Danh mục bài viết

Cập nhật 5/11/2018 - 3:41 - Lượt xem 1573

Thứ Ba tuần 31 Thường Niên

"Anh hãy ra ngoài đường ngoài ngõ, và cố ép người ta vào cho đầy nhà tôi".

 

Tin Mừng: Lc 14, 15-24

Khi ấy, một người đồng bàn thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Phúc cho kẻ sẽ được ăn tiệc trong nước Thiên Chúa". Người phán cùng kẻ ấy rằng: "Có một người kia dọn tiệc linh đình, và đã mời nhiều thực khách. Tới giờ dự tiệc, ông sai đầy tớ đi báo cho những kẻ được mời để họ đến, vì mọi sự đã dọn sẵn sàng rồi. Nhưng mọi người đồng thanh xin kiếu. Người thứ nhất nói với ông rằng: "Tôi mới tậu một thửa ruộng, tôi cần phải đi xem đất, nên xin ông cho tôi kiếu". Người thứ hai nói: "Tôi mới mua năm đôi bò, và tôi phải đi thử chúng, nên xin ông cho tôi kiếu". Người khác lại rằng: "Tôi mới cưới vợ, bởi đó tôi không thể đến được".

"Người đầy tớ trở về thuật lại những điều đó cho chủ mình. Bấy giờ chủ nhà liền nổi giận, bảo người đầy tớ rằng: "Anh hãy cấp tốc đi ra các công trường và các ngõ hẻm thành phố mà dẫn về đây những người hành khất, tàn tật, đui mù và què quặt". Người đầy tớ trở về trình rằng: "Thưa ông, lệnh ông ban đã được thi hành, thế mà hãy còn dư chỗ". Ông chủ lại bảo người đầy tớ rằng: "Anh hãy ra ngoài đường ngoài ngõ và cố ép người ta vào cho đầy nhà tôi. Vì tôi bảo cho các người biết: không một ai trong những kẻ đã được mời, sẽ được nếm bữa tiệc của tôi".

 

 

Suy niệm 1: Xin kiếu _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Bài Tin Mừng hôm nay vẫn nằm trong bối cảnh của bữa tiệc 
do một ông Pharisêu chức sắc mời Đức Giêsu vào ngày sabát (Lc 14, 1). 
Những lời Ngài nói trong bữa tiệc đã đánh động một người cùng bàn. 
Ông chia sẻ với Đức Giêsu về niềm hạnh phúc 
của người được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa (c. 15), 
ở đó có mặt các tổ phụ và thiên hạ từ khắp tứ phương (Lc 13, 28-29). 
Chính vì thế Đức Giêsu đã muốn kể một dụ ngôn về Nước Trời. 
Nước Trời giống như một đại tiệc do một người khoản đãi. 
Ông đã mời nhiều quan khách đến dự. 
Khi đến giờ đãi tiệc, ông còn sai đầy tớ đi mời họ lần nữa. 
“Mời quý vị đến, vì mọi sự đã sẵn sàng rồi” (c. 17). 
Tiếc thay lời mời ấy, đại tiệc ấy, lại bị mọi người coi nhẹ. 
Ai cũng có lý do để xin kiếu từ. 
Kẻ thì kiếu vì cần phải đi xem miếng đất mới mua (c. 18). 
Kẻ thì kiếu vì phải đi kiểm tra năm cặp bò mới tậu (c. 19). 
Kẻ khác lại xin kiếu vì phải ở nhà với người vợ mới cưới (c. 20). 
Có vẻ các lý do đưa ra đều có lý phần nào. 
Nhưng thực sự chúng có phải là những lý do chính đáng 
để từ chối đại tiệc mà mình đã được mời cách trân trọng hay không? 
Vấn đề chỉ là chọn lựa. 
Xem đất mới mua, xem bò mới tậu, ở nhà với vợ mới cưới, 
những điều ấy hẳn cần thiết và quan trọng. 
Nhưng có quan trọng bằng chuyện đi dự tiệc không? 
Nếu đi dự tiệc để diễn tả sự hiệp thông của tình bạn 
thì có thể hoãn các chuyện khác không, để chọn điều có giá trị hơn? 
Chúng ta hiểu được sự nổi giận của ông chủ, 
khi thấy bữa tiệc dành để khoản đãi các khách quý lại bị đổ vỡ. 
Ông thấy chính mình bị xúc phạm, tình bạn bị coi thường. 
Ông quyết định dành bữa tiệc này cho những ai không phải là khách quý, 
những người thuộc giới hạ lưu, nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù (c. 21). 
Và khi phòng tiệc vẫn còn chỗ trống, ông đã khẩn khoản lôi kéo vào 
cả những người ở ngoài đường hay trong vườn nho (c. 23). 
Cuối cùng, người được mời trước thì bị loại, vì họ tự loại chính họ (c. 24). 
Còn những người có vẻ không xứng đáng lại được ngồi vào bàn. 
Chẳng ai xứng đáng được dự bàn tiệc Nước Thiên Chúa 
nếu Thiên Chúa không mời. 
Nhưng chẳng ai bị loại trừ khỏi bàn tiệc cánh chung 
nếu họ không cố ý từ chối lời mời đó. 
Chẳng ai có thể tự cứu mình mà không cần đến Thiên Chúa, 
nhưng con người có thể làm mình bị trầm luân mãi mãi 
chỉ vì thái độ khép kín của mình trước ơn Chúa ban. 
“Tôi xin kiếu”, đó là câu nói của nhiều người Kitô hữu hôm nay. 
Chúng ta xin kiếu một cách quá dễ dàng, 
chẳng để ý gì đến nỗi thất vọng và đau đớn của người đãi tiệc. 
Lời mời của Thiên Chúa bị từ chối chỉ vì những chuyện không đâu. 
Chuyện tất bật làm ăn, chuyện vui chơi giải trí, chuyện mời mọc của bạn bè. 
Có nhiều chuyện thấy có vẻ quan trọng hơn, khẩn trương hơn, 
đến nỗi có người bỏ tham dự thánh lễ Chúa Nhật. 
Hãy chọn Thiên Chúa và biết quý những gì Ngài muốn ban cho ta. 
Đại tiệc Thiên Chúa đã dọn sẵn rồi, 
không chỉ ở đời sau, mà ngay ở đời này. 
Ngài mong ta đến để dự tiệc, hay đúng hơn để chia sẻ một tình bạn.

Lạy Chúa Giêsu, 
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại 
chọn những cầu thủ bóng đá, 
những tài tử điện ảnh 
làm thần tượng cho đời mình. 
Hôm nay 
Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai, 
và chúng con thật sự đắn đo 
trước khi chọn Chúa. 
Bởi chúng con biết rằng 
chọn Chúa là lội ngược dòng, 
theo Chúa là bước vào con đường hẹp: 
con đường nghèo khó và khiêm nhu, 
con đường từ bỏ và phục vụ. 
Hôm nay, chúng con chọn Chúa 
không phải vì Chúa giàu có, 
tài năng hay nổi tiếng, 
nhưng vì Chúa là Thiên Chúa làm người. 
Chẳng ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa. 
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa. 
Ước gì chúng con can đảm chọn Chúa 
nhiều lần trong ngày, 
qua những chọn lựa nhỏ bé, 
để Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con, 
và để chúng con 
thông hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen. 

 

 

Suy niệm 2: Hạnh phúc chỉ có được khi ta đến dự tiệc _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Nói theo ý hướng chủ quan: ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, ấy là lúc chúng ta tạm cầm chiếc vé để vào Nước Trời, tuy nhiên, điều đó có thành hiện thực hay không lại phụ thuộc vào thái độ, cung cách sống kế tiếp của chúng ta.

Tại sao lại thế? Thưa là vì nhiều người lầm tưởng rằng: đã lãnh Bí tích Rửa Tội là chắc chắn được vào Nước Trời, nên không hề lo lắng gì đến chuyện sống ra sao và phải làm những gì? Những người như thế, họ chẳng khác gì những cô trinh nữ khờ dại có đèn mà không có dầu; hay như những người đầy tớ ngủ mê nên không biết ngày nào, giờ nào chủ họ sẽ về; hoặc như gia chủ không tỉnh thức nên đã để kẻ trộm đào ngạch khoét vách và lấy đi những thứ trong nhà….

Họ thật giống những người Dothái hôm nay khi được mời dự tiệc, họ đã không thèm đếm xỉa tới lời mời thịnh tình của chủ, nên cuối cùng họ đã không đến, mà ngược lại, những người tội lỗi, nghèo khổ, những người thấp cổ bé họng, những người bên lề xã hội lại được vào chung vui tiệc cưới của ông chủ.

Ngày nay, sự dửng dưng vô cảm với bàn tiệc Nước Trời vẫn còn đó nơi người Kitô hữu chúng ta. Vì thế, không lạ gì khi vẫn có những người thích ăn chơi, nhậu nhẹt, chè chén say xưa; hay vẫn tin vào những chuyện mê tín dị đoan; hoặc những chân lý nửa vời, nên không màng chi đến chuyện đạo đức, lễ lạy..., vì thế, người ta dễ bỏ qua những việc bác ái, đạo đức thường ngày…. Chúng ta nhiều khi sẵn sàng đặt để vai trò của Chúa xuống hàng thứ yếu, nhưng khi được hỏi thì vẫn nói là mến Chúa trên hết mọi sự! Ôi thật là một sự giả hình!

Tin Mừng hôm nay cho thấy, chủ tiệc đã dọn sẵn cỗ bàn để đãi khách. Thiệp mời cũng đã được gửi đi, nhưng niềm vui chỉ có được khi khách đến hiện diện nơi bàn tiệc mà thôi.

Thật thế, những người được mời đâu đoái hoài gì đến thiện ý của chủ tiệc, nên đã đặt những chuyện cá nhân lên trên và viện cớ: nào là đi tậu đất, thăm trại, mua bò và mới cưới....

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta một mặt hãy có lòng nhân từ như Thiên Chúa là Đấng yêu thương hết thảy mọi người, không phân biệt họ là ai..., đồng thời cũng dạy cho chúng ta bài học về sự mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa và thi hành những điều Chúa dạy để được sống đời đời. Niềm vui sẽ nên trọn khi chúng ta để cho tình yêu của Thiên Chúa phủ lấp trên mình và chi phối nơi cuộc sống của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ vì những lần chúng con khước từ tình yêu của Chúa dành cho chúng con. Xin cho chúng con biết mau mắn đáp lại lời mời gọi yêu thương của Chúa để được hưởng sự sống đời đời. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Lời mời dự tiệc

Một trong những hình ảnh Kinh thánh dùng để nói về Nước Thiên Chúa, đó là bữa tiệc. Sách Cách ngôn đã mô tả bữa tiệc, của Đấng Khôn ngoan như một giá trị cứu rỗi. Ngôn sứ Isaia nói đến một bữa tiệc Thiên Chúa dọn ra cho dân khi thời Cứu thế đến, tất cả mọi người đều được mời đến dự, không phân biệt ai. Đó cũng là bữa tiệc mà Chúa Giêsu dùng để nói về Vương quốc của Ngài.

Tại Palestina, mỗi khi có tổ chức một bữa tiệc lớn, thì khách luôn luôn được mời trước, và người chủ tiệc cũng nhận được câu trả lời của khách trước. Khi tiệc rượu đã sẵn, ông chủ sai các đầy tớ đi báo cho người được mời để họ đến dự. Bởi thế, một lời từ chối vào phút cuối quả là một tổn thương lớn cho người chủ tiệc.

Thiên Chúa là ông chủ của bữa tiệc Nước Trời cũng đã chuẩn bị một bữa tiệc lớn cho Israel, các Tiên tri được sai đi gọi mời, và khách được mời cũng sống trong tâm tình chờ đợi. Nếu có các sách Tiên tri để loan báo về bữa tiệc, thì cũng có các Thánh vịnh nói lên tâm tình tin tưởng và đợi chờ Thiên Chúa. Thế nhưng, khi giờ đến, lúc tiệc rượu đã chuẩn bị sẵn sàng thì khách được mời lại từ chối.

Bàn tiệc Nước Trời vẫn được dọn ra và khách được mời hôm nay không ai khác hơn là mỗi người chúng ta. Bí tích rửa tội là tấm thiệp cho phép chúng ta tham dự bàn tiệc này. Nhưng khi giờ đã đến, chúng ta lại để mình bị lôi cuốn bởi của cải vật chất, bởi thú vui trần thế, mà bỏ qua mời gọi đến tham dự bàn tiệc thánh.

Thiên Chúa vẫn mời gọi và chờ đợi chúng ta. Ước gì chúng ta hiểu đúng giá trị của bữa tiệc Ngài dọn sẵn cho chúng ta mỗi ngày, để với tất cả lòng yêu mến biết ơn, chúng ta đến tham dự, ngõ hầu chúng ta được mạnh sức tiến tới bàn tiệc vĩnh cửu trên Thiên quốc.

 

 

Suy niệm 4: Lựa chọn cơ bản

Sống là một chuỗi những lựa chọn, nhưng nền tảng của mọi lựa chọn chính là lựa chọn căn bản, tức lựa chọn giữa thiện và ác, giữa những giá trị tuyệt đối và những điều tương đối. Đối với người Kitô hữu, qua bí tích rửa tội, chúng ta đã cam kết đặt Chúa vào trọng tâm của cuộc sống, đã cam kết chọn Ngài làm gia nghiệp và đoan hứa từ bỏ những gì đi ngược lại với lựa chọn căn bản ấy. Đây hẳn là lựa chọn mà Chúa Giêsu nêu bật qua dụ ngôn về bữa tiệc. Hình ảnh bữa tiệc Chúa Giêsu sử dụng để nói về Nước Trời, dĩ nhiên nói lên sự hoan lạc, tiệc tùng. Lễ lạc được tổ chức là để nói lên niềm hoan lạc và mời gọi chia sẻ niềm hoan lạc ấy. Với hình ảnh ấy Chúa Giêsu cho thấy niềm hạnh phúc đích thực mà Ngài đem đến cho con người. Quả thật, Ngài đến để cho con người được sống và sống dồi dào. Khước từ lời mời gọi của Ngài cũng có nghĩa là khước từ được sức sung mãn.

Qua hình ảnh những người khước từ lời mời dự tiệc, chúng ta có thể nhận ra hạng người có chọn lựa đi ngược với chọn lựa căn bản. Người thì xem mảnh vườn lớn hơn tình thân hữu; người thì vì mới cưới vợ mà cắt đứt liên lạc với người khác; người thì giam mình trong thế giới của năm ba con bò mới mua được. Nếu tiền của, danh vọng, quyền bính, được đặt vào tuyệt đỉnh của bậc thang, thì dĩ nhiên con người sẽ lấy đó làm tiêu chuẩn cho những chọn lựa của mình, và khi đó sẽ hy sinh những giá trị làm cho con người được nên người hơn.

Nguyện xin lời Chúa soi sáng hướng dẫn chúng ta trong những chọn lựa mỗi ngày. Xin cho chúng ta đừng vì một chút lợi lộc hay danh vọng mà bóp nghẹt tiếng lương tâm, chà đạp phẩm giá người khác và chối bỏ Chúa. Trong mọi sự xin cho chúng ta luôn biết chọn Chúa làm gia nghiệp. 

 

 

Suy niệm 5: Để hưởng niềm vui Nước Trời

Khi mời dự tiệc, để tiện việc tổ chức và sắp xếp, người chủ tiệc thường thêm vào góc thiệp mời một ghi chú nhỏ : “Xin vui lòng trả lời : tham dự hay không ?" Vì lịch sự người được mời luôn trả lời cho chủ tiệc biết trước.

Bí tích thanh tẩy có thể được sánh với thiệp mời dự tiệc Thiên Chúa, Đấng khoản đãi bữa tiệc Nước Trời cũng chờ đợi chúng ta câu trả lời. Chỉ những ai đến tham dự bữa tiệc, người đó mới hưởng được niềm vui trong bữa tiệc. Mang danh hiệu Kitô, nhưng không sống theo những cam kết của Bí tích thanh tẩy, nhận được thiệp mời, nhưng không tham dự, người kitô hữu không hẳn nếm được niềm vui Nước Trời.

Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói đến sự khước từ của người Do thái qua hình ảnh những người được mời tìm đủ lý do để chối từ : người đi xem đất, người đi thử bò, kẻ mới cưới vợ. Đó cũng có thể là thái độ của chúng ta khi không sống theo con đường Đức Kitô đề nghị, khi gắn bó với của cái vật chất hơn giá trị Nước Trời. Qua hình ảnh những người hành khất, tàn tật, đui mù được mời dự tiệc, Chúa Giêsu muốn nói đến thái độ tiên quyết của người kitô hữu, đó là tinh thần khó nghèo. Những người hành khất, tàn tật, đui mù không có lý do gì để từ chối, bởi vì họ không có gì để chọn lựa, niềm vui được tham dự bữa tiệc là giá trị cao cả nhất đối với họ.

Cần phải có tinh thần khó nghèo đề hưởng được niềm vui Nước Trời, đó là điều Chúa Giêsu mời gọi chúng ta suy tư và sống qua bài Tin mừng hôm nay. Nước Trời được ví như bữa tiệc và bữa tiệc nào cũng đem lại niềm vui. Người kitô hữu chưa tìm thấy niềm vui trong cuộc sống là vì họ chưa thực sự tham dư bữa tiệc do Chúa khoản đãi. Và sở dĩ họ chưa nếm được niềm vui của bữa tiệc là vì họ còn quá bận tâm đến những thực tại trần thế. 

Chúa Giêsu mời gọi chứng ta hãy mặc lấy tinh thần nghèo khó. Nhưng sống tinh thần nghèo khó không có nghĩa là phải bỏ mọi tài sản để vào ẩn mình trong một Tu viện, cũng không có nghĩa là phân phát mọi của cải để bị khất thực, và càng không có nghĩa là chối bỏ mọi trách nhiệm để sống như một người nằm chờ sung rụng. Có tinh thần nghèo khó đích thực tức là lấy Chúa làm gia nghiệp trong cuộc sống, đặt Ngài lên trên mọi giá trị trần thế, tìm Ngài qua mọi sinh hoạt thường ngày. Chỉ với tinh thần ấy, chúng ta mới thực sự tìm thấy bình an và niềm vui của Nước Trời.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm