Danh mục bài viết

Cập nhật 27/3/2019 - 4:44 - Lượt xem 2295

Thứ Năm tuần 3 Mùa Chay

"Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta".

 

Tin Mừng: Lc 11, 14-23

Khi ấy, Ðức Giêsu trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Ðám đông lấy làm ngạc nhiên. Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều đại Thiên chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được. Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”

 

Suy niệm :

1. Người mạnh hơn – Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Đức Giêsu vừa mới trục xuất được một quỷ câm. 
Khi quỷ xuất ra thì người câm nói ngay được (c. 14). 
Cùng với sự ngạc nhiên thích thú của đám đông, 
còn có sự vu khống xuyên tạc của một số người khác. 
Họ cho rằng chẳng qua Đức Giêsu chỉ là kẻ dựa dẫm Bêendêbun. 
Bêendêbun là tên của một vị thần ở vùng Canaan. 
Người Do thái vẫn coi các thần dân ngoại là ma quỷ (1Cr 10, 19-20). 
Ở đây, Bêendêbun chính là quỷ vương, là Xatan (c. 18). 
Như thế Đức Giêsu bị tố cáo là người cùng phe với quỷ, 
dùng tay tướng quỷ để trừ các quỷ nhỏ. 
Đức Giêsu cho thấy sự sai lầm của lập luận này. 
Ngài nhắc đến nước của Xatan, một nước hiện vẫn còn đứng vững (c. 18). 
Nước ấy chưa sụp đổ vì không có sự chia rẽ giữa các quỷ với nhau, 
nên không thể bảo là Ngài dùng quỷ vương để trừ quỷ nhỏ. 
Vả lại, có những người Do thái khác cũng trừ quỷ như Ngài. 
Có ai dám bảo là họ thông đồng với quỷ vương không ? (c. 19). 
Đức Giêsu vén mở cho thấy ý nghĩa của việc Ngài trừ quỷ. 
“Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, 
thì quả là Nước Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (c. 20). 
Nước Thiên Chúa đến qua việc Đức Giêsu giải phóng. 
Ngài giải phóng con người khỏi bệnh tật thân xác. 
Ngài trả lại cho con người khả năng nghe, nói, nhìn. 
Ngài kéo người bất toại đứng lên, đi được, đưa tay ra. 
Ngài trả người phong về với cộng đoàn, đưa người chết ra khỏi mộ. 
Trên hết, Ngài giải phóng con người khỏi sự chật hẹp của lòng mình. 
Ngài mở con người ra trước nỗi đau và cô đơn của anh em. 
Ngài nâng con người lên tới tầm cao của trái tim Thiên Chúa. 
Như thế là con người được thật sự tự do. 
Chỗ nào có tự do thật sự, chỗ đó có Nước Thiên Chúa. 
Chỗ nào có Nước Thiên Chúa, chỗ đó nước của Xatan phải lui đi. 
Cuộc chiến giữa Nước Thiên Chúa và nước Xatan vẫn tiếp diễn, 
nhưng Nước Thiên Chúa đã đến rồi, ngón tay Thiên Chúa ở đây. 
Chúa Giêsu vẫn tiếp tục trừ quỷ và mời chúng ta cộng tác. 
Làm sao để con người hôm nay không còn bị ám bởi bất cứ thụ tạo nào, 
không sụp lạy trước bao ngẫu tượng mới của thời đại? 
Quỷ vẫn là kẻ mạnh, được vũ trang đầy đủ, đứng canh nhà của nó (c. 21). 
Nhưng Thiên Chúa và Chúa Giêsu lại là người mạnh hơn (c. 22). 
Người mạnh hơn tấn công, tước vũ khí và phân chia chiến lợi phẩm. 
Trong cuộc chiến này, chúng ta không có quyền mập mờ, hàng hai. 
Mùa Chay mời chúng ta đứng hẳn về phía Giêsu, 
vì ai không ở với Giêsu là chống lại Ngài, 
ai không thu góp với Giêsu là phân tán (c. 23). 
Hãy quyết định dứt khoát để cùng với Giêsu chiến đấu cho Nước Cha. 

Lạy Chúa Giêsu, 
ai trong chúng con cũng thích tự do, 
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ. 
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra. 
Xin giúp chúng con được tự do thực sự: 
tự do trước những đòi hỏi của thân xác, 
tự do trước đam mê của trái tim, 
tự do trước những thành kiến của trí tuệ. 
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ, 
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa, 
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em. 
Lạy Chúa Giêsu, 
xin cho chúng con được tự do như Chúa. 
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi, 
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi 
và chữa bệnh ngày Sabát. 
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe, 
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật. 
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết, 
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng. 
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng, 
để chúng con được tự do bay cao. Amen. 

 

2. Đừng “chụp mũ” nhau như thế! - Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Có một tu sĩ đảm trách công việc mục vụ bệnh nhân Sida. Tuy nhiên, do sơ xuất, ngài đã bị nhiễm căn bệnh thế kỷ này qua người bệnh trong khi chăm sóc họ. Nhưng thật trớ trêu, thay vì được mọi người nâng nỡ, khích lệ, thì họ lại bàn tán, gán ghép những chuyện không mấy tốt đẹp cho vị tu sĩ nhiệt tình vì sứ vụ này!

Đây cũng chính là căn bệnh truyền kiếp ở mọi thời, đó là, người ta không thích ai, hay ai đó uy tín hơn mình, thì họ sẵn sàng dùng đến biện pháp nói hành, hay chụp mũ để hạ gục đối phương!

Hôm nay, Đức Giêsu cũng rơi vào tình trạng trên khi bị dân chúng chụp cho Ngài thứ mũ hết sức đê hèn như: 

Ngài trừ được quỷ là do liên minh với quỷ khi nhân danh tướng quỷ để trừ quỷ!

Tại sao họ lại vu khống và nói hành Đức Giêsu như vậy? Thưa chỉ vì một chuyện rất đơn giản, ấy là: 

Đức Giêsu ngày càng uy tín trước mặt dân chúng vì những việc tốt đẹp và lời dạy khôn ngoan của Ngài, khiến dân chúng tôn vinh Ngài là một tiên tri vĩ đại. Vì thế, những Luật Sĩ và Phairisêu bối rối, hoang mang và sinh lòng ghen tuông, tức tối đối với Ngài. 

Bởi vậy, họ đã dùng đến trò thâm hiểm nhất để bêu rếu, mục đích nhằm hạ gục Đức Giêsu khi nói là Ngài “nhờ tướng quỷ để mà trừ quỷ”. 

Khi gán cho Đức Giêsu như thế, họ muốn nói với dân rằng: Đức Giêsu là người thuộc về thế giới của ma quỷ. Khi Ngài đã thuộc về ma quỷ, thì lẽ đương nhiên không nên tin vào con người này cũng như những lời dạy dỗ của Đức Giêsu.

Đây là một phương pháp triệt hạ đối phương bằng cách đánh vào uy tín.

Tuy nhiên, Đức Giêsu đã đặt ngược lại vấn nạn với hai câu hỏi để lật tẩy trò đê hèn của chúng, Ngài hỏi: 

“Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?”; và: “Nếu tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ?”!

Khi hỏi như thế, Đức Giêsu một mặt cho thấy lý chứng của những Luật Sĩ và Pharisêu tự mâu thuẫn, khập khiễng, không ăn khớp với nhau, bởi vì cứ theo lập luận của họ, thì phải chăng một nước mạnh lại dùng chính kẻ mạnh để tiêu diệt kẻ yếu cùng đồng minh với mình hay sao? Hay nếu Quỷ Vương cho mượn quyền lực của hắn để tiêu diệt tay chân của hắn thì nước đó đã đến thời mạt vận? 

Trong đời sống của chúng ta hôm nay nhiều khi rơi vào tình trạng của những Luật Sĩ và Pharisêu khi sử dụng những chiêu thức bỉ ổi là nói hành, nói xấu để bôi nhọ thanh danh tiếng tốt của anh chị em mình.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết đứng về phía sự thật để trả lại cho anh chị em mình những giá trị đích thực khi họ vì lòng yêu mến Chúa mà thi hành những bổn phận của họ để loan báo tình thương của Thiên Chúa cho mọi người. Đồng thời chúng ta biết cộng tác với nhau để làm cho triều đại của Thiên Chúa mau đến.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con trong Mùa Chay thánh này, luôn biết yêu thương, nâng đỡ nhau để cùng nhau loan truyền và làm chứng cho Chúa bằng đời sống bác ái, yêu thương. Amen.  

 

3. Quyền Năng Của Thiên Chúa

Có một ông thầy lang nọ học hành chưa đến đâu nhưng lại hay tự phụ, cho mình đã thành thạo tay nghề. Một hôm, có người bị đau bụng dữ dội. Người nhà bệnh nhân cho mời thầy lang đến. Ông hỏi han bệnh tình, bắt mạch, lật bí kíp ra đọc và kê toa thuốc cho người bệnh. Bệnh nhân vừa uống thang thuốc đầu tiên của thầy thì bệnh trở nặng thêm rồi chết. Thì ra, ông thầy lang nọ đọc thấy sách thuốc ghi rằng: đau bụng cho uống sâm. Vì chưa rành nghề, ông đã vội vàng ra toa cho bệnh nhân mà không biết rằng câu đó còn có phần tiếp ở trang sau, nên đọc trọn vẹn sẽ là: đau bụng cho uống sâm ắt sẽ chết.

Câu chuyện vui trên đây có ý chỉ trích những kẻ biết một mà không biết mười, lại còn tự phụ cho mình là thông thạo mọi chuyện. Những người bắt bẻ Chúa Giêsu sau khi Người chữa lành một người bị quỉ câm ám cũng rơi vào trường hợp tương tự, họ cho rằng Chúa Giêsu đã dùng quỉ vương Bêendêbun để trừ quỉ câm, nhưng họ đâu biết rằng khi kết án Chúa Giêsu như thế là họ đã để lộ đầu óc mê muội của mình.

Chúa Giêsu biết rõ bụng dạ kẻ chống đối Ngài. Ngài dùng chính lập luận của họ để vạch cho họ thấy họ ngu muội như thế nào. Thứ nhất, nếu nước của ma quỉ chia rẽ thì nước ấy sẽ sụp đổ. Thứ hai, nếu Chúa Giêsu dựa thế quỉ vương để trừ quỉ thì có nghĩa là những người Do Thái trước đây cũng đã làm y như thế, hóa ra cả nước Israel đã nằm dưới quyền cai quản của Bêendêbun sao, và như thế thì họ cũng là thần dân của quỉ vương sao. Còn nếu họ không chấp nhận điều đó thì hãy thay đổi cách suy nghĩ, nếu không muốn là con dân của ma quỉ thì hãy đón nhận nước Thiên Chúa để làm con dân của Người. Cơ hội đã đến, hãy lựa chọn và quyết định để được cứu thoát.

Chắc hẳn sau khi nghe Chúa Giêsu nói họ đã suy nghĩ. Số người ương ngạnh đã tìm cách củng cố lập trường ngang ngược của mình. Số người thành tâm thì thay đổi cách nhìn và tìm cách sống sao cho phù hợp với triều đại Thiên Chúa mà Chúa Giêsu loan báo. Cuộc chiến giữa vương quyền của Thiên Chúa và vương quyền của Satan vẫn còn tiếp diễn cho đến ngày hôm nay và sẽ còn tiếp diễn mãi cho đến ngày tận thế, khi Chúa Kitô quang lâm để qui tụ mọi sự về với Thiên Chúa Cha. Trong mọi ngày, mọi giờ, mọi giây phút của cuộc đời chúng ta, ma quỉ vẫn tiếp tục tìm cách lôi kéo chúng ta về phía chúng. Với những thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, ma quỉ liên tục tìm cách mở rộng vương quốc của chúng bằng cách lấn chiếm dần dần trong đời sống của chúng ta.

Bài Tin Mừng hôm nay thúc giục chúng ta vững tin vào uy quyền của Thiên Chúa. Thế lực của ma quỉ tuy mạnh mẽ nhưng quyền năng của Thiên Chúa còn mạnh mẽ hơn. Chúa Kitô đã dùng cái chết và sự sống lại của Ngài để chiến thắng Satan, Ngài đã trở thành lá cờ đầu để chúng ta đi theo. Hãy gia nhập vào cộng đoàn những kẻ theo Ngài và hãy vững tin rằng nếu chúng ta cùng chết với Ngài, ta sẽ sống với Ngài; nếu ta cùng đau khổ với Ngài, ta sẽ thống trị với Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, xin củng cố đức tin hèn kém của con. Xin ban cho con ơn can đảm và kiên trì để vững tâm chiến đấu với mọi cuộc tấn công của ma quỉ.

 

4. Đuổi quỷ

Theo một số ý kiến chú giải thời nay thì những người quỷ ám trong Tin mừng là bệnh nhân của cảm cúm. Sự đuổi quỷ của Đức Giê-su được giải thích khéo léo hóa thành vô nghĩa. Những người bị quỷ ám, hầu hết được họ giải thích là những người mắc bệnh động kinh, bệnh thần kinh hay bị ám ảnh bởi hình ảnh quỷ ma trong họ, người bị quỷ câm trong Tin mừng hôm nay đơn giản chỉ là bệnh câm thôi, không bị quỷ ám nào hết.

Theo ý kiến số đông thời đại đó, một nửa bị quỷ thần ám hại cần phải cải cách và Tin mừng đã đến thanh tẩy những thần thoại chồng chất trong đời sống dân It-ra-en.

Cách giải thích đó có thật hữu ích không ? Tin mừng có thanh tẩy phong tục tin tưởng vào quỷ thần không ? 

Thứ nhất, giải thích của một số người quá ngang ngược với cách trừ quỷ rõ ràng của Chúa, biến Chúa thành nạn nhân của hạng trí thức dổm. Thực ra, thời đại của Đức Giê-su đã có nhiều người khá thông minh để nhận định về thế giới quỷ thần. 

Thứ đến, họ muốn kéo nhân loại ra khỏi những sức mạnh siêu nhiên để khỏi nỗi lo sợ bị phán xét về tội con người.

Theo ý số đông trên mặt đất này, có đầy những sự xấu xa, nếu chỉ gán tội cho loài người thôi thì thật bất công, phải tin rằng còn có ma quỷ ném đá dấu tay đã gây ra tội lỗi nữa. Sự hỗn độn của nhân loại được chia thành nhiều loại : loại người ăn nhậu nhồi nhét quá lẽ một bên, loại đói ăn túng cực một bên. Đó không phải do Thiên Chúa Cha dựng nên, cũng không phải hoàn toàn do con người tổ chức thiết kế những thứ ô nhục đó. Cần phải nhìn nhận rằng có hàng triệu người thiện chí hoạt động, tổ chức lấy lại quân bình phân chia của cải vũ trụ, tuy có vô ích.

Thật bất công tin rằng tính dã man do lòng dạ con người bình thường sinh ra, khi thấy nhiều người sống trên hành tinh này ném hàng tấn bom lân tinh xuống dân lành mà lương tâm lầm lạc của họ vẫn bình an. Nhận có tội lỗi, chính là tin có một Thiên Chúa có thể giải thoát chúng ta khỏi thế lực quỷ dữ mà con người không thể tự giải thoát được. Đức tin đòi chúng ta liên tục cầu nguyện xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi tay quỷ dữ. Không có Thiên Chúa, chúng ta liều mình bị quỷ dữ ám hại đời đời.

 

5. Nhờ ngón tay của Thiên Chúa

Bài Phúc âm kể việc Chúa Giêsu làm phép lạ trừ một quỉ câm nhập vào một người. Nạn nhân    này hẳn trước kia nói được nhưng khi bị ám tàng thì câm luôn. Chúa chữa cho lại nói ngay được  (c.14). Điều này làm dân chúng kinh ngạc và theo thánh Mathêu 12,24. Họ thốt lên: “Ngài chẳng là con vua David sao ?”. Tuy nhiên có một nhóm mà theo Marcô là các thầy biệt phái (12-24) đã tố cáo Chúa dùng quyền lực của Beelgiêbuth có tên chính là Bal Sebuth – trước kia là vị thần của dân ngoại xứ Canaan từ ỏ miền Epron (4V 1,2,3,6,16), không hiểu đọc trại làm sao thành Beelgiêbuth và sau này là danh từ riêng cũng chỉ quyền của tướng lãnh ma quỉ.

Một nhóm nữa thấy Chúa đã làm một dấu lạ thì đòi thêm một dấu lạ hiển nhiên hơn, rõ ràng trước mắt họ xem thấy không chối cãi gì được để chứng minh nhiệm vụ siêu nhiên của Chúa. điều họ muốn là xem một dấu lạ từ trời như cỡ tiên tri Elia đã từng làm mưa lửa từ trời đã từng xin được mưa gió cho đồng mùa hạn hán (3V 17,1.18,38. 4V 1,10). Điều Hội Thánh xin, nếu như được liệu họ có tin không. Hồ nghi lắm, vì họ không thực lòng mà chỉ muốn cho Chúa vào ngõ bí, muốn thử thách Chúa mà thôi. Nếu như Chúa làm như vậy Chúa đồng tình với sự tò mò của họ và sai mục đích của phép lạ. Cho nên sự thử thách đó cũng không hơn gì nơi hoang địa (Mt 4,1). Còn nếu như Chúa không làm gì hết thì họ cho rằng: “kém Elia”. Nhưng Chúa đã không làm gì hết ngoại trừ dấu lạ Giona xưa (Lc 11,29).

Để trả lời cho nhóm I bảo rằng Chúa làm phép lạ trừ quỉ câm là bởi Beelgiêbuth (c.15), Chúa đưa ra trường hợp một nước mà chia rẽ nhau thì sẽ sụp đổ tiêu vong. Đó là định luật chắc chắn. Ma quỷ vốn khôn ngoan hơn. Cho nên không dại gì mà chúng chia rẽ sát hại nhau. Kinh thánh kể rằng khi ma quỉ bị đẩy lui ra khỏi một linh hồn thì liền rủ bảy quỉ khác tới cám dỗ nữa.

Chúa Giêsu còn đưa ra một chứng lý nữa là “cha ông các ngươi nhờ ai ?” (c.19). Những người Do thái đạo đức xưa kia cũng từng trừ được ma quỉ, có ơn đuổi quỉ. Dĩ nhiên người Do thái đều biết nhà vua trừ quỉ được là bởi quyền năng Thiên Chúa ban. Vậy, nếu họ nhận quyền của này vua mà lại chối quyền của Chúa thì là mâu thuẫn, vì họ vẫn nhận Ngài là con vua Đavid...! Chúa Giêsu đã trừ quỉ chỉ bằng một lời Ngài phán ra như trường hợp ở Gerasa (Mt ,28-34. Mc 5,1-20), Phúc âm kể ra bảy trường hợp Chúa trừ quỉ ám cũng đều như vậy là phán một lời. Ngay chính các tông đồ cũng được Chúa Giêsu trao quyền đó và họ xử dụng hữu hiệu (Lc 9,1-10,17-20). Xưa kia ma quỉ chiến thắng Adong và Evà, nhưng rồi bị thất bại bởi Đấng cứu thế sẽ đến (Stk 3,15) và Tân ước đã minh chứng điểm đó.

Việc Chúa trử quỉ được như thế chứng minh Ngài là Thiên Chúa.

- ... minh chứng nước Chúa Cứu thế đến thực sự và chung cuộc.

- Chúa dạy muốn thắng được cám dỗ phải “ăn chay cầu nguyện” (Mc 9,29).

 

6. Nhận ra sự hiện diện và tác động của Chúa

Một nhà truyền giáo nọ kể lại sự kiện sau : Một hôm tôi đang giảng dạy cho một nhóm người tại Nagasaki. Sau bài giảng một người đứng lên hỏi tôi ba điều : Tôi có tin Đức Mẹ đồng trinh không ? Tôi có vâng lời và hiệp thông với Đức thánh cha không? Tôi có giữ mình đồng trinh và sống độc thân không? Tôi xác nhận cả ba điều trên và hỏi lại : " Tại sao ông lại đặt ra ba câu hỏi vừa rồi?" Người đó trả lời : " Vì ông bà chúng con trước khi chết có nhắn nhủ chúng con rằng sau này có ai đến giảng đạo, chúng con phải lấy ba tiêu chuẩn ấy để đánh giá xem đó có phải là vị thừa sai chân chính không. Nay chúng con vui mừng vì cha đích thực là người được Hội thánh sai đến, chúng con sẽ nghe lời cha và giữ vững đức tin tổ tiên chúng con truyền lại."

Những giáo dân Nhật Bản đã dùng ba tiêu chuẩn để thẩm định đâu là nhà truyền giáo đích thực. Ngược dòng thời gian trở về thời Chúa Giêsu, chúng ta cũng được chứng kiến một biến cố tương tự. Các tiên tri đã báo trước cho Dân Chúa là khi Đấng Cứu Thế đến, Ngài sẽ thực hiện những dấu lạ : cho kẻ câm được nói, kẻ què được đi, người bị quỉ ám được chữa lành. Chúa Giêsu đã thực hiện lời tiên tri đó trước mặt nhiều thành phần trong dân để chứng minh Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng muôn dân mong đợi. Tuy nhiên có những người không nhìn nhận sự hiện diện và tác động của Chúa, họ cố tình giải thích lệch lạc để khỏi phải tin và làm cho người khác đừng tin, như được trình thuật trong Tin mừng hôm nay.

Quả thật, đứng trước Chúa Giêsu, con người phải có thái độ hoặc tin nhận hoặc hối từ. Đó cũng là thái độ mà người kitô hữu chúng ta phải có đối với Chúa Giêsu. Ngài đến với con người qua Gíao Hội, qua những sứ giả được tuyển chọn và sai đi làm chứng cho Ngài nhưng liệu chúng ta có thành tâm và can đảm cộng tác với ơn soi sáng của Thánh Thần  để tin nhận Ngài không? Tác giả tập sách Đường Hy vọng đã chia sẽ kinh nghiệm như sau:

" Chúa hiện diện không phải là lý thuyết. Ngài là Cha ở bên con với tất cả quyền năng và tình thương . Ngài là tất cả của con người là cùng đích trong ý hướng , là lý do các quyết định, là động lực các tình cảm, là gương mẫu các hành động của con. Hãy sống bên Chúa, con sẽ lên thánh. Thiên đàng không có gì khác hơn Thiên Chúa hiện diện."

 

7. Không có trung lập trong lãnh vực tâm linh

Thời xưa cũng như thời nay, một trong những phương thế mà người ta thường dùng để hạ đối thủ trong là “chụp mũ” Những Luật Sĩ và Biệt Phái thời Chúa Giêsu, vì thấy Chúa Giêsu gặt hái được nhiều thành quả, thu hút được sự ngưỡng mộ của dân chúng, nên đã ghen tức và có ý định hãm hại Ngài.

Để làm giảmuy tín của Chúa Giêsu, những người này đã giở trò “chụp mũ” cho Ngài. Họ nói:” Ông ta nhờ tướng quỉ để mà trừ quỉ”

Như chúng ta biết, thới Chúa Giêsu, việc trừ quỉ xảy ra rất thường, đôi khi ngừi ta sử dụng tới những pháp thuật đầy mầu sắc mê tín để thực hiện công việc này.

Để phân biệt “vàng” với “thau” và cũng là để minh định rằng, mình từ trời xuống, đồng thời cũng là để nêu bật trò bỉ ổi của những đối thủ, Chúa Giêsu đã đặt ra hai vấn nạn:

-Tại sao sức mạnh của sự dữ lại chia rẽ, chống đối nhau? Hay là đã đến lúc quyền lực của sự dữ sụp đổ rồi, cho nên mới có việc tướng quỉ trừ quỉ

-Vấn nạn thứ hai được đặt ra là, nếu Ngài lấy sức mạnh của tướng quỉ để trừ quỉ, thì những người khác phải lấy sức mạnh ở đâu để mà trừ ?

Hai vấn nạn trên đây được nêu ra đủ để lột chiếc mũ mà đối phương đã chụp vào đầu Chúa Giêsu.

Thực ra, với việc trừ quỉ và chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền về phần xác, Chúa Giêsu  không những ra taygiải thoát những người đang bị sức mạnh của thần dữ kìm kẹp, dầy xéo, nhưng Ngài còn biểu lộ quyền năng của Ngài trên sự dữ.

Và nhưđể kếtthúc đoạn Tin Mùng hôm nay, Chúa Giêsu ttuyên bố: “Ai không thuận với TA là nghịch cùng TA, và ai không thu góp với TA là phân tán”.

Với những lời tuyên bố trên đây, Chúa Giêsu muốn cho chúng ta có một tháiđộ dứt khoát. Không thể có thái độ trung lập trong phương diện tâm linh được, nghĩa là tôi không thể một nửa đi theo Chúa, một nửa đi theoma quỉ được.

Nói tóm lại, Chúa Giêsu không chấp nhận chiến thuật linh động này là :”Đi với Bụt thì mặc áo cà sa, còn đi với ma thì mặc áo giấy “ được.

Muà chay là thời cơ để chúng ta xáx định rõ lậptrường của chúng ta. Nếu chúng ta muốn theo Chúa thì phải dứt khoát với ma quỉ.

Ước gì mùa chay năm nay sẽ đánh dấu cho quyết định dứt khoát đứng về phía Chúa của chúng ta, và sau khi đã quyết định, chúng ta sẽ dồn hết sức lực của chúng ta vào việc xây dựng Nước Chúa trong tâmhồn chúng ta cũng như trong tâm hồn anh chị em của chúng ta.

Thái độ dứt khoát ấy có thể biểu lộ ngay bằng việc đoạn tuyệt với quá khứ tội lỗi của chúng ta, được thể hiện qua tâm tình thành tâm thống hối của chúng ta giờ này.

 

Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm