Danh mục bài viết

Cập nhật 26/10/2018 - 3:38 - Lượt xem 1496

Thứ Bảy tuần 29 Thường Niên

"Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy".

 

Tin Mừng: Lc 13, 1-9

Khi ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Người lên tiếng bảo: "Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê đó bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế; nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy".

Người còn nói với họ dụ ngôn này: "Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: Kìa, đã ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!" Nhưng anh ta đáp rằng: "Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi".

 

 

Suy niệm 1: Tìm trái mà không thấy _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cảnh báo hai lần (cc. 3, 5). 
“Nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.” 
Đức Giêsu đi từ những chuyện đau thương chết chóc 
của một số người ở Galilê và Giêrusalem, 
để nhắc nhở người nghe ra khỏi sự tự mãn của mình mà sám hối. 
Dụ ngôn cây vả sẽ cho thấy thế nào là sám hối theo cái nhìn của Ngài. 
Đơn giản sám hối là sinh trái. 
Trái là điều ông chủ có ý nhắm đến khi trồng cây vả giữa vườn nho. 
Ông không trồng vả để lấy củi hay bóng mát. 
Cây vả có chỗ trong khu vườn và cũng có chỗ trong tâm trí ông. 
Ông có một người làm vườn. 
Hẳn người này đã hết sức chăm bón cho cây vả để nó sinh trái. 
Ba năm trôi qua, cứ đến mùa vả, ông chủ lại đến, tìm trái và không thấy. 
Những hành vi này được lặp lại như một điệp khúc mỗi năm (cc. 6-7). 
Ông chủ đi từ hy vọng đến thất vọng. 
Cái háo hức khi lần đầu đến cây tìm trái chẳng còn. 
Ông đã kiên nhẫn, đã chờ, không phải một năm, mà ba năm. 
“Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất” (c. 7). 
Rõ ràng quyết định này không do sự tàn ác hay nóng nảy. 
Chặt đi khi chẳng còn gì để hy vọng, khi chờ đợi đã mỏi mòn. 
Cây vả đã lấy màu mỡ của đất trồng nho, mà không sinh trái. 
Nó không đáp ứng ước mơ tự nhiên của ông chủ, 
người đã cho nó hiện hữu ở trong khu vườn này. 
“Xin cứ để cho nó lại năm nay nữa” (c. 8). 
Lời xin của người làm vườn, người đã chăm sóc cây vả từ nhiều năm. 
Người ấy xin cho cây vả một cơ hội, 
cơ hội duy nhất và cuối cùng để tránh cái chết chắc chắn. 
“Tôi sẽ vun xới, bón phân. May ra sang năm nó có trái…” 
Cây vả cằn cỗi vẫn còn được hy vọng, còn được chăm sóc. 
Không thấy ông chủ phản đối, chắc ông đồng ý chờ thêm một năm. 
Cả ông chủ cũng nuôi lại niềm hy vọng. 
Cuối cùng cây vả cằn cỗi này có ra trái không, có bị chặt không? 
Dụ ngôn không cho ta câu trả lời. 
Vì câu trả lời nằm ở chính tôi. 
Tôi chính là cây vả ấy. 
Tôi đã được trồng, được yêu, được hy vọng, được chờ, được chăm bón. 
Bao điều lớn nhỏ Chúa làm cho đời tôi từ trước đến nay. 
Hoa trái của cây vả đời tôi có tương xứng với những gì Chúa ban không? 
Tôi suy nghĩ về sự kiên nhẫn của Chúa và cả sự thất vọng của Ngài nữa. 
Chúa vẫn muốn cho tôi tiếp tục sống trên đời. 
Mỗi ngày sống là quà tặng của lòng thương xót. 
Còn sống là còn cơ hội để sinh trái, để bày tỏ lòng sám hối ăn năn. 
Dù sao câu kết của người làm vườn tốt bụng vẫn là một đe dọa. 
“Nếu không ông cứ chặt nó đi!” (c. 9).

Như thánh Phaolô trên đường về Đamát, 
xin cho con trở nên mù lòa 
vì ánh sáng chói chang của Chúa, 
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt. 
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa, 
ánh sáng phá tan bóng tối trong con 
và đòi buộc con phải hoán cải. 
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối 
chỉ vì chút tự ái cỏn con. 
Xin cho con khiêm tốn 
để đón nhận những tia sáng nhỏ 
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày. 
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý 
để Chân lý cho con được tự do. 

 

 

Suy niệm 2: Nếu không sám hối, sẽ chết y như vậy _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Đứng trước một hiện tượng xảy ra trong cuộc sống, hẳn chúng ta thấy có rất nhiều lối suy nghĩ từ những cái nhìn khác nhau.

Ví dụ như căn bệnh thế kỷ sida chẳng hạn:

Có người thì dè bỉu và cho đây là do ăn chơi trác táng nên mới bị. Có người lại nghĩ rằng do tội lỗi nên bị Chúa phạt. Lại có người rất cảm thông, luôn tìm cách nâng đỡ, đồng hành, hầu giúp cho người bệnh vượt qua đau khổ về tinh thần và thể xác. Hay ngang qua căn bệnh đó, cũng có những người nhận ra dấu chỉ Thiên Chúa cảnh tỉnh nhân loại về sự kiêu ngạo….

Tin Mừng hôm nay thuật lại việc người Do thái khi chứng kiến cảnh những người Galilê bị Philatô giết, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh, hay như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết. Khi chứng kiến như thế, họ cho rằng những người này do tội lỗi ngập đầu nên bị Chúa phạt chết cách bất đắc kỳ tử như vậy.

Tuy nhiên, Đức Giêsu đã dạy cho họ bài học sám hối qua các sự kiện đó, vì: nếu không lo sám hối, cải tà quy chính thì họ cũng sẽ chết và bị hủy diệt y như vậy.

Trong đời sống đạo, rất nhiều lần chúng ta có thái độ khinh miệt những người tội lỗi. Có khi sẵn sàng gán cho những người ốm đau bệnh tật, hay gặp những cảnh éo le trong cuộc sống là do Chúa phạt vì những tội lỗi của họ gây nên. Điều này cũng có thể đúng, vì Chúa có thể dùng cách thức đó hầu lay động, thức tỉnh lương tâm của họ, để họ cải tà quy chính mà được cứu độ. Tuy nhiên, phần chúng ta, chúng ta đừng dành quyền xét đoán đó của Thiên Chúa!

Tưởng cũng nên nói thêm:  mỗi khi chúng ta coi thường người khác, ấy là lúc chúng ta tự coi mình tốt lành, đạo đức hơn người ta. Nhưng thực ra, có thật thế hay không, hay chỉ là thói đạo đức giả như những người Pharisêu khi xưa?

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết yêu thương anh chị em mình, nhất là những người tội lỗi, như Chúa đã từng yêu thương và hiến mình vì chúng ta. Đồng thời nhận ra rằng: nếu Chúa không để cho mình có thời gian sám hối, hầu quay trở về với Thiên Chúa và làm hòa với anh chị em thì mình cũng đâu khác gì người anh chị em kia....

Sự kiên trì trong yêu thương của Thiên Chúa phải làm cho chúng ta nhận ra mình bất toàn, yếu đuối. Vì thế, ngay lúc này, phải lo sám hối để trở nên con cái Chúa thực sự. Khi nhận ra điều đó, chúng ta nên có cái nhìn cứu độ của Đức Giêsu, đến để cứu những gì đã mất. Ngài luôn yêu thương những người tội lỗi cách đặc biệt. Dụ ngôn đồng bạc đánh mất; hay dụ ngôn người Cha nhân hậu; hoặc con chiên thất lạc cho thấy bản chất của Thiên Chúa là tình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhận ra tình thương của Chúa trên chúng con. Đồng thời nhận ra sự kiên trì chờ đợi của Chúa khi mong mỏi chúng con sám hối trở về. Xin Chúa cũng cho chúng con luôn có cái nhìn cảm thông với anh chị em chúng con như Chúa đã từng cảm thông và yêu thương chúng con. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Thay đổi cái nhìn

Cùng một biến cố, nhưng người ta có thể nhìn dưới nhiều góc cạnh khác nhau. Bệnh Sida chẳng hạn, các nhà Y học coi đó như một thách đố cho việc tìm tòi, một số kỹ nghệ gia coi đó là dịp để tung ra các sản phẩm phòng ngừa, các nhà đạo đức thì coi đó như chiếc roi của Thiên Chúa trừng phạt nhân loại, còn người có đức tin thực sự lại nhận ra ở đó khởi điểm tình yêu Thiên Chúa đối với con người.

Chúa Giêsu đã nhắc đến phản ứng rất thông thường của người Do Thái và có lẽ cũng là của nhiều kitô hữu, đó là qui trách cho Thiên Chúa mọi sự trừng phạt. Khi Phalatô ra lệnh xử tử một số người Galilê nổi loạn, thì người Do Thái cho rằng những người này đáng bị trừng phạt vì là những kẻ tội lỗi. Khi tháp Silôê đổ xuống làm một số người chết, người ta cũng bảo họ là bị Chúa phạt.

“Chúa phạt”, đó có thể là phản ứng của chúng ta khi đứng trước một tai họa cho người khác. Chúng ta vừa gán cho Chúa một hình ảnh không mấy đúng đắn về công bình, vừa vô tình kết án người khác mà quên đi thân phận yếu hèn của mình.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn vào các biến cố với niềm tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa. Dù con người tội lỗi đến đâu, Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương, tha thứ cho họ. Ý thức về tình yêu ấy, con người cũng được mời gọi hoán cải. Càng nhận ra tình yêu Thiên Chúa, càng phải ý thức về thân phận yếu hèn của mình và càng phải cảm thông và yêu thương người khác nhiều hơn. Sám hối trước tiên là sám hối trong cái nhìn về Thiên Chúa nhân từ, đồng thời thay đổi cái nhìn đối với người khác.

Ước gì hoa trái của yêu thương, phó thác, tha thứ trổ bông trong tâm hồn và tràn ngập trong ánh mắt chúng ta.

 

 

Suy niệm 4: Hãy sám hối

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra hai thí dụ về cách đọc các dấu chỉ của thời đại. Thí dụ thứ nhất là việc tổng trấn Philatô ra lệnh xử tử một số nhà cách mạng người Galilê, thí dụ thứ hai là việc tháp Siloe sập xuống làm cho mười tám người thiệt mạng. Tất cả những người này ra đi một cách bất ngờ.

Nhìn lại hai biến cố thời đại ấy, Chúa Giêsu nhận ra một dấu chỉ, đó là cái chết xảy ra bất ngờ, bất ngờ như kẻ trộm vào nhà giữa ban đêm hay như một người chủ trở về không báo trước. Nếu cái chết xảy đến bất ngờ như thế, thì dĩ nhiên con người phải luôn trong tư thế sẵn sàng. Do đó, bài học Chúa Giêsu rút ra từ hai biến cố trên đây là hãy sám hối. Chúa Giêsu mượn thêm hình ảnh cây vả mà số phận bấp bênh nằm trong tay người làm vườn, để mời gọi các môn đệ phải luôn sám hối.

Muốn hay không, cái chết là một thực tại mà chúng ta chứng kiến mỗi ngày. Cái chết là một biến cố không ngừng tra vấn con người. Khi nói đến cái chết và kêu gọi sám hối, Chúa Giêsu không chỉ kêu gọi con người chuẩn bị để đón nhận cái chết vốn đến một cách bất ngờ, Ngài còn muốn nhắc nhở con người về một điều cơ bản hơn, Đó là thân phận mỏng manh bất toàn của con người. Chấp nhận thực tại của cái chết là chấp nhận cái thân phận bất toàn ấy, có nghĩa là chấp nhận sự lệ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa.

Cùng đích của cuộc sống là Thiên Chúa, ý nghĩa tối hậu của mọi sự cũng nằm trong tay Thiên Chúa. Do đó, đọc được dấu chỉ tối hậu của cuộc sống có nghĩa là vượt qua những bất tất và tìm thấy ý nghĩa của mỗi khoảnh khắc. Luôn tìm thấy ý nghĩa và sống sung mãn từng khoảnh khắc, chính là sống phó thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.

 

 

Suy niệm 5: Kêu gọi hoán cải

Một người đàn bà nọ ghi nhận một cách chính xác rằng mỗi ngày khi con gà cồ của bà vừa gáy thì mặt trời cũøng vừa mọc. Bà kết luận rằng chính tiếng gà gáy đã làm cho mặt trời mọc lên. Khi con gà cồ chết đi, bà vội mua một con gà khác, kẻo thiếu tiếng gà gáy, mặt trời sẽ không mọc lên nữa. Ngày nọ, bà có chuyện bất bình với những người hàng xóm. Để dạy cho họ bài học, và liền mang con gà theo với mình đến một làng bên  cạnh. Ngày hôm sau, bà hả dạ, bởi vì khi con gà của bà vừa gáy thì mặt trời cũng vừa nhô lên. Dĩ nhiên bà nghĩ : không có con gà của bà, những người hàng xóm bên ngôi làng của bà sẽ mãi mãi chìm trong đêm tối và rồi sớm muộn gì họ cũng đến xin bà trở lại với họ. Bà chờ mãi ngày này qua tháng nọ mà những người láng giềng vẫn không đến với bà, bởi vì cho dù con gà của bà có gáy hay không thì mặt trời cũng cứ mọc lên mỗi ngày.

Cũng như người đàn bà trong câu chuyện trên, có lẽ chúng ta cũng bị giam hãm trong các thành kiến và cái nhìn thiển cận của chúng ta. Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh cáo người Do thái về sự phán đoán hẹp hòi của họ đối với hai biến cố thời sự. Biến cố thứ nhất là vụ Quan Philatô cho xử trảm một số người Galilê nổi loạn : nhiều người cho rằng những người này bị hành quyết là vì họ đã phạm tội nhiều hơn người khác. Biến cố thứ hai là vụ tháp Siloe xụp đổ khiến 8 người chết ; một lần nữa người ta cũng kết luận rằng 8 người này bị bàn tay công thẳng của Chúa đè lên vì họ tội lỗi hơn người khác.

Cách đánh giá trên đây về các biến cố là điều rất phổ thông của người Do thái thời Chúa Giêsu : mọi tai biến xẩy đến đều là một trừng phạt trực tiếp của Thiên Chúa. Được hàm chứa trong phán đoán ấy là một thái độ tự mãn : người ta lý luận rằng nếu tai biến là một trừng phạt của Thiên Chúa vì tội con người, mà tội thoát khỏi tai biến ấy cho nên tôi không phải là người tội lỗi. Chúa Gìêsu đã phá cái lý luận đầy tự mãn ấy. Ngài mời gọi con người nhìn các biến cố với lòng tin tưởng. Đó chính là nội dung đích thực của lòng sám hối mà Chúa Giêsu không ngừng kêu gọi con người. Sám hối trước tiên là nhìn nhận thân phận yếu hèn của mình trước các biến cố cuộc sống. Nhưng cũng chính ý thức ấy khiến con người càng đặt tất cả tin tưởng vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Bên kia thất bại khổ đau và ngay cả cái chết, người kitô hữu luôn được mời gọi để nhận ra ý nghĩa của cuộc sống. Cái nhìn ấy xét cho cùng chính là sự khôn ngoan mà Thiên Chúa đã bày tỏ qua mầu nhiệm Thập giá. Giữa tăm tối của thù hận và thất vọng đối với con người, thì ánh sáng của tình yêu và hy vọng bừng dậy.

Nguyện xin Chúa thắp sáng lên trong ánh mắt chúng ta cái nhìn ấy, để dù trải qua thử thách và đau khổ chúng ta vẫn tiếp tục thấy được ý nghĩa cuộc sống và đón nhận mỗi khoảnh khắc như dấu chứng tình yêu Thiên Chúa đối với chúng ta.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm