Danh mục bài viết

Cập nhật 22/10/2011 - 20:56 - Lượt xem 3183

Lược đồ chương trình đào tạo

1. Hiện diện chiêm niệm - Linh đạo - Thần học

 

2. Nghệ nhân của Đức Tin
-          Trí tưởng tượng tiên tri
-          Những người Tin mừng dưới góc độ sáng tạo
3.      Kiến thức truyền thông
-     Môi trường thông tin (E-cology) của sự Phát triển Con người
-     Hiểu biết về đa phương tiện
-     Hiểu biết về kỹ thuật số
4.      Lãnh đạo truyền thông
-     Kỹ năng truyền thông/kỹ năng đối thoại
5.      Hoạch định kế hoạch truyền thông
-    Hướng dẫn/Đánh giá
6.      Đào tạo thường xuyên
 
Thứ nhất, như đã nói ở trên, điều quan trọng nhất trong thừa tác vụ là một nền tảng thực sự được bắt nguồn từ sự tìm kiếm quan hệ với Thiên Chúa mà chúng ta làm cho sáng tỏ bằng sự hiện diện chiêm niệm. Thừa tác viên không chỉ là người mang thông điệp nhưng còn là chính thông điệp đối với những người mà họ gặp gỡ. Để trở thành thừa tác viên của Lời thì phải chứng tỏ được thái độ ‘mình vì người khác’, tỏa sáng Tin Mừng và rao giảng ân sủng khi nó được thể hiện trong đời sống bình thường của con người. Điều này chỉ có thể khi thừa tác viên hòa nhịp trong sự vận động tìm kiếm Chúa liên tục trong cuộc đời mình. Thừa tác viên tỏa sáng một hào quang thu hút lòng đạo đức của người khác. Sự hiện diện của người đó mời gọi người khác ‘đến và xem’ điều người đó khám phá trong cuộc lữ hành của mình đến với Thiên Chúa. Không mở lòng ra với ‘Đấng Hoàn Toàn Thánh Thiện’, ‘Đấng Biến Đổi’, thừa tác viên trở nên một cái chuông rỗng không phát ra âm thanh hay lời kêu gọi người khác đáp ứng. Cuộc hành trình thiêng liêng của mỗi thừa tác viên thì độc đáo. Mặc dù có một vài sắc thái chung trong đào tạo linh đạo có thể giúp chúng ta trên con đường tiến tới Chúa, mỗi thừa tác viên phải khám phá con đường thực sự cho phép mặc khải của Chúa tỏ lộ và trở nên ngọn hải đăng và sự khôn ngoan cho những người hướng nhìn về họ để tìm kiếm một Thiên Chúa Toàn Thiện và Độc Nhất.
Sự hiện diện chiêm niệm tăng dần làm cho thừa tác vụ khả năng ‘thần học hóa’ những cuộc gặp gỡ tôn giáo bằng một thứ ngôn ngữ làm cho người khác có thể cảm nhận được. Khả năng của thừa tác viên tham gia vào suy tư thần học đang diễn ra, cởi mở đối với các quan điểm thần học khác bằng đối thoại giàu truyền thống của Hội Thánh và được giải thích trong hoàn cảnh văn hóa của thừa tác viên hay người được phục vụ, là nền tảng cho sự truyền thông hiệu quả.
 
Thứ hai, khả năng cuốn hút những người mình phục vụ về phương diện tôn giáo và bí tích đòi hỏi một sự nhạy cảm của nghệ nhân. Theo một nghĩa nào đó, tôi muốn gán cho thừa tác viên cái tên ‘nghệ nhân đức tin trong nền văn hóa đương thời’. Môi trường đa phương tiện và Internet kêu gọi sự nhạy cảm và kỹ năng của nghệ nhân. Lời nói có khả năng làm rung động, lôi kéo, trao quyền lực cho con người không phải là những lời giáo điều trừu tượng mà là những truyện kể, ẩn dụ và hình ảnh. Bằng một cách nào đó, thừa tác viên phải khôi phục lời giải thoát dưới mọi góc cạnh trải nghiệm tôn giáo nơi những người mình phục vụ.
Từ ‘nghệ nhân’ truyền tải ý niệm cộng hưởng của những tư tưởng mới và khả năng mới. Người nghệ sĩ có khuynh hướng phá vỡ cách nhìn và cách trải nghiệm thế giới của truyền thống. Theo một nghĩa nào đó, họ quan tâm tìm kiếm những phương cách mà mặc khải tác động trên con người. Edward Schillebeeck từng nói: “Tin Mừng quá phong phú không thể chỉ chứa đựng trong một hình thức duy nhất.” Người nghệ sĩ có khuynh hướng phá vỡ cái nhìn và trải nghiệm thế giới theo cách thức truyền thống. Trong tinh thần này, thừa tác viên, như là một ‘nghệ nhân đức tin’, quan tâm đến cách thức mình tác động tới trí tưởng tượng của những người mà họ phục vụ. Nếu những người họ phục vụ chìm ngập và bị tác động trong nền văn hóa đa phương tiện/văn hóa mạng, thì thừa tác viên phải nhất quyết mạo hiểm bằng những phương cách mới để đặt Tin Mừng vào những không gian này. Sự thay đổi cách thức con người truyền thông không có nghĩa là yếu tính của thông điệp bị thay đổi, mà chỉ có cách thức thông điệp được nhìn thấy, nghe thấy và tiếp nhận thay đổi. Điều này tác động đến thông điệp tới mức độ mà cá nhân có thể mở gói thông điệp họ đã nghe, rồi xem và cân nhắc nó dưới ánh sáng kinh nghiệm và nhận ra được những phút giây ân sủng như là một mời gọi làm môn đệ.
Mới đây tôi đọc một cuốn sách nhan đề “Cách Làm của Disney”. Cuốn sách nêu lên cái làm cho Walt Disney có thể hấp dẫn không những trí tưởng tượng văn hóa mà cả những người xung quanh ông. Disney bắt đầu bằng cách thành lập một nhóm gọi là “những chuyên gia tưởng tượng.” Công việc của những người này là “tưởng tượng”, đó là vận dụng tư duy sáng tạo liên tục trong công việc họ được giao. Hãy tưởng tượng ra cách thức chúng ta áp dụng phương thức này trong việc đào tạo linh mục và thừa tác vụ của Hội Thánh! Walter Ong, S.J., nói rằng mỗi hình thức truyền thông sử dụng các giác quan phức tạp khác nhau và có ảnh hưởng sâu xa tới nhận thức của chúng ta. Ý tưởng này giống với ý niệm của Disney. Disney cuốn hút sự tưởng tượng của mọi người viếng thăm Thế Giới Disney bằng mọi giác quan. Một số trong chúng ta không quan tâm tới sự liên quan giữa cách làm của Disney và thừa tác vụ. Mặt khác, ý tưởng “dùng các giác quan phức tạp khác nhau” không phải là mới đối với thần học phụng vụ phong phú của Hội Thánh. Lịch sử phụng vụ của Hội Thánh tự bản chất là truyền thông đa phương tiện, kích thích óc tưởng tượng tôn giáo qua các dấu hiệu, biểu tượng, điệu bộ, âm nhạc, màu sắc, ca hát và kịch nghệ. Nếu và khi phụng vụ được cử hành trang trọng, nó tỏa ra động lực đánh thức giác quan, suy nghĩ và tham gia vào mầu nhiệm vĩ đại. Phụng vụ tốt phải là phụng vụ hoành tráng với đậm nét nghệ thuật, kịch nghệ, huyền bí, lay động lòng người, “hướng tới, sống và làm chứng cho những gì họ thấy, nghe và nhìn nhận”. Đây là hoạt động truyền thông tuyệt vời!
 
Thứ ba, tinh thần lãnh đạo, kỹ năng đối thoại xây dựng nên cầu nối truyền thông và đào tạo cộng đồng đức tin. Đối thoại là sự thực hành truyền thông mạnh mẽ biến đổi những người tham gia. Khi thừa tác viên bắt đầu tích hợp kỹ năng truyền thông trong hoạt động thừa tác vụ của mình, nó cách mạng hóa cách thức tương tác và mời gọi người khác trải nghiệm sự biến đổi trong việc tìm kiếm Chúa. Nó giải phóng sức mạnh đàm thoại tiềm ẩn và cho chúng ta thấy rằng ý tưởng tích tụ qua sự chia sẻ ý nghĩa là nguồn phát sinh hành động tập thể. Nó hứa hẹn tạo ra đàm thoại hữu ích và mở rộng khả năng sáng tạo và duy trì tinh thần cộng tác trong thừa tác vụ cộng đồng của chúng ta.
Có nhiều cách thức đối thoại thể hiện trong thế giới chúng ta ngày nay. Đối thoại thực sự có một số đặc tính đặc biệt: không võ đoán, không đòi hỏi một kết quả cố định, xem xét khảo sát những giả định, thành thật, diễn tiến chậm với khoảng thinh lặng giữa lời nói, lắng nghe chính mình và người khác và có ý muốn tìm kiếm một tư tưởng chung. Khi thừa tác viên mong muốn nuôi dưỡng kỹ năng đàm thoại, họ vun xới mảnh đất cho xứ đạo phát triển thành một cộng đồng đối thoại. Ở đây có sự lắng nghe thật sự khi cộng đồng đức tin trở nên nhạy cảm với dấu chỉ của thời đại trong cộng đồng văn hóa của mình. Thực hành kỹ năng truyền thông tăng cường dòng chảy đối thoại trong xứ đạo và giữa các thừa tác viên. Dòng chảy này là chìa khóa dẫn tới năng lực, tính sáng tạo và sự đổi mới cho xứ đạo và cho lãnh vực thừa tác vụ. Vun trồng kỹ năng đối thoại là cách nuôi dưỡng môi trường mở và là tiếp nhận mặc khải của Thiên Chúa đang diễn ra giữa chúng ta. Không chỉ thực hành một lần là đã đạt được, vì tự bản chất, con người được thôi thúc duy trì thái độ đối thoại liên tục với Chúa, tha nhân và thế giới.
 
Thứ bốn, kiến thức truyền thông, bao gồm truyền thông cá nhân và liên cá nhân, mở rộng ra tới việc nắm được đa phương tiện – kiến thức kỹ thuật số và môi trường số (E-cology) cho con người phát triển. Trong không gian nhỏ hẹp (của bài này), chúng ta không thể mở rộng các nội dung bảo đảm sự thành thạo trong lãnh vực này. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta có thể lấy ra một số tư tưởng kích thích sự quan tâm và kiến thức để bổ sung và dẫn hướng những thực trạng liên quan trong lĩnh vực này.
 
Giáo dục về
phương tiện truyền thông
                                  Sư phạm
 
4 Kỹ năng cơ bản
 
Tiếp cận
Phân tích
Đánh giá
Truyền thông
Giải cấu trúc
(deconstruction)
Phân tích phê bình
 
Tự lực
Phê bình
 
Sản xuất
Diễn tả Sáng tạo
3 hiểu biết cơ bản
 
Phương tiện truyền thông hoạt động cách nào
Nó ảnh hưởng đến chúng ta thế nào
Làm sao sử dụng nó một cách khôn ngoan
 
(Xem hình đầy đủ ở trang 84 sách tiếng Anh)
 
Biết đa phương tiện là biết một kỹ năng mà James Potter nhận định là sự giải phóng cá nhân làm cho họ nhìn với cặp mắt khác. Quan niệm về biết chữ vượt ra khỏi việc biết đọc hay biết viết; nó bao gồm khả năng đọc và hiểu ý nghĩa. Nó là hành vi cơ bản của nhận thức. Biết đa phương tiện là kiểm soát được hình ảnh và âm thanh đến với giác quan của chúng ta. Nhận ra được sức mạnh lớn lao của những người gác cổng đa phương tiện tập trung trong tay một vài người, thừa tác viên phải biết phân tích cấu trúc thông điệp truyền thông để suy nghĩ, phê bình và phân biệt theo lý luận thần học.
Hiểu biết về truyền thông đa phương tiện liên quan tới hiểu biết kỹ thuật số. Nó là khả năng hiểu và sử dụng thông tin dưới nhiều dạng từ các nguồn máy vi tính và Internet. Kiến thức kỹ thuật số đang trở nên thiết yếu đối với lĩnh vực thừa tác vụ khi chúng ta xác định những phương cách mới để làm việc trên mạng, giáo dục và hành động xã hội. Có một số kỹ thuật cốt lõi. Ngoài việc biết bật máy, boot hệ thống, lướt qua menu, còn có một cánh cổng nổi tiếng để đi vào không gian mạng – World Wide Web. Trong không gian mạng, điều thiết yếu nhất là khả năng phán đoán về những điều mình tìm thấy được trên mạng.
Không gian mạng là một biên cương truyền giáo mới của Hội Thánh. Nó được “tiền định” trở nên ‘nơi’ làm việc trên mạng – hay chúng ta dám nói rằng nó trở   thành những con người của thế kỷ 21. Trong không gian mạng, thừa tác viên đối mặt với những câu hỏi như, chúng ta đặt vị trí của Tin Mừng và Hội Thánh như thế nào trong ‘không gian này’? Làm thế nào duy trì căn tính Công Giáo của chúng ta trong không gian này? Không gian mới này có quan trọng để Hội Thánh và các thừa tác viên quan tâm đến nó không? Hội Thánh có thể đào tạo các thừa tác vụ đặc biệt cho không gian mạng độc đáo này không? Hay tất cả điều này chỉ là một phản ứng cực đoan chống lại công nghệ truyền thông đang lấn lướt vai trò quan trọng của đối thoại liên cá nhân và kỹ năng đối thoại với sự hiện diện hữu vị? Cho dù bạn đang đứng ở điểm nào trong dải đàm thoại, tôi tin rằng các thừa tác viên cần quan tâm và suy nghĩ về bước tiến hóa truyền thông này.
Sự hiện diện của chúng ta trong không gian mạng được nối kết trực tiếp với sự hiện diện của chúng ta trong cộng đồng xứ đạo. Sự hiện diện của chúng ta trong không gian mạng càng lớn thì sự thách đố củng cố chất lượng ‘đời sống bí tích và xứ đạo’ trong xứ đạo của chúng ta càng nhiều. Nếu chúng ta nhận ra rằng tạo ra một thái độ linh động trong không gian mạng là đúng, chúng ta cần đảm bảo rằng khi những người truy cập các websites của chúng ta gặp gỡ chúng ta ở xứ đạo, họ sẽ tìm thấy ở đó một cộng đồng đức tin sống động và ân cần (welcoming).
 
Thứ năm, Huấn thị Mục vụ Aetatis Novae kêu gọi các thừa tác viên tham gia vào kế hoạch truyền thông tuỳ theo các cấp độ truyền thông của mình. Năm thách thức được nhận ra: 1) trang bị cho mọi thừa tác viên và nhà giáo dục để họ hiểu, giải thích và nói được “ngôn ngữ mới” của văn hóa đa phương tiện; 2) trang bị kỹ năng truyền thông đa phương tiện cho các lãnh đạo Hội Thánh và các thừa tác viên; 3) hiểu và đáp ứng ý nghĩa công bằng xã hội trong thời đại truyền thông mới và ảnh hưởng của nó đối với sự phát triển con người và văn hóa; 4) trang bị cho thừa tác viên và các lãnh đạo kỹ năng sử dụng phương tiện thông tin đại chúng để loại trừ các trở ngại cho việc loan báo Tin Mừng; 5) lập các kế hoạch truyền thông mục vụ tích hợp đa ngành. Lên kế hoạch là một quá trình thiết lập chiến thuật chi tiết để hoàn thành một mục tiêu. Kỹ thuật hiện đại có khả năng đương đầu với thách đố và thay đổi những mô hình cũ. Tuy nhiên nó đòi hỏi đầu tư nhiều thời giờ, sức lực và tiền của. Việc lập kế hoạch truyền thông mục vụ tốt đảm bảo các nguồn tài nguyên được sử dụng một cách khôn ngoan. Thực hiện kế hoạch truyền thông thành công đòi hỏi phải biết tận dụng với thời gian, sự nâng đỡ, mềm dẻo, chung sức và kết hợp đa ngành.
 
Thứ sáu, đào tạo chủng viện không phải là điểm kết thúc mà là mở đầu sự hiểu biết tổng hợp về vai trò và tầm quan trọng của truyền thông trong lãnh vực thừa tác vụ. Cần có sự đào tạo thường xuyên trong các giai đoạn khác nhau. Thế giới truyền thông đang tiến hóa rất nhanh. Nó không đứng yên cho chúng ta nắm bắt. Do đó, các Hội Đồng Giám Mục, giáo khu và chủng viên cần có những ngày tĩnh tâm, đổi mới, những ngày nghỉ ngơi để nâng cao các kỹ năng mà chúng ta đã nói tới trong bài này.
 
Hệ quả:
 
Từ đây chúng ta đi đâu? Mười hai năm trở lại đây tôi làm việc sát với Hội Giáo Dục Công Giáo Quốc Gia (Washington, DC), những nhà xuất bản giáo dục và Công Giáo lớn, các họ đạo và trường học trong địa phận khắp nước Mỹ để nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các phương pháp tiếp cận mới nhằm nâng cao việc dạy, học và công tác mục vụ trong nền văn hóa truyền thông mới. Chúng tôi đã biết được những gì? (1) Trong một số môi trường tôn giáo, truyền thông vẫn còn được hiểu theo nghĩa hạn hẹp. (2) Việc rèn luyện kỹ năng đối thoại chỉ có trong môi trường đào luyện. (3) Trong môi trường đào luyện thừa tác vụ và linh mục, việc ứng dụng công nghệ truyền thông và đa phương tiện còn hạn chế. (4) Ít chủng viện hay chương trình đào luyện thừa tác viên nói về việc lên kế hoạch truyền thông mục vụ cho thừa tác viên. (5) Có ít sự đổi mới và tiên phong trong việc nhận thức cách vun trồng và nâng đỡ cộng đồng đức tin trong không gian mạng. Lý tưởng là chúng ta nên triển khai kế hoạch hành động cụ thể cho từng hiện trạng nói trên. Mặc dù thiếu thời gian, hãy cho phép tôi giới thiệu những sáng kiến và nghiên cứu nổi bật của Viện Sáng Kiến Mục Vụ đại học Dayton, đặc biệt trong lãnh vực Internet.
Tài liệu “Trái tim chúng tôi bừng cháy” của USCCB (Hội Đồng Giám mục Công Giáo Mỹ) nói: “Do nội dung quá rộng, người lớn có những quan tâm và trách nhiệm rất đa dạng, và trong hiện tình của nguồn lực học tập, không một cách tiếp cận đơn lẻ nào có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người. Do đó cần có một phương pháp phối hợp, nhiều mặt, để đào tạo đức tin người trưởng thành.” Cộng đồng học tập ảo là một sáng kiến cải tiến việc đào tạo đức tin cho người trưởng thành trong không gian mạng. Nó là diễn đàn học tập tương tác trên mạng Internet để nâng đỡ và củng cố đức tin người trưởng thành và việc dạy giáo lý. Cộng đồng ảo là một mạng xã hội xuất hiện trên web. Từ năm 1995, Học viện Sáng Kiến Mục Vụ đã được tài trợ để đưa Hội Thánh tiến lên biên cương điều khiển. Chúng tôi đã xác định những mục tiêu của mình như sau:
 
1.      Đưa tài nguyên học tập điện tử và trình độ chuyên môn của đại học Dayton vào Hội Thánh.
2.      Đáp ứng nhu cầu đào tạo đức tin và giáo lý của Hội Thánh địa phương, quốc gia và quốc tế theo phương pháp mới và môi trường học tập mới.
3.      Cộng tác, trao đổi các phương tiện làm việc giữa các địa phận để đạt được hiệu quả cao nhất từ nguồn lực hạn chế nhất.
4.      Tìm hiểu và xác định những phương cách hiệu quả để xây dựng những khóa học truyền thông tối ưu.
5.      Chứng minh rằng có thể tạo được cộng đồng học tập trên không gian mạng.
 
Cuộc nghiên cứu đầu tiên của chúng tôi tìm cách giải đáp các câu hỏi: ai làm cái gì, ở đâu và bằng cách nào trong lãnh vực học tập điện tử của người lớn. Chúng tôi nhìn vào môi trường thương mại ở công ty và các trường đại học. Chúng tôi còn nghiên cứu hiện trạng dịch vụ điện thoại và Internet ở Hội Thánh địa phương. Khi chúng tôi thiết kế chương trình học thí điểm, chúng tôi cũng chú ý đến mọi người ở mọi khu vực nước Mỹ để kiểm tra thời gian download và chất lượng các mẫu này. Chúng tôi muốn chương trình học đơn giản, gọn gàng, nhanh chóng và thân thiện với người sử dụng.
May mắn là chúng tôi có được hạ tầng cơ sở của đại học Dayton để xây dựng Cộng Đồng Học Tập Ảo (VLCFF). Chúng tôi đã liên kết mạng trong đại học để kêu gọi sáng kiến cá nhân ở mọi mức độ. Chúng tôi cũng tổ chức một nhóm chuyên gia để thiết kế, phát triển, trợ giúp và tiếp thị VLCFF. Chúng tôi mời gọi các giáo phận khắp trong nước tham gia thành viên VLCFF để bổ túc và trợ giúp chương trình đào tạo của địa phận. Trong năm 2002 có 15 địa phận đăng ký tham gia. Tính tới cho tới thời điểm 2002, đã có 7 khóa học với 10 khóa phụ thêm trong các giai đoạn phát triển khác nhau. Trên 900 người đăng ký tham gia các khóa VLCFF từ tháng 2, 2001 tới 2002.
Điều gì làm cho VLCFF trở nên độc đáo so với cách học tập truyền thống? Học tập trong không gian mạng là một trải nghiệm học tập khác biệt. Nó không phải là khóa học tương tác một một / một học sinh và một giảng viên từ xa. VLCFF tìm kiếm những cách thức mới để cung cấp cho cộng đồng học tập trong không gian mạng. Ngày nay học trên mạng không phải là điều gì mới đối với mọi người. Điều này có nghĩa là đường cong học tập (biểu đồ kiến thức thu được so với công sức bỏ ra) có thể dốc. Những người tham dự không chỉ được giới thiệu các kiến thức về thần học, kinh thánh, linh đạo hay nghệ thuật lãnh đạo mà cả phương pháp học tập mới.
Trong môi trường học/dạy truyền thống, sinh viên có thể ngồi thụ động. Trong không gian mạng thì không thể như vậy nếu muốn học tập hiệu quả. Sinh viên phải phát triển ba loại kỹ năng (viết/phát biểu và tương tác). Mặc dù các khóa học hiện thời không đồng thời (không diễn ra trong thời gian thực) thì vẫn phải làm bài mỗi tuần trong các khóa học năm tuần. Mỗi khóa tối đa 12 tới 14 học viên để đảm bảo chất lượng học và tương tác giữa các học viên và với người điều hành khóa học.
Những điều kiện cần để tham gia khóa học? Học viên cần có kỹ năng máy tính và Internet. Họ phải tích cực tham gia trong khóa học năm tuần. Có trong tay những bài đọc được chỉ định cho tuần lễ học, những bài này có thể là văn bản in hay sách điện tử. Có những bài trắc nghiệm trước khóa, bài làm về suy tư thần học, thảo luận nhóm (cộng đồng phát biểu) và bản đánh giá cho mỗi đợt. Khi học viên hoàn tất những đòi hỏi này họ nhận được chứng chỉ hoàn tất học trình.
Chúng ta học được gì từ các học viên và kinh nghiệm của họ? Những khóa này có 50% đàn ông và 50% phụ nữ. Hầu hết họ tham gia vào lãnh vực thừa tác vụ hay giáo dục Công Giáo và đang làm việc để lấy chứng nhận giáo lý viên của địa phận. Còn có một số người lớn tuổi – đặc biệt là những người đã nghỉ hưu cảm thấy VLCFF là một cách thức hữu hiệu để tìm hiểu đức tin và giao lưu với những người Công Giáo khác ở khắp nơi trên thế giới mà không cần phải ra khỏi nhà. Đặc biệt người tàn tật thấy học trên không gian mạng là môt sự thông cảm đối với tình cảnh của họ. Người ta sử dụng 5 tới 6 giờ mỗi tuần để tham gia việc chuẩn bị và tham dự các khóa VLCFF.
Những người điều hành VLCFF được chọn lựa cẩn thận. Họ phải tham dự một chương trình huấn luyện phát triển kỹ năng điều hành học tập trên không gian mạng. Thêm vào đó họ phải có bằng MA về thần học, kinh thánh hay lãnh vực chuyên môn; có hiểu biết về đề tài, tham gia vào thừa tác vụ của địa phận, được tổ chức giáo dục bậc đại học Công Giáo của địa phận công nhận là giảng viên, có kỹ năng vi tính và truyền thông (đọc/viết và có ham thích điều khiển học), có đức tin sâu sắc, mềm dẻo, kiên nhẫn, chăm chỉ, nhiệt thành, óc hài hước và một sự hiện diện truyền cảm trên không gian mạng.
Năm 2002, VLCFF lần đầu tiên tiếp xúc Đức Giám Mục tại nhà riêng. Đức Giám Mục Anthony Bosco, Địa phận Greensburg, Pa (USA), tham dự lần đầu với tư cách người điều hành khóa học trên mạng. Là người ủng hộ VLCFF, ngài muốn có trải nghiệm đầu tiên thực tiễn mới mẻ này. Khóa dạy của ngài về Chúa Giêsus là một thành công vượt bậc. Những người tham dự cảm thấy phấn khích không chỉ vì có thể học với một Giám Mục, mà còn có cơ hội tham gia đối thoại sâu về những vấn đề thần học trong vòng năm tuần với tâm hồn được Đức Giám Mục làm cho mạnh mẽ tin tưởng vào Hội Thánh. Về phần Đức Giám Mục, ngài viết một bài hoan nghênh cuộc trải nghiệm này trên tờ báo của địa phận. Ngài tin rằng có thể lôi cuốn cộng đồng học tập một cách hiệu quả trên không gian mạng. Ngoài ra ngài còn nhấn mạnh đến trải nghiệm phong phú củng cố đức tin của riêng mình bởi những người chia sẻ ý nghĩa của Chúa Giêsu trong cuộc đời của họ. Mỗi khi đến thăm lớp học của ngài, tôi thường thấy ngài hỏi ý kiến các học viên về việc nên dọn bài giảng chủ nhật thế nào hay sửa soạn lá thư mục vụ về Phép Thánh Thể. Ngài tạo ra được nguồn năng lực nhân đôi trong lớp học trên mạng, nó được khuếch đại lên trong các khóa học khác của học viên. Bây giờ tôi bắt đầu tin rằng các Giám Mục và tu sĩ về hưu – những người luôn có tinh thần thức thời đối với nghiên cứu thần học và kinh thánh – có thể trở thành tài nguyên năng động và giá trị trên không gian mạng.
Tại sao tinh thần hợp tác rất thích hợp đối với các giáo phận trong không gian mạng? Hầu hết các giáo phận chỉ có một nhân viên kỹ thuật điều hành các nhu cầu đa dạng về máy vi tính và mạng Internet. Ít người có trình độ chuyên môn trong lãnh vực học trên không gian mạng. Hạn chế thời gian và tài chính không cho phép những chương trình có thể đáp ứng được nhu cầu đào tạo và giáo lý dành cho người lớn. Bằng cách tham gia, các giáo phận có thể làm được nhiều điều hơn mà ít hơn tốn kém bởi vì các giáo phận có thể chia sẻ trình độ chuyên môn và có thể đưa ra những khóa học trên mạng phong phú mà họ không thể tổ chức một mình được. Việc tham gia giữ cho chi phí ở mức phải chăng và có được dịch vụ tức thời.
Nhiều cá nhân hỏi các khóa học của chúng tôi có đồng thời không, có nghĩa là được thực hiện trong thời gian thật hay không. Điều này xảy ra khi tất cả mọi học viên đều lên mạng (online) đồng thời. Phòng chat là một thí dụ. Chúng tôi khám phá rằng hầu hết những người tham gia khóa học đều chỉ có kỹ năng cơ bản  về máy vi tính. Khi nào những học viên của chúng tôi hiểu biết nhiều hơn về vi tính, chúng tôi mới sẵn sàng cho học theo thời gian thực, nếu mong muốn. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng vào lúc này học không đồng thời hiệu quả hơn là học đồng thời (theo thời gian thực) trên không gian mạng.
Chúng tôi cũng tham gia vào các mô hình học tập điện tử (e-learning) khác. Tôi dạy hai khóa cao học ở Đại Học Chaminade, Hawai: Thần học về lãnh đạo và Thần Học vê Truyền Thông. Khóa học đươc thiết kế thành ba giai đoạn: Giai đoạn I – học tại lớp, tài liệu đa phương tiện (một tuần); Giai đoạn II – Các bài đọc thần học và suy nghĩ; Giai đoạn III: Các lớp học video (ISDN) ba tuần một lần với đối thoại trên mạng và hoạt động lớp giữa các lớp trên video.
 
ISDN (Integrated Services Digital Network= Mạng Dịch Vụ Số Tích Hợp)
Màn hình & Máy quay (bên trái). Quay mọi hướng.
Micrô (bên phải).
 
Mô hình thứ hai là với địa phận Toledo, Ohio và Trường Sư Phạm (Đại Học Dayton). Tôi dạy một khóa cao học ba tín chỉ gọi là Lãnh Đạo Trường Học Công Giáo (Catholic School Leadership). Lớp này không gặp gỡ nhau ở lớp mà được thiết kế học bằng video trực tiếp và Internet. Khóa học kéo dài 12 tuần. Khóa này có cơ sở để duy trì đối thoại giữa các lớp video. Sáu lớp video gặp nhau hai tuần một lần, duy trì tinh thần cộng đồng và chịu trách nhiệm thực hiện mục đích của khóa học. Chúng tôi sử dụng các A Sites của tiểu bang Ohio (cổng cáp quang/ hub mạng có dây) toàn tiểu bang. Khi sử dụng A Site chúng tôi có thể nối kết ba điểm (lớp học). Điều này có nghĩa là học viên và nhân viên điều hành không tốn nhiều thời gian đi tham dự tại lớp. Điều này đặc biệt có lợi trong mùa đông ở Ohio khi tình trạng lưu thông không thể đoán trước được.
Chúng tôi đang đầu tư sử dụng cả hai mạng ISDN và Internet để thiết kế chương trình Chứng Chỉ Lãnh Đạo Huấn Giáo (Catechetical Leadership Certificate) với các cộng tác viên VLCFF địa phận. Nếp sống phức tạp và vội vã hiện nay khiến người ta hầu như không thể tham gia vào hết mọi khóa cần thiết để lấy chứng chỉ. Có thể tham gia vào các khóa học trên mạng là một thuận lợi lớn để yểm trợ các nhà lãnh đạo giáo dân trong Hội Thánh. Chương trình này không loại trừ thỉnh thoảng có buổi gặp gỡ hay thảo luận (trực diện) ở trung tâm của họ đạo hay giáo phận trong quá trình cấp chứng chỉ.
Cuối cùng chúng tôi cũng thử nghiệm một phương pháp mới cho chương trình học liên tục của linh mục trên mạng Internet. Trong cuộc đàm thoại với Tổ Chức Quốc Gia Giáo Dục Liên Tục Tu Sĩ Công Giáo Rôma và Giám Đốc Đào Tạo Địa Phận về Đào Tạo Thường Xuyên của Linh Mục, chúng tôi suy nghĩ về khả năng mở các lớp hội thảo 2-3 tuần trên mạng dành cho linh mục về những vấn đề thời sự và các chủ đề liên quan tới thừa tác vụ.
 
Kết luận:
 
Trong cuốn Toward a Pastoral Approach to Culture, “Hướng tới một Phương pháp Mục vụ về Văn hoá”, chúng tôi đọc thấy: “Sự xuất hiện của xã hội thông tin là một cuộc cách mạng văn hóa thực sự: lấy ví dụ, truyền hình làm biến đổi ngôn ngữ và đưa ra nhiều biểu tượng mới. Nó bao gồm việc định hình lại các yếu tố mà con người sử dụng để hiểu thế giới quanh mình, xác nhận và diễn tả cái họ hiểu.” Thế giới quan của chúng ta được định hình thông qua truyền thông. Chúng ta sống và phục vụ trong một môi trường truyền thông phong phú; môi trường này được khuếch đại lên chỉ trong vòng một phần tỉ giây. Văn hóa truyền thông mới và hoàn cảnh lịch sử kêu gọi phương pháp tiếp cận mới để giải thích mặc khải của Chúa và tái cơ cấu những chiều kích đức tin trong thế kỷ 21. Truyền thông không là một lãnh vực hoạt động của Hội Thánh giữa bao lãnh vực hoạt động khác – nó là một chiều kích hiện hữu và hoạt động của chính Hội Thánh – đặc biệt về phương diện lãnh đạo.
Truyền thông không thể thành công trong sự xa lạ với xã hội và cá nhân. Bằng việc trở thành chuyên gia truyền thông, thừa tác viên và tu sĩ có thể thực hành truyền thông để trở nên cầu nối và chất gắn kết để kích thích cộng đồng hiệp thông (‘communio – community). Ý tưởng này cần được nhiệt thành vun đắp bằng đam mê và trí tưởng tượng. Chúng ta biết rằng hầu hết mọi rắc rối của cộng đồng chúng ta đều có nguồn gốc từ sự truyền thông kém. Nếu những nhà lãnh đạo họ đạo, Hội Thánh, cố gắng phản ánh tinh thần cởi mở, khiêm tốn, tôn trọng, hòa giải, nhìn nhận và biến đổi trong cuộc tìm kiếm Chúa của bản thân và trong quan hệ với những người họ phục vụ, chúng tôi tin rằng truyền thông sẽ phát triển trong cộng đồng đức tin để cộng đồng này trở nên đèn chiếu sự thật, ánh sáng và khôn ngoan.
Chúng tôi đã bàn tới nhiều vấn đề trong những trang sách này. Tuy vậy cốt lõi của Tông huấn nói rằng truyền thông là ‘trái tim của Hội Thánh’. Vì thế, những người chúng ta chuẩn bị cho lãnh vực thừa tác vụ phải trở nên “chuyên gia truyền thông”. Đây không phải là sự xa xỉ đối với một vài người nhưng là một đòi hỏi cho tất cả. Thế giới mới đã biến đổi cách thức chúng ta hiểu truyền thông trong quá khứ. Phương pháp luận và kỹ thuật mà Hội Thánh đòi hỏi nơi những người đang được đào tạo thừa tác vụ cũng rộng hơn và mênh mông hơn.
Để kết luận tôi đề nghị độc giả coi lại những câu hỏi đặt ra trong toàn chương. Trả lời những câu hỏi này là gieo những hạt giống biến đổi cho chủng viện và chương trình đào tạo thừa tác vụ của chúng ta. Vun xới mảnh đất đào tạo sẽ mang lại mùa gặt của những thừa tác viên có khả năng giải phóng năng lượng Tin Mừng, áp dụng những phương pháp sáng tạo và đổi mới để kích thích trí tưởng tượng tôn giáo nơi giáo dân trong xứ đạo và thể hiện sức mạnh Tin Mừng, đổi mới tâm linh và biến đổi công bằng xã hội.
 

 


Bài viết mới

Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm