Danh mục bài viết

Cập nhật 23/5/2019 - 4:0 - Lượt xem 3062

Thứ Sáu tuần 5 Phục Sinh

"Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau".

 

Tin Mừng: Ga 15, 12-17

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”

 

Suy niệm:

1. Yêu thương nhau như Thầy - Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Tôn giáo nào cũng dạy người ta phải yêu nhau. 
Từ bi hỷ xả của Phật giáo hay tứ hải giai huynh đệ của Khổng giáo. 
Đức Giêsu đã coi việc yêu thương nhau là một điều răn, một lệnh truyền. 
Nhưng lệnh truyền này có nét mới mẻ: 
“Anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu anh em” (c. 12). 
Nét mới mẻ và đáng sợ nằm ở chữ như. 
Chính chữ này làm nên nét đặc trưng của Kitô giáo. 
Đức Giêsu soi sáng ý nghĩa của chữ như trong câu sau, 
khi Ngài nói đến tình yêu của mình đối với các môn đệ: 
“Không ai có tình yêu lớn hơn 
tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình” (c. 13). 
Chết cho các bạn của mình là hành vi lớn nhất của tình yêu. 
Thập giá là biểu hiện của tình yêu lớn nhất, tình yêu hiến mạng. 
Đức Giêsu đòi buộc các môn đệ phải yêu nhau đến mức đó. 
Người Kitô hữu được mời gọi yêu nhau đến mức đó. 
“Như Cha đã yêu Thầy thế nào, Thầy cũng yêu anh em như vậy. 
Anh em hãy ở lại trong tình yêu của của Thầy” (c. 9). 
Có một dòng suối tình yêu chảy tràn từ Cha đến Thầy Giêsu, 
và từ Thầy Giêsu đến với các môn đệ. 
Ở lại trong tình yêu của Thầy chính là để cho dòng suối đó tiếp tục chảy, 
qua tình yêu giữa các môn đệ với nhau. 
Dòng suối ngừng chảy sẽ trở nên ao tù nhơ nhớp. 
Giữa Thầy Giêsu và các môn đệ không phải chỉ có tình Thầy trò, 
mà còn có tình bạn thân thiết (c. 14). 
Một đặc tính của tình bạn là dám chia sẻ cho nhau những điều riêng tư. 
Thầy Giêsu cho các môn đệ biết việc mình làm, 
và biết những gì Thầy đã nghe được từ nơi cung lòng Cha (c. 15). 
Như thế đời sống thầm kín giữa Thầy với Cha, Thầy đã vén mở. 
Thầy Giêsu sống như một người bạn bên cạnh các môn đệ. 
Và Ngài cũng muốn họ sống như những người bạn bên nhau. 
Dám sống cho nhau và dám chết cho nhau. 
Chỉ khi họ sống với nhau như những người bạn đích thực, 
các môn đệ mới thật là bạn của Giêsu (c. 14). 
Tình bạn đối với Giêsu khiến ta có tình bạn đối với nhau. 
Tình bạn ta có đối với nhau minh chứng về tình bạn ta đang có với Giêsu. 
Trong đời thường, chúng ta ít có cơ hội hy sinh mạng sống cho nhau. 
Nhưng chúng ta lại có rất nhiều cơ hội hy sinh những điều đáng quý khác, 
như thời giờ, tiền bạc, sức khỏe, uy tín, quyền lợi, dự tính, ảnh hưởng… 
Những hy sinh này đụng đến cái tôi của ta và làm ta đau nhói. 
Mong các Kitô hữu biết yêu nhau để người ta biết chúng ta là ai (Ga 13, 35). 

Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng 
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói, 
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi, 
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn. 
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng, 
có bao điều con lãng phí 
bên cạnh những Ladarô túng quẫn, 
có bao điều con hưởng lợi 
dựa trên nỗi đau của người khác, 
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu. 
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công 
chẳng ở đâu xa. 
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con. 
Con phải chịu trách nhiệm 
về cảnh nghèo trong xã hội. 
Lạy Cha chí nhân, 
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó 
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng. 
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt, 
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau. 
Thế giới còn nhiều người đói nghèo 
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ. 
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu, 
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen. 

 

2. Yêu nhau như Chúa yêu ta

Đạo Chúa là đạo tình yêu. Ngay từ Cựu ước, Thiên Chúa đã dạy: “Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình ngươi” (Lv 19,1-37. Đnl 6,4-13). Dĩ nhiên chữ “lân cận”  đó đã bị người xưa hạn hẹp đóng khung nhiều. Nhưng sang tới Tân ước, Chúa Giêsu đã cởi nút đó và chữ yêu thương vô bờ bến của Chúa trải rộng trên khắp mọi người.

Chúa dạy chúng ta: “các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Gio 13,34). Nơi khác Chúa dạy: ”các ngươi hãy thương xót như Cha các ngươi ở trên trời“ (Lc 6,36). Cho nên tình yêu của Thiên Chúa không trừ một ai, tình yêu Thiên Chúa dẹp bỏ hết mọi hàng rào ngăn cách do chủng tộc, văn hóa (Gal 3,28), không khinh thị một ai (Lc 14,13), và yêu thương cả thù địch của mình nữa (Mt 5,43-47). Tình yêu của Chúa dạy là cho không, biếu không, không được tháo lui, tình yêu phải biểu lộ qua sự tha thứ vô hạn (Mt 18,21), lấy ơn đền oán (Rm 12,14), tình yêu xóa bỏ mọi hận thù và tình yêu tồn tại vĩnh cửu (1C 13,1). Tất cả ý nghĩa trên gọi là tình yêu.

Thật ra nếu như Chúa chỉ dạy chúng ta yêu Chúa không mà thôi, thì khó cho chúng ta biết mấy, vì việc làm đó có vẻ trừu tượng, xa vời. Trong khi bản tính con người là thực tế, là hữu hình, mắt thấy, tay sờ được mới ưa thích. Cho nên nếu chỉ yêu Chúa mà thôi thì khó kiểm chứng  cái lòng yêu đó. Cùng lắm là biết mình có thi hành một số luật lệ nào đó. Thật ra, nếu chỉ yêu mến Thiên Chúa mà ghét anh em mình, thì đó là kẻ nói dối “vì kẻ không yêu mến người anh em nó thấy được, tất không thể yêu mến Thiên Chúa, Đấng họ không thấy” (1Gio 4,20). Rất may mắn chúng ta được Chúa dạy cho Giới luật thứ II để kiểm chứng gíới luật thứ I .

Vậy yêu thương anh em cụ thể là gì ? Thưa yêu thương cụ thể là cho đi: cho đi bằng việc làm, bằng thời gian, bằng đồng tiền bát gạo, bằng miếng cơm manh áo, bằng tinh thần, bằng vật chất. Chúng ta có thể nói vắn gọn hơn, yêu thương anh chị em là giúp đỡ anh em khi họ cần đến mình. Nói đến giúp đỡ, chúng ta nên biết rằng, có người giúp đỡ như kiểu hòn đất ném đi hòn chì ném lại ! Có người giúp đỡ anh em không hậu ý nhưng có khi chỉ là bổn phận hoặc công bằng hoặc vay trả. Đó chưa phải là giúp đỡ thật. Có người giúp đỡ người khác để tỏ ra mình là người sống hào hiệp. Đó cũng chưa phải là giúp đỡ thật. Có người giúp đỡ người khác chỉ vì muốn thỏa mãn một nhu cầu ích kỷ tâm lý như khi ta có kẹo, ta cho trẻ đồ chơi xem cho vui mắt. Có người giúp đỡ người khác để được khen lao... tất cả chưa phải là đích thực bác ái. Giúp đỡ cần phải có tình yêu vô vị lợi, phải có lòng thương xót thông cảm đúng nơi đúng lúc, đúng người, đấy mới là giúp đỡ thật. Thật vậy, ngoài động cơ tình yêu ra, thì mọi hình thức giúp đỡ hay hiến dâng sẽ mất hết ý nghĩa.

Hãy nhớ lại rằng Thiên Chúa cứu chuộc chúng ta không phải vì chúng ta tốt đẹp gì đâu. Nhưng chỉ vì Ngài là tình yêu (1Gio 4,8-16). Tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu chân thật bất vụ lợi. Của cho đẹp nhất là của đã được chuẩn bị trước khi nhu cầu cần tới. Người nào thấy trước nhu cầu anh em và chuẩn bị sẵn sàng giúp đỡ đó là tình yêu tinh ròng cao quí nhất. Một người mẹ yêu con cái sắm sẵn cho con... trước khi lên xe hoa... Kinh thánh nói Thiên Chúa yêu con cái Ngài từ khi chưa có sao trời .

Hãy để cho tình yêu Thiên Chúa tràn lụt trong lòng chúng ta và trở thành động cơ thúc đẩy mọi hành động của chúng ta. Tất cả sẽ thành giá trị vĩnh cửu của tình yêu.

 

3. Yêu thương và phục vụ

Lời Chúa hôm qua mặc khải cho chúng ta rằng chúng ta được Chúa yêu và chúng ta phải trung thành với Đấng đã đặt niềm hy vọng vào lòng chúng ta. Hôm nay, giáo huấn của Chúa Giêsu nói rõ hơn về cách thức mà ta phải đáp lại tình yêu đó.

Đây là lệnh truyền của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Phẩm chất của tình yêu Kitô hữu ấy là nó giống với tình yêu Thiên Chúa. Tiêu chuẩn so sánh và thước đo của tình yêu chúng ta là tình yêu theo cách Chúa Giêsu. “Không có tình yêu nào lớn hơn là hiến mạng sống mình cho bạn hữư”.

Tình yêu của Kitô hữu là một sự hiến dâng: hiến dâng mạng sống, thì giờ, công việc, tình cảm, lợi ích mình cho người khác. Tình yêu Kitô hữu được trọn vẹn khi mình dâng trọn mạng sống mình cho người khác.

Chúng ta chỉ ý thức một phần nào về điều này thôi: trong đời thường, chúng ta cố gắng phục vụ những người chung quanh một cách tốt hơn. Nhưng có thể đến ngày nào đó chúng ta có cảm giác rằng mình bị phơi bày trên quày hàng để cho mọi người đến lấy thứ mình cần, thứ làm cho họ hạnh phúc. Có lẽ đến ngày nào đó, chúng ta không còn nơi ẩn mình, nơi lẩn tránh.

Ngày ấy, chúng ta sẽ ý thức được lời của thánh Phaolô: Chúng tôi hoàn tất trong thân xác mình những gì còn thiếu trong cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. Chúng ta cảm nhận rõ nét hình ảnh của Chúa Kitô: Đấng sống vì kẻ khác, người Tôi Tớ.

Trong Thánh Lễ, chúng ta tưởng niệm tình yêu của Chúa bằng cách tái hiện những hành động trong buổi tiệc ly, những hành động ấy bộc lộ rõ ràng phẩm chất của tình yêu mà Chúa dành cho ta: Này là Mình Thầy, này là Máu Thầy sẽ phó nộp vì các con.

 

4. Sức mạnh của gương sáng

Trong một lớp giáo lý tân tòng, một công nhân chia sẻ lý do khiến anh ta trở lại công giáo như sau:

Tôi là một công nhân, và là công nhân thì việc nuôi sống bản thân đã là khó, huống chi lại thêm một mẹ già bệnh hoạn . Tôi đã cố gắng nhưng chẳng cải thiện dược gì. Điều tôi cảm động là ở xóm đạo tôi có một nhóm từ thiện cứ thay phiên nhau đến thăm nom chăm sóc cho mẹ tôi. Lúc đầu tôi hơi khó chịu, nhưng khi hiểu được sự chân tình của họ, tôi đã suy nghĩ và tự hỏi: Tại sao những người này lại hy sinh như thế ? Đạo Công giáo dạy họ diều gì mà họ sống bác ái quảng đại như thế? Và sau thời gian tìm hiểu, tôi đã quyết định theo đạo Công giáo.

Trên đây chỉ là một trong vô số những gương sáng của người Công giáo về việc thực thi giới răn yêu thương của Chúa: Đây là điều răn của Thầy; các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con . Và để cảm nghiệm được tình yêu của Chúa đôi với chúng ta, Ngài đã đưa ra một tiêu chuẩn:  Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình .

Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là cách thế tuyệt vời để diễn tả tình yêu của Ngài đối với Chúa Cha, cũng như là tuyệt đỉnh tình yêu của Ngài dối với những kẻ Ngài yêu thương là mỗi chúng ta. Chúa Giêsu đã chết cho mọi người, cho nên chỉ khi nào hiểu được tình yêu của Chúa đối với chúngta một cách thấm thía, lúc đó chúng ta mới có thể yêu thương anh em một cách chân tình, vì tất cả là con cái Chúa, là anh em với nhau. Trong Giáo hội không thiếu những vị thánh đã  theo gương Chúa đã hy sinh tất cả cho anh em, như cha Maximilianô Kolbe đã chết thay cho một bạn tù, cha Đamien, tông  đồ người hủi, mẹ Têrêsa và các nữ tu bác ái...

Xin cho chúng ta biết thay đổi cái nhìn cách nói, cách cư xử với    mọi người xung quanh để luôn sống tốt với họ theo lệnh truyền sống yêu thương của Chúa 

 

5. Hãy sống yêu thương 

Cách đây không lâu, Soko Asara, thủ lãnh giáo phái phân ly tối thượng đã bị bắt giữ vì can tội chủ mưu phóng hơi ngạt giết hại 11 người và làm bị thương trên 5000 người trong một hệ thống đường ngầm tại Tokyo, Nhật Bản. Vì thủ lãnh giáo phái này thương xuất hiện trong một chiếc xe mầu trắng sang trọng. Mười ngàn tín hữu tại Nhật Bản và một số nước khác đã sụp lạy khi ông đi qua, họ uống cả nước tắm gội của ông. Tại một trung tâm của giáo phái nằm dưới chân núi Phú Sĩ vốn là biểu trưng của thanh bình, cảnh sát đã khám phá cá một kho vũ khí hóa học có khả năng sát hại hàng chục triệu người. Đó là sự thật mà cảnh sát Nhật đã nắm bắt được từ giáo phái vốn tự xưng là Chân lý tối thượng. Tựu trung, sát hại là khẩu lệnh hàng đầu do vị thủ lĩnh giáo phái này truyền đi và được các tín đồ của ông răm rắp tuân theo. 

Con người vốn khao khát đi tim chân lý: nơi nào có người dấy lên tự xưng được giác ngộ và tìm thấy chân lý nơi đó cò những tín đồ chạy theo. Trong lịch sử nhân loại đã có biết bao người tự xưng là bậc thầy như thế. Đã có những bậc Thầy xoa dịu được nổi khổ đau của nhân loại nhưng cũng không thiếu những bậc thầy mà sự xuất hiện chỉ là cơn ác mộng cho nhiều người.

Chúa Giêsu cũng xuất hiện như một bậc Thầy Ngài cũng quy tụ một số môn đệ. Thế nhưng trong lịch sử nhân loại chưa từng có một bậc Thầy nào đã có cuộc sống và cung cách hành xử như Ngài, cũng như chưa từng có một bậc thầy nào đã tự xưng mình là chân lý như Ngài; chân lý ấy được mạc khải qua cuộc sống và nhất là cái chết của Ngài chính là tình yêu.

Tin mừng hôm nay cũng như bao trang Tin mừng khác bộc bạch một cách trong suốt trái tim của bậc Thầy này. Điệp khúc gói trọn lời trăn trối của Ngài là: “Hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu thương các con”. Như Ta đã yêu thương các con, đó là mức độ của một tình yêu đích thực và đặc điểm của một giáo huấn chân thật. Chúa Giêsu quả thật đã yêu thương các môn đệ và yêu thương đến cùng, đó là tình yêu cao cả nhất của người thí mạng sống mình vì bạn hữu.

Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá là mạc khải tối thượng về Thiên Chúa và về con người. Qua cái chết ấy, Chúa Giêsu mạc khải cho nhân loại rằng chỉ có một Thiên Chúa và Thiên Chúa đó yêu thương con người. Qua cái chết ấy Chúa Giêsu cũng đồng thời mạc khải cho nhân loại rằng con người chỉ có một ơn gọi, đó là sống yêu thương, càng sống yêu thương con người càng đến gần chân lý và càng trở thành bạn hữu của Thiên Chúa. 

Chân lý không phải chỉ để tin nhận mà thiết yếu là để được thực thi, và như Chúa Giêsu đã nới với Nicôđêmô: “Ai thực thi chân, lý thì đến cùng ánh sáng”. Thật thế, ai sống yêu thương người đó sẽ hiểu được ý nghĩ của cuộc sống, phẩm giá của con người và chắc chắn sẽ cảm nhận được sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa. Trái lại, ai nuôi dưỡng hận thù, xúc phạm đến tha nhân, người đó cũng chối bỏ chân lý về con người và về Thiên Chúa, đồng thời cũng giam hãm mình trong tăm tối của cô đơn.

Nguyện xin Đấng là chân lý ban cho chúng ta ánh sáng và sức sống thần linh của Ngài, để chúng ta luôn tiến bước trong cuộc sống với niềm tin tưởng lạc quan. Xin cho các Kitô hữu xác tín rằng chỉ bằng cuộc sống yêu thương, chúng ta mới thực sự làm chứng cho chân lý

 

6. Hơi ấm của tình yêu

Đối với những người sống ở miền nhiệt đới như chúng ta thì sức nóng của mặt trời quả là một cực hình. Trong những ngày mùa hè, khoảng từ 10 giờ sáng trở đi, chúng ta thấy rõ điều này.

Nhưng đối với người ơ ặnhững vùng mà quanh năm đều có băng giá, thì sức nóng của mặt trời lại vô cùng quí gía.

Sức nóng là một yếu tố cần thiết cho sự sống, không những là cho sự sống của con người mà còn la cho sự sống của tất cả những sinh vật khác nữa.

Đối với con người, sức nóng giúp cho cơ thể giữ được sự quân bình, ngoài ra nó còn được sử dụng vào các việ khác nữa như nấu nướng đồ ăn, sưởi ấm trong những lúc giá lạnh...vv

Nhưng sức nóng từ đâu mà có ?

Thưa từ những nguồn năng lượng như mặt trời, những phản ứng hoá học, sự ma sát, và hiện đại nhất là năng lương nguyên tử .

Nếu trong lãnh vực tự nhiên, sức nóng cần thiết như thế, thì trong lãnh vựƯc tinh thần, sức nóng cũng giữ một vai trò quan trọng không kém. Nhưng sức nóng trong lãnh vực tinh thần, không được lấy ra từ những nguồn năng lượng như vừa kể ở trên, mà nó phát xuất từ một nguồn năng lượng duy nhất là tình yêu.

Tình yêu thương của con người khi được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, có khả năng tạo nên một sức nóng sưởi ấm được lòng người, những tấm lòng đang trải qua những cơn giá lạnh gây nên bởi hận thù, ghen ghét, nghèo đói, bị áp bức, bị bỏ rơi...

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lệnh truyền của Chúa, thứ lệnh truyền nhằm đem lại hơi ấm tinh thần cho những tâm hồn đang bị giá lạnh. Ngài phán :”Các con hãy yêu mến nhau”. Lòng yêu mến này phải được cụ thể hoá bằng những hy sinh cho nhau,vợ chồng hy sinh cho nhau, cha mẹ hy sinh cho con cái...

Sự hy sinh đó chỉ có thể có, khi mà cái tôi của chúng ta bị bôi xóa đi, khi mà sự ích kỷ không còn ngự trị trong ta nữa.

Hãy thắp lên ngọn lửa yêu bằng những hy sinh, để mọi người được hưởng hơi ấm của tình yêu, giữa một xã hội đang mỗi ngày một trở nên băng giá, vì ích kỷ, vì chiến tranh, vì hận thù...

Nhưng ngọn lửa yêu đó chỉ được thắp sáng khi chúng ta biết liên kết với nguồn lửa yêu là chính Chúa. Tội lỗi đã cản trở chúng ta thực hiện công việc liên kết đó. Hãy loại bỏ cản trở đó đi bằng lòng thống hối ăn năn của chúng ta giờ này.

 

7. Chúa ban luật yêu thương

“Cha Thầy đã yêu thương Thầy thế nào thì Thầy cũng yêu thương anh em như vậy” (Jn  15, 910). Ngài nói tiếp “Như Thầy đã yêu thương anh em,  anh em hãy yêu thương nhau” (Jn  15, 17).

Hãy yêu Chúa và yêu người. Yêu Chúa là yêu người và yêu người là yêu Chúa, tuy hai nhưng là một.  Giới luật yêu thương là điều Chúa Giêsu nhắc nhở trong bữa tiệc ly cuối cùng với các môn đệ, đó cũng là điều Người căn dặn mỗi chúng ta. Tình yêu ấy có những nét đặc biệt : trước hết tình thương Chúa Giêsu đòi hỏi là tình thương tuyệt đối, không giới hạn. Có lần Phêrô hỏi Chúa Giêsu và đồng thời cũng tự đưa ra với Ngài : “Thưa Thầy,  khi anh con xúc phạm đến con, con phải tha thứ mấy lần ? Có phải là bảy lần hay không ? Chúa Giêsu đáp : không phải là bảy lần mà là bảy mươi lần bảy”.

Phải tha thứ vô giới hạn và tình thương cũng phải vô giới hạn; yêu cũng vậy,  phải yêu thương vô giới hạn. Đức Giêsu đã đưa ra thí dụ cụ thể là : “yêu đến nỗi chết cho bạn mình yêu” (Jn  15, 14), có nghĩa là lòng yêu mà Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta phải có với nhau là một tình thương chí tình. Trong ngôn ngữ Phúc Âm đó là tình thương cao cả vô giới hạn, vô điều kiện và sẵn sàng chấp nhận hy sinh. Mẹ Têrêsa cũng nói : “Hãy yêu cho đến biết đau”.

Kế đến Chúa Giêsu nói : “Không phải các con đã chọn Thầy nhưng là chính Thầy đã chọn các con” (Jn  15, 16). Tình yêu thương mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta là một tình thương do Ngài hoàn toàn lựa chọn để chấp nhận chết cho người mình thương. Mặt khác, không phải vì chúng ta là những người bạn xứng để Chúa phải chết, nhưng vì tình Chúa yêu thương nâng chúng ta lên trời thành những người xứng đáng lãnh nhận tình yêu của Ngài. Sự dấn thân riêng mình với hết mình cho người yêu ấy là do sự tự do chọn lựa và chấp nhận tất cả sự chọn lựa ấy,  nghĩa là tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa và với tha nhân là tình yêu tự do của con người. Tự do, tức tình yêu ấy không bị bắt buộc, gò bó và miễn cưỡng, tình yêu ấy nó không vì đức tính tốt hay với những điều lợi mà nó mang lại cho mình. 

Chúa Giêsu nói : “Không phải các con đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn các con” (Jn  15, 16), điều ấy không phải Ngài nói là Ngài lựa chọn sự giới hạn tình yêu thương của Ngài vào một số người nào, còn một số người khác thì bị loại trừ, song chỉ nói lên tính cách đặc biệt với ai tự nguyện trong sự lựa chọn của Thiên Chúa đối với chúng ta, tình yêu này có tính cách hiệp thông, gắn bó thân tình. 

Muốn được gắn bó thân tình mà chúng ta gọi là hiệp thông thì phải khởi sự từ hai người rồi lan dần ra trong nhóm nhỏ, đó là điều Chúa Giêsu đã xây dựng chung quanh mình với các môn đệ. Sự hiệp thông nhờ các nhóm nhỏ, nhóm nhỏ căn bản là gia đình, cộng đoàn hay những nhóm cầu nguyện. Đó là điều kiện cần thiết để xây dựng Giáo Hội, xây dựng cộng đoàn và họ đạo. Song tình yêu hiệp thông trong Chúa Giêsu không có tính khép kín, ích kỷ, mà là mở rộng đón nhận mọi người. Tình yêu ấy bắt đầu từ số nhỏ rồi lan rộng ra “Cha yêu Thầy,  Thầy cũng yêu thương anh em,  anh em yêu thương nhau và anh em yêu thương tất cả mọi người, rồi tất cả mọi người yêu thương nhau”.

Tình yêu ấy bắt nguồn từ Thiên Chúa, đến chính mình rồi đến gia đình, đến cộng đồng xã hội, cộng đồng tôn giáo, cộng đồng dân tộc và cộng đồng thế giới. Nói tình yêu ấy mở rộng để đón nhận tất cả, nghĩa là nó không dừng lại ở bà con, dòng tộc, tôn giáo, song nó cởi mở để đón nhận hết mọi người, kể cả những người nghèo khổ đói kém. Tình yêu ấy vượt lên tính riêng tư để đến săn sóc cộng đồng xã hội, nó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân song ảnh hưởng trên cả đến xã hội, nó không chỉ là ý tưởng hay lời cầu mong, song phải chuyển biến cơ cấu xã hội để trở thành nhân bản, nhân ái. 

Vậy,  những ý tưởng về tình thương mà Thiên Chúa muốn dạy,  chúng ta hãy suy gẫm lời Thánh Gioan ở một đoạn khác, điều này biết được tình Chúa Kitô dạy chúng ta là “Ngài đã thí mạng sống vì chúng ta”. Như vậy,  chúng ta cũng phải thí mạng sống vì anh em,  nếu thấy anh em mình lâm phải cảnh túng thiếu mà chẳng động lòng thương thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được. Chúng ta đừng yêu thương bằng đầu môi trót lưỡi, nhưng hãy yêu thương bằng việc làm. Amen.

 

8. Hãy yêu thương nhau

Chúa Giêsu nói rõ: Điều răn của Thầy là anh em hãy yêu thương nhau. Một câu hỏi đặt ra cho chúng ta trước lời của Chúa là: Trong cụ thể, yêu thương nhau là gì ?

- Một tình yêu không vì mình: như Thiên Chúa đã cho mưa nắng xuống trên kẻ lành cũng như người bất lương. Một tình yêu không phân biệt, không loại trừ kẻ khó thương. Một tình yêu hoàn toàn vị tha.

- Một tình yêu không chờ đáp trả: Nếu các con chỉ làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình thì nào có hơn ai, người ngoại đạo cũng làm được như vậy.

- Yêu là thông cảm : Vui với người vui, khóc với người khóc. 

- Yêu là chia sẻ: Khi Ta đói các người cho ăn... Yêu là tha thứ: Như Cha trên trời đã tha cho anh em. 

Yêu là phục vụ :Thầy đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ... 

Yêu là trở nên tôi tớ: Chúa Giêsu vì yêu các môn đệ đã quì xuống rửa chân cho các ông.

- Yêu còn là niềm nở tiếp rước; cho khách đậu nhà; yêu còn là đi đến, như  Maria đến với Elizabeth, như Con Một Chúa đến với con người, như khi ta đi đến với người nghèo.

- Yêu còn là ở cùng và nên giống người mình, như Đức Kitô đã sống giữa thế gian. Yêu là chia sẻ số phận của người mình yêu.

Người ta thương bảo tình yêu rất khó hiểu: Ai mà cắt nghĩa được tình yêu. Nhưng sau khi tìm hiểu và suy gẫm tình yêu mà Chúa Giêsu dạy chúng ta trong bài Tin mừng hôm nay thì ta lại thấy tình yêu dễ hiểu mà lại khó sống! 

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm