Danh mục bài viết

Cập nhật 31/5/2018 - 15:40 - Lượt xem 2387

Thứ Sáu tuần 8 Thường Niên

"Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc. Các ngươi hãy tin vào Thiên Chúa".

 

Tin Mừng: Mc 11, 11-26

(Khi nghe dân chúng hoan hô), Chúa Giêsu vào thành Giê-rusalem, lên đền thờ và sau khi đã đưa mắt quan sát mọi sự, và lúc trời đã xế chiều, Người ra về Bêtania cùng với nhóm mười hai. Hôm sau, khi thầy trò rời bỏ Bêtania, Người thấy đói. Và khi thấy ở đàng xa có một cây vả nhiều lá, Người đến xem coi có trái nào không. Nhưng khi lại gần, Người chỉ thấy có lá thôi, vì không phải là mùa có trái. Người phán bảo cây vả rằng: "Cho đến muôn đời sẽ không còn ai ăn trái của mi nữa". Và các môn đệ đã nghe Người nói.

Các ngài đến Giêrusalem. Và khi vào đền thờ, Chúa liền đuổi những người mua bán ở đó. Người xô đổ bàn của những người đổi tiền và ghế của những người bán chim câu. Người không để cho ai mang đồ vật đi ngang qua đền thờ. Người dạy bảo họ: "Nào chẳng có lời chép rằng: "Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dận tộc ư? Thế mà các ngươi đã biến thành hang trộm cướp". Ðiều đó đến tai các trưởng tế và luật sĩ, họ liền tìm cách giết Người, vì họ sợ Người, bởi tất cả dân chúng say mê giáo lý của Người. Chiều đến, Người ra khỏi thành.

Sáng hôm sau, khi đi ngang qua, các ngài trông thấy cây vả đã chết khô tận rễ. Phêrô nhớ lại và thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, hãy coi, cây vả Thầy nguyền rủa đã chết khô rồi". Chúa Giêsu đáp: "Hãy tin vào Thiên Chúa. Thầy bảo thật các con, nếu ai bảo núi kia: "Hãy dời đi và gieo mình xuống biển", mà trong lòng không hồ nghi, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì người ấy sẽ được như ý. Vì vậy Thầy bảo các con: Tất cả những gì các con cầu xin, hãy tin rằng các con sẽ được, thì các con sẽ được điều đó. Và khi các con đang đứng cầu nguyện, nếu các con có điều gì bất thuận với ai, hãy tha thứ để Cha các con trên trời cũng tha cho các con. Nếu các con không tha thứ, thì Cha các con trên trời cũng không tha tội cho các con".

 

Suy Niệm 1: Ðền thờ tâm hồn

Thiên Chúa là tình yêu, nên nơi Ngài ở không thể có đố kỵ, hận thù, oán ghét. Thiên Chúa là sự thánh thiện, nên nơi Ngài ở không thể có những dâm bôn, chè chén, tục tằn. Thiên Chúa là sự thật, nên nơi Ngài ở không thể có gian manh, lọc lừa, tham lam và trộm cướp.

Chính vì không muốn để cho con người biến Ðền Thờ Thiên Chúa thành hang trộm cướp, mà theo thuật trình Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã tẩy uế Ðền Thờ. Ngài đuổi những kẻ buôn bán, lật bàn của những kẻ đổi bạc và xô ghế của những người bán bồ câu. Ngài bảo: "Nhà Ta được gọi là nhà cầu nguyện của các dân tộc, thế mà các ngươi đã biến thành hang trộm cướp".

Ngày nay, có những ngôi thánh đường vì hậu quả của chiến tranh, hay vì lý do này lý do khác, đã trở nên hoang tàn, không còn được dùng làm nơi thờ phượng nữa. Cũng có những ngôi thánh đường nguy nga, đồ sộ, nhưng chẳng ai đến dự lễ cầu kinh nữa, mà chỉ để cho du khách đến tham quan như một di tích lịch sử, một kiến trúc nghệ thuật. Bên cạnh đó, tại những miền quê hẻo lánh, có những tín hữu nghèo muốn dựng lên một nhà nguyện đơn sơ để làm nơi đọc kinh cầu nguyện chung với nhau mà không sao làm được. Tuy nhiên, có một điều mà không mấy người tín hữu nghĩ tới, đó là chính tâm hồn của mỗi người là Ðền Thờ của Chúa Ba Ngôi.

Thật thế, nhờ Bí tích Rửa tội, tâm hồn người tín hữu đã trở thành Ðền thờ nơi Thiên Chúa ngự trị. Nhưng thay vì ý thức sự hiện diện sống động của Thiên Chúa trong tâm hồn để sống thân tình với Ngài, chúng ta lại đưa vào đó biết bao chuyện gian tham, lọc lừa, trộm cắp, mưu mô, hận thù, ghen ghét. Chúa Giêsu có lý để khiển trách chúng ta, như Ngài đã phẫn nộ với những kẻ buôn bán trong Ðền Thờ ngày xưa: "Nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành hang trộm cắp".

Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi mọi vết nhơ tội lỗi, gian tham, lọc lừa, kiêu căng và ích kỷ, để tâm hồn chúng ta mãi mãi là Ðền Thờ của Thiên Chúa, và nhờ thế, Thiên Chúa sẽ mãi mãi ở với chúng ta từ nay và cho đến muôn đời.

 

Suy niệm 2: Nhà cầu nguyện của mọi dân tộc - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Khi thánh sử Máccô viết đoạn Tin Mừng này, 
thì có thể Đền thờ ở Giêrusalem đã bị phá hủy bởi quân Rôma. 
Ngôi đền thờ nguy nga này được vua Hêrôđê Cả trùng tu và nới rộng, 
mất 84 năm mới hoàn thành, để rồi chỉ tồn tại được vỏn vẹn 6 năm. 
Đức Giêsu đã lên Đền thờ này nhiều lần, vào các dịp lễ lớn. 
Đây là lần cuối Ngài lên đây giữa tiếng tung hô của đám đông. 
Khi chiều tà, Ngài và các môn đệ qua đêm ở làng Bêtania gần đó. 
Hôm sau, trên đường từ Bêtania trở lại Đền thờ, Ngài thấy đói. 
Trông thấy từ xa một cây vả xanh tốt, Ngài lại gần để tìm trái ăn. 
Nhưng tiếc thay cây này chỉ có lá thôi, vì chưa đến mùa vả. 
Vậy mà Đức Giêsu lại có vẻ nổi giận, 
và nói: “Muôn đời sẽ chẳng còn ai ăn trái của mày nữa!” 
Buổi sáng hôm sau, Thầy trò lại lên Đền thờ, đi ngang qua cây vả. 
Mọi người thấy nó chết rồi, “chết khô tận rễ” (c. 20). 
Phêrô cho rằng cây vả chết vì bị Thầy rủa (c. 21). 
Chúng ta không hiểu tại sao Đức Giêsu lại rủa cây vả cho nó chết. 
Nó có tội tình gì đâu, chỉ tại chưa đến mùa đó thôi! 
Thánh sử Máccô đã đặt chuyện Đức Giêsu thanh tẩy Đền thờ 
vào ngay giữa câu chuyện đầy kịch tính về cây vả. 
Điều đó khiến chúng ta không hiểu chuyện cây vả theo nghĩa đen. 
Đúng là cây vả chẳng mắc tội gì khi chưa đến mùa có trái. 
Nhưng khi các nhà lãnh đạo Do Thái giáo cố ý từ khước Đức Giêsu, 
thì họ mắc tội, như cây vả không trái. 
Rốt cuộc cả họ và Đền thờ phải chịu số phận như cây vả héo khô. 
Khi vào khu vực Đền thờ, Đức Giêsu giận dữ với chuyện buôn bán, 
dù đây là chuyện buôn bán được phép, 
ở một khu vực được phép, để phục vụ cho việc thờ tự. 
Đức Giêsu đã làm một hành động rất khác thường, 
đó là đuổi người buôn bán, lật bàn, xô ghế của họ (c. 15). 
Thậm chí Ngài còn cấm người ta mang đồ đi qua Đền thờ (c. 16). 
Chắc đã xảy ra một cuộc xô xát nhỏ, trong một thời gian ngắn. 
Ngài hành động như người có quyền ở nơi thờ tự này. 
Điều đó khiến các nhà lãnh đạo tôn giáo tìm cách giết Đức Giêsu. 
Đối với Đức Giêsu, ngôi Đền thờ tráng lệ ở Giêrusalem 
không còn là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc nữa (Is 56,7). 
Vì giới lãnh đạo, nó đã không đạt mục tiêu Thiên Chúa muốn. 
Như cây vả xanh lá, nhưng không trái, nó sẽ bị héo khô. 
Ngày nay, dấu tích còn lại của ngôi Đền thờ xưa chỉ là một bức tường, 
nơi người Do Thái đến than khóc. 
Bài Tin Mừng hôm nay không gây sự thù ghét đối với người Do Thái. 
Đúng hơn đây là một nhắc nhở nghiêm chỉnh của Đức Giêsu 
đối với mọi đền thờ, nhà thờ của các Kitô hữu. 
Phải làm sao để nơi thờ tự không trở thành nơi buôn bán kinh doanh. 
Phải làm sao để nhà thờ thực sự là nơi cầu nguyện cho mọi người, 
không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, quê mùa hay trí thức. 
Phải làm sao để các ngôi thánh đường ngày nay của chúng ta 
khỏi rơi vào số phận của Đền thờ Giêrusalem ngày xưa, 
xanh lá nhưng không trái, nên bị chết khô.

Lạy Chúa Giêsu, 
xin thương nhìn đến Hội Thánh 
là đàn chiên của Chúa. 
Xin ban cho Hội Thánh 
sự hiệp nhất và yêu thương, 
để làm chứng cho Chúa 
giữa một thế giới đầy chia rẽ. 
Xin cho Hội Thánh 
không ngừng lớn lên như hạt lúa. 
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước, 
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên. 
Ước gì Hội Thánh trở nên men 
được vùi sâu trong khối bột loài người 
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh. 
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp 
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ. 
Xin cho Hội Thánh 
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước, 
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do. 
Cuối cùng xin cho chúng con 
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời, 
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh. 
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian, 
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen. 

 

Suy niệm 3: Trả lại ý nghĩa đền thờ _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Khi nói đến Thiên Chúa, người ta nghĩ ngay đến bản chất của Ngài, đó là: Tình Yêu. Toàn bộ lịch sử cứu độ muốn nói lên phẩm tính đó nơi Thiên Chúa. Đến thời Đức Giêsu, từ lời nói đến hành động cũng đều nhằm diễn tả tính chân thực này. 

Tuy nhiên, hôm nay, Tin Mừng thuật lại việc Đức Giêsu lấy thừng làm roi, đánh đuổi những người buôn bán trong đền thờ và xô đổ bàn ghế của họ. Liệu cử chỉ này có bị mâu thuẫn với chính Đức Giêsu và lời dạy của Ngài trước đó không? Chúng ta cần trả lời ngay rằng: Không! Tại sao vậy?

Nếu Đức Giêsu làm lơ, thì họ sẽ hiểu sai mục đích của đền thờ và biến nó thành nơi buôn bán, gian tham, không đúng mục đích. Khi có buôn bán là sẽ có nhiều nguy cơ lọc lừa, trộm cướp....

Ngày nay cũng vậy, trong đời sống đức tin, nhiều người chỉ có vỏ mà không có chất lượng. Tức là chỉ có con người mà những phẩm tính tốt đẹp thì không có. Chỉ mang danh là Kitô hữu, còn làm chứng thì không, nên nhiều khi trong tâm hồn đủ thứ xấu xa tội lỗi!

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta rằng: ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, mỗi người là một đền thờ của Chúa Ba Ngôi. Đền thờ ấy phải là đền thờ sống động nhờ trong trắng, không gian tham, lọc lừa, trộm cắp, mưu mô, hận thù, ghen ghét. 

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa thanh tẩy linh hồn chúng con, để tấm lòng chúng con được sạch tội và trở nên trong trắng, ngõ hầu xứng đáng đón Chúa ngự vào trong tâm hồn mỗi ngày. Amen.

 

Suy niệm 4: Phải sinh hoa trái việc lành

Miền Palestin hay trồng cây vả, cây nho, cây Oliva. Xin đừng lầm cây vả của Do thái với cây sung của chúng ta. Cây vả của Do thái: thấp, quả cây ăn ngon bổ, dùng làm bánh Ga-tô (1Sm 25,18. 2V 20,7).

Hôm nay, Chúa Giêsu dùng hình ảnh cây vả bị chức dữ, để lại cho chúng ta bài học riêng. Chúng ta biết là Chúa Giêsu đang lên Giêrusalem dự lễ Vượt qua, người Biệt phái càng tranh luận gay gắt với Chúa. Trước những chống đối cứng lòng ấy, Chúa Giêsu dùng một hình ảnh bóng bẩy. Số là hôm ấy lên Giêrusalem, Chúa thấy đói và đảo mắt nhìn lên cây vả không có trái, mà chỉ thấy cành lá xanh um (c.12). Thánh Marcô nói là chưa phải mùa quả vả (c.13). Thật ra, Chúa lên Gierusalem vào đầu tháng 4 là lễ Vượt qua. Vào tháng tư, có thể nhìn thấy ít ra những thành quả nho nhỏ rồi, vào tháng hè quả chín. Nhưng Chúa Giêsu đã không tìm được một quả nào.

Cây vả là tượng trưng cho dân Do thái được bàn tay yêu thương của Thiên Chúa quan phòng vun trồng trong đất hứa. Dân đó có sứ mệnh đón nhận Đấng cứu thế. Cây vả đó được săn sóc kỹ lưỡng bởi Maisen, các quan án, tiên tri... cây vả được chăm sóc bón tỉa bằng giới luật, bằng ơn huệ. Thân cây sần sùi tươi tốt sống qua bao nhiên biến cố của Ai cập, nô lệ Babylon. Trở về đất hứa, họ cũng đã xây đền thánh cử  hành đại lễ, cũng có những lề luật về Sabat, ăn chay, cầu nguyện, việc lành. Nhưng tất cả trở thành thứ màn trình diễn mà trong lòng không nhắm hướng về Giavê, và cuối cùng Đấng cứu thế đến qua dân tộc Israel thì họ từ chối.

Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh cây vả được ươm trồng, đáng lẽ phải sinh hoa trái cho nhà nông, thì đã không được gì lại choán đất. Chúa đã nguyền rủa chúc dữ “Từ nay chẳng còn ai ăn trái cây mi” (c.14). Đấy là cây “trái cấm”. Kinh Thánh mô tả “sáng sớm hôm sau cây vả đã chết khô đến tận gốc”. (c.20). Các môn đệ ngạc nhiên, một phép lạ xảy ra dĩ nhiên làm ngạc nhiên. Nhưng Chúa Giêsu còn làm các ông ngạc nhiên hơn nữa, vì Ngài ban quyền năng cao hơn phép lạ đó. Đó là quyền năng của đức tin và của lời cầu nguyện. Phép lạ làm những chuyện hữu hình như “cây cối héo tàn, chuyển núi dời non...”. Nhưng lời cầu nguyện với đức tin sẽ làm Thiên Chúa “xúc động”  mà làm như ý kẻ xin. “Tất cả những  gì các ngươi cầu xin với lòng tin, thì sẽ được” (c.24).

Điều này không có nghĩa là chúng ta cầu nguyện có thể thay đổi chương trình của Thiên Chúa. Nhưng từ đời đời, Thiên Chúa đã biết đến lời cầu nguyện của chúng ta như thế và Ngài đã phác họa chi tiết chương trình cứ rỗi của Ngài. Cho nên đức tin và cầu nguyện cần hơn cả phép lạ vậy. Nếu không có đức tin và cầu nguyện thực sự thì  giống như một thân cây xanh um và rồi chết khô héo úa ngày Chúa xuống phán xét. Ngược lại, sống trong đức tin và cầu nguyện sẽ sinh thêm nhiều hoa trái, và bên ngoài thân cây có sù sì nhưng nhựa sống thật sự và âm thầm vì “Ai ở trong Ta sẽ sinh nhiều hoa trái” (Gio 15,5)

Cây chết khô là một lời cảnh báo nghiêm trọng là đời sống tín hữu phải luôn có hoa trái khi Chúa đòi tới. Điều mà Chúa đòi không phải là hoa lá cành hay chỉ là những tư tưởng tốt, chưa đủ, mà là những việc tốt, những việc lành phúc đức, chứ không phải chỉ lời nói suông. Cho nên một người, một tâm hồn nhận nhiều ơn thánh mà không sinh hoa trái thiêng liêng thì càng bị án nặng nề. Phép lạ này chứng tỏ Chúa uy quyền toàn năng. Nhưng cũng nói lên giá trị của kinh nghiệm bằng lòng tin về phía con người chúng ta.

 

Suy niệm 5: Sức mạnh của niềm tin

Năm 1993, giải thưởng có tên là "Anh hùng nước Mỹ" đã được trao cho một người đàn bà da đen thường được gọi thân mật là Alice dễ thương. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Hoa Kỳ. Alice cho biết rằng ngày nọ có một người đàn bà Do thái gặp cô, nhìn thẳng vào mắt cô và nói : "Em có biết không em có nụ cười trị giá cả triệu Mỹ kim và thế giới đang cần đến nụ cười của em". Alice không thể tin được, vì cô không thể nào xóa bỏ khỏi ký ức những lầm lỡ của tuổi thơ. Nhưng người đàn bà Do thái giải thích : "Cuộc sống của em đang ở trước mặt em, em còn trẻ, em có thể làm được tất cả những gì em muốn : chỉ có điều là em không biết phải làm gì thôi ; chị có thể giúp em, em có thể trở thành con người em mơ ước".

Chính những lời trên đây đã thay đổi cuộc đời củaAlice. Alice giải thích như sau : "Tôi tin ở những lời đó, vì tôi muốn nghe những lời đó. Trước kia tôi chỉ nghe người ta nói với tôi rằng nếu tôi lầm lỡ thì kể như đời tàn. Tôi muốn nghe rằng tôi có nụ cười đáng giá cả triệu Mỹ kim”. Ý tưởng ấy mang lại niềm tin cho Alice và biến Alice thành một người hoạt động tích cực cho công tác xã hôi tại một khu có nhiều thiếu nhi phạm pháp ở Los Angeles.

Niềm tin là kho tàng cao quí nhất của con người, có niềm tin là có tất cả. Kết quả của một cuộc thăm dò do viện Galup thực hiện cho thấy rằng những người có niềm tin và tích cực sống niềm tin của họ là những người có một cuộc sống tình cảm lành mạnh. Đó cũng là tư tưởng mà Giáo Hội muốn chúng ta đào sâu trong Tin mừng hôm nay. Không có niềm tin, con người không thể nhận ra được phép lạ Thiên Chúa vốn không ngừng thực hiện trong cuộc sống con người. Trước sự kinh ngạc của các môn đệ khi thấy cây vả một sớm một chiếu bị chết khô vì lời chúc dữ của Chúa. Ngài đã xác quyết : "Kẻ nào bảo núi này : xê đi mà nhào xuống biển, mà trong lòng không nghi ngaiï, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì nó sẽ thấy thành sự".

Cám ơn Chúa đã ban cho chúng ta niềm tin, đó là kho tàng quí giá nhất đối với chúng ta. Niềm tin ấy không làm cho chúng ta được may mắn, thành đạt, thông minh, giầu có hơn người ; niềm tin ấy cũng chẳùng cất khỏi cuộc sống chúng ta những đau thương, thử thách. Nhưng chúng ta ý thức rằng nhờ niềm tin ấy, chúng ta có thể nhận ra những phép lạ Thiên Chúa thực hiện từng giây phút trong cuộc sống chúng ta, nhờ niềm tin ấy chúng ta có thể đứng vững trước nghịch cảnh và tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.

Nguyện xin Chúa gia tăng niềm tin ấy cho chúng ta.

 

Suy niệm 6: Cây vả không trái

Tin mừng hôm nay gồm ba đề tài khác nhau: Cây vả bị Chúa quở trách không sinh quả; Chúa Giêsu đuổi con buôn ra khỏi Đền Thờ; lời dạy của Chúa Giêsu về đức tin của lời cầu nguyện và tha thứ. Có sự liên hệ nào giữa ba đề tài này không?

Trước hết, những việc Chúa quở trách cây vả không trái bị héo khô và việc Ngài đuổi con buôn ra khỏi Đền Thờ có liên hệ với nhau. Đa số các nhà chú giải Kinh thánh coi đó như hai dấu chỉ loan báo trước ngày giờ Thiên Chúa đến xét xử dân Ngài đã chọn. Cây vả không sinh quả, Đền Thờ không có lòng đạo đức, đó là hai hình ảnh của dân Chúa chọn, tượng trưng cho sự không sinh hoa trái tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.

Đây cũng là hình ảnh thức tỉnh chúng ta: như cây vả không trái bị Chúa quở trách rồi chết khô, như Đền Thờ Giêrusalem bị tục hóa vì những người buôn bán, người Kitô hữu chúng ta cũng có thể bị Chúa quở trách vì không cộng tác với ơn Chúa, không làm trổ sinh những hoa trái của đức tin, của lời cầu nguyện và sự tha thứ cho nhau.

Xin Chúa cho chúng ta biết lắng nghe lời Chúa và thực hành trong mọi hoàn cảnh đời sống.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm