Danh mục bài viết

Cập nhật 18/9/2019 - 4:12 - Lượt xem 2455

Thứ Năm tuần 24 Thường Niên

"Tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều".

 

Tin Mừng: Lc 7, 36-50

Khi ấy, có một người biệt phái kia mời Chúa Giêsu đến dùng bữa với mình; Người vào nhà người biệt phái và vào bàn ăn. Chợt có một người đàn bà tội lỗi trong thành, nghe biết Người đang dùng bữa trong nhà người biệt phái, liền mang đến một bình bạch ngọc đựng thuốc thơm. Bấy giờ bà đứng phía chân Người, khóc nức nở, nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Thấy thế, người biệt phái đã mời Người, tự nghĩ rằng: "Nếu ông này là tiên tri thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai, và thuộc hạng người nào chứ: là một đứa tội lỗi (mà)!" Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng bảo ông rằng: "Hỡi Simon, Tôi có điều muốn nói với ông". Simon thưa: "Xin Thầy cứ nói".

"Một người chủ nợ có hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi. Vì cả hai không có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, người nào sẽ yêu chủ nợ nhiều hơn?" Simon đáp: "Tôi nghĩ là kẻ đã được tha nhiều hơn". Chúa Giêsu bảo ông: "Ông đã xét đoán đúng".

Và quay lại phía người đàn bà, Người bảo Simon: "Ông thấy người đàn bà này chứ? Tôi đã vào nhà ông, ông đã không đổ nước rửa chân Tôi, còn bà này đã lấy nước mắt rửa chân Tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ lúc vào không ngớt hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này đã lấy thuốc thơm xức chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít".

Rồi Người bảo người đàn bà: "Tội con đã được tha rồi". Những người đồng bàn liền nghĩ trong lòng rằng: "Ông này là ai mà lại tha tội được?" Và Người nói với người đàn bà: "Ðức tin con đã cứu con, con hãy về bình an".

 

Suy niệm 1: Chị hãy đi bình an _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Chỉ Luca mới nói đến chuyện các người Pharisêu mời Đức Giêsu dùng bữa. 
Họ mời Đức Giêsu dự tiệc ba lần (7, 36; 11, 37; 14, 1). 
Họ còn báo cho ngài biết về việc Hêrôđê toan ám hại ngài (13, 31). 
Xem ra không phải mọi người Pharisêu đều có ác cảm với Đức Giêsu. 
Hôm nay Đức Giêsu là khách mời của ông Simon. 
Ngài chẳng ngại đáp lại lời mời của một người thuộc phái Pharisêu, 
cũng như ngài đã chẳng sợ làm bạn với người thu thuế và tội lỗi (Lc 7, 34). 
Khi ăn tiệc lớn ở xứ Palestine thời đó, 
các vị khách thường ngả người nằm trên những chiếc ghế dài, có gối, 
chân đưa ra ngoài, tay trái dùng để tựa, còn tay phải để lấy thức ăn. 
Khi nhà có đại tiệc, người ngoài được tự do ra vào. 
Bất ngờ có một phụ nữ mạnh dạn bước vào phòng tiệc. 
Người ta nhận ra chị là một người tội lỗi sống trong thành phố, 
nhưng không chắc chị có phải là một cô gái điếm không. 
Chị cố ý đến đây vì biết Đức Giêsu đang có mặt trong bữa tiệc. 
Đây là người mà chị đã từng gặp và đã nhận được ơn tha thứ. 
Chị đã chuẩn bị khá kỹ và biết rất rõ việc mình sắp làm cho Ngài. 
Chị đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm (c. 37). 
Đứng ở gần chân Đức Giêsu, chị bật khóc nức nở. 
Nước mắt chị làm ướt chân Ngài. 
Những giọt nước mắt ăn năn vì tội lỗi quá khứ, 
hay vui sướng vì biết mình đã đựoc thứ tha ? 
Sau đó chị cởi khăn choàng đầu và xõa tóc để lau khô chân Đức Giêsu. 
Cuối cùng, chị còn hôn lên chân và xức dầu thơm nữa. 
Nói chung, những cử chỉ táo bạo của chị thật hết sức chướng mắt 
đối với những người dự tiệc trong xã hội thời đó (và bây giờ cũng vậy !). 
Xõa tóc trước công chúng là điều phụ nữ Do Thái không được phép làm, 
vuốt ve và hôn chân một người đàn ông hẳn là những cử chỉ khêu gợi. 
Hơn nữa, chị lại là một người tội lỗi có tiếng trong thành. 
Một con người nhơ uế như chị khi đụng chạm sẽ làm người khác nhơ uế. 
Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy ông Simon nghĩ thầm: 
“Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn ông phải biết 
người phụ nữ đang đụng vào mình là ai, vì chị ta là một người tội lỗi.” 
Đức Giêsu có biết không? Nếu không, thì Ngài không phải là ngôn sứ. 
Nhưng nếu Ngài biết, mà ngài lại cứ để chị làm như vậy, 
thì còn gì là danh dự của ông Simon và của chính Ngài nữa! 
Đức Giêsu biết chị là ai, biết cả điều Simon thầm nghĩ (x. 5, 21-22; 6, 7-8). 
Ngài không phản ứng gì vì ngài hiểu ý nghĩa điều chị làm. 
Đó không phải là cử chỉ khêu gợi của một cô gái làng chơi, 
nhưng là những hành vi diễn tả lòng biết ơn của người được tha thứ. 
Đức Giêsu hiểu những giọt nước mắt của chị, vừa hối hận, vừa hạnh phúc. 
Ngài hiểu cả những cử chỉ có vẻ quyến rũ của chị trên đôi chân mình: 
rửa chân bằng nước mắt, lau chân bằng tóc, hôn chân và xức dầu thơm. 
Ngài đọc thấy trong đó lòng trân trọng và biết ơn. 
Đó là sự trào dâng không thể cưỡng lại được của tâm tình yêu mến. 
Tuyệt đối không có chút nhơ uế nào nơi những cử chỉ ấy. 
Và Đức Giêsu đã đón nhận tất cả với trái tim thanh khiết của mình. 
Để soi sáng cho ông Simon hiểu về hành động của người phụ nữ, 
Đức Giêsu kể cho ông nghe một dụ ngôn kèm theo một câu hỏi (cc. 41-42) 
Hai người cùng mắc nợ, một người 500 quan tiền, một người 50. 
cả hai cùng được chủ nợ tha vì họ không có gì để trả. 
“Vậy trong hai người đó, ai sẽ yêu mến chủ nợ hơn ?” 
Câu hỏi chẳng có gì khó đối với Simon và ông đã trả lời đúng. 
Ta nên lưu ý: yêu mến ở đây có nghĩa là biết ơn. 
Tự nhiên người được tha nhiều thì sẽ biết ơn nhiều, kẻ được tha ít sẽ biết ơn ít. 
Dụ ngôn đơn giản của Đức Giêsu được áp dụng vào thực tế. 
Rõ ràng là chị phụ nữ đã yêu mến Đức Giêsu hơn ông Simon. 
Đức Giêsu làm một so sánh giữa cách tiếp đón của hai người (cc.44-46). 
Simon đã chẳng cho Ngài nước để rửa chân, chẳng hôn, chẳng xức dầu trên đầu. 
Dĩ nhiên đó chẳng phải là những đòi hỏi bắt buộc khi tiếp khách, 
nhưng dù sao cách tiếp khách của Simon cũng nhạt nhẽo hơn so với chị kia. 
Câu 47 là một câu quan trọng để hiểu đúng ý của đoạn Tin Mừng này. 
Câu này trước đây thường được dịch như sau: 
“Tội của chị ấy tuy nhiều, nhưng đã được tha, vì (hoti) chị đã yêu mến nhiều. 
Còn ai được tha ít thì yêu mến ít,” 
Dịch như thế dễ gây hiểu lầm rằng vì yêu nhiều nên chị được tha nhiều. 
Thật ra phải hiểu ngược lại mới đúng. 
Chính vì chị được tha nhiều nên chị mới yêu mến biết ơn nhiều. 
Lòng yêu mến là kết quả, chứ không phải là nguyên nhân của sự tha thứ. 
Lòng biết ơn đến sau khi nhận ơn. 
Hiểu như thế sẽ hợp với ý nghĩa của dụ ngôn (cc. 41-42), 
và hợp với vế sau của câu 47: còn ai được tha ít thì yêu mến ít. 
Chẳng rõ ông Simon có nhận ra mình là ai chưa. 
Ông đúng là người yêu ít hơn chị phụ nữ tội lỗi kia, 
vì ông được tha ít hơn, vì ông có ít tội hơn !!! 
Nhưng có thật ông ít tội hơn người phụ nữ tội lỗi này không? 
Hay vì tự hào mà ông không thấy cần đến sự tha thứ của Thiên Chúa? 
Tự hào về đạo đức vẫn là một vật cản khiến người ta khép lại và vô ơn. 
Người phụ nữ tội lỗi là người yêu hơn (c. 42) và yêu nhiều (c. 47). 
Tội quá khứ, khi được tha, lại tạo nên một hứng khởi mới để người ta yêu hơn. 
Những vấp ngã khi được chữa lành lại trở nên một khởi đầu cho cuộc sống mới, 
can đảm hơn, quảng đại hơn và nồng cháy hơn. 
Cuối cùng, Đức Giêsu đã quay lại nói chuyện với người phụ nữ. 
Ngài khẳng định lại ơn mà chị đã lãnh nhận trước khi chị bước vào phòng tiệc: 
“Tội của chị đã được tha rồi”, Ngài nhắc cho mọi người biết chuyện đó. 
Như thế Đức Giêsu không phải chỉ là một ngôn sứ như Simon nghĩ. 
Ngài còn lớn hơn một ngôn sứ nữa khi dám tha tội cho chị. 
Cuối cùng, Đức Giêsu lại ca ngợi lòng tin của chị. 
Lòng tin thắm đượm tình yêu, hay tình yêu thắm đượm lòng tin. 
Cả hai quyện vào nhau giúp chị đón lấy ơn cứu độ, ơn bình an: 
“Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an” (c. 50). 
Chúng ta có thể học được nhiều điều nơi người phụ nữ: 
lòng tin mãnh liệt vào sự tha thứ, lòng mến táo bạo của sự biết ơn, 
Chúng ta cũng cảm nghiệm được sức mạnh của ơn tha thứ của Thiên Chúa. 
Sức mạnh ấy có thể làm mới lại cuộc đời một phụ nữ hư hỏng, 
và dạy chị biết yêu như yêu lần đầu. 
Chẳng rõ ông Simon có học được điều gì từ biến cố này không? 

Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện : 
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi 
mọi biển lận tầm thường. 
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên 
để gánh chịu mọi buồn vui. 
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang 
để đem tình yêu gánh vác việc đời. 
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường 
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó, 
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy. 
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai 
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày. 
Và cho tôi sức mạnh tràn trề 
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn. (R. Tagore) 

 

Suy niệm 2: Lòng sám hối

Tin mừng hôm nay ghi lại một phiên tòa; phiên tòa này không có luật sư biện hộ, không có bản án được đọc lên, nhưng kẻ được ân xá ra về với bình an trong tâm hồn.

Có được bình an trong tâm hồn là điều quí giá nhất Chúa Giêsu mang lại cho con người. Nhưng để có được bình an ấy, điều kiện tiên quyết là con người phải có lòng sám hối. Sám hối vốn là nội dung chủ yếu trong sứ điệp của Chúa Giêsu. Lời đầu tiên của Ngài khi bắt đầu sứ vụ công khai là “Hãy sám hối và tin vào Tin mừng”. Ngài đến để khơi dậy lòng sám hối của con người. Ngài đến là để hòa giải tội nhân với Thiên Chúa. Cái chết của Ngài trên Thập giá không phải là cái chết của nhà cách mạng hay chính trị gia, mà thiết yếu là để đền bù tội lỗi con người.

Người phụ nữ trong Tin mừng hôm nay đã nhận ra sự cần thiết của sám hối. Bất chấp những lời dị nghị, bất chấp sự khinh bỉ của người xung quanh, bà đã thể hiện một cách chân thành và trọn vẹn lòng sám hối của mình. Chúa Giêsu đã nói lên ý nghĩa hành động của người phụ nữ như sau: “Bà đã được tha nhiều, vì bà đã yêu mến nhiều”. Càng cảm nhận được ơn tha thứ, con người càng được thôi thúc thể hiện lòng yêu mến nhiều hơn.

Lịch sử Giáo hội được tô điểm bằng lòng sám hối thể hiện qua tình mến. Cuộc đời của bất cứ vị thánh nào cũng đều bắt đầu bằng lòng sám hối, nghĩa là ý thức sâu xa về tội lỗi của mình. Có lẽ không ai ý thức được hành động phản bội của mình cho bằng Yuđa, nhưng ý thức ấy chưa hẳn là sám hối. Phêrô cũng đã chối thầy, nhưng nơi Ngài lòng sám hối không chỉ dừng lại ở ý thức tội lỗi, nhưng đã biến thành tình yêu thương; Phêrô đã nói lên lòng sám hối bằng ba lần thưa với Chúa: “Lạy Chúa, Chúa biết con yêu mến Chúa”.

Người ta thường nói đến cuộc khủng hoảng về đức tin. Trong thực tế, khủng hoảng đức tin cũng chính là khủng hoảng về lòng sám hối. Khi con người đánh mất ý thức về tội lỗi, con người cũng không còn cảm nhận được thế nào là ơn tha thứ của Chúa. Và dĩ nhiên cũng đánh mất sự cảm thông và tha thứ đối với người khác. Thái độ khoan nhượng của con người chỉ xuất phát từ ý thức về nỗi bất toàn và sự tha thứ mà mình cảm nhận được. Xét cho cùng, bác ái chính là hoa trái của lòng sám hối: càng cảm thấy mình được yêu thương và tha thứ, con người càng được thúc đẩy để tha thứ và yêu thương.

Nguyện xin Chúa nung nấu tâm tình sám hối đích thực nơi chúng ta và ban cho chúng ta niềm bình an nội tâm, để chúng ta cũng biết chia sẻ niềm bình an ấy với mọi người bằng cảm thông , tha thứ, và những thể hiện của bác ái.

 

Suy niệm 3: Yêu mến nhiều vì được tha thứ nhiều_ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Đoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại việc cô Mađalêna xức dầu thơm cho Đức Giêsu và lấy tóc mình mà lau. Sự trở lại của cô đã làm cho nhiều người kinh ngạc và hành động của cô cũng gây nên không ít sự tò mò cho mọi người xung quanh!

Tưởng cũng nên nhắc lại, Mađalêna là một cô gái điếm chuyên nghề, nhưng cô đã được Đức Giêsu giải cứu khỏi cái chết trước sự hằm hằm của các người Pharisêu khi họ dẫn giải cô đến để xin Ngài xét xử.

Cô đã được quý nhân phù trợ, Đức Giêsu đã giải thoát cô khỏi chết và phục hồi tinh thần cho cô bằng tình thương xót của Ngài.

Vì thế, cuộc đời của Mađalêna đã thay đổi từ đó.

Nếu trước kia đôi mắt của cô là đôi mắt đa tình, thì nay đôi mắt đó đã đẫm lệ ăn năn.

Nếu trước kia mái tóc là vật để trang điểm thân xác và tạo sự chú ý của các chàng trai khát tình, thì giờ đây đã dùng để lau chân Chúa.

Nếu đôi môi là nơi diễn ra những nụ hôn nồng thắm phục vụ cho những cuộc ăn chơi trác táng, thì giờ đây cô đã dùng vào việc hôn chân Chúa.

Nếu trước kia dầu thơm là mồi câu khách làng chơi, thì giờ đây, cô đã dùng vào việc xức chân Chúa.

Tất cả những hành vi đó của cô đã biểu lộ một đức tin tuyệt đối và lòng yêu mến nồng nàn với Đức Giêsu, Đấng đã giải thoát cô khỏi tội lỗi và khỏi chết.

Thật vậy, cuộc đời của mỗi con người đều có một quá khứ và tương lai, các thánh là những người cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó! Điển hình là Mađalêna, cuộc đời của ngài từ tội nhân trở thành thánh nhân nhờ ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Từ lòng bao dung tha thứ của Đức Giêsu, Mađalêna đã được phục hồi giá trị làm người và làm con Thiên Chúa. Bây giờ cô có quyền ra đi trong cuộc sống với một tâm hồn bình an vì đã yêu nhiều nên được tha nhiều.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy chạy đến với lòng thương xót của Thiên Chúa trong tâm tình thống hối ăn năn.

Hãy tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa. Vì tội chúng ta có đỏ như son, có thẫm tựa vải điều, thì Thiên Chúa cũng tẩy cho trắng như bông, sạch như tuyết.

Muốn đạt được điều đó, chúng ta phải quay trở về với Chúa trong sự khiêm tốn, ăn năn, tin tưởng. Tất cả được xây dựng trên lòng mến.

Lạy Chúa Giêsu, xin cứu chúng con khỏi tội lỗi, và ban ơn giúp sức để chúng con được ơn trở về với Chúa cách trọn vẹn và trung thành như thánh nữ Mađalêna khi xưa. Amen.

 

Suy niệm 4: Tinh thần khoan nhượng

Tin mừng hôm nay có thể gợi lên một vài suy nghĩ về tinh thần khoan nhượng đích thực. Chúa Giêsu là hiện thân của tinh thần ấy. Trong các quan hệ của Ngài, Chúa Giêsu vốn dành ưu tiên cho người nghèo, người tội lỗi, người bị đẩy ra bên lề xã hội. Nhưng Chúa Giêsu không bao giờ khơi dậy cuộc đấu tranh giai cấp, Ngài không đến với người nghèo để kêu gọi họ chống lại người giầu. Ngài đến với người tội lỗi nhưng không ngại ngồi đồng bàn với người công chính thánh thiện.

Cuộc gặp gỡ được ghi lại trong Tin mừng hôm nay, là điển hình thái độ khoan nhượng của Chúa Giêsu. Chính trong một bữa tiệc được một người giầu có và đạo đức khoản đãi, mà Chúa Giêsu đã gặp một người phụ nữ tội lỗi nổi tiếng trong thành phố. Ngài luôn có thái độ khoan nhượng đối với mọi người.

Sự khoan nhượng là cần thiết cho cuộc sống xã hội, bởi vì xã hội nào cũng gồm những thành phần khác biệt nhau. Và chìa khóa để mở cánh cửa của khoan nhượng là chấp nhận và cảm thông. Chấp nhận thường đi trước cảm thông: có chấp nhận sự khác biệt nơi người khác, thì mới dễ dàng cảm thông với họ. Nhưng dĩ nhiên, khoan nhượng không hề đồng nghĩa với đồng lõa, Chúa Giêsu đã tỏ ra cảm thông với người phụ nữ tội lỗi, nhưng Ngài không hề nhân nhượng trước tội lỗi. Chính vì thế, sự tha thứ của Ngài luôn đi kèm theo một mệnh lệnh: “Con hãy về và đừng phạm tội nữa”.

Với người biệt phái tên là Simon, Chúa đã kêu gọi thái độ khoan nhượng khi để cho người phụ nữ đến thể hiện lòng sám hối bằng việc xức dầu thơm cho Ngài. Còn với người phụ nữ tội lỗi, Chúa Giêsu cho cảm nhận được ơn tha thứ của Ngài. Ngài kêu gọi chúng ta hãy học với Ngài, vì Ngài hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Lời ấy bảo đảm cho chúng ta ơn tha thứ và bình an, đồng thời mời gọi chúng ta sống khoan nhượng và tha thứ đối với mọi người.

 

Suy niệm 5: Thiên Chúa yêu thương và tha thứ

Có một chàng thanh niên chán sống nơi thôn dã, đã bỏ nhà trốn lên thành thị. Ở đó chàng đã ăn chơi trác táng. Kiếp sống sa đọa đã đưa chàng đến chỗ thân tàn ma dại. Trong nỗi cùng cực, chàng bắt đầu hồi tâm và nhớ lại nếp sống êm ấm trong gia đình. Chàng quyết định trở về. Nhưng trên đường về nghĩ mình quá bất xứng, không biết cha mẹ có tha thứ không, nên chàng đã rẽ lối đi nơi khác. Ở đó chàng viết thư cho cha mẹ và thú nhận tội lỗi. Chàng cũng ngỏ ý nếu cha mẹ bằng lòng cho chàng trở về thì hãy lấy chiếc áo bông treo trước cửa nhà. Mẹ chàng đã làm gì ? Bà không những treo một cái áo bông, mà còn lấy tất cả áo trong nhà ra treo kín cửa dậu trước ngõ.

Thiên Chúa cũng đối xử với con người như thế. Chìm ngập trong tội lỗi, con người cảm thấy chán chường thất vọng. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về con người. Tình yêu của Ngài vượt trên mọi tính toán đo lường của con người. Ngài yêu thương và tha thứ hơn cả sự chờ mong của chúng ta.

Tin mừng hôm nay cũng đề cập đến việc Chúa Giêsu tha thứ cho một người đàn bà tội lỗi tại nhà ông Simon, người Biệt phái, nơi Chúa được mời dự tiệc. Chỉ một mình Simon chưa được ơn Chúa đánh động, nên vẫn còn có thái độ khinh dể người khác, nhất là khi nhận thấy những yếu đuối, khuyết điểm của họ. Khi thấy người đàn bà tội lỗi xức dầu thơm chân Chúa và lấy tóc mình mà lau, Simon đã thầm nghĩ : nếu Ngài là tiên tri, ắt đã biết người đàn bà động đến mình là ai chứ ! ông xét đoán người khác và thái độ của Chúa qua cái nhìn thiển cận của ông. Nhưng Chúa đã cảnh tỉnh ông bằng dụ ngôn một ông chủ có hai con nợ để đi đến kết luận : “Ai được tha nhiều sẽ yêu mến nhiều hơn". Thiên Chúa không hành động theo đường lối của con người. Ngài không sợ bị nhiễm lây tội lỗi của họ. Ngài có đủ quyền năng để tha thứ và biến đổi tội nhân nên tốt hơn.

Người Kitô hữu chúng ta được đồng hóa với Chúa Kitô, được sống bằng chính sự sống của Ngài, do đó chúng ta phải bắt chước thái độ sống của Chúa. Chúng ta không có quyền năng để tẩy sạch tội lỗi người khác, nhưng sự tha thứ của chúng ta có sức biến đổi họ, nhất là chúng ta hãy cầu xin Chúa thanh tẩy họ, thay vì kết án họ.

Nguyện xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta một quả tim mới, một tâm hồn nhạy cảm đối với lỗi lầm của người khác.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm