Danh mục bài viết

Cập nhật 9/3/2019 - 4:9 - Lượt xem 2298

Thứ Bảy sau Lễ Tro

"Ta không đến kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".

 

Tin Mừng : Lc 5, 27-32

Khi ấy, Ðức Giêsu đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lêvi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. Ông Lêvi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. Những người Pharisêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Ðức Giêsu rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” Ðức Giêsu đáp lại họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

 

Suy niệm:

1. Kêu gọi người tội lỗi sám hối - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Việc Thầy Giêsu kêu gọi anh Lêvi làm môn đệ 
phải được coi là một cuộc cách mạng lớn vào thời bấy giờ. 
Chẳng ai gọi một người thu thuế bị xã hội khinh miệt vào nhóm của mình. 
Làm thế là hạ giá chính Thầy và cả nhóm môn đệ. 
Đức Giêsu đã vượt qua những biên giới ngăn cách rạch ròi 
giữa tội lỗi và công chính, giữa thanh sạch và ô nhơ. 
Người Do Thái thường không giao tiếp với các người thu thuế, 
họ bị coi là tội nhân vì làm việc cho dân ngoại, vì dễ ích kỷ tham lam. 
Đức Giêsu chẳng sợ mời anh Lêvi đi theo mình: “Anh hãy theo tôi.” 
Ngài không nhìn anh bằng ánh mắt khác với các môn đệ kia. 
Chỉ một lời mời của ngài đủ lấp đi mọi hố sâu ngăn cách. 
Lêvi đã quảng đại đáp lại bằng hành động: bỏ tất cả, đứng dậy, đi theo. 
Đối với người Do Thái, bữa ăn có tính thiêng liêng. 
Đó là lúc người ta thông hiệp với nhau, nên một trong tình bạn. 
và cùng chia sẻ với nhau một thứ đồ ăn, thức uống. 
Chính vì thế ăn uống với người tội lỗi là điều không được phép, 
vì điều ấy sẽ khiến mình bị ô nhơ. 
Đức Giêsu có vẻ không sợ chuyện này, 
khi ngài nhận lời ăn tiệc chia tay do anh Lêvi khoản đãi. 
Bữa tiệc thật là lớn, có đông đủ bạn bè đồng nghiệp của anh. 
Trong số khách mời có cả các môn đệ. 
Đức Giêsu dám đến nhà người tội lỗi và ăn với họ. 
Hẳn là ngài rất vui và tự nhiên, chẳng có gì phải e dè, xa cách. 
Chỉ có những người Pharisêu là khó chịu và lẩm bẩm đặt câu hỏi tại sao. 
Đức Giêsu sẽ cho họ thấy những lý do. 
Vì những người thu thuế và tội nhân là những người đau yếu (c. 31). 
Những người đau yếu mới cần đến thầy thuốc Giêsu. 
Vì mục tiêu của đời Đức Giêsu là kêu gọi người tội lỗi sám hối (c. 32), 
nên ngài phải đến với họ, gần gũi và chia sẻ, mời gọi và yêu thương. 
Đức Giêsu cho họ thấy trái tim thật sự của Thiên Chúa. 
Không như người Pharisêu nghĩ, trái tim ấy có chỗ cho tội nhân. 
Đức Giêsu cũng dành chỗ cho anh Lêvi trong nhóm môn đệ. 
Đức Giêsu giúp chúng ta biết cách mời người khác hoán cải. 
Đến với họ, nhìn họ bằng cái nhìn mới, và vui vẻ làm bạn với họ. 
Trước khi làm cho người khác hoán cải, 
chính chúng ta phải hoán cải nơi cái nhìn của mình về người khác. 

Lạy Chúa, 
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng 
trước mọi biến cố của cuộc sống, 
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm, 
hay gặp sự bất trung, bất tín 
nơi những người con tin tưởng cậy dựa. 
Xin giúp con gạt mình sang một bên 
để nghĩ đến hạnh phúc người khác, 
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình 
để tránh cho người khác phải đau khổ. 
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời, 
để đau khổ làm con thêm mềm mại, 
chứ không cứng cỏi hay cay đắng, 
làm con nhẫn nại chứ không bực bội, 
làm con rộng lòng tha thứ, 
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ. 
Ước gì không ai sút kém đi 
vì chịu ảnh hưởng của con, 
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật, 
lòng cao thượng, tử tế, 
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con 
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu. 
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối, 
xin cho con có lúc 
thì thầm với Chúa một lời yêu thương. 
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên, 
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện, 
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen. 
(dịch theo Learning Christ) 

 

2. Trở về

Đức Giê-su đến không phải để kêu gọi người công chính. Nhưng để kêu gọi những người tội lỗi. Nhưng người đáng phải quan tâm là những người nghèo khó, khốn khổ, đói khát, tội lỗi, và tất cả nhũng kẻ bị xã hội coi là hạng bất hảo (pas bons). Những người ấy được Chúa muốn biến đổi, muốn cứu chuộc. Đó là những kẻ Người phó dâng đời sống, niềm vui và bình an của Người cho họ. HoÏ được Người kêu gọi trở về.

Ước mong chúng ta được vào nhóm các người "bất hảo" ấy để được Đức Giê-su mời gọi đến với Người. Chúng ta không luôn luôn dễ dàng nhận mình vào hạng xấu đó đâu. Chỉ cần thấy chúng ta liếc nhìn những người sống chung quanh chúng ta, là chúng ta nghĩ mình chẳng hề xấu như thế, cho nên chúng ta không cần ăn chay trở lại.

Thực ra cũng đúng. Chúng ta khá can đảm, và là người tín hữu khá tốt. Chắc có nhiều kẻ xấu hơn chúng ta ! Nhưng nghĩ mình không cần ăn năn trở lại thì đã tự đặt mình ra rìa, và là kẻ tự cao tự đại quá xá rồi.

Cứ nhìn ông Lê-vi đã làm, chúng ta có thể có một chút hiểu biết về thế nào là trở về, rồi ra đi bỏ hết cả tài sản. Oâng đã bỏ hết như Tin mừng nói. Ông đã bỏ chức vị. Ông đổi mới cái nhìn, đổi mới phán đoán, đổi mới những tập quán thói quen của đời sống. Và ông đã bắt đầu sống trở về tận nguồn gốc theo Đức Ki-tô mời gọi.

Nếu muốn được trổ về, phải sống tận nguồn gốc là Tin mừng để thay phải từ bỏ mọi hòa hoãn, mọi nửa vời và đi đến tột đỉnh chí thiện và chí ái, lúc đó chúng ta mới thấy sáng tỏ sự cần thiết phải sám hối trờ về biết chừng nào. Ai nghĩ ngược lại thì chỉ là kẻ tự phụ, lừa dối mình. 

 

3. Chúa đến kêu gọi tội nhân hối cải

Hôm nay chúng ta học hỏi đoạn Phúc âm theo thánh Luca nói đến việc Chúa chọn Mathêu là một người thu thuế tội lỗi trở thành môn đệ trung kiên của Chúa. Việc Chúa chọn Lêvi Mathêu nói lên quan niệm của Chúa thương yêu tội nhân. Chúa Giêsu phân biệt giữa tội lỗi và tội nhân. Tội lỗi xấu xa đáng ghét, đáng xa tránh. Nhưng tội nhân, kẻ phạm tội tuy xấu, nhưng đáng thương. Chúa Giêsu đã yêu thương tội nhân. Hơn thế nữa, Ngài còn dành cho họ một tình yêu đặc biệt. Chúa nói: “Ta đến không phải để kêu gọi kẻ công chính nhưng là để gọi kẻ có tội” (Lc 5,32). Chúa là Đấng yêu chuộng “lòng nhân từ hơn lễ vật” (Mt 9,13), Chúa “không muốn một tội nhân nào phải chết hư đi” (Egiêk 18,23).

Quả thực vì yêu thương tội nhân mà Chúa đã giáng trần (Lc 5,32) mặc lấy thân phận con người mỏng giòn, đã sinh ra nghèo khó, đã sống lầm than và đã chết tất tưởi cơ cực (Ph 2,7). Vì yêu thương kẻ tội lỗi mà Chúa đã lập các bí tích để cứu chữa nâng đỡ và nuôi dưỡng họ (td Mt 16,18. 18,21).

Chúa Giêsu đã từng ăn uống giữa họ (Lc 19,5), bảo vệ họ khỏi những gánh nặng cứng cỏi của luật người biệt phái (Lc 7,44-47). Chúa đưa ra những dụ ngôn như đứa con hoang đàng (Lc 15), con chiên lạc (Lc 12) để nói lên lòng Chúa thương yêu họ tận cùng. Chúa còn dạy chúng ta phải ta thứ và tha thứ luôn luôn (Lc 7,44-470.

Chúa đã tự hạ mình như thân phận một tội nhân (Ph 2,6-8). Chúa đã nhận phép rửa ở sông Giodan trong ý nghĩa hôm nay (mt 3,15. Lc 7,29). Chúa đã chiụ cám dỗ như bất cứ tội nhân nào (Mt 4,1-11). Chúa đã chấp nhận đau khổ cùng cực ở vườn cây dầu như tội nhân (Mc 14,33-34). Thánh Phaolô quả quyết rằng Chúa Giêsu “đã chịu thử thách trăm bề, ngoại trừ tội lỗi” (Dt 4,15).

Chúng ta có thể nhìn về đời sống cụ thể các tội nhân đủ thấy rõ:

- Với Lêvi Mathêu thu thuế, Chúa nói: “Hãy theo Ta” (Mt 9,9). Oâng đứng dậy loạng choạng trong ơn thánh tẩy sạch lâng tâm hồn ông sau bao nhiêu năm xa cách.

- Với Maria Madalena, Chúa nói: “tội lỗi vô số của...” (Mc 2,5)

- Với người đàn bà bị điệu đến để xử ném đá, Chúa nói: “con hãy về bình an và đừng phạm tội nữa” (Gio 8,11). Giả sử chúng ta có đứng đó, chúng ta sẽ hùa theo đám đông tỏ lòng khinh dể, nói lời tục tĩu, chê bai chị kia tội lỗi. Nhưng Đấng thánh vô cùng đã tha thứ và còn tỏ thái độ nương che rõ rệt.

- Với Giakêu là một nhân vật có tiếng tham nhũng, dân chúng thường lánh xa ông. Nhưng Chúa đã đến viếng thăm gia đình ông mà nào ông có mời Chúa đến đâu (Lc 19,1-10).

- Với Giuda, Chúa còn nhúng bánh trao cho và nhìn ông lần cuối cùng (Mt 26,23).

- Trên núi Sọ, tội lỗi dân Do thái rành rành ra đấy, thế mà Chúa Giêsu đã tìm cách bênh đỡ: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng lầm...” (Lc 23,34).

Nhìn thái độ của Chúa, chúng ta thấy rằng người nào càng thánh, càng trong sạch, thì càng giàu tình yêu đối với kẻ yếu đuối lầm lạc. Và chính Chúa Giêsu đã tỏ tình yêu ấy đối với chính mỗi người chúng ta hôm nay nữa. Nghĩa là nếu chúng ta không nhìn nhận mình là tội nhân thì không xứng đáng với tình yêu vô biên ấy của Chúa. Nếu chúng ta không nhận mình là tội nhân, thì chúng ta sẽ phải xấu hổ với những lời kinh cáo mình, thương xót, chiên Thiên Chúa, và Tv 50...

Đừng hy vọng sống Phúc âm hơn Chúa Giêsu kẻo trở thành người sống ngoài Phúc âm của Chúa, ở ngoài con đường hẹp của Ngài, ở ngoài cái gánh tội trần gian ! Chúng ta hãy bắt chước Chúa Giêsu năng hy sinh cầu nguyện và tìm mọi cách phục vụ cho tội nhân. Số tội nhân thì vô vàn, mà lúc nào chúng ta cũng có thể cầu nguyện và hy sinh cho họ. Sự góp phần đó tuy nhỏ nhưng sẽ cứu được nhiều người khỏi sa hỏa ngục. Điều mà chúng ta có thể làm mà không làm đó là thiếu sót. Làm sao xong mình trước mặt Thiên Chúa. Đức Mẹ Fatima xin con cái cho tội nhân. Mùa chay là thế.

 

4. Tin mừng của lòng thương xót 

Vua thánh Louis IX của Pháp nổi tiếng là khôn ngoan, ứng biến tài tình. Có một nông dân nọ được mùa củ cải. Để đánh dấu thành công, ông chọn củ cải lớn nhất trong vụ mùa và đem dâng kính Đức vua. Ông đến cung điện và xếp vào hàng những người ngày ngày đến dâng tặng vật cho đức vua. Ai cũng mang đến một lễ vật cao quí và cũng chuẩn bị xin vua một đặc ân. Người nông dân nghèo trái lại chỉ có một tâm tình duy nhất, là nói lên niềm vui được trúng mùa của mình. Mọi người không ngờ rằng đây là tặng vật đã làm vua hài lòng nhất. Nhà vua sai các cận vệ đem đến một cái cân và truyền lệnh hãy cân số lượng vàng bằng củ cải này và trao cho người nông dân. Hành động này của vua đã khơi dậy lòng ham muốn của các đình thần. Một tuần sau, một nịnh thần giàu có lựa con ngựa đẹp nhất đem tặng vua với hy vọng được tưởng thưởng. Thế nhưng, khi đón nhận con ngựa, nhà vua cám ơn và truyền cho các cận vệ  : "Các khanh hãy mang tặng người này một củ cải, đó là phần thưởng dành cho những người suốt ngày chỉ biết nói những lời xua nịnh và chờ chực đặc ân".

Giai đoạn trên đây có thể gợi lại cho chúng ta thái độ của Chúa Giêsu đối với những kẻ bé mọn, nghèo hèn, đĩ điếm, thu thuế, nói chung những người bị đẩy ra bên lề xã hội. Ngài kết thân với họ, đồng bàn với họ, và tuyên bố họ là những người vào Nước Trời trước những kẻ tự xưng là công chính. Những con người nghèo khổ ấy là một thể hiện cụ thể của mối phúc đầu tiên mà Chúa Giêsu đã công bố trong Bài giảng trên núi : "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó", Tin mừng được loan báo cho những người nghèo, hay đúng hơn chỉ người nghèo mới có thể mở rộng tâm hồn để đón nhận Tin mừng.

Tin mừng của Chúa Giêsu là Tin mừng của lòng thương xót : chỉ khi nào con người nhận thức được thân phận nghèo hèn  tội lỗi của mình, con người mới thấy được tình thương bao dung hải hà của Chúa. Thánh Phaolô đã nói : "Nơi nào tội lỗi càng nhiều, nơi đó ân sủng càng dồi dào". Tin mừng của Chúa Giêsu là Tin mừng của lòng tin tưởng phó thác : có thấy được nỗi bất toàn của mình, con người mới cảm nhận được sức mạnh nâng đỡ của Chúa. Tin mừng của Chúa là Tin mừng của an bình, hạnh phúc : có dốc cạn những ham muốn ích kỷ và những sức mạnh của danh vọng, có trở nên thực sự trống rỗng, thanh thoát, con người mới có thể được Thiên Chúa lấp đầy và tìm được hạnh phúc bình an đích thực.

Giữa những bôn ba tìm kiếm của cuộc sống, xin cho chúng ta luôn đặt Chúa vào chỗ nhất. Cho dù phải đánh mất tất cả, xin cho chúng ta luôn tin rằng chúng ta đang có tất cả và được Chúa làm gia nghiệp duy nhất.

 

5. Chúa đến kêu gọi tội nhân hối cải

Hôm nay chúng ta học hỏi đoạn Phúc âm theo thánh Luca nói đến việc Chúa chọn Mathêu là một người thu thuế tội lỗi trở thành môn đệ trung kiên của Chúa. Việc Chúa chọn Lêvi Mathêu nói lên quan niệm của Chúa thương yêu tội nhân. Chúa Giêsu phân biệt giữa tội lỗi và tội nhân. Tội lỗi xấu xa đáng ghét, đáng xa tránh. Nhưng tội nhân, kẻ phạm tội tuy xấu, nhưng đáng thương. Chúa Giêsu đã yêu thương tội nhân. Hơn thế nữa, Ngài còn dành cho họ một tình yêu đặc biệt. Chúa nói: “Ta đến không phải để kêu gọi kẻ công chính nhưng là để gọi kẻ có tội” (Lc 5,32). Chúa là Đấng yêu chuộng “lòng nhân từ hơn lễ vật” (Mt 9,13), Chúa “không muốn một tội nhân nào phải chết hư đi” (Egiêk 18,23).

Quả thực vì yêu thương tội nhân mà Chúa đã giáng trần (Lc 5,32) mặc lấy thân phận con người mỏng giòn, đã sinh ra nghèo khó, đã sống lầm than và đã chết tất tưởi cơ cực (Ph 2,7). Vì yêu thương kẻ tội lỗi mà Chúa đã lập các bí tích để cứu chữa nâng đỡ và nuôi dưỡng họ (td Mt 16,18. 18,21).

Chúa Giêsu đã từng ăn uống giữa họ (Lc 19,5), bảo vệ họ khỏi những gánh nặng cứng cỏi của luật người biệt phái (Lc 7,44-47). Chúa đưa ra những dụ ngôn như đứa con hoang đàng (Lc 15), con chiên lạc (Lc 12) để nói lên lòng Chúa thương yêu họ tận cùng. Chúa còn dạy chúng ta phải ta thứ và tha thứ luôn luôn (Lc 7,44-470.

Chúa đã tự hạ mình như thân phận một tội nhân (Ph 2,6-8). Chúa đã nhận phép rửa ở sông Giodan trong ý nghĩa hôm nay (mt 3,15. Lc 7,29). Chúa đã chiụ cám dỗ như bất cứ tội nhân nào (Mt 4,1-11). Chúa đã chấp nhận đau khổ cùng cực ở vườn cây dầu như tội nhân (Mc 14,33-34). Thánh Phaolô quả quyết rằng Chúa Giêsu “đã chịu thử thách trăm bề, ngoại trừ tội lỗi” (Dt 4,15).

Chúng ta có thể nhìn về đời sống cụ thể các tội nhân đủ thấy rõ:

- Với Lêvi Mathêu thu thuế, Chúa nói: “Hãy theo Ta” (Mt 9,9). Oâng đứng dậy loạng choạng trong ơn thánh tẩy sạch lâng tâm hồn ông sau bao nhiêu năm xa cách.

- Với Maria Madalena, Chúa nói: “tội lỗi vô số của...” (Mc 2,5)

- Với người đàn bà bị điệu đến để xử ném đá, Chúa nói: “con hãy về bình an và đừng phạm tội nữa” (Gio 8,11). Giả sử chúng ta có đứng đó, chúng ta sẽ hùa theo đám đông tỏ lòng khinh dể, nói lời tục tĩu, chê bai chị kia tội lỗi. Nhưng Đấng thánh vô cùng đã tha thứ và còn tỏ thái độ nương che rõ rệt.

- Với Giakêu là một nhân vật có tiếng tham nhũng, dân chúng thường lánh xa ông. Nhưng Chúa đã đến viếng thăm gia đình ông mà nào ông có mời Chúa đến đâu (Lc 19,1-10).

- Với Giuda, Chúa còn nhúng bánh trao cho và nhìn ông lần cuối cùng (Mt 26,23).

- Trên núi Sọ, tội lỗi dân Do thái rành rành ra đấy, thế mà Chúa Giêsu đã tìm cách bênh đỡ: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng lầm...” (Lc 23,34).

Nhìn thái độ của Chúa, chúng ta thấy rằng người nào càng thánh, càng trong sạch, thì càng giàu tình yêu đối với kẻ yếu đuối lầm lạc. Và chính Chúa Giêsu đã tỏ tình yêu ấy đối với chính mỗi người chúng ta hôm nay nữa. Nghĩa là nếu chúng ta không nhìn nhận mình là tội nhân thì không xứng đáng với tình yêu vô biên ấy của Chúa. Nếu chúng ta không nhận mình là tội nhân, thì chúng ta sẽ phải xấu hổ với những lời kinh cáo mình, thương xót, chiên Thiên Chúa, và Tv 50...

Đừng hy vọng sống Phúc âm hơn Chúa Giêsu kẻo trở thành người sống ngoài Phúc âm của Chúa, ở ngoài con đường hẹp của Ngài, ở ngoài cái gánh tội trần gian ! Chúng ta hãy bắt chước Chúa Giêsu năng hy sinh cầu nguyện và tìm mọi cách phục vụ cho tội nhân. Số tội nhân thì vô vàn, mà lúc nào chúng ta cũng có thể cầu nguyện và hy sinh cho họ. Sự góp phần đó tuy nhỏ nhưng sẽ cứu được nhiều người khỏi sa hỏa ngục. Điều mà chúng ta có thể làm mà không làm đó là thiếu sót. Làm sao xong mình trước mặt Thiên Chúa. Đức Mẹ Fatima xin con cái cho tội nhân. Mùa chay là thế.

 

6. Sống theo Chúa Giêsu tình thương

Lêvi cũng có tên là Mathêu, một người thu thuế. Sau khi đã gọi bốn môn đệ đầu tiên là bốn người làm nghề đánh cá, lớp người không danh vọng, nghèo hèn, bây giờ Chúa Giêsu lại gọi một người thu thuế mà Biệt phái và Pharisiêu kể là hạng người tội lỗi.

Oâng bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người

Ông sẵn sàng đi theo Chúa ngay như thế là có lẽ bởi vì xưa nay ông bị người ta khinh chê là người tội lỗi và ông cũng nghĩ mình như thế, nay được một vị tiên tri cao cả gọi ông làm môn đệ: cuộc sống, địa vị ông từ nay đã thay đổi; người ta khinh chê ông nhưng một vị tiên tri cao cả như thế lại không khinh chê ông, và việc người đã gọi ông tức là người đã trả lại giá trị làm người cho ông.

Có đông đảo người thu thuế và kẻ tội lỗi cùng ngồi ăn với các ngài.

Tại sao lại thế nhỉ ? Và chúng ta không lấy làm lạ trước lời chỉ trích của Biệt phái và Pharisiêu: Sao các ông lại ngồi ăn với bọn thu thuế và quân tội lỗi ? Là bởi vì Người cũng như các môn đệ, Người không khinh chê họ, trái lại còn tiếp đón họ chích thân tình.

Đọc bài Tin mừng nay, tôi cám ơn Chúa đã không khinh chê người tội lỗi, lại còn đối xử thân tình với họ, vì tôi cũng nhận ra mình là người tội lỗi, và tôi hy vọng Chúa cũng không chê bỏ tôi, trái lại Chúa hằng mời gọi tôi đến với Người: Tôi đến để kêu gọi người tội lỗi ăn năn sám hối.

Nhưng những người tội lỗi thời đó biết chạy đến với Chúa để được tha thứ, còn tôi hôm nay thì sao ? Hay là tôi chưa nhận ra mình là người tội lỗi cần được tha thứ ? Trong mùa chay nầy, lời mời gọi trở về với Chúa ngày càng thiết tha hơn. 

Lời Chúa hôm nay cũng nói với tôi rằng, tôi không được khinh chê kẻ khác. Trái lại, tôi phải có thái độ của Chúa Giêsu đối với những người yếu đuối. Người khỏe mạnh không cần đến thần thuốc, người đau yếu mới cần. Khi ai đau yếu liệt lào, tôi thường đến với họ; tại sao những người anh em đau yếu phần tinh thần tôi lại xa lánh họ ? Đến với những người yếu đuối với một tình yêu chân thành như Chúa Giêsu là điều cần thiết, bởi vì không phải là những lời chỉ trích phê bình hay thái độ khinh khi nhưng với một tình yêu chân thành mới làm cho họ trở về với Chúc. Đó là bài học lớn của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay. 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm