Danh mục bài viết

Cập nhật 28/1/2019 - 4:41 - Lượt xem 1638

Thứ Ba tuần 3 Thường Niên

"Ai làm theo ý Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta".

 

Tin Mừng: Mc 3,31-35

Khi ấy, mẹ Chúa Giêsu và anh em Người đến và đứng ở ngoài sai người vào mời Chúa ra.

Bấy giờ có đám đông ngồi chung quanh Người và họ trình với Người rằng: "Kìa mẹ và anh em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy".

Người trả lời rằng: "Ai là mẹ Ta? Ai là anh em Ta?"

Rồi đưa mắt nhìn những người ngồi vòng quanh, Người nói: "Ðây là mẹ Ta và anh em Ta. Vì ai làm theo ý Thiên Chúa, thì người ấy là anh chị em và là mẹ Ta".

 

1. Đây là mẹ tôi (Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ)

Các thân nhân của Đức Giêsu nghĩ Ngài bị mất trí, 
vì họ nghe tin Ngài và các môn đệ làm việc nhiều đến nỗi không có giờ ăn. 
Các kinh sư từ Giêrusalem xuống 
thì kết luận rằng Ngài đã thông đồng với tướng quỷ để trừ quỷ. 
Còn đám đông dân chúng lại ngồi nghe Ngài giảng trong nhà. 
Hơn ai hết, họ biết Đức Giêsu là ai. 
Chính lúc ấy mẹ và anh em của Ngài đến và đứng ngoài. 
Họ không vào được, có thể vì đám đông ngồi chật cứng. 
Nhưng họ đã nhờ người nhắn với Đức Giêsu. 
“Mẹ Thầy và anh em Thầy đang ở ngoài, tìm gặp Thầy đó.” 
Rốt cuộc chắc ai cũng biết là Thầy có người thân đến thăm. 
Người ta tưởng Ngài sẽ bỏ dở bài giảng để ra ngay gặp họ. 
Nhưng Đức Giêsu lại muốn dùng cơ hội này 
để nói với đám đông đang ngồi nghe một điều quan trọng. 
Ngài đặt cho họ một câu hỏi tưởng như vô nghĩa: 
“Ai là mẹ tôi và là anh em tôi?” 
Dĩ nhiên là những người đang đứng ngoài kia rồi. 
Nhưng không, Ngài đảo mắt nhìn những người đang ngồi, 
và nói với họ: “Đây là mẹ tôi và anh em tôi.” 
Với lời khẳng định này, Đức Giêsu loan báo về gia đình mới của Ngài. 
Có những người thân yêu cùng máu mủ đứng ngoài kia. 
Có một gia đình mới đang ngồi trong này. 
Đức Giêsu không coi thường hay loại bỏ gia đình ruột thịt. 
Nhưng Ngài cho thấy Ngài còn có một gia đình lớn hơn nhiều, 
một gia đình gồm những người rất khác nhau về nhiều mặt, 
nhưng lại có một mẫu số chung, một điểm giống nhau, 
đó là cùng muốn thi hành ý Thiên Chúa trong cuộc sống. 
Đức Giêsu đã rời bỏ gia đình để lên đường loan báo Tin Mừng. 
Và Ngài cũng đã mời gọi các môn đệ của mình như thế. 
Đức Giêsu để lại người mẹ, Phêrô để lại người vợ, 
Gioan và Giacôbê để lại người cha. 
Tương quan gia đình ruột thịt là điều cao quý thiêng liêng. 
Nhưng nó lại không được trở nên một cản trở cho sứ vụ. 
Đức Giêsu đã khai mở một đại gia đình mới cho mọi người: 
“Bất cứ ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa 
người ấy là mẹ tôi, là anh em và chị em tôi.” 
Khi thực thi ý Thiên Chúa muốn, người ta trở nên có họ với Đức Giêsu. 
Người kitô hữu chúng ta vui sướng được thuộc về gia đình này, 
có người Mẹ là Đức Maria suốt đời tín trung sống ý Chúa, 
có Đức Giêsu là Anh Trưởng, người Con luôn sống đẹp lòng Cha, 
và có bao anh chị em khác đã dám đặt ý Chúa lên trên mạng sống.

Lạy Chúa Giêsu, 
những hạt cải Chúa gieo vãi cách đây hai ngàn năm 
nay đã trở thành cây cao 
cho chim trời rủ nhau trú ngụ. 
Nhúm men nhỏ bé được Chúa vùi vào khối bột, 
đã làm bột dậy lên, 
để trở nên tấm bánh thơm ngon cho thế giới. 
Sau hai mươi thế kỷ, 
các môn đệ Chúa không còn là nhóm Mười Hai bé nhỏ. 
Hôm nay, các kitô hữu chiếm gần một phần ba, 
người công giáo chiếm hơn một phần sáu dân số thế giới. 
Chúng con được mời gọi xây dựng Nước Chúa trên trần gian, 
cho đến khi tất cả mọi người nhận biết và tin yêu Chúa. 
Xin cho chúng con đừng mặc cảm 
vì người công giáo chỉ là thiểu số trên quê hương Việt Nam, 
nhưng xin cho chúng con mạnh dạn làm chứng cho Chúa 
trong việc xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ. 
Hôm nay chúng con phải tiếp tục làm việc như Chúa, 
gieo hạt giống để làm nên những cánh rừng, 
trở nên chất xúc tác để biến đổi môi trường mình sống. 
Và chúng con biết rằng sớm muộn cũng sẽ thành công 
vì tin Chúa vẫn cần cù làm việc với chúng con. Amen. 

 

2. Thi hành Lời Chúa là thân nhân của Ngài (Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.)

Không có bà mẹ nào mà lại không thương con, nhất là những đứa con bị khiếm khuyết cách này hay cách khác!

Hôm nay, Tin Mừng thuật lại việc Mẹ Maria và người thân của Đức Giêsu đến tìm Ngài và khuyên Ngài từ bỏ con đường sứ vụ để trở về, vì có tin đồn đoán rằng Đức Giêsu bị điên!

Ôi một sự thật đau lòng! Vì yêu thương, Đức Giêsu làm tất cả mọi việc miễn làm sao để cho Thiên Chúa được vinh quang và con người được hạnh phúc, thế nhưng người Pharisêu lại phao tin Ngài bị điên! Họ muốn đánh vào uy tín của Đức Giêsu, và, đứt dây đương nhiên đụng đến rừng, tức là nếu Đức Giêsu bị điên thì mẹ của Ngài sẽ như thế nào khi sinh ra một đứa con điên? Anh em của Ngài sẽ còn uy tín gì nữa khi trong dòng tộc của mình lại xuất hiện một kẻ khùng! Và, nhất là những lời giảng của Đức Giêsu từ nay không còn khả tin nữa, bởi vì không ai dại gì mà đi nghe theo lời của một người điên!

Đây là một đòn thâm hiểm mà những người Pharisêu đánh vào Đức Giêsu và thân nhân của Ngài.

Tuy nhiên, khi thấy Mẹ và anh em đến tìm mình, Đức Giêsu đã thốt lên và chỉ vào những người đang ngồi quanh Ngài mà nói rằng: ai là mẹ tôi, ai là anh chị em tôi? Thưa chính là những người thực hành ý muốn của Cha tôi, người đó là mẹ tôi và anh chị em tôi.

Một câu nói nhằm mặc khải cho mọi người biết một thực tại khác vượt lên trên suy nghĩ thuần túy của con người. Sự gắn bó với Thiên Chúa và thi hành Lời của Người là điều quan trọng, và chính trong mối liên hệ này mà chúng ta được trở nên nghĩa thiết, thân tình với nhau. Mặt khác, Đức Giêsu cũng ngầm giới thiệu cho mọi người xung quanh biết rằng: chính Đức Maria là người đã thi hành thánh ý Thiên Chúa, nên Mẹ xứng đáng trở thành mẫu gương cho chúng ta về việc thực thi Lời Chúa.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy chú tâm đến việc thực thi Lời Chúa hơn là những chuyện bề ngoài. Khi đã thực thi thánh ý Chúa, chúng ta không quan trọng chuyện người ta nói này hay nói kia để bêu xấu, làm mất thanh danh tiếng tốt của ta. Ngược lại, chỉ có một điều đáng làm cho chúng ta sợ, đó là khước từ Lời Chúa và chạy đua những thứ mau qua, chóng hết ở đời, làm cho chúng ta xa dần hạnh phúc đích thực là sự sống vĩnh cửu.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho mỗi người chúng con biết lắng nghe Lời Chúa, đồng thời biết đem Lời Chúa ra thực hành, dù có phải chịu khốn khổ vì Lời Chúa thì vẫn một mực trung thành. Amen.

 

3. Ai là Mẹ Ta (trích Mỗi ngày một tin vui)

Khổng Tử có một người cháu tên là Khổng Liệt và một người học trò tên là Bật Thứ Thiên, cả hai ra làm quan cùng một thời. Một hôm Khổng Tử hỏi người cháu:

- Từ khi ra làm quan đến giờ, ngươi đã được điều gì và mất điều gì?

Khổng Liệt trả lời:

- Từ khi làm quan, tôi chưa được điều gì, mà đã mất ba điều: không có giờ học tập vì thế trình độ vẫn thấp, lương bổng không đủ giúp người thân, công việc bề bộn nên không có giờ thăm viếng bạn bè.

Nghe thế, Khổng Tử rất buồn lòng.

Một ngày nọ, Khổng Tử cũng hỏi Bật Thứ Thiên cùng một câu như đã hỏi Khổng Liệt, Bật Thứ Thiên đáp:

- Từ khi ra làm quan, tôi chưa mất điều gì, mà đã được ba điều: Những điều đã học nay đem ra thực hành, vì thế việc học được rõ ràng thêm; lương bổng tuy ít nhưng cũng có thể giúp người thân phần nào, do đó mà thân thiện hơn; công việc tuy nhiều, những cũng bớt chút thời giờ thăm bạn bè khiến tình bạn càng thân thiết.

Câu trả lời của Bật Thứ Thiên được Khổng Tử khen là chí lý và thực là câu trả lời của người quân tử.

Câu trả lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, thoạt nghe người ta dễ hiểu lầm là từ khi bắt đầu đời công khai, Chúa Giêsu đã đánh mất gia đình và người thân của mình. Thật vậy, khi Chúa đang ngồi giảng giữa một đám đông, có kẻ nói với Ngài: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang tìm Thầy". Chẳng những Chúa Giêsu không ra gặp mẹ, mà Ngài còn nói: "Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta? Chính những ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ Ta và là anh em Ta".

Thật ra, qua câu nói này, Chúa Giêsu gián tiếp khen ngợi Mẹ Ngài, bởi vì Mẹ là người hoàn toàn tuân theo ý Chúa. Mẹ đã hiểu rõ sứ mạng của Chúa Giêsu, con của Mẹ. Như thế câu nói của Chúa Giêsu cho thấy Ngài đặt quan hệ tình nghĩa trên nền tảng đức tin, thể hiện niềm tin của mình bằng việc thực thi thánh ý Chúa.

Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha; còn chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa nhờ Chúa Giêsu trong Chúa Thánh Thần, và nhờ tình yêu Chúa, chúng ta được liên kết với nhau trong một quỹ đạo mới, một tình nghĩa mới, cao đẹp hơn tình nghĩa cha mẹ, anh chị em ruột thịt.

Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta luôn biết sống theo thánh ý Chúa, để chúng ta được nối kết trong tình nghĩa với Chúa, với Mẹ và với tất cả mọi người.

 

4. Thi hành ý Chúa

Mạc khải một dòng họ mới

Đức Kitô tìm mọi dịp để giảng dạy cho dân. Dịp hôm nay là cuộc viếng thăm của Mẹ và anh chị em Ngài Nhân dịp nầy, ngài cho mọi người biết về số phận của con người, không chỉ thuộc một gia tộc trần gian nầy mà thôi, mặc dầu gia tộc máu mủ trần gian nầy rất đáng quí; Chúa mặc khải cho họ rằng nếu họ sống theo ý Cha trên trời thì họ còn là con cháu một gia tộc đáng quí hơn nhiều mà người cha của gia tộc ấy là Thiên Chúa: họ là con cái Nước Trời Ai thi hành  muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em, là chị em và là mẹ tôi.

Khi nói như thế, Chúa không từ chối mẹ và anh em mình, và lời nói đó cũng không làm Đức Mẹ buồn được Bởi vì có ai làm theo ý Thiên Chúa hơn thân mẫu của ngài, Đấng đã thưa xin vâng khi biết đó là ý Chúa.

Lời Chúa hôm nay mở ra cho mỗi một chúng ta một chân trời mới: chúng ta thuộc về môït gia đình cao sang hơn gia đình trần gian nầy. Nhiều Người Việt Nam hầu hết là con cháu nhà vua: không họ Trần thì cũng họ Nguyễn hay họ Lê, thuộc giòng dõi quí tộc cả. Và chúng ta lấy làm hãnh diện vì giòng họ của mình. Nhưng người Công giáo còn được thuộc về một giòng họ cao quí hơn nhiều, đó là được làm con Thiên Chúa. Ông tổ họ Lê, họ Trần không để lại cho chúng ta một thứ gì cả ngoài cái tên, còn Thiên Chúa chúng ta thì ban cho chúng ta một gia bảo đó là Lời Chúa và cái quan trọng hơn, quí giá hơn, đó là Ngài hằng ở với ta. Và con cũng có năm bảy thứ con: con ngoan hay con hư Ca dao Việt nam viết thật đúng: Con không nghe lời cha mẹ, trăm đường con hư. Con hư là con không nghe lời Cha.

Lời Chúa hôm nay đang cất vấn chúng ta, đang hỏi mỗi người chúng ta, ta là con ngoan hay là đứa con hư?

 

5. Mối liên hệ thiêng liêng.

Khác với Matthêu và Luca, tác giả Marcô không kể về cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu, trong đó có đề cập tới sự hiện diện và vai trò của Đức Maria trong mầu nhiệm nhập thể. Nhưng giờ đây, khi Chúa bắt đầu công cuộc rao giảng Tin mừng với quyền uy thần linh và những phép lạ kèm theo, chúng ta thấy Marcô nhấn mạnh đến Đức Maria và anh em của Chúa.

Anh em của Chúa nói ở đây không nhất thiết được hiểu như anh em ruột thịt trong cùng một gia đình. Chủ ý của Marcô là trình bày cho cộng đoàn Kitô tiên khởi về mối tương quan mới và sâu xa giữa Chúa Giêsu và con người, và mối tương quan ấy không xây trên quan hệ thân thuộc gia đình, mà trên sự chu toàn thánh ý của Chúa Cha.

Thật vậy, khi bắt đầu thi hành sứ mệnh rao giảng Tin mừng Nước Trời, Chúa Giêsu đã qui tụ quanh Ngài các môn đệ và thiết lập với họ một công đoàn mới vượt ngoài ranh giới gia đình Nazarét, một cộng đoàn được xây trên một căn bản mới, đó là chu toàn thánh ý Chúa Cha. Tuy nhiên, mạc khải thực tại mới mẻ về mối liên hệ thiêng liêng, Chúa Giêsu không làm cho mình trở thành kẻ bất hiếu đối với Mẹ Ngài vì chối bỏ tình thân thuộc gia đình, nhưng làm cho nó bền chặt hơn, bởi lẽ hơn ai hết, Đức Maria là người đã thi hành thánh ý Chúa Cha một cách trọn vẹn nhất. Tình thân gia đình hạn hẹp nơi một số ít người đã được Chúa biến đổi thành phổ quát: mọi người đều có thể gia nhập gia đình của Chúa tức là Giáo hội.

Khi hé mở cho thấy thực tại sâu xa phổ quát được thiết lập giữa Ngài và các môn đệ, Chúa Giêsu chỉ mới thực hiện bước đầu của con đường sống kết hiệp với Ngài. Mối liên kết giữa Ngài và các môn đệ sẽ còn được phát triển sâu sắc và bền chặt hơn trong giao ước mới, mà Ngài sẽ thiết lập trong bí tích Thánh Thể, để các môn đệ được ở lại trong tình yêu và sống sự sống của Ngài, như cành nho gắn liền với thân nho để trổ sinh hoa trái.

Xin Chúa gìn giữ chúng ta trong mối liên hệ thân tình với Ngài ngày càng sâu xa và bền chặt hơn.

 

6. Tình gia đình đích thực

Chúa đã đang bận rộn với công việc truyền giáo thì Mẹ Ngài và họ hàng tới thăm, dù thời gian và nơi chốn không mấy thuận lợi. Người mẹ nào lại không lo lắng cho con huống chi Đức Maria. Chắc hẳn tự nhiên Đức Mẹ cũng muốn biết tình trạng sức khỏe của con mình, và tự nhiên là thấy bối rối lo lắng vì thấy đối thủ của Ngài càng ngày càng đông và đáng sợ hơn. Cho nên Mẹ tới gặp cho được Chúa dù giữa đám đông. Gia đình đến lần này như để can thiệp, nâng đỡ, như muốn cứu gỡ đứa con khỏi một mối ngay hiểm. Vì thế, chúng ta dễ hiểu sự có mặt của Đức Mẹ ở đây cùng với họ hàng đi theo, vì họ không muốn cho một người trong gia tộc nhất nữa lại là con độc nhất phải bị ghét bỏ chịu nhục nhã và phải chết.

Nhân dịp này Chúa Giêsu đặt lại địa vị của gia đình ruột thịt nơi trần gian, đồng thời Ngài hé mở cho chúng ta thấy trước một gia đình Thiên quốc và thuộc về gia đình ấy những ai “thực thi thánh ý Thiên Chúa”.

Chắc chắn một điều là Chúa không chối bỏ tình máu mủ ruột thịt tự nhiên của gia đình trần thế đâu, vì: chính Chúa đã sinh ra, lớn lên, đã sống 9/10 cuộc đời trần thế nơi một gia đình của nhân loại tại Nazareth (Lc 2,51). Và Chúa đã chết đi trong một gia đình nhân loại và được Mẹ Người đem đi an táng.

Ngoài ra trong đời tông đồ truyền giáo, Chúa Giêsu đã xác nhận giới răn thứ IV (Xac 20,12). Chúa yêu thương các trẻ em là hoa quả của gia đình, Chúa ẵm bế, ban phép lành cho trẻ em, cho trẻ em chết sống lại...(cf. Mc 9,33 Mt 19,13 Lc 8,49). Chúa Giêsu đã dự tiệc cưới Cana để bảo vệ hôn nhân (Gio 2,1-11). Chúa lập luật bất khả phân ly để bảo vệ gia đình tự nhiên (Mt 19,3-9). Trên đỉnh thánh giá, Chúa Giêsu còn trao gởi mẹ hiền cho Gioan (Gio 19,27)

Tất cả những chứng cứ đó nói lên rằng Chúa tôn trọng gia đình. Tình yêu gia đình máu mủ không thể xóa được. Nhưng Chúa Giêsu hôm nay cho chúng ta thấy còn có một thứ gia đình thiên quốc, mà hồi lên 12 tuổi Chúa đã minh chứng cho cha mẹ Ngài (Lc 2,49), đó mới là tình yêu thiêng liêng cao cả phải đạt tới. Sau này Chúa Giêsu đã ra định luật cho kẻ theo Ngài: “Kẻ nào theo Ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh chị em và chính cả đời sống mình nữa thì không thể làm môn đệ của Ta” (Lc 14,33). Có một số muốn theo Chúa Giêsu nhưng còn quí trọng gia đình như trường hợp một thanh niên tới xin theo Chúa nhưng xin về chôn cất cha già (Mt 8,20).

Những phân đoạn Kinh thánh trên đây minh chứng cho chúng ta thấy lập trường của Chúa Giêsu:

1/ Đồng ý tình yêu gia đình ruột thịt không thể xóa mờ, nhưng tình yêu lý tưởng là hiến thân cho Thiên Chúa qua ơn kêu gọi của mỗi người và tình yêu ấy đã không làm giảm sức tình yêu gia đình, có khi còn gia tăng trên lãnh vực ơn thánh...

Cho nên nếu như trường hợp tình yêu gia đình là mốc ngăn cản ơn kêu gọi, Chúa buộc người ta phải hy sinh và kể cả sự sống mình cho Chúa.

2/ Chúa Giêsu hé mở cho chúng ta thấy ngoài tình yêu gia đình trần thế còn có một thứ gia đình thiên quốc cao quí hơn, siêu việt hóa gia đình... ruột thịt trần gian. Gia đình trên trời có Ba Ngôi Thiên Chúa yêu thương nhau, có các thánh tữ đạo, anh hài, đồng trinh... Tình yêu ở trần gian cũng lắm chi là hình bóng hay là máu tình yêu. Còn tình yêu trên trời mới là sự thật là nguồn tinh khiết bao la.

3/ Người ta tự hỏi không biết trên trời còn có gia đình, gia tộc gì không. Thưa còn. Nhưng tình yêu gia đình trần thế lúc ấy sẽ mờ đi trước tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta nhớ lại trường hợp người đàn bà bảy đời chồng... Chúa trả lời kẻ sống lại mai sau sẽ sống như các thiên thần chứ không còn những tham vọng sân si như ở trần gian này nữa. Hãy tìm của nước trời trước.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm