Danh mục bài viết

Cập nhật 22/7/2019 - 4:19 - Lượt xem 2092

Thứ Hai tuần 16 Thường Niên

"Nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy lên án thế hệ này".

 

Tin Mừng: Mt 12, 38-42

Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ". Người trả lời: "Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Ðấng cao trọng hơn Giona. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó: vì bà từ biên thuỳ trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Ðấng cao trọng hơn Salomon".

 

Suy niệm 1: Đòi Dấu Lạ _ Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Sinh trong một gia đình người Pháp giàu có, quý phái và đạo đức, 
Anh Charles de Foucauld mất đức tin từ năm 16 tuổi. 
Hai năm sau Anh học ở trường sĩ quan Saint-Cyr nổi tiếng của Pháp, 
đã đi thám hiểm nước Ma rốc ở châu Phi và được huy chương vàng. 
Sau thời gian đó anh đã muốn suy nghĩ về đời mình. 
Đời sống đạo đức của người chị em họ đánh động Anh nhiều. 
Anh đi nhà thờ dù chẳng tin gì, chỉ thích lặp đi lặp lại lời nguyện này: 
“Lạy Chúa, nếu Chúa hiện hữu, thì xin làm cho con nhận biết Chúa.” 
Chúa đã làm cho Anh nhận biết Ngài vào một ngày cuối tháng 10-1886. 
Khi được chị họ giới thiệu với cha sở Huvelin ở Paris, anh đã xin học đạo. 
Nhưng cha lại bảo anh vào tòa giải tội và xưng tội. 
Anh ngần ngại, nhưng đã chấp nhận quỳ xuống, 
và bất ngờ nếm được niềm vui khôn tả của người con lưu lạc trở về. 
Đời Anh đã bắt đầu sang trang từ giây phút ấy. 
Chúa đưa Anh trở lại không bằng những dấu lạ lùng, 
nhưng qua bà chị họ đạo đức, qua cha sở Huvelin nhiều kinh nghiệm. 
Ơn hoán cải của Anh không dựa trên những dấu lạ làm Anh ngất ngây, 
nhưng đến từ khiêm nhường tìm kiếm và quỳ xuống đón nhận. 
Chỉ ai biết quỳ xuống mới nhận ra dấu bình thường là dấu lạ. 
Đức Giêsu không vui khi người Pharisêu và những người đương thời 
muốn thấy dấu lạ và tìm kiếm dấu lạ (cc. 38-39). 
Họ chờ mong một dấu lạ làm họ lóa mắt, gây ấn tượng mạnh, 
khiến họ không thể chối cãi và buộc họ phải tin. 
Tiếc rằng Đức Giêsu không bao giờ có ý muốn làm thứ dấu lạ như vậy. 
Ngài không làm dấu lạ để biểu diễn quyền năng của mình trước con người. 
Ngài chỉ làm dấu lạ để phục vụ nhu cầu con người và loan báo Nước Chúa. 
Dấu lạ là dấu chỉ mời gọi chứ không cưỡng bức người xem phải tin. 
Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ, nhưng họ vẫn không tin, vẫn đòi dấu lạ mới, 
và còn bảo dấu lạ của Ngài là nhờ dựa vào tướng quỷ (Mt 12, 24). 
Khăng khăng đòi dấu lạ cho thấy lòng họ dứt khoát từ chối Đức Giêsu. 
Chẳng có dấu lạ nào làm họ thay đổi được cái nhìn về Ngài. 
Đức Giêsu đã từng trách các thành vùng Galilê vì họ không sám hối (Mt 11,20). 
Nay Ngài cũng quở trách một số người Pharisêu như vậy. 
Vào ngày phán xét, chính dân Ninivê và Nữ hoàng Phương Nam sẽ kết án họ, 
vì họ đã cứng lòng không tin Đức Giêsu (cc. 41-42). 
Làm thế nào chúng ta nhận ra những dấu lạ Chúa vẫn làm cho đời ta, 
để ta không đòi hỏi thêm dấu lạ nữa, 
nhưng mãn nguyện với những gì mình nhận được? 
Làm thế nào để chúng ta hạnh phúc 
vì vẫn được nghe giảng bởi chính Đấng còn hơn Giôna nữa, 
vẫn được tiếp xúc với Đấng còn khôn ngoan hơn vua Salômôn nữa? 

Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con, 
những ơn con thấy được, 
và những ơn con không nhận là ơn. 
Con biết rằng 
con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng, 
biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên. 
Con thường đau khổ vì những gì 
Cha không ban cho con, 
và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng. 
Tạ ơn Cha vì những gì 
Cha cương quyết không ban 
bởi lẽ điều đó có hại cho con, 
hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn. 
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha 
dù con không hiểu hết những gì 
Cha làm cho đời con. 

 

Suy niệm 2: Dấu Chỉ Yêu Thương

Trong quyển tự thuật "Vì Danh Ta", một Mục sư người Hungari đã kể lại kinh nghiệm của ông. Bị bắt và bị chuyển từ trại này sang trại khác, vị Mục sư vẫn âm thầm rao giảng Lời Chúa cho các bạn tù. Trong 13 năm tù, ông đã giúp cho rất nhiều bạn tù được gặp gỡ Chúa. Ông đã kết thúc quyển tự thuật cũng là bài ca tuyên xưng đức tin của ông như sau:

"Trong suốt thời gian bị tù đày, tôi đã hiểu được rằng Lời Chúa đi vào tâm hồn con người dễ dàng hơn giữa những đau khổ và bách hại. Ðó là lý do cho thấy mùa gặt thiêng liêng trong các ngục tù luôn luôn dồi dào. Tôi không tự cho mình là người anh hùng, lại càng không phải là vị tử đạo. Nhưng vào lúc sống tự do, nhìn lại đằng sau, tôi có thể nói với tất cả thành thật rằng 13 năm bị tra tấn đánh đập, đói khát, 13 năm đau khổ và xa gia đình để làm mục sư cho hàng ngàn tù nhân trong các trại giam, 13 năm như thế quả thật đáng giá".

Những dòng trên đây quả là một phấn khởi cho tất cả những ai đang vì niềm tin của mình mà phải chịu bách hại và đau khổ. Những đau khổ thử thách mà các Kitô hữu phải trải qua thường là dấu chỉ cao đẹp nhất, qua đó Thiên Chúa tỏ mình cho con người.

Chúa Giêsu như muốn nói đến điều đó, khi Ngài mượn hình ảnh tiên tri Yôna để loan báo về chính cái chết của Ngài. Cũng như Yôna đã vâng phục Thiên Chúa đến rao giảng sự sám hối cho dân thành Ninivê, thì Chúa Giêsu cũng vâng phục Chúa Cha để sống kiếp con người và trở thành dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa cho con người. Qua hình ảnh Yôna để loan báo sự vâng phục cho đến chết của Ngài, Chúa Giêsu muốn nói đến con đường mạc khải của Thiên Chúa, đó là con đường tình yêu. Ngài đã tạo dựng con người theo hình ảnh Ngài, nghĩa là có tự do và biết yêu thương, cho nên Thiên Chúa đã chọn con đường yêu thương để đến với con người. Ngài đã hóa thân làm người, sống trọn vẹn kiếp người, và cuối cùng chịu chết treo trên Thập giá, tất cả để trở thành lời mời gọi đối thoại yêu thương.

Mãi mãi Thiên Chúa chỉ đến với con người qua dấu chỉ của tình yêu. Người Kitô hữu luôn được mời gọi để nhận ra những dấu chỉ yêu thương ấy trong cuộc sống của mình, không những qua những chúc lành và may mắn, mà còn qua những mất mát, khổ đau thua thiệt nữa. Nhận ra những dấu chỉ yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc sống, người Kitô hữu cũng được mời gọi để trở thành những dấu chỉ yêu thương của Ngài cho mọi người chung quanh. Trở thành dấu chỉ yêu thương có nghĩa là chấp nhận sống vâng phục và vâng phục cho đến chết như Chúa Giêsu. Trở thành dấu chỉ yêu thương giữa tăm tối của cuộc sống, giữa đọa đày bách hại, người Kitô hữu vẫn tiếp tục chiếu sáng trong tín thác, yêu thương, phục vụ, tha thứ.

Xin cho lý tưởng chứng nhân luôn bừng sáng trong chúng ta, để dù sống trong đau khổ, thử thách, chúng ta vẫn trung thành với tình yêu Chúa.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm