Danh mục bài viết

Cập nhật 12/10/2016 - 14:15 - Lượt xem 2470

Thứ Năm, ngày 13/10 – tuần thứ 28 thường niên

Ngôn sứ và Tông Đồ

 

Bài Ðọc I:  Ep 1, 1-10

Phaolô, Tông đồ của Ðức Giêsu Kitô bởi ý định của Thiên Chúa, kính gửi các thánh ở Êphêxô và (là) các tín hữu trong Ðức Giêsu Kitô. (Nguyện chúc) ân sủng và bình an cho anh em do tự Thiên Chúa, Cha chúng ta, và Chúa Giêsu Kitô.

Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Ðấng đã chúc lành cho chúng ta bằng mọi phúc lành thiêng liêng trên trời, trong Ðức Kitô. Như Ngài đã chọn chúng ta trong Người trước khi tạo dựng thế gian, để chúng ta được nên thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Ngài trong tình yêu thương. Chiếu theo thánh ý của Ngài, Ngài đã tiền định cho chúng ta được phúc làm con nhờ Ðức Giêsu Kitô, để chúng ta ca tụng vinh quang ân sủng của Ngài mà Ngài đã ban cho chúng ta trong Con yêu dấu của Ngài.

Trong Người, chúng ta được ơn cứu chuộc nhờ máu Người, được ơn tha tội theo sự phong phú của ân sủng Ngài. Ân sủng này Ngài đã đổ tràn đầy trên chúng ta với tất cả sự khôn ngoan thượng trí, khiến chúng ta được biết mầu nhiệm ý định của Ngài theo ý Ngài đã định về Người, để kiện toàn trong thời gian viên mãn, là thâu hồi vạn vật trên trời dưới đất trong Ðức Kitô.

Phúc Âm: Lc 11, 47-54

Khi ấy, Chúa phán: "Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại". Khi người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.

 

Suy niệm:

Ơn gọi ngôn sứ chưa bao giờ là một ơn gọi dễ dàng. 

Ngôn sứ là người bất ngờ được Thiên Chúa kêu gọi, 

để trở nên phát ngôn viên chính thức cho Ngài trước toàn dân. 

Thiên Chúa nói qua trung gian con người, 

nói bằng thứ ngôn ngữ con người để họ hiểu được. 

Ngôn sứ đã là người nghe trước khi là người nói, 

là cầu nối chuyển đạt cho dân sứ điệp mình đã lãnh nhận.

Sứ điệp của Thiên Chúa lắm khi là những lời cảnh báo, răn đe, 

nên công việc của ngôn sứ không dễ được mọi người đón nhận. 

Ngôn sứ có thể tố cáo tính vụ hình thức nơi phụng vụ trong Đền thờ, 

những người dâng lễ vật cho Chúa, nhưng lại bóc lột anh em (Is 1, 11). 

Ngôn sứ cũng dám nói lên những điều chưa tốt nơi hàng tư tế, 

những hư hỏng, bất công của vua quan (2 Sm 12, 7), 

và những bất trung của dân chạy theo ngẫu tượng dân ngoại. 

Phải có đảm lược mới dám nói điều Chúa bắt mình nói. 

Số phận của một ngôn sứ thường gắn liền với đau khổ và bách hại. 

Môsê và Êlia đều đã có lúc xin được chết cho xong (Ds 11, 15; 1 V 19, 4). 

Giêrêmia cũng chỉ muốn từ nhiệm, nhưng không được (Gr 20, 7-18). 

Giacaria bị ném đá và giết trong sân Đền thờ (2 Sb 24, 20-22).

Vào thời Tân Ước các ngôn sứ cũng chịu chung số phận. 

Gioan Tẩy giả, Đức Giêsu và các tông đồ đều nếm khổ đau và cái chết. 

Bài Tin Mừng hôm nay nói đến máu mà bao ngôn sứ đã đổ ra. 

Từ thời Hêrôđê đại đế, người ta bắt đầu xây lăng mộ cho các ngôn sứ, 

nhưng chuyện bắt bớ và sát hại các ngôn sứ thì vẫn kéo dài. 

“Thế hệ này sẽ phải trả lời về máu của mọi ngôn sứ đã đổ ra…” (c.50). 

Như vậy thế hệ hiện tại cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác quá khứ, 

vì chính họ đang nhúng tay 

vào việc bách hại các người được Thiên Chúa sai (c. 49). 

Các nhà thông luật hay các kinh sư mà Đức Giêsu đang gặp gỡ 

sẽ có mặt trong Thượng Hội Đồng để luận tội Đức Giêsu (Lc 22, 66). 

Máu vô tội của Đức Giêsu sẽ đổ ra trên đồi Sọ (Lc 22, 20; Ga 19, 34). 

Máu châu báu ấy thực ra không đòi nợ máu, không đòi trả thù. 

Máu ấy đổ ra để xóa tội cho muôn người (Mt 26, 28), 

để giao hòa con người với Thiên Chúa. 

Một số người sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu Đức Giêsu, 

nhưng ngay cả những người ấy cũng có thể thoát khỏi án phạt 

nhờ chính dòng máu từ trái tim yêu thương của Đấng bị đóng đinh.

Đức Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ giết mình. 

“Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34). 

Đức Giêsu phục sinh đã sống sự tha thứ ấy 

khi Ngài chẳng hề báo thù những kẻ can dự vào cái chết của Ngài. 

Các tông đồ cũng lần lượt chia sẻ chén đắng của Thầy mình. 

Kitô hữu tự bản chất là ngôn sứ cho thế giới mình đang sống. 

Chỉ mong chúng ta cũng can đảm sống như Giêsu và chết như Giêsu.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa,

Chúa đã làm người như chúng con,

nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người.

Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc

mà con người lại yếu đuối mong manh.

Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt,

và giữa ánh sáng, cũng có những bóng mờ đe dọa.

Lạy Chúa Giêsu,

nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến,

xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu

Chúa đã buồn muốn chết được.

Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây,

xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá

Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con?

Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc.

Xin đồng hành với con, để con không cô đơn.

Xin cho con yêu đời luôn

dù đời chẳng luôn đáng yêu.

Xin cho con can đảm

đối diện với những thách đố

vì biết rằng cuối cùng

chiến thắng thuộc về người

có niềm hy vọng lớn hơn.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm