Danh mục bài viết

Cập nhật 3/6/2018 - 15:18 - Lượt xem 2850

Thứ Hai tuần 9 Thường Niên

"Chúng bắt cậu con trai giết đi và quăng xác ra vườn nho".

 

Tin Mừng: Mc 12, 1-12

Khi ấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão rằng: "Có người trồng một vườn nho, rào dậu xung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp, đoạn cho tá điền thuê vườn nho và trẩy đi phương xa.

"Ðến kỳ hạn, ông sai đầy tớ đến với tá điền thu phần hoa lợi vườn nho. Nhưng những người này bắt tên đầy tớ đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai đầy tớ khác đến với họ. Người này cũng bị chúng đánh vào đầu và làm sỉ nhục. Nhưng người thứ ba thì bị chúng giết. Ông còn sai nhiều người khác nữa, nhưng kẻ thì bị chúng đánh đập, người thì bị chúng giết chết.

"Ông chỉ còn lại một cậu con trai yêu quý cuối cùng, ông cũng sai đến với họ, (vì) ông nghĩ rằng: "Chúng sẽ kiêng nể con trai ta". Nhưng những tá điền nói với nhau rằng: "Người thừa tự đây rồi, nào ta hãy giết nó và cơ nghiệp sẽ về ta". Ðoạn chúng bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho. Chủ vườn nho sẽ xử thế nào? Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác. Các ông đã chẳng đọc đoạn Thánh Kinh này sao: "Tảng đá những người thợ xây loại ra, trở thành đá góc tường. Ðó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng ta".

Họ tìm bắt Người, nhưng họ lại sợ dân chúng. Vì họ đã quá hiểu Người nói dụ ngôn đó ám chỉ họ. Rồi họ bỏ Người mà đi.

 

Suy niệm 1: Tảng đá góc - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Dụ ngôn Đức Giêsu kể trong bài Tin Mừng hôm nay làm ta khó chịu. 
Chúng ta không chấp nhận được sự độc ác của những tá điền, 
những người làm công cho ông chủ, 
và có bổn phận phải nộp hoa lợi vườn nho cho ông khi đến mùa. 
Tại sao họ lại đánh đập người đầy tớ đầu tiên do ông chủ sai đến? 
Tại sao họ lại tiếp tục đánh đập và làm nhục người đầy tớ thứ hai? 
Tại sao họ dám cả gan giết người thứ ba 
và tiếp tục làm như thế với nhiều đầy tớ khác? (cc. 2-5). 
Cuối cùng, ông chủ đã sai đến với các tá điền người con yêu dấu của mình, 
người cuối cùng trong số những người được ông sai. 
Ông nghĩ người con của ông sẽ có đủ uy tín để khiến các tá điền phải vị nể. 
Nhưng đáng thương thay, cậu con thừa tự dấu yêu đã bị bắt, 
bị giết và bị quăng xác ra ngoài vườn nho. 
Chúng ta không hiểu được sự độc ác tàn nhẫn của các tá điền. 
Nhưng chúng ta lại càng không hiểu được 
sự cam chịu kiên trì và sự ngây thơ lạ lùng của ông chủ. 
Tại sao ông lại không phản ứng mạnh mẽ ngay từ tội ác đầu tiên? 
Tại sao ông lại thiếu cương quyết khiến cho nhiều đầy tớ, 
và chính con yêu dấu của mình phải chết như vậy? 
Dụ ngôn Đức Giêsu kể nhắm vào các nhà lãnh đạo Do thái giáo, 
những thượng tế, kinh sư và kỳ mục (Mc 11,27; 12,12). 
Các đầy tớ trong dụ ngôn là những ngôn sứ đã được sai đến với dân Ítraen. 
Các tá điền chính là những nhà lãnh đạo dân Ítraen từ bao đời. 
Người con yêu dấu chính là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, 
người đã được Thiên Chúa gọi là Con yêu dấu khi chịu phép rửa 
và khi được biến hình (Mc 1, 11; 9, 7). 
Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu báo trước cuộc khổ nạn và cái chết sắp đến 
bởi tay các nhà lãnh đạo đang đứng trước mặt Ngài đây. 
Thiên Chúa như ông chủ vườn nho đau khổ, 
có sức chịu đựng vô bờ dù bao lần dân Ítraen quay lưng từ chối. 
Nhưng cuối cùng ông sẽ tiêu diệt các tá điền và giao vườn nho cho người khác. 
Như thế dụ ngôn này vẫn mang nét tươi, 
vì mọi sự không chấm dứt với cái chết của người con. 
Tảng đá bị thợ xây loại bỏ đã trở nên tảng đá góc (c. 10). 
Đức Giêsu phục sinh chính là tảng đá góc cho một tòa nhà mới. 
Đó là cộng đoàn mới gồm những kẻ tin vào Ngài, 
thuộc cả dân Do thái và dân ngoại. 
Cả một lịch sử cứu độ nằm trong một dụ ngôn, mới nhìn có vẻ buồn. 
Nhưng nơi đây ta bắt gặp tình yêu Thiên Chúa làm chủ suốt dòng lịch sử. 
Một tình yêu kiên nhẫn chịu đựng, có vẻ dại dột và ngây thơ. 
Một tình yêu bị bẽ bàng và làm nhục qua cái chết của Người Con yêu dấu. 
Nhưng cuối cùng tình yêu ấy đã chiến thắng vẻ vang nơi sự phục sinh, 
và nơi công trình kỳ diệu là Giáo Hội (c.11). 

Lạy Cha từ ái, 
đây là niềm tin của con. 
Con tin Cha là Tình yêu, 
và mọi sự Cha làm đều vì yêu chúng con. 
Cả những khi Cha mạnh tay cắt tỉa, 
cả những khi Cha thinh lặng hay vắng mặt, 
cả những khi Cha như chịu thua sức mạnh của ác nhân, 
con vẫn tin Cha là Cha toàn năng nhân ái. 
Con tin Cha không chịu thua con về lòng quảng đại, 
chẳng để con thiệt thòi khi dám sống cho Cha. 
Con tin rằng nơi lòng những người cứng cỏi nhất 
cũng có một đốm lửa của sự thiện, 
được vùi sâu dưới những lớp tro. 
Chỉ một ngọn gió của tình yêu chân thành 
cũng đủ làm đốm lửa ấy bừng lên rạng rỡ. 
Con tin rằng chẳng có giọt nước mắt nào vô ích, 
thế giới vẫn tồn tại nhờ hy sinh thầm lặng của bao người. 
Con tin rằng chiến thắng cuối cùng thuộc về Ánh sáng. 
Sự Sống và Tình yêu sẽ chiếm ngự địa cầu. 
Con tin rằng dòng lịch sử của loài người và vũ trụ 
đang chuyển mình tiến về với Cha, 
qua trung gian tuyệt vời của Chúa Giêsu 
và sức tác động mãnh liệt của Thánh Thần. 
Con tin rằng dần dần mỗi người sẽ gặp nhau, 
vượt qua mọi tranh chấp, bất đồng, 
mọi dị biệt, thành kiến, 
để cùng nắm tay nhau đi qua sa mạc cuộc đời 
mà về nhà Cha là nơi hạnh phúc viên mãn. 
Lạy Cha, đó là niềm tin của con. 
Xin Cha cho con dám sống niềm tin ấy. Amen. 

 

Suy niệm 2: Yêu thương xóa hận thù _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Vào thời Đức Giêsu, dân Dothái đang bị đô hộ bởi đế quốc Lamã. Đất đai được chia thành nhiều vùng khác nhau. Chủ nhân của những vùng đất rộng lớn này chính là những người ngoại quốc. 

Họ làm chủ đất đai, nhưng ít khi chính họ canh tác, nên thường cho nông dân là người Dothái thuê lại, hoặc cũng có thể họ trồng trọt, nhưng việc chăm sóc thì họ thuê. Đến mùa, những ông chủ chỉ đến để thu lợi nhuận từ chính những bàn tay lao động cực nhọc của những người làm công. Vì thế, những nông dân này căm thù sâu sắc đối với các chủ nhân ngoại quốc. 

Khi sống trong thân phận nô lệ như vậy, cộng thêm sự kích động từ ngoại cảnh, nên những tá điền này sẵn sàng đang tay giết chết những người do ông chủ sai đến, bởi họ vẫn biết rằng pháp luật thừa nhận quyền sở hữu của những người chiếm giữ đất hoang.

Tuy nhiên, Đức Giêsu đã chỉ ra sự nông nổi, nhẹ dạ của họ khi chủ mưu giết ngay cả người thừa tự để hy vọng chiếm giữ đất đai của ông chủ, bởi lẽ ông chủ sẽ đến và lấy lại đất đai để trao lại cho người khác, khi đó, họ sẽ trắng tay. 

Khi kể dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn vạch trần những âm mưu của giới lãnh đạo Dothái đang tìm mọi cách để giết Đức Giêsu; đồng thời Ngài muốn gửi đi một thông điệp căn bản, đó là: yêu thương sẽ xóa đi hận thù. Còn hận thù sẽ dẫn đến chết chóc, bởi sự hận thù chẳng khác gì cái hố chôn kẻ hận thù trước rồi mới chôn đối phương.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống yêu thương nhau. Khi sống yêu thương, chúng ta đã hành động như chính Thiên Chúa là nguồn tình yêu. Chỉ có tình yêu mới có thể biến thù thành bạn; cũng chỉ có tình yêu, chúng ta mới giúp nhau nên thánh ngang qua những yếu đuối, vụng về của thân phận con người. Hãy nhớ lời thánh vịnh 118 mà hôm nay Đức Giêsu đã lặp lại: "Tảng đá thợ xây loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường". 

Xin Chúa Giêsu ban cho chúng ta hiểu rằng: cái chết của Chúa là hệ quả của một sự thù hằn, ghen ghét, nhưng ngang qua cái chết vì tình yêu, Chúa đã biến nó thành quà tặng quý giá dâng lên Thiên Chúa Cha và trao tặng cho con người. 

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa khơi lên ngọn lửa yêu mến nơi tâm hồn chúng con, để chúng con cùng nhau xây dựng tình thương, công bình và chân lý trong cuộc sống của mình. Amen.

 

Suy Niệm 3: Ðá tảng góc tường

Tin Mừng hôm nay nói về vườn nho của Chúa được trao cho các tá điền để làm sinh lợi thêm những hoa trái mới. Vườn nho cũ là Israel đã được Thiên Chúa chọn làm dân riêng, nhưng những kẻ có trách nhiệm chăm sóc vườn nho ấy đã không chu toàn bổn phận của mình; còn vườn nho mới chính là Israel mới, tức Giáo Hội đã được Chúa Giêsu thiết lập và trao cho những tá điền mới. Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn các vị lãnh đạo Do thái thời đó hiểu rằng giai đoạn mới trong lịch sử cứu độ đã bắt đầu và không còn ngược lại được nữa; lòng độc ác của những tá điền không thể phá hủy chương trình hành động của Thiên Chúa, Ðấng nhân từ, kiên nhẫn, nhưng cũng rất công bằng và đòi hỏi sự cộng tác của con người.

Những chi tiết trong dụ ngôn vườn nho gợi lên những giai đoạn của lịch sử cứu độ Thiên Chúa thực hiện cho nhân loại. Cái chết của người con của ông chủ vườn nho thoạt xem ra là kết quả của lòng thù ghét của con người đối với Thiên Chúa. Như những tá điền muốn giết người con được sai đến để cướp vườn nho khỏi tay ông chủ, những kẻ thù nghịch Thiên Chúa cũng muốn loại bỏ Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa, để tự do làm chủ vận mệnh nhân loại. Qua hình ảnh tảng đá xây đã trở nên đá tảng góc tường, Chúa Giêsu mở ra chìa khóa để con người có thể hiểu được ý nghĩa sâu xa liên hệ đến việc cứu chuộc của Ngài.

Chúa Giêsu Phục Sinh sau biến cố Vượt Qua của Ngài đã trở thành nền tảng cho vườn nho mới là Giáo Hội. Giáo Hội và mỗi thành phần Giáo Hội đều thuộc về Chúa Kitô. Mỗi người phải xây dựng và phát triển đời sống mình trên nền tảng duy nhất là Chúa Kitô. "Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi", đó là bí quyết của mỗi môn đệ Chúa Kitô ở mọi thời và mọi hoàn cảnh, đó là bí quyết duy nhất để Chúa Kitô trở thành đá tảng nâng đỡ đời sống người Kitô hữu.

Lời của Chúa hôm nay cảnh tỉnh chúng ta trước trách nhiệm phải làm sao để dung mạo của Chúa được chiếu tỏa trong đời sống chúng ta và trong Giáo Hội. Chúa Giêsu là Ðá Tảng góc tường, là nền tảng và là sức sống cho cuộc đời chúng ta, xin cho chúng ta đừng bao giờ lìa xa Chúa.

 

Suy niệm 4: Con đường giải phóng đích thực

Bức tranh được Chúa Giêsu sử dụng để loan báo cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài phản ánh tình trạng kinh tế thời Ngài. Vào thời ấy, đất đai được chia cắt thành những lãnh địa rộng lớn, mà chủ nhân đa số là người ngoại quốc. Tá điền thuê đất hoặc làm công cho các chủ nhân này đa số là những nông dân nghèo miền Galilê và Giuđê. Bị tuyên truyền và sách động bởi phong trào được mệnh danh là ái quốc, những nông dân này căm thù sâu sắc đối với các chủ nhân ngoại quốc. Giết đứa con thừa tự là giải pháp dễ dàng nhất để chiếm đất đai, bởi vì luật pháp nhìn nhận quyền sở hữu của những người chiếm giữ đất hoang.

Thế nhưng, các tá điền trong câu truyện được Chúa Giêsu thuật lại đã lầm to, bởi vì người chủ sẽ trở lại và giao việc canh tác đất đai cho người khác. Dĩ nhiên, ở đây Chúa Giêsu muốn ám chỉ trước tiên đến nhóm biệt phái là luật sĩ, là những kẻ đang âm mưu sát hại Ngài. Ngoài ra, Ngài cũng muốn nhắn gửi phong trào ái quốc rằng cho dù bất công có đầy dẫy trong xã hội, thì bạo động và hận thù cũng chẳng giải quyết được gì, vì bất công chỉ đẻ ra bất công, hận thù chỉ sinh ra hận thù mà thôi.

Con đường giải phóng đích thực mà Chúa Giêsu đề ra là con đường của tình thương, của bất bạo động. Để nói lên con đường giải phóng kỳ diệu ấy, Chúa Giêsu đã mượn lời thánh vịnh 118: "Tảng đá thợ xây loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường". Cái chết trên thập giá của Ngài là tội ác bỉ ổi nhất trong lịch sử nhân loại, nhưng trong chương trình của Thiên Chúa, cái chết ấy đã trở thành nguồn ơn cứu thoát cho nhân loại. Cái bị loại bỏ đã trở thành cái quí giá, mất mát đã trở thành lợi lộc, khổ đau dẫn đến vinh quang, đó là định luật của cuộc sống sung mãn đích thực.

Xin Chúa đốt nóng niềm hy vọng của chúng ta. Xin Ngài ban cho chúng ta trái tim rộng mớ, để sống yêu thương và xây dựng hòa bình trong những gặp gỡ mỗi ngày với tha nhân.

 

Suy niệm 5: Phiến đá góc tường

Đoạn Tin mừng hôm nay có thể xem như bức tranh mô tả tình trạng kinh tế thời Chúa Giêsu. Palestina vào thời ấy bị chia thành nhiều lãnh địa mà đa số các chủ nhân đều là người ngoại quốc, trong khi những nông dân của miền Giuđê và Galilê thường chỉ là những tá điền làm công. Dĩ nhiên, trong tình thế ấy, những tá điền này không thể không cảm thấy căm hận đối với tên ngoại bang bóc lột. Dưới ảnh hướng của phong trào ái quốc mang tên là “Nhiệt thành”, nhiều nông dân tá điền này nổi dậy chống các chủ nhân. Giết đứa con thừa tự là cách tốt nhất để chiếm đất đai, bởi vì theo luật điền địa thời đó, đất trống sẽ thuộc về người chiếm hữu đầu tiên. Nhưng trong bức tranh mà Chúa Giêsu nói đến. Ngài cho thấy toan tính của những tá điền xem như thất bại, bởi vì chủ nhân đã trở về kịp thời và ông đã trao việc canh tác cho những tá điền khác.

Chúa Giêsu muốn nói gì khi vẽ lại bức tranh trên đây. Hẳn Ngài muốn cho thấy khoảng cách của Ngài đối với nhóm ái quốc chủ trương dùng bạo động đánh đuổi ngoại bang. Vương quốc mà Ngài rao giảng không thuộc thế gian này, do đó cho dù bất công vẫn đầy dẫy trên mặt đất, nhưng con người không thể dùng bạo động và hận thù để giải quyết vấn đề. Con đường thực hiện vương quốc của Chúa Giêsu là con đường Thập giá và cái chết. 

Biết trước cái chết của mình và biết rõ ý định của các nhà lãnh đạo Do thái giáo, Chúa Giêsu đã nhìn vào đó như chính sự thể hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa qua cái chết của Ngài. Cái chết tự nó là một sự dữ, Chúa Giêsu đã không tự lao mình vào cái chết, thế nhưng, trong chương trình kỳ diệu của Thiên Chúa, tội ác của con người đã trở thành điều kiện để tình yêu cứu rỗi của Thiên Chúa được thể hiện. Những gì con người cho là nhục nhã, yếu đuối, ngu xuẩn, đã trở thành vinh quang, sức mạnh và khôn ngoan của Thiên Chúa. Đó là ý nghĩa của Tv 117 mà Chúa Giêsu đã trích dẫn : “Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ đã trở nên đá góc tường”.

Vào đầu tháng 4/1990, Đức Gioan Phaolô II đã viếng thăm một Hội đường của những người Do thái ở Rôma, sau 2000 năm xa cách vì những ngộ nhận và kết án lẫn nhau. Cử chỉ của ngài đã nối lại nhịp cầu giữa những con cải của Tổ Phụ Abraham. Trước kia những người Công giáo đã nhìn những người Do thái như những kẻ giết Chúa, người ta dán nhãn hiệu ấy lên họ và dùng mọi phân biệt đối xử để loại họ khỏi xã hội.

Trong cái nhìn của Thiên Chúa, sự liên đới của cả một nhân loại tội lỗi, khiến chúng ta phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong cái chết của Chúa Giêsu. Thế nhưng, tình yêu của Thiên Chúa quyền năng đến độ có thể dùng tội ác con người như khởi điểm cho hồng ân cứu độ dồi dào của Ngài. Cái chết ô nhục của Chúa Giêsu đã trở thành nguyên nhân cứu rỗi cho mọi người, và trong cái chết của Ngài, cái chết và từng nỗi khổ đau của con người cũng mang một giá trị mới. Đó phải là niềm tin của chúng ta.

Nhìn lên Thập giá, chúng ta hãy nói lên tất cả niềm tri ân cảm mến đối với Chúa, đồng thời hãy kín múc sức mạnh cho cuộc sống đầy khổ lụy của chúng ta. 

Ước gì ánh sáng từ Thập giá của Chúa Giêsu chiếu dọi vào những nỗi khổ đau mà chúng ta đang trải qua, để chúng ta nhận thấy rằng đau khổ cũng có sức mạnh thanh luyện tâm hồn chúng ta và góp phần xây dựng Giáo Hội - Nhiệm thể Chúa Kitô.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm