Danh mục bài viết

Cập nhật 22/11/2019 - 3:59 - Lượt xem 1995

Thứ Bảy tuần 33 Thường Niên

"Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng của kẻ sống".

 

Tin Mừng: Lc 20, 27-40

Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Môsê đã viết cho chúng tôi: nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy, vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ?"

Chúa Giêsu trả lời rằng: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa".

Bấy giờ có mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: "Lạy thầy, Thầy dậy đúng lắm". Và họ không dám hỏi Người điều gì nữa.

 

 

Suy niệm 1: Đời này, đời sau _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết. 
Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết. 
Cái chết là số phận của mỗi người, 
nhưng nói chung ai cũng muốn sống. 
Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi. 
Cái chết chỉ là cánh cửa mở vào cõi vĩnh hằng. 
Một số tôn giáo tin rằng đời người có nhiều kiếp. 
Kitô giáo chỉ nhận có một cuộc đời ta đang sống. 
Chính cuộc đời duy nhất này 
định đoạt số phận vĩnh cửu của ta. 
Không có một cơ hội thứ hai để làm lại. 
Chính vì thế phải sống hết mình cho đời này 
để đáng hưởng hạnh phúc đời sau. 
Ðời sau mãi mãi là một mầu nhiệm. 
Chẳng ai chụp hình được thiên đàng hay hỏa ngục. 
Người đã khuất cũng không trở lại để kể ta nghe. 
Bởi thế, nhiều người không tin có đời sau. 
Cả những tín hữu cũng bị cuốn hút bởi vật chất, 
và sống như thể chỉ có đời này. 
Ðời sau là chuyện ở đâu đó, hoàn toàn xa lạ. 
Người thuộc phái Xađốc tin rằng sau cái chết 
linh hồn con người vất vưởng như cái bóng nơi âm phủ. 
Âm phủ là nơi tối tăm, buồn chán, thiếu sự sống. 
Người Pharisêu lạc quan hơn, cho rằng 
đời sau là sự kéo dài của đời này. 
Người ta sống như trước, nhưng tràn trề hạnh phúc. 
Ðức Giêsu vén mở cho ta phần nào bức màn đời sau. 
Ðời sau khác hẳn đời này. 
Người ta không cưới vợ lấy chồng, không cần con nối dõi, 
nhưng sống như các thiên thần, 
nghĩa là chỉ lo phụng sự và ca ngợi Thiên Chúa. 
Ðời sau là nơi không còn bóng dáng của thần chết. 
Người ta thoát khỏi quy luật thông thường của lẽ tử sinh. 
Toàn bộ con người được sống lại: cả hồn lẫn xác. 
Thân xác tuy đã tan thành tro bụi theo thời gian, 
nhưng sẽ được biến đổi một cách kỳ diệu 
để chung hưởng hạnh phúc với linh hồn. 
Trong tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, 
chúng ta nghĩ đến cái chết và đời sau. 
Cái chết dạy tôi biết cách sống. 
Ðời sau kéo tôi ra khỏi những hạnh phúc giả tạo, 
và những nỗi khổ đau do mê lầm. 
Tôi đang đi về đời sau 
để gặp Ðấng mà tôi đã tin yêu suốt đời. 
Tất cả cuộc hành trình đều phải hướng về nguồn cội. 
Chúng ta đã được dựng nên cho Thiên Chúa, 
và chúng ta còn khắc khoải mãi cho đến khi gặp được Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, 
khi ra thăm nghĩa địa, 
khi vào viếng phòng hài cốt, 
con hiểu rằng mình phải có lòng tin lớn lao 
mới dám nghĩ một ngày nào đó 
những thân xác hư hoại này sẽ sống lại. 
Con người trở về bụi tro, 
nhưng bụi tro sẽ trở lại làm người, 
vì con người sinh ra là để bất tử như Thiên Chúa. 
Lạy Chúa Giêsu, 
trần gian này quá đẹp 
khiến con mải mê, quên mình là lữ khách; 
thiên đàng lại xa xôi, chẳng có chỗ trong con. 
Con loay hoay vun vén cho đời sống cá nhân, 
như thể con sẽ sống mãi trên mặt đất. 
Xin khơi dậy nơi con 
niềm khát khao những điều cao cả. 
Xin đừng để con 
mãn nguyện với những cái tầm thường. 
Ước gì Chúa cho con nếm chút vị ngọt ngào của trời cao, 
khi con quên mình 
để sống cho anh em trên mặt đất. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: Cuộc sống mai sau không giống như hiện tại _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Trong Tin Mừng, chúng ta thường thấy nhắc đến một số nhóm luôn đứng lên để chống đối Đức Giêsu, trong đó có nhóm Sađốc.

Hôm nay, chính nhóm Sađốc này đã đứng lên để bàn mưu tính kế nhằm hãm hại Đức Giêsu. Cái bẫy mà họ đưa ra chính là câu chuyện liên quan đến sự sống lại.

Vấn nạn mà họ đặt ra cho Đức Giêsu và yêu cầu Ngài trả lời là: theo luật Môsê, nếu người anh lấy vợ, khi chết đi mà chưa có con, thì người em phải lấy vợ của anh mình để có con nối dòng.

Vậy cả 7 anh em một nhà kia lấy vợ, nhưng khi chưa có con thì họ đã chết, sau cùng người đàn bà kia cũng chết.

Vấn đề đặt ra là: khi sống lại, người đàn bà kia sẽ là vợ của người nào trong 7 anh em đó?

Một câu hỏi xem ra hóc búa, hòng hy vọng Đức Giêsu sẽ bị mắc bẫy. Tuy nhiên, Ngài đã trả lời rất thâm thúy rằng: “Con cái đời này thì dựng vợ gả chồng, còn những ai được xét là xứng đáng dự phần vào đời sau và được sống lại từ cõi chết thì sẽ không còn dựng vợ gả chồng nữa”.

Qua câu trả lời trên, Đức Giêsu không những đã phá vỡ mưu đồ ác nhân của nhóm Sađốc, mà còn mặc khải cho họ một sứ điệp quan trọng trong cuộc sống mai hậu, đó là: khi còn sống trên trần gian, thì chuyện lấy vợ gả chồng có mục đích lưu truyền nòi giống theo lệnh truyền của Chúa: “Hãy sinh sản đầy mặt đất”. Duy trì nòi giống là vì con người sẽ phải chết, nên cần phải có con nối dõi tông đường.

Nhưng cuộc sống trên Thiên Quốc mai hậu thì hoàn toàn khác, họ sẽ tồn tại mãi mãi trong sự sống muôn đời. Họ không cần phải đặt vấn đề duy trì nòi giống nữa, vì thế, họ không cần phải lấy vợ, gả chồng.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy ý thức rằng: cuộc sống trên trần gian này chỉ là tạm bợ. Cuộc sống trên Thiên Quốc mai ngày mới là vĩnh viễn. Vì thế, trong cuộc sống hiện nay, hãy chu toàn bổn phận của mình cách chính đáng. Tuy nhiên, cần phải hướng lòng về quê thật Thiên Đàng, nơi đó là nơi tràn đấy ánh sáng và bình an.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con ý thức rằng: quê hương chúng con ở trên trời. Vì thế, chúng con cần phải biết sống xứng đáng là con cái Chúa, để sau này được chung hưởng hạnh phúc Thiên Quốc với các thánh Trên Trời. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Có sự sống lại

Sự sống, thân xác, và tất cả những gì con người có được, đều là những món quà Thiên Chúa ban tặng, do đó, nó phải được bảo toàn và trân trọng. Chính cung cách sống và hành xử của con người trong cuộc sống hiện tại định đoạt số phận tương lai của họ: được cứu độ hay bị trầm luân đời đời. Bởi vì cuộc sống của con người không kết thúc với cái chết của thân xác trên trần gian này; sau khi chết, thân xác và linh hồn con người mới bắt đầu cuộc sống tràn đầy hạnh phúc, một cuộc sống phục sinh, một cuộc sống hoàn toàn biến đổi.

Đó cũng là sự thật Chúa Giêsu khẳng định khi trả lời cho một số người thuộc nhóm Sađốc, như được ghi lại trong Tin mừng hôm nay.

Vào thời Chúa Giêsu, giới lãnh đạo Do thái chia thành nhiều nhóm khác nhau. Liên quan đến sự sống lại, số người thuộc nhóm Biệt phái thì phải tin rằng cuộc sống sau khi chết cũng giống như cuộc sống trước đó trên trần gian này, nghĩa là con người cũng ăn uống, buôn bán, sống đời vợ chồng, nhưng chỉ có sung sướng mà thôi: tuy nhiên một số khác thì tin rằng cuộc sống sau cái chết là cuộc sống hoàn toàn biến đổi. Còn nhóm Sađốc thì không tin vào cuộc sống đời sau; đối với họ, chết là hết; họ dựa trên luật Do thái buộc người em phải lấy chị dâu để đảm bảo cho anh mình có con nối dõi tông đường, nếu người anh chết mà chưa có con. Họ đặt ra trường hợp bảy anh em nhà kia cùng lấy một người đàn bà và hỏi Chúa Giêsu: khi sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ của ai? Chúa Giêsu khẳng định cuộc sống phục sinh hoàn toàn được biến đổi và không giống cuộc sống trên trần gian này như một số người Biệt phái tưởng nghĩ; do đó, mọi tương quan giữa con người với nhau cũng sẽ được biến đổi và tan hòa trong tương quan tình yêu thương của Thiên Chúa, cũng như mang sắc thái và chiều kích của tình yêu ấy, vì thế, mọi cách diễn tả và biểu lộ trong các liên hệ cuộc sống trần gian khi đó không còn nghĩa nữa.

Chúa Giêsu quả quyết có sự sống lại, nhưng Ngài không giải thích sự việc sẽ xảy ra thế nào và khi nào sẽ xảy ra biến cố sống lại, vì điều đó không quan trọng cho ơn cứu rỗi. Chẳng những có lời quả quyết của Chúa, chúng ta còn có một sự kiện cụ thể khác, đó là sự phục sinh của Chúa Kitô, đó là câu trả lời duy nhất cho thắc mắc của con người về sự chết, về sự sống lại và sự sống đời đời.

Xin Chúa gìn giữ chúng ta trong niềm tin vào sự sống lại và kiên trì hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu mai sau.

 

 

Suy niệm 4: Niềm tin vào sự sống lại 

Khủng bố sát hại những người vô tội để áp đặt niềm tin tôn giáo của mình, một chủ trương như thế tự nó không thể dung hòa với bất cứ một tôn giáo đích thực nào, bởi vì tôn giáo nào cũng chỉ dạy con người ăn ngay ở lành. Xét cho cùng, một chủ trương như thế chỉ có thể là một hành động lợi dụng tôn giáo mà thôi.

Thời Chúa Giêsu, nhiều người cũng có một chủ trương tương tự. Điển hình là những người thuộc nhóm Sa đốc được nhắc đến trong Tin mừng hôm nay. Những người trong nhóm này không tin có sự sống lại. Theo họ, niềm tin ở sự sống lại không được minh nhiên nói tới trong luật Môsê, mà chỉ là một diễn dịch sai lầm mà thôi. 

Thật ra, đàng sau thái độ chối bỏ sự sống lại đó, còn có một lý do sâu xa hơn. Vào thời Chúa Giêsu, nhóm Sa đốc qui tụ những thành phần giầu có, quí tộc và giai cấp tư tế. Của cải trần thế khiến họ tự mãn và như vậy không màng tới chuyện đời hay sự sống lại. Có trong tay mọi sự, thì cần gì một cuộc sống khác nữa. Hơn nữa, những người thuộc nhóm Sa đốc lại càng có lý do tự mãn: sự giầu sang phú quí được nhiều người Do Thái coi như là một chúc lành của Thiên Chúa, do đó, giầu có đồng nghĩa với lành thánh. Dĩ nhiên, một quan niệm như thế vừa biện minh cho sự giầu có vừa làm cho con người tự mãn đến độ chối bỏ cuộc sống mai hậu.

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng chính Cựu ước để chứng minh niềm tin vào sự sống lại. Ngài lý luận: nếu Thiên Chúa được xưng tụng là Thiên Chúa của kẻ sống, và nếu Ngài được gọi là Chúa của Abraham, của Isaac và của Giacóp, thì như vậy các tổ phụ này phải là những người đang sống. Nhưng lý chứng tối hậu về sự sống lại mà Chúa Giêsu có thể đưa ra là sự phục sinh của Ngài. Theo thánh Phaolô: “Nếu kẻ chết không sống lại, thì Chúa Kitô đã không sống lại. Mà nếu Chúa Kitô đã không sống lại, thì lời rao giảng của Ngài và đức tin của chúng ta cũng trống rỗng”.

Quả thật, nếu Chúa Kitô không sống lại thì lòng tin của chúng ta thật hão huyền, và những người đã an nghỉ trong Chúa Kitô cũng bị tiêu vong. Niềm tin vào Chúa Kitô Phục sinh chẳng những nâng đỡ chúng ta trong gian nan thử thách, mà còn mang lại ý nghĩa cho cuộc sống tại thế này.

Nguyện xin Chúa củng cố chúng ta trong niềm tin phục sinh, để chúng ta luôn tiến bước trong hân hoan và hy vọng.

 

 

Suy niệm 5: Vấn đề kẻ chết sống lại

Gắn đây người ta thấy có sự thay đổi trong thị hiếu của độc già tại Hoa kỳ. Những quyển sách bán chạy nhất hiện nay là những quyển sách ghi lại kinh nghiệm của những người trở về từ cõi chết, hay đúng hơn những người được hồi sinh trong một thời gian tưởng là đã chết. Hàng ngàn người được xác nhận là chết theo phương diện y khoa đã được hồi sinh. Chính những người này kể lại kinh nghiệm của họ bên kia cõi chết. Một người được coi là chết theo phương diện y khoa khì trái tim ngừng đập khi phổi ngừng thở. Trong tinh trạng này chỉ có vài tế bào não là tiếp tục sống nhờ một cái chuyển khí còn sót lại. Một người chết có thể kéo dài tình trạng này được 5 phút và như một phép lạ nhiều người đã trở lại cuộc sống.

Cách đây vài năm, một số bác sĩ đã xin những người được hồi sinh kể lại những gì họ cảm nghiệm được bên kia cõi chết. Các bác sĩ đã thu nhập chứng từ của trên 1.000 người thuộc nhiều nước khác nhau. Điều đáng chú ý là có nhiều điểm tương đồng trong các chứng từ này. Đa số những người chết sống lại đều nói rằng họ đã được đến một nơi đầy ánh sáng, một số khác được lắng nghe nhạc êm dịu, nhiều người cảm thấy được tự do, an bình và không còn đau đớn nữa, nhiều người khác cho biết đã gặp lại thân nhân đã ra đi trước đó. Nhưng có một điều mà, tất cả đều đồng ý với nhau là không ai muốn trở lại với cuộc sống trên trần gian. 

Có một cuộc sống bên kia cõi chết, một cuộc sống vượt qua mọi cảm nghiệm của con người trong cõi sống, một cuộc sống trường sinh bất tử mà ai cũng khao khát, đó là kết luận chúng ta có thể rút ra từ sự kiện trên.

Qua câu trả lời cho vấn nạn của những người Sa đốc là những người không tin có sự sống lại, chúng ta thấy dường như Chúa Giêsu cũng không nói rõ cho chúng ta cuộc sống bên kia cái chết như thế nào. Ngang hàng với các thiên thần hay giống các thiên thần là kiểu nói qua đó Chúa Giêsu chỉ muốn khẳng định rằng chúng ta không thể nào cảm nghiệm được tình trạng của những người đã đi vào cõi chết. Chúng ta chỉ biết rằng họ đang sống bằng sự sống trường sinh bất tử. Chúa Giêsu đã nại đến tước 'hiệu Thiên Chúa của Abraham, của lsaac, của Yaco để chứng minh cho sự bất tử của con người, Ngài lý luận rằng nếu Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống, thì Abraham, lsaac, Ycob cũng như mọi người quá cố đều là những người đang sống với Thiên Chúa.

Thật ra không lý luận nào có thể thuyết phục con người về sự trường sinh bất tử bên kia cái chết. Câu trả lời Chúa muốn đem đến cho nhân loại chính là sự phục sinh của Ngài. Ngài đã sống lại, đó là bằng chứng hiển nhiên nhất của sự sống mai hậu, đó là cốt lõi của niềm tin Kitô giáo, bởi vì nói như thánh Phaolô : nếu Chúa Giêsu không sống lại thì niềm tin của chúng ta chỉ là hão huyền. Nền tảng cuộc sống đạo của chúng ta chính là sự sống lại của Chúa Giêsu. Lịch sử Kitô giáo chỉ bắt đầu từ đó, nếu quả thật Chúa Giêsu không sống lại thì chắc chắn các môn đệ Ngai đã không cần phải lấy mạng sống mỉnh để minh chứng nếu quả thật Chúa Giêsu không sống lại thì Ngài chỉ là một tên bịp bợm, và toàn bộ giáo lý của Ngài đã rơi vào quên lãng.

Tất cả cuộc sống chúng ta đều xây dựng trên niềm tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu và sự sống mai hậu. Tất cả những nỗ lực xây dựng công bằng bác ái của chúng ta chỉ có ý nghĩa là bởi vì chúng ta tin vào cuộc sống vĩnh cửu và sự sống lại.

Nguyện cho niềm tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu và sự sống vĩnh cửu luôn là động lực giúp chúng ta tin tưởng tiến bước trong cuộc lữ hành trần gian này. Xin cho đức tin luôn cho chúng ta nhìn thấy và cảm nghiệm được sự đồng hành của Chúa Giêsu trong cuộc sống chúng ta, để giữa những thử thách, khổ đau, chúng ta vẫn tiếp tục tiến bước trong tin tưởng và yêu thương. 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm