Danh mục bài viết

Cập nhật 12/3/2019 - 3:49 - Lượt xem 3035

Thứ Tư tuần 1 Mùa Chay

"Không ban cho dòng giống này điềm lạ nào ngoài điềm lạ của tiên tri Giona".

 

Tin Mừng: Lc 11, 29-32

Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: "Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa".

 

Suy Niệm:

1. Dấu lạ cả thể

Thế nào là phép lạ? Theo quan niệm thông thường, khi một sự kiện có giá trị tích cực không thể giải thích được thì đó là phép lạ. Những người có niềm tin tôn giáo thì cho rằng phép lạ là một sự can thiệp của Chúa. Giáo Hội Công Giáo luôn tin có phép lạ, nhưng trong thực tế lại tỏ ra vô cùng thận trọng trong việc nhìn nhận các phép lạ; cụ thể là những gì đã và đang xảy ra tại Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Ðức bên Pháp: từ hơn 100 năm nay, đã có trên 2,000 trường hợp khỏi bệnh được nhiều người xem là phép lạ, nhưng cho tới nay, Giáo Hội Công Giáo chỉ chính thức nhìn nhận 65 vụ thực sự là phép lạ theo đúng nghĩa mà thôi.

Thế nào là phép lạ? Thiên Chúa có làm phép lạ không? Ðó là những câu hỏi mà Tin Mừng hôm nay như muốn nêu lên để chúng ta cùng suy nghĩ. Chúa Giêsu đã thực sự làm nhiều phép lạ: Ngài biến nước thành rượu; Ngài nhân bánh và cá ra nhiều để nuôi sống đám đông; Ngài chữa lành bệnh tật; Ngài là cho kẻ chết sống lại. Tất cả những phép lạ Chúa Giêsu thực hiện đều nhằm nói lên sứ mệnh của Ngài và Ngài chính là Ðấng Thiên Chúa sai đến để cứu rỗi nhân loại. Một số người Do Thái đã tin nhận và đi theo Ngài, nhưng phần đông vẫn tỏ ra dửng dưng trước những lời rao giảng của Ngài. Riêng những thành phần lãnh đạo trong dân, như nhóm Biệt Phái, thì chẳng những không tin nhận, mà còn chống đối Ngài ra mặt, họ thách thức nếu Ngài làm một dấu lạ cả thể thì họ mới tin nhận Ngài.

Trước thái độ đó, Chúa Giêsu mượn hình ảnh của tiên tri Yôna để nói về Ngài. Tiên tri Yôna đã đến Ninivê để rao giảng sự sám hối, tất cả các phép lạ của Chúa Giêsu cũng đều nhằm nói lên sứ mệnh của Ngài và kêu gọi sám hối. Tiên tri Yôna đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm. Giáo Hội tiên khởi đã xem đây như là một dấu chỉ loan báo chính cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Như vậy, nếu có một dấu lạ cả thể mà Chúa Giêsu thực hiện để đáp lại sự thách thức của những người Biệt Phái, thì dấu lạ đó không gì khác hơn là chính cái chết của Ngài: chết để nên lời, và lời ấy là lời của yêu thương.

Ngày nay, không thiếu những người thách thức Thiên Chúa. Cũng như những người Biệt Phái, họ đòi Thiên Chúa phải làm một dấu lạ cả thể nào đó, họ mới tin nhận Ngài. Nhưng mãi mãi, Thiên Chúa sẽ không bao giờ hành động như thế, Ngài mãi mãi vẫn là Thiên Chúa Tình Yêu. Ngài đã nhập thể làm người và sống cho đến tận cùng thân phận làm người. Cái chết trên thập giá vốn là tuyệt đỉnh của thân phận làm người, do đó trở thành dấu lạ cả thể nhất mà Thiên Chúa đã thực hiện, đó là dấu lạ của tình yêu.

Thiên Chúa vẫn tiếp tục bày tỏ dấu lạ cả thể ấy. Trong trái tim mỗi người, Thiên Chúa đã đặt vào đó sức mạnh vĩ đại nhất là tình yêu. Sức mạnh ấy không ngừng nung nấu con người. Sức mạnh ấy đang được thể hiện qua những nghĩa cử mà chúng ta có thể bắt gặp mỗi ngày. Ðó là phép lạ cả thể nhất Thiên Chúa đang tiếp tục thực hiện trong lịch sử con người. Tình yêu vốn là sức mạnh vĩ đại nhất, nhưng thường lại được bày tỏ qua những cử chỉ nhỏ bé và âm thầm nhất. Một nụ cười thân ái, một cái xiết tay, một lời an ủi, một cử chỉ tử tế, một ánh mắt cảm thông và tha thứ, đó là những cử chỉ nhỏ, nhưng lại là biểu hiện của dấu lạ cả thể nhất là tình yêu.

Ước gì chúng ta luôn thức tỉnh để nhận ra phép lạ Thiên Chúa vẫn tiếp tục thực hiện trong cuộc sống của chúng ta. Ước gì chúng ta cũng trở thành dấu lạ ấy cho những người chung quanh.

 

2. Con người sẽ là một dấu lạ - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Khi đọc chuyện ông Giôna người Galilê, ai cũng nhớ ông đã bị cá nuốt ba ngày. 
Sau đó ông lại được cá khạc ra trên đất liền mà vẫn còn sống. 
Nhưng điều đáng nhớ hơn là sau kinh nghiệm đó Giôna đã biết vâng phục Chúa. 
Ông chấp nhận đi giảng cho dân Ninivê, một dân ngoại ở vùng là Irắc bây giờ. 
Thật không ngờ, lời rao giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải, 
Từ vua đến dân, thậm chí cả súc vật, đều ăn chay, sám hối việc mình làm. 
Thái độ của họ đã làm Đức Chúa đổi ý, không đoán phạt nữa. 
Đức Chúa không muốn trừng phạt, Ngài chỉ mong con người sám hối. 
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy nỗi buồn của Đức Giêsu 
khi dân chúng đòi dấu lạ, dù họ đã thấy nhiều phép lạ của Ngài. 
Dấu lạ ở đây phải hiểu là một điềm báo hoành tráng từ trời 
để chứng thực về con người và sứ mạng của Ngài. 
Khi bị cám dỗ trong hoang địa, Ngài đã không nhảy xuống từ nóc Đền thờ. 
Ngài không muốn mua lòng tin của con người bằng một cử chỉ ngoạn mục. 
Bây giờ Ngài cũng dứt khoát từ chối: 
“Họ sẽ không được ban một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna.” 
Dấu lạ ông Giôna không phải là chuyện ông bị cá nuốt mà còn sống. 
Dấu lạ là chính con người của ông với việc rao giảng của ông. 
Dân Ninivê đã sám hối khi nghe Giôna giảng, 
nhưng thế hệ đương thời với Đức Giêsu đã từ khước ngài. 
Họ là một thế hệ gian ác (c. 29) vì không chịu sám hối. 
“Đây còn hơn Giôna, đây còn hơn Salômôn” (cc. 31-32). 
Đức Giêsu đã không thành công bằng hai ông này. 
dù lời giảng của ngài còn khôn ngoan hơn lời của vua Salômôn 
và thuyết phục hơn lời giảng của ngôn sứ Giôna. 
Dân Ninivê và nữ hoàng Shêba sẽ kết án thế hệ này vì sự cứng cỏi của họ. 
Mùa Chay là thời gian đọc lại những chuyện lạ Chúa đã làm cho đời mình. 
Có những chuyện bề ngoài tưởng là chuyện tự nhiên hay ngẫu nhiên. 
Chỉ ai biết nhìn mới thấy lạ. 
Có khi chúng ta vẫn thèm Chúa làm một cái gì đó thật kinh khủng 
để ta mạnh mẽ đổi đời và từ bỏ hoàn toàn nếp sống cũ. 
Làm sao để lòng sám hối đến từ việc nhận ra những chuyện nhỏ bé 
mà Chúa vẫn làm cho ta mỗi ngày nhiều lần? 

Như người mù ngồi bên vệ đường 
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy. 
Xin cho con được thấy bản thân 
với những yếu đuối và khuyết điểm, 
những giả hình và che đậy. 
Cho con được thấy Chúa hiện diện bên con 
cả những khi con không cảm nghiệm được. 
Xin cho con thực sự muốn thấy, 
thực sự muốn để cho ánh sáng Chúa 
chiếu dãi vào bóng tối của con. 
Như người mù ngồi bên vệ đường 
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy. Amen. 

 

3. Khôn ngoan thật - Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Ở đời, người ta hay đề cao những kẻ nói hay, hót giỏi, tức là nịnh bợ tốt. Họ cũng hay khen những kẻ biết dùng mánh khóe để lừa thầy phản bạn.... Người ta cũng không tiếc đưa ra những lời ca ngợi những người thành đạt, giàu có và có chỗ đứng trong xã hội, bất luận điều đó đến từ đâu!

Sống trong một xã hội như vậy, chúng ta không lạ gì khi có rất nhiều người khẳng định vị trí, vai trò của mình bằng những hành động lưu manh mà không hề áy náy!

Tuy nhiên, những điều mà người đời cho là khôn ngoan trên đây thì lại là dại dột, ngu xuẩn trước mặt Thiên Chúa. Thật vậy, người khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa là người biết sám hối.

Tại sao thế? Thưa! Bởi vì, sám hối là biểu hiện của một tâm hồn khiêm nhường, công chính. Sám hối còn là dấu chỉ của người thuộc về Chúa. Sám hối là điều kiện cần để được cứu độ.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, các Luật Sĩ và Pharisêu đòi Đức Giêsu phải làm một dấu lạ thì họ mới tin. Tuy nhiên, Đức Giêsu đã không làm và ngược lại, Ngài đã dạy cho họ phải biết sám hối, nếu không thì không thể được cứu độ. Đức Giêsu đã cảnh báo họ khi đưa ra hình ảnh nữ hoàng phương nam, dân Ninivê sẽ được cứu độ, vì họ đã đi tìm kiếm sự khôn ngoan, biết ăn năn sám hối, còn con cái trong nhà sẽ bị loại vì không biết sám hối.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho mỗi người chúng con biết đi tìm lẽ khôn ngoan là biết ăn năn sám hối chân thành để được cứu độ. Amen.

 

4. Dấu lạ của Thiên Chúa

"Người Do Thái đòi dấu lạ, người Hy Lạp tìm triết lý, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh thập giá". Thánh Phaolô, người tự xưng là Do Thái hơn cả Do Thái đã nêu bật não trạng của dân tộc ngài.

Người Do Thái xưa kia luôn đòi các luật sĩ làm dấu lạ để minh chứng lời mình tuyên bố, và dĩ nhiên họ đòi dấu lạ nơi những ai tự xưng mình, là tiên trí.

Chúa Giêsu cũng không thoát khỏi sự chờ đợi này. Trong suốt giai đoạn hoạt động công khai, Ngài không chỉ bị thách đố làm dấu lạ, mà ngay khi giữ chay 40 đêm ngày để chuẩn bị sứ vụ rao giảng Tin mừng, Ngài đã bị cám dỗ thực hiện dấu lạ, như biến đá thành bánh, gieo mình xuống từ thượng đỉnh Đền thờ để minh chứng Ngài là Con Thiên Chúa. Cuộc thách đố này còn kéo dài cả khi Ngài bị đóng đinh Thập giá, lúc này Ngài bị thách thức  :"Nếu ông là con Thiên Chúa, hãy xuống khỏi Thập giá".

Trong bài Tin mừng hôm nay, những luật sĩ và biệt phái đến xin Chúa Giêsu cho họ thấy một dấu lạ không hẳn là những đối thủ của Ngài. Nhưng điều Ngài muốn họ phải tẩy sạch khỏi não trạng là những định kiến qua đó họ vẽ sẵn một khuôn mặt, một hình ảnh Đấng Cứu Thế và họ đòi buộc Chúa Giêsu phải mang lấy và phải hành động rập theo khuôn mặt ấy. Nhưng ngược lại quan niệm của họ về một Đấng Cứu Thế oai hùng, đánh đuổi ngoại xâm và tái lập một nước Do Thái hùng mạnh, Chúa Giêsu muốn minh chứng Ngài là Đấng Cứu Thế qua một dấu lạ nhỏ bé khiêm tốn, yếu đuối : như tiên tri Yôna nằm trong bụng cá, Chúa Giêsu cũng sẽ nằm trong lòng đấy ba ngày ba đêm. Nhìn từ bên ngoài, đây là một dấu lạ thua thiệt, dấu hiệu của sự thất bại, nhưng Thiên Chúa đã dùng dấu hiệu đó để áp dụng định luật : như thắng cương, nhược thắng cường.

Tìm những dấu lạ, tìm những dấu chỉ thời đại để củng cố niềm tin và sự hiện diện cứu rỗi của Thiên Chúa trong cuộc sống không phải là một điều sai lầm, nhưng còn là điều mà các Kitô hữu trưởng thành cần phải làm. Tuy nhiên, chúng ta sẽ lạc lối nếu dõi theo vết xe cũ của luật sĩ và biệt phái giữ khư khư những định kiến và bắt buộc Thiên Chúa phải hiện diện theo những khuôn mặt, hình ảnh chúng ta đã vẽ sẵn. Vì thế, chúng ta phải chú tâm tìm những dấu chỉ hiện diện của Thiên Chúa theo ý muốn của Ngài, chứ không phải theo quan niệm của chúng ta, nghĩa là chúng ta phải tìm gặp sự hiện diện của Ngài trong thân xác một người bị chết treo trên Thập giá như một tên tử  tội và được chôn táng trong mồ như một người bại trận.

 

5. Đòi dấu lạ

Đối với hầu hết  chúng ta, hai chữ phép lạ có một sức hấp dẫn lạ thường. Nhưng cảnh chen chân nhau tại những trung tâm hành hương nổi tiếng như Lộ Đức, Fatima là những bằng chứng.

Nhưng thái độ của chúng ta đối với phép lạ khác hẳn với thái độ của những người Do Thái thời Chúa Giêsu ngày xưa. Đối với chúng ta, những người đã tin Chúa, thì phép lạ chỉ là yếu tố để củng cố Đức Tin yếu kém của chúng ta mà thôi; còn đối với những người Do Thái thời Chúa Giêsu, thì phép lạ được coi như là điều kiện để họ tin.

Những người đương thời với Chúa Giêsu đã chứng kiến biết bao nhiêu những phép lạ Chúa làm. Thế nhưng những phép lạ ấy vẫn chưa đủ sức thu  phục tấm lòng cứng cọi của họ. Chính vì thế, khi đặt vấn đề tin theo Chúa, họ đã đòi dấu lạ.

Khi nói về thái độ cứng lòng tin của những người này, Chúa Giêsu tuyên bố: “ Đến ngày phán xét, Nữ Hoàng Phương Nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này.

“Nữ Hoàng Phương Nam" ở đây chính là hình ảnh của Giáo Hội Chúa sau này. Giáo Hội đó đến tù các dân ngoại, để nghe sự không ngoan đích thực và tuyệt hảo của Salomôn là chính Chúa Giêsu. Giáo Hội đó đem theo những lễ vật xứng đáng :

- Những hương liệu : Ở đây chính là những việc lành. Tất cả những việc lành mà con cái Giáo Hội đã làm sẽ là như hương thơm bay lên trước toà Chúa.

- Giáo Hội đó cũng đem vàng, đó là những kiến thức mà Giáo Hội đã thu góp được từ khoa học, trước khi họ tin theo Chúa.

- Sau cùng Giáo Hội đó cũng đem đến những viên ngọc quí, đó là những tinh túy của các nền văn hoá..

Chính Giáo Hội đó , theo như lời Chúa sẽ tố cáo và lên án những kẻ cứng lòng, những kẻ đòi hỏi phải có phép lạ rồi mới tin. Và Chúa quả quyết là : “ Không có dấu lạ nào nữa ngoài dấu lạ Giona “.

Viêc Giona nằm trong bụng cá ba ngày, rồi sau đó được cá nhả vào bờ, đó là một lời tiên tri tiên báo về biến cố Phục Sinh của Chúa Giệsu. Ngài sẽ nằm trong lòng đất  ba ngày rồi sau đó sẽ sống lại. Phép lạ ấy lớn lao cả thể lắm rồi, nó có đủ sức để cứu rỗi tất cả nhân loại rồi, vì thế không cần một phép lạ nào nữa.

Ngày nay, sống giữa một xã hội mà phong trào vô thần thực tiễn đang được cổ súy, có lẽ con người chúng ta cũng đang có thái độ thách thức Chúa như những người Do Thái đương thời với Chúa ngày xưa.

Chúng ta hãy cầu xin cho những con người ấy, cũng như cho chính chúng ta, biết nhìn vào thiên nhiên và vạn vật, nhìn vào cảnh bình minh và hoàng hôn, nhìn vào cảnh cây cối đâm chồi nẩy lộc, nhìn vào chính con người của chúng ta, với những hoạt động kỳ diệu của các bộ phận trong con người... để khám phá ra sự hiện hữu của Thiên Chúa hầu tin nhận Ngài

Và phép lạ Chúa có thể thực hiện ngay giờ này cho mỗi người chúng ta đó là biến chúng ta từ một tội nhận trở  thành một thánh nhân, nếu chúng ta biết thực tâm thống ối về những tội lỗi của chúng ta. Vậy chúng ta hãy bầy tỏ tâm tình thống hối để chúng ta được hưởng phép lạ ấy.

 

6. Sám hối

Hai bài đọc của phụng vụ thánh lễ hôm nay nhắc đến câu chuyện của tiên tri Giona nằm trong bụng kình ngư ba ngày, và Chúa Giêsu cho biết mình cũng sẽ nằm trong lòng đất ba ngày; vì Giona đã nên dấu lạ cho thành Ninivê thì Chúa cũng sẽ là  dấu lạ cho thế hệ nầy như vậy. Ninivê nghe lời Giona rao giảng và đã sám hối, nhưng dân nầy lại không biết sám hối khi nghe người rao giảng. Vì thế dân ngoại như nữ hoàng phương nam, dân Ninivê sẽ chỗi dậy mà lên án dân nầy, vì họ đã đi tìm sự khôn ngoan, biết ăn năn sám hối, còn dân này thì không chịu ăn năn sám hối.

Trong phụng vụ thánh lễ mấy ngày nay, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta phải sám hối ăn năn, vì ngày phán xét đã đến gần. Đây là một đề tài lớn, chạy dài xuyên suốt từ Cựu ước đến Tân Ước. Và thời Chúa Giêsu đến trong thế gian là thời cuối cùng, thời gần kề của ngày phán xét. Chúa sai các môn đệ đi rao giảng: Anh em hãy đi rao giảng sự thống hối ăn năn, vì nước Thiên Chúa đã gần kề. Ngày nay Giáo Hội vẫn tiếp tục sứ mạng đó.

Trong bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu cho thấy sự liên hệ giữa việc nữ hoàng phương nam tìm đến vua Salômon để học hỏi sự khôn ngoan và sự sám hối của dân thành Ninivê. Phải chăng theo Chúa Cìiêsu, sự khôn ngoan là biết thống hối ăn năn ? Nếu vậy thì con người của xã hội chúng ta hôm nay đang chạy theo các đam mê: đam mê của cải, đam mê thú vui xác thịt, đam mê quyền lực..., một xã hội thiếu khôn ngoan. Nói cách khác, sự khôn ngoan của thế gian ngược hẳn với sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Trời xa hơn đất bao nhiêu, thì tư tưởng của Ta và tư tưởng của các ngươi xa nhau bấy nhiêu. Sự khôn ngoan thế gian hôm nay nhắm tới sản xuất vì hưởng thụ. Nhưng Chúa cảnh cáo: dẫu lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì ! Và đối với những ai muốn theo Chúa, Chúa chỉ cho đường phải theo: Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chứa.

 

7. Dấu lạ của cá voi.

Người Do Thái yêu cầu Chúa Giêsu đưa ra một dấu lạ. Lời yêu cầu của họ rất nghiêm túc, và lời ấy nghiêm túc đối với tinh thần của những người nghe vì Đấng Mêsia mà Cựu ước hứa sẽ tỏ những dấu lạ làm bằng chứng cho sứ vụ mình. Thực ra, thỉnh thoảng Chúa Giêsu cũng đã đưa ra các dấu lạ. Nhưng lần này, Ngài từ chối, và sự từ chối này ít nhiều đượm nét tấn công và tố cáo: "Thế hệ này là một thế hệ gian tà và thất tín, chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng không thấy được dấu lạ nào ngoài dấu lạ ông Gio-na". Dấu lạ duy nhất mà Chúa Giêsu chấp nhận đưa ra, ấy là sẽ bị chôn ba ngày dưới đất giống như ông Gio-na, người đã ở  trong bụng của cá voi ba ngày.

Lối ứng xử của Chúa Giêsu thật đáng ngạc nhiên và gây ngỡ ngàng. Đối diện với những người cần tin qua một dấu lạ nhãn tiền, Chúa Ki tô chẳng những từ chối lời yêu cầu của họ mà còn đưa họ đến cùng đường bằng cách đưa ra một lý do để đừng tin, và như thể trấn an cho sự không tin của họ. Nguyên do cách ứng xử này, ta có thể tìm thấy trong phần tiếp theo của văn bản: "Trong ngày Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ kết án thế hệ này, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Gio-na giảng..." Những cư dân thành Nini-vê đã không xin ông Gio-na một dấu lạ lẫy lừng nào: chỉ lời rao giảng của vị ngôn sứ là đủ rồi, và họ đã hoán cải. Lời của ông Gio-na tự khẳng định cho mình rồi.

Cũng thế, lẽ ra người Do Thái phải đón nhận lời rao giảng của Chúa Giêsu và uy quyền của Lời Ngài phải là một dấu lạ đủ để cho họ thấy rằng Ngài đền từ Thiên Chúa. Chúa Giêsu từ chối lời đòi hỏi của họ khi họ xin một dấu lạ bên ngoài giúp họ nghe lời Ngài. Chính bên trong con người là nơi phải nhận âm vang của Lời, với lòng tin tưởng rằng mình nhận Lời ấy từ vị sứ giả của Thiên Chúa, chứ không cần phải thông qua một phép lạ nhãn tiền:

Chúng ta cũng vậy, chúng ta cần phải đón nhận Lời Chúa với niềm tin vào Chúa Giêsu mà thôi. Chúng ta phải đón nhận sự kiện gây chới với là cái chết của Ngài. Và do đó, khi đối diện với những cái chết hằng ngày của chúng ta: những thất bại, bệnh tật, đau buồn, nghĩa là giống như bị nhốt trong bụng cá voi, chúng ta phải sống trong niềm tin vào Đấng Phục Sinh và không yêu cầu Chúa làm phép lạ.

Vì Thiên Chúa, trong Chúa Giêsu Ki tô, không muốn tỏ ra mình là một Đấng quyền năng và hữu dụng, nhưng chỉ muốn tỏ ra là Đấng Cứu Độ mà thôi. Chớ gì chúng ta cảm thấy chừng ấy thôi là đủ rồi.

 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm