Sắp xếp theo:

Báo Chí và các thể loại Báo Chí

Báo chí Công giáo là một trong những phương tiện hữu hiệu để thi hành sứ vụ truyền giáo và tái truyền giáo; là một thể loại của truyền thông Giáo Hội, được lập ra với nhiệm vụ đem Chúa đến với muôn dân.Xem tiếp

Truy tầm nguồn gốc của vũ trụ theo khoa học hiện đại

Trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học, đặc biệt là những khám phá ngoạn mục trong ngành vũ trụ học đã vô tình củng cố thêm luận cứ cho một hoài nghi về vấn đề hiện hữu của Thiên Chúa cũng như nguồn gốc thực sự của vũ trụ. Nhiều người từng kết luận, những hiểu biết khoa học về quá trình tiến hóa của vũ trụ đã làm suy giảm đức tin tâm linh của con người. Kết luận này được bắt nguồn từ cách hiểu về Thánh Kinh rằng, trong trình thuật về sự sáng tạo, Thiên Chúa đã tạo dựng nên toàn cõi vũ trụ trong vòng sáu ngày (x. St 1, 3 - 31) , do đó mâu thuẫn với quan điểm của các nhà khoa học ngày nay: vũ trụ bắt đầu từ một “vụ nổ” và thường được gọi với thuật ngữ “Big Bang” - một học thuyết được Georger Gamow đưa ra vào năm 1948. Học thuyết này cho biết, sau hàng tỷ năm, các ngôi sao và thiên hà bắt đầu hình thành. Giống như Darwin đã khẳng định, tiến hóa của sự sống là một quá trình đều đặn, chậm rãi và lâu dài; do đó, các nhà vũ trụ học cũng tin rằng, vũ trụ của chúng ta cũng trải qua một quá trình tiến hóa lâu dài và chậm chạp như thế. Và khi lấy sự hiểu biết của thời đại chúng ta để đo lường tri thức thời tiền sử như vậy, thì đích thực là giả thuyết và phương thức giải quyết vấn đề của Thánh Kinh và khoa học lại không tương thích với nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cả hai đều gợi ý rằng, vũ trụ bắt đầu từ hư không trong một khoảng thời gian hữu hạn ở quá khứ.Xem tiếp

Chứng từ về "Mực Tầu"

Lời giới thiệu Có một đất nước ở Á châu đang nổi danh trên thế giới với những thành công thần kỳ trong lãnh vực kinh tế và mới đây trong bài diễn văn của Thủ Tướng Hồ Cẩm Đào về “đổi mới về chính trị”, hứa hẹn một cách xa xôi mơ hồ về nền tự do dân chủ đang được khát khao; song trong lãnh vực tự do tôn giáo nhất là Đạo Công giáo lại đang gặp những khó khăn ảnh hưởng tới sự Hiệp nhất vốn có của Giáo Hội.Xem tiếp

Ý Nghĩa Của Chữ Halleluia

Alleluia : cũng là từ ngữ Do Thái lấy từ Kinh Thánh Cựu Ước, phiên âm nguyên ngữ ra các tiếng Tây phương (Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha…) là Hallelujia,Xem tiếp

Quanh Nồi Bánh Chưng Tết

Quanh Nồi Bánh Chưng Tết Ngày Tết cổ truyền, nhà nhà ai cũng lo toan sửa soạn đón Tết sao cho thật tươm tất. Đặc biệt đối với người miền Bắc, món bánh chưng luôn là đề tài để nhắc đến đầu tiên trong chuối câu chuyện Tết nhất đang đến rất gần.Xem tiếp

Tâm tình niềm vui của tân tòng được trở thành con của Chúa

TÌM ĐẠO? Cũng đã từ lâu rồi tôi ao ước trở thành một người Công giáo và niềm vui này đã trở thành hiện thực khi tôi 33 tuổi và đã chịu Bí tích Thánh Tẩy vào Chúa nhật IV mùa vọng, ngày 19/12/2010, tại Nhà thờ Chính toà Thái Bình.Xem tiếp

Các Phương tiện Truyền thông Truyền giáo

Có nhiều phương tiện khác nhau để dùng cho việc truyền thông truyền giáo. Các phương tiện này bao gồm từ phương pháp truyền thông của truyền thống không có phương tiện kỹ thuật đặc biệt nào cho tới các phương tiện của truyền thông đại chúng và các phương tiện hiện đại trong không gian mạng.Xem tiếp

Truyền thông Liên văn hoá và Truyền giáo

Truyền thông Truyền giáo liên hệ rất mật thiết với lãnh vực Truyền thông Liên văn hoá, một lãnh vực đang phát triển rất nhanh trong ngành truyền thông xã hội. Việc chia sẻ đức tin với những người khác rất thường diễn ra xuyên qua các biên giới văn hoá và trên thực tế, làm công việc này là một phần thiết yếu của Hội Thánh được sai đi truyền giáo. Vào những ngày đầu của lịch sử Hội Thánh, cộng đoàn Kitô giáo lớn lên từ môi trường văn hoá Do Thái rồi đi vào văn hoá Hi Lạp và các nền văn hoá khác.Xem tiếp

Đối thoại như là Truyền thông truyền giáo

Đối thoại là một hình thức đặc biệt nhưng rất phổ biến của mọi việc truyền thông. Trong việc truyền thông của các tổ chức, đối thoại là “thành phần của đời sống tổ chức hằng ngày.” Ta không được coi nó chỉ như là một cách đặc biệt để cải thiện các mối quan hệ, phát triển “sự khôn ngoan đối thoại” như một số nhà nghiên cứu quan niệm. Đúng hơn, như Kevin Barge và Martin Little (2002, tr. 376) đề nghị, nó là “một cách sống với người khác, đối lập với một cách chỉ suy nghĩ qua các vấn đề và các khó khăn.”Xem tiếp

Truyền thông trong Tiến trình Rao giảng Tin Mừng

Trong tiến trình Rao giảng Tin Mừng, có ba bước phân biệt có thể xét đến: 1. Tiền-Rao giảng Tin Mừng; 2. Rao giảng Tin Mừng thực sự; và 3. Hậu-Rao giảng Tin Mừng. Mỗi bước này có những nhu cầu khác nhau và cống hiến những cơ hội khác nhau không chỉ cho các phương tiện truyền thông khác nhau mà cũng đòi hỏi các phương thức truyền thông khác nhau.Xem tiếp

Truyền thông Truyền giáo trong ánh sáng Ecclesia in Asia

Dưới đây là một suy tư đặc biệt và một ví dụ tiêu biểu về cách nhìn Truyền thông Truyền giáo trong ánh sáng của một văn kiện đặc trưng ‘Ecclesia in Asia’ tiếp theo sau một trong các Thượng Hội Đồng cấp châu lục tại Rôma để chuẩn bị mừng Năm Thánh 2000 và bước sang thế kỷ mới.Xem tiếp

2. Truyền thông Truyền giáo trong các Văn kiện của Hội Thánh

Về việc Truyền thông Truyền giáo, có nhiều suy tư trong các văn kiện cơ bản của Hội Thánh về truyền thông xã hội và các thông điệp giáo hoàng cho Ngày Thế Giới Truyền Thông, là những suy tư phải được lưu tâm một cách đặc biệt.Xem tiếp

Phần III Truyền thông trong truyền giáo.

Rao giảng Tin Mừng như là Truyền thôngXem tiếp

Xử lý Khủng hoảng

Một phần của truyền thông mục vụ và ở một mức độ nào đó cả của truyền thông truyền giáo là khả năng xử lý khủng hoảng. Đôi khi có những sự kiện không dự định trước và không ngờ trước, chúng tác động đến Hội Thánh, hoạt động và hình ảnh của Hội Thánh tới mức trở thành một đe doạ đặc biệt đối với các quan tâm mục vụ. Các vụ tai tiếng có thực hay tưởng tượng thường bị giới truyền thông để ý và đôi khi thổi phồng quá đáng. Chúng làm cho các tín hữu cảm thấy hoang mang và tạo một hình ảnh tiêu cực ra bên ngoài. Phải xử lý các tình huống này ra sao để tránh những thiệt hại không cần thiết và trả lại sự công bằng?Xem tiếp

Lập kế hoạch mục vụ và Truyền thông

Ngay từ năm 1964, trong quyển Phương tiện Truyền thông và Phát triển Quốc gia của ông, Wilbur Schramm đã đề nghị ba bước cơ bản cho mọi kế hoạch về truyền thông: (1) Nhận định về tình hình hiện tại; (2) Đề ra các ưu tiên và mục tiêu; và (3) Dự liệu việc duyệt lại kế hoạch. Các bước này cũng phải được xét đến trong mọi kế hoạch truyền thông của Hội Thánh.Xem tiếp

First Prev 1 2 3 4 5 6 Next Last

Bài viết mới nhất

Tin Giáo Phận

Liên kết web

Bài viết được quan tâm