Danh mục bài viết

Cập nhật 20/11/2019 - 4:0 - Lượt xem 2685

Thứ Năm tuần 33 Thường Niên

"Chớ chi ngươi hiểu biết sứ điệp mang hoà bình lại cho ngươi".

 

Tin Mừng: Lc 19, 41-44

Khi ấy, Chúa Giêsu đến gần Giêrusalem, trông thấy thành thì Người khóc thương thành ấy mà rằng: "Chớ chi hôm nay ngươi hiểu biết sứ điệp mang hoà bình lại cho ngươi! Nhưng giờ đây, sứ điệp ấy bị che khuất khỏi mắt ngươi. Vì sẽ đến ngày quân thù đắp luỹ bao vây ngươi, xiết chặt ngươi tứ bề. Chúng sẽ tàn phá ngươi bình địa, ngươi cùng con cái ở trong thành. Chúng sẽ không để lại hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết giờ ngươi được thăm viếng".

 

 

Suy niệm 1: Đức Giêsu khóc _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Người ta có thể khóc vì nhiều lý do. 
Khóc vì buồn thương, khóc vì tình yêu của mình bị từ chối. 
Khóc vì tiếc nuối một điều tốt đẹp bị hủy hoại. 
Một người đàn ông khóc là chuyện không thường xảy ra. 
Chính vì thế chúng ta ngỡ ngàng khi thấy Đức Giêsu khóc. 
Con Thiên Chúa nhập thể biết đến nỗi đau của phận người. 
Giọt nước mắt của Ngài cho thấy Ngài thật sự có một trái tim. 
Đức Giêsu khóc khi đến gần và trông thấy thành phố Giêrusalem. 
Trong thành Giêrusalem có ngôi Đền thờ lộng lẫy (Lc 21, 5). 
Đền thờ ấy là Đền thờ thứ hai được xây sau khi dân lưu đày trở về. 
Còn Đền thờ thứ nhất do Salômôn xây, đã bị quân Babylon phá hủy. 
Vua Hêrôđê Cả đã trùng tu và nới rộng Đền thờ thứ hai này. 
Công việc sửa sang kéo dài từ năm 20 trước công nguyên, 
đến năm 64 sau công nguyên mới hoàn tất. 
Vào thời gian này, người Do Thái nổi dậy chống lại quân Rôma. 
Vào lễ Vượt qua năm 70, thành phố bị vây hãm (c. 43). 
Đền thờ bị tiêu hủy sau tám mươi tư năm tu sửa. 
Đây là một bi kịch lớn mà Đức Giêsu đã linh cảm với nỗi đau đớn. 
Bài Tin Mừng hôm nay 
nằm ngay sau biến cố Đức Giêsu lên Giêrusalem lần cuối (Lc 19, 28). 
Ngài biết đây là lần cuối, nên giữa bầu khí tung hô của dân chúng, 
Đức Giêsu lại rơi vào nỗi đau buồn, xót xa. 
Ngài sẽ là vị ngôn sứ phải chết trong thành này (Lc 13, 33). 
Như mọi người Do Thái khác, Đức Giêsu quý thành phố và Đền thờ. 
Thành phố Giêrusalem là thủ đô của đất nước. 
Đền thờ là nơi mỗi năm Ngài đến đó dự các lễ lớn đôi ba lần. 
Đây là nhà Cha của Ngài, là nhà cầu nguyện (Lc 2, 49; 19, 46). 
Nhưng mọi điều tốt đẹp Ngài đang thấy, có ngày sẽ đổ vỡ tan hoang. 
“Không để hòn đá nào trên hòn đá nào” (c. 44). 
Thiên Chúa là Đấng đi thăm Dân Israel (Lc 1, 68; 7, 16; 19, 44). 
Ngài thăm Dân Ngài qua Người Con là Đức Giêsu (Lc 1, 78). 
Ngài đến thăm để đem ơn cứu độ, đem lại bình an (c. 42). 
Hôm nay Thiên Chúa vẫn tiếp tục đi thăm nhân loại. 
Ngài vẫn sai Con của Ngài đến với chúng ta để ban ơn bình an. 
Nhưng con người hôm nay có thể khép lòng, và để lỡ cơ hội quý báu. 
“Ngài đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1, 11). 
Làm sao mỗi Kitô hữu nhận ra thời điểm Ngài đến thăm mình? (c. 44). 
Thế giới Tây phương hôm nay đang có khuynh hướng loại trừ Thiên Chúa. 
Họ nhân danh tự do tôn giáo để loại trừ tôn giáo ra khỏi đời sống xã hội. 
Nhưng không có Trời thì ai ở được với ai. 
Nhân loại bị kéo vào những cuộc chiến tranh, thù hận không lối thoát. 
Hãy để Thiên Chúa đi vào đời bạn và chi phối những chọn lựa của bạn. 
Chỉ trong Thiên Chúa mọi sự mới có nền tảng vững vàng. 
Nếu không, như Giêrusalem, chúng ta chỉ có là những bức tường than khóc. 

Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, 
Chúa đã muốn trở nên con của loài người, 
con của trái đất, con của một dân tộc. 
Chúa vẫn yêu mến dân tộc của Chúa 
dù họ từ khước Tin Mừng 
và đóng đinh Chúa vào thập giá. 
Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương, 
một quê hương còn nghèo nàn lạc hậu 
sau những năm dài chiến tranh, 
một quê hương đang mở ra trước thế giới 
nhưng lại muốn giữ gìn bản sắc dân tộc 
và bảo vệ nền đạo lý của cha ông. 
Xin cho chúng con đừng nhắm mắt ngủ yên 
trong sự an toàn và tiện nghi vật chất, 
nhưng biết trăn trở trước nỗi khổ đau, 
và làm một điều gì đó thật cụ thể 
cho những đồng bào quanh chúng con. 
Ước gì chúng con biết phục vụ đất nước 
bằng khối óc, quả tim và đôi tay. 
Và ước gì chúng con biết khiêm tốn 
cộng tác với muôn người thiện chí. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: Tại sao Chúa khóc thương thành Giêrusalem? _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Trong cuộc sống, hẳn chúng ta cũng chứng kiến nhiều người khóc: có những người khóc vì đau khổ, bệnh tật, bất hạnh, thất vọng và bị bỏ rơi…. Nhưng cũng có những người khóc vì sung sướng!

Hôm nay, Tin Mừng tường thuật việc Đức Giêsu khóc thương thành Giêrusalem. Tại sao vậy? Thưa vì Ngài nhìn thấy viễn cảnh tương lai qua sự đổ nát do đế quốc Rôma gây nên vào năm 70 Công Nguyên.

Nhưng có lẽ, điều làm cho Đức Giêsu đau lòng hơn cả chính là dân thành này đã khước từ chính Ngài là nguồn ơn cứu độ. Không tuân giữ những lời dạy của Ngài, không hề để ý đến những hành vi tội lỗi của mình để sám hối ăn năn.... Ngược lại, họ luôn tự hào mình là dân tộc ưu tuyển, nên đương nhiên được hưởng những quyền đặc lợi cho riêng mình. Chính sự tự hào này đã giam hãm con người và thái độ của họ trong sự ích kỷ, nên không thể đón nhận được ơn lành của Chúa.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy mau mắn đón nhận lời giáo huấn của Chúa và ra sức thi hành để được cứu độ. Cần loại bỏ sự tự kiêu, ích kỷ và thay vào đó là thái độ khiêm nhường để nhận ra vai trò, trách nhiệm của mình. Có thế, chúng ta mới mong được ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn yêu mến luật Chúa và cùng nhau chung tay xây dựng tòa nhà Giáo Hội bằng chính đời sống chứng tá của mình. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Giờ Chúa viếng thăm

Nhìn trong văn mạch, biến cố được nhắc đến trong Tin mừng hôm nay, đi liền sau biến cố Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem. Nhưng không như bao lần khác. Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem lần cuối cùng này để thực hiện cuộc Vượt qua đem lại ơn cứu rỗi, hòa giải giữa con người với Thiên Chúa, và giữa con người với nhau. Đây là giờ Thiên Chúa viếng thăm, giờ mang đến ơn cứu rỗi, tuy nhiên, những vị lãnh đạo Do thái tại Giêrusalem, như chúng ta sẽ thấy trong cuộc khổ nạn của Chúa, họ không những từ chối, mà còn xách động dân chúng chối bỏ Chúa, yêu cầu quan Philatô ra lệnh đóng danh Chúa vào Thập giá và tha Baraba cho họ. Như thế, dù có sự nồng nhiệt hoan hô Chúa khi Ngài cỡi trên lưng lừa tiến vào thành, thì sự nồng nhiệt đó cũng chỉ thoáng qua, và Chúa Giêsu nhận thấy ơn cứu rỗi mà Ngài mang đến bị con người khước từ hơn là đón nhận.

Điều xảy ra cho thành Giêrusalem cũng có thể xảy đến cho mỗi người ở mọi thời: mỗi người đều có những giây phút hồng phúc được Chúa viếng thăm đem lại ơn lành. Theo quan niệm Kinh thánh, giây phút Thiên Chúa viếng thăm là giây phút Ngài thực hiện lòng nhân từ. Thánh Luca đã nhấn mạnh ý nghĩa này trong hai bài thánh ca ở đầu sách Tin mừng của Ngài, đó là bài ca của ông Dacaria và của Đức Maria. Trong bài ca chúc tụng của mình, Dacaria đã nêu bật lòng nhân nghĩa của Thiên Chúa: chính vì lòng nhân nghĩa mà “Thái dương từ cao xanh khấng viếng thăm ta”. Còn về phần mình, ý thức giờ Thiên Chúa viếng thăm đang xảy ra không những cho bản thân, mà còn cho cả dân tộc và toàn thể nhân loại, Đức Maria đã nhận định về ý nghĩa sâu xa của việc Thiên Chúa viếng thăm: “Lòng nhân nghĩa của Người suốt đời nọ đến đời kia, trên những kẻ kính sợ Người”. Chỉ có một lý do cho cuộc viếng thăm của Thiên Chúa, đó là thể hiện lòng nhân nghĩa đối với những người được Ngài viếng thăm. Do đó, nếu không đón nhận giờ Chúa viếng thăm, con người không những gây thiệt hại cho chính mình, mà còn cho cả người khác nữa.

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết lắng nghe tiếng Chúa cảnh tỉnh, đồng thời biết mở rộng tâm hồn đón nhận những giây phút ân sủng của Chúa để được sống an vui, hạnh phúc.

 

 

Suy niệm 4: Lời tiên tri về Yêrusalem

Dưới cái nhìn của các tiên tri, số phận của thànhYêrusalem gắn liền với niềm tin và lòng trung thành đối với Thiên Chúa. Sự trung thành của thành thánh luôn đem lại thịnh vượng và an bình. Trái lại tai họa luôn là hình phạt cho sự phản bội. Thời xa xưa, Yêrêmia đã loan báo sự sụp đổ của thành thánh vào năm - 587. Trong Tin mừng, Chúa Giêsu dường như cũng lấy lại ngôn ngữ của Yêrêmia để loan báo sự bình địa của thành thánh vào năm 70. Tiếp theo những biến cố này là một loạt tang thương xẩy đến cho dân Do thái mà cao điểm là cuộc sát tế 6 triệu người Do thái do Đức quốc xã trong đệ nhị thế chiến.

Khóc thương cho Yêrusalem có lẽ Chúa Giêsu không thể không nghĩ tới cái chết dã man mà những đồng bào ruột thịt của Ngài phải hứng chịu. Chúa Giêsu khóc thương cho số phận Yêrusalem vì nó đã không đón nhận sứ điệp của Ngài, mà còn dành cho Ngài một cái chết bỉ ổi, dã man nhất. Dưới cái nhìn của Luca, sự sụp đổ của Yêrusalem và bao tai họa xảy đến cho dân Do thái đều là hậu quả sự khước từ của họ đối với Chúa Giêsu. Tin mừng Luca trình bày cuộc đời Chúa Giêsu như một hành trình tiến về Yêrusalem mà cao điểm là cái chết trên Thập giá. Theo Luca, cuộc hành trình của Chúa Giêsu là một chuỗi những khước từ và thất bại.

Thế nhưng, Thiên Chúa quyền năng không đầu hàng trước sự khước từ của con người, bởi vì cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá đã trở thành nguồn ơn cứu thoát cho nhân loại. Chúng ta có thể nhận thấy bàn tay quan phòng ấy của Chúa trong sự sụp đổ của Yêrusalem vào năm 70. Do biến cố này, các tín hữu tiên khởi tản mác đi khắp nơi và nhờ thế Tin mừng được loan báo cho mọi dân tộc khác. Nhìn lại sự sụp đổ của Yêrusalêm và Tin mừng được loan đi khắp nơi, chúng ta lại càng xác tín hơn vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương con người đến độ ngay cả sự khước từ của con người cũng có thể biến thành khởi điểm cho một hồng ân cao cả hơn.

Giáo Hội đã chẳng gọi tội nguyên tổ là tội hồng phúc sao ? Đó phải là xác tin của chúng ta khi nhìn vào các biến cố lịch sử. Gặp thời thuận tiện hay không thuận tiện, cùng với thánh Phaolô, chúng ta hãy kiên vững trong sứ mệnh loan báo Tin mừng vì xác tín rằng không một sức mạnh trần thế nào có thể tiêu diệt được Giáo Hội.

 

 

Suy niệm 5: Chúa khóc thương Giêrusalem 

Tại sao Chúa lại khóc cho sổ phận của Giêrusalem? Phải chi ngươi cũng nhận ra những gì đem đến bình an cho ngươi. . .

Chúa khóc vì người Do thái không nhận ra  Ngài là Đấng Cứu Thế, Chúa khóc vì sự mù quáng của họ. Còn chúng ta hôm nay thì sao? Ta đã thoát khỏi sự mù quáng ấy chưa? Chúa nhìn vào thế giới hôm nay, nhìn vào Hội Thánh, nhìn vào mỗi người  chúng ta, Chúa sẽ khóc hay là sẽ vui cười?

Thánh Phanxicô thường vừa đi vừa than khóc: ôi! Tình yêu không được đền đáp!

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy hận thù, chiến tranh sắc tộc, chiến tranh tôn giáo nổ ra khắp nơi. Cũng bởi vì con người chưa nhận ra Thiên Chúa tình thương, chưa nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu trong mỗi người cũng như trong lịch sử thế giới hôm nay. 

Sẽ tới ngày quân thù ngươi . . sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở trong ngươi, và sẽ không còn hòn đá nào trên hòn đá nào nữa vì ngươi đã không nhận biết thời giờ Thiên Chúa đến  viếng thăm ngươi.

Chúa báo trước cảnh Giêrusalem sụp đổ bình dịa xảy ra vào năm 70 dưới gót giày của quân Rôma. Sự sụp đổ của Giêrusalem báo trước ngày phán xét. Giêrusalem và con cái thành nầy được Chúa chọn nhưng đã bất trung, không nhận biết Chúa nên phải chịu một hình phạt ghê gớm. Còn hôm nay Giáo Hội và con cái Giáo Hội thì sao?

Bài Tin Mừng hôm nay là một lời mời gọi mỗi người chúng ta mau trở về với Chúa, mau ăn năn thống hối, mau nhận ra Chúa hiện diện trong cuộc sống. Trở về với Chúa không những là ăn non thống hối, mà trước hết phải đến với Chúa qua đời sống cầu nguyện, qua việc suy niệm và học hỏi lời Chúa, nhất là siêng năng đến với Bí Tích Thánh Thể.

Thái độ dửng dưng của nhân loại hôm nay đối với Chúa, đang thúc giục chúng ta hãy trở về và trở nên chứng tá của Chúa cho thế giới hôm nay.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm