Danh mục bài viết

Cập nhật 13/11/2019 - 4:14 - Lượt xem 2410

Thứ Năm tuần 32 Thường Niên

"Nước Thiên Chúa ở giữa các ông".

 

Tin Mừng: Lc 17, 20-25

Khi ấy, những người biệt phái hỏi Chúa Giêsu "Khi nào nước Thiên Chúa đến", thì Người đáp lại rằng: "Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát, và người ta sẽ không nói được: "Này nước trời ở đây hay ở kia". Vì nước Thiên Chúa ở giữa các ông". Chúa lại phán cùng các môn đệ rằng: "Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người mà không được thấy. Người ta sẽ bảo các con: "Này Người ở đây và này Người ở kia", các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì như chớp sáng loè từ chân trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của Người như vậy. Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều, và bị dòng dõi này xua đuổi".

 

 

Suy niệm 1: Nước Thiên Chúa _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Từ sau khi dân Israel định cư ở đất Canaan, 
Thiên Chúa được họ coi như một vị Vua cai trị mọi dân tộc. 
Đặc biệt Ngài là Vua ngự giữa dân Israel để lãnh đạo và chăm sóc họ. 
Các vị vua trần thế đã xuất hiện trong dòng lịch sử của Israel 
như những người phục vụ cho Đức Vua, cho Nước Thiên Chúa. 
Tiếc thay có những vị vua đã không làm tròn sứ mạng. 
Trải qua bao triều vua của nước Israel, bao thịnh suy của đất nước, 
từ sau khi lưu đầy trở về, dân chúng chỉ còn biết chờ một Đấng Mêsia. 
Họ tin Đấng ấy sẽ khai mở Nước Thiên Chúa. 
“Nước Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (c. 21). 
Đức Giêsu đã nói với các ông Pharisêu như vậy 
khi họ hỏi Ngài khi nào Nước Thiên Chúa đến. 
Nước ấy không đến một cách lộ liễu ở đây hay ở kia để kiểm tra (c. 20). 
Người Pharisêu không nhận ra Nước ấy đang ở giữa họ. 
Chỉ ai biết nhìn, mới nhận ra Nước ấy đang hiện diện và hoạt động 
nơi lời giảng và các phép lạ của Đức Giêsu. 
Khi bệnh được khỏi, khi quỷ bị trừ, khi tội được tha, 
khi con người được biết hoán cải để sống những đòi hỏi của Đức Giêsu, 
khi ấy Nước Thiên Chúa có mặt và tăng trưởng. 
¬¬¬Đức Giêsu đã khai mở Nước Thiên Chúa. 
Và Nước đó vẫn lớn lên từ từ qua dòng thời gian. 
Như hạt giống được gieo trong đất, đêm hay ngày cũng cứ lớn lên, 
như chút men làm dậy khối bột, như hạt cải thành cây cao rợp bóng, 
Nước Thiên Chúa cũng cần thời gian để đạt đến chỗ viên mãn. 
Hai ngàn năm trôi qua, Nước Thiên Chúa đã lớn lên về mọi mặt. 
Nhưng Kitô hữu chúng ta vẫn thấy còn nhiều điều phải làm 
để Nước đó được nhìn nhận bởi gần 7 tỷ người trên trái đất. 
Ngày nào trên thế giới còn chiến tranh, bạo động, còn áp bức, bất công, 
ngày nào nhân loại còn bệnh tật nghèo đói, còn nô lệ cho vật chất, 
ngày ấy Nước Thiên Chúa chưa ngự trị trên địa cầu. 
Nơi nào công lý và hòa bình, khoan dung và nhân hậu, 
chi phối trái tim và cách hành xử giữa người với người, 
nơi đó Nước Thiên Chúa đã đến gần hơn. 
Chúng ta không chỉ cầu xin cho Nước Cha trị đến (Mt 6, 10). 
Chúng ta biết mình được mời gọi để xây dựng Nước đó trên trần gian. 
Để chuẩn bị cho Ngày Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang, 
chúng ta còn bề bộn công việc phải làm. 
Ngài phải có chỗ trong lòng dân tộc, giữa thế kỷ hai mươi mốt. 
Nhưng trước hết Ngài phải có chỗ trong lòng chúng ta. 
Xin được đón lấy Nước Thiên Chúa như trẻ thơ, như người nghèo tay trắng. 
Xin được quảng đại bán tất cả để mua viên ngọc quý là Nước Trời. 
Xin được chia sẻ cho Giêsu nơi những người anh em bé nhỏ nhất. 
Vì Nước Thiên Chúa là một tiệc vui, quy tụ mọi người từ bốn phương, 
xin được mở rộng vòng tay từ bây giờ để ôm lấy cả thế giới. 

Lạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới: 
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này 
là thuộc về mọi người, mọi dân tộc. 
Con mơ ước 
không còn những Ladarô đói ngồi ngoài cổng, 
bên trong là người giàu yến tiệc linh đình. 
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp, 
không còn những cô gái đứng đường 
hay những người ăn xin. 
Con mơ ước 
những ngưòi thợ được hưởng lương xứng đáng, 
các ông chủ coi công nhân như anh em. 
Con mơ ước 
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình, 
các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ. 
Lạy Chúa của con, 
con ước mơ một thế giới đầy màu xanh, 
xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển, 
và xanh của bao niềm hy vọng 
nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây. 
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ, 
thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó. Amen 

 

 

Suy niệm 2: Hãy sám hối để gặp được Chúa _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Trong một lớp giáo lý dự tòng cho người lớn tuổi, một hôm, thầy giáo lý viên hỏi mọi người rằng: “Tại sao lại theo đạo Công Giáo?”. Lúc đó, có một chị đã trả lời: “Con theo đạo để xin Chúa cho con khỏi đau khổ, bệnh tật...!”. Thầy giáo đó trả lời: “Việc thoát khỏi đau khổ và bệnh tật không phải là lý do chính, việc quan trọng chính là bạn tin nhận Chúa làm chủ cuộc đời của mình, sống phó thác nơi Thiên Chúa và đón nhận cũng như khám phá ra ý nghĩa của đau khổ trong cuộc sống hiện tại, mặt khác, khi theo đạo, bạn được mời gọi bước theo Đức Giêsu trên con đường hy sinh, quên mình vì người khác, thực hành những điều Ngài dạy. Có thế, bạn mới được bình an thực sự”. 

Ngày xưa, người Do thái đương thời với Đức Giêsu cũng luôn mong đợi một Đấng Thiên Sai oai phong lẫm liệt, Ngài đến để thiết lập một triều đại hùng cường, mở mang bờ cõi và đem lại cho dân tộc họ một cuộc sống ấm no, hạnh phúc theo kiểu bề ngoài. 

Niềm hy vọng như thế đã làm chủ suy nghĩ của họ, nên khi Đức Giêsu đến, họ không nhận ra Ngài và khước từ những đặc tính của Nước Trời mà Đức Giêsu loan báo. Nguyên nhân sâu xa chính là lòng dạ sắt đá của họ. Sự cứng lòng tin đã làm cho tâm hồn họ trở nên u tối, mê muội, nên khó chấp nhận ánh sáng là chính Đức Giêsu. Vì thế, họ đã đang tay giết luôn cả Đấng mang Nước Trời đến cho mình. 

Vì biết rõ tâm hồn họ, nên Đức Giêsu đã mời gọi: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng, vì Nước Trời đã gần đến". Nước Trời mà Đức Giêsu loan báo ở đây không thể hiểu theo nghĩa vật lý, tức là mắt thấy, tay sờ được…. Nhưng Nước Trời ở đây là chính Ngài. Thực hành những lời Đức Giêsu dạy chính là đi vào mối tương quan thân tình với Ngài và được ở trong Ngài. Sống lời Ngài dạy và đem ra thực hành chính là làm cho Nước ấy được lan rộng. 

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta muốn được nhận ra Chúa thực sự thì phải trở nên nhỏ bé, khiêm nhường. Cần phải lột bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới với những suy nghĩ và hy vọng mới theo tinh thần Tin Mừng thì mới có thể gặp được Nước Trời. 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khiêm nhường, hiền hậu và yêu thương để được Nước Chúa làm gia nghiệp. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Sống sung mãn giây phút hiện tại

Hiện nay, con số các nhóm khủng bố có mầu sắc tôn giáo đang gia tăng đáng kể. Năm 1968, không có hoạt động khủng bố nào liên hệ đến tôn giáo, nhưng ngày nay có rất nhiều nhóm tự xưng là Kitô giáo, Do thái giáo, Aán giáo, Hồi giáo. Mẫu số chung của các nhóm này là niềm tin vào một ngày thế mạt, họ chủ trương bạo động, vì tin rằng nhờ cuộc chiến tranh ở qui mô thế giới, hay nhờ một thiên tai nào đó, họ sẽ được đưa vào Thiên đàng. Các Giáo phái mong mỏi ngày thế mạt đã khởi sắc tại Hoa Kỳ từ thế kỷ 19 và hiện nay vẫn còn thu hút nhiều tín đồ. Tuy  nhiên mới đây một số đã cáo chung vì bạo động: cách đây vài năm, một giáo phái tại Nam Hàn đã lôi kéo nhiều tín đồ đến chỗ tự vẫn và đã tự giải tán, vì thế mạt họ chờ đợi đã không đến. Vụ phun hơi ngạt do Giáo phái “Chân lý tối thượng” chủ trương tại Nhật Bản dạo tháng 3/1995 cũng cho thấy sự khởi sắc bất ngờ của niềm tin vào ngày thế mạt nơi người Nhật Bản.

Tin vào ngày thế mạt, tức ngày Chúa lại đến trong vinh quang cũng là một trong những điểm nòng cốt của Kitô giáo. Hằng ngày, trong Thánh lễ, Giáo hội không ngừng nhắc nhở các tín hữu khi tuyên xưng: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại đến”. “Chúa lại đến”, đó là niềm xác tín của người kitô hữu. Tuy nhiên, ngày đó có phải là năm 2.000, năm 3.000 hay một thời hay một thời điểm nhất  định nào không? Cái bí ẩn ấy không bao giờ được vén mở. Chúa Giêsu loan báo Ngài sẽ trở lại, nhưng không cho biết ngày giờ nào.

Chính vì tính cách bất ngờ của ngày Chúa đến, các tín hữu phải luôn tỉnh thức. Tỉnh thức có nghĩa là dấn thân tích cực trong giây phút hiện tại, chứ không phải ăn không ngồi rồi mà chờ đợi. Đó cũng là giáo huấn của Chúa Giêsu mỗi khi Ngài nói đến tựu ở một thời điểm mà không ai biết trước được vào ngày Con Người sẽ quang lâm. Một trong những nét cao cả của con người chính là khả năng vượt qua thời gian, chỉ con người mới có thể hồi tưởng quá khứ và dự phóng tương lai, chỉ con người mới có khát vọng được trường sinh bất tử. Thiên Chúa quả thực đã đặt để trong lòng con người hạt giống của sự sống vĩnh cửu, hạt giống ấy chỉ có thể nẩy mầm trên thửa đất của hiện tại mà thôi; không thể đi vào vĩnh cửu mà không bước qua hiện tại, không thể yêu mến vĩnh cửu mà lại khước từ hiện tại.

Qua cuộc sống của Ngài, Chúa Giêsu đã vạch ra cho con người đường đi vào vĩnh cửu, đó là sống sung mãn từng giây phút hiện tại. Chính trong cuộc sống mỗi ngày mà con người phải tìm kiếm và xây dựng những giá trị vĩnh cửu. Sống như thế là sống tỉnh thức theo tinh thần mà Chúa Giêsu hằng nhắc nhở trong Tin mừng của Ngài; sống như thế, con người mới có thể nhận ra ý nghĩa của cuộc sống. Một cuộc sống có đáng sống và có ý nghĩa hay không là tùy ở thái độ trân trọng và tích cực của con người đối với mỗi giây phút hiện tại.

Nguyện xin Chúa ban thêm niềm tin để chúng ta không ngừng đón nhận Chúa qua từng biến cố và gặp gỡ mỗi ngày.

 

 

Suy niệm 4: Nước Thiên Chúa

Tìm kiếm Thiên Chúa vẫn luôn là thao thức của con người. Nhờ người Do Thái nôn nao chờ đợi Nước Thiên Chúa, nhưng dù có thao thức có chờ đợi, họ cũng không gặp, dù rằng Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ. Chúa Giêsu đã giải thích lý do: “Nước Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được”. Tìm kiếm Thiên Chúa chỉ để thỏa mãn hay để biện minh cho hành động của mình, thì chẳng bao giờ có thể gặp được Ngài. Người Do Thái chỉ tìm kiếm Nước Thiên Chúa theo sở thích của họ, do đó, họ khước từ hay giết chết kẻ mang Nước Chúa đến cho họ”. Ngài đã đến nơi nhà Ngài, nhưng người nhà đã không đón tiếp Ngài “vì họ chỉ mơ ước một nước trần thế”.

Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng sáng lập Nước Thiên Chúa, đã đến trần gian trong cảnh âm thầm của máng cỏ, xuất thân từ một gia đình lao động, bạn bè với  những người tội lỗi, nghèo khổ, sống yêu thương và phục vụ. Bởi thế, muốn tìm gặp Ngài, muốn gia nhập Nước Ngài, con người phải trở nên nhỏ bé, nghèo hèn, gạt bỏ mọi ước muốn, tính toán, tranh chấp, tị hiềm. Nếu chỉ muốn tìm kiếm Thiên Chúa theo ý mình, con người sẽ chẳng bao giờ gặp được một Thiên Chúa như họ mong ước, tức là một Thiên Chúa thống trị thế giới bằng quyền bính và biện minh cho ý đồ đen tối của họ.

Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết cởi bỏ cái nhìn hẹp hòi ích kỷ, để nhận ra Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Xin cho chúng ta luôn tâm niệm rằng chúng ta chỉ gặp dược Thiên Chúa trong yêu thương và phục vụ mà thôi. 

 

 

Suy niệm 5: Thực tại Nước Trời

Vào thời Nga hoàng, một thanh niên nọ vì chịu ảnh hưởng sâu đậm tư tưởng của đại văn hào Tolstoi và nhất là giáo huấn của Chúa Giêsu, nên đã từ chối thi hành nghĩa vụ quân sự. Ra trước tòa, anh đã trình bày niềm xác tín là anh không thể cầm khí giới giết người, ngay cả kẻ thù, và chủ trương lấy ân báo oán. Sau khi nghe người thanh niên biện hộ, quan tòa mới phát biểu như sau : “Tốt lắm tôi đã hiểu được lý tưởng của anh, nhưng anh còn phải thực tế. Lý tưởng anh đề ra là lý tưởng của Nước Trời, mà Nước Trời thì chưa đến”. Nghe thế, người thanh niên dõng dạc trả lời : “Thưa ông, tôi nhìn nhận rằng Nước ấy chưa đến cho ông", cho nước Nga, cho thế giới, nhưng Nước ấy đã đến cho tôi. Tôi không thể sống như Nước ấy chưa đến để tiếp tục chém giết và gieo rắc hận thù”.

Nước Trời là một trong những đề tài chủ yếu trong Kinh thánh. Cùng với niềm mong đợi Đấng Thiên Sai, người Do thái tưởng tượng ra một vương quốc thịnh vượng, hùng cường mà Thiền Chúa sẽ thiết lập ngay trên lãnh thổ của họ. Vào thời Chúa Giêsu một niềm hy vọng như thế cũng bừng cháy lên trong tâm hồn mọi người, Nước Trời hay Nước Chúa cũng là đề tài chủ yếu trong lời rao giảng của Chúa Giêsu, Ngài đã khai mở sứ vụ bằng lời kêu gọi : “Hãy sám hối và tin vào Tin mừng, vì Nước Trời đã gần đến". Nhưng trái với niềm hy vọng của người Do thái, Nước Trời mà Chúa Giêsu loan báo không phải là một lãnh thổ có thể quan sát, đo đạc hay khoanh lại trong những ranh giới. Nước ấy giống như một hạt giống được âm thầm gieo vào lòng đất. Nước ấy gíống như men được cho vào bột để làm cho bột ấy dậy lên.

Qua những hình ảnh ấy, Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng ta hãy mặc lấy cái nhìn của đức tin để có thể nhận ra những thực tại của Nước Trời. Những thực tại đó chính là con nguời của Ngài, lời rao giảng của Ngài, các phép lạ của Ngài, và nhất là một cuộc sống hoàn toàn cống hiến cho tha nhân đến nỗi chịu chết trên Thập giá. Chúa Giêsu chính là Nước Chúa ở giữa con người. Ai muốn thuộc về Nước ấy cần phải chấp nhận điều kiện Ngài đề ra, đó là sống vâng phục và yêu thương như Ngài. Nơi nào con người cố gắng sống như Ngài, nơi đó Nước Chúa được thể hiện.

"Nước Cha trị đến", đó là ước nguyện mà Chúa Giêsu đã lồng vào Kinh Lạy Cha và để lại như tâm niệm hàng ngày cho Giáo Hội, Nước Cha trị đến trong vô số những cố gắng của con người nhằm đi lại con đường vâng phục hy sinh và phục vụ của Chúa Giêsu. Như chớp sáng lòe từ chân trời nay đến chân trời kia, Đức Kitô cũng hiện diện và tác động một cách vô cùng huyền nhiệm trong trái tim con người. Tin vào Nước Chúa là luôn có đôi mắt tỉnh thức để nhận ra Nước Chúa đang đến trong cuộc sống con người. Xin cho Nước Cha trị đến không chỉ là tỉnh thức để nhận ra những dấu chỉ của Nước Chúa, mà còn là cố gắng thực hiện những giá trị của Nước ấy trong cuộc sống. Mỗi cố gắng thực thi công bình bác ái, liên đới, chia sẻ cảm thông, tha thứ là một chút ánh sáng được đốt lên để những người chung quanh nhận ra bộ mặt đích thực của Nước Chúa.

Xin Chúa gìn giữ chúng ta trong niềm lạc quan tín thác vào tình yêu của Ngài và cho chúng ta phấn khởi kiên trì để sống và hành động cho mọi người cảm nhận được Nước Chúa. 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm