Danh mục bài viết

Cập nhật 19/2/2019 - 3:50 - Lượt xem 2410

Thứ Tư tuần 6 Thường Niên

"Người mù khỏi hẳn và thấy được mọi vật rõ ràng".

 

Phúc Âm: Mc 8, 22-26

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ đến Bếtsaiđa, người ta dẫn tới Chúa một người mù và xin Chúa đặt tay trên người ấy. Chúa cầm tay người mù, dắt ra khỏi làng, Chúa phun nước miếng vào mắt anh và đặt tay trên anh mà hỏi: "Ngươi có thấy gì không?" Anh nhìn lên và trả lời: "Tôi thấy người ta như những cây cối đang đi". Chúa lại đặt tay trên mắt người mù, anh liền thấy rõ và khỏi hẳn, thấy được mọi vật rõ ràng. Chúa Giêsu cho người ấy về nhà và căn dặn: "Ngươi hãy về nhà, và nếu có vào làng thì đừng nói với ai".

 

 

1. Ðôi mắt đức tin (trích Mỗi ngày một tin vui)

Có một người đàn bà đạo đức nọ suốt đời chỉ có một khát vọng, đó là được thấy dung nhan Chúa trước khi chết. Một đêm kia, trong giấc mơ, Thiên Chúa cho biết Ngài sẽ đến thăm bà nội đêm mai. Thế là ngày hôm sau, người đàn bà dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị bữa tiệc thịnh soạn để đón vị khách quí. Thế nhưng suốt buổi tối người đàn bà chờ đợi vẫn không thấy Chúa đến, bà thiếp ngủ đi trong chán nản. Bỗng có tiếng nói với bà rằng:

- Tại sao Ta đến mà con không đón tiếp Ta"

Người đàn bà giải thích cho Chúa là bà đã chờ Ngài ở trước cổng nhà. Người đàn bà ngạc nhiên khi Chúa nói là Ngài đã đến ở cửa sau.

Thế là cả ngày hôm sau, người đàn bà lại chuẩn bị với hy vọng sẽ gặp được Chúa. Ðêm đến, bà hết chạy ra cửa trước lại vào cửa sau, nhưng tuyệt nhiên vẫn không thấy Chúa. Lần này trong giấc mơ, Chúa lại hiện đến và trách người đàn bà. Ngài cho biết là Ngài đã đến qua cửa sổ. Ngài giải thích cho bà hiểu như sau:

- Nếu con chỉ muốn thấy Ta ở một nơi nào đó mà thôi, con sẽ không bao giờ có thể thấy Ta ở mọi nơi. Ta muốn cho con thấy Ta, nhưng không phải một lần trước khi con chết, mà là mỗi giây phút cuộc đời con. Và điều kiện để được thấy Ta là con hãy từ bỏ khát vọng được thấy Ta bằng con mắt xác thịt, vì con mắt ấy qua yếu ớt để có thể nhìn thấy sự vô biên của Ta. Con chỉ có thể xem thấy Ta bằng đôi mắt của quả tim mà thôi.

Con người chỉ có thể thấy Chúa bằng đôi mắt của quả tim, và đôi mắt này chính là đôi mắt đức tin mà chỉ Thiên Chúa mới có thể ban cho con người.

Tin Mừng theo thánh Marcô mà chúng ta lắng nghe hôm nay, thuật lại việc Chúa Giêsu cho một người mù được thấy. Ðặt câu truyện này vào bối cảnh cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với nhóm Biệt phái cũng như với các môn đệ, thánh Marcô muốn cho chúng ta thấy rằng đức tin tức ơn sáng mắt là một ơn nhưng không của Thiên Chúa. Những người Biệt phái đã tự giam hãm trong sự mù quáng tức trong ánh sáng riêng của họ để khước từ Chúa, đồng thời chối bỏ chính ánh sáng của Thiên Chúa; trong khi đó, các môn đệ lại lơ đễnh đến độ không thể thấy được ý nghĩa các phép lạ của Chúa Giêsu. Chữa lành cho người mù, Chúa Giêsu vừa tỏ quyền năng của Ngài, vừa cho thấy chỉ mình Ngài mới có thể ban cho con người ánh sáng mới, nhờ đó con người có thể thấy được Thiên Chúa.

Qua phép Rửa, chúng ta nhận được ánh sáng của Thiên Chúa, Ngài ban cho chúng ta chính đôi mắt của quả tim để có thể nhìn thấy Ngài trong mọi sự và trong từng phút giây cuộc sống. Ước gì chúng ta luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa, để chúng ta có thể vượt thắng mọi gian nan thử thách trong cuộc sống và luôn tin vững nơi tình yêu của Chúa.

 

 

2. Anh có thấy gì không? (Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ)

Trong phong trào hướng đạo có ngành Ấu. 
Các em thuộc ngành này được gọi là sói con. 
Các em sói con qua hai giai đoạn huấn luyện: mở một mắt, rồi mở hai mắt. 
Sau khi được mở hai mắt, các em đã tiến bộ về kỹ năng hơn trước nhiều. 
Trong bài Tin Mừng hôm qua, Thầy Giêsu đã phàn nàn về sự mù lòa của môn đệ: 
“Anh em có mắt mà không thấy sao?” (Mc 8, 18). 
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Đức Giêsu chữa anh mù ở vùng Bếtsaiđa. 
Chuyện này có một số nét giống chuyện Chúa chữa người câm điếc (Mc 7, 31-37). 
Cả hai anh đều được người ta đem đến cho Đức Giêsu và xin Ngài đụng đến. 
Cả hai anh đều được dẫn đến một nơi riêng và được chữa lành bằng bôi nước miếng. 
Chỉ mình Máccô kể lại hai câu chuyện lý thú trên. 
Đức Giêsu đã không chữa người mù khỏi ngay lập tức. 
Ngài phải chữa lần thứ hai anh mới thấy rõ hẳn. 
Đây là chuyện lạ, vì nơi các sách Tin Mừng, chẳng bao giờ có chuyện như thế. 
Đặc biệt nơi Tin Mừng Máccô, mọi sự đều xảy ra rất nhanh. 
Trong chương 1, có 8 từ lập tức (euthus) ở các câu 12, 18, 20, 23, 28, 29, 30, 42. 
Sau khi được Đức Giêsu bôi nước miếng trên mắt và đặt tay lần đầu 
anh mù mới chỉ thấy lờ mờ, thấy người ta như những cái cây biết đi (c. 24). 
Sau khi được Đức Giêsu đặt tay lần thứ hai trên mắt 
anh mới thấy tỏ tường mọi sự (c. 25). 
Đức Giêsu phải chữa đến hai lần, chắc không phải vì trường hợp này khó hơn. 
Nhưng vì chuyện anh mù được sáng mắt ở đây 
tượng trưng cho hành trình mở mắt đức tin của các môn đệ. 
Họ sẽ phải đi từng bước một để nhận ra con người của Thầy Giêsu. 
Lúc đầu họ chỉ thấy một phần con người Ngài, thấy không rõ như anh mù. 
Phải đợi sau này, khi Thầy Giêsu được phục sinh, họ mới thấy Ngài trọn vẹn. 
“Anh có thấy gì không?” 
Hôm nay Đức Giêsu cũng hỏi chúng ta như vậy. 
Hãy để tay Ngài nắm lấy tay ta mà dắt vào chỗ riêng tư kín đáo. 
Hãy để Ngài chạm đến sự mù lòa của ta để ta được sáng mắt, 
nhờ đó ta thấy được Ngài, thấy được sự thật về mình và về tha nhân. 
Nhưng ta cũng cần kiên nhẫn vì con đường giác ngộ là con đường dài. 
Chỉ mong hôm nay tôi sáng hơn hôm qua, và ngày mai hơn hôm nay.

Như thánh Phaolô trên đường về Đamát, 
xin cho con trở nên mù lòa 
vì ánh sáng chói chang của Chúa, 
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt. 
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa, 
ánh sáng phá tan bóng tối trong con 
và đòi buộc con phải hoán cải. 
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối 
chỉ vì chút tự ái cỏn con. 
Xin cho con khiêm tốn 
để đón nhận những tia sáng nhỏ 
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày. 
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý 
để Chân lý cho con được tự do. Amen. 

 

 

3. Ánh sáng của niềm tin - Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Nếu bài Tin Mừng hôm qua Đức Giêsu cảnh báo các môn đệ của mình đừng rơi vào lối sống của những người Pharisêu; đồng thời Ngài củng cố đức tin của các ông và mặc khải cho họ biết rằng: có Chúa là có tất cả, thì hôm nay, sau một chặng hành trình lênh đênh trên biển khơi, và qua những tâm sự của thầy trò. Đức Giêsu và các môn đệ đã đáp bến. 

Nghe thấy tin Đức Giêsu đến, dân chúng đã dẫn một người mù đến gặp để xin Ngài chữa lành. 

Thực ra thì bệnh mù là một thứ bệnh rất phổ biến tại các nước Đông Phương. Kinh Thánh cũng thường xuyên nhắc tới bệnh mù. Riêng Tân Ước là 52 lần và toàn bộ Kinh Thánh là 80 lần. Nhưng điều quan trọng là ý nghĩa của sự kiện này.

Tình thương của người dân qua việc dẫn anh mù đến với Đức Giêsu và nhất là sự tín thác của chính anh vào Ngài cho thấy một thái độ hoàn toàn khác với những người Pharisêu. Sự khác biệt này đã là điều kiện cần và đủ để phép lạ xảy ra. Thật vậy, thấy được lòng tin mạnh mẽ nơi dân chúng và anh mù, Đức Giêsu đã chữa cho anh ta được sáng mắt. 

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mặc khải cho chúng ta một điều quan trọng: Đức Giêsu là ánh sáng thế gian. Ngài đến để đem lại cho con người ánh sáng, ngõ hầu họ nhận ra chân lý và tình thương của Ngài. Ai nhận ra Đức Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống thì được nhìn thấy tình thương của Ngài trên cuộc đời của mình và được ơn biến đổi. 

Mặt khác, Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy biết yêu thương, cảm thông như Đức Giêsu và những người có lòng tốt dẫn anh mù đến gặp Ngài. Hơn nữa, qua đó, Lời Chúa mời gọi chúng ta vững tin vào Chúa như anh mù.

Lạy Chúa Giêsu, nhiều khi chúng con sáng mà lại thành mù vì không nhận ra tình thương của Chúa. Xin Chúa giải thoát chúng con khỏi tình trạng mù tâm linh và cho chúng con ánh sáng của niềm tin và ân sủng. Amen.

 

 

4. Mù tối trong tâm linh

Bệnh mù rất thông thường trong các nước Đông phương. Kinh thánh nói tới bệnh mù 80 lần. Riêng Tân ước nói tới 52 lần. Riêng Phúc âm Nhất Lãm kể ra 5 trường hợp phép lạ cho người mù lòa (Mt 9,20; Mc 8,22; Mt 12,22; Gio 19,16; Mt 20,29), mà hôm nay chúng ta bàn tới một trong 5 phép lạ đó: phép lạ  hôm nay là của riêng thánh sử Marcô ghi lại. Phép lạ này xảy ra ngay sau khi hoá bánh lần thứ 2 và trước lời tuyên xưng của thánh Phêrô, vào giữa năm thứ 2 đời sống công khai của Chúa Giêsu. Nơi xảy ra phép lạ là thành phố nhỏ Betsaida, thuộc miền đất Giulia thuộc Galilê mà gần nơi đây là nơi Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều lần thứ 1. Chúng ta thấy một số sự kiện trong phép lạ hôm nay: Chúa đã tuần tự làm nhiều cử chỉ, chứ không chữa ngay như nhiều phép lạ khác.

1. Chúa dẫn đưa người mù ra khỏi thành. Việc anh ta đi theo Chúa đủ minh chứng anh ta tin tưởng vào quyền uy và lòng tốt của Chúa. Thánh Gioan Kim khẩu viết “Chúa Giêsu đã đoái thương tự nhận mình là người dẫn đường đi cho người mù trong chốc lát, có lẽ để tránh rầm rộ” Tránh sự nổi hứng của dân chúng, trong khi Chúa đang cần sống im lặng để giáo huấn các tông đồ. Và đó cũng là lý do Chúa bảo anh ta sau khi được khỏi hãy đi thẳng về chứ đừng vào thành Betsaida nữa (Lc.26).

2. Trong phép lạ, Chúa Giêsu đã dùng nước bọt xoa lên mắt người mù, nước bọt theo quan niệm người xưa, có thể là vị thuốc để trị về mắt và những phần khác của cơ thể (Mc 7,33-8,23). Sử gia Tacite nổi tiếng bậc nhất tử cổ chí kim, sống vào khoảng nửa sau thế kỷ thứ nhất có nói đến giá trị của nước miếng (Hist IV,81). Quan niệm của phái Rabbin cho rằng nước miếng của người ăn chay mới tốt (Sabbat 14,14). Trong y học, theo cuốn Đông y bảo giám hoàn đau, thì nước miếng trị được những mụn nhọt và làm sáng mắt hơn, trừ tà khí, nhưng phải lấy vào canh năm và chính mình làm lấy. Tuy nhiên vào thời Chúa Giêsu, nước bọt hòa bùn bị cấm vào ngày sabbat (Gio 9,14).

Vậy việc Chúa Giêsu dùng nước bọt và chạm vào mắt không phải là thứ dị đoan, nhưng mang ý nghĩa tượng trưng mà qua đó Chúa muốn kích động lòng tin còn thiếu nơi anh mù.

3. Khi Chúa đặt tay vào mắt anh ta, người mù được thấy dần dần. Chúa hỏi người mù: “Con có thấy gì không ?” (c.23). Người này ngước mắt trả lời: “Dạ, thấy người ta đi lại như cây cối ?” (c.24). Có tác giả như Lagrange, Huby cho rằng như vậy thì hắn không thể có quan niệm về cây cối và con người được. Nhưng cha Prat lại cho đó là người mù lúc mới sinh vì con người ta nhìn ra được đồ vật cách rất lờ mờ, chỉ có thể phân biệt vật đứng im và vật di chuyển nên anh này so sánh như thế mà thôi. Dù thế nào cũng là một phép lạ đặc biệt của Thiên Chúa.

4. Sau lần đặt tay thứ 2, người mù được dần dần thoát khỏi: nhìn thẳng, mắt sáng và sau cùng nhìn rõ mọi sự.

Chúng ta được hai bài học:

1) Tại sao Thiên Chúa không chữa cho khỏi tức khắc ? Thưa, Chúa chuẩn bị lòng tin cậy. Phép lạ này cũng như phép lạ từ lúc mới sinh được thực hiện tuần tự dần dần. Cho thấy chân lý Phúc âm sẽ thấm dần và cuối cùng đi tới đức tin. Cũng vậy, nơi trần gian này, chúng ta hiểu chân lý của Chúa mới như là nhìn vào gương, nhưng trên trời chúng ta sẽ đối diện với Chúa và lúc bấy giờ sẽ thấy rõ.

2) Con người chúng ta nơi trần gian bước đi về trời giữa ánh sáng và bóng tối. Con người luôn sẵn trong mình một khả năng bị mù. Chúng ta có thể bị mù vì dục vọng, bởi tham sân si, bởi tiền của, danh vọng, tự cao. Chúng ta có thể bị thu hẹp cái nhìn như kiểu ếch ngồi đáy giếng. Chúng ta thu hẹp sự thật cũng là một loại bệh mù trên phạm vi siêu nhiên. Có khi chúng ta chỉ thành công trên một phuong diện mà cứ tưởng trên mọi phương diện khác. Hơn được một người, cứ tưởng là hơn mọi người, cũng là bệnh quáng hay cận thị, viễn thị siêu nhiên. Trường hợp ấy, chúng ta cần nhìn về Chúa để thấy được mình và sự thật.

 

 

5. Tiến trình đức tin

Biến cố dược kể trong Tin mừng hôm nay là riêng của Tin mừng Marcô. Cách thức Chúa chữa anh mù tại Bethsaiđa thật đặc biệt: thay vì phán một lời hoặc làm một việc gì đó để phép lạ xảy ra, Chúa Giêsu lại đưa anh ra khỏi làng, Ngài bôi nước miếng vào mắt anh, Ngài đặt tay trên mắt anh và mắt anh mù được sáng lại. Tại sao Chúa làm như thế ? Các nhà chú giải Kinh thánh cho rằng tác giả Marcô cố ý mô tả khía cạnh bí tích của biến cố: Chúa dùng yếu tố chất thể và hữu hình để mở mắt cho anh mù.

Cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi đã dễ dàng nhận ra nơi hành động của Chúa Giêsu một kiểu mẫu cho việc cử hành bí tích. Ngay từ đầu, Chúa Giêsu đã dùng đến yếu tố chất thể để ban ơn thánh chữa lành anh mù, thì Giáo hội trong khi cử hành bí tích cũng dùng yếu tố chất thể hữu hình để ban ơn thánh cho con người.

Hơn nữa, sự biến đổi, sự thánh hóa được thực hiện một cách từ từ. Con người làm nô lệ tội lỗi không nhìn thấy thực thể mầu nhiệm của Chúa ngay từ đầu, nhưng tiệm tiến qua từng giai đoạn. Chúng ta có thể nhìn thấy điều này nơi các môn đệ. Các ông đã thấy những phép lạ Chúa thực hiện, nhưng các ông vẫn chậm hiểu hoặc chẳng hiểu gì, đến độ Chúa đã trách các ông: "Các con cũng chưa hiểu gì ư ?" 

Con đường đức tin của các môn đệ theo Chúa Giêsu là con đường dài, và như anh mù được chữa lành, được thấy lại một cách từ từ, các môn đệ cũng cần được Chúa hướng dẫn và mở mắt tinh thần để nhận ra, và hiểu về mầu nhiệm con người của Chúa. Nói khác đi, đức tin là một hành trình, là một con đường mà người môn đệ của Chúa cần kiên trì tiến bước. Đức tin là một hồng ân, là một kho tàng quí giá, nhưng con người không chỉ lãnh nhận một lần rồi thôi, mà phải kiên trì lãnh nhận và cố gắng vươn lên tới mức trưởng thành. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta hồng ân đức tin. 

Xin cho đức tin của chúng ta ngày một triển nở và tiến sâu hơn trong việc khám phá mầu nhiệm của Chúa.

 

 

6. Ánh sáng tin yêu 

Một sáng mùa hè cách đây 10 năm, người ta chứng kiến cảnh tượng khá cảm động tại Phi trường Philadelphia: một bé gái Đại hàn mù lòa được dẫn đến một người đàn bà cũng mù lòa đang chờ đợi em. Từ mấy tháng nay, người đàn bà nảy đã học thuộc lòng một câu Đại hàn : “Ta thương yêu con". Người đàn bà đã ôm chầm cô bé và nói câu đó với tất cả chân tình, và từ giây phút ấy, bà đã trở nên mẹ nuôi của đứa bé. Hai người mù xa lạ đã có thể sống chung với nhau như mẹ con. 

Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa chữa lành một người mù. Có một chi tiết gói ghém tất cả sứ điệp Tin mừng, đó là sự khám phá đầu tiên của người mù khi được đưa vào thế giới ánh sáng : "Tôi thấy người ta". Tôi thấy người ta, tôi nhận ra có những người chung quanh tôi tôi đang sống với những người khác. Đó là nhận chức đầu tiên của người mù được sáng mắt. 

Aùnh sáng đức tin đã đưa chúng ta đến với thế giới con người; trong ánh sáng của yêu thương. Người có ánh sáng đức tin phải là người nhận diện ra những người chung quanh. Có lúc chúng ta đi giữa cuộc sống như một hành trình lẻ loi trong sa mạc, có lúc chúng ta đi bên cạnh biết bao người mà vẫn cảm thấy đơn độc.

Nhưng để yêu thương kẻ khác thì phải quen biết họ. Không ai yêu thương một người lạ mặt bao giờ. Ý thức đầu tiên dẫn đến yêu thương phải là ý thức về người lạ. Và bất cứ người xa lạ nào cũng sẽ trở thành thân quen khi được nhìn với ánh mắt của thiện cảm. 

Chúa Giêsu là ánh sáng thế gian. Ngài đã nhìn mọi người bằng ánh mắt của trìu mến, cảm thông. Ngài cũng đã ban cho chúng ta ánh sáng ấy để chúng ta cũng biết nhìn người khác bằng chính ánh mắt âu yếm của Ngài.

Xin Ngài giải thoát chúng ta khỏi u tối của hận thù, nghi kỵ, ích kỷ, để đưa chúng ta vào vùng ánh sáng của yêu thương. Xin Ngài mở mắt chúng ta để chúng ta cũng nhìn người khác bằng ánh mắt của tình yêu.

 

 

7. Thuốc chữa mù tâm linh : lòng tin

Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, Thánh Sử Marco thuật lại cho chúng ta việc Chúa Giêsu chữa một người mù ở Bethsaiđa.

Qua hình ảnh người mù này, chúng ta có thể nhận ra tình trạng mù tâm linh của chúng ta, mù bởi dục vọng, mù bởi tham lam tiền của, danh vọng, mù bởi tự cao, tự đại.

Thánh Sử thuật : “ Chúa Giêsu cầm tay anh, dắt ra khỏi làng “ Thật là một cảnh tượng tuyệt vời mà chúng ta cần phải dừng lại để mà chiêm ngắm. Còn gì đẹp cho bằng cảnh, một người sáng mắt, đang dìu dắt một người mù, mà nhất nữa người sáng mắt ấy lại không ai khác hơn là Chúa Giêsu, Đấng đã từng làm biết bao nhiêu phép lạ. Cái cảnh “ tay trong tay “ giữa Chúa Giêsu và người mù ở đây, ngoài giá trị đạo đức (nói lên tình tương thân tương ái) nó còn khơi dậy nơi người mù một niềm hy vọng vô cùng lớn lao . Hy vọng rằng, người đang cầm tay mình, một Đấng quyền năng, sẽ làm cho mình được thấy.

Thế nhưng tại sao Chúa Giêsu đã lại không  chữa người mù này ngay, mà lại “cầm tay người mù, dắt ra khỏi làng “?  Có lẽ là vì Ngài muốn dấu kín phép lạ Ngài làm. Đây là mấu điểm Thần học mà Thánh Sử Marco đặc biệt lưu tâm. Mấu điểm đó là : “ Bí mật về Đấng Thiên Sai”. Điều này đã được nhận ra khi Chúa Giêsu căn nhặn người mù sau khi đã chữa cho anh rằng: “Nếu anh có về làng thì đừng nói với ai “ (Mc. 8, 26).

Bí mật này chỉ được Chúa Giêsu chính thức “bật mí” sau cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài.

Sau cùng việc Chúa Giêsu đưa người mù ra khỏi làng để chữa cho anh ta, muốn nói với chúng ta rằng, những người mù tâm linh, nghĩa là những kẻ có tội, muốn được tha thứ, cần phải ra khỏi nếp sống cũ của mình.

Khi ra khỏi làng, và có lẽ là ở một chỗ vắng, Chúa Giêsu mới chữa người mù. Dĩ  nhiên là với quyền năng của một Thiên Chúa, Chúa Giêsu chỉ cần phán một lời, là người mù kia đươcĂ khỏi. Thế nhưng Ngài đã không làm như thế, mà Ngài lại “ phun nước miếng vào mắt người mù và đặt tay trên anh “ ( Mc. 8, 23)

Và Thánh Sử cho biết tiếp, anh mù được thấy mờ mờ. Tại sao Chúa đã không chữa cho anh khỏi ngay tức khắc mà lại cho anh ta khỏi tư ẵtừ ? Thưa là vì Ngài muốn chuẩn bị lòng tin cho anh. Với tình trạng được thấy mờ mờ, sau khi Chúa Giêsu phun nước miếng vào mắt, chắc chắn anh mù càng thêm tin tưởng rằng, Chúa Giêsu sẽ làm cho anh ta được sáng. Đây là một đòi hỏi không thể thiếu được để Chúa Giêsu làm phép lạ.

Ngày nay, Chúa cũng đưa chúng ta ra khỏi những người anh em của chúng ta mà dẫn chúng ta vào Giáo Hội với phép Rửa. Chính phép Rửa, được lãnh nhận với lòng tin, có khả năng đưa chúng ta ra khỏi tình trạng mù tâm  linh, để chúng ta có thể thấy Chúa hoạt động trong cuộc đời của chúng ta, trong sinh hoạt của thế giới.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho nhau luôn giữ vững được lòng tin đó, để trong mọi cảnh huống, chúng ta vẫn nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời ta.

Lòng tin đó, giờ này sẽ giúp chúng ta nhận ra lòng nhân từ của Chúa, Đấng sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm cho chúng ta. Hãy thể hiện lòng tin đó bằng cách bầy tỏ lòng thống hối ăn năn.

 

 

8. Chúa chữa người mù

Thánh Máccô viết Tin mừng của mình không theo quan điểm lịch sử nhưng theo quan điểm thần học; mỗi cử chỉ của Chúa đều có ý nghĩa sâu xa

Ngài nhổ nước miếng vào mắt anh, rồi đặt tay trên anh

Hai cử chỉ đó mang nhiều ý nghĩa

Nhổ nước miếng vào mắt anh: Khi Chúa chữa người cùi người điếc, người câm cũng như người mù hôm nay, Chúa đều đụng đến họ, lấy Tay sờ vào họ Cử chỉ đó muốn nói lên rằng Đức Kitô đến trong thế gian nầy để cứu con người bằng cách ở với con người, đi vào cuộc sống của con người Chúa là Thiên Chúa, có thể phán một lời thì họ được lành như khi cùng Chúa Cha Chúa đã tạo dựng trời đất Chúa nhập thể không chỉ xuống trong thế gian ở với con người mà còn hòa đồng với cuộc sống, đi vào cuộc sống con người Việc Chúa lấy nước miếng mà xức làm cho người mù được lành cũng ám chỉ các bí tích sau nầy: Ta là sự sáng thế gian

Người đặt tay trên anh Đây là một cử chỉ quen thuộc trong Thánh kinh: trong sách Công vụ Tông Đồ, mỗi lần ban Thánh Thần cho ai thì các Tông Đồ đạt tay trên kẻ ấy Trong nghi lễ phong chức linh mục, Đức Giám mục và các linh mục đặt tay trên tân chức để cầu xin Chúa Thánh Thần xuống trên họ Chúa đặt tay trên anh mù để ban cho anh ánh sáng Cứ chỉ ấy gợi lên cử chỉ đặt tay để ban Thánh Thần là Đấng ban ơn soi sáng

Bài Tin Mừng nầy nói gì vời chúng ta hôm nay?

Chúng ta cũng là những anh mù, không nhận ra Chúa mặc dầu Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống của mỗi người chúng ta, trong thiên nhiên, trong người nghèo Chúng ta cũng phải cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng để chúng ta nhận ra Chúa trong cuộc sống hằng ngày

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm