Danh mục bài viết

Cập nhật 19/5/2020 - 16:5 - Lượt xem 3439

Thứ Tư tuần 6 Phục Sinh

"Thần Chân lý sẽ dạy các con biết tất cả sự thật".

 

Tin Mừng: Ga 16, 12-15

Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn, Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng nghe gì, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Cha có, đều là của Thầy. Vì thế Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.”

 

Suy niệm:

1. Toàn bộ sự thật - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, 
nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.” 
Ðức Giêsu khi sắp về với Cha, 
đã chấp nhận giới hạn của các môn đệ. 
Ngài chưa nói hết được những điều Ngài muốn nói, 
nhưng Ngài không muốn ép họ phải cố hiểu. 
Cần có thời gian, và nhất là cần Thánh Thần... 
Ðức Giêsu chấp nhận ra đi khi việc huấn luyện còn dang dở. 
Ngài chấp nhận mình không phải là vị thầy duy nhất: 
Sau này, Thánh Thần sẽ dạy anh em mọi điều (Ga 14,26). 
Ngài cũng chẳng phải là Ðấng Bảo Trợ duy nhất 
vì còn một Ðấng Bảo Trợ khác đến sau Ngài (x. Ga 14,16). 
Ngài đã vén mở cho các môn đệ thấy sự thật, 
sự thật về Cha, về bản thân mình và về con người. 
Nhưng Ngài biết rằng cần có Thánh Thần từ từ dẫn dắt 
các môn đệ mới hiểu thấu và đi vào toàn bộ sự thật. 
Vì lợi ích của họ, Ðức Giêsu sẵn sàng ra đi (x. Ga 16,7), 
để nhường chỗ cho Ðấng Cha và Ngài sai đến. 
Ðức Giêsu chẳng tìm mình, và Thánh Thần cũng vậy. 
Thánh Thần chỉ có sứ mạng 
là đưa con người đến với Cha và Con là Ðức Giêsu. 
Ngài chẳng tìm vinh quang cho mình, 
nhưng chỉ tìm tôn vinh và làm chứng cho Ðức Giêsu. 
Cha cũng chẳng tim mình. 
Cha chẳng giữ gì làm của riêng. 
“Mọi sự Cha có đều là của Thầy” (c.15) 
Cha là nguồn mạch luôn trào dâng qua Con. 
Con là Con vì đón nhận tất cả từ Cha. 
Tình yêu liên kết Cha và Con là Thánh Thần, 
Khi chiêm ngắm thế giới của Thiên Chúa Ba Ngôi, 
chúng ta thấy đó là một cộng đoàn lý tưởng. 
Mỗi ngôi vị đều sống cho hai ngôi vị kia. 
Yêu thương và hiệp thông với nhau đòi từ bỏ 
Nhưng từ bỏ lại làm cho mỗi ngôi vị trọn vẹn là mình, 
và sống trong hạnh phúc viên mãn. 
Thiên Chúa của Kitô giáo là một cộng đoàn yêu thương, 
nhưng thế giới của Thiên Chúa Ba Ngôi lại không khép kín. 
Thế giới ấy vươn ra ngoài mình, 
để cho hạnh phúc tuôn đổ trên toàn bộ công trình sáng tạo. 
Cha yêu loài người đến độ sai Con Một làm người. 
Con yêu loài người đến độ dám sống và chết cho họ. 
Thánh Thần yêu loài người đến độ luôn ở bên để ủi an nâng đỡ. 
Cả Ba Ngôi cùng nhau lo cho loài người. 
Ước mơ lớn nhất của Ba Ngôi là đưa cả nhân loại 
đi vào thế giới thần linh của mình, 
để mỗi người được hưởng hạnh phúc làm con trong Chúa Con. 
Thiên Chúa Ba Ngôi là tình yêu mở ra, chia sẻ, mời gọi. 
Tình yêu đích thực bao giờ cũng khiêm hạ đợi chờ. 
Chúng ta tự hỏi mình có sẵn sàng mở ra 
để Chúa đi vào thế giới của mình 
và để mình đi vào thế giới của Chúa không? 

Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận, 
xin dạy con biết phục vụ âm thầm. 
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt, 
xin dạy con biết yêu thương tự hiến. 
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ, 
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm. 
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị, 
xin dạy con biết coi mọi người như anh em. 
Lạy Chúa Ba Ngôi, 
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng, 
xin cho các kitô hữu chúng con 
trở thành tình yêu 
cho trái tim khô cằn của thế giới. 
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài, 
biết sống nhờ và sống cho tha nhân, 
biết quảng đại cho đi 
và khiêm nhường nhận lãnh. 
Lạy Ba Ngôi chí thánh, 
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa 
ở sâu thẳm lòng chúng con, 
và trong lòng từng con người bé nhỏ. Amen. 

 

2. Khi Thánh Thần Chân Lý đến

“Ta còn nhiều điều phải nói với các con” (c.12)

Chúng ta hiểu câu nói đó như thế nào ? Chắc chắn ​ rằng Chúa Giêsu đã nói tất cả những gì là giáo lý của ơn cứu rỗi. Không ai thêm hay bớt một dấu phẩy nào vào đó nữa. Vì thế Chúa Giêsu được gọi là Đấng mạc khải hoàn hảo của Thiên Chúa Cha, cho nên không có chuyện gọi là “mạc khải của Thánh Thần”. Tất cả mọi mạc khải đều bởi Chúa Giêsu vì Ngài là “Ngôi Lời của Thiên Chúa” (Gio 1,1.14), là Đấng duy nhất thấy được Thiên Chúa Cha và có quyền “cắt nghĩa” về Thiên Chúa Cha (1,18). Nhưng chân lý mạc khải đó sẽ được hiểu dần trong tinh thần và trong chân lý. Khi hứa ban Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu đã nói: ”Chính Người sẽ dạy các ngươi mọi sự, sẽ nhắc nhở các ngươi mọi điều mà TA đã nói với các ngươi” (14,26).

Đứng trước một chân, thiện, mỹ không dễ gì mà chúng ta lĩnh hội thẩm thấu ngay được. Một bản văn hay mấy mà đưa cho một em bé tiểu học đọc, thì làm sao nó hiểu được cái hay của văn chương. Cho nên phải được học hỏi từ từ. Chính thánh PHAOLÔ Cũng từng ví chúng ta trên lãnh vực siêu nhiên như em bé buổi đầu ăn sữa mẹ, rồi ăn cơm mớm... thịt (1C 3,1).

Để hiểu được một chân lý mạc khải cũng phải dần dần hoặc trong lịch sử đời mỗi người hoặc trong lịch sử nhân loại. Chẳng hạn tín điều về Đức Mẹ hồn xác lên trời mãi tới năm 1950 mới được điïnh tín. Thật ra đây không phải là một giáo lý của Chúa Thánh Thần. Chân lý này đã bao hàm trong kinh thánh, Thánh truyền và trải qua những thế hệ. Chúa Thánh Thần thúc đẩy soi sáng để đi tới quyết định dứt khoát một điều phải tin. Đó là việc của Chúa Thánh Thần.

Chúng ta nên biết rằng tất cả mọi chân lý của Chúa Giêsu cũng đều bởi Thiên Chúa Cha, và Chúa Thánh Thần cũng múc nguồn từ đó. Cho nên tất cả chỉ là một người mà ra. Chính Chúa Giêsu đã từng quả quyết Ngài không nói gì, là gì nếu không nhận được bởi Thiên Chúa Cha (Gio 717. 8,26-40. 12,49. 14.10). Cũng thế Chúa Thánh Thần chỉ giảng dạy  những gì nghe nhận được từ Ngôi Cha và Ngôi Con (Gio 15,26). Vai trò của Chúa Thánh Thần là làm sáng tỏ chân lý, khai thông trí hiểu và mở rộng con tim vươn tới sự thật của tình yêu chân lý. Từ đó Chúa Thánh Thần được gọi là “Thần chân lý”, “Thần của sự thật”.

Chúa Thánh Thần không phải là một thầy giáo. Nhưng đúng ra là một người nhắc nhớ, một người giải thích chân lý của một bậc thầy là Chúa Giêsu. Ngài không nói với uy quyền riêng mình như kiểu Chúa Giêsu (Gio 3,32,7,16,17. 8,26-28,12-14.15,15), nhưng chỉ là một Đấng mạc khải của Thiên Chúa Cha và làm vinh danh Ngài (Gio 12,28.14,13. 15,8. 17,4-6).

Chúa Thánh Thần còn là một vai trò nữa, ngoài việc nhắc nhở các tông đồ, Ngài còn một nhiệm vụ là soi sáng áp dụng chân lý vào hoàn cảnh sống của từng thời đại để hiểu và sống chân lý mà đạt tới cùng đích nước trời. Cho nên chúng ta thấy những biến cố đời Chúa như núi Sọ, Phục sinh, lên trời không phải chỉ là một sự kiện lịch sử như bao sự kiện khác. nhưng trái lại một sự kiện đã xảy ra cả hai ngàn năm, nhưng hôm nay âm hưởng của những sự kiện đó vẫn như mới xảy ra nơi mỗi tâm hồn. Đó là việc làm của Chúa Thánh Thần.

Cho nên khi nói Chúa Thánh Thần sẽ làm cho tín hữu Chúa thành những tiên tri không phải  để tiên đoán thời tiết, nói tiên tri đâu... Nhưng là để họ khám phá ra ý định của Thiên Chúa trong mỗi hoàn cảnh sống. Giúp họ biết đọc những dấu hiện của thời mình sống để mà sống đúng thánh ý Thiên Chúa. Chị  Samaria bên bờ giếng nước thường đã đọc được ý nghĩ sâu của nước Trường sinh (Gio 4,25).

Có hai cái khó khăn làm mờ vai trò Chúa Thánh Thần trong đời sống con người chúng ta là lý trí cằn cỗi và con tim khô cạn. Trí khôn của chúng ta không còn muốn suy tư tìm tòi vết tích của Chúa nữa. Con tim thì khô cạn tình yêu, đem tình yêu đáng lẽ phải dành cho Chúa đi biếu không đâu đâu. Chúng ta cần cầu xin Chúa Thánh Thần sửa đổi lại mọi sự trong ngoài để hiểu được Ngài và chân lý hằng sống của Ngài.

 

3. Đấng mặc khải

Qua tiếp xúc với các Tông Đồ, Chúa Giêsu Kitô đã biết được thế nào là sự yếu đuối nhân loại, và sự khó khăn đối với con người để hiểu được mặc khải của Thiên Chúa. Hôm nay cũng vậy, Ngài báo tin mừng rằng Thánh Thần sẽ đến dẫn đưa chúng ta vào chân lý trọn vẹn, rằng Thánh Thần ấy sẽ nhận tất cả mọi sự của Ngài để loan báo, để làm cho mọi người hiểu được.

Chúa Giêsu hứa rằng chúng ta sẽ được dẫn đưa vào chân lý trọn vẹn. Phải chăng như thế có nghĩa là chúng ta sẽ biết được mọi bí ẩn của vũ trụ, là chúng ta sẽ có được một kiến thức bách khoa và không có gì nằm ngoài sự hiểu biết của chúng ta trong những thứ đang hiện hữu và cách vận hành của chúng? Tôi không nghĩ như vậy. Phúc âm hôm nay đưa chúng ta vào một chiều kích khác: chân lý trọn vẹn, ấy là một ai đó, một Đấng.

Chân lý trong Kitô giáo là một Đấng đã làm chứng rằng Thiên Chúa yêu thương và cứu độ. Chúa Giêsu làm chứng rằng cuộc sống chúng ta được tiền định để trở nên vĩnh cửu, vượt qua cái chết. Qua bản thân mình, Ngài làm chứng rằng phương cách để biến một cuộc sống có thể bị hủy hoại thành một cuộc sống vĩnh cửu là dâng hiến mạng sống mình cho người khác.

Trong Kitô giáo, ta tin vào một Đấng, và Đấng ấy nói thật. Chứng từ Ngài thì chân thật. Ta không tin vào những nguyên tắc, những mầu nhiệm: những chân lý: ta tin vào một Đấng. Mặc khải của Thiên Chúa cho biết về một Đấng đang hành động một cách nhân từ đối với con người.

Chúng ta đã quá coi trọng những công thức đến độ tin rằng mình có đức tin khi chấp nhận những công thức, những tín điều. Nhưng chúng ta không bao giờ chạm đến được Đấng mà các nhà thần học đã chôn vùi dưới trăm ngàn từ ngữ.

Trong Thánh lễ, chúng ta hãy chúc tụng Chúa vì đã cho chúng ta đạt đến đức tin. và hãy cảm tạ Người vì đã ban cho chúng ta Thánh Thần, Đấng tiếp tục mặc khải cho chúng ta điều kỳ diệu là Chúa Giêsu Kitô, Đấng chân thật mà chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy. 

 

4. Chìa khóa của sức mạnh

Có thể nói hiểu biết là chìa khóa của sức mạnh. Tuy nhiên, không phải hiểu biết nào cũng tạo nên sức mạnh. Một sự hiểu biết chủ quan chỉ đưa con người đến mù lòa: mù lòa trong phán đoán, mù lòa trong hành động  lại có sự hiểu biết giả hiệu được gán cho những danh xưng hào nhoáng, nhưng thực chất trống rỗng chẳng đưa con người tới đâu cả. Ba năm chung sống với Chúa Giêu, biết bao lần được tiếp cận với lời Ngài giảng, việc Ngài làm, nhưng các môn đệ cũng chẳng hiểu gì nhiều về Ngài. Mỗi lần Ngài loan báo cuộc Tử nạn của Ngài là một lần các ông rơi vào lầm lẫn, thất vọng. Chính vì  thế Chúa Giêsu hứa ban Thần Chân Lý, để khi Ngài đến, ngài sẽ đưa các ông vào tất cả sự thật sẽ hiểu biết trọn vẹn về Chúa Giêsu, Đấng là Đường là sự thật và là sự sống. Đón nhận hiểu biết từ Thánh Thần đối với các môn đệ là khám phá lại về Chúa Giêsu, vì Thánh Thần sẽ dạy dỗ những điều đó lãnh nhận từ Ngài. Đây không phải  là cái vòng lẩn quần hoặc dư thừa, bởi vì cho dù đã sống với Chúa Giêsu ba năm, các ông vẫn chưa hiểu về Ngài. 

Biến cố Hiện Xuống lật lại trang sử cuộc đời Chúa Gìêsu. Nếu trước đây các môn đệ đã sống trong những trang sử ấy và đã chẳng hiểu gì, thì giờ đây nhờ sự trợ giúp của Thánh Thần, các ông sẽ đọc được ý nghĩa của các dấu chỉ. Phêrô sẽ không còn khó chịu khi thấy hai bàn tay đã từng làm phép lạ lại sẵn sàng đưa ra cho người ta bắt trói, ông cũng không hổ thẹn đến trốn chạy trước khổ hình Thập giá nữa. Nhờ Thánh Thần, Phêrô và Phaolô cũng như các môn đệ khác đã thực sự hiểu biết, một sự hiểu biết đem lại sức mạnh vì đã làm cho các ông được sát nhập vào Đức Kitô.

Người Kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi hướng về Thánh Thần, bởi vì không có Ngài chúng ta sẽ chẳng khám phá ra Đức Kitô; không có Ngài, cái nhìn của chúng ta chỉ là cái nhìn chủ quan, và sự hiểu biết của chúng ta chỉ là sự hiểu biết hạn hẹp nông cán. Nguyện xin Thần Chân Lý chiếu tỏa trên chúng ta ánh sáng của Ngài.

 

5. Sứ mạng của Thánh Thần

Một em bé bị mù từ khi mới sinh. Nhờ những tiến bộ của khoa học trong nghành giải phẫu hiện nay, em đã được sáng mắt.

Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện, các vết thương do việc giải phẫu, đã lành. Lần cuối cùng khi mẹ em gỡ miếng băng, băng ở mắt em ra, nhìn thấy cảnh vật chung quanh, em bé thốt lên: ​- Ôi cha, đẹp quá , đẹp quá.

Thế rồi em quay sang trách mẹ em rằng:

- Cảnh vật chung quanh con đẹp như thế này, vậy mà từ trước đến giờ sao mẹ chẳng nói cho con biết gì cả?

Mẹ em trả lời:

- Thế là con quên rồi. Mẹ vẫn nói cho con đấy chứ. Nhưng trước đây con đâu có hiểu được, vì lúc ấy con chưa có một ý niệm gì về mầu sắc và ánh sáng cả, bởi đó con không lãnh hội được những gì mẹ nói với con.

Trong tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với các Tông Đồ của Ngài một câu nói tương tự :

“Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ thì các con chưa lãnh hội được”. Chúa Giêsu khẳng định  với các Tông Đồ của Ngài rằng :”Bây giờ thì các con chưa hiểu được, nhưng khi Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy cho các con tất cả mọi sự”.

Qua lời khẳng định này, Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết được sứ mạng của Chúa ThánhThần. Theo đó thì chính ThánhThần sẽ là vị Bác Sĩ  giải phẫu, thực hiện cuộc giãi phẫu con mắt tâm linh của chúng ta, để cho chúng ta thấy được vẻ đẹp của ơn tái sinh mà Chúa Giêsu đã đem đến, cũng như thấy được chân lý này là, Chúa Giêsu là Thiên Chúa.

Các Tông Đồ của Chúa ngày xưa đã theo Chúa 3,4 năm trời, đã chứng kiến bao nhiêu phép lạ Chúa làm, đã nghe bao nhiêu lần Chúa mạc khải về chính mình , thế nhưng các ông vẫn chưa nhìn Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Các ông chỉ nghĩ, Chúa Giêsu là một người đặc biệt hơn mọi ngừơi khác, về lời nói cũng như việc làm, chứ không nhận ra đựơc sự khác biệt sâu xa, đó là Thiên Chúa tính ở nơi Ngài.

Sự tối tăm u muội đó, kéo dài cho đến khi Chúa Giêsu chết đi rồi sống lại và hiện ra lần thứ hai với cácTông Đồ. Lúc đó Thomas, một trong mười 11 Tông Đồ mới thốt lên khi được Chúa cho xem thấy những thương tích của Ngài rằng :” Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của tôi.”

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa ban Chúa ThánhThần cho chúng ta, để Ngài soi sáng cho chúng ta, nhận biết được tất cả những sự thật như Chúa Giêsu đã hứa

Sự thật mà chúng ta cần nhận biết ngay giờ này, đó là lòng bao dung, nhân từ vô biên của Thiên Chúa. Ngài bao dung nhân từ đến độ sẵn sàng tha thứ tất cả mọi lỗi lầm và thiếu sót của chúng ta, cho dù những lỗi lầm đó có lớn lao, nặng nề đến đâu đi nữa, miễn là chúng ta biết thành tâm thống hối. 

 

6. Sự thật toàn vẹn 

Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi.

Tại sao bây giờ các Tông đồ lại không có sức chịu nổi. Có lẽ có hai lý do:

-  Một là vì các ông đang buồn vì Thầy sắp xa lìa các ông, buồn vì Thầy báo cho các ông biết trước những gì bi thảm sắp xẩy đến cho Thầy cũng như cho các ông.

- Một lý do thứ hai có lẽ quan trọng hơn là tác động của Chúa Thánh Thần: Ngài là Sức Mạmh và là ánh sáng mở lòng mở trí cho các ông. Chúng ta thấy điều đó trong ngày lễ Ngũ Tuần, sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, các ông hết sợ hãi, mở tung cửa ra rao giảng cách mạnh dạn; và Chúa Thánh Thần cũng cho các ông hiểu về mầu nhiệm chết và sống lại của đức Kitô. Chúa Thánh Thần là Thần Khí của sự thật. Và các môn đệ được Chúa Thánh Thần dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn.

Chúng ta nói đến thời kỳ chính yếu của Chúa Thánh Thần là thời kỳ Giáo Hội, nhưng điều đó không loại bỏ hoạt động của Chúa Thánh Thần trong thời kỳ của Chúa Cha. Chúa Thánh Thần đã hiện diện khiChúa Cha tạo dựng trời đất (thần khí Chúa bay là là trên mặt nước) cũng như soi sáng cho các ngôn sứ. Và trong cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu. Thánh Thần luôn luôn cùng hoạt động với Ngài (ngự xuống dưới hình chim bồ câu, dẫn đưa Chúa Giêsu vào sa mạc...). 

Giáo Hội được Chúa Thánh Thần hướng dẫn qua mọi thăng trầm của lịch sử. Và ta có thể nói không sợ sai rằng, chính Chúa Thánh Thần đã khai sinh ra Giáo Hội trong ngày lễ Ngũ tuần vì tiếp tục nuôi dưỡng và hướng dẫn Giáo Hội cho đến ngày sau cùng. 

Là thành phần của Giáo Hội. Chúng ta cũng được Chúa Thính Thần làm đấng Bảo Trợ trong cuộc sống hằng ngày, nhất là trong đời sống đức tin vì đức mến. Điều đó thúc giục chúng ta nhớ đến Chúa Thánh Thần, nhất là lúc bắt đầu một ngày mới hay bắt đầu một công việc gì.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm