Danh mục bài viết

Cập nhật 18/2/2019 - 3:57 - Lượt xem 2632

Thứ Ba tuần 6 Thường Niên

"Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi men biệt phái và men Hêrôđê".

 

Tin Mừng: Mc 8, 14-21

Khi ấy, các môn đệ quên mang bánh và chỉ còn một chiếc bánh trong thuyền. Và Chúa Giêsu dặn bảo các ông rằng: "Các con hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men biệt phái và men Hêrôđê". Các môn đệ nghĩ ngợi và nói với nhau rằng: "Tại mình không có bánh". Chúa Giêsu biết ý liền bảo rằng: "Sao các con lại nghĩ tại các con không có bánh? Các con chưa hiểu, chưa biết ư? Sao các con tối dạ như thế, có mắt mà không xem, có tai mà không nghe? Khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, các con đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư, các con không nhớ sao?" Các ông thưa: "Mười hai thúng". - "Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, các con đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư?" Họ thưa: "Bảy thúng". Bấy giờ Người bảo các ông: "Vậy mà các con vẫn chưa hiểu sao?"

 

Suy Niệm:

1. Tín thác vào tình yêu của Chúa (trích Mỗi ngày một tin vui)

Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa Giêsu ngồi trên thuyền với các môn đệ để đi về hướng Betsaiđa; Ngài lợi dụng những giây phút rảnh rỗi để trắc nghiệm phản ứng của các ông về những phép lạ Ngài đã thực hiện, đặc biệt là phép lạ bánh và cá hóa ra nhiều.

Khi cảnh giác các môn đệ phải tránh men của Biệt phái và men của Hêrôđê, Chúa Giêsu có ý ám chỉ đến sự mù quáng và những thành kiến của những nhóm người này. Chúa Giêsu đã dùng chữ "men" để nói đến tinh thần kiêu ngạo và thái độ mù quáng ấy. Thế nhưng, các môn đệ đã không hiểu được kiểu nói bóng bẩy ấy, đầu óc các ông còn đầy những bận tâm về vật chất.

Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy ra khỏi những bận tâm vật chất ấy để hiểu được ý nghĩa các phép lạ và sứ điệp của Ngài. Ðó cũng chính là nội dung của chương trình huấn luyện mà Ngài đeo đuổi trong ba năm rao giảng của Ngài. Mãi đến lúc Ngài bị bắt và chịu treo trên Thập giá, xem chừng các môn đệ vẫn chưa hiểu được chiều sâu sứ điệp của Ngài. Mơ tưởng của những người dân chài này là được trở thành công hầu khanh tướng trong vương quốc trần gian mà họ nghĩ là Chúa Giêsu đã đến để thiết lập.

Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ Ngài hãy vượt lên những bận tâm vật chất để đi vào chiều sâu sứ điệp của Ngài. Ðiều đó cũng có nghĩa là tin vào quyền năng của Ngài, hoàn toàn phó thác cho Ngài. Giữa những khó khăn thử thách của cuộc sống, con người dễ dàng chạy đến với Chúa: đó là thái độ rất chính đáng, bởi vì qua cử chỉ ấy, con người tuyên xưng niềm tin vào tình yêu thương của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn chúng ta hãy có một thái độ vô vị lợi hơn, hoàn toàn tín thác vào tình yêu của Ngài. Một thái độ như thế sẽ cho chúng ta nhận ra tình yêu của Ngài, và cho chúng ta thốt lên như các vị thánh: "Tất cả đều là hồng ân của Chúa" bởi vì tình yêu của Ngài vượt trên mọi tính toán và chờ đợi của chúng ta.

Xin Chúa cho chúng ta một niềm tin như thế, để trong mọi sự, chúng ta luôn biết dâng lời cảm tạ Chúa.

 

2. Anh em không nhớ sao? (Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ)

Ít khi Đức Giêsu giận các môn đệ đến thế. 
Ngài đặt cho họ dồn dập bảy câu hỏi liên tiếp (cc. 17-21), 
và Ngài chỉ cho họ hai cơ hội trả lời (cc. 19, 20). 
Câu chuyện xảy ra khi Thầy trò đang ở trên thuyền đi qua bờ bên kia. 
Các môn đệ quên đem bánh theo, 
hay đúng ra trên thuyền chỉ có một chiếc bánh (c. 14). 
Hẳn các ông đã cảm thấy lo âu, bất an, 
vì lỡ ra cuộc hành trình kéo dài, 
một chiếc bánh làm sao đủ ăn cho cả nhóm? 
Chính vì thế họ mới bàn tán với nhau về chuyện thiếu sót này (c. 16). 
Chẳng rõ cuộc bàn cãi giữa họ có lớn tiếng không, 
nhưng chắc chắn Thầy Giêsu đã biết được (c. 17). 
“Tại sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh?” (c. 17). 
Tại sao anh em lại có vẻ lo sợ, không yên? 
Thầy Giêsu rõ ràng không chấp nhận thái độ bất an đó. 
“Anh em chưa hiểu, chưa thấu sao? 
Anh em có trái tim cứng cỏi như thế sao?” (c. 17; Mc 6, 52). 
Đối với người Do Thái, trái tim là nơi phát sinh mọi suy nghĩ và hiểu biết. 
Một trái tim cứng cỏi ắt không còn khả năng thấu hiểu. 
Khi đường vào trái tim bị nghẽn, mọi lối vào qua giác quan cũng bế tắc: 
“Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe sao ?” (c. 18). 
Người có trái tim cứng cỏi thì trở nên mù lòa và điếc lác. 
Để các môn đệ thấy rằng nỗi lo âu của họ là vô lý, 
Thầy Giêsu đã gợi cho các ông nhớ lại hai lần Ngài làm bánh hóa nhiều. 
“Anh em không nhớ sao?” (c. 18). 
Với năm chiếc bánh Thầy bẻ cho năm ngàn người ăn, 
anh em còn thu về được mười hai thúng bánh vụn (c. 19; Mc 6, 31-44). 
Với bảy chiếc bánh Thầy bẻ cho bốn ngàn người ăn, 
anh em còn thu được bảy giỏ đầy (c. 20; Mc 8, 1-9). 
Thầy có thể nuôi được số đông người như thế một cách dư dật, 
vậy mà anh em còn lo vì thấy cả nhóm chỉ có một chiếc bánh khi qua hồ. 
Câu hỏi cuối cùng của Thầy: “Anh em vẫn chưa hiểu sao?” 
Con người là con vật hay lo, quay quắt vì lo. 
Có khi lo vì dễ quên những gì Chúa đã làm cho đời mình. 
Nếu ta dành giờ để suy nghĩ về những kỳ công Chúa làm trong quá khứ, 
ta sẽ được giải thoát khỏi những nỗi lo hiện tại chẳng đáng gì. 
Hãy để cho trái tim mình mềm lại, trí hiểu được thông suốt, 
mắt sáng lên và tai nhạy bén, trí nhớ minh bạch rõ ràng. 
Như thế là hãy để cho toàn bộ con người mình mở ra trước Thiên Chúa, 
tín thác vào sự quan phòng của Ngài khi ta băng qua biển đời. 
Hôm nay Đức Giêsu vẫn hỏi chúng ta: Anh em không nhớ sao? 
Nhớ là hành vi quan trọng trong đời sống thiêng liêng. 
Nhớ sẽ làm chúng ta bình an ra khơi với Thầy, dù chỉ có một chiếc bánh. 
Nhớ sẽ làm chúng ta dám chia sẻ số bánh nhỏ nhoi của mình cho đám đông.

Lạy Chúa Giêsu, 
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ, 
nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói, 
dễ thấy Chúa hiện diện 
và hoạt động trong đời con. 
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa, 
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi, 
khép kín và nghi ngờ. 
Xin dạy con sự hiền hậu 
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân. 
Xin dạy con sự khiêm nhu 
để con dám buông đời con cho Chúa. 
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm, 
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài, 
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen. 

 

3. Anh em chưa hiểu ư? - Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Qua những ngày làm việc mệt nhọc với đám đông dân chúng và sau khi Đức Giêsu bị những người Pharisêu đòi hỏi về dấu lạ..., Ngài đã không những không làm mà còn bỏ họ mà đi nơi khác.

Thánh Máccô kể: Đức Giêsu và các môn đệ đã chèo thuyền để ra đi hướng về Betsaiđa. Khi Ngài và các ông đang ở trên thuyền, thì đây là lúc riêng tư để thầy trò tâm sự. Đức Giêsu đã lên tiếng căn dặn các môn sinh của mình: “Anh em phải coi chừng, hãy đề phòng men Pharisêu và Hêrôđê!”. Tại sao Đức Giêsu lại cẩn thận nhắc các môn đệ như vậy? Thưa là vì Ngài thấy rõ sự mù quáng do thành kiến và xuất phát từ thói kiêu ngạo, ghen tỵ, hình thức gây ra cho hai nhóm này, nên lòng họ khô cứng, chai lỳ, không còn nhạy bén với lương tâm nữa. Chính vì thế mà Đức Giêsu cảnh báo các môn đệ đừng đi vào vũng lầy đó của họ.

Mặt khác, qua những lời thầm thì thể hiện sự lo lắng của các môn đệ về chuyện các ông không mang bánh theo, Đức Giêsu đã khiển trách các môn đệ và Ngài tiếp tục dạy cho các ông bài học về sự phó thác. Đức Giêsu đã dùng phương pháp hồi tưởng để gợi lại cho các ông về sự quan phòng của Thiên Chúa khi con người tin tưởng vào Ngài qua hai phép lạ hóa bánh ra nhiều. Nhắc lại như thế, Đức Giêsu còn đi xa hơn để củng cố lòng tin của các ông vào chính Ngài, đó là: có Chúa là có tất cả. Chúa là kho báu mà không gì có thể sánh bằng.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy khiêm tốn, tin tưởng, phó thác nơi Thiên Chúa mọi nơi mọi lúc, nhất là những lúc khó khăn, thử thách.

Khi phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài sẽ ra tay phù trợ, che chở và đỡ nâng chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con, để chúng con phó thác cuộc đời của mình vào bàn tay từ ái của Chúa để được Ngài yêu thương. Amen.

 

4. Men xấu gương mù

Chữ men trong Kinh thánh có nhiều ý nghĩa:

1. Trước hết men có nghĩa là làm tăng trưởng. Men là một sức mạnh vô hình làm cho bột dậy men như trong dụ ngôn người đàn bà bỏ men và đấu bột làm bánh (Mt 13,33)

2. Men có nghĩa là đổi mới như lời thánh Phaolô “anh em hãy tẩy trừ men cũ để nên bột mới. Anh em là bánh không men” (1C 5,7).

3. Men có một ý nghĩa xấu là làm hư hỏng. Chính men tự do là do một chất tự hủy. Khi thành men, men lại hủy hoại chính tịnh bột để có thể làm bánh. Cho nên men có nghĩa là một sức mạnh xấu là tiêu hủy đa số, như kiểu một con sâu làm rầu nồi canh. Cũng trong ý nghĩa này, mà tuần lễ vượt qua đã cấm dùng men (Xac 12,15; Đnl 16,1-8). Maisen đã cấm dùng men trong những vật dùng trong việc phụng tự (Lev 2,11). Tiên tri Giacaria 23,18 có nói đến bánh không men là thực phẩm nuôi dân trong ngày mùa xuân. Trong ngày lễ vượt qua của người Do thái, cũng phải dùng bánh không men. Dĩ nhiên ý nghĩa chính của nó là phải lên đường vội vã đến nỗi người ta không còn dịp chờ có ý nghĩa là bỏ đi sự suy đồi, bỏ đi kiếp nô lệ Ai cập dù có thịt thà củ hành củ tỏi.

Cũng trong ý nghĩa này mà Chúa căn dặn các môn đệ “hãy coi chừng men biệt phái và men Herôdê” (c.15). Men của người biệt phái và Hêrôđê đây hiểu là sự giả hình (Lc 12,2) là câu nệ vào ý nghĩa đen của luật cũ Maisen, là chôn chặt vào hình thức bên ngoài như phải rửa tay trước khi ăn tiệc, không đi bộ quá 1 cây số ngày Sabat. Một khi chúng ta sống theo men của người biệt phái, là chúng ta trọng luật mình hơn luật anh em, trọng luật người hơn luật Chúa, thích tập tục hơn tinh thần, thích nói đến lầm lỗi của người khác hơn của mình, nói đến các nhân đức khác hơn thực hành và cái lưỡi dài hơn cái tay là thế.

Chúng ta hay phàn nàn tai sao dân Do thái được Thiên Chúa tuyển chọn làm dân riêng, thế mà lại sinh ra cho Chúa những quả và chua chát, sinh ra thứ men hỏng là những phái Herođê, biệt phái... Họ đã lạm dụng tự do để phản bội Đấng ban cho mình uy quyền đó. Tại sao Thiên Chúa lại cứ im lặng trước sự phản bội. Chúng ta có dám chắc rằng Thiên Chúa im lặng trước sự phản bội của họ không ? Chúng ta có dám chắc rằng Thiên Chúa im lặng trước sự phản bội, tội lỗi của cả nhân loại không ? Chúng ta nghĩ sao về sự im lặng của một cánh rừng già trước khi bão tố ? Nghĩ gì đến sự im lặng của một võ sĩ trước khi lên khán đài ? Lịch sử minh chứng khi nào Thiên Chúa im lặng là dấu Ngài sẽ dành một hình phạt nặng nề hơn.

Có lẽ chúng ta phải xét mình ngay hôm nay, đời chúng ta sống vắn vỏi quá, thế mà tại sao chúng ta cứ gây tội ác hoài, cứ gây gỗ bất an cho người này người khác hoài. Tại sao chúng ta cứ gây gương mù gương xấu mãi, cứ chồng chất thêm gánh nặng cho anh em, đáng lẽ mình phải sống đem phúc lộc cho mọi người. Là con người, chúng ta rất khéo đóng kịch, kể cả việc phạm sự thánh để đóng kịch cũng dễ nữa. Chúng ta dễ ẩn mình dưới nhiều lớp vỏ đạo đức, việc làm để xô đẩy bao linh hồn lìa xa Thiên Chúa. Chúa nói khi chúng ta sống giả hình như thế là gương mù mà Kinh thánh nói “Thà buộc cối đá vào cổ  mà quăng xuống biển sâu còn hơn” (Mt 18,6), Nếu chúng ta sống giả hình, sống giấu giếm, gương mù là thứ men hỏng, men xấu. Men xấu càng làm cho bột chóng bị hư hơn là để nguyên bột. Thiên Chúa đang cần chúng ta là men tốt giữa gia đình, xóm ngõ. Thánh Phaolô bảo “Anh em phải chiếu sáng như những vì sao giữa bầu trời đêm khuya u tối...” (Phl 2,14-15) 

 

5. Tránh men biệt phái

Tin mừng hôm nay cho chúng ta hiểu thêm những khuyết điểm, bất toàn của các môn đệ đối với lời nói và việc làm của Chúa. Các ông không hiểu được ý nghĩa của phép lạ bánh hóa nhiều mà Chúa đã thực hiện. Các ông cũng không hiểu ý nghĩa lời Chúa cảnh tỉnh về men biệt phái và men Hêrôđê.

Dựa theo truyền thống Do Thái ăn bánh không men khi cử hành lễ vượt qua, chúng ta có thể hiểu từ ngữ men được Chúa dùng ở đây nói lên một cái gì xấu, làm cho điều gì đó trở nên xấu. Thật thế, nơi Tin mừng Luca, Chúa Giêsu giải thích men là sự giả hình, nơi Matthêu men là giáo lý của những người biệt phái, còn nơi Tin mừng Marcô, thì men ám chỉ một yếu tố xấu có thể làm hư môn đệ Chúa. Nói khác đi, đó là một quan niệm sai lầm về Đấng Cứu Thế: một vị Cứu Thế mang mầu sắc chính trị và quốc gia chủ nghĩa.

Chúa Giêsu không muốn để mình bị hiểu lầm hoặc bị cám dỗ đóng vai trò cứu thế theo quan điểm chính trị của những người đương thời: "Các con đừng để mình bị men biệt phái và men Hêrôđê làm hư đi. Các con đừng làm méo mó ý nghĩa của dấu lạ, như những người kéo đến để tôn Thầy làm Vua, một vị Vua trần thế". Những lời cảnh tỉnh này của Chúa Giêsu cũng là lời mời gọi các môn đệ hiểu sứ mệnh cứu rỗi của Chúa. Ngài là người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa, là Đấng cứu rỗi nhân loại bằng thập giá.

Nguyện xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi sự ngu muội, cho chúng ta hiểu thêm và khiêm tốn lãnh nhận tình thương cứu rỗi của Chúa.

 

6. Thiên Chúa là Đấng thi ân

Mới đây tổ chức UNESCO đã làm một điều tra xem dân chúng thế giới khao khát những gì ngoài những cái họ đang có. Các bản câu hỏi được gửi đến mọi thành phần không phân biệt giới cấp địa vị, chủng tộc. Tổng kết những câu trả lời, người ta thấy ngay những người giàu trong các nước công nghiệp tiên tiến cũng đều mơ ước cuộc sống của họ tăng 20% nữa. Điều đó có nghĩa là con người ngày nay vẫn chưa hài lòng với những gì đang có, và cho dù 20 năm sau, khi mức sống đã tăng 50% nữa, thì có lẽ lúc đó con người cũng vẫn còn cảm thấy thiếu thốn.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chua Giêsu mời gọi các môn đệ tin tưởng vào Thiên Chúa Quan Phòng. Ngài khuyên họ tránh khỏi men Biệt phái tức là đề phòng khỏi thái độ cứng tin. Bài học được Chúa Giêsu đưa ra giữa lúc Ngài và các môn đệ đang vượt biển sang Bethsaibê. Lên thuyền, các môn đệ mới sực nhớ chỉ còn một chiếc bánh. Nỗi lo lắng của họ biểu lộ qua lời đối đáp với nhau. Chúa Giêsu nhân cơ hội này nhắc lại cho các ông phép lạ bánh hóa nhiều mà Ngài đã thực hiện mấy ngày trước đó. Một lần với 5 chiếc bánh, Ngài đã hóa nhiều cho trên 5.000 người ăn ; và một lần khác từ 7 chiếc bánh, Ngài đã nuôi sống trên 4.000 người. Lần nào dân chúng cũng được ăn no nê mà bánh vẫn còn thừa. Nhắc lại các phép lạ ấy Chúa Giêsu kêu gọi các môn đê đặt trọn tin tưởng vào Ngài .

Thiên Chúa luôn ban ơn dư dật cho con người. Trong hai lần hóa bánh ra nhiều. lần thứ nhất các môn đệ thu 12 thúng đầy mảnh vụn, lần thứ hai thừa cũng đầy 7 thúng.

Khi Thiên Chúa thi ân, Ngài muốn ban dư đầy ngoài sự chờ đợi của con người. Khi người con hoang lên đường trở về nhà cha, anh chỉ muốn làm một tên đầy tớ trong nhà mà thôi. Thế nhưng, chẳng những anh được người cha nhìn nhận như con, mà còn được đãi tiệc mừng như một ông hoàng. Manna được ban trong sa mạc cũng thế, Thiên Chúa không chỉ ban vừa đủ dùng, Ngài còn cho dư dật. Mẻ cá lạ cũng vậy : cá nhiều đến độ muốn rách cả lưới.

 Thiên Chúa luôn đáp trả ngoài sự chờ đợi của con người. Ngài chỉ có một thứ cân lường duy nhất đó là yêu thương và ban phát đến cùng. Và càng ban phát, Ngài càng ẩn mình đi. Quà Giáng sinh ban tặng chúng ta là sự sống, nhưng Thiên Chúa lại đến âm thầm và bị lãng quên như một em bé. Sau mỗi lần thi ân, Ngài ân mình lên núi và cuối cùng tột đỉnh của trao ban, Ngài xuất hiện như một tên cướp bị treo ô nhục trên Thập giá.

Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa thi ân, nhưng lại tuôn ẩn mình. Người tin ở sự ban phát dồi dào của Thiên Chúa luôn được mời gọi nhận ra dấu vết kín đáo của Ngài, ngay cả nơi những mất mát lớn lao nhất của cuộc sống.

Tất cả đều là ân sủng của Chúa. Ân sủng của Ngài được thể hiện qua thịnh đạt, may mắn và ngay cả qua những mất mát âm thầm từng ngày. 

Giữa những thử thách, phiền muộn của cuộc sống, chúng ta hãy nói lên niềm cảm tạ Thiên Chúa, Đấng thi ân dồi dào hơn cả sự chờ đợi của chúng ta.

 

7. Thiếu hiểu biết

​Những ai đã từng dạy học em hay cháu trong nhà, hẳn đã cảm nghiệm được nỗi bực dọc về sự tối trí, kém hiểu biết của con em chúng ta. Sự bực dọc này, đôi khi làm cho chúng ta không kìm hãm được, nên chúng ta có thể đã la mắng hoặc đánh đập chúng. 

Chả thế mà không lạ gì, có những cha mẹ là thầy, cô giáo, nhưng lại không dạy con, mà lại gởi con đi học với những thày cô khác.

Trong Tin Mừng hôm qua, Thánh Sử Marco ghi lại thái độ của Chúa Giêsu đối với sự cứng lòng tin của những người Biệt Phái, đến xin Ngài làm một dấu lạ từ trời. Điều này đã làm cho Chúa buồn. Thánh Sử ghi :” Chúa Giêsu thở dài.”

Còn trong Tin Mừng hôm nay, Thánh Sử ghi lại một màn khác, cũng làm cho Chúa Giêsu buồn nản không kém, đó là sự thiếu hiểu biết của các Tông Đồ Ngài

Làm sao mà không buồn, không nản được, khi mà đã tốn bao nhiêu công lao dạy dỗ, hướng dẫn, vậy mà những người thân cận nhất, những người đã sống bên cạnh mình hằng ngày, đã không hiểu được những điều mình nói ?

Thánh Sử Marco cho biết, khi Chúa Giêsu căn nhặn các ông rằng : “Các con hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men Biệt Phái và men Hêrôđê “ thì các ông lại nghĩ rằng, Ngài đang trách các ông về việc không mang bánh xuống thuyền để ăn.

Thực ra khi căn nhặn các ông điều trên đây, Chúa Giêsu chỉ muốn bảo các ông, hãy coi chừng đừng để cho tinh thần Biệt Phái, tinh thần Hêrôđê, nghĩa là tinh thần giả hình, kiêu căng, tinh thần tham lam thù ghét làm ô uế, làm hư hỏng các ông. Thế nhưng các ông lại nghĩ ngay đến vấn đề vật chất, đó là vấn đề cơm bánh.

Vì thế, Ngài đã trách các ông : “Sao các con tối dạ thế, có mắt mà không xem, có tai mà không nghe sao ?”

Phải, chính các ông đã mù và điếc, bởi biết bao nhiêu những phép lạ mà Ngài đã làm trước mắt các ông, và cụ thể, ở đây, Ngài nhắc lại 2 lần Ngài làm phép lạ cho bánh hoá ra nhiều, để cho hàng ngàn người ăn, vậy mà các ông cũng vẫn không tin, bởi vì các ông đã lo lắng về cơm bánh ở trên thuyền.

Tình trạng mù điếc tâm linh, hay đứng hơn là sự thiếu hiểu biết này của các Tông Đồ của Ngài, sẽ còn kéo dài mãi cho tới sau ngày Ngài Phục Sinh. (Mc. 16, 14).

Tình trạng thiếu hiểu biết và cứng lòng tin này của các Tông Đồ Chúa ngày xưa, phải là vấn đề cần đặt ra cho chúng ta hôm nay. Bởi vì đôi khi chúng ta cứ tự hào về Đức Tin của chúng ta. Chúng ta cứ tưởng rằng chúng ta thông hiểu tất cả, thế, nhưng thực ra chúng ta lại chẳng hiểu biết  gì về những điều Chúa dạy cả.

Tại sao chúng ta lại kêu trách Chúa khi chúng ta gặp thử thách ? Tại sao chúng ta lại phàn nàn khi chúng ta ốm đau, tật nguyền, thất bại, bị hiểu lầm ? Đó lại không phải là vì chúng ta không hiểu biết Chúa sao?

Hãy cầu xin Chúa đến trợ giúp lòng tin yếu kém của chúng ta, để trong mọi sự, mọi hoàn cảnh, chúng ta đều có thể nhận ra được tình yêu mà Chúa dành cho chúng ta.

Và ngay trong tình trạng bất xứng hiện nay của chúng ta, chúng ta cũng hãy nhận ra đó là cơ hội để Chúa thi thố lòng nhân từ bao dung của Ngài đối với chúng ta. Hãy bầy tỏ lòng thống hối ăn năn, để xứng đáng hưởng nhờ lòng bao dung nhân từ của Chúa giờ này. /.

 

8. Ảnh hưởng thế gian

Anh em hãy coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê

Các môn đệ Chúa Giêsu là những người đơn sơ mộc mạc, nghe đến men là cứ nghĩ đến bánh, cũng như nhiều anh em ngày nay hễ nghe nói đến thịt chó là nghĩ đến rượu

Men được coi như là yếu tố gây tình trạng biến chất(1Co 5, 7- 8) Pharisiêu là những người Do thái biến chất, không còn là người Israel đích thực như khi Chúa nói về ông Nathanael

Men Pharisêu là gì?

Trên môi miệng Chúa Giêsu, người Pharisiêu thường sống giả hình giả bộ bề ngoài Trong những bài Tin Mừng tuần vừa rồi, Chúa Giêsu đã trách họ chỉ lo rửa tay, rửa bình, rửa chén, còn lòng thì đầy sự gian ác Luật lệ tỷ mỉ bề ngoài đã làm cho họ biến chất rồi

Men Hêrôđê là gì?

Hêrôđê là điển hình cho sự gian ác Chính ông đã ra lệnh lùng bắt Chúa khi Chúa mới ra đời; chính ông đã giết Gioan Tẩy Giả là vị tiền hô cảo cả của Chúa Chúa dạy các môn đệ không được theo gương của người Pharisiêu và Hêrôđê

Ngày nay, qua bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu cũng đang căn dặn chúng ta coi chừng ảnh hưởng của thế gian Thế gian hay xã hội hôm nay đang tấn công người Klitô hữu bằng nhiều ảnh hưởng xấu của mình về nhiều phương diện: đam mê của cải, sống giả dối lừa đảo nhau, sống tàn ác tán tận lương tâm, y như thời Chúa Gíêsu vậy Đó là con người muôn thuở

Đam mê của cải là một đam mê nổi bật nhất trong thời đại chúng ta; người người đều chạy theo của cải tiền bạc Lợi nhuận là trên hết Vì lợi nhuận là trên hết nên con người sinh ra giả dối lừa đảo nhau cũng vì lợi nhuận; thuốc giả, hàng giả, ăn gian nói dối, đến nỗi người ta cảm thấy khó tin nhau nữa Nói đến tàn ác, tán tận lương tâm thì có lẽ cũng không thời nào như thời này: vũ khí tối tân chừng nào thì giết người lại nhiều chừng ấy Nạn khủng bố đang lan rộng khắp nơi, chiến tranh ác liệt, giết người hàng loạt cử xảy ra như cơm bữa Đó là chưa nói đến các tệ nạn xã hột như ma túy, băng đảng, cướp giật, buôn phụ nữ, trẻ em Có những người tán tận lương tâm, sống thiếu lương tri, hình như chỉ nghĩ đến cái ác để thủ lợi cho mình mà thôi

Sống trong một xã hội như thế, lời Chúa Giêsu đang vang lên trong lòng mỗi tín hữu: hãy coi chừng ảnh hưởng thế gian

Nhưng chúng ta phải làm gì để đề phòng ảnh hưởng xấu của thế gian? Chỉ có một đời sống đạo đức, sống theo Phúc âm mới tránh được những thứ men đó

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm