Danh mục bài viết

Cập nhật 17/5/2020 - 13:21 - Lượt xem 2717

Thứ Hai tuần 6 Phục Sinh

"Thần Chân lý sẽ làm chứng về Thầy".

 

Tin Mừng: Ga 15,26 – 16,4a

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu. Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.”

 

Suy niệm:

1. Làm chứng về Thầy - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Chúng ta thường cầu xin Chúa Thánh Thần 
trước một cuộc tĩnh tâm, một hội nghị hay một cuộc gặp gỡ tìm ý Chúa. 
Thánh Thần cho ta ánh sáng để quyết định. 
Nhưng Thánh Thần cũng là Đấng ban sức mạnh đỡ nâng, 
nhất là lúc Giáo Hội gặp gian nan thử thách. 
Bài Tin Mừng hôm nay vẫn nằm trong bối cảnh của sự bách hại. 
Các môn đệ sẽ bị ghét bỏ, bắt bớ (Ga 15, 18-20). 
Hơn nữa, họ còn bị trục xuất khỏi hội đường và bị giết (Ga 16, 2). 
Sau khi Đức Giêsu về trời, ai sẽ là người đứng ra bảo trợ họ? 
Ai sẽ là người giúp họ can đảm để làm chứng cho Đấng phục sinh? 
Đức Giêsu trả lời: chính Thánh Thần, Đấng mà Ngài sai đến từ nơi Cha. 
Thánh Thần từ từ tỏ mình ra như một Đấng, một ngôi vị có thực, 
đang hiện diện trong lòng từng Kitô hữu và trong cộng đoàn. 
Thánh Thần là Đấng ở với anh em, 
ở giữa anh em và ở trong anh em (Ga 14, 16-17). 
Như thế Đức Giêsu thực sự chẳng lìa xa chúng ta. 
Ngài vẫn hiện diện liên tục bên chúng ta, nhờ Thánh Thần Ngài sai đến. 
Giáo Hội sơ khai đã có kinh nghiệm sâu xa về Đấng Bảo trợ này, 
đặc biệt trong giai đoạn bị bách hại. 
Stêphanô là người đầy Thánh Thần (Cv 6, 5). 
Khi ông tranh luận với những người Do thái cứng lòng, 
Thánh Thần đã ban cho ông lời lẽ khôn ngoan không ai địch nổi (Cv 6, 10). 
Trong Thánh Thần, ông đã làm chứng cho Đức Giêsu phục sinh, 
Đấng đang đứng bên hữu Thiên Chúa (Cv 7, 55-56). 
Chính lời chứng này đã đưa ông đến cái chết tử đạo đầu tiên. 
Cái chết của Stêphanô nhắc ta nhớ lời hứa của Đức Giêsu. 
Giờ bị thẩm tra là giờ thánh, giờ làm việc của Ba Ngôi Thiên Chúa. 
Khi đứng trước các nhà lãnh đạo, Đức Giêsu khuyên ta đừng lo phải nói gì, 
“vì trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết điều phải nói” (Lc 12,12), 
đến nỗi “không phải chính anh em nói, 
mà là Thần khí của Cha anh em nói trong anh em” (Mt 10, 20). 
Cái chết của bất kỳ vị tử đạo nào cũng là một sự kết hợp diệu kỳ 
giữa lời chứng bằng máu của họ với lời chứng của Thánh Thần ở trong họ. 
“Người sẽ làm chứng về Thầy, anh em cũng làm chứng 
vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu” (Ga 15, 26-27). 
Chẳng bao giờ các Kitô hữu hết gặp khó khăn khi còn sống ở đời này, 
hết phải làm chứng cho Đức Giêsu trước một thế giới thù nghịch. 
Chẳng phải bách hại chỉ có dưới thời các vua triều Nguyễn. 
Cuộc sống tiện nghi, dễ chịu thời nay cũng là một thứ bách hại nhẹ nhàng, 
khiến nhiều Kitô hữu bị vướng vào và dễ dàng bước qua thập giá. 
Xin Thánh Thần thêm sức cho ta khi ta phải lội ngược dòng. 

Lạy Chúa là Thần Khí Sự Sống và Tình Yêu, 
xin ban cho con 
một thời để yêu và một thời để sống; 
để con sống vì tình yêu Thiên Chúa, 
để con yêu vì cuộc sống muôn loài. 
Xin dạy con biết yêu những điều tốt đẹp, cao quý 
và biết ghét những điều đê tiện, xấu xa. 
Xin dạy con luôn sống vì những điều mình yêu, 
và dám chết vì những điều mình ghét. 
Xin cho con biết đưa tình yêu vào cuộc sống 
để mỗi giây phút sống 
con đều cảm nhận được niềm hạnh phúc yêu thương. 
Xin cho con biết đưa cuộc sống vào tình yêu 
để từng giây phút yêu, 
con đều làm cho cuộc sống thêm giá trị. 
Cuối cùng, 
xin cho con biết hòa nhập cả hai nên một: 
để sống là yêu và yêu là sống, 
vì hiểu được rằng Thiên Chúa Hằng Sống 
cũng chính là Thiên Chúa Tình Yêu. Amen. 

 

2. Thánh Thần – Đấng Phù Trợ

Bài Phúc âm của thứ bảy tuần rồi cho thấy các tông đồ sẽ gặp những thử thách trong đường đời và họ cần có tinh thần như thế nào. Nay để an ủi họ vững tin, Chúa Giêsu ban Chúa Thánh Thần là đấng phù trợ để giúp đỡ họ thay Ngài. Chúa Giêsu đã chỉ cho các tông đồ biết vai trò của Chúa Thánh Thần đến sẽ làm gì, giúp đỡ những gì ?

1. Chúa Thánh Thần sẽ giúp họ đào sâu đức tin bằng cách làm cho họ hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Ngôi Hai Thiên Chúa (Gio 14,26. 16,12-15).

2. Thánh Thần sẽ củng cố họ vững vàng trước những thử thách và thúc đẩy họ làm những gì họ sẽ được trao (15,26-27)

3. Ngài sẽ làm cho trần gian từ chối Ngài phải bẽ bàng biết lỗi (16,7-11)

Trong những ý nghĩ đó, Chúa Thánh Thần được gọi là thần khí của sự thật (c.26). Nghĩa  là Ngài sẽ mạc khải sự thật về Chúa Kitô cho các tâm hồn. Ngài ban trí thông minh hiểu biết sâu sắc hơn về mầu nhiệm Ngôi Hai, về đời sống, cử chỉ, lời nói, việc làm. Ngài áp dụng giáo lý của Ngôi Lời trong hoàn cảnh mới.

Đồng thời Ngài cũng được gọi là Đấng phù trợ (c.26)  vì Ngài sẽ nâng đỡ các kẻ tin tưởng và tiếp tục công trình của Chúa Giêsu, là Đấng khi còn sống ở trần gian đã phù trợ cho những kẻ thuộc về Ngài  (Gio 17,22). Tước hiệu bầu chữa chỉ thấy ở nơi Gioan (15,16-26. 15,26. 16,7. 1Gio 2,1). Thật ra danh trừ này  cũng để chỉ Chúa Giêsu trong 1Gio 2,1 nói lên việc Chúa Giêsu bầu chữa cho tội nhân trước Thiên Chúa Cha. Vìø vậy mà Chúa Thánh Thần được gọi là đấng phù trợ khác thay thế cho Chúa Giêsu.

Chúa Thánh Thần sẽ giúp đỡ, chuyển cầu, biện hộ, nâng đỡ thay cho Chúa Giêsu, Đấng cho đến nay vẫn cầu bầu trợ lực, hứơng dẫn, duy trì đàn chiên hiệp nhất. Nhưng giờ đây chủ chiên ra đi, nên họ cần người trợ lực khác thay thế Chúa Giêsu (14,13), để tiếp tục công việc cứu độ. Cho nên vai trò Đấng bầu chữa sẽ mãi mãi là ban sức mạnh đức tin cho kẻ yếu đuối nghi ngờ, làm tê liệt tội nhân cứng lòng, nâng vực kẻ sa ngã lao đao và giữ vững người còn đứng để họ làm chứng nhân cho hơi thở, cho lửa, cho làn gió”... Chẳng hạn ngày lễ Hiện xuống, các tông đồ từ những người dân quê chất phát sợ sệt đóng kín cửa trở thành những chứng nhân bằng cả sự sống. Cho nên ngày lễ Hiện xuống là một biến cố tưng bừng phi thường hơn cả lễ Giáng Sinh nữa.

Khi nhập thể (Giáng sinh), Thiên Chúa trở thành người, một người thôi. Còn lễ hiện xuống là tất cả loài người được mời gọi trở thành con Chúa. Không những Thiên Chúa cúi đầu vừa tầm với mỗi người mà còn nâng chúng ta lên cùng Người. Thật ra lễ Giáng sinh đã diễn ra âm thầm trong một hang bò lừa, còn lễ hiện xuống bùng nổ ban ngày, hàng ngàn người chứng kiến. Hàng ngàn người ấy được ơn Chúa Thánh Thần, bảy ơn lộc của Ngài và rồi họ đã làm những chuyện to lớn mà Chúa Giêsu đã tiên báo (chúng con sẽ làm được những chuyện lớn lao hơn Thầy nữa). Hơn ở chỗ là thời Chúa sinh tiền, Giáo hội của Ngài vỏn vẹn 12 tông đồ... mà hiện là một tỷ 24 riệu con cái Ngài.

Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần nâng đỡ duy trì và thêm sức cho chúng ta về Trời.

 

3. Trách nhiệm về Chúa Kitô

Toàn bộ Phúc âm thánh Gioan được xây dựng như một vở kịch mà cao trào là một phiên toà. Chỉ cần lưu ý đến những từ vựng liên quan đến tòa án: người chứng, quan tòa, luật sư hay người bào chữa, buộc tội, thuyết phục, v.v... Đấng bào chữa sẽ buộc tội và xét xử cái thế gian đã buộc tội và xét xử Chúa Giêsu. Lời chân lý đến với những dấu chỉ và hành động nhân từ thì đã không được người Do thái hiểu thấu; họ đã khước từ ánh sáng và điều này đã khiến cho họ bị án phạt vào tối tăm. Nhìn vẻ bên ngoài, chính họ là người đã tuyên án Chúa Giêsu ánh sáng, nhưng Đấng Bào chữa Chúa Giêsu, Thánh Thần, sẽ cho thấy trong Giáo hội tương lai ai là người có lý.

Như vậy chúng ta đi đến một nhận định nghiêm trọng, đấy là các Kitô hữu có trách nhiệm về Chúa Kitô, về hình ảnh Chúa Kitô được phóng chiếu vào thế gian. Mỗi Kitô hữu cần phải làm cho Chúa Kitô hiện diện trên thế gian. Vì Chúa Kitô phục sinh không còn là Chúa Kitô, Đấng có thể đi rong ruổi một mình ở Ga-li-lê, tách mình riêng lên núi mà cầu nguyện. Ngài hiệp làm một với các chứng nhân của Ngài. Chúa Kitô cần đến tín hữu mình để có thể nói với Sao-lê: “Vì sao anh bắt bớ tôi?”. Ích gì đâu nếu ta nói rằng Chúa Giêsu đã ở trên trời ngự bên hữu Chúa Cha, mà không thể nói thêm rằng Ngài vẫn hoạt động trên trên trần gian cùng với những người loan báo Lời Ngài (Mc 16, 19-20). Nếu Chúa Giêsu là Đấng cứu độ, thì cần có những người được cứu độ bên cạnh Ngài; nếu Chúa Giêsu đã sai Thánh Thần xuống như lời Ngài hứa hôm nay, thì cần phải có những con người để đón nhận và trở nên những chứng nhân cùng với Ngài trước mặt thế gian, trở nên những dấu chỉ cho việc sống lại của Ngài...

Đấy là cách mà phúc âm thánh Gioan giúp chúng ta tái hiện phiên tòa ngày xưa thành một phiên toà cho muôn đời giúp chúng ta sống lại trong bản thân mình cái thảm kịch của sự mâu thuẫn giữa ánh sáng và bóng tối, giữa sự sống và cái chết, giữa sự thật và dối trá, bằng cách đặt mình vào giờ mà Chúa Kitô chịu xét xử và đang xét xử, chịu chết và sống lại; Chúa Kitô là Đấng đã phán TA LÀ trong một sự hiện diện qua đức tin mà Chúa Thánh Thần đảm bảo cho mọi kẻ có lòng tin. 

 

4. Đấng Bầu Chữa

Theo các nhà chú giải Kinh thánh thì các chương 13 đến 15 của Tin mừng Gioan là những lời di chúc của Chúa Giêsu cho các môn đệ, bởi vì hoàn cảnh Chúa Giêsu lúc đó cũng là hoàn cảnh của một người sắp vĩnh biệt người thân. Nhưng khác với chúng ta, Chúa Giêsu không trói lại của cải hay một bí quyết hành động, Ngài cũng không trối lại một lời nói hay một ý niệm, mà là một ngôi vị, tức là Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ dần dần giúp họ hiểu thêm về Ngài, và ở đây Chúa Giêsu nhấn mạnh đến Chúa Thánh Thần nhượng Bầu chữa .

Bầu chữa không phải là trung gian chuyển cầu, mà là để bênh vực và bảo vệ, nghĩa là cho các môn đệ và những người tin theo Chúa hiểu rõ sự thật về Chúa, về chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Như thế, những cụm từ: Bầu chữa, sự thật, làm chứng, hiểu biết, có tương quan mật thiết với nhau.Vai trò nào của Chúa Thánh Thần càng quan trọng và cần thiết trong thời kỳ người ta sẽ khai trừ và giết chết các môn đệ Chúa Kitô nhân danh một niềm tin, một chân lý nào đó mà người ta nghĩ là đúng. Bằng cách phá tan sự sai lầm và ngu đốt của người đời, Chúa Thánh Thần sẽ bảo vệ chính các môn đệ của Chúa và cho thấy di sản Chúa Giêsu để lại cho các môn đệ thật quí giá và hữu ích.

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì Ngài đã để lại cho chúng ta món quà quí giá là Chúa Thánh Thần, Đấng dẫn đưa chúng ta vào tất cả sự thật. Xin cho chúng ta luôn bước đi tròng sự thật để đạt tới hạnh phúc muôn đời.

 

5. Thập giá và Đức Kitô

Tại một trung tâm truyền giáo bên Italia, người ta đọc thấy một bài thơ với nội dung như sau: Bạn thân mến, tôi đã đi tim một Thập giá. Một hôm tại tiệm bán đồ cổ, tôi đã mua được một tượng Đức Kitô, đây là Đức Kitô tuyệt đẹp nhưng sứt mẻ và bơ vơ vì bị tách ra khỏi Thập giá. Tôi chợt nghĩ không chừng bạn đang có một Thập giá, nhưng là một Thập giá trơ trụi không có Đức Kitô. Đức Kitô của tôi không có nơi ngơi nghỉ vì thiếu Thập giá, còn Thập giá của bạn thì lại thiếu Đức Kitô. Đức Kitô không Thập giá và Thập giá không có Đức Kitô.

Tôi xin đề nghị với bạn: tại sao chúng ta không liên kết cả hai lại? Tại sao bạn không trao Thập giá trống trơn của bạn cho Đức Kitô? Bạn chỉ có một Thập giá đơn độc trống rỗng lạnh giá vô nghĩa, một Thập giá không có Đức Kitô. Hẳn bạn đã hiểu đau khổ như thế là vô lý, tôi không hiểu được tại sao bạn lại chịu đau khổ như thế từ bao lâu nay. Một Thập giá không có Đức Kitô là một tra tấn, là nguyên nhân dẫn đến thất vọng. Giờ đây bạn đã có liều thuốc trong tay, bạn sẽ không còn đơn phương chịu đau khổ nữa. Bạn hãy trao cho tôi Thập Giá trống không của bạn, tôi sẽ trao cho bạn Đức Kitô sứt mẻ của tôi. Bạn hãy trao Thập giá và hãy đón nhận Đức Kitô, rồi bạn sẽ thấy mọi sự đổi thay, bạn sẽ không còn đơn độc trong đau khổ bởi vì trong Thập giá của bạn có Đức Kitô.

Bách hại, khổ đau là phần số gắn liền với ơn gọi Kitô hữu. Trong từng giây phút cuối cùng ngồi bên các môn đệ, Chúa Giêsu không những loan báo cuộc tử nạn của Ngài mà còn báo trước những khổ đau mà họ sẽ trải qua vì mang Danh ngài. Ngài sẽ tiếp tục hiện diện trong các môn đệ của Ngài và sự hiện diện ấy càng rõ nét hơn qua chính những khổ đau mà các môn đệ Ngài sẽ trải qua. Một cách nào đó, vụ án của Chúa Giêsu sẽ tiếp tục trong chính các môn đệ của Ngài. Thế gian đã kết án Chúa Giêsu và do đó trút hận thù lên các môn đệ của Ngài. Thật ra, không phải thế gian xét xử Chúa Giêsu, mà chính Ngài xét xử thế gian. Cuộc tử nạn và cái chết của Chúa Giêsu là một tố cáo về chính tội ác của thế gian. Qua cuộc tử nạn dưới nhiều hình thức mà các môn đệ Đức Kitô phải trải qua trên khắp thế giới và suốt lịch sử nhân loại, sự xét xử của Chúa Giêsu đang tiếp diễn tội ác của con người được tiếp tục phơi bày qua những  khổ đau mà các môn đệ Đức Kitô phải gánh chịu vì niềm tin của họ. 

Nhưng Chúa Giêsu không đến để luận phạt thế gian. Ngài đến để bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Cuộc tử nạn và cái chết của Ngài mạc khải cho nhân loại gương mặt yêu thương của Thiên Chúa, và ngày nay qua cuộc tử nạn của các môn đệ Ngài, gương mặt yêu thương của Thiên Chúa lại tiếp tục được sáng tỏ. Qua cuộc tử nạn ấy, con người mới nhận thấy rằng chỉ có tình yêu mới thắng được hận thù chỉ có tình yêu mới mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Tình yêu chiến thắng hận thù, tình yêu mang lại ý nghĩa cho cuộc sống, tình yêu ấy người môn đệ chỉ có thể múc lấy từ Đức Kitô mà thôi. Ngài là Đấng Phục Sinh, Ngài đang hiện diện trong tâm hồn các môn đệ Ngài. Hãy để cho Ngài được hiện diện và đồng hành với ta, hãy để cho Ngài được tiếp tục dự phần vào thập giá của ta mỗi ngày, khi ấy cuộc sống sẽ mãi mãi có ý nghĩa, khổ đau sẽ có sức thanh luyện, và tình yêu sẽ chiến thắng hận thù. 

 

6. Các con sẽ làm chứng về Thầy

Vừa mở cánh cửa phòng khách ra, vị Mục sư đã nhìn thấy một viên sĩ quan trẻ tuổi, dáng vẻ hết sức tự đắc, thuộc đội Hồng Quân của Liên xô. Viên sĩ quan này yêu cầu được gặp riêng mục sư.

Với một dáng vẻ hết sức khiêm tốn, nhã nhặn, vị Mục sư đã mời viên sĩ quan trẻ kia vào nhà, rồi khép cửa lại cho đỡ lạnh. Đang khi đó viên sĩ quan trẻ tuổi, đứng sững người, nhìn lên cây Thánh Giá đang treo ở trên tường, đợi cho vị Mục sư quay trở vào.

Vừa quay vô, chưa kịp mời khách ngồi,, thì viên sĩ quan đã chỉ lên cây Thánh Giá và nói với một giọng gay gắt rằng :

- Ông có biết không, cái kia (vừa nói vừa chỉ lên cây Thánh Giá treo trên tường) là một sự dối trá, lừa gạt, do các ông đặt ra để mê hoặc dân nghèo, hầu cho bọn giầu có dễ trói buộc họ trong tình trạng ngu dốt. Bây giờ chỉ có tôi và ông, tôi hỏi thật ông, có phải là ông không bao giờ tin rằng ông Giêsu là Thiên Chúa chứ ?

Vị Mục sư tủm tỉm cười, rồi trả lời;

- Ông bạn ơi, tôi tin thật đấy chứ, vì đó là một sự thật mà. Xin ông bạn đừng diễu cợt tôi nhá.

Viên sĩ quan trẻ tuổi rút khẩu súng lục mang theo ra, chỉ thẳng vào vị Mục sư hăm dọa:

- Nếu ông không nhận rằng, đó chỉ là một sự lừa dối, thì tôi sẽ bắn ông.

Vị Mục sư bình tĩnh trả lời ;

- Tôi không thể làm điều ông yêu cầu được, vì đó là một sự thật mà, Đức Giêsu thực sự là Con Thiên Chúa.

Câu trả lời trên đây của vị Mục sư như một viên đạn vô hình, bắn vào tay đang cầm súng của viên sĩ quan trẻ. Khẩu súng rớt xuống nền nhà, còn viên sĩ quan thì chạy đến ôm chầm lấy vị Mục sư, như vừa mới bị thương, chạy đến cầu cứu. Anh nói với vị Mục sư trong niềm xúc động rằng :

- Đúng thế, đúng thế, tôi cũng tin như vậy. Nhưng tôi đã không thể tin rằng có những người đã dám chết vì niềm tin đó. Hôm nay thì tôi tin, vì Ngài đã minh chứng cho tôi rằng, chết vì Đức Kitô là điều có thể làm được, và bây giờ chính tôi, tôi cũng có thể chết vì Đức Kitô.

Mẩu truyện trên đây dẫn chúng ta vào đoạn Tin Mừng hôm nay. Qua đó Chúa Giêsu cho chúng ta thấy sứ mạng của người Kitô hữu chúng ta. Sứ mạng đó là : “Các con sẽ làm chứng về Thầy”

Chết vì niễm tin, đóỳ là một hồng ân của Thiên Chúa. Hồng ân đó chỉ được trao ban cho một số người thôi. Nhưng sống niềm tin, đó là một ơn gọi của mọi người Kitô hữu.

Vậy thế nào là sống niềm tin?

Trải qua một thời gian, người ta đã quan niệm rằng, người Kitô hữu phải giữ niềm tin. Bởi đó không lạ gì rất nhiều người Kitô hữu chỉ chú tâm đến việc giữ các giới răn của Chúa. Những lần xét mình để vào toà giải tội, người Kitô hữu thường chỉ chú tâm đến những tội, như bỏ đọc kinh sớm tối, bỏ lễ ngày Chúa nhật...vv mà ít quan tâm đến những lỗi phạm trong  cuộc sống thường ngày, như  ở gia đình, ở sở làm, nơi nương rẫy.

Bởi đó việc xét mình của người Kitô hữu hôm nay, không thể bỏ qua klhía cạnh xã hội được, bởi người Kitô hữu hôm nay phải sống với, sống trong xã hội, ngay cả với những xã hội mà người ta thù ghét, muốn loại trừ người Kitô hữu nữa.Trong xả hội đó, “các con phải làm chứng về Thầy”

Trong thanh lễ hôm nay chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mọi người Kitô hữu hôm nay, ý thức được vai trò chứng nhân của mình và nhất là sống bằng một đời sống chứng tá. Chỉ với đời sống đó, người Kitô hữu mới có thể chu toàn được sứ mạng truyền giáo mà họ đã lãnh nhận ngày chịu phép Rửa Tội, cách hữu hiệu được.

Chứng tá đầu tiên và cần thiết nhất là mối quan hệ mật thiết của chúng ta với Chúa. Mối quan hệ đó chỉ có thể có được, nếu chúng ta sạch tội. Hãy thiết lập tình trạng đó bằng lòng thống hối ăn năn của chúng ta giờ này.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm