Danh mục bài viết

Cập nhật 16/5/2014 - 10:7 - Lượt xem 4602

Tại Giêrusalem hiện nay, có mộ của Đức Mẹ Maria ?

DH có thắc mắc : - Đức Mẹ là Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa dĩ nhiên Mẹ xứng đáng để về Trời cả Hồn Xác. Chúng ta cũng có lễ mừng 15 tháng 8, Đức Mẹ lên Trời - Sao ở Giêrusalem lại có nhà mồ Đức Mẹ và còn có chỗ đặt xác Mẹ ba ngày ?!!!

 

Bạn DH thân mến, 

Sau khi bạn đã xem file powerpoint « Giêrusalem », bạn có thắc mắc như thế, nay xin trả lời câu hỏi của bạn.

Chúng ta đã có tín điều Đức Maria hồn xác lên trời được Đức Thánh Cha Piô XII công bố vào ngày 1-11-1950, bằng Tông hiến Munificentissimus Deus [Thiên Chúa rất quảng đại]. Tông hiến này công bố điều mà Lời nguyện Thánh lễ ngày 15-8 đặt lên môi miệng các chủ tế: “[Thiên Chúa toàn năng] đã đưa lên trời cả hồn xác Đức Maria là Trinh Nữ vô nhiễm và là Thánh Mẫu của Con Chúa”. Vậy là bạn nghĩ, sau khi Đức Maria vừa trút hơi thở cuối cùng, Thiên Chúa « bốc » Đức Maria về với Ngài ngay. Tôi cũng muốn nghĩ như bạn, cho gọn gàng, cho yên chuyện ! Nhưng Kinh Thánh nói gì ?

Tân Ước không có chỗ nào minh nhiên nói về cái chết của Đức Maria, cũng như cuộc rước Mẹ lên trời. Vậy thì làm sao lại có thể tuyên tín « Đức Maria hồn xác lên trời » được ? Thật ra, Hội Thánh đã dựa vào mạc khải của Tân Ước về :

        - Mẹ đã được vô nhiễm nguyên tội (tín điều được Đức Piô IX công bố bằng sắc chỉ Ineffabilis Deus [Thiên Chúa khôn tả], ngày 8-12-1854),

        - và về Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa (Công đồng Êphêxô năm 431 đã kết án giáo thuyết  Nestôriô và công bố Đức Maria là Theotokos, Mẹ Thiên Chúa),

        mà suy ra rằng không thể nào Chúa Con toàn năng và chí hiếu lại để cho Mẹ của mình phải chia sẻ cùng một số phận thông thường của loài người sau khi chết. 

Do đó Hội Thánh tin rằng Mẹ đã được Chúa Con rước về trời cả hồn lẫn xác ngay sau khi qua đời. Và Đức Piô XII đã tuyên tín.

 Thế nhưng các tín hữu thời Hội Thánh sơ khai không bằng lòng với niềm tin chỉ dựa vào mạc khải Kinh Thánh; họ còn muốn tìm hiểu cách thức Thiên Chúa đã đưa Đức Maria về trời cả hồn lẫn xác. Chính quyển Transitus Mariae (Cái chết của Đức Maria), một tác phẩm thuộc thế kỷ II hoặc III, đã nói đến việc an táng Mẹ trong một cái hang tại thung lũng Giơhôsaphát. Và chỉ có các Tin Mừng Ngụy thư, tức không được công nhận là Kinh Thánh (chính lục), đặc biệt bản văn gọi là « Tin Mừng theo Gioan Nhà Thần học », mới kể lại các giây phút cuối đời của Mẹ Maria, dưới chủ đề « Giấc ngủ » (Dormition) của Mẹ. Đại khái câu truyện được kể như sau :

Lúc ấy Đức Maria đang ở tại Bêlem. Mẹ rất thánh đã cầu khẩn Thiên Chúa cho Chúa Kitô trở lại với Mẹ, thế là thiên thần Gabriel được phái đến báo cho Mẹ biết cái chết của Mẹ đã gần kề. Mẹ mới quy tụ các bạn bè lại để chuẩn bị ra đi. Do Mẹ đã xin Con Mẹ là vào dịp này, khi Mẹ qua đời, cho các Tông đồ về hiện diện, các vị này, còn sống hay đã qua đời, đều được đưa về bên giường Mẹ. Và ở giữa vòng các Tông đồ thân thương của Con mình, ngoại trừ ông Tôma, Mẹ đã phó thác linh hồn Mẹ trong tay Chúa Giêsu, và Chúa Giêsu thì đã đến với một đạo binh thiên quốc đông đảo.

Các tư tế của người Do-thái chính là một đe dọa đối với thi hài Mẹ, thế là thi hài đã được các Tông đồ di chuyển an toàn như một phép lạ từ Bêlem về Giêrusalem. Tại đây, Mẹ đã được an táng trong Vườn Ghếtsêmani. Ông Tôma về trễ ba ngày, muốn nhìn Mẹ lần cuối cùng. Khi người ta mở mộ ra, thì thấy rằng thi hài của Thân Mẫu Chúa Giêsu không còn ở đó nữa. Vậy thì Thiên Chúa đã đưa Mẹ về trời cả hồn lẫn xác rồi ! 

Ngày nay, « ngôi mộ của Đức Trinh Nữ » tại Giếtsêmani, trên Núi Ôliu, là dấu tích ghi giữ lại truyền thuyết đạo đức đó : « nơi thân xác Đức Maria yên nghỉ ba ngày ». Người ta cũng gọi đây là « nhà thờ Mông Triệu », như chúng ta thấy trong file « Giêrusalem ».

Dù sao, đây là một truyền thuyết không có cơ sở lịch sử. Và chúng ta vẫn không biết là phải chăng Đức Maria vừa từ trần thì Thiên Chúa đưa Mẹ đi ngay, hay là Mẹ cũng được an táng rồi Thiên Chúa mới rước Mẹ về trời. Tuy nhiên, biết được điều này cũng không cần thiết để được cứu rỗi. Điều đã đủ và phải tin là lời sau đây của Công đồng Vatican II trong Hiến chế tín lý về Giáo Hội, Ánh sáng muôn dân (1964) :

« Sau cùng, được gìn giữ tinh sạch khỏi mọi vết tội nguyên tổ và sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ để nên giống Con Ngài trọn vẹn hơn, là Chúa các chúa, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết ».

Đức Maria đã nhận được các đặc ân vô song nhờ cái chết và sự sống lại ban ơn cứu độ của Chúa Giêsu. Mẹ trở thành gương mẫu cho tất cả chúng ta, nhũng người đang tin vào Chúa Giêsu trong cuộc lữ hành trần gian. Nếu chúng ta cứ vững bước đi theo Chúa Giêsu, sau này chúng ta cũng sẽ được về với Chúa Ba Ngôi, gặp lại Mẹ Maria, và hưởng hạnh phúc muôn đời cả hồn lẫn xác.

 

 

 

 Lm PX Phan Long, ofm

 

 

Thân mến,


Bài viết mới nhất

Liên kết web

Bài viết được quan tâm