Danh mục bài viết

Cập nhật 22/2/2019 - 9:24 - Lượt xem 2378

Thứ Bảy tuần 6 Thường Niên

"Người biến hình trước mặt các ông".

 

Phúc Âm: Mc 9, 1-12

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi trắng tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia cùng Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu. Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người". Bỗng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông.

Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: "Từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?" Và các ông hỏi Người: "Tại sao các biệt phái và luật sĩ lại nói Êlia phải đến trước đã?" Người đáp: "Êlia phải đến trước để sửa lại mọi sự, và như có lời chép về Con Người rằng 'Người phải chịu nhiều đau khổ và khinh bỉ'. Vậy Thầy bảo cho các con hay: Êlia đã đến rồi và chúng xử với người mặc ý chúng, như đã chép về người".

 

 

1. Biến Hình với Chúa (trích Mỗi ngày một tin vui)

Lịch sử cứu độ được dệt bằng những cuộc ra đi. Dường như Thiên Chúa không muốn cho người dậm chân tại chỗ: Ngài kêu gọi Abraham từ bỏ quê hương xứ sở để đi đến một nơi mà ông không biết; Ngài thúc đẩy Môsê rời bỏ cung điện nguy nga để tìm đến nơi hoang vắng, Ngài ra lệnh cho ông phải đưa dân Israel ra khỏi Ai Cập; Ngài kêu gọi Êlia hãy lên ngọn núi cao để nhận ra sứ điệp của Ngài. Chính Chúa Giêsu cũng đã làm một cuộc ra đi: Ngài rời bỏ ngôi nhà của Cha để đến cư ngụ giữa loài người.

Tin Mừng hôm nay hé mở cho chúng ta thấy vinh quang mà Con Thiên Chúa đã có trước khi đến trần gian. Vinh quang mà Chúa Giêsu hé mở cho các Tông đồ thân tín được thể hiện sáu ngày sau khi Ngài loan báo về cuộc khổ nạn và cái chết mà Ngài sắp trải qua. Qua cuộc biến hình này, Ngài muốn củng cố niềm tin của các Tông đồ vào sứ mệnh của Ngài: Ngài phải chịu chết rồi mới sống lại vinh hiển, Ngài phải trẩy đi từ sự sống qua sự chết và đạt tới sự Phục sinh vinh hiển. Và đó cũng là con đường tất yếu của những ai muốn đi theo Ngài; con đường Chúa Giêsu sẽ đi qua cũng sẽ là con đường mà các môn đệ Ngài phải đi qua.

Cuộc biến hình nào cũng là một cuộc trẩy đi, một cuộc đổi đời. Cuộc sống của người Kitô hữu là một chuỗi những ra đi, những cái chết từng giây từng phút. Ðó là điều Chúa Giêsu đòi hỏi nơi chúng ta: "Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sai, thì không xứng đáng là môn đệ Ta".

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nghiêm chỉnh tự đặt cho mình câu hỏi: Tôi có thực sự muốn được biến hình không? Tôi có thực sự muốn sống sự sống thần linh của Chúa không? Tôi có thực sự muốn làm môn đệ của Chúa không? Ðức tin của tôi có đủ mạnh để biến đổi cuộc sống của tôi không? Mỗi quyết định của tôi trong cuộc sống có là một bước tiến để đưa tôi đến gần cuộc sống vĩnh cửu không?

Ước gì Lời Chúa hôm nay soi sáng cuộc sống hiện tại của chúng ta. Những vất vả khổ đau mà chúng ta đang trải qua trong cuộc sống này phải được sống và được nhìn với niềm hy vọng vào cuộc biến hình vinh hiển đang chờ đón chúng ta. Từng bước một, xin Chúa Kitô Phục Sinh thêm sức để chúng ta vững tin tiến tới.

 

 

2. Hãy nghe Người (Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ)

Trong Tin Mừng Máccô, Đức Giêsu được tuyên bố là Con Thiên Chúa ba lần: 
lúc chịu phép rửa (1, 11), lúc được biến hình (9, 7), và sau khi tắt thở (15, 39). 
Trong cả ba lần này, Đức Giêsu đều ở trong thái độ vâng phục tự hạ. 
Lần thứ nhất, khi Ngài đứng chung với những tội nhân chịu phép rửa (1, 9). 
Lần thứ hai, sau khi Ngài tiên báo và chấp nhận cuộc Thương Khó (8, 31). 
Lần thứ ba, sau khi Ngài bị đóng đinh và chết trên thập giá (15, 39). 
Như thế khi Đức Giêsu đi xuống đến cùng của phận người tội lụy 
thì Ngài lại được tôn vinh là Con Thiên Chúa. 
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Đức Giêsu lên một ngọn núi cao. 
Ngài chỉ đem theo ba môn đệ thân tín, Phêrô, Giacôbê và Gioan. 
Ba ông này đã được thấy Ngài hồi sinh con gái ông Giairô (5, 37), 
và sẽ được ở bên Ngài trong vườn Dầu sau này (14,33). 
Đức Giêsu được biến hình trước mắt các ông, y phục Ngài trắng tinh rực rỡ. 
Cha đã muốn cho ba môn đệ thấy sự cao trọng thánh thiêng của Đức Giêsu, 
vốn được ẩn giấu che khuất bởi bề ngoài rất đỗi bình thường. 
Đức Giêsu biến hình không phải là đổi qua một hình khác, 
mà là vén mở trong một thời gian ngắn 
để cho ta thấy tư cách thần linh vẫn luôn luôn có nơi Ngài. 
Phêrô và các bạn ngây ngất trước cảnh tượng chưa từng thấy. 
Hơn nữa, họ còn thấy ông Êlia và ông Môsê hiện ra trò chuyện với Đức Giêsu. 
Hai ông này đã từng đàm đạo với Thiên Chúa trên núi (Xh 33,11; 1V 19, 8-18). 
Bây giờ họ cũng đàm đạo với Đức Giêsu trên núi cao. 
Phêrô chỉ muốn kéo dài giây phút tuyệt vời này mãi. 
Ông đề nghị căng ba lều để ba vị ở lại đây luôn. 
Có lẽ ông quên là Thầy Giêsu còn cả một con đường nhọc nhằn phải đi. 
“Đây là Con Ta yêu dấu, hãy nghe ngài” (c. 7). 
Câu duy nhất của Chúa Cha nói với chúng ta trong Tin Mừng Máccô. 
Cha giới thiệu cho ta Con của Cha, Cha mời gọi ta vâng nghe Ngài. 
Ba môn đệ chẳng thể ngờ rằng trên ngọn núi này 
họ sẽ được bao phủ bằng sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa qua đám mây, 
và tai họ được nghe thấy lời của chính Thiên Chúa nói. 
Rồi đến lúc Thầy và các trò phải xuống núi. 
Con người Thầy Giêsu trở lại như thường, y phục trở lại bình thường. 
Thầy xuống núi này để chuẩn bị lên một ngọn núi khác. 
Nhưng những gì diễn ra ở ngọn núi này thật là không thể quên.

Lạy Chúa Giêsu, 
Chúa thường hay lên núi cầu nguyện. 
Thỉnh thoảng xin dẫn con lên một ngọn núi cao 
để con sống tình bạn với Chúa. 
Xin cho con ngỡ ngàng khi chiêm ngắm khuôn mặt của Chúa, 
khuôn mặt mà con tưởng mình đã quen biết từ lâu. 
Chúa cho con thấy những nét đơn sơ để lòng con trở nên giản dị. 
Chúa cho con thấy những nét hiền hậu để con biết thứ tha. 
Chúa cho con gặp những nét sáng tươi 
để con nở một nụ cười với cuộc sống. 
Lạy Chúa, xin hãy cho con có kinh nghiệm lên núi với Chúa, 
yêu thích sự cô tịch và thanh thoát, trầm lặng để lắng nghe. 
Ước gì khoảng trời bao la trên đỉnh núi 
nâng con lên khỏi những nhỏ mọn hằng ngày. 
Và ước gì khi xuống núi, 
con thấy mình mạnh mẽ hơn để đón lấy những gai góc của đời con. Amen. 

 

 

3. Một cuộc biến đổi - Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Cuộc biến hình hôm nay được diễn ra sau sáu ngày Đức Giêsu loan báo cuộc khổ nạn của Ngài cho các môn đệ.

Giờ đã đến, Đức Giêsu hé mở vinh quang của Ngài trong tư cách là Đấng Thiên Sai - Con Thiên Chúa. Qua cuộc biến hình của Ngài với Êlia và Môsê, Đức Giêsu muốn dạy cho các ông bài học rằng: chính Ngài phải chịu đau khổ rồi mới đến vinh quang; phải trải qua cái chết rồi mới phục sinh. Đây cũng là con đường dẫn đến hạnh phúc dành cho người môn đệ nếu muốn chung phần với Thầy của mình. 

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta vững tin vào Chúa. Luôn biết quy chiếu cuộc đời chúng ta trong niềm hy vọng phục sinh. Biết đón nhận thử thách và đau khổ trong cuộc đời với lòng yêu mến Chúa, để nhờ đó, chúng ta được hạnh phúc như Chúa đã mặc khải cho các môn đệ khi xưa. 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con lòng yêu mến Chúa tha thiết. Biết trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh, để mai sau được phục sinh với Ngài. Amen.

 

 

4. Cuộc biến hình vinh quang

Sau khi các môn đệ nhận ra Chúa Kitô là Đấng Cứu thế thì Chúa lại tiên báo cho họ cuộc tử nạn đau thương của Ngài (Mt 17,1-9.16,13-23). Điều này làm cho các môn đệ hoang mang lo sợ. Để an ủi họ và để chứng minh Ngài là Đấng cứu thế phải đến thật (Lc 24,44), thì Chúa đã biến hình trước sự hiện diện của 3 nhân chứng là Phêrô (2Pr 1,16t), Giacobê và Gioan (Mc 14,33.5,37). Cảnh tượng biến hình gây nhắc nhớ tới những lần Thiên Chúa hiện ra với Maisen ở Sinai và với Elia ở Oreb (Xac 19,9.24,15-18. IV 19,8-18). Giờ đây, Thiên Chúa không còn “che giấu mình” qua làn mây cột lửa (Đnl 5,2-5) nữa, mà mặt đối mặt cùng với hai cựu tiên tri Maisen và Elia (c.4).

Biến hình là gì ? Biến hình là sự thay đổi dáng vẻ hình thức bên ngoài nghĩa là mặc một hình dáng khác với thường lệ. Chẳng hạn như sau khi phục sinh, Chúa Giêsu đã hiện ra giữa các môn đệ Emaus dưới hình thức một khách bộ hành (Mc 16,12). Ở đây, cuộc biến hình của Chúa được Kinh thánh mô tả: “Áo Ngài trở nên rạng ngời trắng xóa không thợ giặt nào ở trần gian làm trắng tinh được như thế” (c.3). Điều này cho thấy như là có một thứ ánh sáng từ trời toát ra (Đnl 7,9; Mt 28,3; Sđcv 9,3). Điều này cũng minh chứng một quang cảnh uy nghi trang trọng      của Trời cao đầy sự vinh quang cung kính. Cùng một vẻ vinh quang như ngày Chúa xuống phán xét cùng với các thiên thần (Mt 16,27). Vinh quang ấy đã một lần xảy ra ở Belem ngày Chúa Giáng sinh bao phủ các mục đồng (Lc 2,9-10). Stêphanô tử đạo đã thấy được thứ vinh quang Thiên Chúa trước khi chết (Sđcv 7,55). Phaolô trên đường Damasô cũng thấy vinh quang đó của Thiên Chúa (9,3). Xưa kia Maisen cũng được thứ ánh sáng vinh quang này trên khuôn mặt của ông làm dân Do thái kính phục sợ hãi (Xac 24n, 39).

Việc biến hình là một ước mơ của người Do thái cho rằng vào thời cuối cùng bộ mặt kẻ lành sẽ được biến đổi trở nên tinh khôi như các thiên thần (Kh của Baruc 51,3-10). Sách Đaniel viết: “kẻ hiền sẽ chói chang như ánh quang vòm trời và những ai dậy dỗ sự công chính cho người ta lúc ấy, được lung linh ánh sáng như tinh đẩu muôn đời muôn kiếp” (12,13).

Nếu chúng ta muốn gặp thấy Chúa biến hình, chúng ta cũng phải can đảm từ bỏ mọi bận rộn thường nhật như các tông đồ để đi gặp riêng Chúa. Chúa Giêsu thường ngày vẫn là Chúa Giêsu biến hình, vấn đề là chúng ta có nhận ra Ngài không, nhận ra Thiên Chúa qua bổn phận của mỗi người không ?

Chúng ta cũng sẽ được biến hình như Chúa, nếu chúng ta cùng leo núi như Ngài, cùng chịu dựng những vất vả cực nhọc và sự chết với Ngài (Ph 3,10-11).

Việc Chúa biến hình trong ánh sáng vinh quang hạnh phúc, cho chúng ta thấy rằng đau khổ không thể là cùng đích của con người, nhưng là hạnh phúc, hạnh phúc vĩnh cửu của Nước trời. Cho nên đau khổ chỉ là bước đường phải đi qua, là nấc thang đưa ta về trời. Mỗi lần Chúa nói tiên tri về cái chết đau khổ, Chúa liền tiên báo trước cuộc phục sinh vinh quang mà cụ thể hóa trước bằng việc biến hình. Sự kiện biến hình đã là sức mạnh hăng say thúc đẩy nhiệm vụ nặng nề của các tông đồ. Chúng ta hãy nhắm đó làm tương lai vững chắc gần gũi cho cuộc đời dương thế.

 

 

5. Dõi theo bước Chúa    

Người ta kể rằng năm ấy dù mới lên mười tuổi cậu Chai-san đã được bố cho đi theo trong một đoàn lữ hành phải vượt cao nguyên trùng điệp với những đỉnh đồi, những ngọn núi vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Đêm đến đoàn lữ  hành trú ngụ trong những chiếc lều vải thô sơ. Một đêm nọ cậu bé Chai-san cảm thấy có một sức mạnh từ bên trong thúc đẩy cậu trốn ra khỏi lều. Và kìa, giữa miền núi cao bầu trời đầy trăng sao lấp lánh như bao trùm lấy cậu. Một cảm giác hạnh phúc nhẹ nhàng xâm chiếm tâm hồn Chai-sahn. Cậu có cảm tưởng như cả vũ trụ xinh đẹp này đã được tạo dựng để ban tặng cho cậu, và nó đang nâng tâm hồn cậu lên với đấng Tạo Hoá.

Bỗng chốc bầu khí yên tĩnh và an bình bị xáo trộn vì tiếng gọi của người cha : “Chai-san, mày trốn đi đâu rồi ? Trở vào lều đi !” Chaisan miễn cưỡng trở vào lều và tiếc nuối nói với cha : “Bố ơi, bầu trời trăng sao đẹp quá chừng !".

Trong truyền thống Thánh Kinh cũng như trong hầu hết các tôn giáo, núi cao thường được xem như là nơi gặp gỡ giữa Trời và đất, giữa Thần linh và con người. Những mạc khải quan trọng trong Kinh thánh đều diễn ra trên núi cao. Môsê đã được kêu mời lên núi Sinai để gặp gỡ Yavê Thiên Chúa và đón nhận lề luật cho dân riêng : Êlia đã dòng dã 40 đêm ngày lên Horeb để gặp Chúa : Elisê cũng lên Carmel để gặp Chúa ; và Chúa Giêsu cũng khởi sự đời công khai bằng 40 đêm ngày chay tịnh trên núi cao, rồi trong 3 năm sứ vụ, Ngài vẫn thường lặng lẽ một mình lên núi để cầu nguyện. Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã đưa ba môn đê thân tín nhất lên Thabor để tỏ vinh quang của Ngài cho các ông. Từ trên núi cao, Phêrô, Giacôbê, Gioan đã nhận ra được con người và sứ mệnh của Chúa Giêsu. Từ trên đỉnh cao, các ông thấy vinh quang của Ngài như một lời hứa được thực hiện, như thành tựu của một sứ mệnh, như đích điểm của một con người, con đường thập giá dẫn đến vinh quang.

Thế nhưng, người ta không lên núi cao để ở lại đó, mà là để nhìn rõ hơn con đường phải đi. Đối với Chúa Giêsu, con đường đó chính là cái chết đang chờ đợi Ngài. Và Ngài đã xuống núi để giáp mặt với cuộc đời, để tiếp tục hành trình xuyên qua khổ nạn và cái chết Thập giá. Từ trên núi cao, Chúa Glêsu cũng muốn đưa các môn đệ thân tín trở lại cuộc đời, trở lại với những thử thách, chống đối đang chờ đợi trước mắt.

Trong hành trình đức tin, cũng có những giây phút chúng ta được đưa lên núi cao để gặp Chúa, núi cao của Thánh lễ, của khung cảnh đạo đức, núi cao của những giờ phút dành cho việc cầu nguyện. Nhưng chúng ta không lên núi để ở đó mãi, mà là để trở lại với cuộc đời với muôn thử thách, đắng cay với những gặp gỡ từng ngày. Chấp nhận cuộc sống với tinh thần lạc quan, chấp nhận chiến đấu mà không buông xuôi bỏ cuộc, sống như thể là tiếp tục con đường Chúa Giêsu đã đi qua. Chấp nhận những người anh em chúng ta gặp gỡ trên đường đi, chấp nhận những khác biệt, những bất toàn của người anh em cùng đồng hành, sống như thể là dõi bước theo đường Chúa đã đi qua.

Xin ánh sáng Phục Sinh của Đức Kitô luôn dẫn bước chúng ta trên đường, để chúng ta biết đón nhận và sống trọn từng phút giây cuộc sống.

Xin ánh sáng Phục Sinh của Đức Kitô chiếu dọi và hướng dẫn cuộc hành trình đức tin của chúng ta được tiếp tục trên dấu chân của Ngài.

 

 

6. Chúa biến hình

Biến cố Biến Hình là một trong những sự kiện có giá trị Hiển Linh, nghĩa là Chúa tỏ mình ra ngài là Thiên Chúa (lễ Ba Vua, phép lạ biến nước thành rượu ở tiệc cưới Cana cũng là nhưng sự kiện có giá trị Hiển Linh) Chúa biến hình là để củng cố niềm tin cho các môn đệ trước khi Ngài đi chịu nạn chịu chết Đọc lại Tin Mừng và sách Tông Đồ Công vụ, chúng ta thấy cuộc tử nạn của Chúa Giêsu là một thử thách đức tin rất lớn cho các môn đệ Có người đâm ra chán nản và thất vọng: chúng ta nhớ đến lời nói của hai môn đệ trên đường về Emau: Chúng tôi tưởng Ngài đến cứu chuộc Israel ai ngờ! Đức tin cần được thử thách, đó hình như là qui luật

Trong Cựu ước, sách Đệ Nhị Luật (ch 9) thuật lại câu chuyện con bò vàng: thấy Môsê ở trên núi lâu quá không thấy xuống, dân chúng đâm ra thất vọng chán nản, mới bảo ông Aaron đúc cho họ một con bò vàng giống con bò vàng của Ai cập để thờ thay thế Thiên Chúa của Môsê Có lúc thử thách của sa mạc đã làm cho một số người trong dân muốn quay về với Ai cập Nhiều lần trong cựu ước, con người cứ thắc mắc: Tại sao người ăn ở ngay lành lại thường hay gặp tai họa ông Tobia, người chôn cất kẻ chết không mệt mỏi, ông Job người tốt lành công chính các ông đều bị thử thách Nhưng niềm tin vào Thiên Chúa đã giúp họ vượt qua mọi thử thách

Trong Tân ước có lần Chúa Giêsu đã phải khuyến khích: ai trung kiên cho đến cùng, sẽ được cứu rỗi

Lịch sử Giáo Hội với những bước thăng trầm cũng đã chứng minh rằng đức tin đã giúp Giáo Hội vượt qua mọi thử thách

Trong cuộc sống hôm nay đầy dậy thử thách, người Kitô hữu nhiều khi cũng dễ bị sự chán nản cám dỗ, muốn bỏ cuộc cũng chỉ vì yếu lòng tin Sa ngã trước chán nản, trước tiền bạc, trước tự ái, trước thất bại hay đau khổ, có người sinh ra phàn nàn kêu trách Chúa Đó là lúc đức tin ta bị thử thách

Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở ta về thái độ đức tin phải có trước thử thách của cuộc sống Nhiều khi chính những thử thách ấy lại giúp đức tin ta trưởng thành hơn Để động viên tinh thần trong lúc bị thử thách dày vò ta hãy nhớ lại gương Đức Mẹ, gương các thánh tử đạo và nhất là hãy nhìn lên Thánh giá Chúa Lửa thứ vàng, gian nan thử đức Những lúc như thế, chúng ta hãy lặp lại lời cầu nguyện của thánh Phêrô: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho con.

 

Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm