Danh mục bài viết

Cập nhật 15/10/2019 - 4:7 - Lượt xem 3392

Thứ Tư tuần 28 Thường Niên

"Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái, và khốn cho các ngươi, hỡi những tiến sĩ luật".

 

Tin Mừng: Lc 11, 42-46

Khi ấy, Chúa phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi nộp thuế thập phân, bạc hà, vân hương, và các thứ rau, mà lại bỏ qua đức công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa: Phải thi hành những điều này, và không được bỏ những điều kia. Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi ưa thích ngồi ghế nhất trong các hội đường, và ưa thích được chào hỏi ngoài phố chợ. Khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống những mồ mả không rõ rệt, người ta bước đi ở trên mà không hay biết!"

Có một tiến sĩ luật trả lời Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy nói như thế là Thầy sỉ nhục cả chúng tôi nữa". Người đáp lại rằng: "Hỡi những tiến sĩ luật, khốn cho các ngươi nữa! Vì các ngươi chất lên người ta những gánh nặng không thể vác được, mà chính các ngươi dù một ngón tay cũng không động tới".

 

 

Suy niệm 1: Xao lãng lẽ công bình _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu trách các nhà lãnh đạo. 
Họ là những người Pharisêu, những nhà thông luật. 
Họ được dân chúng kính nể vì học thức, vì chức vụ, vì đời sống đạo đức. 
Nhưng họ cũng có những khiếm khuyết cần sửa đổi. 
Đức Giêsu ba lần nói “Khốn cho” đối với người Pharisêu (cc. 42-44). 
Khốn cho thứ nhất vì họ quá chú tâm giữ những điều lặt vặt, phụ thuộc, 
mà xao lãng cái chính yếu và quan trọng. 
Họ nộp thuế 10% về những thứ rau cỏ ngoài vườn để tỏ lòng đạo đức. 
Tiền thuế này được dùng để giúp đỡ các tư tế và các thầy Lêvi. 
Nhưng tiếc là họ không để ý đến sự công bình đối với tha nhân, 
và lòng yêu mến đối với Thiên Chúa (c. 42). 
Tương quan hai chiều của họ bị tổn thương. 
Việc nộp thuế, dâng cúng cho nhiều cũng không sao kéo lại được. 
Đức Giêsu đòi giữ cả hai, nhất là những bổn phận chính yếu: 
“Các điều này phải làm mà các điều kia cũng không được bỏ.” 
Khốn cho thứ hai vì họ thích tiếng khen từ người đời. 
Không yêu mến Thiên Chúa, nhưng họ lại yêu mến ghế đầu nơi hội đường, 
và yêu thích được chào hỏi nơi công cộng (c. 43). 
Địa vị, tiếng tăm là điều họ tha thiết tìm kiếm. 
Mọi việc họ làm đều nhằm tôn vinh cho cái tôi. 
Chính vì thế một đời sống bề ngoài có vẻ sống cho Chúa, 
kỳ thực lại là một tìm kiếm hư danh cho chính mình. 
Khốn cho thứ ba gắn liền với sự giả hình trên đây. 
Đức Giêsu ví họ với mồ mả người chết chôn dưới đất. 
Vì không có gì làm dấu, nên chẳng ai biết đó là mồ mả để tránh. 
Nhiều người giẫm lên nên bị ô nhơ mà không hay. 
Nghe Đức Giêsu nói, một nhà thông luật cảm thấy bị xúc phạm. 
Đức Giêsu cũng sẽ nói ba lần Khốn cho đối với các vị này. 
Họ là những nhà chuyên môn giải thích luật và là thầy dạy dân chúng. 
Khốn cho đầu tiên vì họ đã làm cho luật trở nên một gánh quá nặng. 
Những giải thích của họ làm sinh ra bao cấm đoán và đòi buộc 
vượt xa những gì chính bản văn lề luật đòi hỏi. 
Thí dụ trong ngày sabát, có 39 loại công việc không được phép làm. 
Luật thay vì là nguồn vui, nguồn hạnh phúc, thì lại trở nên ách nặng nề. 
Nhiệm vụ của người thông luật không phải chỉ là dạy luật, 
mà còn là giúp người khác giữ luật. 
Với thái độ đứng ngoài, không muốn động vào, 
không muốn trợ giúp, dù bằng một ngón tay (c. 46), 
người thông luật sẽ không làm cho người ta cảm thấy tình yêu Thiên Chúa. 
Những lời Khốn cho của Đức Giêsu cách đây hai mươi thế kỷ 
vẫn còn nguyên giá trị cho Hội Thánh của các Kitô hữu hôm nay. 
Để có thể xây dựng một Hội Thánh Việt Nam cho kỷ nguyên mới, 
chúng ta cần tránh những lỗi của người xưa.

Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận, 
xin dạy con biết phục vụ âm thầm. 
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt, 
xin dạy con biết yêu thương tự hiến. 
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ, 
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm. 
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị, 
xin dạy con biết coi mọi người như anh em. 
Lạy Chúa Ba Ngôi, 
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng, 
xin cho các Kitô hữu chúng con 
trở thành tình yêu 
cho trái tim khô cằn của thế giới. 
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài, 
biết sống nhờ và sống cho tha nhân, 
biết quảng đại cho đi 
và khiêm nhường nhận lãnh. 
Lạy Ba Ngôi chí thánh, 
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa 
ở sâu thẳm lòng chúng con, 
và trong lòng từng con người bé nhỏ. 

 

 

Suy niệm 2: Hãy thi hành trước, dạy người khác sau _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Bài Tin Mừng hôm nay đặt trong khung cảnh của một bữa ăn tại nhà một người Pharisêu.

Câu chuyện được khởi đi từ việc Đức Giêsu được mời dự tiệc và Ngài đã bị các người Pharisêu để ý đến việc Ngài không rửa tay trước khi ăn. Họ bắt bẻ và cho rằng Ngài bỏ qua tập tục của tiền nhân.... Tuy nhiên, lại một lần nữa, Ngài đã tố cáo lối sống bề ngoài của họ.

Thật vậy, những người Pharisêu thì chỉ lo giữ luật theo mặt chữ, còn thực chất tinh thần thì đã chết khi họ nhất nhất bám vào từng dấu chấm, dấu phẩy. Họ sống vì luật, nên chỉ quan tâm đến chuyện đúng sai bề ngoài, không hề có sự công bằng và yêu thương. Họ luôn coi trọng hình thức trước đám đông, vì thế, luôn thích được chào hỏi nơi công cộng.

Bên cạnh đó, những tiến sĩ luật cũng bị khiển trách nặng nề vì họ luôn bắt người khác phải làm chuyện này chuyện kia..., nhưng thực ra bản thân họ thì không hề có một chút gì quan tâm đến việc phải làm nơi mình. Họ chất lên vai người ta đủ thứ, còn chính họ thì dù chỉ một chút nhỏ cũng không hề đụng ngón tay vào.

Ngày hôm nay, trong xã hội, người ta ít quan tâm đến việc đạo đức! Nếu có ai thực tâm sống tốt lành thì sẽ bị người ta dè bỉu.... Ngược lại, họ quan tâm đến kiến thức, coi trọng việc đào tạo trí thức, hay kỹ thuật để sau này kiếm sao được nhiều tiền chứ không mảy may quan tâm đến chuyện kiếm tiền như thế nào cho phù hợp với lương tâm. Nói cách khác, xã hội và con người ngày hôm nay quan tâm đến cái đầu chứ đâu có màng chi đến trái tim! Như vậy, lối sống hình thức, giả tạo là điều đương nhiên có mặt trong thời buổi này; đồng thời sự vô cảm, dửng dưng, bất nhân xuất hiện nhan nhản trong xã hội là lẽ thường tình!

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết coi trọng tiếng nói của Lương Tâm. Biết quan tâm đến đời sống nội tâm hơn là hình thức. Biết sống liên đới và lo cho anh chị em của mình được hạnh phúc thực sự. Biết nêu gương sáng trong đời sống hằng ngày trước khi hướng dẫn ai đó về đường đạo đức.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu rằng: với Chúa, bề ngoài không nhất thiết quan trọng, nhưng điều cần thiết chính là bề trong, nơi sâu thẳm tâm hồn. Xin cho chúng con được sống theo đường lối của Chúa muốn. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Kiện toàn lề luật

Tin mừng hôm nay có lẽ mời gọi chúng ta suy nghĩ về ý nghĩa đích thực của luật lệ. Chỉ có xã hội loài người mới có luật lệ. Thú vật xem chừng cũng tuân thủ một thứ luật nào đó, nhưng là luật rừng. Khi con người dùng sức mạnh áp đặt luật lệ để nhằm quyền lợi của một thiểu số, chứ không nhằm phục vụ công ích, thì đó cũng chỉ là luật rừng, luật của kẻ mạnh mà thôi.

Chúa Giêsu đã đến để kiện toàn lề luật. Trong bài Tin mừng hôm nay. Chúa Giêsu một lần nữa muốn xác nhận điều đó khi Ngài tuyên bố: “Phải làm các điều này mà không được bỏ qua các điều kia”. Chúa Giêsu đã kiện toàn lề luật bằng cách mặc cho nó tinh thần yêu thương: yêu thương là linh hồn của lề luật. Tất cả lề luật trong đạo đều qui về một giới răn nền tảng và duy nhất, đó là yêu thương.

Thánh Phaolô đã nói: “Yêu thương là chu toàn lề luật”. Sống yêu thương là dấu ấn Thiên Chúa đã ghi khắc trong tâm hồn con người, bởi vì chỉ có con người mới là tạo vật duy nhất được Thiên Chúa tạo dựng theo và giống hình ảnh Ngài. Mà bởi lẽ Thiên Chúa là Tình yêu, cho nên  mang lấy hình ảnh của Ngài, con người cũng chỉ có một ơn gọi duy nhất, đó là sống yêu thương. Tất cả lề luật Giáo hội ban hành là chỉ nhằm giúp con người sống yêu thương mà thôi. Chỉ có yêu thương, con người mới trưởng thành; chỉ có yêu thương con người mới trưởng thành; chỉ có yêu thương mới đem lại cho con người một sự giải phóng đích thực, đó là giải phóng khỏi tội lỗi, khỏi ích kỷ, khỏi hận thù.

Xin Chúa cho chúng ta hiểu được lòng Chúa yêu thương chúng ta từng giây phút trong cuộc đời, để chúng ta sống trong tình Ngài nâng đỡ ủi an chúng ta trên con đường tiến về hạnh phúc vĩnh cửu. Xin cho chúng ta luôn quảng đại chu toàn mọi bổn phận với lòng yêu mến, để đáp lại tình Chúa yêu thương chúng ta.

 

 

Suy niệm 4: Nói thẳng nói thật

Chúa Giêsu là hiện thân của lòng từ bi, sự cảm thông và thương xót. Ngài tự đồng hóa mình với những kẻ bé mọn nhất trong xã hội. Ngài tha thứ cho các tội nhân và cho cả những kẻ bắt bớ hành hạ Ngài.

Là Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng, nhưng Chúa Giêsu không phải là một con người nhu nhược và khiếp sợ. Trái lại, Ngài đã có những lời nói thẳng nói thật và những cử chỉ phẫn nộ chính đáng. Chúng ta chỉ cần tưởng tượng lại cảnh Ngài vào Đền Thờ và xua đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đó.

Đặc biệt là trong Tin mừng hôm nay, chúng ta thấy được thái độ thẳng thắn của Chúa Giêsu. Ngài dành ưu tiên cho những người bị đẩy ra bên lề xã hội, nhưng cũng không loại bỏ những người giầu có và quyền quí. Ngài nhận lời mời đến dùng bữa tại nhà một người biệt phái, nhưng sự hiện diện của Ngài không hề là một thỏa hiệp với chủ trương sống gia đình của nhóm biệt phái và luật sĩ. Những lời lẽ của Ngài dành cho họ không được dệt bằng bất cứ lớp đường mật nào, Ngài điểm mặt và thằng thừng lên án thái độ giả hình của họ.

Chúa Giêsu đã không bao giờ dùng giọng điệu mị dân để thu hút quần chúng. Với các phép lạ, Ngài đã có thể thu hút đám đông bao nhiêu Ngài muốn, nhưng Ngài đã không làm thế. Ngài đến thế gian là để làm chứng cho sự thật. Đám đông đã bỏ đi chỉ vì Ngài nói lên sự thật, ngay cả các môn đệ cũng bỏ đi. khi Ngài tuyên bố sự thật, và cuối cùng, cả nhóm Mười Hai cũng bỏ Ngài trong giờ phút nguy ngập nhất. Chúa Giêsu là một con người cô đơn. Lời của cụ già Simêon đã ứng nghiệm: “Ngài là dấu hiệu gợi lên chống đối.

Giáo hội và các Kitô hữu tiếp tục sứ mệnh làm chứng cho sự thật của Chúa Giêsu, do đó cũng là mục tiêu cho những chống đối. 

Ước gì trước những sức mạnh của sự dữ và dối trá, chúng ta luôn biết sống trung thực với ơn gọi của người môn đệ Chúa Kitô, và không bao giờ chối bỏ sứ mệnh làm chứng cho sự thật.

 

 

Suy niệm 5: Cốt lõi của tôn giáo

Vào khoảng năm 1883, dưới sự lãnh đạo của một thanh niên, 8 sinh viên Công giáo Đại học Paris thường họp nhau hàng tuần để bàn về chiến thuật bênh vực Giáo Hội. Nhưng suốt một năm trời, những buổi thảo luận đó không đưa đến một hành động cụ thể nào. Tình cờ họ được nghe một lời thách thức của một người chống phá Giáo Hội : “các anh thì lúc nào cũng nói đến công lao của Giáo Hội các anh trong quá khứ, không ích gì, ngày nay Giáo Hội các anh đã chết. Nếu các anh bảo Giáo Hội các anh đang sống, hãy chứng minh đi. Một năm qua chúng tôi chỉ nghe các anh tranh cãi, nhưng chưa thấy một hành động cụ thể nào". Lời thách thức đó đã được 8 sinh viên đón nhận như một bài học quí giá. Ngay chiều hôm đó, thay vì tiếp tục tranh cãi, họ đã hành động cụ thể bằng cách thu nhặt số củi khô dùng để sưởi trong phòng và đem đến biếu cho người nghèo đang rét run tại phòng bên cạnh vì không đủ tiền mua chất đốt. Những sinh viên này đã hiểu rằng không thể bênh vực Giáo Hội bằng những lời nói xuông, nhưng bằng chính những hành động cụ thể, bằng cả cuộc sống nữa.

Ngày nay hơn bao giờ hết, con người tin ở hiệu năng của việc làm hơn những lý thuyết xuông. Người ta đang chứng kiến sự suy sụp của những lý thuyết chỉ hứa hão mà không thực hiện được giấc mơ của mình.

Chúa Giêsu là con người toàn vẹn đã thực hiện được sự thống nhất giữa lý thuyết và hành động. Khi tuyên bố : "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó". Chúa Giêsu đã là người đầu tiên thực hiện lý tưởng ấy. Khi kêu gọi mọi người yêu thương nhau, ngay cả kẻ thù của mình, Chúa Giêsu đã sống yêu thương cho đến giọt máu cuối cùng.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu lên án gắt gao thái độ trưởng giả của những Biệt phái. HoÏ là chuyên viên giải thích những luật lệ tôn giáo nhưng cái cốt lõi của tôn giáo là bác ái yêu thương thì họ không màng tới. Chúa Giêsu nói: "Họ không động đến ngón tay”. Ra giữa phố chợ, họ xuất hiện như những nhà đạo đức nhưng Chúa Giêsu bảo : "Họ giống như những mồ mả tô vôi, bên trong chỉ toàn là mớ xương hôi thối". Đó là hình ảnh của những người đạo đức giả, của những người rao giảng Tin mừng nhưng không sống điều mình rao giảng của những người mang danh hiệu Kitô nhưng không sống tinh thần của Đức Kitô.

Ngày nay Giáo Hội của Đức Kitô có sống còn hay không. Giáo Hội của Ngài có đáng tin cậy hay không, điều đó tùy ở mức độ Giáo Hội ấy có sống trọn lời mình rao giảng hay không. Dĩ nhiên, Giáo Hội được thể hiện qua những con người bằng xương bằng thịt là chúng ta. Chúng ta có sứ mệnh minh chứng Giáo Hội ấy vẫn tiếp tục sống.

Như 8 sinh viên trên, chúng ta không chỉ bênh vực Giáo Hội, minh chứng sự sống của Giáo Hội bằng những buổi thảo luận xuông, mà phải bằng những việc bác ái cụ thể. Chúng ta hãy bắt đầu ngay, dù chỉ bằng một cử chỉ nhỏ mọn, như một chiếc áo đỡ lạnh, một chén cơm đỡ đói, một lời an ủi. Bao nhiêu cử chỉ là bấy nhiêu minh chứng cho sức sống của Giáo Hội.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm