Danh mục bài viết

Cập nhật 12/3/2018 - 17:41 - Lượt xem 1609

Thứ Ba tuần 4 Mùa Chay

"Tức khắc người ấy được lành bệnh".

 

Tin Mừng: Ga 5, 1-3a.5-16

Nhân dịp lễ của người Do thái, Ðức Giêsu lên Giêrusalem. Tại Giêrusalem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước, tiếng Hipri gọi là Bếtdatha. Hồ này có năm hành lang. Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó. Ở đó, có một người đau ốm đã ba mươi tám năm. Ðức Giêsu thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: “Anh có muốn trở nên lành mạnh không?” Bệnh nhân đáp: “Thưa Ngài, tôi không có người đem tôi xuống hồ, khi nước khuấy lên. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi!” Ðức Giêsu bảo: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng và đi!” Người ấy lập tức trở nên lành mạnh, vác chõng và bước đi. Hôm đó lại là ngày sabát. Người Do thái mới nói với kẻ được lành mạnh: “Hôm nay là ngày sabát, anh không được phép vác chõng!” Nhưng anh đáp: “Chính người đã làm tôi được lành mạnh đã nói với tôi: ‘Anh hãy vác chõng và đi!’” Họ hỏi anh: “Ai là người đã bảo anh: ‘Vác chõng và đi?’” Nhưng người đã được lành mạnh không biết là ai. Quả thế, Ðức Giêsu đã lánh đi, vì có đám đông ở đấy. Sau đó, Ðức Giêsu gặp người ấy trong Ðền Thờ và nói: “Này, anh đã trở nên lành mạnh. Ðừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!” Anh ta đi nói với người Do thái: Ðức Giêsu là người đã làm anh được lành mạnh. Do đó, người Do thái chống đối Ðức Giêsu, vì Người hay chữa bệnh ngày sabát.

 

Suy niệm:

1. Muốn trở nên lành mạnh - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Các Tin Mừng Nhất lãm chẳng khi nào nói đến chuyện 
Đức Giêsu chữa bệnh cho ai ở vùng Giêrusalem. 
Riêng Tin Mừng Gioan nói đến chuyện Ngài chữa bệnh cho một anh bất toại 
tại một cái hồ, gần Cửa Chiên dẫn vào khuôn viên Đền thờ Giêrusalem. 
Hồ Bếtdatha này khá lớn, có hình chữ nhật, được ngăn làm hai phần. 
Chính vì thế có đến năm hành lang, nơi đây người bệnh nằm la liệt. 
Họ mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền khác nhau, 
nhưng ai đến đây cũng nuôi hy vọng khỏi bệnh. 
Giữa bao người ốm đau tàn tật đó, dường như Đức Giêsu chỉ thấy một mình anh. 
Ngài biết anh mắc bệnh đã lâu, nằm trên chõng một thời gian dài. 
Ba mươi tám năm, thời gian bằng một nửa đời người. 
Chính Đức Giêsu là người đến với anh và mở lời bằng một câu hỏi: 
“Anh có muốn trở nên lành mạnh không ?” (c. 6). 
Câu hỏi có vẻ thừa này thật ra lại chạm đến nỗi khát khao sâu thẳm của anh. 
Nó đụng đến chờ đợi mòn mỏi của anh từ nhiều năm qua. 
Anh bất toại không trả lời câu hỏi của Đức Giêsu, người với anh vẫn còn xa lạ. 
Nhưng anh lại muốn trải lòng cho người lạ này thấy cái ngõ cụt của mình, 
những lý do khiến mình phải nằm ở đây lâu đến vậy. 
“Tôi không có người đem tôi xuống hồ, khi nước động”: đó là lý do thứ nhất. 
Tôi không có được sự trợ giúp từ phía bạn bè thân thuộc. 
Tôi cô đơn, trơ trọi một mình. 
Giá mà tôi có ai đó giúp tôi lúc cơ may đến… 
“Lúc tôi tới đó, thì người khác đã xuống trước tôi rồi” : đó là lý do thứ hai. 
Khi phải lê đi bằng chính sức của mình, thì tôi bao giờ cũng là người đến sau. 
Tôi đã cố gắng nhiều lần, nhưng luôn phải cam chịu thất bại. 
Bây giờ tôi còn dám tin vào mình nữa không ? 
Anh bất toại mong có một người bạn đem anh xuống nước đầu tiên. 
Anh mơ thấy ngày trồi lên từ hồ nước, ướt sũng, nhưng đi lại bình thường. 
Anh chẳng tin rằng ngày ấy là hôm nay. 
Người bạn anh mong đang ở gần, kéo anh ra khỏi nỗi cô đơn. 
Anh sẽ được khỏi bệnh mà người vẫn khô ráo. 
“Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi !”: đây là lời mời hay mệnh lệnh ? 
Bất ngờ, nhanh chóng và dễ dàng, anh đã đứng lên và đi được. 
Cái chõng đã vác anh, bây giờ anh vác nó. 
Hãy nhìn những bước đi đầu tiên của người ba mươi tám năm bất toại. 
Anh đã trở nên lành mạnh, dù anh không xin hay bày tỏ lòng tin nào (cc. 6, 9,14). 
Giêsu đến với anh như một người bạn làm anh trở nên lành mạnh (cc. 11,15). 
Vì chữa bệnh cho anh này vào ngày sabát, Ngài đã bắt đầu bị chống đối (c.16). 
Hôm nay Đức Giêsu cũng hỏi tôi: Con có muốn trở nên lành mạnh không? 
Con có muốn ra khỏi sự bất toại kinh niên của mình không ? 
Ngài mời tôi đứng lên và mạnh dạn bước đi, bỏ lại quá khứ tội lỗi. 
Sau khi được chữa lành, ngài dặn tôi đừng phạm tội nữa (c. 14). 

Lạy Cha, 
thế giới hôm nay cũng như hôm qua 
vẫn có những người bơ vơ lạc hướng 
vì không tìm được một người để tin; 
vẫn có những người đã chết từ lâu 
mà vẫn tưởng mình đang sống; 
vẫn có những người bị ám ảnh bởi thần ô uế, 
ô uế của bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm; 
vẫn có những người mang đủ thứ bệnh hoạn, 
bệnh hoạn trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống; 
vẫn có những người bị sống bên lề xã hội, 
dù không phải là người phong... 
Xin Cha cho chúng con nhìn thấy họ 
và biết chạnh lòng thương như Con Cha. 
Nhưng trước hết, 
xin cho chúng con 
nhìn thấy chính bản thân chúng con. Amen.

 

2. “Đừng phạm tội nữa” - Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Khi đến trần gian, Đức Giêsu đã đề cao tinh thần sống đạo hơn là việc giữ đạo. Việc bề ngoài chỉ có ý nghĩa khi nó được tình yêu từ bên trong tâm hồn thúc bách. Bằng không, nó chỉ là một sự phù phiếm, mê tín mà thôi.

Hôm nay, Đức Giêsu đã vì tình yêu mà Ngài vượt lên trên lề luật để cứu chữa một người ốm đã ba mươi tám năm. 

Tuy nhiên, chính trong hành động yêu thương này mà Đức Giêsu bị những người Dothái không ưa chống đối. Họ cho rằng Đức Giêsu đã không tuân giữ lề luật và thường xuyên vi phạm ngày Sabát.

Đối với Đức Giêsu, luật vì con người chứ không phải con người vì luật.  Hơn nữa, khi Đức Giêsu chữa anh này khỏi bệnh thì đồng thời Ngài cũng chữa anh khỏi những hệ lụy của nó mà người ta thường gán cho là tội. Không dừng lại ở đó, Ngài còn nhắc cho anh biết là hãy vác chõng mà về và đừng phạm tội nữa.

Vác chõng là việc anh phải làm để chu toàn bổn phận của chính mình. Đừng phạm tội là lời nhắc cho anh về việc từ nay anh đã được giải thoát khỏi tội và anh đã được thuộc về Chúa. Ngài đã tẩy rửa tâm hồn và thân xác anh sạch thì anh phải lo giữ nó, kẻo trở thành khốn khổ khi bệnh tình tái phát. Tội ở đây có ý muốn nói đến ảnh hưởng của sự dữ, thuộc về ma quỷ. 

Mùa Chay là cơ hội để chúng ta quay trở về với Chúa và xin Ngài tha thứ, đồng thời cũng là dịp thuận tiện để ta hối cải, từ bỏ con đường cũ để làm lại cuộc đời. 

Chúa không chấp nhận chúng ta ù lỳ trong tội, nhưng Ngài mời gọi chúng ta: “Hãy đứng dậy vác chõng mà đi”, đó là dứt khoát với con đường tội lỗi của mình, nếu không, chúng ta có thể sẽ khốn khổ hơn khi phạm tội.

Xin Chúa giúp chúng ta can đảm để sống điều mình quyết tâm trong Mùa Chay thánh này. Amen.

 

3. Người hay chữa bệnh ngày Sa-bat

Một lần nữa chứng tỏ một điều chắc chắn này : Xưa kia luật lệ con người rất khó thay đổi, và hầu như không cải tiến được vì nó an sâu vào bản tính nhân loại. Ngay cả ngày nay cũng vậy, người ta gắn bó với nhiều luật lệ từng chi tiết và trở thành một thứ hình thức cực đoan, đến nỗi bị tiêu diệt vì luật lệ. Chúng ta có dám phản đối lối giữ luật nô lệ đó không ? Chừng nào chúng ta mới được soi sáng, chừng nào chúng ta mới sống theo tinh thần của luật và không theo lối từ chương lệ cổ, ước chi lòng thành tâm làm cho chúng ta phải sống thế nào cho cân xứng. Sự gắn bó với những điều phụ thuộc làm cho chúng ta mù quáng về những điều cốt yếu. Những người Do thái giữ ngày Sa-bát thời Đức Ki-tô cũng vậy.

Đây trong một ngày Sa-bát, họ thấy người vác chõng. Mọi người đều biết anh là kẻ bị tê liệt lâu năm nằm ở hành lang hồ Bết-đa-tha. Người ta không biết ngạc nhiên, trong chốc lát, anh đã đi được. Sự lạ lùng nào đã xảy ra cho anh, sao anh đã được khỏi ? Nhưng người ta chỉ chú ý đến việc anh vác chõng xúc phạm đến luật nghỉ lễ ngày Sa-bát : một gương mù quá tệ, bất trung chừng nào, ai dám xúc phạm lề luật ? Chính ông Giê-su đó, loại người Na-gia-rét chẳng có gì tốt cả, nhưng dám làm nổ tung luật lệ, dám cho mình là Con Thiên Chúa, cho mình bằng Thiên Chúa, còn gọi Thiên Chúa là Cha riêng của mình.

Người Do thái không quan tâm tìm hiểu chân lý đó, mặc kệ chân lý ! Họ chỉ biết có luật và mù quáng trung thành giữ luật thôi.

Kêu gọi chúng ta đừng bỏ ngày Chúa nhật để đi tìm thú vui bỉ ổi, chúng ta phải thấy rõ sự cần thiết làm vinh danh Chúa. Còn một cách giữ ngày Sa-bát nữa là yêu thương người lân cận, tuy luật không nói tới, nhưng tình yêu tha nhân là bằng chứng lòng yêu mến Thiên Chúa, đức thờ phượng và lời cầu nguyện của chúng ta.

Đoạn Tin mừng này kêu gọi chúng ta về trách nhiệm đối với anh em mình, họ đang cần chúng ta. Thường người ta tự hỏi sao ngày Chúa nhật không được sống thoải mái ! Nhưng ta lại không tự hỏi : Tại sao không dùng ngày Chúa nhật để thực hiện tình bác ái, giúp đỡ bệnh nhân và kẻ nghèo khó, đi dâng lễ. Đó là những cách nhỏ bé chúng ta có thể để tôn vinh Thiên Chúa trong ngày của Ngài.

 

4. Đã được lành bệnh đừng phạm tội nữa

Betsaida là một hồ nước hình chữ nhật 120m x 60m, nằm về mạn Bắc của Giêrusalem, gần ngay cửa chiên là nơi xưa kia dùng để lấy nước chung rửa máu chiên hiến tế. Chung quanh hồ này cĩ 5 hành lang cho khách thăm viếng và bệnh nhân tới chờ phép lạ mỗi khi hồ cĩ nước động là dấu cĩ một thiên thần xuống ban phép lạ và ai xuống đầu tiên thì được hưởng phép lạ ấy (c.4).

Đoạn Kinh thánh hơm nay cho thấy Chúa Giêsu đến hồ lúc này một các con bệnh la liệt nằm và các thân nhân chờ chực sẵn bên hồ. Giữa muơn bệnh nhân như thế, Chúa nhận ra một người đau khổ cơ đơn nhất. Hẳn anh ta bị què quặt hay bất toại tê bại gì nữa. Anh ta rất đơn độc và ta thấy được qua lời nĩi anh thưa với Chúa “Khơng cĩ ai khiêng con vào hồ nước cả” (c.7). Anh ta bịnh tật quá lâu rồi, đã 33 năm trường, ai cũng chán giúp anh ta (c.5). Ba mươi tám năm chiến đấu với chính bản thân bệnh tật của mình, hẳn phải là một sức phấn đấu lạ thường với cơn bệnh. Khơng hẳn là anh ta đã ở hồ này 38 năm liền đâu. Nhưng cĩ thể là thỉnh thoảng anh lui tới thơi. Anh cịn đi chậm chạp nặng nề (c.7).

Hơm nay thấy cảnh anh nằm dài đo đất (c.8), Chúa động lịng thương xĩt anh. Và đĩ là mấu chốt cho niềm tin hy vọng cuối cùng của anh này trong cảnh đơn phương độc mã. Chúa Giêsu, Đấng mạc khải, là tình yêu đã phá tan cảnh đơn độc của anh. Chúa khởi đầu bằng một cuộc đối thoại tế nhị “Anh cĩ muốn được khỏi bệnh khơng ?” (c.6). Câu hỏi cĩ vẻ lạ đời, vì bệnh nhân nào cũng thế, chẳng mong ước gì hơn là mau được lành bệnh. Bình phục mau lẹ thì ai mà khơng muốn. Nhưng cịn phương tiện thuốc men, thầy thuốc, thời gian và đào đâu ra tiền để chi phí. Trường hợp của anh này cịn tuyệt vọng và bi đát vì khi anh cĩ lết được xuống hồ nước thì đã cĩ người khác xuống rồi (c.7). Chậm chân xuống nước đục. Chúng ta thử đặt mình vào trường hợp của  anh xem nỗi tuyệt vọng của anh sâu thẳm thế nào !

Nhưng giữa lúc tuyệt vọng ấy thì Chúa đã hỏi thăm anh “Anh cĩ muốn được chữa lành khơng ?” (c.6) . Đĩ là cách Chúa thúc giục lịng tin nơi anh. Đĩ là cách Chúa đề nghị cứu anh ra khỏi cảnh khốn cùng, nhất là khỏi cảnh tội lỗi, mà khơng xúc phạm đến tự do của anh.

Chúa đã tạo dựng nên con giống hình ảnh Chúa. Chúa trung thành với việc Ngài làm. Ngài ban ơn tự do cho con người và Ngài khơng hề cưỡng bách ai phải theo Ngài bước vào nước trời. Chúa dựng nên sự tự do và Ngài tơn trọng tối đa khi họ cịn sống, Thiên Chúa chỉ mời gọi chúng ta bằng muơn cách như lương tâm, như lề luật... để chúng ta gìn giữ sự tự do đĩ. Chúng ta hãy coi những người biệt phái chống đối Ngài mà Chúa phạt họ nhãn tiền đâu. Ơ đây, ngay đến việc chữa lành bệnh mà Chúa cũng hỏi ý kiến bệnh nhân. Chúa lịch sự quá phải khơng ?

1. Trong cuộc sống, chúng ta biết cĩ bao nhiêu người ở chung quanh chúng ta mang nặng những nỗi ưu tư phiền muộn, chúng ta cĩ biết giúp đỡ an ủi họ tìm về Thiên Chúa hay lại đẩy họ xa khỏi vịng tay Thiên Chúa quan phịng. Chúng ta lại dổ dầu vào lửa và như vậy tình trạng càg trở nên bi đát hơn, đau khổ hơn.

2. Một điểm nữa là Chúa chữa bệnh này vào một ngày Sabat (c.9). Sau khi nghe Chúa phán một lời, anh ta liền vác chõng ra đi (c.9) và ra đi giữa một ngày hưu lễ, đơng người thấy được, và người ta nhắc anh đừng làm như thế ngày nghỉ. Nhưng anh nĩi: “Đấng cứu chữa bảo anh làm như vậy” (c.11). Chúa muốn minh chứng ngày Sabat là ngày của bác ái, của tình thương. Sau khi gặp lại anh, Chúa Giêsu nhắc nhở anh “Đừng phạm tội nữa kẻo phải khốn hơn trước” (c.14). Đấy, Chúa lo lắng đến phần linh hồn anh biết bao nhiêu. Nếu như phạm tội mà chết thì nhất định khơng cịn chuyện vác chõng về nhà nữa, mà là vác đi về hỏa ngục là nơi đau khổ hơn trước nhiều lắm.

3. Những người Do thái gặp anh vác chõng đi nghênh ngang, chặn hỏi: “Ai cho phép...” (c.10). Sao người ta lại khơng hỏi thăm vì anh được lành bệnh ? Sao khơng chia vui cùng kẻ vui ? Đĩ, chúng ta chỉ thấy bên ngoai mà khơng ngờ niềm vui dâng lên của một linh hồn vừa được tha tội đã khiến anh “làm việc đền tội”... 

 

5. Người Do Thái phẫn uất

Mọi việc Chúa Giêsu đều làm theo ý Thiên Chúa Cha (Jn  5, 2021). Người Do Thái không nhận ra được điều đó, vì họ mong muốn một Đấng Cứu Thế theo ý họ. Họ không nhìn thấy nơi Chúa Giêsu có nét, có vẻ nào giống như Đấng Cứu Thế mà nơi họ vẽ vời trong đầu óc tưởng tượng, nên họ chối từ Ngài và lên án Ngài khi Ngài tự khẳng định: “Ngài là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa”.

Thật ra, tất cả những gì Chúa Giêsu hành động và rao giảng đều đã được các ngôn sứ Cựu ước loan báo từ trước, người Do Thái thấy được điều đó nhưng họ không tin, chỉ vì tham vọng bá chủ toàn cầu mà họ vẫn ấp ủ, nhiều nước, nhiều dân tộc cũng mơ ước như vậy. Chúng ta thì khác, chúng ta có kho tàng mạc khải Kinh Thánh và biết rất rõ vai trò của Chúa Giêsu Kitô; nhưng trong thực tế, chúng ta vẫn sống như Chúa Giêsu chẳng ăn nhằm gì đến vấn đề mà chúng ta biết được vai trò của Chúa Kitô trong kho tàng Kinh Thánh. 

Nếu như nghe đoạn Tin Mừng trên, chúng ta chép miệng một cái để cảm thông với Chúa Giêsu thì chắc là phương diện cuộc đời mình đã có nhiều đổi thay lắm. Đàng này nghe mà như chẳng nghe, thấy mà như chẳng thấy,  nên có khi chúng ta còn vấp phạm nặng hơn cả những anh chị em Do Thái thời đó nữa, vì không những chúng ta chẳng quan tâm gì đến Chúa Giêsu, ngay cả đến chính Thiên Chúa là Cha cũng chẳng có nghĩa lý gì, mặc dù chúng ta là người có đạo. Điều kỳ quặc của chúng ta hôm nay là ở chỗ đó, nhiều người công giáo sẽ vô thần hơn những người vô thần, vô tín ngưỡng hơn những người không tin vào Thiên Chúa. 

“Thiên Chúa làm việc, Chúa Giêsu làm việc, Chúa Thánh Thần làm việc. Cả Ba Ngôi làmviệc và Chúa Giêsu đến trần gian cốt để nói cho chúng ta biết điều ấy”. Ba Ngôi Thiên Chúa liên tục làm việc cho chúng ta, vì yêu thương và để biểu lộ lòng thương, Ngài đã tạo dựng chúng ta để chúng ta yêu thương nhau. Đây là công việc của Thiên Chúa đã từng thực hiện để chia sẻ tình yêu của Ngài cho chúng ta. Nhắm mắt trước tình yêu ấy là ta phản bội Ngài, nhưng Ngài lại tiếp tục một chương trình tái tạo và ổn định để việc Chúa Giêsu đến để hòa giải giữa chúng ta với Chúa Cha, giữa anh em lẫn nhau và với môi trường sống của chúng ta, đồng thời ban Thánh Thần để Ngài liên tục đổi mới con người, đổi mới bộ mặt trái đất cho đến khi mọi sự hoàn thành trong viên mãn. 

Mỗi người chúng ta cố gắng cộng tác vào việc làm ấy của Thiên Chúa Tạo Hóa để làm cho mình, cho người khác được hạnh phúc và thêm phong phú.

 

6. Chữa người bất toại 

Cuốn phim Mỹ với tựa đề: "Cái chết của một thiên thần" mang một ý nghĩa sâu sắc. Tại một vùng quê hẻo lánh bên Nam Mỹ, nơi mà lòng đạo đức bình dân thường pha trộn với những mê tín dị đoan, một thanh niên nọ đã ngụy tạo ra một phép lạ thu hút được rất nhiều người. Anh lén lén rạch da lấy máu mình và cho vào tượng Thánh Giá mà chỉ anh mới biết cách tháo ráp. Mỗi lần anh ôm Thánh giá vào lòng thì máu từ mão gai của tượng chảy ra. Dân chúng từ khắp nơi, nhất là những kẻ tàn tậ, mù lòa đổ vào để chứng kiến phép lạ. Đoàn người làm thành đám rước Thánh Giá lên trên một ngọn đồi, tại đó người thanh niên quì cầu nguyện bên cạnh Thánh giá và máu lại chảy ra từ mão gai trên đầu Chúa.

Trong khi phép lạ ngụy tạo này diễn ra mỗi ngày, thì một đám người bất lương muốn lợi dụng cơ hội để làm tiền. Họ biết chắc đây chỉ là một sự lừa bịp, nhưng họ chưa khám phá được bí quyết của người thanh niên. Sau một thời gian theo dõi, họ đã bắt giữ người thanh niên và tra khảo anh khai ra bí mật ấy. Không chịu nổi cuộc tra tấn, người thanh niên đành thú nhận sự thật và đó cũng là lúc khởi đầu của những hình ảnh đẹp nhất trong cuộc đời anh. Trước đám đông đang chuẩn bị cuộc rước, người thanh niên tháo gỡ tượng của Chúa Giêsu khỏi Thánh giá và cho mọi người thấy sự Thiên Chúa lường gạt của anh từ bao năm qua. Với tất cả thành tâm thống hối, anh vác Thánh giá tiến lên đồi. Đám người bất lương bắn xối xả vào người anh, anh ngã gục, nhưng đoàn người lại tiếp tục vác Thánh giá lên đồi, nhiều người tàn tật, mù lòa bỗng cảm thấy được chữa lành.

Câu chuyện trên đây có thể  giúp chúng ta nhận ra phần nào sứ điệp mà Mẹ Giáo Hội muốn gửi đến chúng ta qua bài Tin Mừng hôm nay Đám đông trong câu chuyện trên chờ đợi những dấu lạ từ pho tượng của Chúa Giêsu, nhưng dấu lạ lại chỉ xảy đến chính lúc họ biết khước từ những hiện tượng bên ngoài ấy để nhận ra khuôn mặt đích thực của Chúa Giêsu trên Thánh giá và không hiệp vào chính cuộc khổ nạn của Ngài.

Phép lạ xảy ra cho người bất toại trong Tin mừng hôm nay có thể là hình ảnh của lòng tin cần được thanh luyện. Từ 38 năm qua, con người tàn tật này chờ một phép lạ, nhưng một phép lạ gắn liền với một hiện tượng bên ngoài là nước hồ lay động đã không bao giờ xảy đến. Chỉ khi người tàn tật này gặp gỡ Chúa Giêsu, xưng thú nỗi bất lực của mình, và tin tưởng ở lời Ngài, thì lúc đó phép lạ mới thực sự được thực hiện.

Ngày nay, để cảm nhận được phép lạ của Thiên Chúa, chúng ta cũng cần vượt qua não trạng chỉ chờ đợi những hiện tượng khác lạ trong thiên nhiên. Người ta thích đổ xô tới nơi có hiện tượng lạ thường. Dĩ nhiên trong một số trường hợp, Thiên Chúa đã thực hiện điều đó. Thế nhưng điều quan trọng cho đức tin chúng ta không phải là những hiện tượng khác thường ấy, mà là chính sự gặp gỡ thân tình với Chúa Giêsu. Gặp gỡ Ngài, tin ở lời Ngài, kết kiệp với Ngài nhất là trong mầu nhiệm khổ nạn, con người mới cảm nhận được tác động của Ngài.

Mùa chay là mùa của thanh luyện. Giáo hội mời gọi tín hữu kết hiệp  với Đức Kitô Tử nạn bằng cách sống tâm tình tin tưởng phó thác của Ngài, nhờ đó niềm tin của họ được thanh luyện và họ sẽ cảm nhận được tình yêu của Chúa.

 

7. Chữa người bại liệt

Lại một cuộc đối đầu sẽ đưa đến cái chết của Chúa Giêsu sau này cũng vẫn là vấn đề giữ luật, và về vấn đề sự sống còn của một người cũng cần phải được cứu chữa. Chúa Giêsu chỉ còn biết đứng về phía những người được yêu thương để ra tay cứu chữa họ. Ba mươi tám năm một mình một cõi, chịu bao nhiêu đau đớn, một thời gian không phải là ngắn ngủi, vậy mà người tê liệt ấy vẫn phải kiên trì, mặc dù đã qua nhiều lần lết xuống tới nước thì đã có người lết xuống tới nước trước mất rồi (Jn  5, 7); có thể anh ta chẳng có bà con thân thuộc gì hết hoặc là họ đã quá mỏi mệt mà bỏ rơi anh, dầu sao anh vẫn nằm đó. 

Chúa Giêsu chữa anh và anh đã đứng dậy vác chõng ra đi. Cái chõng đã ba mươi tám năm từng đỡ nâng thân xác anh, nay chính anh đã vác nó để chứng minh anh đã khỏi và không cần đến nó nữa. Anh đã ra khỏi tình trạng nằm liệt để đứng dậy mà đi, rồi Chúa còn nhắn anh: “Này anh, bệnh anh đã được khỏi, đừng phạm tội kẻo phải khốn khổ hơn trước” (Jn  5, 14). 

Lành bệnh và đừng phạm tội nữa, đó là điều mà do thời đó người ta quan niệm bệnh hoạn là do tội gây nên, chữa cho lành đồng nghĩa với giải thoát cho khỏi tội lỗi và hậu quả của tội. Chúa Giêsu đến là để giải thoát con người khỏi ảnh hưởng của thần dữ, trả lại cho chúng ta cương vị làm con cái của Thiên Chúa, nên Ngài tha thiết cho chúng ta cộng tác với ơn cứu độ của Ngài “Đừng phạm tội kẻo phải khốn khổ hơn trước”.

Ngày nay dưới ánh sáng của khoa học thì bệnh hoạn  bởi nhiều nguyên nhân, nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng một đời sống phóng đãng không đạo đức và không lành mạnh sẽ đưa đến tình trạng suy sụp sức khỏe và mắc nhiều chứng bệnh trầm trọng. Ngược lại, một đời sống thanh sạch, nghiêm túc, có điều độ sẽ mang lại cuộc sống lạc quan cho cuộc đời, cho nên dù muốn dù không, sự lành mạnh tâm hồn rất cần thiết cho sức mạnh thể xác. Vì vậy sau khi chữa lành bệnh nhân, Chúa thường xuyên dạy : “Đừng phạm tội nữa”.

Vã lại, nếu chúng ta lột da sống đời, nghĩa là chúng ta hoán cải cuộc đời, trở về với Thiên Chúa là Cha, hiện diện trước Ngài với một thân xác lành mạnh, với một tâm hồn tươi mát, chúng ta thấy mình sống hạnh phúc trong nhà Cha, luôn luôn nhận thấy Ngài hiện diện trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, Ngài không diện kiến trước mặt chúng ta như diện đối diện, nhưng chúng ta vẫn thấy Ngài hoạt động trong đời sống của mình. Như vậy,  khi rời bỏ trần thế chúng ta chỉ rời bỏ Ngài theo cách trần gian hiểu, nhưng thực sự lúc đó chúng ta đang sống gần gũi thân mật với Ngài trong nhà Cha đích thật.  

Thế nhưng, nếu chúng ta về lại với Cha, với một thân xác tiều tụy,  một tâm hồn bệnh hoạn thì mặc dù Cha rất yêu thương, chúng ta vẫn cảm thấy ray rứt và bất xứng. Vào hoả ngục chẳng qua là mất Cha và mất anh em mình vĩnh viễn, một cách mất mát do mình gây nên, bởi vì đứng trước tình yêu vĩ đại của Cha và của anh em mà mình đã khước từ chấp nhận một sự mất mát to lớn ấy. 

Mùa chay chúng ta có dịp nhìn lại mình và nhìn đến Chúa, đừng chấp nhận sự tê liệt “Hãy đứng dậy vác chõng mà ra đi” (Jn  5, 8). Hãy dứt khoát từ bỏ tình trạng tội lỗi của mình, và Thiên Chúa không bao giờ bỏ xa chúng ta miễn là “Đừng phạm tội nữa kẻo phải khốn khổ hơn”. Amen.

 

8Ðừng Phạm Tội Nữa

Việc Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabát là một trong những nguyên nhân khiến cho người Do Thái tức tối. Họ chống đối Chúa ra mặt. Thậm chí còn muốn trừ khử Ngài cho rảnh mắt.

Trong bài Tin Mừng trên đây, chúng ta thấy có ba tuyến nhân vật: một là Chúa Giêsu, hai là người mắc bệnh nan y và ba là những người Do Thái.

Hôm nay chúng ta đặc biệt lưu ý đến thái độ của người Do Thái và thái độ của Chúa Giêsu. Nhìn vào thái độ của người Do Thái, chúng ta hãy xét mình xem chúng ta có quá cứng nhắc trong các nguyên tắc, các luật lệ, đến độ vô cảm trước những nhu cầu bức thiết của anh chị em chung quanh hay không, chúng ta có lên án những người vì phục vụ lợi ích của anh chị em đồng loại mà làm những việc có vẻ như bất chấp luật lệ hay không. Phản ứng nông cạn của những người Do Thái trong bài đọc trên đây là một lời nhắc nhở để chúng ta nhớ lại cung cách sống của mình trong các tương quan với kẻ khác. Chúng ta đừng để mình rơi vào trường hợp đáng buồn như những người Do Thái.

Nhìn vào Chúa Giêsu, chúng ta cũng có thể xét mình theo thái độ của mình đối với anh chị em. Chung quanh chúng ta không bao giờ thiếu những người bất hạnh. Họ đau khổ trước nỗi bất hạnh của mình và chờ mong một ai đó chia sẻ nỗi khổ với họ. Con tim chúng ta có đủ can đảm để nhận ra tình cảnh khốn khổ của anh chị em mình hay không? Lời và việc làm của chúng ta có mang theo đủ tình thương để xoa dịu nỗi đau khổ của họ hay không? Chúng ta có đủ can đảm và quảng đại vượt qua những trở ngại bên ngoài để giúp đỡ người ấy ra khỏi tình cảnh khốn khó của họ hay không? Hình ảnh Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta can đảm dấn thân chia sẻ nỗi đau khổ với anh chị em chung quanh.

Lạy Chúa, xin cho con học được những bài học thiết thực khi suy niệm bài Tin Mừng của ngày hôm nay. Xin cho con biết kiên trì hy vọng lúc gặp đau khổ, biết lưu tâm chia sẻ những nỗi đau khổ của những người khác và biết uyển chuyển linh động khi đáp ứng những nhu cầu bức thiết của anh chị em chung quanh.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm