Danh mục bài viết

Cập nhật 21/11/2019 - 3:58 - Lượt xem 2098

Thứ Sáu tuần 33 Thường Niên

"Các ngươi đã biến đền thờ Thiên Chúa thành sào huyệt trộm cướp".

 

Tin Mừng: Lc 19, 45-48

Khi ấy, Chúa Giêsu vào đền thờ, Người liền xua đuổi các người buôn bán tại đó và phán bảo họ rằng: "Có lời chép rằng: Nhà Ta là nhà cầu nguyện, các ngươi đã biến thành sào huyệt trộm cướp". Và hằng ngày Người giảng dạy trong Ðền thờ. Các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão trong dân tìm cách hại Người, nhưng họ không biết phải làm cách nào, vì dân chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người.

 

 

Suy niệm 1: Nhà cầu nguyện _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

“Đức Giêsu vào Đền thờ” (c. 45), 
ngay sau khi Ngài vẻ vang tiến vào thành phố Giêrusalem. 
Ngài vào Nhà của Cha Ngài, nơi Ngài đã được tiến dâng (Lc 2, 22), 
nơi Ngài đã muốn ở lại năm mười hai tuổi (Lc 2, 49). 
Ngài đã lên Đền thờ nhiều lần trong đời, nhưng đây là lần cuối. 
Lên Đền thờ lần cuối là một quyết định sinh tử (Lc 9, 51), 
vì Ngài biết những gì đang chờ đợi mình ở đây (Lc 13, 33). 
“Ngài bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán ở đó.” 
Người ta bán những con vật, để người mua dâng cúng cho Đền thờ. 
Nơi buôn bán này ở chung quanh Đền thờ, 
tuy vẫn nằm trong khu vực Đền thờ, nơi Dân Ngoại được phép lui tới. 
Dĩ nhiên việc buôn bán ở đây là có phép của ban an ninh Đền thờ, 
nên chúng ta không hiểu tại sao Đức Giêsu lại muốn đuổi họ. 
Hiếm khi chúng ta thấy Đức Giêsu nổi giận hay dùng sức mạnh.  
Còn ở đây Ngài mạnh mẽ cả trong hành động lẫn lời nói. 
“Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, 
thế mà các ngươi đã biến nó thành hang trộm cướp” (c. 46). 
Đức Giêsu đã vào thành Giêrusalem như một vị vua khiêm hạ. 
Còn bây giờ Ngài đuổi những người buôn bán như một ngôn sứ. 
Vị ngôn sứ giận dữ vì thấy nhà cầu nguyện trở thành nơi kinh doanh. 
Đức Giêsu đã muốn làm cho Đền thờ được sạch khỏi chuyện bán buôn, 
dù chuyện này cũng nhắm phục vụ cho việc tế tự. 
Sau khi thanh tẩy Đền thờ, Ngài đã chọn nơi thánh này 
làm nơi Ngài tập trung dạy dỗ từng ngày cho đến lễ Vượt Qua (c. 47). 
Ngài đã sống những ngày cuối đời như một vị Thầy dạy. 
Lời giáo huấn của Đức Giêsu đã gây ra những phản ứng ngược nhau. 
Dân chúng thì say sưa với những lời Ngài dạy (c. 48), 
còn giới lãnh đạo tôn giáo ở Đền thờ lại tìm cách giết Ngài (c. 47). 
Phải chăng họ khó chịu với việc Đức Giêsu được dân chúng tung hô, 
hay bực bội về việc Ngài như có quyền đuổi những người buôn bán, 
hay ghen tương với việc dân chúng mê mải nghe Ngài? 
Đời người Kitô hữu gắn liền với nhiều đền thờ. 
Có những đền thờ, nhà thờ bằng gỗ đá, được cung hiến. 
Có những đền thờ thiêng liêng như Hội Thánh, như các tín hữu. 
Chính bản thân tôi, thân xác tôi, tâm hồn tôi cũng là đền thờ. 
Nơi nào có Chúa hiện diện, nơi ấy là đền thờ. 
Cần bỏ dép ở ngoài trước khi bước vào ngôi đền thờ là trái tim tha nhân. 
Cần năng thanh tẩy lại đền thờ tâm hồn mình bằng bí tích Hòa Giải. 
Chúng ta thường thiếu sự giận dữ của Đức Giêsu 
khi đứng trước những đền thờ là tâm hồn của những người trẻ bị ô uế. 
Chúng ta dửng dưng khi Chúa bị trục xuất ra khỏi đền thờ lòng mình, 
để thay vào đó là những thần tượng vô hồn, rẻ tiền và câm lặng. 
Xin Chúa Giêsu giúp ta quét dọn cái rác rưởi nơi đền thờ của trí tuệ, 
để lời Chúa làm chúng ta say mê lắng nghe và thực hành. 

Như đóa sen trong đầm lầy, 
xin giữ tâm hồn con thanh khiết. 
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục, 
xin gìn giữ mắt con. 
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc, 
xin dạy con biết trân trọng thân xác. 
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục, 
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con. 
Xin nâng con lên cao 
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt, 
để biết tự hiến trong yêu thương. 
Xin đừng để con phung phí sức lực 
vào những chuyện tình cảm chóng qua, 
nhưng giúp con tự rèn luyện mình 
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi. 
Như đóa sen trong đầm lầy, 
xin giữ thân xác con thanh khiết. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: Thanh tẩy Đền thờ cho xứng đáng _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Mỗi khi nhìn thấy hay nhắc tới nhà thờ, trong cảm thức, chúng ta luôn hiểu rằng: nhà thờ là biểu tượng của Giáo Hội. Nơi nhà thờ, chúng ta sẽ dễ dàng gặp Chúa và gặp nhau. Nhà thờ là điểm hội tụ mọi thành phần dân Chúa để tôn thờ Thiên Chúa và chia sẻ bác ái với nhau.

Tuy nhiên, dù nhà thờ vật chất có to lớn, tráng lệ thế nào đi chăng nữa, nếu nó không được xử dụng đúng mục đích là tôn thờ Thiên Chúa và xây dựng tình huynh đệ giữa con người với nhau, thì nhà thờ ấy vô nghĩa!

Hôm nay, Tin Mừng cho thấy, Đức Giêsu đã nổi nóng và đánh đuổi con buôn ra khỏi đền thờ, vì họ đã xử dụng sai mục đích của nơi thờ phượng. Vì thế, Đức Giêsu đã nói: "Nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi lại biến thành sào huyệt của bọn trộm cắp".

Khi đánh đuổi con buôn ra khỏi đền thờ, Đức Giêsu đã thánh hiến đền thờ và trả lại cho nó ý nghĩa nguyên tuyền là nơi để thờ phượng Thiên Chúa chứ không phải là chốn trục lợi, kinh doanh, trao đổi, buôn bán….

Từ hình ảnh cao quý của đền thờ vật chất, chúng ta khám phá ra ý nghĩa cao trọng của đền thờ tâm hồn. Mỗi người đều là đền thờ tâm hồn cho Thiên Chúa ngự. Đền thờ ấy, không được để cho tính tự kiêu, tự phụ, ích kỷ, bất nhân, dửng dưng, vô cảm ngự trị, vì chúng không thuộc về đặc tính của Thiên Chúa và không phải lựa chọn của chúng ta. Đền thờ tâm hồn chúng ta sẽ có giá trị và xứng đáng để được Chúa ngự vào khi chúng ta tin Chúa tuyệt đối, sống yêu thương, bác ái với người nghèo, cư xử thắm đượm tình huynh đệ với anh chị em…. Nếu chúng ta đi ngược lại những điều trên, hẳn ta sẽ dễ rơi vào tình trạng tôn kính Thiên Chúa trên môi trên miệng, còn tâm hồn thì xa Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, ngày chúng con lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, mỗi người chúng con chính là đền thờ cho Thiên Chúa ngự. Tuy nhiên, nhiều khi chúng con đã biến đền thờ tâm hồn chúng con trở nên nhơ bẩn, ô uế do những ích kỷ, hình thức bên ngoài. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con biết quý trọng và yêu mến đền thờ tâm hồn, để xứng đáng làm nơi Chúa ngự. Amen. 

 

 

Suy niệm 3: Nơi gặp gỡ Chúa

Đền thờ Giêrusalem luôn được gắn liền với những thăng trầm của lịch sử dân tộc Do thái. Ngay từ lúc được vua Salomon xây cất khoảng năm 950 TCN, đền thờ Giêrusalem đối với người Do thái luôn đóng một vai trò quan trọng vừa chính trị, vừa tôn giáo, đây là nơi biểu trưng cho sự thống nhất quốc gia và là trung tâm sinh hoạt tôn giáo của Israel. Chính vì thế, sau khi tiến vào Giêrusalem, Chúa Giêsu vào Đền thờ và theo trình thuật Tin mừng hôm nay, Ngài thực hiện việc thanh tẩy Đền thờ, xua đuổi những người lạm dụng Đền thờ, rồi bắt đầu giảng dạy ở đó.

Đền thờ là nơi cầu nguyện, nhưng đã bị trần tục hóa, bị con  người biến thành hang trộm cướp, nơi lường gạt nhau; đây là một sự xuống dốc tinh thần không thể nào chấp nhận được. Trong biến cố đuổi con buôn ra khỏi Đền thờ, tác giả Luca xem ra nhấn mạnh đến khía cạnh Chúa Giêsu hằng ngày đến giảng dạy tại Đền thờ và có nhiều người chăm chú lắng nghe Ngài. Như thế, Luca nhấn mạnh đến dung mạo trung  tâm Chúa Giêsu tại Đền thờ thay thế các luật sĩ và tư tế; giai đoạn mới đã đến, đó là người phụ nữ Samari nơi bờ giếng Giacob: “Đã đến lúc những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những kẻ thờ phượng Người như thế”. Sự thật đó được mạc khải nơi Chúa Giêsu, và thần khí đó là thần khí của Chúa Giêsu được ban xuống tràn đầy cho các môn đệ.

Qua cử chỉ thanh tẩy Đền thờ khỏi sự lạm dung của những người Do thái thời đó và hằng ngày giảng dạy tại Đền thờ, Chúa Giêsu nói lên cho mọi người biết giai đoạn mới đã bắt đầu: Đền thờ xét như một tòa nhà, bàn thờ, những lễ vật có giá trị, nhưng tự chúng chưa đủ, cần phải có một yếu tố quan trọng khác nữa để hoàn thành việc thờ phượng Thiên Chúa hằng sống, đó là đức tin cá nhân của người Đền thờ dâng lễ vật và đức tin của cộng đoàn cùng nhau tôn thờ Thiên Chúa. Nếu đến Đền thờ mà không có đức tin và không sẵn sàng lắng nghe lời Chúa, thì con người sẽ dễ lạm dụng và bị lôi kéo theo sự lạm dụng của người khác.

Những gì xảy ra cho dân Do thái ngày xưa cũng có thể xảy ra đến cho các môn đệ của Chúa trong hoàn cảnh hiện tại. Chúng ta có thể tư vấn: Đền thờ có là nơi cầu nguyện, nơi con người gặp gỡ Thiên Chúa và củng cố đức tin, hay đã bị lôi cuốn vào cám dỗ của tinh thần thế tục?

Chúng ta hãy đặt Chúa vào đúng chỗ dành cho Ngài nơi các Đền thờ bằng gạch đá, nhất là nơi chính đền thờ tâm hồn chúng ta, để mỗi người chúng ta trở thành dấu chỉ sống động cho người khác nhận biết và gặp gỡ Chúa.

 

 

Suy niệm 4: Đền thờ sống động

Khi Mahatma Gandhi còn trong giai đoạn thực tập nghề luật sư tại Nam Phi, một hôm ông tìm đến một nhà thờ. Khi ông vừa vào đến cửa nhà thờ, một số người da trắng đã chặn ông lại và nói: “Nhà thờ này dành cho người da trắng, xin mời ông tìm đến nhà thờ dành cho người da màu”. Mahatma Gandhi đã ra khỏi nhà thờ và ông thề sẽ không đến bất cứ nhà thờ nào nữa.

Vô tình, người Kitô hữu có thể là rào cản khiến cho nhiều người không tìm gặp được Chúa. Điều ấy thường xảy ra khi cuộc sống đạo của họ hoàn toàn đi ngược lại tinh thần của Tin mừng.

Lời Chúa hôm nay ghi lại việc Chúa Giêsu đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi Đền thờ: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các người đã biến thành sào huyệt của trộm cướp”. Chúa Giêsu trích dẫn tiên tri Isaia và Giêrêmia để vừa nêu bật mục đích của Đền thờ và ý nghĩa của đời sống đức tin, vừa điểm mặt thái độ giả hình của một số người Do Thái.

Đền thờ của người Do Thái ngày xưa đã biến thành nơi buôn bán và sào huyệt của trộm cướp. Thánh Phaolô gọi các Kitô hữu là Đền thờ của Chúa Thánh Thần. Đền thờ này sẽ bị hoen ố và đánh mất ý nghĩa, nếu cuộc sống đạo của các Kitô hữu không thể hiện hoặc đi ngược lại những giá trị của Tin mừng. Lúc đó, họ chính là rào cản ngăn chặn người khác tìm đến với Chúa.

Chúa Giêsu đã thanh tẩy Đền thờ Giêrusalem, Ngài trả lại ý nghĩa và chức năng đích thực của Đền thờ. Với cái chết trên thập giá, Ngài đã trở thành ngôi Đền thờ sống động của Thiên Chúa. Nơi Ngài, con người gặp gỡ, cầu nguyện và chia sẻ cho nhau.

Liên kết với Ngài, nhất là được Ngài thánh hóa bằng các bí tích. Ước gì mỗi Kitô hữu chúng ta trở thành một ngôi đền thờ sống động của gặp gỡ cầu nguyện và chia sẻ.

 

 

Suy niệm 5: Sự thờ phượng đích thực

Trong giai đoạn hiện nay, một trong những dấu hiệu cho thấy sức sống mãnh liệt tại VN, dó là sự kiện có nhiều nhà thờ được trùng tu hoặc xây cất. Tuy nhiên, đàng sau dấu chỉ quảng đại đóng góp của các tín hữu, nhiều người có lý để quan ngại rằng động lực thúc đẩy sự đóng góp lắm khi không phải vì niềm tin, mà chỉ là tinh thần ganh đua, óc huênh hoang.

Ngày nay, Giáo Hội đã thức tỉnh trước vấn đề, nên tỏ ra dè dặt khi Tổng thống của một nước nghèo ở Phi Châu đã dám bỏ ra hàng tỉ Mỹ kim để xây cất một Vương cung thánh đường rập khuôn theo Vương cung thánh đường Phêrô ở Rôma. Làm sao Giáo Hội có thể hoan hỉ khi bên cạnh một Vương cung thánh đường nguy nga là cả một đám đông sống trong đói khổ ? Chúa có vui lòng ngự trị trong đó không ? Những ý nghĩ đó phải đến với chúng ta khi đọc lại sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi con buôn khỏi đền thờ Yêrusalem như được ghi lại trong Tin mừng hôm nay. Chúa Giêsu cảnh giác họ : "Nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi lại biến thành sào huyệt của bọn trộm cắp". Đây là câu nói được trích dẫn từ Yêrêmia. Các tiên tri không ngừng cảnh cáo những người có trách nhiệm trong đền thờ, nhất là việc loại trừ những người nghèo ra khỏi Đền thờ. Đền thờ rút cuộc chỉ còn là nơi buôn bán trục lợi dẫn đến gian lận dưới nhiều hình thức.

Hình ảnh đánh đuổi con buôn ra khỏi Đền thờ mà Chúa Glêsu thực hiện mang ý nghĩa tượng trưng cao độ ; Ngài muốn mặc lại cho việc thờ phượng ý nghĩa đích thực của nó. Việc thờ phượng theo luật Môsê được thực hiện bằng việc sát tế và dâng hương nến, đó là điều người ta chú trọng mà quên đi cái thiết yếu của việc thờ phượng là lòng bác ái. Trong sách tiên tri Isaia, Chúa đã từng cảnh cáo dân riêng : "Ích gì cho Ta lễ tế vô vàn của các ngươi. Ta đã chán ngấy thượng hiến cừu tơ và mỡ thú vật béo nẫy. Huyết bò tơ với chiên con cùng dê đực, Ta cũng không màng... Hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy mình đi. Hãy học làm lành, hãy theo dõi công minh, hãy đỡ đần người bị áp bức, hãy xử cho kẻ mồ côi, hãy bênh vực người góa bụa".

Hăng say trong mọi sự mà không sống bác ái thì kể như chưa thờ phượng Chúa. Chúng ta hãy cùng lắng nghe và nghiền ngầm bài ca bác ái của thánh Phaolô (x 11 Cr 13)

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm