Danh mục bài viết

Cập nhật 5/9/2019 - 4:19 - Lượt xem 2478

Thứ Sáu tuần 22 Thường Niên

"Khi tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ ăn chay".

 

Tin Mừng: Lc 5, 33-39

Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?" Người đáp lại rằng: "Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy".

Người còn nói với họ thí dụ này rằng: "Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: 'Rượu cũ thì ngon hơn' ".

 

Suy niệm 1: Chàng rể ở với họ _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Sau khi Lêvi, người thu thuế, được Thầy Giêsu mời gọi đi theo, 
ông đã tổ chức bữa đại tiệc khoản đãi Thầy và các môn đệ. 
Ông còn mời các bạn đồng nghiệp đến dùng bữa để từ giã. 
Ăn uống vui vẻ, hòa đồng cả với những người bị xã hội tránh xa, 
đó là một nét đặc biệt của nhóm Thầy Giêsu. 
Đừng quên chính Thầy cũng bị mang tiếng là tay ăn nhậu (Lc 7, 34). 
Như thế nhóm của Thầy không có nét khắc khổ, 
như các nhóm môn đệ của Gioan hay của người Pharisêu. 
Các nhóm này thường hay ăn chay và cầu nguyện. 
“Còn môn đệ Thầy thì ăn với uống !” (c. 33). 
Các nhà lãnh đạo Do Thái giáo hỏi Thầy về lý do có sự khác biệt đó. 
Thầy trả lời: vì bầu khí của nhóm Giêsu là bầu khí vui của tiệc cưới. 
Chú rể chính là Thầy, còn các môn đệ là những khách dự tiệc. 
Chẳng ai dự tiệc cưới mà lại ăn chay. 
Chẳng ai buồn khi chàng rể còn đang ở bên cạnh (c. 34). 
Bởi đó thật là dễ hiểu nếu các môn đệ không ăn chay một tuần hai lần, 
nếu họ có nét mặt tươi tắn và sẵn sàng chung vui với người khác. 
Chuyện Thầy Giêsu ăn uống hồn nhiên với những tội nhân 
cho thấy Thiên Chúa không khinh, nhưng quý họ và mời họ trở về. 
Thầy cho thấy mình đang rao giảng Tin Mừng, loan báo Tin Vui. 
Đến với Thầy là gặp được niềm vui cứu độ. 
Thầy Giêsu và các môn đệ đều mời gọi người ta hoán cải (Mc 1,15; 6,12) 
Nhưng hoán cải ở đây không phải là chuyện buồn, mà là chuyện vui, 
bởi lẽ hoán cải là thay đổi tận căn cái nhìn về Thiên Chúa và người khác. 
Chẳng ai vui bằng người thoát ra khỏi được cảnh nô lệ tội lỗi. 
Cả thiên đàng cũng mừng vui khi một người hoán cải (Lc 15, 7. 10). 
Thầy Giêsu đã trao cho các môn đệ niềm vui của chính mình. 
Ba lần Ngài nói đến niềm vui trọn vẹn (Ga 15,11; 16,24; 17,13). 
Kitô giáo bắt nguồn từ niềm vui phục sinh và sống mãi nhờ niềm vui ấy. 
Các tông đồ bị đánh đòn mà lại vui, bởi họ chịu vì Đức Giêsu (Cv 5,41). 
Niềm vui là đặc nét của người Kitô hữu qua mọi thách đố. 
Niềm vui là quà tặng lớn của chúng ta cho một thế giới muộn phiền. 
Chàng rể Giêsu đang ở với chúng ta cho đến tận thế và mãi mãi, 
nên “anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” (Pl 4, 4). 
Chúng ta chỉ có thể là sứ giả của Tin Mừng nếu ta có niềm vui nội tâm. 
Niềm vui này phải tỏa ra như hương thơm làm mọi người ngây ngất. 
Ông Nietzsche một triết gia vô thần người Đức viết cho các Kitô hữu: 
“Nếu niềm tin của các anh làm các anh hạnh phúc, 
thì hãy cho tôi thấy hạnh phúc ấy trên khuôn mặt của các anh… 
Nếu Tin Mừng của Sách Thánh được viết trên khuôn mặt của các anh rồi, 
thì các anh chẳng cần phải cố nhấn mạnh đến giá trị của Sách ấy nữa.” 
Nietzsche không tin một Kitô hữu buồn, mà bảo mình tin vào sự phục sinh. 
Chúng ta có bao giờ để ý soi khuôn mặt Kitô hữu của mình không? 

Lạy Chúa Giêsu, 
có những ngày con cảm thấy 
đời sống thật nặng nề; 
có những lúc con muốn buông trôi, 
để mặc cho dòng đời đưa đẩy; 
có những khoảng thời gian dài, 
con như mảnh đất khô khan cằn cỗi. 
Xin cho con ánh sáng của Chúa 
để con biết lối mà đi. 
Xin cho con tấm bánh của Chúa 
để con có sức mà dấn bước. 
Xin cho con Lời của Chúa 
để con vững một niềm tin. 
Xin cho con sự sống của Chúa 
để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn, 
niềm vui và sáng tạo. 
Lạy Chúa Giêsu, 
con thấy mình cần Chúa 
trong mỗi giây phút của cuộc đời. 
Ước gì ai gặp con 
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa. 

 

Suy niệm 2: Dứt khoát tận căn

Kỷ luật hay cách sống của Chúa Giêsu đề ra cho các môn đệ Ngài khiến nhiều người khó chịu. Ngài và các môn đệ sống theo một lề lối hoàn toàn khác với những tuân giữ của những người Biệt phái và ngay cả với Gioan Tẩy giả: trong khi Gioan Tẩy giả và các người Biệt phái tuân giữ một số ngày chay tịnh trong tuần, thì các môn đệ Chúa Giêsu xem chừng không biết thế nào là chay tịnh.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hai dụ ngôn để biện minh cho thái độ ấy. Trước hết, Ngài nói đến sự hiện diện của Tân Lang: bao lâu Tân Lang còn đó, thì việc chay tịnh được miễn chuẩn. Trong Cựu Ước, việc giữ chay gắn liền với việc mong đợi Ðấng Cứu Thế. Chay tịnh là thể hiện của lòng mong đợi. Gioan Tẩy giả đã lấy chay tịnh làm qui luật cơ bản cho cuộc sống của ông và của các môn đệ. Như vậy khi miễn chước cho các môn đệ của Ngài khỏi chay tịnh, Chúa Giêsu muốn cho mọi người thấy rằng Ngài chính là Ðấng Cứu Thế, họ không còn phải mong đợi gì nữa; thời cứu thế đã đến, con người không còn phải chay tịnh, trái lại, họ phải vui mừng hoan hỉ.

Dụ ngôn thứ hai Chúa Giêsu đưa ra để giải thích tại sao các môn đệ Ngài không phải giữ chay, đó là hình ảnh chiếc áo mới và rượu mới: Không nên lấy áo cũ mà vá vào áo mới, không nên đổ rượu mới vào bầu da cũ. Dĩ nhiên, ở đây Chúa Giêsu không có ý bảo rằng cái mới thì đương nhiên tốt hơn cái cũ; Ngài không có ý so sánh cho bằng đưa ra một sự bất tương hợp. Bài học thật rõ ràng: không nên có thái độ nước đôi hoặc thỏa hiệp, mà phải dứt khoát tận căn. Bài học này được Chúa Giêsu lặp lại nhiều lần khi nêu ra những điều kiện để vào Nước Trời: "Hãy bán tất cả, bố thí cho người nghèo, rồi đến theo Ta", "Ai cầm cày mà còn ngó lại sau, thì không xứng với Nước Thiên Chúa", "Ai yêu cha mẹ hơn Ta thì không xứng đáng làm môn đệ Ta". Tựu trung, vì Ngài, con người phải chấp nhận hy sinh tất cả, ngay cả mạng sống mình.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta duyệt xét lại niềm tin cơ bản trong cuộc sống hàng ngày. Thỏa hiệp vốn là cơn cám dỗ triền miên trong cuộc sống đạo của chúng ta: Muốn làm môn đệ Chúa Kitô, nhưng lại đeo đuổi những gì nghịch với Tin Mừng; đi theo Chúa Kitô, nhưng lại không muốn sống theo giáo huấn của Ngài; muốn là thành phần của Giáo Hội, nhưng lại chống báng Giáo Hội. Thỏa hiệp để được cả đạo lẫn đời như thế cũng chỉ là đánh mất bản thân mà thôi. Lời sách Khải huyền đáng được chúng ta suy nghĩ: Thà ngươi nguội lạnh hay nóng hẳn đi; nhưng vì ngươi hâm hâm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta mửa ngươi ra khỏi miệng.

Xin Chúa nâng đỡ đức tin chúng ta để chúng ta tiến bước theo Chúa, làm môn đệ Chúa với một đức tin tinh tuyền và làm chứng cho mọi người xung quanh.

 


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm