Danh mục bài viết

Cập nhật 5/12/2018 - 4:29 - Lượt xem 1329

Thứ Năm tuần 1 Mùa Vọng

"Ai thực hiện ý Chúa Cha, sẽ được vào nước trời".

 

Tin Mừng: Mt 7, 21. 24-27

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không phải tất cả những ai nói với Ta, "Lạy Chúa, lạy Chúa!", là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời.

"Vậy ai nghe những lời Ta nói đây và đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên nền đá. Và hễ ai nghe những lời Ta nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn".

 

 

Suy niệm 1: Xây nhà trên đá _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Sau khi một cơn bão đi qua thành phố, 
người ta ngạc nhiên khi thấy những căn nhà sụp đổ 
lại là những công trình mới xây chưa được bao lâu. 
Còn những công trình xưa lại hiên ngang đứng vững. 
Cũng có khi sau một cơn dông, 
một cây còn xanh bỗng nhiên ngã đổ. 
Người ta lại gần và thấy ruột của cây đã bị mục từ lâu. 
Dông bão làm lộ ra sự thật, vén mở chân tướng, 
vì khi biển lặng, ai cũng có thể là hoa tiêu. 
Đời con người tránh sao khỏi những dông tố. 
Ai cũng mong xây căn nhà đời mình cho kiên cố vững vàng, 
đứng được trước bão táp phong ba. 
Nhà càng cao, nền càng phải chắc chắn. 
Xây trên cát hay trên đá cho thấy ai dại, ai khôn. 
Thầy Giêsu dạy các môn đệ biết thế nào là xây đời mình trên đá. 
Đó là đem ra thực hành những lời Thầy dạy 
mà họ đang nghe trong Bài Giảng trên núi (Mt 5-7). 
Sống lời Thầy dạy là chọn đi vào con đường hẹp, ít người đi, 
với những thách đố và thiệt thòi, những hiểm nguy và nhục nhã. 
Chỉ ai dám sống như thế mới đứng vững khi dông bão bất ngờ ập tới. 
Lúc ấy người bị coi là ngu vì sống lời Thầy, mới lộ ra là người khôn. 
Vì lời của Thầy Giêsu diễn tả ý muốn của Cha trên trời, 
nên thi hành lời Thầy cũng là thi hành ý muốn của Cha. 
Đây là điều kiện cần thiết để được vào Nước Trời, 
vì tuyên xưng trên môi Thầy Giêsu là Chúa, vẫn chưa đủ (c. 21). 
Chúng ta đang sống trong Mùa Vọng, mùa ngóng đợi Nước Chúa đến. 
Đây là thời gian thuận tiện để suy nghĩ về cái nền của căn nhà mình, 
cái nền của những công trình ta đang đầu tư xây dựng. 
Có khi chúng ta thấy nó sao quá mong manh. 
Chúng ta không đợi đến lúc dông bão mới gia cố nền móng. 
Căn nhà của giáo xứ, giáo phận hay Giáo Hội cũng vậy. 
Xây nhà cao tầng mà nền không chắc thì nhà dễ nghiêng. 
Đối với ngôn sứ Isaia, 
“Chính Đức Chúa là Đá Tảng bền vững ngàn năm” (Is 26, 4). 
Tin vào Ngài, ta sẽ được bảo vệ chở che và thêm mạnh sức. 
Ngoài Đức Chúa, chẳng có gì vĩnh hằng. 
Cuộc sống hôm nay có vẻ ổn định hơn xưa. 
Thật ra số phận con người hôm nay bấp bênh hơn nhiều. 
Chỉ một sai sót nhỏ cũng kéo theo một cuộc khủng hoảng toàn cầu. 
Chỉ một tranh chấp nhỏ cũng có thể làm bùng lên một cuộc chiến. 
Hãy xây tương lai của xã hội và Giáo Hội trên Đá Tảng. 
Hãy xây những dự tính của đời mình trên nền đá. 
Nhờ đó những công trình của chúng ta trở thành vĩnh cửu.

Lạy Chúa Giêsu, 
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay. 
Chúng con thường xây nhà trên cát, 
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy, 
nhưng lại không dám đem ra thực hành. 
Chính vì thế 
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con. 
Xin cho chúng con 
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa, 
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ. 
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình, 
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng. 
Ước gì ngôi nhà đời chúng con 
được xây trên nền tảng vững chắc, 
đó là Lời Chúa, 
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con. 

 

 

Suy niệm 2: Sống và thi hành _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Cuộc đời môn đệ là một cuộc đời đi theo Đức Giêsu. Tuy nhiên không chỉ có cái “mác”, mà còn phải có cái “cốt”; cái “chất” của người môn đệ nữa. Người môn sinh hoàn hảo là người để cho Lời Chúa soi dọi, thấm đượm vào từng hành vi, cử chỉ..., đồng thời phải là người trung thành và thi hành theo giáo huấn của Đức Giêsu cách cụ thể chứ không phải trên giấy tờ, sách vở....

Hôm nay, Đức Giêsu nhấn mạnh đến căn tính của người môn đệ và mời gọi phải sống triệt để thì mới được chung hưởng phần phúc Nước Trời với Ngài, đó là: "Không phải tất cả những ai nói với Ta, ‘lạy Chúa, lạy Chúa!’, là được vào Nước Trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời, kẻ ấy mới được vào Nước Trời”. Như vậy, người được tuyển chọn chính là những người dám sống những đòi hỏi của Tin Mừng cách thực tế chứ không phải chỉ trên đầu môi chót lưỡi. Không chỉ hiểu mà còn phải sống và thi hành những gì đã cảm nghiệm.

Điều đó đã được Đức Giêsu vạch ra trong bài giảng trên núi. Thi hành như thế là người khôn ngoan, biết lo cho cuộc sống mai hậu, biết xây đời mình trên đá chứ không phải trên cát.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta cần tránh lối sống giả hình, đạo đức hão huyền. Không thể sống mãi kiểu đạo đức hình thức bên ngoài. Những chuyện bên lề đó chỉ là khởi điểm để dẫn ta đi đến cốt lõi của đạo. Nếu không sống cốt lõi của nó, thì mãi mãi chúng ta chỉ là kẻ dựa dẫm, lăng xăng mà thôi.

Hãy tránh cho xa những thói giả hình như: phô trương, hình thức; quá lo lắng đến tiếng tăm bề ngoài; hay xét đoán người khác trong sự nông nổi, nhẹ nhạ....

Cần phải thi hành cho được những đức tính tốt như: phục vụ anh chị em cách vô vị lợi; chia sẻ cơm bánh cho người nghèo cách quảng đại; khiêm tốn khi thành công; vững tin khi thất bại và phó thác trong mọi hoàn cảnh; đồng thời, làm mọi việc là vì vinh danh Chúa chứ không phải vinh thân chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa tha thứ cho chúng con vì những lần chúng con hời hợt mà bỏ qua tinh thần của Chúa là thi hành và yêu mến luật Chúa. Xin cho chúng con biết sống thật tình với Chúa và anh chị em trong cuộc đời và nhất là trong Mùa Vọng này. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Thực thi chân lý

R Khrisna, nhà thần bí Aán Độ, có kể câu chuyện như sau :

Một ông vua nọ có thói quen mỗi ngày nghe một đoạn trong kinh Bagayad Gita. Người phụ trách việc đọc kinh này là một nhà sư đạo đức, thông thái. Cứ mỗi lần đọc xong một đoạn kinh, ông lại dùng kiến thức uyên bác của mình để giải thích cho nhà vua nghe, và ngày nào ông cũng đặt câu hỏi :"Bệ hạ có hiểu những gì thần vừa dẫn giải không?" Nhưng lần nào nhà vua cũng chỉ trả lời : "Khanh nên hỏi điều đó với khanh trước đã".

Dĩ nhiên, thái độ của vua làm cho nhà sư buồn không ít. Ngày nào ông cũng miệt mài tra cứu cốt để giúp nhà vua hiểu được lời kinh trong sách thánh của Aán giáo. Nhưng mỗi ngày ông có cảm tưởng như mình đang làm một công việc dã tràng.

Ngày nọ, giữa lúc đang định tâm, ông bỗng được giác ngộ và nhận ra tất cả mọi sự đều là hảo huyền. Thế là nhà sư quyết từ bỏ mọi sự  và lên đường bắt đầu cuộc sống của một người hành khất. Trước khi ra đi, ông nói với nhà vua : "Tâu bệ hạ, thế là cuối cùng hạ thần đã hiểu được".

Sự giác ngộ của nhà sư trên đây có thể gợi lên cho chúng ta lời nhắn nhủ của thánh Gioan Tông đồ. Trong thư thứ nhất, ngài lặp lại nhiều lần : "Chúng ta phải thực thi chân lý. Chúng ta phải sống chân lý. Ai thực thi chân lý sẽ đến với ánh sáng". Giác ngộ đích thực, hiểu biết chân lý chính là thực thi chân lý.

Giáo huấn của thánh Gioan chính là âm vang của lời Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay : "Không phải những ai nói: Lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng chỉ những ai thực thi ý Cha Ta trên trời, những người ấy mới được vào Nước Trời".

Chúa Giêsu không bao giờ dạy điều gì mà chính Ngày không sống và thực thi trước. Cả cuộc sống Ngài là một tiếng xin vâng với thánh ý Thiên Chúa, cả cuộc sống Ngài là một thể hiện lời Ngài giảng dạy.

Ước gì lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về sứ mệnh của người Kitô hữu, đó là làm chứng cho Đức Kitô, không những bằng những tuyên xưng hay biểu dương bên ngoài, mà bằng cả cuộc sống của chúng ta.

 

 

Suy niệm 4: Người khôn xây nhà trên nền đá

Lời Chúa vẫn được gọi là khuôn vàng thuớc ngọc, là tiêu chuẩn đạo đức tuyệt đối  cho hết mọi thời đại. Lời Chúa được quả quyết là “khiên mộc chở che” (Tv 17,31), là “lời cứu rỗi” (Cv 13,26), “lời sự sống” (Pl 2,16), là lời chắc chắn (1Tm 1,15), sống động và linh nghiệm như gươm hai lưỡi (Dt 4,12). Nếu như vậy, đáng lẽ ra mọi người phải trở nên thật tốt đẹp hơn, con người trở nên yêu thương nhau chứ. Đúng ra sự thật phải là thế. Nhưng chỉ vì không đem khuôn vàng thước ngọc mà đo cuộc sống của mình. Không chịu thực hành những chân lý đó, thì lời giáo huấn dù hay dù đẹp đến đâu cũng sẽ trở nên vô dụng.

Chẳng những vô dụng mà còn có hại nữa. Chúa cho chúng ta thấy điểm đó qua hình ảnh của hai người cất nhà mà Chúa gọi là người khôn, người dại (c.21-25). Khôn và dại ở đây là nói đến thái độ của họ đối với lời Chúa. Thái độ của họ đối với lời Chúa cũng giống như thái độ đối với việc xây cất nhà cửa. Ai trong chúng ta khi cất nhà muốn nó được bền vững với tháng năm mà không để ý gì đến nền móng thì thật là điên dại. Và đó là sự dại dột mà Chúa muốn nói đến ở đây. Có những điểm dị biệt và tương đồng giữa hai người cất nhà mà Chúa nói đến.

Điểm giống nhau là hai người có cùng một ước muốn. Họ muốn có một căn nhà để ở, để yên vui với vợ con. Và khi cất nhà cũng không mấy khác nhau nhất là nhà ở Palestinna. Đó là bức  tranh của đời người... Xét cho cùng thì đời sống mỗi người đều giống nhau, cùng sống một khoảng thời gian, trong cùng một không gian, cùng một mục đích là được an bình thỏa mãn. Trên đời này ai ai cũng muốn cho mình hạnh phúc. Nhưng Chúa hỏi chúng ta xây cất ngôi nhà hạnh phúc đó thế nào.

Nhiều người muốn hạnh phúc mà không cần biết hạnh phúc đó được xây dựng ra sao, đặt căn bản ở đâu mà chỉ cắm đầu đi tìm hạnh phúc ở tiền tài danh vọng chẳng hạn. Họ nghĩ rằng tiền bạc, của cải sẽ không bao giờ mất mát. Nhưng lời Chúa nói: “Mưa sa nước cuốn gió bay” (c.25). Căn nhà hạnh phúc đến hồi được thử nghiệm và yếu tố căn bản là cái nền móng mới làm cho ngôi nhà được đứng vững. Giờ đây nền móng của căn nhà là tiền của, là giấy thì cuốn trôi theo dòng nước.

Danh vọng ư ? Ai mà không muốn cho mình được đề cao, cố làm cho mình được nổi danh. Và đã lao đi tìm danh vọng ở những nơi nguy hiểm, hy sinh để được khen thưởng tiếng tăm. Có lẽ họ đã được những huy chương, bằng khen nào đó. Rồi đóng khung treo tường cho bạn bè bà con phục sát đất. Họ nghĩ rằng tiếng tăm đó không bao giờ tàn phai. Nhưng cũng như lời Chúa nói “mưa sa nước cuốn” và rồi thời cuộc thay đổi. Những gì mà người ta khen tặng mình trước đây trở thành tội ác. Bao niềm hãnh diện trở thành tủi hổ. Đó là xây cất nhà trên cát vậy ! Anh chị em đã từng biết ở những nơi gần biển có những nhà bị sóng cuốn rồi ! Chỉ vì xây nhà trên cát.

Vậy Chúa nói chúng ta phải khôn ngoan. Khôn ngoan như con rắn, như năm trinh nữ có dầu đèn dự trữ, khôn ngoan như xây nhà trên đá (c.24). Khôn ngoan đó là nghe và thực hành lời Chúa. Chúng ta đang có sự khôn ngoan đó không ?

Hãy tự hỏi mình đang đặt niềm tảng ở đâu ? Có ai dại gì mà tựa lưng vào cái cột lung lay ! Có ai dại gì đứng ở vùng đất lở !

Kinh thánh đã nói Thiên Chúa là đá tảng vĩnh cửu (Is 26,4. 30,29) và là đá tảng duy nhất (44,8). Kinh thánh trình bày Thiên Chúa là thành trì, nơi ẩn náu, thành lũy, khiên thuẫn, là tháp đài, là nơi trú ẩn vững chắc (2Sm 22,2. Tv 18,3.144,2). Trong Tân ước, Chúa Giêsu được gọi là đá nền tảng (Rm 9,33 1Pr 2,6t). Phải khôn ngoan xây dựng lòng tin trên Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối toàn năng để khi gặp “mưa sa nước cuốn” tức là những thử thách cám dỗ... thì vẫn đứng vững không bị sập.

 

 

Suy niệm 5: Người môn đệ thật

Mùa Vọng đang mời gọi chúng ta xem xét lại cách sống đạo của chúng ta

Bài tin Mừng hôm nay là một lời cảnh cáo của Chúa Giêsu trong cách sống đạo của chúng ta

Không phải những người cứ nói lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời đâu, nhưng là những kẻ nghe lời Chúa và đem ra thực hành thì mới được vào mà thôi

Cứ nhìn bề ngoài thì lắm khi phần đông chúng ta đang giữ một thứ đạo lý thuyết chứ không có trong thực hành. Thực hành lời Chúa mới là tiêu chuẩn thật cho chúng ta xét mình. Muốn đạt tới hạnh phúc vĩnh viễn trong Nưới Trời, không phải chỉ có một lòng tin lý thuyết là đủ; không phải nghĩ hay, nói giỏi, ngay cả cầu nguyện bằng những công thức đầy ý nghĩa. Nhưng nhất thiết phải sống theo thánh ý Thiên Chúa bằng cách sống theo những gì Chúa Giêsu dạy.

Chúng tôi đã dùng danh Chúa nói tiên tri, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép la. Ngay cả những kẻ hưởng những đặc sủng ấy cũng chưa bảo đảm được phần rỗi cho mình, nếu họ không tự mình thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Vì làm như thế chẳng khác gì mặc y phục hoàng gia mà lại sống như một tên vô lại.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm