Danh mục bài viết

Cập nhật 17/9/2019 - 4:2 - Lượt xem 2430

Thứ Tư tuần 24 Thường Niên

"Chúng tôi đã thổi sáo mà các anh không nhảy múa, chúng tôi đã hát những điệu bi ai mà các anh không khóc".

 

Tin Mừng: Lc 7, 31-35

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai? Họ giống như những đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng:

"Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa.

"Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc".

Bởi vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: "Người bị quỷ ám". Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: "Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi". Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình".

 

Suy niệm 1: Lũ trẻ ngồi ngoài chợ _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Đức Giêsu ví những người thuộc thế hệ của Ngài 
với lũ trẻ ngồi chơi ngoài chợ (cc. 31-32). 
Các nhóm chơi với nhau, í ới gọi nhau. 
Một nhóm bày ra trò chơi đám cưới, 
thổi sáo, thổi kèn để mong nhóm kia nhảy múa. 
Nhưng nhóm kia đã không tham gia. 
Sau đó nhóm này bèn chơi trò đám ma, hát những bài ca buồn não nuột. 
Nhưng nhóm kia vẫn chẳng khóc than thương tiếc. 
Hẳn là chẳng vui gì khi có sự thụ động, lạnh nhạt như vậy. 
Dụ ngôn trên đây nói đến một số người khó chiều, bướng bỉnh. 
Dù thế nào thì họ cũng đứng ngoài, không chịu nhập vào cuộc chơi. 
Họ chẳng thích cả trò đám ma lẫn đám cưới. 
Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn nói đến những người ở thời của Ngài. 
Họ có nét tương tự như lũ trẻ ngồi ngoài chợ. 
Khi Gioan Tẩy giả đến mời gọi họ sám hối ăn năn, 
đời sống khổ hạnh của vị ngôn sứ này đã khiến họ từ khước (Lc 7, 30). 
Đơn giản vì họ không thích khóc than hay hoán cải. 
Gioan ăn chay nên không ăn bánh, không uống rượu (c. 33). 
Lối sống của ông phù hợp với lời ông giảng về việc Nước Trời gần đến. 
Nhưng lối sống khác thường ấy lại bị xem là một triệu chứng tâm thần. 
Người ta đã coi ông là bị quỷ ám, 
nên ít người tin vào lời giảng của một người như thế. 
Khi Đức Giêsu đến với thế hệ này, 
Ngài đã không mang dáng dấp của một ẩn sĩ nơi hoang địa. 
Ngài đã sống như một người bình thường, ăn uống bình thường. 
Lối sống của Ngài phản ánh Tin Mừng Ngài rao giảng, 
một Tin Mừng đem lại niềm vui và sự giải phóng. 
Những bữa ăn trong đời Ngài đóng một vai trò quan trọng. 
Ngài ngồi ăn với những người bị xã hội loại trừ như người thu thuế. 
Ngài đón nhận vào bàn ăn cả những tội nhân cần tránh xa. 
Chính trong bầu khí vui tươi, ấm áp của bữa ăn 
mà họ cảm nhận được tình thương tha thứ của Thiên Chúa. 
Tiếc thay, Ngài cũng bị từ khước như Gioan, 
bị coi là kẻ chỉ biết ăn với nhậu (c. 34). 
Cả Gioan lẫn Đức Giêsu đều bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này. 
Cả hai người, với hai lối sống nghịch nhau, cũng không chiều được họ. 
Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng có thể tìm ra được lý do để biện minh. 
Khi cố chấp và ngụy biện để khỏi phải đối diện với chân lý, 
con người chẳng được tự do. 
Nguy cơ của con người mọi thời vẫn là ở lại trong tình trạng trẻ con ấu trĩ. 
Làm sao để con người hôm nay có thể nghe được tiếng kêu của Gioan, 
mời gọi người ta thay đổi cuộc sống bằng cách chia sẻ (Lc 3, 10-14)? 
Làm sao thái độ bao dung của Đức Giêsu 
ảnh hưởng trên một thế giới còn nhiều hận thù, chia rẽ, loại trừ nhau? 

Lạy Cha, 
xin dạy chúng con biết cộng tác với nhau 
trong việc xây dựng Nước Trời ở trần gian. 
Xin cho chúng con đến với nhau 
không chút thành kiến, 
và tin tưởng vào thiện chí của nhau. 
Khi cộng tác với nhau, 
xin cho chúng con cảm thấy Cha hiện diện, 
nhờ đó chúng con vượt qua 
những tự ái nhỏ nhen, 
những tham vọng ích kỷ 
và những định kiến cằn cỗi. 
Ước gì chúng con dám từ bỏ mình, 
để tìm kiếm chân lý 
ở mọi nơi và mọi người, 
nhất là nơi những ai khác quan điểm. 
Lạy Cha, 
xin sai Thánh Thần đến trên chúng con, 
để chúng con biết lắng nghe nhau bằng quả tim, 
và hiểu nhau ngay trong những dị biệt. 
Nhờ sống mầu nhiệm cộng tác, 
xin cho chúng con được triển nở không ngừng 
và Thánh Ý Cha được thể hiện trên mặt đất. Amen. 

 

Suy niệm 2: Thái độ thiếu nhất quán

Ngày nay, nhân danh dân chủ, tự do ngôn luận, nhiều người muốn có một Giáo Hội của mình, một Giáo Hội được định đoạt theo những suy nghĩ của mình, chứ không là giáo lý do Chúa mạc khải và ủy thác cho Giáo Hội nữa. Muốn là Kitô hữu, nhưng lại không muốn chấp nhận giáo huấn của Chúa Kitô được ủy thác cho Giáo Hội, đó là một thái độ thiếu nhất quán. Chúng ta có thể thấy được một thái độ như thế trong bài Tin Mừng hôm nay.

Chúa Giêsu mượn hình ảnh nhóm trẻ chơi ngoài phố chợ để nói lên thái độ ấy. Chấp nhận cuộc chơi, nhưng khi tiếng sáo thổi lên thì lại không nhảy múa; chấp nhận diễn kịch, nhưng khi bài hát đưa đám được cất lên thì lại không khóc theo. Những người Do thái thời Chúa Giêsu cũng có phản ứng đối với Ngài không khác nào đám trẻ chơi ngoài phố chợ này. Họ mong chờ Ðấng Cứu Thế, Gioan Tẩy Giả loan báo về Ngài, nhưng họ không chấp nhận nếp sống khổ hạnh của ông, họ bảo ông bị quỉ ám; Chúa Giêsu khai mạc thời cứu thế bằng yêu thương, phục vụ, tha thứ, thì họ lại bảo rằng Ngài là tên ăn nhậu, hòa nhập với phường thu thuế và tội lỗi.

Mong chờ Ðấng Cứu Thế, nhưng không chấp nhận những thể hiện của thời cứu thế; trông đợi Ðấng Cứu Tinh, nhưng phải là Vị Cứu Tinh do mình tạo ra, đó là thái độ của những người Do thái thời Chúa Giêsu. Thái độ ấy cũng là cơn cám dỗ triền miên của các Kitô hữu thời đại chúng ta. Chúa Giêsu đã nói: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta". Chúng ta mang danh hiệu Kitô, chúng ta muốn làm môn đệ Ngài, nhưng có lẽ chúng ta chưa từ bỏ chính mình để chấp nhận và sống theo giáo huấn của Ngài.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta mặc lấy sự khôn ngoan của con cái Chúa, đó là sự khôn ngoan của trẻ thơ luôn biết sống khiêm tốn và tin tưởng. Xin Ngài củng cố chúng ta trong tâm tình ấy, để chúng ta luôn được trung thành với giáo huấn mà Ngài đã ủy thác cho Giáo Hội.

 

Suy niệm 3: Hãy tôn trọng sự thật_ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Gioan Tiền Hô là một người cao trọng hơn hết mọi người nam. Đây chính là lời khen ngợi của Đức Giêsu dành cho ông. Tuy nhiên không phải ai cũng là người nghe ông, cụ thể là các người Pharisêu và Luật sĩ đã khước từ lời của Gioan.

Trước tình trạng đó, Đức Giêsu đã nhận định về lập trường và thái độ của các người Pharisêu và Luật Sĩ như sau: họ giống như lũ trẻ ngồi ở ngoài phố chợ, gọi nhau mà bảo:

"Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa!”.

"Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc"!.

Hình ảnh của lũ trẻ và lời nói của Đức Giêsu, cho chúng ta thấy, Ngài lên tiếng khiển trách nặng nề về sự mập mờ, gian dối và hay đổi trắng thay đen, nói một đàng làm một nẻo của các người Pharisêu và Luật Sĩ. Họ giống như lũ trẻ nơi phố chợ. Vì thế, những lời họ nói chẳng đáng tin tưởng vì không có giá trị.

Hình ảnh của các người Pharisêu và Luật Sĩ hẳn cũng còn đầy dẫy trong xã hội của chúng ta hiện nay. Khi thì chỗ này, lúc chỗ kia, vẫn còn đó những con người luôn tìm mọi cách bóp méo sự thật, bẻ cong ngòi bút để chụp mũ người lương thiện, công chính. Họ thuộc hạng nói dối chuyên nghề, nên đâu còn chỗ cho Lương Tâm lên tiếng!!! Vì thế, chúng ta không lạ gì khi vẫn thấy xuất hiện những hạng người “nổ”rất lớn với những lời lẽ “đao to búa lớn”; “rất kêu”, nhưng thực ra những lời đó chẳng khác gì lời nói của con nít, không đáng để chúng ta tin tưởng, bởi lẽ họ “nói mà không làm”;hay “nói một đàng, làm một nẻo”.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống và làm chứng trong sự thật, có thế, chúng ta mới được người khác tôn trọng, bằng không, chúng ta chỉ như bọn trẻ nơi phố chợ mà thôi!

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con đừng rơi vào tình trạng của các người Pharisêu và Luật sĩ khi xưa là: cố chấp, bảo thủ, lập lờ và gian dối. Xin cho chúng con biết sử dụng trí tuệ Chúa ban để phục vụ cho công lý và sự thật. Amen.

 

​Suy niệm 4: Thái độ thờ ơ

Ví dụ về trẻ em chơi đùa được nói đến trong Tin mừng hôm nay được đặt liền sau lời Chúa Giêsu khen ngợi Gioan Tẩy giả. Nguồn gốc ví dụ này là một châm ngôn quen thuộc trong dân gian, và được Chúa Giêsu quảng diễn để trả lời cho luận điệu của người đương thời nói phạm đến Ngài.

Gioan Tẩy giả và Chúa Giêsu là hai sứ giả sau cùng của Thiên Chúa, thế mà người đương thời với các Ngài lại có thái độ thờ ơ coi thường trước lời các ngài rao giảng. Thay vì sám hối đổi mới cuộc đời, họ chỉ chê bai chỉ trích, và chính thái độ đó sẽ đưa họ đến chỗ hủy diệt.

Các dấu hiệu loan báo Nước Chúa đã đến khá rõ đối với những ai có thiện chí tìm kiếm. Đó là đời sống khắc khổ của Gioan Tẩy giả, đó là bữa ăn chính Chúa Giêsu với các môn đệ. Tự nhận là Con Người, Chúa Giêsu muốn quả quyết rằng qua các biến cố, người ta có thể biết được Nước Chúa đang đến. Gioan Tẩy giả và Chúa Giêsu, mỗi vị có một lối sống riêng, nhưng đều loan báo thời cứu độ đã đến.

Tuy nhiên, các luật sĩ và biệt phái vì kiêu căng và tự phụ, đã không nhận ra dấu chỉ của thời đại. Còn bọn trẻ con, những tâm hồn đơn sơ khiêm tốn thì lại nhận biết Nước Chúa đã đến.

Người kitô hữu chúng ta hôm nay có thuộc nhóm trẻ dấn thân thổi sáo, than khóc với thế giới trong các vấn đề hạnh phúc và đau khổ, hay thuộc nhóm trẻ đứng nhìn với đôi mắt bàng quan ?

Xin Chúa giúp chúng ta biết thực hành lời Chúa bằng cuộc sống yêu thương và phục vụ. Amen.

 

Suy niệm 5: Biết sống hòa hợp

Sau khi ca tụng Gioan Tẩy giả (7, 18 -30) trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói về thế hệ của Ngài. Từ ngữ “thế hệ này” qua môi miệng Chúa Giêsu mang tính phê phán : Ngài dùng kiểu nói này để ám chỉ "thế hệ nảy” với thời gian 40 năm trong sa mạc Sinai, khi dân không muốn theo Thiên Chúa, dù đã chứng kiến nhiều điều kỳ diệu. Dựa vào một trò chơi rất thông dụng của trẻ em : trẻ em chơi đùa chia làm hai phe : một bên ca hát, còn bên kia có những cử chỉ tương ứng, Chúa Giêsu đã so sánh thế hệ này với những đứa trẻ cứng đầu, phá ngang: không hưởng ứng ; đứa thì muốn chơi trò tiệc tùng và mời nhảy nhót, đứa khác lại muốn chơi trò chôn táng và cất giọng bi ai.

Thật vậy, những con người của "thế hệ này" muốn điều khác với điều Thiên Chúa quyết định. Lời giảng và cách sống của Gioan Tẩy giả đượm vẻ khổ hạnh, còn lời giảng và cách sống của Chúa Giêsu mang nét vui tươi hơn, dù rằng cả hai đều có mẫu số chung là loan báo thời cứu độ đã đến. Tuy vậy thay vì hối cải, “thế hệ này” lại chỉ trích và làm cho các Ngài đối nghịch nhau. Cái lỗi lớn nhất của họ là đòi hỏi Thiên Chúa phải đến theo như quan niệm của họ, chứ không chấp nhận mình phải biến đổi theo đòi hỏi của Chúa. Thánh Phêrô sau này cũng đã bị Chúa Giêsu khiển trách là chỉ biết việc loài người mà không biết chương trình của Thiên Chúa, khi ông ngăn cản Chúa đi vào cuộc tử nạn.

Nhưng đó cũng có thể là tình trạng của chúng ta, khi chúng ta chỉ mong ước Chúa thực hiện chương trình của Ngài theo ý muốn chúng ta, khi chúng ta chán nản, buông xuôi thất vọng vì thấy công việc của Chúa không đúng như chúng ta mong muốn, khi chúng ta phê phán không phải để xây dựng, mà là để gây chia rẽ, bất hòa.

Xin Chúa giúp chúng ta biết sống hòa hợp với chương trình của Thiên Chúa, và biết chân thành cộng tác với người khác để mưu lợi ích chung.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm