Danh mục bài viết

Cập nhật hôm nay, lúc 4:16 - Lượt xem 3021

Thứ Tư tuần 34 Thường Niên

"Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy, nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất".

 

 

Tin Mừng: Lc 21, 12-19

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy: các con sẽ có dịp làm chứng. Vậy các con hãy ghi nhớ điều này trong lòng là chớ lo trước các con sẽ phải thưa lại thể nào. Vì chính Thầy sẽ ban cho các con miệng lưỡi và sự khôn ngoan, mọi kẻ thù nghịch các con không thể chống lại và bắt bẻ các con.

"Cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu sẽ nộp các con, và có kẻ trong các con sẽ bị giết chết. Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất. Các con cứ bền đỗ, các con cũng sẽ giữ được linh hồn các con".

 

 

Suy niệm 1: Một sợi tóc _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Lúc trời còn tối, ngày 16 tháng 11 năm 1989, tại nước El Salvador, 
một nhóm người có vũ trang đã xâm nhập vào Đại Học Trung Mỹ. 
Chúng đã giết sáu linh mục Dòng Tên và hai mẹ con người nấu ăn. 
Giết xong chúng đã kéo xác ra ngoài vườn và làm những trò man rợ. 
Các linh mục này đều là những nhà trí thức, có ảnh hưởng trong xã hội. 
Họ muốn nói lên tiếng nói của người nghèo, chịu cảnh bất công, 
muốn chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài khiến hơn 70 ngàn người chết. 
Họ đã phải trả giá bằng vụ thảm sát bất ngờ, 
đã chết như những chứng nhân, những vị tử đạo thời mới. 
Chuyện ấy đã xảy ra cách đây hai mươi năm rồi. 

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói về những cuộc bách hại 
xảy ra trước khi Ngài trở lại trong ngày tận thế. 
Các môn đệ sẽ phải chịu những gì Thầy mình đã chịu. 
Họ sẽ bị bắt, bị ngược đãi, bị tù đày, bị đem ra tòa đạo, tòa đời (c. 12). 
Họ sẽ bị nộp bởi chính người thân, bị mọi người thù ghét, 
và thậm chí bị giết hại (cc. 16.17). 
Tất cả những gì các môn đệ phải chịu đều là vì danh Thầy (cc. 12. 17). 

Chính tình yêu trung tín đối với Thầy và giáo huấn của Thầy 
đã khiến bao Kitô hữu tự nguyện đón nhận khổ đau và cái chết. 
Không phải chỉ chối Thầy cách công khai mới mang tội bất trung. 
Không phải chỉ bước qua thập giá mới là phản bội. 
Bất cứ khi nào chúng ta bước qua những giá trị ngàn đời của Kitô giáo, 
như sự thật, sự sống, công bằng, bác ái, nhân phẩm, tự do và lương tâm, 
khi ấy chúng ta chối bỏ Đức Kitô Giêsu. 
Bất cứ khi nào chúng ta dám xả thân để sống cho những giá trị đó, 
chúng ta đã làm chứng cho Ngài rồi. 
Gioan Tẩy Giả đã chết vì nói sự thật mất lòng với Hêrôđê. 
Maria Goretti đã chết vì muốn sống trong sạch. 
Maximilien Kônbê đã xin chết thay cho người khác vì lòng bác ái. 
Tất cả đều được Giáo Hội tôn kính như những vị tử đạo, 
dù họ không chết vì tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô. 

Đối với Đức Giêsu, giây phút đứng trước tòa là giây phút quan trọng. 
Người môn đệ có cơ hội công khai làm chứng cho Thầy (c. 13). 
Đức Giêsu không để họ một mình đối diện với sức mạnh của quyền uy. 
Ngài hứa sẽ giúp họ trả lời những cáo buộc của tòa án (c. 15; Cv 6, 10). 
Thế nên họ chẳng có gì phải xao xuyến, lo âu (c. 14). 
Tòa án trở thành nơi làm chứng tuyệt vời của người môn đệ. 
Điều quan trọng khi bị bách hại là phải kiên trì (c. 19). 
Có nhiều kiểu hành hạ nhằm làm cho người môn đệ bỏ cuộc. 
Nhưng một sợi tóc anh em cũng không bị mất (c. 18) 
nghĩa là Chúa sẽ lo từng li từng tí cho môn đệ của mình. 
Mạng sống của các môn đệ ở đời này có thể bị mất (c. 16), 
nhưng nếu họ kiên trì và trung tín, họ sẽ giữ được nó ở đời sau. 
Chúng ta cầu cho nhau được ơn kiên trì giữa thử thách của thời đại mới.

Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời, 
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục. 
Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian, 
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó. 
Thế gian này vàng thau lẫn lộn. 
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài. 
Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình, 
giữ được vị mặn của muối, 
và sức tác động của men, 
để đem đến cho thế gian 
một linh hồn, một sức sống. 
Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo, 
chỉ sợ mình bỏ sống đạo 
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế. 
Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng 
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo, 
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống. 
Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng con, 
thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui 
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: Đau khổ vì đức tin _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Mang trong mình thân phận con người, với đầy đủ những giới hạn nhất định, chúng ta hẳn không thoát ra khỏi cảnh sợ hãi khi thử thách, đau khổ và cái chết xảy đến. Những người Công Giáo cũng không nằm ngoài quy luật đó. Mặt khác, người Công Giáo cũng không phải là hội của những người liều lĩnh để rồi coi những đau khổ, thử thách và bắt bớ như là một thành tích.... Chắc chắn là không, và Đức Giêsu cũng không cổ súy cho chúng ta lựa chọn với thái độ như vậy!

Tuy nhiên, có những thử thách mang lại cho chúng ta niềm tin. Có những đau khổ mang lại cho chúng ta sự hãnh diện. Có những cái chết sẽ trả lại cho chúng ta sự sống vĩnh cửu! Tại sao thế? Thưa chính vì Chúa, vì Đạo mà chúng ta bị như thế thì thật là phúc cho chúng ta.

Theo lẽ thường, những người sống niềm tin của mình, thi hành cốt lõi Tin Mừng trong cuộc sống, thì sự bắt bớ, đàn áp, đánh đập và cái chết là số phận phải trả cho những lựa chọn vì Nước Trời.

Hậu quả này đã đến với Đức Giêsu và tất cả những ai tin cũng như rao giảng danh Ngài thì cùng chung số phận như vậy.

Thật thế, suốt dòng lịch sử hơn 2000 năm, Giáo Hội Công Giáo không ngừng bị bắt bớ..., hàng hàng, lớp lớp, những con người trung kiên với đức tin đã phải đầu rơi máu đổ trên khắp mọi nơi.... Vì thế, số phận của Thầy cũng là của trò, vì: “Môn đệ không trọng hơn Thầy”.

Ở mọi thời, người ta có thể kết án với mọi thứ tội. Tuy nhiên, mẫu số chung cho các bản án đó là chết vì đức tin, vì đạo, vì danh Chúa Kitô. Như thế, cuộc đời đầy thử thách của các ngài đã ứng nghiệm với Lời của Đức Giêsu: “Vì Danh Thầy, các con sẽ bị mọi người thù ghét”.

Trong cuộc sống hôm nay, những bách hại đó vẫn còn, nhưng có khác hơn vì nó đến từ nhiều phía, như: tự do tôn giáo không được đảm bảo; lương tâm con người bị chà đạp, o ép, công lý thuộc về đám đông. Số phận của những người lương thiện bị coi rẻ. Sự thật không được tôn trọng. Công bằng, công lý bị tước đoạt.... Tất cả những thứ đó đưa người Kitô hữu vào một cuộc bách hại tận sâu thẳm từ lương tâm khi khước từ những điều bất chính, nghịch với đạo lý Tin Mừng.

Trước thực trạng đó, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy trung thành với Lời Chúa dạy để sống trọn vẹn giá trị của Tin Mừng. Chấp nhận thiệt thòi phần xác để được lợi phần hồn. Đón nhận mọi đau khổ khi đứng lên đấu tranh cho công lý và công bằng. Và, nếu có phải đánh đổi để đón nhận phần thưởng sự sống đời đời thì hãy sẵn sàng và cố gắng, vì quê hương đích thực của chúng ta ở trên trời.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu rằng: con đường đưa đến hạnh phúc thật chính là con đường khổ giá. Xin Chúa ban cho chúng con cam đảm, trung thành đi theo Chúa đến cùng. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Cơ hội làm chứng

Bài Tin mừng hôm nay là một đoạn ngắn trong diễn từ về ngày tận thế. Có một câu chúng ta cần lưu ý, trong đó Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Các con sẽ bị người ta bắt bớ, ngược đãi, nộp cho Hội đường, và điệu đến trước nhà cầm quyền, vì Danh thầy. Đó là cơ hội để các con làm chứng về Thầy”. Thật lạ lùng; bị bắt bớ, ngược đãi, tống ngục là chuyện đau khổ, nhục nhã, thất bại, thế mà Chúa Giêsu lại cho  là hân hoan, là cơ hội tốt để làm chứng.

Trong thực tế, các môn đệ đã sống và thực hành điều đó. Phêrô và Gioan bị bắt và bị điệu ra trước Công nghị Do thái, các ngài chẳng những không buồn phiền, lo sợ, mà còn hân hoan, vui vẻ, vì nhờ đó có dịp để  nói về Chúa Giêsu cho người khác. Phaolô bị bắt và bị xét xử, ngài cũng mạnh dạn nói về Chúa Giêsu cho các  nhân vật cỡ lớn, như Tổng trấn Felix, Festo, và cả Hoàng đế Herode Agrippa nữa.

Nhưng cái gì đã tạo ra sự biến đổi nơi các môn đệ, cũng là bắt bớ, bách hại mà có người cho là thất bại, người khác lại cho là cơ may? Thánh Augustino giải thích: cuộc sống con người là sự xung đột giữa hai tình yêu: yêu Chúa đến độ khinh mình, hoặc yêu mình đến coi rẻ Thiên Chúa. Nếu tội là yêu mình đến coi rẻ Thiên Chúa thì dĩ nhiên tôi sẽ bám vào những gì tôi cho là sung sướng ở trần gian, như tiền bạc, danh vọng, sắc đẹp, và khi bị bắt bớ, tôi bị mất tất cả, lúc đó, bắt bớ bị coi là thất bại. Nhưng nếu tôi yêu Chúa đến độ coi thường bản thân, thì có bị bắt bớ vì Chúa, cũng chẳng mất mát gì; người ta có thể lấy tiền bạc, danh vọng, địa vị của tôi, chứ không thể lấy mất Chúa của tôi được, và đó còn là dịp để tôi rao giảng về Chúa cho họ là khác. Do đó, chẳng sợ gì hết, chỉ sợ tôi mà thôi; cái căn bản là tình yêu đối với Chúa, nó làm thay đổi cuộc đời.

Trong thực tế, muốn biết chúng ta có yêu Chúa hay không, cứ nhìn vào cuộc sống hằng ngày xem chúng ta có dám vì Chúa mà can đảm khước từ những đam mê bất chính, những tham vọng không hợp ý Chúa, những thú vui không đẹp lòng Chúa, cho dẫu có vì thế chúng ta phải nghèo túng, phải vất vả hay không? Nếu trong cuộc sống, chúng ta dám hy sinh tất cả vì Chúa lúc đó chúng ta mới có thể coi trường hợp bị bắt bớ vì Chúa là cơ hội để làm chứng cho Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta được luôn mạnh mẽ trong niềm xác tín đó, và sẵn sàng làm chứng cho Chúa trong bất cứ cảnh huống nào của cuộc đời.

 

 

Suy niệm 4: Tử đạo trong cuộc sống

Hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta đào sâu ý nghĩa của tử đạo trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Đọc lại cuộc tử đạo của một trăm mười bảy vị thánh được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tôn phong ngày 19/ 06/1988, chúng ta biết rằng dầu các ngài bị bắt giữ vì nhiều lý do khác nhau, nhưng cuối cùng, tôn giáo vẫn là yếu tố quyết định trong mọi bản án. Tất cả các thánh tử đạo Việt Nam đều bị đặt dưới một chọn lựa quyết liệt, có tính cách thuần túy tôn giáo là bước qua hay không bước qua thập giá. Nếu thập giá là biểu tượng thiết yếu của Kitô giáo, thì bước qua thập giá có nghĩa là chối bỏ Chúa Kitô và niềm tin của mình. Nơi các thánh tử đạo, chúng ta ứng nghiệm lời Chúa Giêsu: “Vì Danh Thầy, các con sẽ bị mọi người thù ghét” .. 

Quả thật, từ hai ngàn năm qua, chính vì Danh Chúa Kitô, các Kitô hữu bị thù ghét và bách hại. Như vậy, bách hại là phần số của những người mang danh hiệu Kitô. Không thể là môn đệ Chúa mà không đi lại con đường chính Ngài đã đi qua. Chúa Kitô đã báo trước cho các môn đệ: “Môn đệ không trọng hơn Thầy”, nếu Ngài đã bị bách hại, thì các môn đệ cũng phải bị bách hại.

Nhưng tại sao Chúa Giêsu, các môn đệ và tất cả những người công chính đều bị bách hại ? 

Chúng ta không hiểu được hoàn toàn mầu nhiệm của sự dữ. Chúng ta chỉ biết rằng sau ngày thứ sáu Tuần Thánh đầu tiên đã có biết bao ngày thứ sáu tuần thánh khác nối tiếp nhau cho đến ngày nay. Tất cả những đau khổ ấy không phải là sự kiện riêng rẽ tách biệt nhau, cũng không xảy ra một cách ngẫu nhiên hoặc chỉ do sự độc ác của một người nào đó. Các cuộc bách hại đều nằm trong một cuộc sống đấu vĩ đại giữa thiện và ác, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa công chính và gian tà. Và cuộc sống đấu ấy bao gồm toàn thể lịch sử nhân loại: bao lâu còn có những người mang danh hiệu Kitô thì bấy làu còn bách hại. Ngày nay, không còn có những cuộc bách hại đẫm máu, nhưng lại có vô số hình thức chối bỏ và chà đạp tự do tôn giáo. Ngày nay, không còn có những cuộc bách hại công khai, nhưng lại có vô số những tấn công tinh vi hơn nhằm loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống con người, và các cuộc bách hại ấy dù không làm thân xác con người bị tổn thương, nhưng nhân cách và lương tâm con người ngày càng bị bóp nghẹt và chết dần chết mòn. Ngày nay, không còn có những cái chết đẫm máu, nhưng tử đạo có nghĩa là dám can đảm đi ngược dòng đời, và khước từ những gì đi ngược với giá trị của Tin mừng.

Một cuộc tử đạo dai dẳng như thế, thiết tưởng đã là Kitô hữu, ai trong chúng ta cũng có thể trải qua từng giờ từng phút. Cuộc tử đạo ấy đòi hỏi người Kitô hữu phải can đảm và kiên trì hơn cả việc giơ cổ cho lý hình chém trong giây lát.

Nguyện xin Chúa ban sức mạnh để chúng ta được bền dỗ trong cuộc tử đạo liên lỉ ấy.

 

 

Suy niệm 5: Làm chứng bằng cuộc sống

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Ailen hôm 18.11.95 cho thấy phe ủng hộ ly dị đã thắng thế. Với tỉ số 50,12% tán thành việc ly dị, kể từ nay khối Cộng đồng Âu châu trở thành thống nhất trong nỗ lực loại bỏ một trong những nền tảng của chính sự thống nhất đó là những giá trị của Kitô giáo mà sự thủy chung trong đời sống hôn nhân là một biểu trưng. Rồi đây, cùng với toàn khối Cộng đồng Âu châu, Ailen sẽ ban hành luật cho phép ly dị.

Luật pháp quốc gia đi ngược lại luật Thiên Chúa, đó là điều đã và đang xẩy ra trên khắp thế giới ngày nay. Khi luật pháp quốc gia đi ngược lại luật Chúa, thì dĩ nhiên, là người tuân giữ và bảo vệ luật Chúa, Giáo Hội một cách nào đó sẽ bị bách hại. Hai chữ "bách hại" thường chỉ gợi lên những cấm chế, những tù đầy, những sát hại, những xách nhiễu, hay muôn ngàn hình thức hạn chế khác. Trong thực tế, bị bách hại vốn là một tình trạng bình thường của Giáo Hội. Không cần phải có chiếu chỉ bắt đạo, không cần phải có hạn chế tự do tôn giáo mới có bách hại, nhưng đã là môn đệ Chúa Kitô và sống cho đến tận cùng những đòi hỏi của Ngài, thì người kitô hữu đương nhiên bị đẩy ra bên lề và như thế đã là bị bách hại rồi. 

Từ hồi xa xưa, khi Giáo Hội bị bách hại dữ dội, muốn được yên thân, nhiều người đã chối đạo, nghĩa là không đủ can đảm để nhận mình là môn đệ Chúa Kitô. Hành động như thế, người ta không còn bị bách hại nữa. Trái lại, còn trung thành với Chúa Kitô và sống theo giáo huấn của Ngài, thì dù trong hoàn cảnh nào, người kitô hữu cũng phải lội ngược dòng. 

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã loan báo sự bách hại như một điều tất yếu trong thân phận kitô hữu. Đã là môn đệ Ngài thì ở bất cứ đâu trong hoàn cảnh và thời đại nào, người ki tô hữu cũng phải chịu bách hại. Phải chăng đó không là ý nghĩa câu nói của Chúa Giêsu : Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bạn hữu bắt nộp. Sự bách hại diễn ra ngay trong gia đình. Thật thế, sống cho đến tận cùng những đòi hỏi của Chúa là cả một cuộc phấn đấu để sẵn sàng lội ngược dòng, ngay chính với người thân trong gia đình. Cuộc đời của thánh Phanxicô Assisi là một minh họa : không ai chống lại lý tưởng của thánh nhân cho bằng người cha ruột của ngài.

Có bách hại là có tử đạo, bởi vì theo nguyên ngữ, tử đạo là làm chứng nhân. Ngày nay hơn bao giờ hết, giữa một thế giới mà sức mạnh của sự dữ hoành hành và lôi kéo bao nhiêu người vào vòng nô lệ, người kitô hữu phải làm chứng cho những giá trị Nước Trời. Một cuộc chiến đấu như thế chắc chắn rất cam go và cũng đồng nghĩa với tử đạo hàng ngày. Nhưng Chúa Giêsu đã khẳng định Ngài luôn hiện diện giữa chúng ta, Ngài hướng dẫn và ban cho chúng ta Thần Khí khôn ngoan của Ngài. Ước gì chúng ta cãm nhận được sự hiện diện ấy của Ngài. 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm