Danh mục bài viết

Cập nhật 15/4/2018 - 13:57 - Lượt xem 1458

Thứ Hai tuần 3 Phục Sinh

"Hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống đời đời".

 

Tin MừngGa 6, 22-29

Khi ấy, đám đông dân chúng còn đứng ở bờ bên kia Biển Hồ, thấy rằng ở đó đã chỉ có một chiếc thuyền và Ðức Giêsu lại không cùng xuống thuyền đó với các môn đệ, nhưng chỉ có các ông ra đi mà thôi. Tuy nhiên, có những thuyền khác từ Tibêria đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh sau khi Chúa dâng lời tạ ơn. Vậy khi dân chúng thấy Ðức Giêsu cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Caphácnaum tìm kiếm Người. Khi đã gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?” Ðức Giêsu đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Ðấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận”. Họ liền hỏi Người: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” Ðức Giêsu trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Ðấng Người đã sai đến”.

 

Suy niệm:

1. Lương thực thường tồn - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Xóa đói giảm nghèo, giảm số trẻ em suy dinh dưỡng, 
nâng chiều cao của giới trẻ Việt Nam lên bằng các nước trong vùng, 
đó là mối quan tâm của những người mang trách nhiệm, 
vì sức khỏe thân xác cần thiết cho sự phát triển toàn diện con người. 
Làm sao để con người lớn lên cân đối về mọi mặt, 
đó là mục tiêu tối hậu của mọi công tác giáo dục. 
Đức Giêsu đã làm phép lạ bánh hóa nhiều để nuôi đám đông. 
Ngài quan tâm đến nhu cầu của thân xác họ. 
Nhưng Ngài cũng biết rằng không thể làm phép lạ như thế mãi. 
Hơn nữa, phép lạ này chỉ giúp họ khỏi đói trong vài giờ, 
và đây là cái đói của thân xác. 
Phép lạ này dù lớn, nhưng chỉ nuôi được một đám đông vài ngàn người, 
vẫn còn bao người trên thế giới cần được nuôi ăn. 
Đức Giêsu mong nuôi được nhiều người hơn, nuôi được mọi người. 
Không phải chỉ nuôi về thân xác, mà nhất là về tinh thần. 
Không phải chỉ nuôi bằng thức ăn trần thế là bánh và cá, 
mà nuôi bằng giáo huấn của mình, bằng chính con người mình. 
Sau phép lạ bánh hóa nhiều, khi đám đông định tôn Đức Giêsu lên làm vua, 
chắc họ đã nghĩ đến sự bảo đảm về mặt vật chất mà Ngài mang lại. 
Lúc nào cũng có bánh ăn no nê, 
đó là ước mơ của nhiều người nghèo thời ấy. 
Nhưng Đức Giêsu đã từ chối đứng lên khởi nghĩa giành độc lập. 
Ngài không phải là một Mêsia làm chính trị. 
Bánh và cá mà Ngài giúp họ tạm thời vượt qua cơn đói 
chỉ là thứ lương thực mau hư nát dành cho xác thân (c. 27). 
Lương thực đó là dấu chỉ cho một thứ lương thực khác Ngài sắp ban. 
Đó là lương thực thường tồn đem lại sự sống vĩnh cửu (c. 27). 
Hẳn nhiên, lương thực sau này quan trọng hơn nhiều. 
Theo Mẹ Têrêsa Calcutta, người nghèo hôm nay cần cơm bánh, 
nhưng còn cần những thức ăn tinh thần khác nữa. 
Cái đói của thân xác không cồn cào bằng cái đói tinh thần. 
Con người đói công bằng và hạnh phúc, đói yêu thương và kính trọng. 
Con người khát niềm vui và bình an, cảm thông và sự thật. 
Trong nơi sâu thẳm, con người đói khát Ai đó để mình yêu mến tôn thờ. 
Đức Giêsu mời ta hãy tin vào Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến (c.29). 
Hãy đến với Giêsu để bắt đầu được nếm thử tấm bánh của Ngài, 
vì chính Ngài là Tình yêu, Sự thật và Bình an. 

Lạy Chúa Giêsu, 
có một ngọn đèn dầu gần Nhà Tạm, 
ngọn đèn đỏ mời con dừng bước chân, 
và nhắc con về sự hiện diện của Chúa. 
Con mong sự hiện diện ấy lan tỏa khắp nơi, 
để đâu đâu cũng thấy những ngọn đèn đỏ. 
Nơi xóm nghèo mùa mưa nhớp nháp, 
nơi lớp học tình thương lúc chiều tà, 
nơi những trung tâm phục hồi nhân phẩm, 
nơi bảo sanh viện nâng niu sự sống của trẻ thơ, 
nơi khách sạn năm sao, noi quán bia đầu ngõ, 
nơi các tiệm cho mướn băng video, 
noi tình yêu trong ngần của đôi bạn trẻ... 
Nhưng lạy Chúa, trước hết, 
xin cho đời con là một ngọn đèn, 
xin cho chúng con là những ngọn đèn màu đỏ, 
mời người ta dừng lại, trầm tư, 
và gặp được Chúa. Amen. 

 

2. Đi tìm Chúa trong cuộc đời

Sau phép lạ bánh hóa nhiều, Chúa Giêsu lánh mình đi vì họ muốn tôn người lên làm vua; còn các môn đệ thì xuống thuyền qua bên kia bờ hồ, đến Capharnaum. Những người đã được ăn bánh hóa nhiều, đi tìm Người.

Thấy họ đến, Chúa trách họ: Các ông đi tìm tôi không phải vì được thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê! Đó là một sự lầm tưởng. Đó không phải là mục đích Chúa đến trong thế gian. 

Hãy ra công làm việc...để có lương thực trường tồn đem lại phúc trường sinh..là thứ lương thực mà Con Người sẽ ban cho các ông.

Lương thực mà Con Người ban cho là lương thực nào? Chúng ta có thể hiểu theo hai nghĩa: nghĩa đức tin (Ga 6, 35-47), Chúa Giêsu là bánh trường sinh; và nghĩa Bí tích (6, 48-58), Chúa Giêsu Thánh Thể.

Theo nghĩa đức tin, chúng ta đã thấy Chúa đã tưng khẳng định: Ta là sự sống. Sự sống hiểu theo nghĩ  nguồn gốc sự sống: Thiên Chúa ban sự sống cho mọi vật và đặc biệt cho con người trong mầu nhiệm tạo dựng cũng như trong việc cho người chết sống lại trường hợp của Lazarô. Chúa đã từng cho những người chết được sống lại, như trường hợp người con trai bà góa thành Naim; cho người mù được thấy, người què đi được khi họ  tin vào Chúa. Đức tin đã đem lại sự sống cho những con  ngưới đó. Phải nhưng nhất là đức tin sẽ làm một việc  quan trọng hơn là cho người chết sống lại và cho người mù được thấy, đó là ban sự sống con cái Thiên Chúa cho chúng ta, khiến chúng ta có thể thưa với Thiên Chúa: Lạy Cha chúng con ở trên trời. Đó mới là sự sống thật, nhờ tin vào Đức Giêsu, sự sống của con Thiên Chúa. Chúa ban cho con ngưới sự sống phần xác, đó chỉ là dấu chỉ về việc Chúa ban cho ta sự sống trường sinh.

 

 

3. Sức Mạnh Mù Quáng

Ở thời đại nào, đám đông cũng có thể là một sức mạnh mù quáng, hành động thiếu suy nghĩ và bị lôi cuốn bởi những dòng chảy của sự dữ. Trước khi bị các thượng tế và tổng trấn Philatô kết án, Chúa Giêsu đã bị chính đám đông kết án. Cái đám đông đã từng tung hô Ngài trong ngày Ngài khải hoàn tiến vào Giêrusalem, cũng cái đám đông ấy gào thét, đòi đóng đinh Ngài vào thập giá. Bi kịch ấy dường như được thánh Gioan báo trước qua đoạn Tin Mừng được Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe và suy niệm hôm nay. Ðám đông được Chúa Giêsu cho ăn no nê ngày hôm trước, ngày hôm sau vẫn còn đứng bên kia bờ Biển hồ. Chúa Giêsu đã đọc được động lực thúc đẩy họ tìm kiếm Ngài, họ đã đi tìm kiếm Ngài không phải vì Ngài là đối tượng của khát vọng tìm kiếm của họ, mà chỉ vì đã được Ngài cho ăn no nê; họ đi tìm kiếm không phải vì đã nhận ra ý nghĩa của phép lạ nhân bánh và cá ra nhiều; họ đi tìm kiếm Ngài không phải vì chính Ngài đã mang lại ý nghĩa và giá trị cho cuộc sống của họ; họ đi tìm kiếm Ngài không phải vì giáo huấn của Ngài; họ đi tìm kiếm Ngài không phải vì những giá trị cao quí của cuộc sống mà Ngài đến để bày tỏ. Cái đám đông ấy bị lôi kéo bởi những cái hời hợt, nhất thời và chóng qua là cơm bánh. Ðây chính là bi kịch đã xảy ra cho Chúa Giêsu. Ðám đông đã khước từ Ngài và treo Ngài lên thập giá chỉ vì họ đã không hành động theo những xác tín thâm sâu thể hiện trên đạo lý, trên tiếng gọi của lương tâm, mà chỉ sống theo cảm tính và những xu thế mù quáng. Ðây cũng chính là nguy cơ mà người tín hữu Kitô có thể rơi vào.

Dĩ nhiên, nói đến đạo là nói đến đám đông. Chúng ta lãnh nhận đức tin trong một cộng đồng. Chúng ta sống và thể hiện đức tin trong một cộng đồng. Chúng ta cần có một đám đông nào đó để nâng đỡ niềm tin của chúng ta. Tuy nhiên, cái đám đông ấy cũng dễ lôi kéo và biến việc thể hiện đức tin của chúng ta thành một lối giữ đạo hình thức và máy móc. Ðạo dễ trở thành một chuỗi biểu dương bên ngoài hơn là một cuộc gặp gỡ thâm sâu giữa tha nhân và Chúa. Ðạo sẽ chỉ còn là những bó buộc và nghĩa vụ mà đám đông thôi thúc để tuân giữ hơn là được thực thi vì xác tín và lòng mến.

Nguyện xin Chúa Kitô Phục Sinh mà chúng ta đón nhận mỗi ngày trong Thánh Thể và gặp gỡ thường xuyên qua tha nhân trở thành đối tượng của sự khao khát và tìm kiếm không ngơi nghỉ của chúng ta, để trong tất cả mọi sự, chúng ta có thể thốt lên như thánh Phaolô: "Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi".

 

4. Tin vào Đấng Chúa Cha sai đến

Trong cả tuần III Phục sinh này. Giáo hội đề ra cho chúng ta mỗi ngày một phần Kinh thánh nói đến phép Thánh Thể, nghĩa là bánh hằng sống và sự sống thật vĩnh cửu. Hôm nay là phần mở đầu nhằm loan báo trước về Chúa Giêsu là của ăn, là sự sống được chính tay Thiên Chúa sai đến trần gian. Chính Chúa Giêsu đã ý thức nhiệm vụ được sai đi: “Lạy Cha, này con xin đến để thực thi thánh ý Cha”, “Xin đừng theo ý Con, một theo ý Cha” (Mt 26,39). Chính Chúa Giêsu đã từng mạc khải Ngài được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian.

1. Giáo hội sơ khai đã từng rao giảng và tin Chúa Giêsu đã được Thiên Chúa Cha sai đến với trần gian (cf. Col 2,9; Phil 1, 6-7).

2. Ngay từ hồi lớn lên 12 tuổi, Chúa Giêsu đã hé mở một chút tâm hồn Ngài ý thức được bổn phận đối với Thiên Chúa Cha ở trên trời. Chúa đã trả lời với cha mẹ Ngài “Cha mẹ không biết con phải ở lại nhà Cha Con sao ?” (Lc 2,49).

3. Khởi đầu đời sống truyền giáo công khai ở Caphanaum. Những người dân nơi đây muốn giữ Chúa ở lại với họ, nhưng Chúa nói “Ta còn phải đem Tin Mừng Thiên Chúa cho các thành khác nữa, chính vì thế mà ta được sai được-ến (Lc 4,43; Mc 1,38). Trong Mt 10,40: “Ai tiếp nhận các con là tiếp nhận Ta, và ai đón tiếp Ta là đón tiếp Đấng đã sai ta”.

Chúa Giêsu còn dùng ngụ ngôn những người làm vườn nho hung ác, đem giết đứa con trai duy nhất của ông đi để nói lên chân lý Thiên Chúa Cha gởi Ngôi Con xuống thế và bị đem giết đi (Mt 21,33).

4. Riêng Phúc âm theo thánh Gioan có tới 25 lần Chúa Giêsu quả quyết Ngài được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian. Thí dụ:

- Như Cha đã sai Thầy thế nào thì Thầy cũng sai các con như thế (Gio 20,21.

- Con đã nói để họ tin rằng Cha đã sai Con (Gio 11,42).

- Lạy Cha, xin cho chúng nên một ... để thế gian tin rằng Cha đã sai Con (17,18).

- Thiên Chúa không sai Con Ngài xuống để đoán phạt song để cứu rỗi (3,27).

Qua những đoạn văn đó, chúng ta thấy một chân lý là Chúa Giêsu được Thiên Chúa Cha sai đến với trần gian để cứu chuộc nhân loại. Sứ mệnh này khác hẳn với những sứ mệnh của các tiên tri nhận được bởi Thiên Chúa. Sứ mệnh của Đức Kitô là sứ mệnh của một Thiên Chúa trao cho cũng một  Thiên Chúa, của Cha trao cho Con, cả hai đồng bản tính.

Chúng ta thừa biết rồi, một sứ giả, một đại sứ làm việc tại nước người bao giờ cũng sống gương mẫu và phải hết sức làm việc để cho người ta biết và kính phục nước của mình, Chúa Giêsu đã làm như thế đối với nước trời, Ngài đã mạc khải về Nước trời qua các dụ ngôn. Ngài đã dạy giáo lý của nước trời, Ngài đã làm phép lạ để minh chứng. Ngài đã chết và sống lại, trở lại để xác nhận sứ mệnh trời cao của Ngài. Vấn đề là chúng ta có tin hay không, Chúa nói: “Ai tin sẽ được rỗi”. “Đức tin của con đã cứu con”.

 

5. Tìm Giá Trị Cao Qúy

Con người không thể một mình trở nên bạo chúa hay đồ tể cần phải cồ một đám đông phụ họa tung hô và góp sức. Một Hitler không thể trở thành một đồ tể, nếu không có những người Đức tuân theo chủ nghĩa dân tộc cửa ông; một Pôn Pốt làm sao có thể biến ruộng lúa thành những cánh đồng giết người, nếu không có người tiếp tay.

Ơû thời đại nào, đám đông cũng có thể là một sức mạnh mù quáng, hành động thiếu suy ngh và bị lôi cuốn bởi dòng chảy của sự dữ. Trước khi bị các thượng tế và tổng tràn Philatô kết án, Chúa Giêsu đã bị chính đám dông kết án. Đám đông đã từng tung hô Ngài trong ngày Ngài khải hoàn tiến vào Giêrusalem, cũng như chính đám đông đã gào thét đòi đóng đinh Ngài vào thập giá. Bi kịch ấy dường như đã được thánh Loan báo trước trong bài Tin mừng hôm nay.

Đám đông dược Chúa Giêsu cho ăn no nê ngày hôm trước, hôm sau vẫn đứng bên kia biển hồ. Chúa Giêsu đã đọc được động lực thúc đẩy họ tìm kiếm Ngài. Họ đi tìm kiếm Ngài không phải vì Ngài là đối tượng của khát vọng tìm kiếm của họ, mà chỉ vì đã được Ngài cho ăn no nê: Họ tìm kiếm Ngài không phải vì đã nhận ra ý nghĩa của phép lạ nhân bánh và cá ra nhiều. Họ tìm kiếm Ngài không phải vì giáo huấn của Ngài, không phải vì những giá trị cao quí của cuộc sống mà Ngài đến bày tỏ.

Đám đông ấy bị lôi cuốn bởi những cái hời hợt nhất thời và chóng qua là cơm bánh, đây chính là bi kịch đã xảy ra cho Chúa Giêsu. Đám đông đã khước từ Ngài và treo Ngài lên thập giá, chỉ vì Ngài hành động theo những xác tín xây dựng trên đạo lý, trên tiếng gọi lương tâm. Dĩ nhiên, nói đến đạo là nói đến đám đông . Chúng ta lãnh nhận đức tin trong một cộng đồng, chúng ta sống và thể hiện đức tin trong một cộng đồng, chúng ta cần có một đám đông nào đó để nâng đỡ niềm tin của chúng ta. Tuy nhiên, đám đông ấy cũng dễ lôi kéo, và biến việc thể hiện đức tin của chúng ta thành một lối giữ đạo hình thức và máy móc, chứ không còn là một  gặp gỡ thân tình với Chúa với tất cả xác tín và tình yêu nữa.

Nguyện xin Chúa Ki tô Phục Sinh trở thành đối tượng của sự khát khao và tìm kiếm, để trong mọi sự, chúng ta có thế thốt lên như thánh Phao lô : Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà chính là Chúa Ki tô sống trong tôi.

 

6. Sự lao công đích thực

Người Ấn Độ có kể câu chuyện ngụ ngôn sau đây: Một gia đình khỉ nọ sống giữa một khu rừng rậm. Mùa đông đến cả gia đình khỉ rét run vì lạnh. Một đêm nọ nhìn từ xa thấy một con đom đóm đang bay lượn, chúng tưởng là một cục than hồng. Thế là nhà khỉ bắt lấy con đom đón mang về, cẩn thận cho thêm củi và rơm vào rồi ngồi quanh mà sưởi. Có con còn kề miệng sát vào con đom đóm để thổi với hy vọng lửa bốc cháy. Một con chim bay qua tình cờ thấy cảnh tượng bèn dừng lại nói với bầy khỉ: “Các bạn ơi, đây không phải là lửa mà chỉ là một con đom đóm”. Nhưng bầy khỉ không đếm xỉa gì đến nhận xét của con chim, chúng lại chui đầu vào con đom đóm mà thổi. Một lần nữa con chim trở lại bình tĩnh nói đó chỉ là một con đom đóm. Tức giận vì lời dạy khôn của con chim bấy khỉ túm lấy nó và giết đi. Rồi chúng tiếp tục thổi hơi vào con đom đóm. Sáng hôm sau, người ta thấy cả gia đình khỉ chết cóng vì lạnh bên cạnh con đom đóm.

Khao khát hạnh phúc đích thực, nhưng lại chạy theo ảo ảnh, muốn sống sung mãn, nhưng lại chạy theo những phù phiếm chóng qua, có thể đó là bài học mà câu chuyện ngụ ngôn trên đây muốn ngỏ với chúng ta.

Tin mừng hôm nay dường như cũng muốn nhắc nhở chúng ta về sự lạc hướng ấy. Đám đông tụ tập bên Chúa Giêsu để được ăn uống thỏa thích là hình ảnh của một nhân loai đang lạc hướng. Đám đông những người Do thái trong Tin mừng hôm nay là những người đã từng chứng kiến phép lạ của Chúa Giêsu, thế nhưng họ đi tìm kiếm Ngài không phải vì đã tin nhận Ngài hoặc để lắng nghe giáo huấn của Ngài, mà chỉ mong được Ngài cho ăn uống no thỏa

Chúa Giêsu không đến thế gian để mang lại một cây đũa thần cho những vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của con người. Ngài đến để cho con người được sống và hạnh phúc thực sự. Sự sống và hạnh phúc ấy chính là nhận biết và yêu mến Ngài trên hết mọi sự. Chỉ có Thiên Chúa mới thỏa mãn mọi khát vọng trong tâm hồn con người, chỉ có Ngài mới đem lại cho con người hạnh phúc trọn hảo.

Mùa Phục Sinh, Giáo Hội luôn mời gọi chúng ta ý thức về sức sống thần linh đang châu lưu trong tâm hồn người tín hữu. Sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian đó là chỗ đứng của người tín hữu trong trần thế này. Mưu cầu cuộc sống tạm bợ nhưng người tín hữu luôn hướng về trời cao; bỏn ba về của cải vật chất, nhưng không quên gắn bó với những giá trị Nước Trời như công lý, hòa bình, tình huynh đệ, lòng bác ái. Trong mọi sự, họ phải luôn nhớ lời khuyên của thánh Phaolô: “Anh em hãy tưởng nghĩ đến những sự trên trời một cách cụ thể, người tín hữu tìm kiếm và xây dựng Nước Trời ngay giữa những thực tại trần thế, bằng cách không bán rẽ lương tâm vì một chút lợi lộc chẳng qua, không chối bỏ hình ảnh cao quí của Thiên Chúa nơi bân thân, không chà đạp nhân phẩm của người anh em. Trong mọi sự họ tìm kiếm Chúa như gia nghiệp duy nhất của cuộc đời

Nguyện xin Đức Kitô Phục Sinh hướng dẫn và củng cố chúng ta trong niềm tin ấy. 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm