Danh mục bài viết

Cập nhật 11/12/2019 - 4:6 - Lượt xem 2522

Thứ Năm tuần 2 Mùa Vọng

"Chưa từng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả".

 

Tin Mừng: Mt 11, 11-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả, nhưng người nhỏ nhất trong nước trời lại cao trọng hơn ông. Từ thời ông Gioan Tẩy Giả đến giờ, nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy, và những kẻ mạnh mẽ can đảm mới chiếm được. Tất cả các tiên tri và lề luật đã tuyên sấm cho đến Gioan và nếu các ngươi muốn hiểu, thì chính Gioan là Elia, kẻ phải đến. Ai có tai, thì hãy nghe!"

 

 

Suy niệm 1: Gioan chính là Êlia _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Đã từ lâu dân tộc Do Thái không có vị ngôn sứ nào xuất hiện. 
Thiên Chúa thinh lặng như chẳng muốn nói với dân Ngài. 
Người ta thường coi vị ngôn sứ cuối cùng là Malaki. 
Ông sống trước công nguyên gần năm thế kỷ. 
Ông đã mạnh mẽ phê phán những bê bối của các tư tế và dân Do Thái 
sau khi họ trở về từ nơi bị lưu đầy ở Babylon. 
Malaki tiên báo ngày đoán phạt của Đức Chúa gần đến. 
Nhưng trước khi Ngài đến, sẽ có người đi trước để dọn đường (Ml 3, 1). 
Êlia chính là người làm công việc đó: 
“Này đây Ta sẽ sai đến với ngươi Êlia, vị ngôn sứ” (Ml 3, 23). 
Gioan Tẩy giả là người đã làm nhiệm vụ của Êlia, 
tuy ông không phải là một Êlia từ cõi chết sống lại. 
Gioan xuất hiện như một ngôn sứ khắc khổ nơi sa mạc hoang vu. 
Ông đã cất tiếng mời gọi mọi người sám hối và chịu phép rửa. 
để dọn lòng đón Đấng Mêsia sắp đến. 
Thế là sau bao thế kỷ mong chờ, Thiên Chúa lại ngỏ lời với dân Ngài. 
Gioan Tẩy giả luôn là nhân vật nổi bật trong Mùa Vọng. 
Đức Giêsu khẳng định ông còn trọng hơn một ngôn sứ nữa (Mt 11, 9). 
Đã có bao ngôn sứ trong Cựu Ước xuất hiện trước ông, 
loan báo về Đấng Cứu độ mà Thiên Chúa hứa ban. 
Nhưng Gioan là người duy nhất đã chỉ cho dân thấy Đấng ấy là ai. 
Chính là Đức Giêsu, người ông đã ban phép rửa. 
Gioan cao trọng vì ông là cầu nối giữa hai giai đoạn của lịch sử cứu độ. 
Ông vừa thuộc nhóm những ngôn sứ của giai đoạn trước (c. 11), 
vừa là người đã chạm đến Nước Trời ở giai đoạn sau (cc. 12-13). 
Giai đoạn trước của những lời Thiên Chúa hứa, 
và giai đoạn sau khi Thiên Chúa thực hiện những lời hứa này. 
Đức Giêsu là Đấng khai mở giai đoạn sau. 
Nhưng Ngài cần Gioan để làm người trực tiếp giới thiệu. 
Chúng ta không thánh thiện hơn Gioan Tẩy giả, 
nhưng chúng ta có phần hạnh phúc hơn ông, 
vì được sống trong giai đoạn lời hứa của Thiên Chúa nên thành tựu. 
Ơn cứu độ đã đến, Nước Trời đã ở ngay bên. 
“Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (c. 11). 
Cao trọng hơn vì những kho tàng mới do Đức Giêsu mang lại. 
Ngài đem đến ơn cứu độ toàn diện cho từng người, 
vượt xa những gì mà các ngôn sứ thời xưa mong đợi. 
Gioan hẳn sẽ có mặt trong bữa tiệc cánh chung (Mt 8, 11). 
Ông đã chiếm được Nước Trời bằng sức mạnh phấn đấu (c. 12). 
Ông đã sống bất khuất và đã chết anh hùng. 
Mỗi lần Mùa Vọng, chúng ta lại gặp Gioan. 
Đức Giêsu mãi mãi cần những Gioan cho đến ngày tận thế, 
để bắc một nhịp cầu, để làm người môi giới trung gian 
để tình yêu cứu độ được mọi người đón nhận. 

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến. 
Xin đừng mỉm cười mà nói rằng 
Chúa đã ở bên chúng con rồi. 
Có cả triệu người chưa biết Chúa. 
Nhưng biết Chúa thì được cái gì ? 
Chúa đến để làm gì 
nếu đời sống con cái của Chúa 
cứ tiếp tục y như cũ ? 
Xin hoán cải chúng con. 
Xin lay chuyển chúng con. 
Ước gì sứ điệp của Chúa 
trở nên máu thịt của chúng con, 
trở nên lẽ sống của cuộc đời chúng con. 
Ước gì sứ điệp đó 
lôi chúng con ra khỏi sự an nhiên tự tại, 
và đòi buộc chúng con, 
làm chúng con không yên. 
Bởi lẽ chỉ như thế, 
sứ điệp đó mới mang lại cho chúng con 
bình an sâu xa, 
thứ bình an khác hẳn, 
đó là Bình An của Chúa. (Helder Câmara) 

 

 

Suy niệm 2: Gioan Tẩy giả là người cao trọng _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Trong các cuộc diễn nguyện, lời dẫn phải đi sâu vào nội dung, và người dẫn chương trình phải là người biết truyền cảm hứng cho thính giả thì nội dung mới được toát lên và hấp dẫn. Nhưng điều quan trọng là làm sao cho người tham dự rút ra được bài học từ những cuộc diễn xuất đó mới là điều đáng nói!

Thánh Gioan Tẩy Giả đã xuất sắc trong vai trò này khi ngài trở thành người tiền hô loan báo về Đấng Cứu Thế, và, ngài cũng thành công trong việc truyền cảm cho những người đương thời về tinh thần sám hối, chuẩn bị cho giáo huấn của Đức Giêsu. Ngoài những lý do trên, ngài còn là tiên tri cuối cùng của thời Cựu Ước, là người loan báo trực tiếp về Đức Giêsu. Cuối cùng, Gioan đã thực hiện thành công xuất sắc sứ mạng của mình bằng cái chết để làm chứng cho sự thật. Như vậy, ngài xứng đáng được Đức Giêsu khen ngợi: "Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả”. 

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy noi gương Gioan Tẩy Giả: sẵn sàng lên tiếng loan báo Đức Giêsu cho mọi người, dù thuận tiện hay không thuận tiện. Sẵn sàng sống sự khiêm tốn để cho nội dung lời loan báo có hồn và vui lòng nhường lại sân khấu cho diễn viên chính là Đức Giêsu. Có thế, chúng ta mới hy vọng Đức Giêsu khen ngợi là người có phúc như Gioan Tẩy Giả khi xưa.

Lạy Chúa Giêsu, thánh Gioan khi xưa đã hết lòng vì sứ vụ và đã sống chết cho sự thật. Xin Chúa cũng ban cho chúng con hôm nay biết làm chứng cho Chúa bằng sự khiêm tốn, can đảm và trung thành như Gioan khi xưa. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Gioan Tẩy giả

Lustiger là người Do thái đã từng chứng kiến cảnh phân biệt chủng tộc và việc Đức quốc xã tiêu diệt người Do thái. Là người Do thái, nhưng có bạn là người Công giáo, một hôm theo bạn đến nhà thờ và từ đó muốn trở lại Công giáo. Anh muốn thuộc về Chúa và dâng hiến cuộc đời cho Chúa. Mặc dù ông bố không chấp thuận, nhưng anh nhất quyết đi tu để phục vụ người nghèo khổ, yếu đuối. Năm 1954, thụ phong linh mục. Năm 1964 được chọn làm Giám mục và được cử về làm Tổng Giám mục Paris. Bị một số người bất bình phản đối, nhưng ngài vẫn kiên vững trong đức tin và quan tâm phục vụ mọi người.

Bài Tin mừng hôm nay nói đến một con người đặc biệt, có sứ mệnh chuẩn bị tâm hồn người Do thái đón nhận Chúa, con người đó là Gioan Tẩy giả. Kể từ khi gặp Chúa Giêsu, nhất là từ khi bị Hêrôđê tống ngục, cố gắng quan trọng của Gioan là làm sao cho môn đệ của ông nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Thiên sai. Dù tống giam Gioan, nhưng Hêrôđê vẫn còn nể Gioan, nên cho ngài được liên lạc với bên ngoài, bằng chứng là các việc Chúa Giêsu làm đều đến được tai Gioan và các môn đệ vẫn được tiếp xúc với ngài. Chúa Giêsu cũng đã từng ca tụng Gioan với dân chúng đi theo và nghe Ngài giảng dạy. Bằng lối văn đặt câu hỏi dồn dập. Ngài nhấn mạnh đến một số đức tính của Gioan. 

Trước hết, là thái độ cứng rắn không chịu thua sự dữ : "Các người đi ra sa mạc để coi cái gì? Cây sậy rung trước gió ư?" Gioan không phải là cây sậy. Gioan đã dám đương đầu với sự xấu. Gioan không nể vua Hêrôđê khi khuyến cáo vua không được lấy vợ của người anh cùng cha khác mẹ với mình là Philip. 

Thứ đến là việc từ bỏ mọi sự để sống  nghèo khó. Gioan không ăn mặc mịn màng  và sống xa hoa. Gioan chỉ vận tấm  da thú, những thức ăn đơn sơ tìm được nơi rừng hoang, như châu chấu, mật ong. 

Sau cùng Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sứ mệnh của Gioan: "Các người đi xem một tiên tri ư? Ta bảo các ngươi: và còn hơn một tiên tri nữa." Về ông đã có viết. "Nà Ta sai sứ thần đi trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi".

Tuy nhiên , nếu vai trò của Gioan cao trọng, thì Nước Trời còn cao trọn hơn, vì người nhỏ nhất trong Nước Trời còn lớn hơn Gioan. Sở dĩ Nước Trời có giá trị lớn lao vì có sự hiện diện của Chúa  Giêsu Kitô. Nước Trời được mô tả như vương quốc của sức mạnh và chỉ những kẻ mạnh mới dành được phần thắng.

Ước gì chúng ta biết sống trọn vẹn ơn gọi của chúng ta và tìm gặp được Chúa Giêsu là Đấng cứu độ và niềm vui của chúng ta mơi trần gian này.

 

 

Suy niệm 4: Ngôn sứ Gioan Tẩy giả

Trong mùa vọng, hình ảnh Gio-an tẩy giả nổi bật, ông là nhân vật tích cực hoạt động : rao giảng, loan báo, làm phép rửa, kêu gọi ăn năn trở lại. Người ta cảm thấy ông rất lo lắng, rất vội vã thúc bách khẩn trương : "Có Đấng đang đến, đang ở giữa các anh chị em, anh chị em hãy cải thiện con tim gấp lên... Chiếc rìu đã kề gốc cây".

Gio-an tẩy giả là ngôn sứ cuối cùng. Mọi người kéo đến với ông, đến với sứ điệp của ông. Quả thực suốt dòng lịch sử dân It-ra-en, những lời tiên tri đã lan sâu rộng và được tập trung vào một Đấng. Tất cả mọi hi vọng đều đổ dồn vào một Đấng : Đấng thực hiện lời giao ước. Ngày nay, chúng ta suy nghĩ và tự hỏi xem thời hạn của Gio-an đã chấm dứt chưa ?

 Tin mừng hôm nay, đức Giê-su nói kẻ bé mọn nhất trong nước trời còn cao trọng hơn Gio-an. Nghĩa là, một đàng, sứ mệnh của Gio-an đã kết thúc vì có Đấng đã đến phục hưng nước Thiên Chúa. Nhưng đàng khác, nước trời còn chịu nhiều bạo lực, nước trời này chưa đến thời toàn hảo, Đức Ki-tô chưa được hoàn toàn biểu lộ. “Từ thời Gio-an tới chúng ta ngày nay, nước trời phải chịu đau khổ vì bạo hành". Chính vì thế Gio-an tẩy giả đã sát nhập với tất cả những ai khẩn cấp kêu gọi đổi mới tâm can trong thế giới đang chịu đau khổ vì bạo lực như : chiến tranh do chủng tộc, chiến tranh do chủ thuyết, chiến tranh do nội chiến, chiến tranh do phân hóa quốc tế. Gio-an tẩy giả, một lần nữa, sát nhập với những người hô hào cần phải ăn năn trở lại với Đấng đến giải phóng, chỉ có Người mới có thể xây dựng công trình hòa bình toàn hảo thôi.

Còn chúng ta, dâng tế lễ Thánh Thể là tiếp tục vai trò của Gio-an, vì tế lễ Thánh Thể là tuyên xưng sự hiện diện của Chúa Giê-su trong cộng đoàn tụ họp để chia sẻ với Người trong công trình cứu độ cho tới khi Người đến hoàn tất thế giới.

Cử hành Thánh lễ, chính là tuyên xưng quyền phép ban hòa bình của Đức Ki-tô, là loan báo hoàng tử hòa bình và nước trời bình an.

 

 

Suy niệm 5: Sự cao trọng của Vị Tiền Hô

Mùa vọng cũng là một dịp nhắc nhở đến công ơn sự nghiệp của một đại diện tiên tri là Gioan tiền hô. Theo như lời của Chúa Giêsu, Gioan Tiền hô còn hơn là một vị tiên tri nữa kia (Lc 7,26t). Ông là một sứ giả đi trước Chúa (Lc 1,76. Mt 11,10). Ông mở đầu cho Tin Mừng (Mc 1,1-4. Cv 1,22). Là một tiên tri có một không hai (c.11), ông dọn đường cho Chúa (Mt 3,3t), ông là một vị tiền hô (Cv 13,24t) và là chứng nhân của Chúa (Ga 1,5t). 

Ông được ca tụng là người số một trong số con cái loài người. Ngày thụ thai và sinh nhật của Gioan đều là những biến cố lạ thường tưng bừng trong gia tộc và náo động cả cộng đoàn Israel (Is 1,7.15). Lớn lên, ông từ giã gia đình sống một đời khắc khổ từ buổi thiếu niên có lẽ trong phái Qumran (Mt 3,4. Lc 1,80). Đến khi ra hành nghề tiền hô, ông xuất hiện như  một bậc thầy có nhiều môn sinh (Ga 1,35), dạy họ ăn chay cầu nguyện (Mc 2,18. Lc 5,33.11,1). Ông rao giảng phải thống hối hoán cải (Mc 1,4t). Vì cái rìu kề sát gốc cây (Mt 3,10). Nhưng người biệt phái và luật sĩ không tin ông (Mt 21,25t.32). Một số coi ông là người bị quỉ ám (Mt 11,18. Lc 7,33). Và vì Gioan đã dám tố cáo tội lỗi Vua Hêrôde nên ông bị giam tù và phải chết (Mt 14,3.12). Cuộc đời của ông bên ngoài là chết yểu, chết sớm nhưng ông đã đóng xong vai trò bằng cái chết tử đạo.

Bossuet nói: “Thánh Gioan như là khởi điểm của một ngày. Ngài không phải là ngày, cũng chẳng là đêm. Nhưng là giao điểm của đêm và ngày, là gạch nối giữa Cựu ước và Tân ước, là tân cổ giao duyên. Ngài là sứ giả đi từ Hội đường đến với Chúa Giêsu để nhận rõ Đấng cứu tinh. Ngài cũng là người được sai đến trình diện Đấng cứu thế với Hội đường”. Với sứ mệnh ấy, Gioan được Chúa ca tụng là “lớn nhất trong số con cái người nữ sinh ra” (c.11). Nói như thế là ông được xếp ngang hàng với các tổ phụ cỡ Abraham hay các tiên tri Elia, Isai. Ông còn hơn hẳn họ nữa, vì ông được diễm phúc sát gần bên Chúa cứu thế.

Nhưng sự trỗi vượt của ông chỉ là đem so sánh với Cựu ước thôi chứ không thể so sánh với Tân ước. Ông không thể hơn sự thánh thiện của Đức Mẹ hay thánh Giuse hay các tông đồ được trong sự nghiệp Đức tin của Tân ước mà Chúa đã nói: “Những người nhỏ hơn trong Nước trời lại lớn hơn ông” (c.11). So với Cựu ước ông có một nhiệm vụ không hai. Nhưng dù sao từ trước đến Gioan tiền hô vẫn là sống dưới ách của lề luật tiên tri. Biết bao nhiêu thánh nhân Cựu ước dù có chết cũng cứ ở ngục tổ tông chờ Chúa xuống cứu thoát. Còn Tân là sống theo luật mới, luật của tình yêu của máu thánh và Mình thánh mà khi chết linh hồn kẻ lành được về trời ngay lập tức. Đó gọi là lớn hơn Gioan tiền hô.

Nhưng chúng ta phải nhớ ơn Gioan tiền hô là người đã đóng cửa Cựu ước và mở cửa Tân ước. Chúa Giêsu xác nhận vai trò cần thiết của ông bằng câu nói “là Eâlia phải tới” (c.14). Đây cũng là lời tiên báo của tiên tri Malachia 3,23-24: “Này Ta sẽ sai đến cho các người tiên tri Êlia trước khi ngày của Giavê đến là ngày lớn lao đáng sợ”. Bản văn loan báo rõ ràng là Êlia đến trước khi ngày của Thiên Chúa sẽ đến. Ngày đó là ngày nào ? Dĩ nhiên hồi đầu người ta tưởng đó là ngày tận thế. Nhưng thật ra Chúa Giêsu đã giải thích trong một đoạn khác rằng: “Êlia phải đến mà tu chỉnh mọi sự, nhưng Ta bảo các ngươi Êlia đã dến rồi, và họ đã không nhận biết ông và họ đã xử với ông như ý họ. Cũng vậy con người sẽ đau khổ vì họ. Bấy giờ các môn đệ hiểu Ngài nói về Gioan tiền hô” (Mt 17,11).

Điểm Chúa muốn so sánh ở đây là Êlia và Gioan tiền hô đều giống nhau ở ơn kêu gọi, cùng một nhiệm vụ khó khăn, hai người có sự kiên trì can đảm như nhau và về trời như nhau.

Mùa vọng là mùa làm chứng cho Thiên Chúa.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm