Danh mục bài viết

Cập nhật 2/11/2018 - 3:44 - Lượt xem 2249

Thứ Bảy tuần 30 Thường Niên

"Hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên".

 

Tin Mừng: Lc 14, 1. 7-11

Khi ấy, Chúa Giêsu vào nhà một thủ lãnh các người biệt phái để dùng bữa, và họ dò xét Người. Người nhận thấy cách những kẻ được mời chọn chỗ nhất, nên nói với họ dụ ngôn này rằng:

"Khi có ai mời ngươi dự tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có người trọng hơn ngươi cũng được mời dự tiệc với ngươi, và chủ tiệc đã mời ngươi và người ấy, đến nói với ngươi rằng: "Xin ông nhường chỗ cho người này", bấy giờ ngươi sẽ phải xấu hổ đi ngồi vào chỗ rốt hết. Nhưng khi ngươi được mời, hãy đi ngồi vào chỗ rốt hết, để khi người mời ngươi đến nói với ngươi rằng: "Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên", bấy giờ ngươi sẽ được danh dự trước mặt những người dự tiệc.

"Vì hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên".

 

 

Suy niệm 1: Ngồi chỗ cuối _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Khi thấy các khách dự tiệc có khuynh hướng chọn ngồi chỗ nhất, 
Đức Giêsu đưa ra một lời khuyên đối với họ (cc. 8-10). 
Mới nghe những lời khuyên này, 
ta có cảm tưởng đây chỉ là những lời dạy cách ứng xử khôn khéo. 
Nên chọn ngồi chỗ cuối, 
vì nếu chủ tiệc sắp xếp lại chỗ ngồi theo thứ bậc, 
bạn có cơ hội được mời lên chỗ trên. 
Thà ngồi dưới rồi được đưa lên, còn hơn ngồi trên mà bị kéo xuống. 
Như thế ngồi chỗ cuối rốt cuộc chỉ là một giả vờ, 
để che dấu tham vọng muốn được ngồi lên trên. 
Ngồi chỗ cuối chỉ là để tránh một xấu hổ, sỉ nhục, 
và nhắm đến một vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn (cc. 9-10). 
Đức Giêsu có ý khuyên dạy người ta như thế không? 
Chắc là không. 
Qua dụ ngôn đơn sơ và có thể gây hiểu lầm trên đây (c. 7), 
Đức Giêsu muốn nói với khách dự tiệc một điều quan trọng hơn nhiều. 
Bài ca Magnificat đã nói đến một sự đảo ngược lớn lao sẽ xảy ra: 
Chúa dẹp tan kẻ kiêu căng, hạ bệ người quyền thế, đuổi kẻ giàu sang, 
nhưng nâng cao kẻ khiêm nhường, ban dư đầy cho người đói (1, 51-53). 
Các Mối Phúc cho và Khốn cho cũng nói lên sự đảo ngược này. 
Phúc cho người nghèo, người đói, người khóc than. 
Khốn cho người giàu, người no, người được ca tụng (6, 20-26). 
Dụ ngôn Ladarô và ông nhà giàu là một minh họa về điều đó (16, 19-31). 
Trong câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay, 
Đức Giêsu cũng nói lên sự đảo ngược ấy khi Nước Thiên Chúa đến. 
“Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống. 
Còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (c. 11). 
Bị hạ xuống trong bữa tiệc, thật là điều hổ nhục. 
Nhưng bị Thiên Chúa hạ xuống trong ngày sau hết thì kinh khủng hơn nhiều. 
Nỗi hổ nhục sẽ muôn đời còn mãi. 
Để thực hành lời khuyên của Đức Giêsu cho đúng đắn, 
thánh Basiliô cho ta một soi sáng như sau: 
“Chúng ta phải để cho chủ tiệc lo chuyện xếp chỗ các khách mời. 
Như thế chúng ta mới nâng đỡ lẫn nhau trong nhẫn nhục và bác ái, 
đối xử với nhau trong sự kính trọng, 
xa tránh mọi tìm kiếm hư danh và khoe khoang. 
Chúng ta không giả vờ khiêm tốn. 
Bởi lẽ thích tranh chấp và cãi vã là dấu hiệu kiêu ngạo 
còn lớn hơn chuyện ngồi ghế đầu khi phải ngồi chỉ vì vâng phục.” 
Kitô hữu vẫn phải đối diện với cám dỗ của tham vọng và quyền uy. 
Ngấm ngầm hay lộ liễu, những tranh giành ảnh hưởng vẫn xảy ra. 
Trong lòng, ai cũng nghĩ mình xứng đáng hơn người khác. 
Thèm muốn vinh dự, chức tước, đã gây bao chia rẽ trong Giáo Hội. 
Chỉ mong tôi thực sự hạ mình trước anh em tôi.

Lạy Chúa Giêsu, vì con bé nhỏ, 
nên xin yêu ngài bằng khả năng bé nhỏ của con. 
Cho con biết yêu 
những công việc bé nhỏ mỗi ngày, 
những công việc âm thầm, 
những bổn phận mà con làm vì yêu mến. 
Cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày, 
vui lòng đón nhận những thánh giá tuy nhỏ, 
nhưng làm tim con đau đớn. 
Cho con biết yêu tinh thần bé nhỏ của trẻ thơ, 
đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và bất lực, 
sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa. 
Hơn nữa, xin cho con can đảm, 
dám chọn những gì giúp con trở nên bé nhỏ hơn, 
nhờ đó con vui tươi phục vụ mọi người 
và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con. 
Mỗi lần bị cám dỗ tự cao, 
xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi, 
con đường bé nhỏ và khiêm hạ. 
Ước gì con được làm bạn của Chúa 
trên đường từ Bêlem đến Núi Sọ, 
và được ở bên Chúa trong Nước Trời. Amen.

 

 

Suy niệm 2: Thế nào là người khiêm nhường ? _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Lần nọ, trên xe buýt, có một linh mục lớn tuổi cùng đi với một số giáo dân. Vị linh mục lớn tuổi hỏi một bác đang cùng lộ hành với ngài rằng: theo ông, thế nào được gọi là người khiêm nhường.

Bác ta trả lời rằng: “Thưa cha, người khiêm nhường là người không có bon chen với ai; luôn nghe lời của người khác và làm theo; và người khiêm nhường là luôn cho mình bất xứng!”. Vị linh mục kia trả lời: “Không đúng! Vì nếu người khiêm nhường chỉ mong cho được bình yên thì họ thuộc về hạng người bị thụ động, mềm yếu; hay luôn làm theo ý người khác là người trốn tránh trách nhiệm, thiếu tự chủ, chứ thực chất không phải khiêm nhường; hoặc luôn coi mình là bất xứng thì không chừng, khiêm nhường kiểu này chẳng khác gì ‘một lần khiêm tốn bằng bốn lần kiêu ngạo’ vì họ có thể dùng chiêu thức này để người khác đề cao, khen ngợi và đánh giá mình đạo đức trước mặt mọi người”. Bác kia hỏi lại: “Vậy ai là người khiêm nhường thật?” Linh mục trả lời: “Người khiêm nhường là người sống đúng sự thật, biết nhận ra sự thật và tôn trọng sự thật”.

Thật vậy, theo tinh thần Tin Mừng, người khiêm nhường thật chính là người biết nhận ra sự thật hữu hạn của mình và nhận thấy Chúa quyền năng. Người khiêm nhường cũng là người biết mở rộng tâm hồn để đón nhận hồng ân của Thiên Chúa, sự góp ý của anh chị em.

Nói chung, người khiêm nhường là người biết ý thức rằng: mọi sự mình có là do Chúa yêu thương. Vì thế, sống khiên nhường là luôn biết hạ mình trước mặt Chúa và tha nhân. Luôn biết sám hối, canh tân để được Thiên Chúa nâng lên trong ân sủng của Ngài, bởi vì: ".... hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên". 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con học được bài học khiêm nhường của Chúa để chúng con được thuộc về Chúa cách trọn vẹn. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Chọn chỗ cuối rốt

Tin mừng hôm nay thuật lại lời Chúa Giêsu được một người biệt phái mời đến dùng bữa cùng nhiều người biệt phái khác. Theo thông lệ trong các bữa tiệc của giới thượng lưu các thực khách tuần tự đứng dậy để phát biểu về một đề tài nào đó. Đến lượt mình, Chúa Giêsu chọn đề tài khiêm nhường.

Chúa Giêsu đi từ một nhận xét cụ thể: nhiều người khi đi ăn cưới thường thích ngồi chỗ cao nhất để khiến người khác chú ý tới. Nhưng nếu chủ nhà xếp đặt chỗ ngồi, ông có thể đến mời những người đó nhường chỗ cho những người có địa vị cao hơn. Không gì xấu hổ bằng khi rơi vào một tình huống như thế. Và Chúa Giêsu đưa ra một kết luận thực tiễn: Cứ ngồi ở chỗ cuối, chủ nhà sẽ đến mời lên trên và như vậy sẽ được vinh dự hơn. Từ câu chuyện bàn ăn ấy, Chúa Giêsu đưa ra bài học nhắm vào những người biệt phái vốn là những người ưa cậy dựa vào nhân đức của mình để huênh hoang, tự đắc và khinh bi người khác. Ngài nói với họ: “Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”. Với câu châm ngôn ấy, Chúa Giêsu muốn nói lên giá trị đích thực của con người trước mặt Thiên Chúa. Càng nhận ra thân phận thụ tạo bất toàn và giới hạn của mình trước mặt Thiên Chúa, con người càng nên cao trọng, càng dốc cạn những hào nhoáng bên ngoài và những vướng bận trong tâm hồn, con người càng được tự do.

Tất cả các vị thánh đều đã sống và cảm nhận được sự cao cả đích thực ấy. Thánh Gioan Tẩy giả đã nói về mối quan hệ của Ngài với Chúa Giêsu như sau:  “Ngài phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi”. Thánh Phaolô cũng đã xác tín về con đường từ bỏ ấy, khi viết: “Khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh”. Hạ mình xuống để được nâng lên, trao ban để được nhận lãnh, mất mát để tìm lại được bản thân, đau khổ để được vinh quang, chết đi để sống lại. Nghịch lý của Tin mừng luôn xoay quanh lẽ khôn ngoan ấy.

Một luật sư tài ba và giầu có nọ chuyện trò với một người nông dân. ông khuyên người nông dân: “Sao anh không cố gắng vươn lên mà cứ phải chân lấm tay bùn như vậy, xem tôi đây, tôi giầu có và danh vọng, tôi không phải cúi đầu trước bất cứ ai, ngay cả Thiên Chúa .

Người nông dân thinh lặng đưa mắt nhìn cánh đồng lúa chín, rồi nói với vị luật sư: “Tôi thấy những nhánh lúa ít hạt thì đứng thẳng, còn những nhánh nặng trĩu thì hạt lúa cúi rạp trên mặt đất”.

Càng kết hiệp mật thiết với Chúa, con người càng cảm thấy mình bé nhỏ. Quỳ gối, thờ lạy, cúi rạp trước Thiên Chúa không làm cho con người vong thân, trái lại, cho con người ý thức được giá trị và sức mạnh của mình. Chối bỏ Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa, con người tưởng mình đứng thẳng trong tự do, nhưng thực ra đang biến thành nô lệ cho những thần tượng giả trá của cuộc sống mà thôi.

Nguyện xin Mẹ Maria, Đấng tự xưng là nữ tì khiêm hạ của Chúa, phụ trì giúp sức, để chúng ta luôn tiến bước trong cuộc sống với thái độ khiêm hạ và tin tưởng phó thác.

 

 

Suy niệm 4: Quên mình để phục vụ

Ngày nay, trong bất cứ bữa tiệc nào chuyện sắp xếp chỗ ngồi là một việc rất quan trọng. Người ta đến dự một bữa tiệc có lẽ không vì miếng ăn cho bằng chỗ ngồi trong bữa tiệc. Chỗ ngồi thường được sắp xếp theo tuổi tác, địa vị, quan hệ xã hội. Nói chung, ai cũng thích được ngồi vào chỗ danh dự. 

Thời Chúa Giêsu, dường như người ta chưa có thói quen sắp xếp chỗ trước. Trong một bữa tiệc do một người Biệt phái khoản đãi, Chúa Giêsu nhận thấy chỗ ngồi không được sắp xếp trước, cho nên ai cũng lựa chỗ danh dự, sau đó người nhà còn đi xếp chỗ lại một lần nữa. Có những người tìm chỗ danh dự để ngồi ; có những người ưa chỗ danh dự, nhưng lại lui vào chỗ rốt hết cốt để được mời lên trên, đây có lẽ là thói của Biệt phái và luật sĩ là những người rất khao khát địa vị và danh vọng. Nói chung, tìm một chỗ danh dự trong bữa tiệc là thể hiện của một nỗi khao khát thâm sâu trong lòng người, đó lả nỗi khao khát quyền bính và thống trị trên người khác. 

Trong bàn tiệc Nước Chúa chỗ ngồi được đánh giá hoàn toàn khác hẳn : chỗ danh dự nhất chính là chỗ rốt hết, người càng phục vụ tức càng nhỏ bé nhất, lại là người được đánh giá là cao trọng nhất. Trong bàn tiệc Nước Chúa không tùy ở chỗ danh dự, mà là ở tư cách phục vụ : càng phục vụ, càng cao trọng. Chúa Giêsu không bao giờ đưa ra một nguyên tắc mà chính Ngài không thực hành trước : "Con Người đến không phải để được phục vụ, mà là để phục vụ”. Trong bữa tiệc ly, Ngài đã chứng minh điều đó và đã nhắc lại cho các môn đệ bài học phục vụ ấy : Ngài quì gối và rửa chân cho các ông. Làm cử chỉ của một người tôi tớ, Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ thấy rằng Ngài là một tôi tớ thật sự, Ngài đến để thí mạng sống vì loài người.

Chúa Giêsu đã sống phục vụ và phục vụ cho đến cùng. Cái chết trên Thập giá của Ngài là thể hiện tận cùng tư cách phục vụ. Ngãi đã sống cho đến cùng thân phận người tôi tớ. Tôi tớ là người rũ bỏ tất cả những gì thuộc về mình để chỉ sống cho người khác, đó là ý nghĩa đích thực của phục vụ. Phục vụ có tính toán không phải là phục vụ, phục vụ để được đáp trả không phải là phục vụ. Phục vụ đích thực thiết yếu là quên mình. Nhưng trong nghịch lý của Kitô giáo, chính lúc quên mình, con người mới tìm lại được bản thân ; con người chỉ trở nên chính minh trong mức độ nó biết quên mình vì người khác ; và niềm vui trong cuộc sống chính là tìm gặp lại chính mình trong phục vụ.

 

 

Suy niệm 5: Bài học khiêm nhường

Sống trong xã hội ngày càng tiến bộ, con người tự nhiên muốn vượt lên khỏi những cái tầm thường hiện tại. Họ muốn tìm cho mình một địa vị nào đó để đảm bảo cho cuộc sống; họ ham muốn giàu sang, uy quyền, muốn chiếm cho mình chỗ nhất nơi công hội, tiệc tùng. Nhưng Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay lại đề ra nét đặc thù của Kitô giáo đi ngược với thái độ hám danh và cũng là bài học cho mỗi người, đó là bài học khiêm nhường.

Thật thế, theo Tin mừng thuật lại, hôm đó Chúa Giêsu đến dùng bữa tại nhà một đầu mục nhóm biệt phái. Nhận thấy ở đó có những thực khách háo hức chọn chỗ nhất, Chúa Giêsu liền nói với họ một dụ ngôn, trong đó Ngài mời gọi người ta hãy sống khiêm nhường bằng cách chọn lấy địa vị sau chót: khi anh được mời đi ăn cưới, anh đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng cũng được mời… Trái lại, khi anh được mời, anh hãy ngồi vào chỗ cuối.

Xét bề ngoài, thì đây chỉ là một vấn đề lịch sự, bởi vì xếp chỗ ngồi là việc của chủ nhà, chứ không phải của người dự tiệc. Tuy nhiên, việc chọn chỗ cuối như thế phải được thực hiện một cách đơn sơ, tự nhiên, chứ nếu tìm chỗ cuối với hận ý và hy vọng được mời lên chỗ cao hơn, thì đó là một sự khiêm nhường giả tạo, một sự kiêu ngạo tinh tế.

Lời khuyến cáo của Chúa Giêsu còn tiềm ẩn một ý nghĩa sâu sắc hơn. Đối với Ngài, tiệc cưới tượng trưng cho Nước Thiên Chúa, trong đó kẻ nào nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, còn kẻ hạ mình xuống sẽ được nhắc lên. Vượt ngoài tầm đòi hỏi của xã giao, lời nói của Chúa làm cho con người đi xuống chiều sâu của khiêm nhường và tiến lên chiều cao của Nước Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa là một vinh dự, một ân ban, mà chỉ những ai tự hạ và ý thức mình là hư vô mới có thể lãnh nhận. Còn kẻ tưởng mình cao trọng, chắc chắn không thể chiếm hữu Nước Thiên Chúa, và Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu căng, nhưng ban ơn cho người khiêm nhường.

Với lời mời gọi và gương sống tự hạ, khiêm nhường của Chúa từ lúc sinh ra cho đến lúc chết trên Thập giá, chúng ta hãy quyết đi vào con đường khiêm nhường bằng cách sống đúng với giới hạn của một thụ tạo nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa vô biên, để nhờ đó Ngài sẽ là tất cả cho chúng ta.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm