Danh mục bài viết

Cập nhật 26/9/2019 - 4:17 - Lượt xem 3056

Thứ Sáu tuần 25 Thường Niên

"Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa. Con Người phải chịu nhiều đau khổ".

 

Tin Mừng: Lc 9, 18-22

Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: "Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?" Các ông thưa rằng: "Người thì bảo là Gioan Tẩy giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa, đã sống lại". Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa". Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai mà rằng: "Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại".

 

Suy niệm 1: Anh em bảo Thầy là ai? _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Trong Tin Mừng Luca, Đức Giêsu đã đi cầu nguyện một mình, 
trước khi đặt những câu hỏi quan trọng cho các môn đệ. 
“Dân chúng nói Thầy là ai ?” (c. 18). 
Ngài muốn biết dư luận nghĩ gì về mình. 
Nói chung họ nghĩ Ngài là một ngôn sứ đầy quyền năng (x. Lc 24, 19). 
Điều đó đúng nhưng không đủ. 
Đức Giêsu mong nghe ý kiến của những người đã ở gần Ngài hơn. 
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (c. 20). 
Phêrô đại diện anh em trả lời: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.” 
Câu trả lời này đúng hơn và đủ hơn, 
nhưng cũng dễ gây hiểu lầm và chưa đến lúc cần công bố. 
Chính vì thế Đức Giêsu đã cấm các môn đệ không được tiết lộ (c. 21). 
Phêrô đã trả lời đúng, vì Thầy Giêsu quả là Đấng Kitô 
hay còn gọi là Đấng Mêsia mà dân Do Thái mong đợi từ bao đời. 
Nhưng Phêrô có thể hiểu sai khuôn mặt của Đấng Mêsia đó. 
Mêsia Giêsu không phải là người sẽ giải phóng Ítraen khỏi ách Rôma, 
cũng không phải là người muốn nắm quyền lực trần thế. 
Nhưng Ngài sẽ phải chịu khổ hình và bị giết chết bởi giới lãnh đạo (c. 22). 
Mêsia Giêsu mang khuôn mặt đau khổ của Người Tôi Trung. 
Phêrô đã đi theo Mêsia nào? 
Nếu ông biết số phận bi đát đang chờ đợi Thầy của ông, 
ông có còn muốn theo Ngài nữa không? 
“Còn con, con bảo Thầy là ai?” 
Đức Giêsu cũng hỏi từng người chúng ta như vậy, nhiều lần trong đời. 
Tôi phải trả lời, vì tôi không nên đi theo Đấng mà tôi không biết là ai. 
Tôi nghe câu hỏi trên ở mọi chặng đường của cuộc sống, 
và có thể đưa ra những câu trả lời khác nhau, dựa trên kinh nghiệm, 
bởi lẽ Đức Giêsu là một Mầu nhiệm không ngừng mở ra cho tôi. 
Qua từng biến cố trong đời, tôi lại khám phá ra những nét mới nơi Ngài. 
Ngài vẫn là một, nhưng mang nhiều dáng dấp khác nhau khi đến với tôi, 
để đáp lại những khát vọng sâu thẳm nơi trái tim. 
Nhưng trả lời câu hỏi của Thầy Giêsu không hẳn đã là điều quan trọng. 
Điều quan trọng là sống câu trả lời của mình. 
Đời tôi là một chuỗi những câu trả lời cho câu hỏi đó. 
Nếu tôi coi Ngài là Thầy, xin được ngồi nghe và để Thầy uốn nắn. 
Nếu tôi coi Ngài như Bạn, xin được dành giờ để tâm sự, sẻ chia. 
Nếu tôi tin Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, 
xin được cúi đầu thờ lạy trước tình yêu khiêm hạ. 
Nếu tôi gọi Ngài là Chúa, xin được hiến trọn đời mình 
để cùng Ngài phục vụ cho kế hoạch cứu độ của Cha. 
Nếu tôi gọi Ngài là Đấng Giải Phóng, xin Ngài cho tôi được tự do, 
và cho tôi được cộng tác với Ngài giúp thế gian ra khỏi vòng nô lệ. 
Cuối cùng, nếu tôi biết rõ Ngài yêu tôi cách độc nhất, 
xin để cho đời mình đáp lại tình yêu. 

Xin hãy dẫn dắt con 
đi từ cõi chết đến sự sống, 
từ lầm lạc đến chân lý. 
Xin hãy dẫn dắt con 
đi từ thất vọng đến hy vọng, 
từ sợ hãi đến tín thác. 
Xin hãy dẫn dắt con 
đi từ ghen ghét đến yêu thương, 
từ chiến tranh đến hòa bình. 
Xin hãy đổ đầy bình an 
trong trái tim chúng con, 
trong thế giới chúng con, 
trong vũ trụ chúng con. 
(Mẹ Têrêxa Calcutta) 

 

 

Suy niệm 2: Thầy Là Ðức Kitô

Trong số các trò chơi để trắc nghiệm mức hiểu biết của các em, có trò chơi đưa hình một danh nhân cho các em xem, sau đó yêu cầu các em nói thật vắn tắt và chính xác về nhân vật ấy. Em nào trả lời đúng sẽ được thưởng. Chúa Giêsu đã có lần áp dụng phương thức này với các môn đệ, chỉ khác ở chỗ nhân vật được đưa ra không ai xa lạ hơn là chính Ngài. Ðã có những câu trả lời được đưa ra, nhưng chỉ có câu trả lời của Phêrô là đúng, như được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay.

Chúa Giêsu vốn là một vấn đề khó hiểu đối với nhiều người. Những giả thuyết về Ngài đều từ từ bị chứng minh là sai. Có người bảo Ngài là Gioan Tẩy giả, nhưng trong cách sống và giáo lý của Ngài, có nhiều điểm khác với Gioan Tẩy giả; có kẻ bảo Ngài là Êlia hay một ngôn sứ nào đó, nhưng ở đây cũng vậy, giáo lý và thái độ của Chúa Giêsu có nhiều điểm vượt quá và cắt đứt với giáo lý và thái độ của bất cứ ngôn sứ nào trong Cựu Ước. Dù đồng hóa Chúa Giêsu với Gioan Tẩy giả, với Êlia hay với một ngôn sứ nào đó, tất cả đều giống nhau ở chỗ chưa có câu trả lời nào nhận ra Chúa Giêsu là nhân vật chính, còn các vị kia chỉ là người loan báo và chuẩn bị.

Chúa Giêsu đã bị dư luận quần chúng coi là một trong các vị tiền hô cuối cùng, cho đến khi Phêrô đưa ra câu trả lời chính xác: "Thầy là Ðức Kitô Con Thiên Chúa". Phêrô đã nhìn thấy nơi Chúa Giêsu chính nhân vật mà muôn dân mong đợi. Ngài là Ðức Kitô, có nghĩa là Ðấng hội tụ mọi hy vọng và chờ mong của con người, là Ðấng quyết định vận mệnh của dân tộc và cá nhân, là Ðấng nắm giữ và đưa lịch sử đến hồi kết thúc. Ðức Kitô có đủ mọi tư cách đó, bởi vì Ngài là Ðấng được Thiên Chúa sai đến, Ngài là Con Thiên Chúa. Tuy nhiên, Chúa Giêsu linh cảm thấy lời tuyên xưng của Phêrô có thể bị giải thích sai lạc, nếu được tung ra cho mọi người biết; chính vì thế chẳng những Ngài cấm ngặt các ông không được nói điều ấy với ai, mà kể từ đó Ngài còn đích thân nói rõ về tư cách Kitô của Ngài.

Xin Chúa cho chúng ta biết lặp đi lặp lại mỗi ngày lời tuyên xưng của thánh Phêrô: "Thầy là Ðức Kitô Con Thiên Chúa" để chúng ta vững bước trên con đường theo Chúa và làm chứng cho Chúa.

 

 

Suy niệm 3: Tuyên xưng niềm tin đi đôi với đời sống _ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Vào một buổi học Giáo lý nọ, một cô Giáo lý viên hỏi em nhỏ: “Con có tin Đức Giêsu là Thiên Chúa không?”. Em trả lời ngay: “Dạ, thưa không ạ!”. Quá ngỡ ngàng, cô Giáo lý viên hỏi tiếp: “Tại sao con không tin?”. Em đó nói: “Nếu Đức Giêsu là Thiên Chúa, ắt Ngài làm được nhiều sự. Ngài sẽ làm cho bố con không nghiện rượu, mẹ con không cãi nhau với bố con và hàng xóm nữa”; “Nếu Ngài là Thiên Chúa, thì những người tin Ngài phải sống tốt!”. 

Qua câu chuyện trên, chúng ta học được bài học đầy ý nghĩa về một câu trả lời xem ra bướng bỉnh của cậu bé, nhưng hàm chứa những điều căn bản trong Đạo!

Thật vậy, trong xã hội và đôi khi cả chính chúng ta, miệng vẫn tuyên xưng niềm tin vào Chúa, nhưng trong cuộc sống, nơi hành vi, lời nói lại mâu thuẫn với những gì chúng ta tuyên xưng. Hình ảnh méo mó, lệch lạc về Đức Giêsu lại được những môn đệ của Ngài trong thời đại hôm nay vui vẻ trình bầy qua cách sống lệch lạc của mình...!

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta, một mặt noi gương thánh Phêrô để tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa. Nhưng ngay sau đó, phải là người phản ánh niềm tin cách trung thực trong cuộc sống của mình, để mọi người nhận ra sự hiện diện sống động của Đức Giêsu trong cuộc sống mỗi người.

Muốn làm được điều đó, chúng ta phải hiểu về Đức Giêsu và sứ mạng của Ngài là: chết để đền tội thay cho nhân loại, chứ không phải lãnh đạo và cứu độ bằng quyền lực. Đừng để lối hiểu của những người Dothái đương thời với Đức Giêsu và ngay cả các môn đệ thời bấy giờ về Đức Giêsu chi phối lựa chọn của chúng ta, rồi từ đó hy vọng một điều phù phiếm, hão huyền như người Dothái vẫn hiểu Đức Giêsu là Đấng Cứu Tinh theo kiểu trần tục, đến để tái lập nước Israel và giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ của ngoại bang cũng như mang lại độc lập phồn vinh cho xứ sở. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không nằm trong ý định của Thiên Chúa và Đức Giêsu, vì Đức Giêsu đến để giải thoát con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi, hướng họ về quê hương đích thực là Nước Trời bằng con đường khiêm hạ và phục vụ.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một khi đã tuyên xưng Chúa là Đấng Cứu Độ, thì đồng thời cũng phải là người phản chiếu tình yêu cứu độ của Chúa ngang qua cuộc sống của chúng con mỗi ngày. Ước gì mỗi người chúng con là chứng nhân trung thành của Chúa trong xã hội hôm nay. Amen. 

 

 

Suy niệm 4: Môn đệ có cái nhìn đúng

Người lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Phê-rô thưa: “Thầy là Đức Kitô của Thiên Chúa” (Lc. 9, 20)

Phải, môn đệ có cái nhìn đúng, môn đệ này chính là Phê-rô. Phê-rô này có lúc rất sáng suốt, có lúc lại té ngã lạc đường, thất vọng. Tuy nhiên chính ông đã xé được bức màn mầu nhiệm về con người của Đức Giêsu.

Một hôm, Đức Giêsu, như mỗi lần trước một biến cố quan trọng sắp xảy đến, Người đi cầu nguyện không xa các môn đệ lắm, các ông cũng tôn trọng những lúc Thầy chí thánh nói chuyện với Thiên Chúa. Tự nhiên, Người tiến đến với các ông và hỏi: “Đám đông nói Thầy là ai?” Tại sao Đức Kitô lại quan tâm lo lắng về dư luận quần chúng? tại sao Người coi đó là quan trọng? chả nhẽ Người hồ nghi về sứ mệnh của Người sao? sự oán ghét của đồng hương đối với Người là một thử thách khiến người bối rối đến nỗi phải tìm đến các môn đệ để tìm an ủi và nâng đỡ sao? hay Người sợ các ông sẽ bị lôi cuốn theo những kẻ đói nghịch đang công khai tìm mọi cơ hội truy lùng Người chăng?

Cần phải biết ý nghĩ thầm kín của Đức Kitô mới có thể trả lời tất cả các câu hỏi trên. Có phải Người lo âu hay chỉ muốn biết một cách chắc chắn người ta nghĩ gì về mình thôi chăng? bản văn của Thánh Lu-ca kể quá gọn và khô, không cho biết gì hơn nữa.

Các tông đồ cũng đơn giản trả lời Người: Kẻ thì bảo Người là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác lại nói là Ê-li-a hay một ngôn sứ thời xưa. Nhưng Phê-rô, người một ngày kia sẽ trở thành “sếp” hướng đạo các bạn, đã đứng lên trả lời Đức Kitô đã hỏi cảm nghĩ của các ông về Người rằng: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”. Đó chính là điều mà Đức Kitô muốn khẳng định về mình khi Người giải thích Kinh Thánh ở hội đường Nagiarét trong ngày sabát. Vậy Phê-rô đã hiểu và các bạn khác cũng thế! các ông đã không bỏ Người vì các ông biết Người như thế và các ông tin vào Người. Người hỏi các ông, tuy nhiên, Người vẫn im lặng về căn tính của mình. Người không muốn người ta hiểu lầm Người là Đấng Kitô nhất thời ở trần thế, nên Người nói thêm: “Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và ngày thứ ba sẽ sống lại”.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm