Danh mục bài viết

Cập nhật 7/3/2019 - 3:44 - Lượt xem 2845

Thứ Sáu sau Lễ Tro

"Khi tân lang ra đi, bấy giờ họ mới ăn chay".

 

Tin Mừng: Mt 9, 14-15

Khi ấy, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Ðức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Ðức Giêsu trả lời: “Khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ sao? Nhưng sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay.”

 

Suy niệm :

1. Chàng rể bị đem đi - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Có một sự khác biệt về lối sống giữa Gioan Tẩy giả và Đức Giêsu. 
Gioan sống khổ hạnh nơi hoang địa, ông lôi kéo người ta đến với ông. 
Ông dọa tội nhân về cơn thịnh nộ mà Thiên Chúa sắp giáng xuống. 
Còn Đức Giêsu thì đến với những kẻ tội lỗi, bị xã hội loại trừ, 
ăn uống vui vẻ với họ vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 11, 18-19). 
Sau khi Gioan đã bị tống ngục (4, 12) 
các môn đệ của ông vẫn tiếp tục hoạt động (11, 2-6). 
Chắc họ khó chịu khi thấy các môn đệ của Thầy Giêsu không ăn chay, 
không có vẻ khắc khổ, nhiệm nhặt như họ hay như người Pharisêu, 
nên họ hỏi thẳng Thầy về chuyện này (c. 14). 
Thầy Giêsu trả lời họ bằng một câu hỏi khác (c.15): 
“Khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ sao?” 
Dĩ nhiên là không rồi! 
Câu nói của Thầy Giêsu cho thấy bầu khí Thầy-trò trong nhóm 
là bầu khí vui tươi ấm áp, bầu khí của một tiệc cưới. 
Thầy là chàng rể, còn trò là khách dự tiệc. 
Thời gian Thầy ở với các môn đệ là thời gian hạnh phúc cho họ. 
Trong Cựu Ước, hình ảnh chàng rể để chỉ Thiên Chúa (Is 62, 4-5), 
Đấng kết duyên cầm sắt với dân Ítraen (Hs 2, 21-22). 
Còn ở đây Đức Kitô kín đáo nhận mình là chàng rể. 
Chàng rể là nhân vật chủ yếu của tiệc cưới. 
Tiệc cưới ấy chính là Nước Trời được ngài khai mở (Mt 22, 1-14; 25, 1-13). 
“Nhưng sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ…” (c.15). 
Đây không phải là một lời tiên báo rõ ràng về cuộc khổ nạn, 
nhưng là một ám chỉ đến cái chết bất ngờ sắp xảy ra. 
Chàng rể Giêsu chẳng ở luôn với các môn đệ (Mt 26, 11). 
Có ngày họ sẽ không còn thấy Thầy nữa, “bấy giờ họ mới ăn chay.” 
Ăn chay đối với Kitô hữu là thái độ chuẩn bị ngày Thầy trở lại. 
Ăn chay làm ta nhẹ nhàng để chờ ngày gặp Chúa diện đối diện. 
Đức Giêsu chẳng bao giờ coi thường việc ăn chay. 
Ngài đã ăn chay bốn mươi ngày trước khi bắt đầu sứ vụ (Mt 4, 2). 
Hội thánh sơ khai cũng gắn liền cầu nguyện với ăn chay (Cv 13, 2-3) 
Thánh Phaolô vẫn ăn chay, dù vất vả với tông vụ (2 Cr 6,5; 11, 27). 
Để rước lễ, chúng ta phải kiêng ăn uống khoảng một giờ. 
Ngày thứ sáu vẫn là ngày kiêng thịt theo luật chung của Hội thánh. 
Ước gì việc ăn chay làm ta gặp Chúa, gặp anh em và gặp lại chính mình. 

Lạy Chúa Giêsu, 
Chúa đã có kinh nghiệm về cái đói, 
sau khi ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa. 
Sau khi được dân chúng tung hô lúc vào thành Giêrusalem, 
Chúa cũng đói đến mức phải tìm trái nơi cây vả. 
Chúa đã xin nước uống nơi người phụ nữ Samari, 
và Chúa đã nếm cái khát của người bị mất máu trên thập giá. 
Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa có thân xác như chúng con, 
nên Chúa đã bênh các môn đệ khi họ bứt lúa mà ăn vì đói, 
Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều vì sợ người ta xỉu dọc đường, 
Chúa đã bảo nhà ông trưởng hội đường cho cô bé mới hồi sinh được ăn. 
Đói khát là chuyện bình thường của thân xác con người, 
và Chúa chẳng bao giờ coi thường những nhu cầu chính đáng của nó. 
Nhưng xin nhắc chúng con nhớ rằng 
con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời Chúa, 
con người không chỉ đói khát thức ăn vật chất 
mà còn khao khát những giá trị tinh thần của Nước Trời. 
Xin dạy chúng con chia sẻ cho những Ladarô đang nằm ngoài cổng, 
và đừng khép cửa lòng như ông nhà giàu xây thêm kho. 
Xin cho chúng con hiểu được giá trị của một ly nước lạnh được trao đi, 
một tấm bánh giữa đêm khuya cho người bạn mượn, 
và chút vụn bánh rơi xuống từ bàn ăn đủ nuôi một người. 
Lạy Chúa Giêsu, 
Chúa là người đói khát vẫn ngửa tay xin chúng con mỗi ngày 
mà chúng con không hay. 
Xin giúp chúng con bắt chước Chúa trong bữa tiệc cuối cùng 
dám bẻ ra và trao đi tấm bánh đời mình để phục vụ tha nhân. 
Ước gì mai này chúng con được đồng bàn với Chúa 
và với mọi người thành tâm thiện chí trong Nước Trời. Amen. 

 

2. Ăn chay theo cách nào

Con người gồm có xác và linh hồn vì thế luôn có ảnh hưởng hỗ tương cho nhau. Linh hồn cần đến những hành vi và thái độ của thân xác để nói lên sự hiện diện của nó. Vì thế, việc chay tịnh của thân xác ảnh hưởng tới tâm hồn, làm tâm hồn được siêu thoát bay bổng về giới siêu nhiên. Quan niệm Cựu ước đã hướng về đó.

Cựu ước đã biết dùng tới chay tịnh để tỏ bày giải tấu lời cầu nguyện và lòng khiêm nhường. Cho nên trong sách Lêvi cho rằng: ăn chay ; “tự khiêm tự hạ” (16,31. 16,29). Cựu ước cũng quan niệm ăn chay là dịp tạ ơn Thượng đế, vì của ăn là ơn huệ của Thiên Chúa ban (Đln 8,3). Ngoài ra, Cựu ước còn biết ăn chay để xin một ơn huệ từ trời ban. Chẳng hạn để xin hoàn thành một sứ mệnh khó khăn (2Sm 12,16. Est 8,21), để nài xin tha thứ tội phạm (1V 21,27), để được lành bệnh (2Sm 12,16-22), để than khóc một cuộc an táng (1Sm 31,13), sau một thời gian sống trong cảnh góa bụa (Gđt 8,5. Lc 2,37), hay sau một quốc hạn (1Sm 7,6).

Chính Maisen cũng ăn chay 40 ngày để được gặp Thiên Chúa Giavê (Xac 34,28), Elia cũng vậy (1V 19,8). Chính Chúa Giêsu cũng khởi đầu đời truyền giáo và chay tịnh 40 đêm ngày.

Người Do thái cũng có một cuộc đại chay nhân ngày lễ xá tội (Sđcv 27,9). Người Do thái đạo đức còn ăn chay một tuần hai lần vì lòng sốt sắng riêng (Lc 2,27). Các môn đệ của Gioan tiền hô và những người biệt phái đã làm như thế (Mc 2,18. Lc 18,12). Đối với các môn đệ, Chúa Giêsu dạy dỗ họ tinh thần chay tịnh, Chúa nhấn mạnh đến thái độ siêu thoát tiền của (Mt 19,21), đến việc tự nguyện tiết dục (Mt 19,12), từ bỏ bản thân để vác thánh giá (Mt 10,38-39). Chúa không chấp nhận lối ăn chay khoe khoang cốt để cho người ta nhìn thấy của người biệt phái (Mt 6,16). Chính vì thế Chúa bảo “Trong đám cưới bao lâu tân lang...” (c.15). Chúa muốn ví Ngài là một tân lang của nhân loại. Những ngày Ngài còn lại nơi trần thế được gọi là tiệc cưới mà các môn đệ là khách quí họ hàng được mời dự tiệc. Cho nên môn đệ không thể ăn chay theo lối của những người biệt phái là tự đề cao mình là tỏ ra buồn sầu. Chúa muốn các môn đệ Người ăn chay để nhắc nhớ lại cái chết phục sinh sau này.

Sang Tân ước, việc chay tịnh phải đi đúng vào ý định của Chúa Giêsu. Chay tịnh đòi gồm 3 vấn đề chính: ăn năn thống hối, làm phúc, và cầu nguyện.

Thưa hai vấn đề ăn năn thống hối và cầu nguyện chúng ta đã biết rồi. Ở đây xin được đề cập đến vấn đề làm phúc bố thí. Chúng ta ăn chay có nghĩa là chúng ta nhịn ăn chứ không phải là kiêng một số đồ ăn đâu. Khi chúng ta nhịn một phần ăn như vậy là để nhắc nhở chúng ta ít là dùng số đó để làm phúc bố thí. Chúng ta biết rõ, hai phần ba nhân loại túng thiếu, đói ăn, thiếu học và bệnh tật. Con số hai phần ba đó đang trông đợi vào lòng tốt của người khác. Chúa Giêsu bảo: “kẻ nghèo hằng có bên cạnh luôn”. Chúng ta có thương đến những em bé cô nhi, những góa phụ, những cụ già bị bỏ rơi không ?

Chúa Giêsu đã tự đồng hóa Ngài với những con người thiếu thốn khổ sở ấy. Chúa bảo ai làm ơn cho một trong những kè hèn mọn nhất là làm cho chính Ngài (Mt 23,40). Một bát nước là còn có phần thưởng riêng huống hồ hơn một bát nước lã (Mt 11,42) là đồng tiền bát gạo. Chúng ta nên nhớ của ít lòng nhiều. Trong chúng ta ít ai giàu có, nhưng lòng rộng rãi thì không thể thiếu được. Chúng ta thấy luôn luôn có những người nghèo hơn chúng ta đang cần tới chúng ta hôm nay. Chúa Kitô đã hiến dâng trọn vẹn cho nhân loại. Chúng ta không thể sống ích kỷ được đâu. Cũng nên nhớ trong việc bố thí bác ái, phải có lòng từ tâm trong đó, nếu không “phán xét sẽ nghiêm khắc đối với những ai không biết thương xót” (Giacb 2,13). Phải đúng người, đúng lúc, đúng nơi và âm thầm, tay phải làm tay trái không biết (Mt 6,3). Mùa chay chúng ta nhớ tăng cường việc lành.

 

3. Ý nghĩa của việc ăn chay

Bên Trung Quốc có một nhà điêu khắc được giao cho thực hiện một cái giá treo chuông bằng gỗ quí. Sau khi hoàn thành công việc, mọi người nhìn ngắm đều khen ngợi và cho đó là kỳ công của bậc thần thánh. Ngày nọ, vị công tước đã mướn nhà điêu khắc thực hiện công việc cho gọi ông đến và hỏi : "Nhà ngươi có bí quyết nào mà hoàn thành một kiệt tác như thế?" Nhà điêu khắc trả lời: "Tôi chỉ là một thợ thủ công và chẳng có bí quyết nào cả. Công việc diễn ra rất đơn giản: khi bắt đầu nghĩ đến công việc được giao, tôi tập trung tư tưởng vào đó, tôi đã giữ chay để tâm hồn được lắng dịu, quên đi tất cả những lời khen chê, có thể nói, việc gì xảy ra là do tinh thần tập trung của tôi được huấn luyện nhờ việc giữ chay nghiêm ngặt để chỉ chú ý vào đối tượng duy nhất là cái giá chuông mà thôi".

Công trình giữ chay của các tín hữu trong mùa chay mỗi năm được gán cho nhiều ý nghĩa : nào là chay tịnh để kềm hãm một nhu cầu mạnh mẽ nhất trong con người, đó là ăn uống để sinh tồn, nhờ đó có thể tiến mạnh hơn trên con đường tu thân tích đức ; nào là ăn chay để kinh nghiệm được sự đói khát, nhờ đó có thể cảm thông và chia sẻ với những anh em túng thiếu, nghèo khổ đang cần đến sự trợ giúp của mình ; nào là ăn uống kham khổ để tiết kiệm được một số tiền hầu đóng góp vào các chương trình bác ái, từ thiện. Aên chay để tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc sống con người không chỉ lo làm lụng để cung phụng cho thân xác và đời sống vật chất, nhưng còn cố gắng hướng lên những mục đích tối thượng thiêng liêng. Tất cả những ý nghĩa đó của việc ăn chay có những yếu tố rất tích cực, đáng suy nghĩ và thực hành. Nhưng còn một ý nghĩ khác rất quan trọng, đó là ăn chay để tập trung tư tưởng, nhờ đó khám phá hình ảnh nòng cốt của mình và của tha nhân : đó là hình ảnh Thiên Chúa ẩn nơi mỗi người.

Xin cho công việc chay tịnh chúng ta thực hiện trong mùa chay này giúp chúng ta đi vào chiều sâu để khám phá hình ảnh Thiên Chúa trong chúng ta và trong mọi người, ngõ hầu cuộc sống đức tin chúng ta là một công trình ngày càng tỏ lộ và chúng ta có khả năng yêu mến hình ảnh Thiên Chúa nơi người khác.

 

4. Chay tịnh

Vấn đề chay tịnh mà bài Tin Mừng hôm nay đề cập tới là một vấn đề quan trọng trong Kinh Thánh.

Trong Cựu ước chúng ta đã thấy vua David đã ăn chay mặc bao bì và nằm đất khi đứa con bị bệnh nặng, các bà Ruth, Esther đã ăn chay trước khi đem thân ra giải thoát cho dân, vua quan dân chúng của thành Ninivê đã ăn chay nằm đất, rắc tro lên đầu khi nghe lời tiên tri Giona rao giảng. Trong Tân ước, Chúa Giêsu đã vào sa mạc ăn chay cầu nguyện 40 ngày trước khi ra đi rao giảng Tin Mừng, Gioan Tẩy Giả đã ăn chay sống khổ hạnh trong sa mạc; Chúa Giêsu bảo các môn đệ Ngài: Thứ quỉ nầy phải ăn chay cầu nguyện mới trừ được nó. Thánh Phaolô cũng đã ăn chay và cạo trọc đầu. . .

Trong lịch sử Giáo Hội, từ thế kỷ thử 1, các thánh tu rừng đã ăn chay cầu nguyện trong sa mạc hay rừng vắng. Các Dòng tu đều nhấn mạnh đến đời sống khổ chế và chay tịnh. Thánh Phêrô Alcantara ăn chay hãm mình đến nỗi khi ma quỉ nghe đến tên ngài là bỏ chạy.

Các tôn giáo khác cũng coi trọng việc ăn chay; trong đạo Phật, có những người ăn chay trường từ thuở nhỏ. Riêng đối với ngói kitô hữu hôm nay, Giáo Hội chỉ buộc ăn chay hai ngày là ngày Thứ Tư Lễ Tro và ngàyThứ Sáu Tuần Thánh.

Việc ăn chay trong Giáo Hội có hai mục đích: đền tội, hãm dẹp những khuynh hướng xấu của xác thịt và sống bác ái. Một người cứ sống buông thả trong ăn uống, trong mọi đam mê thì làm sao mà làm chủ mình được. Tự chủ là thái độ của người trưởng thành, làm cho cuộc sống có giá trị, giá trị làm người và làm con Chúa  nữa. Ăn chay còn có giá trị xã hội nữa: làm cho cuộc sống xã hội có trật tự khi con người biết sống tự chủ, có giá trị đạo đức: bớt ăn tiêu để giúp đỡ người nghèo.

Ngày nay người ta không đánh tội, phạt xác như xưa nữa, nhưng không vì thế mà việc còn chay và sống khổ chế không cần thiết. Ăn chay là một hình thức từ bỏ mình; ngày nay biết sống quảng đại chia sẻ với người nghèo khổ thiếu thốn còn khó hơn là đánh tội, biết tha thứ nhịn nhục còn khó hơn là bớt ăn bớt uống; biết hy sinh, vui vẻ phục vụ còn khó hơn là mặc áo nhặm...

Tuy vậy việc ăn chay hãm mình cụ thể nhiều khi cũng cần thiết, để nuôi dưỡng ý chí sống tốt lành của chúng ta. Và theo lời Chúa thì ăn chay còn có giá trị xua đuổi ma quỉ hằng đến quấy phá chúng ta.

Mùa chay là mùa kêu gọi mọi kitô hữu mạnh dấn bước vào mùa chay tịnh: sống quyết tâm từ bỏ tội lỗi, chống lại với mọi chước cám dỗ, và hy sinh quảng đại với mọi người trong việc chia sẻ, tha thứ và phục vụ.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm