Danh mục bài viết

Cập nhật 4/7/2016 - 17:17 - Lượt xem 1861

Người Linh mục theo mẫu gương Lòng Chúa Thương Xót

"Người Linh mục theo mẫu gương Lòng Chúa Thương Xót". Đây là đề tài cha Dom. Bùi Thế Truyền (chánh xứ Bồng Tiên) chia sẻ trong dịp tĩnh tâm linh mục đoàn giáo phận Thái Bình, ngày 03 tháng 06 năm 2016 - Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thánh hoá các linh mục.

Đề tài giảng tĩnh tâm tháng 6 năm 2016

NGƯỜI LINH MỤC THEO MẪU GƯƠNG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Trọng kính Đức Cha, cha Tổng đại diện, quý Đức ông và quý cha, quý thầy phó tế,

Con được Đức Cha phân công chia sẻ trong giờ tĩnh tâm này với để tài về Năm thánh lòng Chúa thương xót hoặc đời sống hôn nhân và gia đình. Con chọn một đề tài: Người linh mục theo mẫu gương Lòng Chúa Thương xót. Con tự hỏi: đâu là những lý do mà Đức Thánh Cha Phanxico đưa ra để mở Năm Thánh Lòng Thương xót. Lý do ấy vừa đến từ Giáo hội và thế giới. Trong Tông sắc Misericordiae Vultus- Dung Nhan Lòng Thương xót, các số 10-12, chúng ta có thể tìm ra lý do Đức Thánh Cha Phanxico nêu ra. Lý do đến từ Giáo hội: “ Có lẽ từ lâu rồi chúng ta đã quên mất việc chỉ ra con đường của Lòng Thương xót, cũng như đã quên mất việc đi trên con đường ấy. Một mặt luôn có cơn cám dỗ muốn đòi hỏi công lý một cách luôn luôn. Lý do đến từ thế giới: “Ở một bình diện khác thì thật buồn thảm khi phải chứng kiến kinh nghiệm về sự tha thứ đang ngày càng trở nên hiếm hoi trong nền văn hóa chúng ta”. Trong một bài giảng năm 2013, Đức Thánh Cha “kêu gọi hãy khóc cho sự tàn bạo đang nhan nhãn trên khắp trái đất (Đức Phanxico, bài giảng tại Lampedusa, 08/07/2013). Với một thế giới như vậy, Giáo hội có những giải pháp để canh tân Giáo hội và thế giới “Trong thời đại chúng ta, mà trong đó Giáo hội đã dành cho việc tái loan báo Tin Mừng, điều này có ý nghĩa như là việc mang đề tài Lòng Thương xót với niềm hăng hái mới cũng như với một công cuộc mục vụ được canh tân, tiến về phía trước” (Tông sắc số 12).

         Trong công cuộc tái loan báo Tin mừng ấy, hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh cha,  cùng với các Đức Giám mục giáo phận, các linh mục đứng đầu mỗi giáo xứ phải là người đi trước trong việc làm chứng cho Chúa. Để có thể sống Năm thánh, chúng ta được mời gọi nhìn lên Dung nhan lòng thương xót của Giesu hầu nhận ra Lòng thương xót của Thiên Chúa.

         Trước tiên, con xin chia sẻ về một số thực tế có thể có nơi các linh mục coi xứ trong tương quan với tha nhân, là những người đang dẫn dắt các linh hồn.

1. Thực tế

Trong đời phục vụ,  người linh mục nhìn lên vị Mục tử Giesu nhân lành, Đấng xót thương nhân loại. Đấng đã không thực hiện sứ mạng cứu độ theo con đường quyền lực mà theo con đường phục vụ và hiến dâng mạng sống mình cho đến chết trên thập giá. Nếu không có tình yêu, mọi việc làm chỉ miễn cưỡng và là nô lệ.

Nhưng thể hiện tình yêu như thế nào với những người được trao phó cho mình là điều đáng nói.

Khi giảng về hôn nhân con nhận rằng: Tình yêu không chỉ là cảm xúc chóng qua, cảm tính lúc nắng lúc mưa mà tình yêu bao gồm cả lý trí và ý chí. Điều này không chỉ đúng cho hôn nhân nhưng còn đúng cho cả linh mục.

Trong tương quan với người giáo dân, không cẩn thận cha xứ cũng bị chi phối bởi cảm tính, phân biệt giáo họ này khác với giáo họ kia, phân biệt giầu nghèo trong mục vụ, những người được lòng cha xứ được với những người lạnh nhạt với ngài. Không có công bằng tuyệt đối, nhưng con nghĩ cần có ý giữ công bằng trong mục vụ.

Trong việc sử dụng nhân sự, con thích mẫu người cộng tác với con là người đạo đức thật, khiêm tốn và tích cực trong công việc. Thực tế, nhiều khi con không thấy như vậy. Chấp nhận người cộng tác như thế nào là cả một vấn đề.

Con thấy mình bị cám dỗ theo tình yêu cảm tính: thích người dễ bảo. Nhưng sử dụng được người tài mới là khó. Dụng nhân như dụng mộc: không vì một vài chỗ sâu sia mà bỏ cả một cây to. Nếu dễ dàng loại trừ một ai đó, nhiều khi chúng ra mất rất nhiều. Con ấn tượng bởi câu nói: Người bất tài thì hay nịnh thần. Con chấp nhận sử dụng người có tài nhưng đôi khi họ hơi đi quá đà. Con tự nhủ mình miễn là họ làm tốt cho Chúa.

Tình yêu theo lý trí có vẻ khô khan nhưng lại giữ chuẩn mực trong đời sống và trong mục vụ. Một khi đã xác định rõ ràng, đúng đắn một điều gì đó, người linh mục nương theo đó để hoạt động. Không để cảm tính lấn lướt, nhưng cũng không cứng ngắc, nhưng biết linh động trong các tình huống. Con xin kể một kỷ niệm. Khi con coi xứ Nguyệt Lãng, có một giáo họ xa họ nhà xứ là họ Thanh Bản khoảng 8, 9 km, con luôn cho họ lễ Chúa nhật mà các họ khác gần nhà xứ không có. Con xét theo lý trí, đơn giản vì họ xa gấp đôi, gấp 3 các nơi khác. Con nói với mọi người rằng vì họ Thanh Bản xa nên được ưu tiên, không phải vì họ đó sốt sắng, dễ thương, gần cha xứ hơn và con luôn trung thành với quyết định đó, đều đặn cho riêng họ lễ Chúa nhật. Có muôn vàn quyết định mà linh mục phải xử lý trong mục vụ và nó có ảnh hưởng tới đời sống người giáo dân.

Tình yêu theo ý chí khi đã chọn theo Chúa và với tất cả ý chí của mình bước theo con đường của Chúa. Những gì đúng đắn và tốt cho giáo dân luôn đều đặn hy sinh cho dù có nhiều gian khó và thử thách.

Giáo xứ có bình an và vui tươi không, con nghĩ một phần ở những lý do trên. Đâu là tinh thần giúp người linh mục sống và làm chứng cho Lòng thương xót Chúa khi lãnh đạo giáo xứ và hướng về truyền giáo. Con nêu ra một số khía cạnh về thiêng liêng và mục vụ của linh mục.

2. Người linh mục kết hợp với Mục tử Giesu, noi gương lòng xót thương của Người để biết xót thương tha nhân.

a. Kết hợp với Chúa

- Linh mục kết hợp với Mục tử Giesu để được no thỏa nơi Chúa, có sức mạnh dẫn dắt đoàn chiên. Nói như Đức Phanxico: linh mục phải „leo lên đài quan sát của sự chiêm niệm hầu xâm nhập vào trong con tim của Thiên Chúa, và để đến với người khác, Linh mục phải đi xuống; tiến về phía trước có nghĩa là phải đi vào trong đời sống Ki-tô giáo“” (Đức Phanxico, bài giảng ngày 03/9/2015). Mẹ Teresa Calcuttca cũng chia sẻ: ”Bằng cầu nguyện và chiêm niệm, tâm hồn lãnh nhận trực tiếp từ Chúa những ân sủng mà đời phục vụ đem chia sẻ”.

- “Tình yêu là lương thực của linh hồn”. Tình yêu ấy lại được kín múc ở lò lửa đức ái thần linh của Thiên Chúa (Thánh Catarina, Đối thoại, p.244)

- Con người hôm nay dễ để mình bị chi phối nhiều chiều  với những thú vui hời hợt, tầm thường khó đi vào cầu nguyện. Người linh mục cần “trút đi mọi quyến luyến và mọi tình yêu hỗn độn thế gian để được tràn đầy Chúa” (Thánh Catarina Siena, Đối thoại, p 109-110).

b. Theo gương lòng Chúa thương xót

- Sống nghèo khó theo gương Đức Kito, Đấng tự nhận mình không có nơi gối đầu….Chúa Giesu đòi hỏi nhà truyền giáo phải thanh thoát vì theo Đức Phanxico “Tiền bạc làm cho tinh thần trở thành bệnh tật, làm đức tin trở thành tàn tật”(Marco Potini: Đức Thánh Cha Phanxico, Khuôn mặt người linh mục hôm nay).

- "Theo gương phục vụ của Thầy Chí thánh, Đấng đến để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người, người linh mục đời mời gọi “đi từ sự ham hố quyền hành đến niềm vui được ẩn mình và phục vụ”(Marco Potini: Đức Thánh Cha Phanxico, Khuôn mặt người linh mục hôm nay).

- Xót thương đoàn chiên như Mục tử Giêsu. Nhiều người đang lạc lõng giữa đường đời, không biết đâu là bến bờ, đâu là đồng cỏ xanh tươi và suối mát. Cho dù có được hướng dẫn nhưng họ thấy những gì hướng dẫn nhiều khi không ăn nhập đời họ, xa lạ, nặng nề, không thấm được vào lòng họ. Có khi chủ chăn xa cách, còn ngoài kia “đoàn chiên đang bị đánh tan tác”. Có những con chiên thương tích vì bị sói dữ cắn xé. Vì mải mê với đời sống vật chất và hưởng thụ, chạy theo chủ nghĩa cá nhân, có nhiều người tổn thương vì tội lỗi, họ cần được nâng đỡ, cảm thông.

- “Ta còn có những chiên khác không thuộc ràn này, Ta phải đưa chúng về, để chỉ có một đàn chiên và một Mục tử”. Chúa Giesu nghĩ tới biết bao người trong mọi thời đại còn ở ngoài Giáo hội. Người linh mục được mời gọi hãy có tâm tình đó như Chúa và có tấm lòng thao thức giúp nhiều người nhận ra Chúa.

- Chúa Giesu mạc khải về Lòng thương xót của Thiên Chúa là vô điểu kiện và không phân biệt: Thiên Chúa làm mưa trên người công chính cũng như kẻ bất lương….. Người cha trong dụ ngôn người cha nhân hậu không đòi hỏi điều kiện gì với đứa con trở về. Người linh mục luôn cần có tấm lòng quảng đại và cao thượng, tha thứ khi biết đón nhận anh chị em mình khi bị xúc phạm và đón nhận tội nhân trở về trong yêu thương.

- Lòng thương xót giúp kết nối tình huynh đệ: Lòng thương xót của người cha nhân hậu giúp nối lại tình anh em cho hai người con (buổi tiếp kiến 12/5/2016 của đức phan xico ngày). Hãy mừng vì em con chết nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy. Lòng quảng đại của cha buộc người anh cả phải xem lại mình vì ích kỷ.

“Giáo hội không phải được thành lập để kiểm soát người dân, nhưng để đồng hành với họ bất cứ nơi nào họ hiện diện”. ”(Marco Potini: Đức Thánh Cha Phanxico, Khuôn mặt người linh mục hôm nay).

- Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng: “Các bác sĩ không thể sợ bị lây nhiễm từ bệnh nhân được” (Đức Phanxico, buổi tiếp kiến ngày 21/4/2016). Chúa Giesu không sợ bị ô uế khi ăn uống với những người tội lỗi. Ngài để cho người phụ nữ tội lỗi đụng vào ngài Xa cách tội nhân chỉ làm họ xa Chúa và xa Giáo hội thêm.       

- Linh mục như người Samariatano tận tình chăm sóc người bị nạn: rửa sạch, chăm sóc và phải băng bó những vết thương của anh chị em mình“. Có rất nhiều „những vết thương cả về luân lý lẫn tinh thần.“ Đức Thánh Cha Phanxico đã xin các Linh mục hãy đặc biệt đón nhận những người, không có niềm hy vọng, hay có vẻ như đã đánh mất hết niềm hy vọng rồi, và những người không được kính trọng bởi bất cứ ai, dù chỉ qua một cái nhìn.“ (Đức Phanxico, bài giảng ngày 03/9/2015).

- Chúa Giesu vào trọ nha ông Giakeu và cả gia đình ông được biến đổi. Gặp gỡ giúp vượt qua mọi rào cản giữa lương giáo, đạo này, đạo kia, người tín hữu với người vô thần. Con cho rằng gặp gỡ, giao lưu, thăm viếng nhau là cách thức dễ nhất để truyền giáo.

 Một cái nhìn cụ thể hơn về tương quan giữa linh mục và giáo dân

- Đối với Đức Phanxicô, điều hành không phải là ra lệnh,   mà là phải lắng nghe, xây dựng sự đồng thuận, giải quyết khó khăn bằng cách dành thời giờ lượng giá vấn đề thật chín chắn. Hành xử quyền bính có nghĩa là phải làm cho những người quanh mình được lớn lên…”

- Coi trọng sáng kiến của mọi người “Ba cái đầu thì tốt hơn một”.

- Đáng lẽ con người phải là chính trong tương quan vậy mà nhiều khi chúng ta đặt công việc lên trên con người.

- Lấy giáo dân làm trung tâm. Những lý thuyết sư phạm hiện nay người ta lấy sinh viên, lấy người học làm trung tâm. Người học như nguồn kiến thức. Người dạy là người giúp cho người học mở ra được nguồn kiến thức đó ra. Điều này không chỉ đúng cho đào tạo mà đúng cho cả trong lãnh đạo. Linh mục như tác nhân giúp người giáo dân phát triển về thiêng liêng và tham gia công việc giáo xứ.

- “Đào tạo là công việc của người thợ thủ công, chứ không phải của người cảnh sát.”(Marco Potini: Đức Thánh Cha Phanxico, Khuôn mặt người linh mục hôm nay).

“chúng ta có giúp đỡ họ và đồng hành với họ, bỏ đi mọi cám dỗ can thiệp và bắt họ lệ thuộc quá đáng không? ”(Marco Potini: Đức Thánh Cha Phanxico, Khuôn mặt người linh mục hôm nay).

- Thay vì buồn phiền, trách cứ giáo dân về chia rẽ, khô khan, linh mục tổ chức hoạt động giúp đạo đức và đoàn kết. “Muốn diệt cỏ thì hãy trồng hoa”:  Phát triển thật nhiều cái tốt, cái xấu sẽ bớt đi. Thay vì trách cứ giáo họ nhà xứ với các họ, trong giáo họ với nhau, giới trẻ chia rẽ nhau, tội lỗi, cứ tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt cầu nguyện, giáo dân sẽ đoàn kết hơn, thánh thiện hơn.

- Linh mục không được phép nản lòng về giáo dân. Giáo dân họ có thể nản lòng, bỏ cuộc, linh mục vẫn luôn hy sinh đều đặn. Con nói vui với giáo dân dịp sắp đổi xứ: con chán cha làm cha chán con. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhắc nhở các Linh mục đừng sợ hãi trước thực tế của con người (Đức Phanxico, bài giảng ngày 03/9/2015).

Con xin dùng một lời của một Đức Hồng Y để kết thúc: Mỗi người cần có ba trái tim. Với Chúa, cần có trái tim của bé thơ. Với tha nhân, cần có trái tim của người mẹ và với chính mình, cần có trái tim của quan tòa. Trong lời hát cầu cho Đức Giám mục khi Mình Thánh Chúa: xin cho Người đứng vững. Con nghĩ tới đứng vững trong đức tin, đức cậy và đức mến. Không chỉ Đức Giám mục cần đứng vững mà cả linh mục, những người là chỗ tựa về thiêng liêng cho người giáo dân và mở ra với anh chị em lương dân. Xin Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương đồng hành cùng Đức Cha, cha Tổng đại diện, quý Đức Ông, quý cha và quý thầy trên con đường phục vụ tha nhân.

Con xin chân thành cám ơn các Đấng bậc đã kiên nhẫn nghe con.

Lm. Dom. Bùi Thế Truyền

 


Bài viết mới

Sinh hoạt khác

Tin Giáo Hội

Mục Tổng Hợp

» Xem tất cả Video

Liên kết website

Bài viết được quan tâm