Danh mục bài viết

Cập nhật 14/6/2018 - 4:16 - Lượt xem 2181

Thứ Sáu tuần 10 Thường Niên

"Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi".

 

Tin Mừng: Mt 5, 27-32

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy người xưa rằng: "Chớ ngoại tình". Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.

"Có lời dạy rằng: "Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị". Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa".

 

Suy niệm 1: Ngoại tình trong lòng - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Bài Tin Mừng hôm nay hẳn gây sốc cho những ai nghe Đức Giêsu, 
và nhất là cho chúng ta ở thế kỷ này nữa. 
Đòi hỏi của Đức Giêsu mang tính tận căn, vượt quá Luật Môsê. 
Không phải chỉ là tránh ngoại tình trong hành động, 
mà còn phải tránh cả ngoại tình trong tư tưởng, trong trái tim, 
khi nhìn người phụ nữ bằng cái nhìn thèm muốn chiếm đoạt. 
Phụ nữ ở đây hẳn là người đã có chồng, đầu tóc được che khăn. 
Thèm muốn ở đây không phải chỉ là một rung động tự nhiên trước vẻ đẹp, 
nhưng muốn nói đến một dục vọng xác thịt được nuôi dưỡng kéo dài, 
nhắm đến một tương quan bất chính với người phụ nữ ấy. 
Thèm muốn này có tính chiếm đoạt. 
Điều này đã được nói đến ở giới răn thứ mười: 
chớ thèm muốn vợ người khác (Xh 20, 17). 
Đàn ông hôm nay thấy khó tránh cái nhìn thèm muốn, chiếm đoạt. 
vì phụ nữ hôm nay biết cách lôi kéo cái nhìn của họ. 
Nhiều phụ nữ coi “gợi cảm” và “gợi tình” là điều cần nhắm tới. 
Các quán bán cà phê đều cần những cô “có ngoại hình”. 
Trong các tạp chí và trên mạng thiếu gì những hình ảnh tươi mát, dâm ô. 
Chúng ta đã quen với một nền văn hóa tiếp thị bằng hình ảnh như thế. 
Từ nhìn đến thèm muốn cháy bỏng, rồi dẫn đến sa ngã thực sự. 
Nạn mãi dâm, ngoại tình, đổ vỡ trong gia đình vẫn là chuyện nhức nhối. 
Từ đó phát sinh bao bệnh tật và tệ nạn trong xã hội. 
Đức Giêsu muốn ngăn chặn cái xấu từ trong gốc rễ. 
Bà Evà đã nhìn, đã thèm muốn, rồi cuối cùng đã hái trái cấm. 
Từ mắt đến tim và đến tay: đó vẫn là con đường bình thường của cám dỗ. 
Đức Giêsu đã dùng lối ngoa ngữ để nói lên đòi hỏi tận căn của Ngài. 
Nếu mắt hay tay làm dịp cho chúng ta phạm tội về xác thịt, 
thì thà mất mắt phải hay tay phải mà vào Nước Trời 
còn hơn toàn thân bị ném vào hỏa ngục. 
Chúng ta không hiểu theo nghĩa đen để rồi chặt tay hay móc mắt, 
vì làm thế cũng chẳng khiến ta hết dục vọng. 
Nhưng chúng ta hiểu mình cần phải chịu những hy sinh đau đớn 
mới có thể giữ mình thanh khiết để xứng đáng với Nước Trời. 
Làm sao để cái nhìn của tôi được trong sáng ngay giữa một thế giới ô uế? 
Làm sao để tôi không coi người khác phái chỉ là đối tượng của dục vọng xác thịt? 
Làm sao tôi có thể quay đi và nhắm mắt để được tự do? 

Như đóa sen trong đầm lầy, 
xin giữ tâm hồn con thanh khiết. 
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục, 
xin gìn giữ mắt con. 
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc, 
xin dạy con biết trân trọng thân xác. 
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục, 
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con. 
Xin nâng con lên cao 
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt, 
để biết tự hiến trong yêu thương. 
Xin đừng để con phung phí sức lực 
vào những chuyện tình cảm chóng qua, 
nhưng giúp con tự rèn luyện mình 
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi. 
Như đóa sen trong đầm lầy, 
xin giữ thân xác con thanh khiết. Amen. 

 

Suy Niệm 2: Chớ ngoại tình, đừng ly dị

Hôn nhân không phải là một sự phối hợp tạm thời để có thể dễ dàng phân ly vì sự thay đổi hoặc vì đam mê của con người. Chúa Giêsu lên án những phóng đãng luân lý, như sự bất trung, ngoại tình, ly dị do pháp luật cho phép.

Chống lại sự bất trung, Chúa Giêsu lên án cách nhìn ngắm không trong sạch của những ước muốn xác thịt, liều mình đi đến chỗ phạm tội trong tâm hồn. Cử chỉ này bị coi là đã thành tội, vì tội phát sinh bởi ý muốn thầm kín của tâm hồn. Với những lời gắt gao, Chúa nhắc lại việc cần phải dấn thân một cách nghiêm chỉnh và cương quyết chống lại những lạc hướng do ích kỷ, để cứu vãn và tăng cường tình yêu hôn nhân bằng mọi giá.

Chống lại việc ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật Môsê cho phép ly dị trong một số trường hợp. Ðối với Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch : "Phúc cho ai có tâm hồn trọng sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa"; muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.

Trong luật cũ có vẻ bao dung đối với nam giới và nghiêm khắc đối với nữ giới, thì Chúa Giêsu đặt cả hai trên cùng một cấp bậc: Ngài lên án rõ ràng và như nhau về việc ly dị đối với cả hai giới, và tuyên bố việc phối hợp với người khác sau khi ly dị là ngoại tình.

Theo giáo huấn của Chúa, việc phối hợp giữa người nam và người nữ là một biểu lộ của tình yêu, và tình yêu này đến từ Thiên Chúa, chứ không do tình dục ích kỷ. Tình yêu là một sự trao ban cho nhau, là cuộc gặp gỡ của tự do.

Xin Chúa cho chúng ta biết tiến lên theo Thánh Thần thúc đẩy, để chúng ta không chiều theo những ước muốn và hành động của xác thịt; trái lại biết sống trong tự do của Chúa, nhờ đó lề luật của Chúa sẽ trở nên nguồn an vui và sức mạnh của chúng ta.

 

Suy niệm 3: Dứt khoát với dịp tội

Hẳn chúng ta đều biết bài Phúc âm này là Chúa muốn bàn đến tội lỗi trong tư tưởng. Mà con đường đưa tới tư tưởng xấu dễ dàng nhất là sự nhìn xem là chính con mắt.

Đôi mắt là giác quan tế nhị nhất của con người dùng để thấy và xét đoán ngoại vật. Đôi mắt cũng là nguồn giao cảm sâu sắc nhất giữa con người và con người. Con mắt diễn tả tình cảm con người , không bằng lời nói mà bằng những đường nét riêng chỉ nó mới có, khiến cho con người có thể trao đổi cho nhau những tâm ý và nhất là những... tà  ý. Cho nên Chúa nói, khi nhìn người khác phái mà động lòng ham muốn, là đã mắc tội rồi. Chính từ chỗ tham muốn đó mà đi đến chỗ phạm tội tà dâm và thị dâm... Tội tà dâm đã tăng lên 165 lần so với 14 năm qua. Bởi vậy, Chúa cấm và lên án tội này từ trong tư tưởng là phải lẽ chứ không đợi cho đến khi hành động xảy ra.

Luật của biệt phái và luật sĩ xưa chỉ lên án khi người ta bị bắt phạm tội quả tang. Nhưng còn Chúa, Chúa cấm ngay từ trong trứng nước là tư tưởng. Chúa cấm và đồng thời Ngài đưa ra một giải pháp phải làm thế nào để thắng vượt được cơn cám dỗ trong tư tưởng kia. Chúa nói: “nếu mắt ngươi... hãy móc mắt, và nếu tay ngươi...” (c.29,30).

Chúng ta hãy để ý xem Chúa muốn nói gì đây. Có phải Chúa khuyên chúng ta móc mắt thật, chặt tay, vứt đi không  ? Nếu vậy thì còn là gì là điều răn thứ 5 là yêu người và yêu mình. Mắt           hay tay đối với mọi người là một phần quan trọng trong cơ thể con người. Con mắt bị mù lòa như chết đi cho trần gian rồi. Tay phải bị đứt thì còn gì là sống. Tay là nơi kết tinh của bảy nghệ thuật đó ? Hãy lưu ý cách so sánh tay mắt đó với việc toàn thân bị giáng vào hỏa ngục. Như vậy là Chúa có ý so sánh một cái gì quí giá nhất trong cơ thể thà mất đi còn hơn là phải chọn một cái gì kinh khủng nhất có thể xảy ra cho con người.

Chúng ta phải lựa chọn một trong hai điều ấy. Hoặc là phải hy sinh một vài điều có thể là quí báu trên đời để dành lấy sự cứu rỗi đời đời. Hoặc là cứ khư khư giữ lấy cái quí hóa tạm bợ đời này để rồi lãnh lấy phần phạt đời sau.

Thánh Giop có một lời khuyên chí lý “Tôi ký kết với mắt tôi không hề tưởng người trinh nữ” (31,1). Thánh trẻ Têrêsa hồi 10 tuổi, giữ con mắt, đi ngoài đường đến xô vào cả rổ bán hàng đổ tung tóe... Thánh Phaolô sau này có một lời khuyên tương tự “Tôi cư xử với mắt tôi một cách nghiêm khắc, bắt nó phải phục tùng, e rằng khi tôi giảng dạy người ta mà mình bị loại bỏ đi chăng”.

Vậy Chúa bảo móc mắt, chặt tay, có nghĩa là phải gìn giữ cẩn thận ngay từ cái nhìn, phải đặt ra một kỷ luật nghiêm khắc cho chính mình. Nếu một hình ảnh nào làm cho ta phạm tội, thì ta phải can đảm ngoảnh mặt đi, chúng ta không thể để lửa gần rơm rồi mong không cháy rơm. Đó là liều lĩnh rồi.

Các thánh nhân kinh nghiệm đã dạy chúng ta hay đào vi thượng sách trong điều răn thứ sáu. Trong kinh Lạy Cha, chúng ta đọc “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ” (Mt 6,13). Cầu cho mình khỏi sa chước cám dỗ mà cứ đứng ở chỗ trơn trượt thì đó là một thử thách Thiên Chúa... Chúa muốn chúng ta  ít ra hãy nghĩ tới hình khổ trầm luân hỏa ngục, để mà giữ mình cẩn thận chứ đừng làm theo dục vọng vô lối lăng loàn của lòng mình.

Nếu chúng ta biết hình khổ hỏa ngục là khổ thật, là muôn kiếp và biết rằng cả hồn lẫn xác chúng ta có thể bị trầm luân vào đó, mà nếu chúng ta không chịu hy sinh một số lạc thú tạm bợ, một số tham vọng trong hiện tại thì thật là dại dột. Thiệt ấy không gì so sánh bằng.

 

Suy niệm 4: Hãy có tư tưởng tốt

Phim hoạt hình "Cậu bé Peter" có cảnh Peter bay bổng lên không trung, trong khi dưới đất, nhiều đứa trẻ khác chạy theo và cũng muốn được bay lên như cậu. Cuối cùng, chúng lớn tiếng hỏi Peter bí quyết để được bay lên. Peter trả lời : "Hãy nghĩ đến những tư tưởng tốt và các bạn sẽ bay lên dễ dàng".

Mẩu đối thoại trên đây có thể giúp chúng ta hiểu thêm lời Chúa dạy trong Tin mừng hôm nay. Tội lỗi và những tư tưởng xấu sẽ làm cho con người ra nặng nề, không thể vươn mình lên cao được. Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ Ngài chẳng những không làm điều xấu, mà còn không có những tư tưởng xấu nữa. Lời Chúa hôm nay nói về sự trong sạch phải có trong tương quan giữa nam và nữ. Đây là bí quyết để nâng cao phẩm giá phụ nữ và loại bỏ bạo lực thường xảy ra trong môi trường sống: "Các con đã nghe luật dạy rằng: “Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho các con biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi". Ở đây, một lần nữa, chúng ta thấy giáo huấn của Chúa Giêsu kiện toàn lẽ khôn ngoan của con người.

Chúng ta hãy nghĩ đến những tư tưởng tốt đẹp, hãy nuôi dưỡng mình bằng lời Chúa, bằng Mình Máu Chúa, để được thanh luyện, được bền vững trong tình yêu, được nâng cao và đạt tới sự sống đời đời . Chúng ta hãy biết can đảm từ bỏ những gì cản trở chúng ta thực thi giáo huấn của Chúa:

"Nếu mất phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thi hãy móc mà ném đi, vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục ".

Xin Chúa cho chúng ta biết nâng tâm hồn lên những thực tại trên trời. Xin cho chúng ta được tràn đầy tình yêu Chúa, để đời chúng ta trở thành hữu ích cho anh em và làm vinh danh Chúa.

 

Suy niệm 5: Tình yêu chung thủy

Nói đến sự chung thủy, người ta nhắc đến gương của công chúa nước Thụy điển. Khi chồng bị nhà vua giam từ chung thân, bà đã đến xin cho được ở tù với chồng. Nhà vua ngạc nhiên giải thích cho bà : bản án của chồng bà là án chung thân, hơn nữa chồng bà bị giam tù nên bà được tự do tái hôn. Nghe thế, công chúa trả lời : “Tâu bệ hạ, dù chồng tôi có vô tội hay không, anh ấy vẫn mãi là là chồng tôi”. Nói xong, nàng chìa cho nhà vua xem chiếc nhẫn trên đó có khắc hàng chữ : “Chỉ sự chết mới có thể phân rẽ". Công chúa đã sống trong tù với chồng 17 năm, chỉ sau khi nhà vua băng hà, hai người mới được thật tự do.

Trong Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đã kết án ắt gao tội ngoại tình. Lời Chúa Giêsu là vang vọng chính lời Thiên Chúa được truyền đạt cho lsrael qua miệng các Tiên tri. Rất nhiều lần các Tiên tri trong Cựu ước đã không tiếc lời kết án tội ngoại tình của dân riêng, đồng thời cũng bày tỏ một Thiên Chúa yêu thương, tha thứ và trung tín.

Sự chung thủy trong hôn nhân mà Kitô giáo đề cao cũng được tìm thấy trong nhiều tôn giáo và văn hóa khác. Tuy nhiên, nét nổi bật của đòi hỏi chung thủy trong Kitô giáo chính là nền tảng của nó, tức là Thiên Chúa. Con người được tạo dựng theo và giống hình ảnh Thiên Chúa, và nếu Thiên Chúa là tình yêu chung thủy thì hình ảnh Ngài nơi con người cũng phải là tình yêu chung thủy, ơn gọi của con người chính là thực hiện hình ảnh ấy. Dùø sống độc thân hay trong bậc hôn nhân, ơn gọi chung của con người vẫn là sống chung thủy. Chung thủy với chính bản thân hay chung thủy với người khác, đối tượng cuối cùng của chung thủy vẫn là Thiên Chúa. Khi con người tôn trọng chính mình là lúc con người tôn trọng hình ảnh Thiên Chúa trong chính mình.

Sự trong sạch tự nó vô nghĩa nếu không qui hướng về Thiên Chúa. Móc quăng đi một con mắt, chặt đi một phần thân thể sẽ trở nên vô nghĩa nếu hành động ấy không là một thể hiện của tình yêu đối với Thiên Chúa. Sự chung thủy trong tình yêu vợ chồng cũng là sự chung thủy đối với tình yêu Thiên Chúa. Qua người phối ngẫu, con người cam kết trung thành với chính Thiên Chúa. Sự phản bội, thất tín do đó cũng là phản bội thất tín đối với Thiên Chúa. Chúng ta hiểu được ý nghĩa của tội lỗi : tội nào cũng là một hành động bất trung đối với Thiên Chúa. Khi con người chối bỏ hình ảnh Thiên Chúa nơi bản thân mình, con người bất trung với Thiên Chúa ; khi con người bất tín và phản bội nhau, con người cũng bất tín và phản bội Thiên Chúa.

Những người ngoài Kitô giáo nhìn vào các kitô hữu như những người có một nền luân lý rất nghiêm nhặt. Có thể chúng ta để lộ hình ảnh của những người có quá nhiều giới răn để giữ và nhiều cấm kỵ để tránh. Kỳ thực Kitô giáo chúng ta thiết yếu không phải là một hệ thống luân lý, một hệ thống của những tuân giữ và cấm kỵ. Đạo chúng ta trước hết là một con người, và con người này đang sống và hoạt động. một con người làm cho chúng ta được sống, một con người đòi chúng ta qui hướng cuộc sống về với Ngài, con người ấy chính là Chúa Kitô. Sống bởi Ngài và cũng được mời gọi để sống cho Ngài, ước gì xác tín ấy hướng dẫn cuộc sống chúng ta. Hãy dâng lên Ngài niềm chung thủy của chúng ta. Và xin cho chúng ta luôn biết tôn trọng hình ảnh Thiên Chúa nơi mỗi người.

 

Suy niệm 6: Chớ ngoại tình, đừng ly dị

Trong bài Tin Mừng nầy Chúa Giêsu đề cập đến hai vấn đề quan trọng trong nếp sống gia đình: Chớ ngoại tình, đừng ly dị. Đây là hai vấn đề rất thời sự của xã hội hôm nay.

Về vấn đề ngoại tình, Chúa Giêsu đưa chúng ta vào chiều sâu của con người một cách dứt khoát

Đi vào chiều sâu:

Chỉ mới nhìn và thèm muốn người khác phái thôi, chưa làm gì cả, thì đã ngoại tình rồi, ngoại tình trong tư tưởng. Và Chúa cũng đã từng nói: những cái từ trong mà ra (hiểu là tư tưởng), mới làm cho người ta ra ô uế. Con người phải trong sạch từ trong lẫn ngoài, từ tư tưởng đến hành động, thì mới được gọi là trong sạch. Người Do thái thường chỉ căn cứ bề  ngoài mà thôi, như rửa tay trước khi ăn.

Dứt khoát

Thà móc mắt, chặt tay chân mà được vào nước trời, còn hơn là đầy đủ mắt mũi tay chân mà phải sa hỏa ngục Đó là thái độ dứt khoát phải có trước cơn cám dỗ. Cũng như thà chết không thà phạm tội trọng. Phải dứt khoát từ lúc cơn cám dỗ mới nẩy sinh. Thánh Phanxicô nói: về vấn đề nầy, nếu anh em để cho ma quỉ nắm được một sợi tóc thôi, thì rồi nó sẽ nuốt chửng cả linh hồn và xác anh em

Đừng ly dị

Ở đây Chúa Giêsu muốn thắt chặt lại đời sống hôn nhân mà, trong Cựu ước, đã rất lỏng lẻo.

Trừ trường hợp bất hợp Pháp nghĩa là gì? Có người cho rằng, trừ trường hợp gian dâm, nghĩa là ở với nhau không đúng luật. Nhưng theo thánh Mathêu (Cv15,29), với nghĩa chữ Porneia (Hy lạp) thì bất hợp pháp đây là bất hợp pháp theo nghĩa lề luật của Do thái, nghĩa là còn họ hàng với nhau mà lấy nhau. Đó là lời nhắn nhủ các tín hữu không phải là gốc Do thái.

Trong xã hội chúng ta hôm nay hai vấn đề ngoại tình và ly dị là những vấn đề rất thời sự.

Người ta đang nói rất nhiều đến tệ nạn xã hội về tình dục như thương mại tình dục trẻ em; luật pháp một số nước hợp thức hóa các nhà thổ. Đây là một vấn đề xưa như trái đất, thời thượng cổ và trung cổ, cũng đã có tệ nạn nầy rồi, nhưng bây giờ thì ở một mức độ cao hơn, tràn lan hơn. 

Vấn đề ly dị cũng vậy; luật  Môsê đã cho làm tờ ly dị, bây giờ, luật pháp của một số nước cũng đã hợp thức hóa vấn đề ly dị nhưng trong xã hội hôm nay, ly dị hầu như trở thành một nạn dịch vì quá phổ biến. Lý do là vì người ta sống quá tự do, nhất là lấy nhau quá dễ dàng thì bỏ nhau cũng dễ dàng. Có những thành phố lớn hiện nay, cứ 100 đôi vợ chồng trẻ thì đã có 75 đôi bỏ nhau. Người công giáo hay không công giáo đều xem đó như một tai họa cho xã hội.

Sống trong một môi trướng như thế, con cái GH tránh sao được ảnh hưởng xấu. Vì xảy ra nhiều nên vấn đề bị coi thường, không cho là quan trọng.

Bài Tin Mừng hôm nay là một lời mời gọi người kitô hữu phải chú ý đến giáo dục hôn nhân và gia đình kỹ càng hơn, phải chú trọng đến đời sống đạo đức hơn, phải nghĩ đến hạnh phúc kẻ khác cũng như của con cái hơn là  sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến thỏa mãn mình. Đó là ba liều thuốc chữa căn bệnh thế kỷ là tự do tình dục.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm