Danh mục bài viết

Cập nhật 30/9/2019 - 4:21 - Lượt xem 2365

Thứ Ba tuần 26 Thường Niên

"Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem".

  

Tin Mừng: Lc 9, 51-56

Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?" Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: "Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta". Và các Ngài đi tới một làng khác.

 

Suy niệm 1: Nhất quyết lên Giêrusalem _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Sống là lên đường. 
Hai lần tiên báo về cái chết sắp đến 
cho thấy Đức Giêsu biết rõ con đường mình sắp đi, 
và những gì sẽ xảy ra ở cuối đường (Lc 9, 22. 44). 
Bị bắt, bị nộp, bị loại bỏ, bị giết chết, 
là những điều tự nhiên ai cũng gớm ghét, sợ hãi và muốn né tránh. 
Đức Giêsu cũng vậy, vì Ngài mang trọn phận người như ta. 
“Đức Giêsu nhất quyết đi lên Giêrusalem” (c. 51). 
Lên Giêrusalem là một quyết định đắn đo và nghiêm túc, 
cũng là một chọn lựa tự do và can đảm của Đức Giêsu, 
bởi lẽ lên đó là chấp nhận đối diện với cái chết bi đát. 
Giêrusalem là trung tâm hoạt động của các nhà lãnh đạo Do Thái giáo, 
những người đang âm mưu bắt được Đức Giêsu để thủ tiêu. 
Muốn được sống yên thân, Đức Giêsu chỉ cần đừng lên thành đô ấy, 
chỉ cần giới hạn hoạt động của mình ở Galilê. 
Lên Giêrusalem trong tình thế dầu sôi lửa bỏng như bây giờ 
là làm một cuộc Xuất Hành mới (Lc 9, 31), đầy bất trắc hiểm nguy. 
Nhưng Đức Giêsu không sợ đến với nơi Cha muốn mình đến: 
“Hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, 
vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giêrusalem thì không được” (Lc 13, 33). 
Giêrusalem là nơi Đức Giêsu hiến mình qua cái chết vì vâng phục, 
nhưng Giêrusalem cũng là nơi Ngài được phục sinh và rước lên trời (c. 51). 
Tin Mừng Luca coi việc lên Giêrusalem như một hành trình dài (9, 51-19, 27). 
Ngài cố ý đi ngang qua vùng đất của người Samari. 
Giữa người Do Thái và người Samari có sự xung khắc. 
Người Do Thái khinh người Samari, người Samari thù người Do Thái. 
Chính vì thế khi biết nhóm Thầy trò lên đường đi Giêrusalem dự lễ, 
người dân một ngôi làng Samaria đã từ chối tiếp đón. 
Giacôbê và Gioan, từng được Thầy gọi là con của thiên lôi (Mc 3, 17), 
đã muốn xin cho mình được chia sẻ quyền năng trừng phạt của Thầy. 
Họ muốn làm như ngôn sứ Êlia ngày xưa (2 V 1, 10. 12), 
“khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy bọn chúng” (c. 54). 
Nhưng Thầy Giêsu, người dẫn đầu, đã quay lại quở mắng hai ông. 
Ngài chẳng bao giờ dùng quyền lực để trừng phạt kẻ từ chối mình. 
Ngài sống điều Ngài đã giảng cho các môn đệ (Lc 6, 29). 
Làm sao có thể giết người khác chỉ vì họ không đón nhận mình? 
Quyền lực của Thiên Chúa không đe dọa, không áp đặt, 
cũng không bóp chết tự do mà Ngài đã ban cho con người. 
Sự bao dung của Đức Giêsu cho ta thấy sự bao dung của Thiên Chúa. 
Chúng ta có thể học được nhiều điều từ thái độ này. 
Như các môn đệ, chúng ta cũng thích thi thố quyền lực. 
Chúng ta cũng thích dùng lửa khi có lửa trong tay. 
Chúng ta không chấp nhận một Kitô giáo có vẻ yếu đuối, chịu lép vế. 
Thầy Giêsu và các học trò đã đi sang làng khác (c. 56). 

Lạy Chúa, 
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng 
trước mọi biến cố của cuộc sống, 
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm, 
hay gặp sự bất trung, bất tín 
nơi những người con tin tưởng cậy dựa. 
Xin giúp con gạt mình sang một bên 
để nghĩ đến hạnh phúc người khác, 
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình 
để tránh cho người khác phải đau khổ. 
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời, 
để đau khổ làm con thêm mềm mại, 
chứ không cứng cỏi hay cay đắng, 
làm con nhẫn nại chứ không bực bội, 
làm con rộng lòng tha thứ, 
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ. 
Ước gì không ai sút kém đi 
vì chịu ảnh hưởng của con, 
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật, 
lòng cao thượng, tử tế, 
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con 
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu. 
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối, 
xin cho con có lúc 
thì thầm với Chúa một lời yêu thương. 
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên, 
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện, 
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen. (dịch theo Learning Christ)

 

 

Suy niệm 2: Hãy kiên trì để thi hành sứ vụ_ Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.

Hành trình cứu độ của Đức Giêsu là một hành trình tiến về Giêrusalem để chịu chết trong chương trình cứu độ mà Thiên Chúa muốn. Trên hành trình ấy, Đức Giêsu đã tìm dịp thuận tiện để Thầy trò tâm tư về sứ mạng!

Thật vậy, một trong những điều mà Đức Giêsu quan tâm, đó là làm sao để cho các môn đệ có được tinh thần hy sinh, thái độ kiên trì trước nghịch cảnh và thử thách, cần khiêm tốn và phải có tấm lòng bao dung, vị tha.

Tại sao vậy? Thưa! Người môn đệ của Đức Giêsu phải là người phản chiếu tình thương của Thầy cho anh chị em mình một cách trung thực, mà sự thật về Đức Giêsu là gì nếu không phải là một vị Thiên Chúa, Đấng nhân từ và hiền hậu, khiêm nhường và hay thương xót, Đấng đến để phục vụ thay cho được phục vụ, hy sinh và sẵn sàng chết cho người mình yêu...!

Vì thế, Đức Giêsu đã không chấp nhận thái độ trả thù của hai môn đệ Gioan và Giacôbê khi các ông xin Ngài cho phép khiến lửa từ trời xuống thiêu đốt dân làng Samaria vì họ không cho Thầy trò đi qua. Nhân đây Đức Giêsu đã dạy cho các ông bài học về sự bao dung, tha thứ và biết đón nhận thử thách vì lòng yêu mến Chúa. Đồng thời cũng dạy cho các ông bài học về sự kiên trì và trung thành.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy có thái độ cảm thông cho những nghi kỵ, khinh khi và cự tuyệt của người đời, ngay cả những sự vu khống, bắt bớ vì Đạo. Noi gương Đức Giêsu, sẵn sàng đón nhận đau khổ vì sứ vụ: "Phúc cho anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao". (Mt 5,11-12). Biết chấp nhận những sự giới hạn của con người, và ý thức rằng: chúng ta đi đến đâu cũng có một số người sống chết với ta, một số người quyết loại bỏ và số còn lại thì chẳng cần quan tâm đến sự hiện diện cũng như công việc của ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn có tấm lòng bao dung như Chúa. Luôn hiểu và thông cảm cho những bất toàn của anh chị em mình. Đồng thời, xin cho chúng con biết đón nhận mọi thử thách, nghịch cảnh xảy đến trong đời và nơi sứ vụ vì lòng yêu mến Chúa. Amen.

 

 

Suy niệm 3: Ra khỏi chính mình

Để lại một tên tuổi, có được một danh thơm tiếng tốt, đó vốn là một ước mơ chung của mọi người. Tuy nhiên, được người khác trân trọng nhắc nhớ và mến thương hay không là tùy cách sống của mỗi người. Nói chung, cuộc đời hy sinh cho người khác, dù chỉ là hy sinh âm thầm cũng luôn được nhớ đến. Phải chăng đó không là ao ước của cố nhạc sĩ Văn Cao khi ông nói: “Tôi không đi qua tôi, tôi để lại gì? Tôi sẽ để lại gì nếu tôi chỉ khư khư giữ cho riêng mình? Nhưng nếu tôi có ra khỏi tôi, có trao ban chính mình, thì điều tôi để lại chính là bản thân tôi; bản thân tôi tìm gặp đã đành, mà đó cũng là quà tặng tôi để lại cho đời”.

Có thể đó cũng là ý nghĩa  chúng ta tìm thấy trong Tin mừng hôm nay. Nếu mỗi tác giả Tin mừng có một sợi chỉ xuyên suốt nối kết các biến cố trong cuộc đời Chúa Giêsu chính là cuộc hành trình lên Giêrusalem. Với thánh Luca, cuộc đời Chúa Giêsu là một hành trình ra đi không ngừng để lại tới đích điểm là Giêrusalem, nơi gặp gỡ chung cục giữa Chúa Giêsu và các nhà lãnh đạo Do thái cũng như chính quyền Roma. Giêrusalem là cao điểm của cuộc sống song đấu giữa quyền lực sự dữ và tình yêu diễn ra trong con người Chúa Giêsu. Giêrusalem, xét cho cùng, chính là cái chết đang chờ đợi Chúa Giêsu; đi lên Giêrusalem có nghĩa là giáp mặt với cái chết, là đi đến tận cùng của thân phận làm người.

Nếu đã đón nhận cái chết như tột đỉnh của cuộc hành trình, thì dĩ nhiên điều kiện tiên quyết của người ra đi là phải kiên nhẫn trước thất bại. Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ của Ngài bài học về sự kiên nhẫn trước thất bại ấy khi các ông bị những người Samari khước từ. Giacôbê và Gioan trưởng có thể sai khiến lửa từ trời xuống để tiêu diệt những kẻ chống các ông: tuy nhiên, trung thành với giáo huấn của Ngài, Chúa Giêsu nhắc nhở cho các ông bài học về yêu thương nhẫn nại mà họ phải có ngay cả với kẻ thù của mình.

Ra đi, hay nói theo ngôn ngữ của Văn Cao “đi qua khỏi mình” chính là biết thắng vượt những chướng ngại do lòng ích kỷ và hận thù có thể giăng mắc trên lối đi. Cái chết chỉ thực sự có ý nghĩa và giá trị khi nó là một cái chết vì yêu thương; cuộc hành trình lên Giêrusalem của Chúa Giêsu như vậy cũng là một cuộc hành trình của yêu thương. Chỉ có yêu thương mới giúp con người thắng vượt được chính mình, chỉ có yêu thương mới giúp con người nhìn xuyên suốt qua bên kia thất bại, khổ đau.

Cuộc sống của người môn đệ Chúa Giêsu là một cuộc hành trình không ngừng. Cùng với Ngài, chúng ta luôn được mời gọi từ giã con người cũ tội lỗi và ích kỷ để tiến về con người mới của ân sủng và yêu thương. Chông gai thử thách vẫn luôn có đó, nhưng chúng ta tin rằng có Chúa Giêsu đồng hành với chúng ta và phần thưởng đang chờ đợi chúng ta chính là niềm vui được lớn lên và tìm gặp lại bản thân mỗi ngày một cách sung mãn hơn.

 

 

Suy niệm 4: Con đường Cách Mạng

Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy cuộc đời Chúa Giêsu như một cuộc hành trình tiến về Giêrusalem. Cái chết và sự phục sinh là điểm đến cho cuộc hành trình ấy.

Từ làng mạc băng qua thị thành để đến Giêrusalem, Chúa Giêsu đã đi qua nhiều nơi và gặp gỡ rất nhiều người. Trong Tin mừng hôm nay, thánh Luca ghi lại số phận bi đát của Chúa Giêsu. Những người Samari không đón tiếp Ngài là báo hiệu cả sự khước từ mà thập giá là tuyệt đỉnh. Chúa Giêsu dạy bảo điều hay ý đẹp, Ngài làm nhiều phép lạ, cuộc sống của Ngài thật là gương mẫu, vậy mà đi đến đâu, Ngài cũng chỉ gặp khước từ và chống đối.

Trước sự khước từ của người Samari, thái độ của Giacôbê và Gioan thật dễ hiểu: Chúa Giêsu có quyền năng trong tay, Ngài chỉ cần khiến lửa từ trời xuống để thiêu hủy họ là xong ngay. Đây vốn là cách hành xử chúng ta thường thấy trong cuộc cách mạng bạo động. 

Ai đó đã nói: cánh cửa đi vào tâm hồn con người chỉ có thể mở từ bên trong mà thôi. Chúa Giêsu đã cư xử như thế. Ngài đã không dùng quyền năng để đe dọa và cưỡng bách, Ngài không dùng con người để lót đường tiến thân của mình, Ngài thuyết phục duy chỉ bằng cuộc sống và cái chết mà thôi. Con đường Ngài đi qua không được tráng bằng máu người khác, nhưng bằng chính tình yêu và đau khổ của Ngài.

Mỗi ngày chúng ta tưởng niệm lại con đường ấy và loan báo cho thế giới biết rằng đó là con đường của cuộc cách mạng đích thực, qua đó nhân loại mới thực sự đạt được hòa bình. 

Ước gì cuộc sống mỗi ngày của chúng ta là một bước tiến trên con đường cách mạng đích thực ấy. 

 

 

Suy niệm 5: Từ chối Chúa

Trên đường về Giêrusalem để đi chịu nạn chịu chết, Chúa Giêsu đi qua miền Samari,Ngài muốn vào nghỉ ở một làng kia nhưng người ta từ chối không tiếp rước Ngài và các môn đệ.

Samari thường bị người Do Thái khinh chê vì dân cư ở đó pha tạp, không thuần chủng nữa, và mềm tin của họ cũng có nhiều dị biệt với người Do thái ở các miền khác vì ảnh hưởng ngoại giao. Việc người Samari từ chối Chúa Giêsu rất có ý nghĩa: không những người Do thái từ chối mà dân ngoại cũng thế. Cái khó khăn đó ngày nay cũng đang xảy ra khắp mọi nơi trên thế giới. Chẳng những từ chối mà người ta còn bắt bớ, làm khó làm dễ là đằng khác.

Đọc lại Tân ước, chúng ta thấy ngoài người Do thái ra, người La mã, người Hy lạp cũng từ chối không đón nhận đạo thánh Chúa. Đã hơn hai ngàn năm Tin Mừng được rao giảng, nhưng số người tin theo vẫn rất ít. Bởi vì Phúc âm chỉ trở nên hấp dẫn cho những người thiện chí, có lòng ngay và con số nầy lại rất ít, ngày xưa cũng như ngày nay.

Và chúng ta cũng không lấy làm lạ ngước ta từ chối Chúa, không chấp nhận Phúc âm, vì xét cho cùng, chính mỗi người chúng ta, ít nhiều cũng đã tử chối Chúa bằng cách từ chối những đòi hỏi của Phúc âm.

Trước sự tử chối của dân làng, thái độ của Giacôbê và Gioan đã bộc lộ nguyên hình con người của các ông:  Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không? Họ đúng là con của thiên lôi nóng nảy, bốc đồng. Phản ứng của hai ông đúng là phản ứng đầy tinh thần thế tục, nên Chúa Giêsu đã quở mắng hai ông. Mới bị từ chối mà đã tức giận như thế, sau này Thầy sẽ bị người ta hành hạ và giết chết, họ sẽ nghĩ sao?

Ngày nay cũng không thiếu người tỏ ra bực bội, tức giận vì đạo Chúa bị khinh chê hay từ chối đó đây. Những người như thế cũng tỏ ra không hiểu được mầu nhiệm cuộc tử nạn cũng như mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Kitô. Bước theo Chúa Kitô là chấp nhận bị người đời không hiểu, bị khinh chê, cả bị bắt bớ nứa. Khi ấy mầu nhiệm chết và sống lại của Chúa Kitô đang được thể hiện nơi mỗi người chúng ta

  


Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm