Danh mục bài viết

Cập nhật 9/1/2019 - 5:35 - Lượt xem 2647

Thứ Năm sau Lễ Hiển Linh

"Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh này".

 

Tin Mừng : Lc 4, 14-22a

Khi ấy, Ðức Giêsu trở về miền Galilê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận. Người giảng dạy trong các hội đường của họ, và được mọi người tôn vinh. 
Rồi Ðức Giêsu đến Nadarét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sabát, và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ Isaia. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: 
“Thần Khí Chúa ngự trên tôi, 
vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, 
để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. 
Người đã sai tôi đi công bố 
cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, 
cho người mù biết họ được sáng mắt, 
trả lại tự do cho người bị áp bức, 
công bố một năm hồng ân của Chúa.” 
Ðức Giêsu cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe”. Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

 

 

1. Trả lại tự do _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu tỏ mình. 
Ngài không tỏ mình cho một đám đông trong hoang địa, 
nhưng tỏ mình cho người dân làng Nadarét, tại hội đường của họ. 
Thánh Luca đã muốn chọn Nadarét thay vì Caphácnaum 
làm nơi Đức Giêsu bày tỏ con người và chương trình hành động của Ngài. 
Nadarét là một ngôi làng nhỏ, chẳng có gì nổi bật (x.Ga 1, 46), 
nhưng ở đây, Con Thiên Chúa làm người đã sống hơn chín phần mười đời mình 
như một người thợ (Mc 6, 3), con của một ông thợ khác (Mt 13, 55). 
Ở đây, Đức Giêsu đã lớn lên từ từ về mọi mặt (Lc 2, 40). 
Bé Giêsu, cậu Giêsu, chú Giêsu rồi ông Giêsu. 
Ngài sống như một người bình thường, không có hào quang trên đầu, 
cũng không làm nhiều phép lạ như các sách ngụy thư đã kể. 
Hôm nay, Đức Giêsu trở lại làng xưa, nơi có biết bao kỷ niệm. 
Vì là ngày sabát, theo thói tục, Ngài đến hội đường. 
Ông trưởng hội đường đã mời Ngài đọc sách thánh và diễn giải. 
Hãy ngắm nhìn cử chỉ đĩnh đạc của Đức Giêsu. 
Ngài đứng lên, nhận cuộn sách, mở ra; 
sau khi đọc, Ngài cuộn sách, trả lại và ngồi xuống. 
Đức Giêsu đã cố ý chọn đoạn sách Isaia 61, 1-2 
Ngài thấy đoạn sách thánh đó nói về mình, về sứ vụ tương lai: 
“Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe.” 
Như thế chính Ngài nhận mình là Đấng có Thần Khí Chúa ngự trên, 
nhận mình là Mêsia, Đấng được xức dầu để thi hành một sứ mạng. 
Sứ mạng của Đức Giêsu chủ yếu là loan báo và công bố ( Lc 4, 18-19). 
Sứ mạng ấy nhắm đến những người bất hạnh trong xã hội: 
người nghèo, người bị giam cầm, người bị mù lòa, bị áp bức. 
Đức Giêsu như đến để mở một Năm Thánh đặc biệt, Năm hồng ân. 
Ơn nổi bật là ơn trả lại tự do cho tù nhân và cho người bị áp bức (aphesis). 
Vẫn luôn có những người tự nhốt mình trong nhà tù của thành kiến, thói quen… 
Xin được ơn tự do để thoát khỏi sự chi phối của cái tôi ích kỷ.

Lạy Chúa Giêsu, 
ai trong chúng con cũng thích tự do, 
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ. 
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra. 
Xin giúp chúng con được tự do thực sự: 
tự do trước những đòi hỏi của thân xác, 
tự do trước đam mê của trái tim, 
tự do trước những thành kiến của trí tuệ. 
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ, 
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa, 
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em. 
Lạy Chúa Giêsu, 
xin cho chúng con được tự do như Chúa. 
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi, 
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi 
và chữa bệnh ngày Sabát. 
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe, 
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật. 
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết, 
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng. 
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng, 
để chúng con được tự do bay cao.

 

 

2. Chúa tỏ mình là Đấng Thiên sai

Trong bầu không khí của lể Hiển Linh, phụng vụ lời Chúa trong tuần lễ sau lễ Hiển Linh lần lược cho chúng ta thấy những lần tỏ mình ra của Chúa Giêsu.

Thực vậy, trong ngày thứ hai, qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã cho thấy chính con người của Ngài. Hiện thân của con người đó là Nước Trời. Bởi đó, khi rao giảng Ngài đã tuyên bố : “ Hãy ăn năn thống hối vì Nước Trời đã đến gần”.

Bước qua ngày thứ ba, Chúa Giêsu tỏ mình ra là người mục tử nhân lành. Người mục tử nhân lành này đã quan tâm đến đời sống của đoàn chiên. Bởi đó, khi thấy đoàn chiên bơ vơ không người chăn giữ, thì người mục tử này đã động lòng thương, và để thể hiện lòng thương xót ấy, Ngài đã dậy dỗ và làm phép lạ bánh hoá nhiều để nuôi đoàn chiên.

Rồi qua ngày thứ tư, với bài Tin Mừng, Thánh sử Marco đã tỏ cho chúng ta thấy, lối sống của Chúa Giêsu, một lối sống hoàn toàn quên mình, vì Thiên Chúa Cha và vì người khác. Chả thế mà, suốt ngày đã bận rộn với việc giảng dậy, thậm chí có những ngày không có thời giờ để ăn uống, nghỉ ngơi, vậy mà chiều đến, Chúa Giêsu vẫn tìm những nơi vắng vẻ để được kết hợp với Thiên Chúa Cha.

Và đến ngày thứ 5 hôm nay, Chúa Giêsu đã tỏ mình ra là Đấng Thiên sai. Thánh sử Luca thuật lại việc tỏ mình này của Chúa Giêsu qua một lần Ngài vào hội đường ở Nazareth, nhằm ngày Sabbat. Lần này, sau khi đọc một đoạn sách, trích từ sách tiên tri Isaia, Chúa Giêsu đã tuyên bố : “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”. Nhưng lời KinhThánh đó nói gì ?

Lời đó nói rằng :” Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi,sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, chữa lành những ai sầu khổ trong tâm hồn, loan tin giải thoát cho những ai bị giam cầm, cho người mù được thấy, giải thoát những ai bị áp chế, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa”.

Với lời tuyên bố : “ Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe”, Chúa Giêsu muốn nói rằng, Ngài chính là Đấng Thiên Sai. Lời quả quyết ấy đã trở thành một tiếng sét đánh bên tai những người đang nghe Ngài nói, bởi như thế là đã bắt đậu một thời kỳ mới, thời kỳ cứu rỗi.

Một sự mạc khải quan trọng như thế, thế nhưng lại được bầy tỏ trong một khung cảnh hết sức quen thuộc, đó là khung cảnh của một hội đường, trong ngày Sabbat, nhân một buổi họp Phụng Vụ, chứ không phải trong một khung cảnh, với những hiện tượng khủng khiếp, như sấm sét chớp lòe, nuí non rung chuyển.

Sở dĩ thế, vì Đấng Thiên Sai đã đến và đang ở giữa dân Ngài. Và nếu ngày xưa hội đường là khung cảnh để Chúa Giêsu tỏ mình ra Ngài là Đấng Thiên Sai thì hôm nay đây, bàn thờ này, đang là nơi để Ngài tỏ mình ra cho chúng ta, đang là nơi đem lại ơn cứu rỗi cho chúng  ta. Hãy đến và cũng hãy dẫn những anh chị em khác đến để gặp  gỡ  Đấng Thiên Sai và nhận lãnh ơn cứu rỗi từ nơi Ngài.

 

 

3. Đấng được xức dầu và sai đi

Nhân những ngày ra đi truyền giáo ở mạn bắc miền Galilê, Chúa Giêsu được dịp trở về thăm quê mẹ, là nơi Chúa đã sống 30 năm trường, từ tuổi thơ đến trưỏng thành. Là một người Do thái ngoan đạo, Chúa Giêsu vẫn lên hội đường ngày sabat để dự giờ Kinh thánh. Nhưng hôm nay Chúa cũng đến hội đường không phải để nghe nữa nhưng để giảng dạy cho người đồng hương. Mỗi người chăm chú lắng nghe và thán phục ca tụng (c.15). Hôm ấy, người ta trao cho Chúa Giêsu một cuốn sách về tiên tri Isaia, Chúa mở trúng đoạn 61,1-2 và đọc. Đọc xong, Chúa cắt nghĩa và cuối cùng Chúa gấp sách lại và nói: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn kinh thánh này nơi tại các người” (c. 21). Chúng ta thử xem lời Chúa ứng nghiệm chuyện gì ?

1. “Thần khí Chúa ngự trên tôi, Người đã xức dầu cho tôi” :

- Việc thụ thai của hài nhi Giêsu là bởi Chúa Thánh Thần (Lc 1,35. Mt 1,18t). Nơi sông Giodan, Chúa Thánh linh đã ngự xuống trên đầu Chúa Giêsu dưới hình ảnh chim bồ câu (Mt 3,16).

- Chúa Thánh Linh đã thúc giục Chúa Giêsu vào hoang địa ăn chay cầu nguyện (Mt 4,1).

- Chúa Giêsu dùng quyền phép Chúa Thánh Thần mà trừ ma quỉ (Mt 12,2) và thực hiện các phép lạ (Lc 4,14). Kinh thánh gọi Chúa Giêsu được tranø đầy Chúa Thánh Thần (Lc 4,1).

- Sách sứ vụ tông đồ gọi Chúa Giêsu là “Đấng nhân sự xức dầu Chúa Thánh Thần” (10,38. Lc 3,22). Tất cả nói với chúng ta rằng không ngờ những lời sấm của tiên tri Isai sống trước Chúa và nói trước cả gần 10 thế kỷ nay đem ứng dụng nơi Chúa Kitô. Đấy là một câu ứng dụng.

2. “Ngài sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó”. Người nghèo khó đó là ai ? Trước hết là chính Chúa. Chính Chúa sống nghèo khó, Chúa đã từ bỏ địa vị Thiên Chúa của trời cao sang lộng lẫy đến với giữa nhân loại nên giống người mọi đàng trừ có tội lỗi (Ph 2,7). Chúa đã sinh ra, sống và chết đi trong cảnh nghèo thân xác và linh hồn. Đó gọi là “Có đau mắt mới thương người mù”, đồng bệnh thương nhau, “đồng bệnh đồng bạn” là thế.

Chúng ta hãy xem việc làm của Chúa ra sao. Trong những phép lạ Chúa làm thì nhiều lắm. Thánh Gioan bảo rằng có viết sách để lại thì thiết tưởng thế gian không đủ chỗ chứa sách (Gio 21,25). Những phép lạ được ghi lại đa số là các phép lạ chữa bệnh cho người nghèo. Những phép lạ sóng gió im lặng, bánh hoá nhiều... đều liên hệ trực tiếp với thân xác và đều có tính cách cứu giúp người nghèo. Nói đến thái độ của Chúa Giêsu đối với người nghèo thì càng rõ. Chúa ca tụng họ bậc nhất trong bát phúc. Chúa ca tụng người góa nghèo dâng hai đồng xu vào đền thờ (Lc 21,1-6), Chúa đưa ra dụ ngôn phú hộ và Lazarô (Lc 16,19-31) để dạy bài học về của cải.

Thực tế những người tin theo Chúa, đa số là những người nghèo (Thí dụ các môn đệ, các tín hữu đầu tiên). Rồi cụ thể tính trong đại đa số con cái Chúa, chúng ta hãy lấy ví dụ một xứ đạo như chúng ta, xem con số kẻ nghèo là ai thì không ai lọt sổ đó. Chúng ta nên nhớ kẻ nghèo của Thiên Chúa cốt cán ở tấm lòng khiêm hạ phó thác, tin tưởng dễ sửa bảo trước Thiên Chúa, họ có tấm lòng từ bỏ như Chúa muốn. Đây là thân chủ của nước trời mà mối phúc thứ nhất đã ghi tên họ.

3. Ban “ân xá cho kẻ lưu đày, đui mù được sáng, kẻ áp bức được giải oan. Loan báo năm hồng ân cứu độ”... 

- Ân xá cho kẻ bị lưu đày: Hãy coi những phép lạ trừ quỉ (7 phép lạ), kẻ bất toại.

- Người đui mù được sáng: 5 trường hợp Chúa làm phép lạ (Gio 19).

- Kẻ áp bức được giải oan: tha tội.

- Năm hồng ân cứu độ: thời gian cứu chuộc đã đến, nước Trời đã gần (Mt 3,2. 4,17)

Sau khi nghe Chúa giải thích Kinh thánh thì người Do thái ở làng quê Ngài đã tán tụng cảm phục. Nhưng họ vẫn không itn vì họ lý luận, làm sao con một bác thợ mộc mà lại làm những chuyện như thế (c.22). Thưa đấy là một bài học cho chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu ẩn mình dưới hai khía cạnh thời gian và vĩnh cửu. Con người và Thiên Chúa. Liệu chúng ta có vượt qua để đi tới Ngài ?

 

 

4. Chúa Giêsu viếng Nazaret

Tuy chỉ diễn ra ở Hội đường Nazaret, nhưng việc Chúa Giêsu xuất hiện lần này nêu bật tư cách và sứ mệnh Mêsia của Ngài. Đồng thời tạo ra một khúc ngoặt trong lịch sử cứu rỗi, vì nó đánh dấu thời điểm mọi lời tiên báo của Cựu ước được thành tựu.

"Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh thánh tại các ngươi vừa nghe". Biết bao thế hệ Cựu ước đã nôn nao chờ đợi hai tiếng "hôm nay" ấy. Đây là giờ  phút vui mừng tột độ đối với những ai thật lòng chờ đón ngày Yavê. Dĩ nhiên, thời cứu rỗi sẽ ngày càng tốt đẹp do những can thiệp sẽ của Thiên Chúa, nhưng tất cả đều tùy thuộc ở giây phút này, giây phút Chúa Giêsu tỏ mình là Đấng mà tất cả Cựu ước đều hướng về.

Đây thật là một cuộc "hiển linh", nhưng khác với ngờ tưởng của con người, vì là cuộc tỏ mình một cách êm ả, trong khung cảnh phụng vụ quen thuộc : Ngài đến hội đường ngày hưu lễ, cần nguyện chung với mọi người, nghe đọc và nghe giải thích lời Chúa. Đấng Mêsia gặp gỡ Thiên Chúa, tìm hiểu, lắng nghe và nhận ra thánh ý Thiên Chúa nơi cơ chế phụng tư quen thuộc và nơi Kinh thánh, và rồi Ngài cũng sẽ thực hiện chương trình cứu rỗi bằng chính đời sống lao nhọc vì tha nhân, bằng chính thái độ tận tình đối với tha nhân, bằng chính quyết ý kiến mạng sống mình vì tha nhân, để "kẻ nghèo được nghe Tin mừng, người sầu khổ được chữa lành, kẻ bị giam cầm được giải thoát.."

Chờ gì mỗi khi họp nhau nghe lời Chúa chúng ta cũng nhận ra được thánh ý cứu độ của Ngài để rồi cùng với Chúa Kitô chúng ta thực hiện thánh ý ấy trong cuộc sống. Điều đó đòi hỏi nơi chúng ta một tấm lòng rộng mở và biết lắng nghe, một con tim quảng đại biết quên mình để dấn thân phục vụ.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm