Danh mục bài viết

Cập nhật 9/11/2018 - 3:43 - Lượt xem 1342

Thứ Bảy tuần 31 Thường Niên

"Nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao của chân thật cho các con".

 

Tin Mừng: Lc 16, 9-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời. Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các con.

"Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được". Những người biệt phái là những kẻ tham lam, nghe nói tất cả những điều đó, thì nhạo cười Người. Vậy Người bảo các ông rằng: "Chính các ông là những kẻ phô trương mình là công chính trước mặt người ta, nhưng Thiên Chúa biết lòng các ông; bởi chưng điều gì cao sang đối với người ta, thì lại là ghê tởm trước mặt Thiên Chúa".

 

 

Suy niệm 1: Làm tôi tiền của _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Khi muốn nói đến sức mạnh của đồng tiền 
người ta thường nói: đồng tiền là tiên là phật… 
Đức Giêsu còn nói mạnh hơn nữa: 
đồng tiền còn có thể là chúa của con người, bắt con người làm tôi. 
Ngay cả các Kitô hữu, những người đã thuộc về Thiên Chúa, 
và chỉ muốn phụng sự một mình Ngài, 
cũng bị cám dỗ để đi hàng hai, bắt cá hai tay. 
Họ nghĩ mình có thể làm tôi đồng thời cả Thiên Chúa lẫn Tiền Của, 
nhờ đó được cả đời sau lẫn đời này. 
Đức Giêsu cho thấy điều đó chỉ là một ảo tưởng (c. 13). 
Phải chọn một trong hai, vì không thể yêu và gắn bó với cả hai. 
Tôi muốn phục vụ ai bây giờ? Thiên Chúa hay Tiền Của? 
Lúc đầu hẳn nhiên tôi muốn Tiền Của phục vụ tôi. 
Nhưng sau đó Tiền Của trở thành một vị chúa bắt tôi làm nô lệ. 
Mamôn (Tiền Của) trong tiếng Do thái cổ 
có thể có nghĩa là điều mà ta cậy dựa. 
Khi Tiền Của trở thành chỗ dựa vững chắc và bảo đảm cho tôi, 
nó sẽ chiếm lấy chỗ của Thiên Chúa. 
Nếu chúng ta thực sự yêu mến và gắn bó với Thiên Chúa, 
thế nào chúng ta cũng phải ghét bỏ và khinh dể Tiền Của (c. 13), 
nghĩa là dứt khoát đặt nó dưới Thiên Chúa. 
Thánh Phanxicô Assisi đã trả lại bộ quần áo đang mặc cho người cha. 
Thánh Inhaxiô Loyola đã đổi bộ đồ quý phái cho một người ăn xin. 
Bước đường theo Chúa của các bậc thánh nhân 
thường bắt đầu bằng hành vi từ bỏ mọi vướng víu vật chất. 
Người thanh niên giàu có cũng được mời bán tất cả để cho kẻ nghèo. 
Thắng được cám dỗ của vật chất và tiền bạc, là một thách đố lớn 
cho mọi cá nhân và tập thể, đạo cũng như đời. 
Chúng ta vẫn có nguy cơ thờ lạy Mamôn, ngẫu tượng của mọi thời đại. 
Làm sao để tiền của trở nên đầy tớ của chúng ta, 
để ta có thể sử dụng nó như đường vào Nước Trời? 
Bill Gates, người giàu nhất thế giới vào năm 2009 với tài sản 40 tỷ đô. 
Ông đã nghỉ điều hành công ty Microsoft từ năm ngoái, 
để cùng vợ dành nhiều thời gian hơn cho việc xây dựng quỹ từ thiện. 
Quỹ hàng chục tỷ đô này đã giúp người nghèo, bệnh nhân ở khắp nơi, 
và Bill Gates biết cách làm cho quỹ này lớn thêm mãi. 
Dù không phải là một Kitô hữu đi lễ mỗi sáng Chúa Nhật, 
nhưng ông cho ta hình ảnh của một người không quá bám vào của cải. 
Kitô hữu không hẳn phải là người khố rách áo ôm, 
nhưng chắc chắn phải là người siêu thoát với sức hấp dẫn của tiền bạc. 
Trung tín trong việc rất nhỏ, và trong việc sử dụng của cải của tha nhân, 
đó là điều Đức Giêsu nhắn nhủ ta khi sống trong nền kinh tế thị trường. 
Làm sao để Thiên Chúa, chứ không phải Tiền Của, thực sự làm chủ đời ta? 

Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng 
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói, 
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi, 
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn. 
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng, 
có bao điều con lãng phí 
bên cạnh những Ladarô túng quẫn, 
có bao điều con hưởng lợi 
dựa trên nỗi đau của người khác, 
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu. 
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công 
chẳng ở đâu xa. 
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con. 
Con phải chịu trách nhiệm 
về cảnh nghèo trong xã hội. 
Lạy Cha chí nhân, 
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó 
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng. 
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt, 
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau. 
Thế giới còn nhiều người đói nghèo 
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ. 
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu, 
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: Không được làm tôi hai chủ _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Tham nhũng trong xã hội hôm nay đang là căn bệnh khó cắt bỏ. Nó được ví như căn bệnh ung thư hay sida của thời đại này! Tham nhũng cũng là đầu mối gây nên những điều bất chính khác.

Tại sao lại xảy ra như vậy? Thưa điều đơn giản là con người ngày nay chỉ biết nghĩ đến mình mà không biết cảm thương người khác. Chúa của họ là cái bụng, là đồng tiền, vì thế, họ tìm mọi cách để vươn lên chức nọ việc kia, hầu có cơ hội kiếm chác....

Hôm nay, Đức Giêsu thấy được sự nguy hại của đồng tiền trong tiến trình theo Chúa của người môn đệ, vì thế, Ngài đã nói: "Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được". 

Thật là nguy hiểm cho đời môn đệ! Nếu vì tiền, hẳn người môn đệ sẽ không chu toàn bổn phận trong lòng mến; sẽ thượng tôn điều bất chính và tận dụng mọi cơ hội để khai thác nguồn lợi cho mình...; sẽ bất nhân với anh chị em; ích kỷ, kiêu ngạo và chối bỏ cùng đích của chính mình, thay vì tìm Nước Thiên Chúa và loan báo Tin Mừng cho người khác. Đồng tiền nó cũng rất dễ làm cho lương tâm bị chết nghẹt và đôi khi uốn nắn Thánh Ý của Thiên Chúa theo chủ đích của chính mình.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy khởi đi từ chính mình để biết sống ngay thẳng, biết đặt cùng đích của chúng ta là Nước Trời để hướng tới. Có thế, chúng ta mới trở thành người trung tín trong việc quản lý gia sản của Thiên Chúa qua vai trò là tôi tớ.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết khám phá ra giá trị của Nước Trời để biết sử dụng của cải theo ý Chúa, ngõ hầu chúng con sẽ trở thành những người tôi tớ trung tín và khôn ngoan. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Sử dụng tốt tiền của

Tham nhũng là cám dỗ xưa như cõi lòng tội lỗi của con người. Người tham nhũng là người chỉ nghỉ đến mình, bất chấp thiệt  hại có thể gây ra cho người khác. Xúc phạm đến con người, tham nhũng rốt cuộc cũng là một xúc phạm đến Thiên Chúa.

Chính vì tính cách trầm trọng của tham nhũng, nên Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay đưa ra một đòi hỏi: “Hãy chọn lựa giữa Thiên Chúa và tiền của”, bởi vì không ai có thể làm tôi hai chủ được. Tiền của tự nó không phải là điều xấu, nó chỉ xấu khi con người tôn thờ nó như cùng đích cuộc sống. Thật ra, không có tiền của xấu, mà chỉ có cách tìm kiếm, sử dụng xấu của con người mà thôi. Cách tìm kiếm, sử dụng trở thành xấu là khi con người bóp nghẹt tiếng nói lương tâm, chối bỏ chính mình, khước từ người anh em, chối bỏ Thiên Chúa. Kẻ tham lam là người ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình, nhưng thực ra, họ cũng là kẻ đang tự hủy, chối bỏ cùng đích của cuộc sống.

Tham nhũng và lừa đảo ở mọi qui mô trong xã hội chúng ta, đó là một kết luận hiển nhiên. Thế nhưng “thà đốt lên một ngọn nến, hơn là ngồi đó nguyền rủa bóng tối”. Chúng ta hãy bắt đầu chống tham nhũng, lừa đảo, ích kỷ ngay trong con người của chúng ta. Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Nếu các con không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm và giao phó của cải chân thật cho các con?”. Nếu chúng ta chưa loại được tham lam, lừa đảo trong những sinh hoạt hàng ngày, liệu chúng ta có thể chống lại tham nhũng ở qui mô lớn hơn không?

Tham nhũng đối với mỗi người chúng ta có thể mang nhiều tên gọi: ích kỷ, khước từ chia sẻ, liên đới, cảm thông. Xét cho cùng, của cải là để mọi người cùng hưởng dùng; nếu tham nhũng, lừa đảo là chỉ muốn lấy của người để dành riêng cho mình, thì bất cứ hành động ích kỷ nào, bất cứ khước từ san sẻ nào cũng là một hình thức tham nhũng. “Không ai có thể làm tôi hai chủ” của cải vật chất chỉ là phương tiện giúp chúng ta thờ phượng người chủ duy nhất và đích thực là Thiên Chúa.

Trong khi mưu cầu cho cuộc sống, xin Chúa cho chúng  ta biết tìm kiếm và xây dựng giá trị Nước Trời. Xin cho chúng ta biết nhìn xa hơn về của cải vật chất, biết ra khỏi chính  mình để gặp Chúa qua những chia sẻ, cảm thông đối với tha  nhân.

 

 

Suy niệm 4: Sử dụng tốt tiền của

Trong Tin mừng hôm nay, khi nói đến thái độ người môn đệ phải có đối với tiền của, Chúa Giêsu đã tuyên bố: “Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn. Ai bất trung trong việc nhỏ, thì cũng bất trung trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm và giao phó của cải chân thật cho các con ?”

Kinh nghiệm hàng ngày luôn chứng minh lời của Chúa Giêsu: Người không trung tín trong việc nhỏ thường cũng không trung tín trong việc lớn. 

- Đã có thể phản bội vợ con, thì liệu người ta có thể lấy chữ tín làm trọng trong các quan hệ rộng lớn hơn không ?

- Đã có thể biển lận tiền của, thì người đang có trách nhiệm cai trị quốc gia nhắm xây dựng một thứ xã hội nào ?

- Đã có thể từ chối và chà đạp phẩm giá con người, thì liệu người ta có còn đủ tư cách nói đến nhân nghĩa và đạo đức không ?

Tin mừng hôm nay trước hết mỗi gọi chúng ta tự vấn lương tâm về thái độ của chúng ta đối với của cải trần thế. Thiên Chúa tạo dựng và ban phát của cải trần thế để chúng ta hưởng dùng và phụng sự Ngài. Bao lâu của cải trần thế là phương tiện giúp con người đạt tới cùng đích, thì bấy lâu chúng ta còn là người quản lý trung tín của Thiên Chúa. Trái lại, khi tiền của đã trở thành cùng đích của cuộc sống, thì dĩ nhiên con người hiến tế cho nó không chỉ mạng sống của mình, mà còn hy sinh những gì quí giá và cao cả nhất trong cuộc sống, như nhân nghĩa, tình người, công bình, bác ái yêu thương.

Tin mừng hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta về sự thống nhất trong đời sống đức tin. Chính trong cuộc sống mỗi ngày, chúng ta thể hiện và sống niềm tin. Chính trong những cái nhỏ nhặt thường ngày, chúng ta tìm kiếm và xây dựng những giá trị Nước Trời. Chính trong những quan hệ và gặp gỡ mỗi ngày, chúng ta gặp gỡ Chúa. Chính trong những tha nhân, nhất là những người nghèo khổ mà chúng ta yêu mến Chúa.

Nguyện xin Chúa cho chúng ta sống sung túc từng giây phút hiện tại. Xin cho chúng ta thể hiện và xây dựng tình người, tình liên đới qua những quan hệ gần gũi nhất là gia đình và môi trường sống hàng ngày. 

 

 

Suy niệm 5: Không thể làm tôi hai chủ

Trong ý hướng phê bình Giáo hội Công giáo, nữ tác giả cuốn tiểu thuyết "Những con chim ẩn mình chờ chết" đã tạo ra một mẫu người của Giáo Hội đầy tham vọng. Cái dáng vẻ bề ngoài đứng đắn, đầy đạo mạo của linh mục Ralph thực ra chứa đầy tham vọng. Người duy nhất đọc được tham vọng đó là bà May Carson ; ngay từ lúc Ralph còn là một cha xứ, bà đã thấy đôi mắt Ralph sáng lên vì gia tài kếch xù của bà. Chính Carson cũng thương thầm Ralph, nhưng vì không thể chiếm được ông, bà đã trả thù bằng cách dâng tất cả tài sản của bà cho Tòa thánh Roma, với điều kiện Ralph phải là người đứng ra quản lý tải sản ấy. Cách trả thù của người đàn bà thật tinh tế, vì Ralph đã thiêu đốt đời mình trong cuộc chạy đua chức tước, từ linh mục lên Giám mục, rồi Hồng Y qua gia tài mà Carson để lại.

Giáo Hội Đức Kitô tự bản là tinh tuyền, thế nhưng lại gồm những con người bằng xương thịt với tất cả tham sân si. Những mẫu người như Ralph không hoàn toàn là sản phẩm của tưởng tượng, Ralph có thể là hình ảnh của mỗi người chúng ta.

Trong tương quan với Thiên Chúa, những gì chúng ta là, những ai chúng ta có đều phải được sử dụng để làm vinh danh Chúa, chứ không phải để theo đuổi tham vọng riêng tư và tôn thờ tiền bạc làm ngôi Thượng Đế.

Bài Tin mừng hôm nay một lần nữa mời gọi chúng ta xác định vị trí của Chúa trong cuộc sống chúng ta. Ngài có thực sự chiếm địa vị ưu tiên trong sinh hoạt chúng ta không ? Ngài có phải là chọn lựa cơ bản của chúng ta không ? Không ai có thể làm tôi hai chủ. Chúa Giêsu luôn đòi chúng ta một chọn lựa dứt khoát.

Lời Chúa đến với chúng ta trong lúc chúng ta đang sống với những bận rộn của đời sống. Một Thiên Chúa làm người đã không xa lạ với cuộc sống con người. Là người kitô hữu đã chọn Đức Kitô làm gia nghiệp, đã lấy Ngài làm Đường. Sự Thật và Sự Sống, chúng ta hãy để Ngài hướng dẫn từng chi tiết cuộc sống của chúng ta. Trong mọi sự, Ngài phải là Đường là ánh sáng và là tất cả cho chúng ta. 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm