Danh mục bài viết

Cập nhật 7/6/2019 - 5:16 - Lượt xem 2730

Thứ Bảy tuần 7 Phục Sinh

Lời chứng xác thực

 

Tin Mừng: Ga 21, 20-25

Khi ấy, ông Phêrô quay lại, thì thấy người môn đệ Ðức Giêsu thương mến đi theo sau; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Ðức Giêsu trong bữa ăn tối và hỏi: “Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy?” Vậy khi thấy người đó, ông Phêrô nói với Ðức Giêsu: “Thưa Thầy, còn anh này thì sao?” Ðức Giêsu đáp: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy”. Do đó mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Ðức Giêsu đã không nói với Phêrô là: “Anh ấy sẽ không chết”, mà chỉ nói: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh?” Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực. Còn có nhiều điều khác Ðức Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.

 

Suy niệm:

1. Lời chứng xác thực - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, ngoài Đức Giêsu và Phêrô, 
còn có người môn đệ được Đức Giêsu thương mến. 
Anh đã có mặt trong bữa Tiệc Ly cùng với Phêrô, đã nằm gần Thầy, 
và được Phêrô nhờ hỏi Thầy xem ai là kẻ phản bội (13,23-25). 
Anh đã đưa Phêrô vào dinh thượng tế khi Đức Giêsu bị bắt (18,15-16). 
Anh đã cùng với Phêrô chạy ra ngôi mộ trống lúc ban mai, 
nhưng anh chạy nhanh hơn, và tin trước Phêrô (20,3-10). 
Khi Phêrô chối Thầy ba lần và không lộ diện nữa (18,17-18.25-27), 
thì anh là môn đệ duy nhất đứng gần thập giá Đức Giêsu, 
và được Ngài trao Thân Mẫu của mình để làm Mẹ của anh (19:25-27). 
Trong lần Đức Giêsu tỏ mình bên bờ hồ Galilê, sau mẻ cá lạ (21,4-7), 
anh là người đầu tiên nhận ra Thầy, và nói với Phêrô: “Chúa đó!” 
Có vẻ hình ảnh người môn đệ được Chúa thương nổi trội hơn Phêrô. 
Dù sao Simon Phêrô đã ba lần tuyên xưng tình yêu trước Thầy, 
và ba lần Thầy giao cho anh chăm sóc đoàn chiên như người mục tử. 
Thầy còn tiên báo cái chết tử đạo của anh, 
và mời anh một lần nữa: “Hãy theo Thầy” (21,19; x. 13,36-37). 
Đó là đường đời của Phêrô, một môn đệ và một mục tử. 
Nhưng đâu là con đường tương lai của người môn đệ kia? 
Phêrô đi theo Đức Giêsu, quay lại, thấy anh này cũng đang đi theo. 
“Thưa Thầy, còn anh này thì sao?” (c. 21). 
Đức Giêsu đã không bảo là anh này sẽ không chết, 
hay anh còn sống mãi cho đến ngày Ngài quang lâm (c. 23). 
Khi cuốn Tin Mừng Thứ Tư được viết xong vào cuối thế kỷ thứ nhất, 
thì người môn đệ kia đã qua đời, nhưng không được phúc tử đạo. 
Như thế tiếng đồn về câu nói của Đức Giêsu là sai sự thật (c. 22). 
Những gì anh để lại cho thế giới là cuốn Tin Mừng Thứ Tư. 
“Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. 
Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực” (c. 24). 
Người môn đệ này cho chúng ta một lời chứng đáng tin, 
vì anh là người đã sống bên Thầy Giêsu, thật gần gũi. 
Anh đã mắt thấy tai nghe, và có kinh nghiệm thân thiết với Thầy. 
Không hẳn anh đích thân cầm bút viết cuốn Tin Mừng này, 
nhưng anh lại chính là tác giả của mọi điều được viết trong đó. 
Tất cả là kinh nghiệm riêng tư anh đã trải qua với Thầy Giêsu, 
và những suy niệm lâu dài dưới ánh sáng Phục sinh và Thánh Thần. 
Người môn đệ này còn là người sáng lập một cộng đoàn tín hữu. 
Cộng đoàn ấy được ám chỉ qua đại từ “chúng tôi” (c. 24; x. 1,14.16). 
Một người trong cộng đoàn đã viết chương cuối này (c. 25: “tôi”). 
Ai là người môn đệ được Đức Giêsu thương mến? 
Nhiều người nghĩ anh là Gioan, nhiều người lại nghĩ khác. 
Dù sao anh thật là một môn đệ lý tưởng cho chúng ta. 
Điều anh để lại cho đời trong cuốn Tin Mừng là điều anh xác tín. 
Anh là nhân chứng đáng tin cậy của Đức Kitô, Con Thiên Chúa. 
Đúng anh là người được Thầy yêu và là người đã hết lòng yêu Thầy. 

Lạy Thiên Chúa của đời con, 
chỉ trong tình yêu con mới tìm thấy Chúa. 
Trong tình yêu, các cánh cửa hồn con mở tung, 
để con được thở không khí tự do tươi mới 
và quên đi cái tôi nhỏ mọn của mình. 
Trong tình yêu, toàn bộ con người con vươn ra khỏi 
những ranh giới cứng nhắc của óc hẹp hòi 
và của thái độ tự khẳng định đầy bất an 
khiến con bị giam mình trong sự nghèo nàn và trống rỗng. 
Trong tình yêu, mọi sức mạnh của hồn con tuôn chảy về Chúa, 
chẳng bao giờ còn muốn quay trở lại, 
nhưng chỉ muốn mất mình trọn vẹn trong Chúa, 
vì qua tình yêu, Chúa là trung tâm sâu nhất của lòng con, 
Chúa gần con hơn cả chính con gần con. 
Nhưng khi con yêu Chúa, 
khi con tìm cách phá vỡ vòng vây chật hẹp của cái tôi, và vứt bỏ sau lưng 
nỗi khắc khoải không nguôi về những câu hỏi còn bỏ ngỏ, 
khi đôi mắt mù lòa của con không còn chỉ nhìn từ xa và từ bên ngoài 
ánh rạng ngời không thể lại gần được của Chúa, 
và hơn nữa, lạy Chúa là Đấng vô phương thấu hiểu, 
khi qua tình yêu, Chúa trở nên trung tâm sâu nhất của đời con, 
khi ấy con mới có thể chôn mình hoàn toàn trong Chúa, 
lạy Thiên Chúa nhiệm màu, 
và chôn mọi câu hỏi của con cùng với con. Amen. 
Karl Rahner, S.J. 

 

2. Cảm nghiệm và làm chứng - Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Trên các trang báo điện tử thời gian gần đây đăng tin: Một nữ tu “cháy hết mình”trên sân khấu The Voice của Ý. 

Nữ tu đó chính là Cristina Scuccia, 25 tuổi, thành viên của Dòng các chị em Ursuline Thánh Gia. Chị đã xuất hiện trên sân khấu của chương trình The Voice tại Ý. Khi sơ xuất hiện, các giám khảo và mọi người thật sự ngỡ ngàng khi thấy trang phục của thí sinh đặc biệt này.

Khi các giám khảo quay lại nhìn sơ Cristina, họ đã không tin vào mắt mình khi thấy một nữ tu trẻ đang hát “No One”,bài hát ruột của Alicia Keys.

Sau khi nghe sơ Cristina hát, Carra là một trong 4 vị giám khảo đã hỏi sơ có thật là một nữ tu không và tại sao sơ chọn tham gia cuộc thi này?

“Vâng, tôi đích thực là một nữ tu,”sơ Cristina trả lời.

“Tôi đến đây bởi vì tôi có một món quà và tôi muốn chia sẻ món quà đó. Tôi đến đây để loan báo Tin Mừng”.

Thánh Gioan hôm nay hiện lên trên trang Tin Mừng như một người chứng về tất cả những gì ngài đã viết trong Tin Mừng của mình về Đức Giêsu. Ngài đã trở nên chứng nhân cho tất cả những gì đã viết là bởi vì ngài đã được ở với Đức Giêsu, được nghe lời dạy, và cảm nghiệm được tình yêu đặc biệt mà Thầy đã dành cho mình. Như vậy, muốn hiểu phải yêu, và khi đã yêu thì phải làm chứng và lời chứng của người đó mới thật.

Như vậy, phụng vụ hôm nay muốn mời gọi chúng ta rằng: hãy yêu mến Chúa tha thiết, lắng nghe lời Ngài và hãy trở nên chứng nhân cho Đức Giêsu đến tận cùng trái đất.

Tuy nhiên, không có một mẫu số chung nào cho mọi người, vì thế, mỗi người mỗi cách, miễn sao cho Tin Mừng được loan báo và hợp với tinh thần của Giáo Hội.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết yêu Chúa hết lòng, để từ đó cũng sẵn sàng trở nên những chứng nhân cho Tin Mừng cách sống động trong cuộc sống hiện tại của chúng con. Amen. 

 

3. Thánh Gioan

Thánh Gioan ở vào tuổi trên dưới sáu mươi khi Ngài viết lại chứng từ Tin Mừng mà Chúa Giêsu Kitô đem đến. Hôm nay ngài ký tên vào chứng từ ấy.

Ngôn ngữ của Phúc âm này đôi khi có vẻ khó hiểu, tối nghĩa, ẩn kín. Nó mang trọng lượng của một cảm nghiệm sâu xa về đời sống đạo, đời sống của những người đã phục sinh. Kiến thức về Chúa Kitô mà ngài truyền lại cho chúng ta đã được cầu nguyện, suy niệm lâu ngày, cho đến tận tuổi già. Mỗi tuần, thánh Gioan đều loan báo cho chúng ta một Tin Mừng: tái sinh trong Thần Khí, chia sẻ Bánh trường sinh, niềm hy vọng phục sinh, sự tiếp dón của người Mục tử nhân lành, việc sai Thánh Thần xuống. Thánh Gioan đã đưa chúng ta vào sự thông hiệp với Cha. Hơn nữa, ngài đã xác định rõ ràng hơn những đòi hỏi của việc theo Chúa Kitô: cần thiết phải tin, chấp nhận các dấu chỉ, tin vào chứng từ của Chúa Kitô, cậy trông vào vị Sứ giả của Thiên Chúa.

Đến lượt mình, chúng ta có được một cảm nghiệm về sự sống của Chúa Kitô trong bản thân chúng ta. Giờ đây, chúng ta là những chứng nhân cho các kỳ công của Thiên Chúa trong lịch sử. Chứng từ của chúng ta thật cần thiết cho thế gian. Mỗi một chúng ta cần phải lập lại Tin Mừng mà mình sống trong lòng mình, với cách thức và theo đặc sủng mình, theo khả năng mình.

Mỗi một chúng ta cần phải lớn tiếng công bố chứng từ về Chúa Kitô, qua đời thường của mình. Trong nghi lễ phụng vụ, việc công bố Phúc âm được các tông đồ viết ra sẽ giúp chúng ta hâm nóng việc công bố Tin Mừng tại văn phòng, tại nhà máy, tại gia đình.

Chúng ta không được chờ đợi người khác khởi sự thì mình mới sống điều mà Chúa Kitô thôi thúc mỗi người. Lời Ngài nói với thánh Phêlô cũng được áp dụng cho chúng ta: “Điều Thầy muốn người khác làm thì liên hệ gì đến anh, chương trình Thầy dành cho người khác thì liên hệ gì đến anh, phần anh, hãy theo Thầy”.

 

4. Tình yêu chân thật

Có một câu truyện với nội dung như sau: một người nọ đi trên đường gặp một người đi về hướng mình người một tay xách thùng nước, một tay cầm bó đuốc cháy sáng. Người nọ hỏi xem người đó là ai và tại sao trong tay lại xách nước và cầm bó đuốc như thế. Người kia trả lời:  Ta là Thiên Thần định đi để dập tắt lửa hỏa ngục với thùng nước và thiêu huỷ những phòng ốc sang trọng của thiên đàng với ngọn đuốc này .

Người nọ tỏ vẻ kinh ngạc: dập tắt hết lửa hỏa ngục thì còn hiểu được và cũng nên làm, nhưng thiêu huỷ thiên đàng thì thật vô lý. Thiên Thần liền giải thích:  Ta muốn thử xem loài người có ai giữ luật Chúa vì thật lòng yêu mến Chúa, hay chỉ vì sợ hỏa ngục và muốn được hưởng thiên đàng.

Tin mừng hôm nay cho chúng thấy tình yêu chân thật, vô vị lợi giữa Chúa Giêsu và Gioan. Gioan là người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến, là người đã nghiêng mình vào ngực Chúa trong bữa Tiệc Ly, là người đã đứng dưới chân thập giá và được Chúa Giêsu chối Mẹ Ngài cho. Gioan là Tông đồ và là Thánh sử nổi tiếng về tình yêu Thiên Chúa.

Người ta đặt câu hỏi: tại sao Chúa Giêsu lại yêu thương  Gioan hơn các tông đồ khác . Thật ra, Chúa Giêsu cũng là con người giống như mọi người , chỉ trừ tội lỗi, nên cũng có những tâm tình của con người, và điều đó chẳng có gì đi ngược với tinh thần Tin mừng cứu độ mà Ngài rao giảng. Một tình yêu thương cụ thể phải bắt đầu với những gần gũi mình, từ người trong gia đình ra đến bạn hữu và những người khác. Yêu thương mọi người là sẵn sàng yêu thương những người mình có dịp gặp go, chấp nhận cái hay cái dở của họ, cả những phiền toái của họ nữa. Chính những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống giúp chúng ta học biết yêu thương và làm cho tình yêu triển nở.

Tin mừng hôm nay còn dạy chúng ta bài học phải có khi làm việc tông đồ. Phêrô bận tâm về Gioan và thắc mắc hỏi Chúa :  Thưa Thầy còn anh này thì sao? nhiều khi chúng ta cũng không tìm hiểu xem mình cần làm gì? Ý Chúa muốn mình làm gì? Mà chỉ muốn lo xem người khác phải làm gì. Chúng ta có của cải, thời giờ, khả năng, thì hãy dòng hết sức mình, không cần phải so sánh với người khác.  Phần anh phải theo Thầy.

Xin Chúa biến dồi tâm tình chúng ta, dể trong mọi sự, chúng ta biết lấy tình yêu Chúa làm động lực, biết sống theo ý Chúa và noi gương sống của 

 

5. Làm chứng cho đức tin 

Trong kỳ nội chiến, Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln có một sĩ quan trẻ làm thư ký. Viên sĩ quan này nổi tiếng là gan dạ, do đó công việc bàn giấy xem ra không thích hợp với anh. Anh chỉ mơ ước trở lại mặt trận và nêu cần sẵn sàng chết cho tổ quốc hơn là làm công việc đơn điệu, nhàm chán trên bản giấy. Một ngày, sau khi nghe anh than phiền, Tổng thống Lincoln nhìn thẳng mắt anh và nói: “Hỡi anh bạn trẻ, như tôi nhận thấy thi quả thực anh luôn muốn xả thân chết cho tổ quốc, nhưng có lẽ anh không muốn sống cho tổ quốc”.

Tử đạo theo nguyên ngữ là làm chứng cho đức tin. Có người dùng cái chết để làm chứng, có người dùng cả cuộc sống. Chết đau thương nhục nhã hay chết âm thầm từng ngày cả hai đều có giá trị như nhau. Các Tông đồ đêu được phúc tử đạo, ngay cả Gioan  vị Tông đồ sống lâu nhất, tuy không trực tiếp chết như vị tử đạo, cũng đã bị cho vào vạc dầu sôi. Tất cả những cái chết ấy đều là lời chứng hùng hồn cho đức tin, hay đúng hơn cho một người đã sống, đã chết và đã sống lại là Đức Kitô. Tác giả đoạn Tin mừng hôm nay dường như muốn nêu bật chứng từ của Gioan: chính môn đệ này đã làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Gioan không chỉ viết lại bằng bút mực, nhưng còn bằng cả cuộc sống nữa.

Lịch sử Giáo Hội tiếp theo các Tông đồ là cả một cuốn sách về những chứng từ đức tin. Mỗi người một cách tất cả những môn đệ Đức Kitô đều cố gắng viết lại những chứng từ này: có người viết bằng máu, cò người bằng cuộc sống từ bỏ quên mình, có người bằng những nghĩa cử hy sinh phục vụ, có người bằng cuộc sống trong âm thầm đau khổ.

Ở mỗi xã hội, mỗi thời đại, Chúa Giêsu cần có những người chứng khác nhau. Ngài cần đôi tay, bản chân, môi miệng, trái tim chúng ta để tiếp tục hiện diện và hành động. Dòng thác Nirgara dù đổ xuống từng khối cũng không thể đốt lên một ngọn đèn cho Nữu ước nếu không được ngăn lại và biến thành nguồn thủy điện. Cả khối dầu hỏa Trung đông cũng không quay nổi một động cơ nếu không được con người khai thác sử dụng. Chúa Giêsu đang cần một chút đông góp của chúng ta để sức nặng và ánh sáng Ngài được đạt tới mọi người. Trong mọi sự, xin cho ý hướng chúng ta đều qui về vinh danh Chúa: Xin cho moi sinh hoạt chúng ta và ngay cả những mất mát thua thiệt trong cuộc sống đều trở thành những chiếc máng để sức sống Đức Kitô được chảy tràn đến mọi người. 

 

6. Nhiêm vụ chứng nhân của người môn đệ Chúa

Trong thời nội chiến tại Hoa Kỳ, Tổng thống Abrham Lincoln đã chọn một viên sĩ quan trẻ tuổi làm thư ký riêng của ông. Viên sĩ quan này là người nổi tiến là gan dạ và kiêu hùng. Vì thế công việc bàn giấy  xem ra không mấy thích hợp với anh ta.

Viên sĩ quan này chỉ có một ước mơ là được trở lại chiến trường, bởi vì anh nghĩ rằng, chỉ ở nơi trận mạc, anh mới có thể phục vụ cho xứ sở của anh cách đắc lực được mà thôi., Vì thế, rất nhiều lần viên sĩ quan này than phiền với Abrham Lincoln về vị trí tù túng của anh, và anh xin với vị nguyên thủ quốc gia của anh, cho anh được trở lại chiến trường.

Lần đó Abraham nhìn thẳng vào viên sĩ quan và nói :

- Này anh bạn trẻ, theo tôi nhận xét thì quả thực anh luôn luôn muốn xả thân cho Tổ Quốc, nhưng anh không muốn sống choTổ Quốc

Qua lời nhận xét trên đây, Abraham Lincoln muốn nói với viên sĩ quan trẻ tuổi kia rằng, xả thân cho tổ quốc cũng giá trị như sống cho tổ quốc. Bởi vì nếu cái chết ở ngoài chiến trường của người chiến binh là một bằng chứng cho lòng yêu tổ quốc, thì cuộc sống phục vụ tại bàn giấy, cũng là một bằng chứng cho lòng yêu đó.

Trong Tin Mừng hôm nayThánh sử Gioan đã cho chúng ta thấy một cách kín đáo rằng, chính Ngài đã dùng, không những giấy mực, mà còn dùng cả đời sống của Ngài, để làm chứng từ về Chúa Giêsu, Đấng mà Ngài yêu mến.

Lịch sử của Giáo Hội tiếp sau các Tông Đồ, mãi mãi là lịch sử của những chứng từ về Chúa Giêsu. Tất cả những người đã tin theo Chúa Giêsu, nghĩa là những người đã chấp nhận làm môn đệ của Ngài, mỗi người một cách, phải viết lại chứng từ về Ngài.

Có những người viết chứng từ về Chúa Giêsu bằng những giọt máu đào, như các vị Tử Đạo.

Có những người viết chứng từ về Chúa Giêsu bằng cuộc sống âm thầm trong các tu viện.

Có những người viết chứng từ về Chúa Giêsu bằng cuộc sống quên mình để phục vụ tha nhân trong công tác xã hội hay truyền giáo.

Nói tóm lại, có hàng trăm nghìn những ngôn ngữ, trăm nghìn những thứ bút mực, đã được dùng để viết nên những chứng từ, nhiều đến nỗi, như lời tiên đoán của Thánh Sử Gioan ở câu cuối trong Tin Mừng hôm nay: “Tôi thiết tưởng cả thế giới cũng không thể chứa hết các sách được viết ra”

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy cầu xin cho nhau trong tất cả mọi sự, trong mọi sinh hoạt, ngay cả trong những rủi ro thất bại, đắng cay... biết hướng về một mục đích là lam chứng cho Chúa. 

 

7. Việc gì đến anh?

Phải chăng khi Phêrô thắc mắc về Gioan: Còn anh nầy thì sao? Là Phêrô ngầm ý nói với Thầy mình rằng, anh Gioan cũng mến Thầy và được Thầy thương yêu cách riêng, thì sao? nghĩa là Thầy sẽ giao cho anh ta nhiệm vụ gì? Hay tại sao Thầy lại không giao trách nhiệm chăn dắt HT cho anh ta có phải hơn không? Đó cũng là thắc mắc của nhiều người khi đọc Tin Mừng thánh Gioan; bởi vì xem ra Gioan xứng đáng hơn Phêrô, vì ông đã không chối Thầy.

Có người giải nghĩa một cách hữu lý rằng, kinh nghiệm tội lỗi, chối Thầy đã làm cho Phêrô có một cảm nghiệm sâu xa về tình thương của Chúa. Được tha thứ nhiều nên Phêrô đã yêu mến nhiều. Hơn nữa kinh nghiệm về sự yếu đuối của mình sẽ làm cho Phêrô khôn ngoan hơn, cẩn thận hơn.

Phần anh, hãy theo Thầy.

Chúa muốn nói gì với Phêrô khi bảo ông theo Ngài? Nhìn lại cuộc đời của Tông Đồ Phêrô, chúng ta hiểu lời mời gọi của Chúa. Sách Tông Đồ Công vụ kể lại, Phêrô đã bị bắt bớ, và sau nầy ông kết thúc cuộc đời của mình như Thầy: bị đóng đinh.

Vì thế, chúng ta không lấy làm lạ tại sao GH luôn luôn bị bắt bớ hết nơi nầy đến nơi khác; cũng không lấy làm lạ khi thấy các môn đệ của Chúa hôm qua cũng như hôm nay chịu nhiều thử thách. Và chúng ta cũng không ngạc nhiên khi ta cố công đưa Phúc âm vào cuộc sống lại gặp nhiều khó khăn. Con đường theo đức Kitô bao giờ cũng là con đường hẹp. 

 

8. Hãy cứ theo Ta

“Phần ngươi hãy cứ theo ta” (c.22). Hãy theo Ngài cho đến cùng cho đến hiến tế sự sống toàn thiêu. Câu này tố lộ cho chúng ta thấy Thiên Chúa đã hoạch định cho Phêrô một ơn kêu gọi riêng. Đã xếp đặt riêng cho ông một con đường định mệnh là ơn cứu rỗi. Chúng ta ngạc nhiên tại sao chỉ với một câu nói đơn giản “Phần ngươi Chúa theo ta” (c.19,22) mà Phêrô đã đi theo Chúa tới cùng là sự chết tử đạo? Thiên Chúa đã kêu gọi mỗi người theo ơn kêu gọi. Chúa muốn chúng ta thực hiện cho xong những công việc mà Chúa đặt chúng ta trong ơn kêu gọi đó. Chúng ta là những đầy tớ vô ích phải làm cho xong việc bổn phận của mình (Lc 17,10). Cũng như xưa trong cựu ước:

Thiên Chúa gọi Abraham theo Chúa vào tuổi đời già nua và ông đã từ bỏ quê cha đất tổ... để theo Chúa về vùng đất lạ (Stk 12,1-4)... Đời ông đã có những biến cố như hiến tế đứa con là Isaac (Stk 22,1), đã cứu ông lọt khỏi nô lệ tù đày (Stk 14), rồi gặp lại vị thượng tế Melkisêđê (14,17). Oâng chứng kiến cảnh hại thành Sôdôm và Goma tan hoang bởi lửa Trời (Stk 15-19). Đây là một ông kêu gọi.

Chúng ta có thể nghĩ tới ơn kêu gọi của Maisen từ giữa lòng sông Nil, ông trở thành gan lì như một tướng quân đưa dân thoát khỏi tay Ai cập vào dất hứa. Chúa gọi ông và chỉ cho ông trọng trách phải thực hiện mà Chúa chỉ hứa có một điều là “Ta ở cùng ngươi” (Stk 3).

Chúng ta hãy nghĩ đến ơn kêu gọi của các vua như David, Salomôn, các tiên tri. Hãy nghĩ đến những kiểu Chúa dùng cả Nabuchodosor, quân Philitinh để sửa sai chinh phạt Israel. hãy nghĩ đến trường hợp Chúa gọi riêng Phêrô đang sống yên hàn trong nghề chài lưới ở Caphanaum (Gio 1,44). Và rồi ông đã từ bỏ tất cả nghề nghiệp, gia đình chỉ vì một tiếng gọi: “Hãy theo Ta” (Gio 11,35-42). Sau này Phêrô đã là cột trụ củng cố đức tin anh em ở Giáo hội sơ khai, Phêrô đứng đầu nhóm họp các tông đồ ở nha øtiệc ly (Sđcv 1,13). Cử tọa việc chọn Mathia (1,15), xét xử cho Anania và Saphira (5,1-11), làm phép lạ, rửa tội cho dân (2,37-41), Phêrô đã từng kinh lý sửa sai các giáo đoàn, và cuối cùng đời Phêrô đã chết tử đạo ở Roma, thời Nêron.

Thế là Phêrô đã thực hiện xong lời Chúa dạy: “Phần ngươi cứ theo ta” (c.22). Chúa cũng đang nói với chúng ta một lời mời gọi tương tự như thế. Chúa không hẳn mời gọi chúng ta phải từ bỏ hoàn toàn như chàng thanh niên kia, hay như các tông đồ. Nhưng Chúa mời gọi chúng ta “hãy vác thập giá mình theo Ngài” (Mt 16,24. Gio 7,17). Sở dĩ cho nhiều người được gọi mà ít người được chọn là vì ít ai đáp lại tiếng Chúa mời gọi (Mt 22,1-14) cách quảng đại. Sách Khải huyền diễn tả Chúa đứng ngoài cửa lòng mỗi người gõ cửa mời thâu đêm (3,20), gõ cửa mời gọi chúng ta bằng lời Chúa mỗi sáng chúng ta trao đổi với nhau đây. Chúa mời gọi chúng ta bằng gương lành gương sáng của những anh em chúng ta gặp mỗi ngày. Chúa mời gọi chúng ta bằng những biến cố nho nhỏ của cuộc đời như may rủi, bệnh tật là những dịp Chúa đánh thức chúng ta đó.

Chúng ta nhớ chắc điều này: chúng ta chỉ được cứu rỗi khi đã thi hành xong bổn phận của riêng mình. Không ai làm thế cho chúng ta trên đường cứu rỗi, vì mỗi người có một linh hồn, mỗi người có một số nén bạc khác nhau. Thánh Phaolô khuyên chúng ta cần lưu tâm đến ơn gọi của anh em nữa” (1C 12,6). Chúng ta tuy có nhiều ơn kêu gọi khác nhau nhưng chỉ thuộc về “một thân thể duy nhất và một thần khí duy nhất” (1C 12,4-13). Ước gì mỗi người ý thức trách nhiệm rõ rệt vai trò Chúa chọn mình trong cộng đoàn để sống cho ra sống, sống đích thực với ơn kêu gọi của mình.

 

Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm