Thư Chung 2008 của Hội đồng Gim mục Việt Nam

 

VỀ MI TRƯỜNG GIO DỤC GIA ĐNH CNG GIO

Knh gửi Cộng đồng Dn Cha Việt Nam


LỜI MỞ

 

1- Chng ti, Hồng y, Tổng Gim mục v Gim mục thuộc Hội đồng Gim mục Việt Nam, xin gửi tới anh chị em lời cho thn i v lời cầu chc bnh an trong Cha Kit.

2- Ý thức sứ mạng gio huấn được trao ph cho những chủ chăn, dịp Đại hội của Hội đồng Gim mục lần thứ X năm 2007 tại H Nội, chng ti đ gửi đến anh chị em Thư Chung với chủ đề Gio dục hm nay, x hội v Gio Hội ngy mai. Chng ti vui mừng thấy Thư Chung ny đ được đn nhận v p dụng với những sng kiến phong ph tại cc Gio phận. Xin cm ơn anh chị em đ nhiệt tnh hưởng ứng lời mời gọi của chng ti để cộng tc phần mnh vo nền gio dục đức tin v văn ha, nhằm xy dựng Gio Hội v x hội Việt Nam, hm nay v tương lai.

3- Tiếp nối tinh thần Thư Chung 2007 về gio dục Kit gio, năm nay chng ti mời gọi anh chị em hy cng với chng ti suy tư v hnh động để gp phần chấn chỉnh mi trường gio dục tại gia đnh (x. Thư Chung 2007, số 38). Gio dục tại gia đnh l vấn đề quan trọng v cần thiết, tạo tiền đề cho việc pht triển nền gio dục ni chung, v gia đnh l nền tảng của Gio Hội v x hội. Nếu nền tảng gia đnh được củng cố chắc chắn, Gio Hội v x hội tương lai sẽ phồn thịnh v pht triển. Qua Thư Mục vụ ny, chng ti muốn by tỏ mối ưu tư đối với hiện trạng gia đnh Việt Nam v nu ln những đề nghị cụ thể để gp phần canh tn mục vụ trong lnh vực ny, một lnh vực căn bản của đời sống con người v đời sống Gio Hội.


I- NỀN TẢNG CỦA VIỆC GIO DỤC GIA ĐNH

4- Gia đnh trong ý định của Thin Cha l nơi gio dục tnh yu

Thin Cha l Tnh Yu (1 Ga 4,8). Chnh v yu thương m từ hư v Ngi đ tạo dựng con người giống hnh ảnh Ngi để thng ban cho họ vinh quang vĩnh cửu. Ngi dựng nn con người c nam c nữ, tuy khc biệt về phi tnh nhưng hon ton bnh đẳng với nhau v bổ tc cho nhau.Ngi ban cho họ c khả năng yu mến để hướng về những ước vọng chn chnh tốt lnh. Nơi đời sống hn nhn, tnh yu lin kết người nam v người nữ cch mật thiết đến nỗi họ khng cn phải l hai, m chỉ l một xương một thịt. Tnh yu hn nhn cn phản nh chnh tnh yu của Thin Cha v được Cha chc lnh.

5- Gia đnh l mi trường đầu tin của Con Thin Cha nhập thể

Khi sinh xuống trần gian, Đức Gisu đ sống trong một gia đnh. Người c một qu hương, c cha c mẹ v hng xm lng giềng. Những người đồng hương biết r Người l con bc thợ mộc v mẹ Người l b Maria (Mt 13,55). Thnh Giuse v Đức Maria đ nui dưỡng v gio dục Hi Nhi Gisu ngay từ lc cho đời. Chnh trong khung cảnh gia đnh, Đức Gisu đ học những bi học căn bản về đời sống đức tin v văn ha. Về phần Đức Gisu, Người tun phục hai ng b (Lc 3,51). C thể ni, lối gio dục của Thnh Giuse v Đức Maria đ gp phần lm phong ph lời giảng dạy của vị Ngn sứ thnh Nazareth sau ny. Người đ vận dụng những ca dao tục ngữ, những hnh ảnh bnh dn của nền văn ha địa phương để rao giảng Nước Trời. Như thế, gia đnh Nazareth cho thấy tầm quan trọng của gia đnh trong việc gio dục. Thnh Gia thất chnh l mẫu gương cho cc gia đnh, nhất l những người lm cha mẹ, trong mọi nền văn ha v mi trường x hội.

L Con hiếu thảo của một gia đnh, Đức Gisu cũng l Con yu dấu của Cha Cha. Chnh Cha Cha đ xc nhận điều đ: Đy l con yu dấu của Ta, Ta hi lng về Người. Cc ngươi hy vng nghe lời Người (Mt 17,5). Người lun lo lắng chu ton sứ mạng của Cha Cha, từ thời nin thiếu, khi ở lại trong Đền Thờ giữa cc bậc tiến sĩ, cho đến giờ pht khổ nạn thập gi. Đức Gisu đ lun thể hiện ý Cha Cha trong lời ni cũng như việc lm. Vng phục thnh ý Cha Cha chnh l lương thực của Người (x.Ga 4,34).

6- Gia đnh diễn tả tnh yu giữa Cha Gisu v Gio Hội

Trong Cựu Ước, ccNgn sứ thường mượn hnh ảnh hn nhn để diễn tả mối lin kết giữa Thin Cha v Dn Ngi. Sau ny, Thnh Phaol cn cụ thể hơn khi dng hnh ảnh khế ước tnh yu nam nữ để diễn tả mối gắn b giữa Đức Gisu v Gio Hội (x. Ep 5,21 tt). Hn nhn cng gio được nng ln hng b tch, trở thnh dấu chỉ v kh cụ của tnh yu giữa Đức Kit v Gio Hội. Đ l tnh yu quảng đại, hy sinh v hiến mạng sống v người mnh yu. V thế, như Đức Kit đ lm gương qua việc Người hiến mnh v Gio Hội, tnh nghĩa vợ chồng phải được xy dựng trn mẫu mực nền tảng đ. Đức Gioan Phaol II nhắc lại điều ny trong Tng huấn về gia đnh: Hn nhn của những người đ lnh nhận b tch Thnh Tẩy trở nn biểu tượng thật của giao ước mới v vĩnh cửu được ký kết trong mu Đức Kit. Thnh Thần m Cha Cha đ đổ trn xuống, ban cho họ một tri tim mới v lm cho cả người nam v người nữ c khả năng yu thương nhau như Đức Kit đ yu thương chng ta (Tng huấn Gia Đnh, số 13).

7- Gia đnh l mi trường gio dục tnh hiệp thng

Gia đnh, được thiết lập do tnh yu v được sinh động cũng do tnh yu, l cộng đồng cc ngi vị: đi bạn nam v nữ, cha mẹ v con ci, họ hng. Bổn phận đầu tin của gia đnh l trung thnh sống thực tại của sự hiệp thng... (Tng huấn Gia Đnh, số 18). Mối hiệp thng ny được củng cố v pht triển nhờ tnh tương thn tương i v nhờ sự nng đỡ lẫn nhau trong đời sống nhn bản cũng như đời sống đức tin. Quả vậy, nếu mọi thnh vin trong gia đnh sống thuận ha v đm bọc lẫn nhau, gia đnh sẽ trở nn ấm cng. Tnh hiệp thng giữa cc thnh vin trong một gia đnh sẽ gp phần củng cố gia đnh nhn loại v gia đnh Thin Cha, tức l Gio Hội.

8- Gia đnh l mi trường gio dục lng hiếu thảo v thờ phượng Thin Cha

Luật Cựu Ước đ đề cập đến lng hiếu thảo đối với cha mẹ ngay sau khi ni đến bổn phận thờ phượng của con người đối với Thin Cha trong ba giới răn đầu. Điều đ cho thấy tnh tương thn tương i trong gia đnh đi liền với việc tn thờ Thin Cha. Ni cch khc, hiếu thảo với cc bậc sinh thnh dưỡng dục l bổn phận quan trọng chỉ đứng sau việc thờ phượng Thin Cha. Tiếp đ, cc tc giả văn chương khn ngoan đ ca tụng những người con hiếu thảo. Hiếu thảo khng chỉ l việc đền đp nghĩa sinh thnh, nhưng cn v Ai thờ cha th b đắp lỗi lầm, ai knh mẹ th tch trữ kho bu ai tn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vng lệnh Đức Cha sẽ lm cho mẹ an lng (Hc 3, 3-6). C thể ni, việc tn thờ Cha bảo đảm cho hạnh phc gia đnh v việc thảo knh cha mẹ l bổn phận thiết yếu đối với những ai yu mến Cha v muốn nn trọn lnh. Gia đnh chnh l chiếc ni ấp ủ, l mi trường đo tạo con người biết thực hnh bổn phận cao quý ny.


II- GIA ĐNH TRONG BỐI CẢNH VIỆT NAM HM NAY

9- Nhận định chung

X hội Việt Nam ni ring v thế giới ni chung đang chuyển mnh cch mạnh mẽ với những thay đổi tch cực nhưng cũng với những mất mt to lớn, trong đ đng kể nhất l những gi trị cơ bản lin quan đến sự bền vững của hn nhn–gia đnh v tnh lin đới giữa cc thnh vin. Xin anh chị em cng với chng ti nhận định về tnh trạng gia đnh Việt Nam trong x hội hm nay để tm ra hướng đi mục vụ đp ứng những nhu cầu thiết thực v cấp bch ny.

10- Những khủng hoảng gia đnh

L người Việt Nam, chng ta tự ho về một truyền thống gia đnh trn thuận dưới ha, trong đ lng hiếu thảo c vị tr quan trọng đối với đời sống gia đnh v x hội. C thể ni đ l một yếu tố căn bản để con người c thể thnh nhn v thnh ti. Nhưng truyền thống tốt đẹp đ đang c nguy cơ bị xi mn v mai một. C những gia đnh đang trở thnh một thứ qun trọ thay v l tổ ấm yu thương. C nhiều người cao tuổi bị con ci bỏ rơi, khng nơi nương tựa. Nạn bạo hnh gia đnh cn kh phổ biến, đặc biệt nhiều phụ nữ chưa được tn trọng v yu thương xứng đng với phẩm gi con người. Tỷ lệ ly hn ngy cng gia tăng v hậu quả l những trẻ em thất học, trẻ em bỏ nh đi bụi đời ngy cng nhiều. Những phương tiện thng tin đề cập thường xuyn đến nhiều vụ việc tội phạm m cả nạn nhn v hung thủ đều l vị thnh nin. Phần lớn những em ny đều xuất thn từ những gia đnh bất ha, ly tn v đổ vỡ. Cng với những mu thuẫn v khủng hoảng gia đnh, những con số thống k cho thấy nạn ph thai cng ngy cng nghim trọng, ngay cả nơi những em cn ở độ tuổi học tr. Cng với những hậu quả tất yếu về thể lý, hnh động ph thai đ để lại những vết thương tm lý th thảm nơi đương sự v những người c lin quan

11- Gia đnh trước ảnh hưởng của ton cầu ha v di dn

Cuộc sống của người Việt Nam trước đy gắn liền với nng thn. Mọi sinh hoạt x hội, kinh tế, văn ho v tn gio đều diễn ra trong phạm vi lũy tre lng. Trong cc Gio xứ, việc dạy gio lý, hoạt động từ thiện bc i, sinh hoạt phụng tự c thể tổ chức sắp xếp rất thuận lợi. Người gio dn c nhiều cơ hội gặp gỡ v chia sẻ trong nhiều lnh vực khc nhau. Cc thnh vin trong một gia đnh lun ở bn cạnh nhau trong mọi sinh hoạt. Sự gần gũi thường xuyn như thế gip mọi người c thể nhắc nhở, động vin nhau sống đạo cch dễ dng v hiệu quả. Như vậy, mi trường Gio xứ miền qu l một mi trường thuận lợi cho cc mối quan hệ lin bản vị v cho nền gio dục Kit gio.

Mi trường đ nay đang dần d thay đổi trước ln sng đ thị ho v cng nghiệp ho. Ngy cng c nhiều người rời nng thn để tm việc lm tại cc đ thị, phần lớn trong số ny l giới trẻ. Những người di dn l sinh vin, học sinh, cng nhn, những người bun bn nhỏ v cn nhiều thứ dịch vụ khc. Cũng v cuộc sống, c nhiều người đi lao động hoặc nhiều phụ nữ đi lm du tại nước ngoi. Họ phải đối diện với rất nhiều kh khăn để hội nhập vo một nền văn ha mới, c những phong tục tập qun hon ton xa lạ với nền văn ha của qu hương, đặc biệt xa lạ với đời sống gia đnh cng gio Việt Nam. Họ rất vất vả trong cuộc vật lộn mưu sinh, khng cn thời gian dnh cho đời sống thing ling. Trong hon cảnh đ, quan niệm về tnh yu hn nhn, về đời sống gia đnh cũng bị biến dạng. Đ xuất hiện những tro lưu thiếu lnh mạnh v sai lầm như sống thử, sống ngoi hn nhn v tự do ly dị. Đ v đang tồn tại những gia đnh tan vỡ khi vợ hoặc chồng đi xuất khẩu lao động ở nước ngoi.Quan tm đến những người di dn l một hnh thức mục vụ mới đối với Gio Hội Việt Nam hm nay.

12- Hậu quả của một nền gio dục cn nhiều khiếm khuyết

Trước sự kiện hng loạt những vụ việc tiu cực c lin quan đến ngnh gio dục được cng bố, đ c nhiều người ln tiếng ku gọi ch trọng đến chất lượng thực thụ của sự nghiệp trồng người. Một nền gio dục chỉ lo đến bằng cấp, chỉ phấn đấu để được điểm thi đua m khng chăm lo đến tin học lễ, hậu học văn sẽ tạo ra một thế hệ thiếu trung thực v bất ti. Chnh v thiếu kha cạnh lễ m truyền thống tn sư trọng đạo đang bị mai một, v hậu quả l bạo lực trn lan trong học đường. Những học sinh ở tuổi thơ ngy đ trở thnh thủ phạm của biết bao tội c, c nhn cũng như tập thể. Nh trường đng lẽ l nơi đo tạo những chủ nhn tương lai biết tn trọng sự thật, đi khi lại l mi trường cho cc em học sự gian dối. Một số phụ huynh c những hnh động phản gio dục như mua điểm mua bằng cho con em, hoặc luồn lch để được ln lớp. Điều ny đ tạo cơ hội cho trẻ em bắt chước sự dối tr. Đ l một trong những thảm kịch nghim trọng đe doạ tương lai của Gio Hội, x hội v dn tộc Việt Nam.


III- MỘT SỐ CHỈ DẪN MỤC VỤ

13- Như chng ti đ đề cập trong Thư Chung 2007, gio dục Kit gio l trch nhiệm của mọi người v từng người. Đối tượng m nền gio dục Kit gio nhắm tới cũng l mọi thnh phần x hội, khng loại trừ ai. Sau khi đ cng nhn lại ton cảnh tnh hnh gia đnh Việt Nam hm nay, chng ti đề nghị một số thực hnh gio dục khởi đi từ lnh vực gia đnh, v gia đnh l trường học đầu tin, nơi hnh thnh nhn cch v l nơi định hướng cho tương lai của một con người.

14- Gia đnh v việc gio dục đức tin

Cha mẹ được mời gọi để biến tnh thương con ci thnh dấu chỉ hữu hnh cho chng nhận ra được tnh yu của Thin Cha l nguồn gốc mọi tnh phụ tử trn trời đưới đất (Ep 3,15) (Tng Huấn Gia Đnh, số 14). Thin chức lm cha mẹ nhắn nhủ những bậc phụ huynh c trch nhiệm thng truyền đức tin cho cc thế hệ kế tiếp. Chnh cha mẹ l những gio lý vin đầu tin cho con ci. Hy giới thiệu cho con ci biết Thin Cha ngay khi con cn b qua những lời nguyện bập bẹ đơn sơ v cử chỉ đơn giản (lm dấu Thnh Gi, vng tay, ci đầu...). Những lời cầu nguyện ngắn gọn, những nội dung gio lý căn bản, những cu chuyện lấy từ Thnh Kinh, nếu được cha mẹ n cần chỉ bảo, sẽ tạo nơi cc em một nền tảng gio lý vững chắc v một đời sống thing ling su đậm sau ny. Trch nhiệm của cha mẹ khng dừng lại ở đ, m cn thể hiện qua việc hướng dẫn, nhắc nhở con em mnh đi học gio lý, tham gia cc hội đon đạo đức để trưởng thnh hơn trong đời sống đức tin.

Hnh ảnh một gia đnh cng gio Việt Nam được ghi đậm nt do việc mọi thnh vin cng cầu nguyện chung với nhau. Giờ cầu nguyện chung gip cc thnh vin trong gia đnh gần gũi v c trch nhiệm với nhau hơn. Cầu nguyện chung l yếu tố quan trọng gip ha giải những mu thuẫn gia đnh v lm cho mọi người dễ tha thứ cho nhau.

Sinh hoạt đạo đức ny đang bị mai một v nhiều lý do, nhất l v cng việc, v học hnh, v khng cng tn gio trong một gia đnh, v ham m giải tr. Chng ti ku gọi anh em Linh mục, cc bậc phụ huynh v những cộng sự vin tng đồ hy nhiệt thnh cổ v v khi phục việc đọc kinh tại gia đnh. Những cu kinh lời nguyện, những bi đọc Lời Cha, nếu được thực hiện thường xuyn trong gia đnh sẽ tạo nơi giới trẻ một thi quen cầu nguyện. Những thực hnh đạo đức ấy sẽ theo cc em suốt đời, kể cả khi cc em rời xa gia đnh để sống tại một mi trường khc. Lời cầu nguyện mỗi ngy vang ln từ gia đnh, sẽ lm tăng thm hạnh phc v niềm vui, v qua những sinh hoạt đạo đức ny, chng ta lm cho gia đnh trở nn đền thờ của Thin Cha Tối Cao.

15- Gia đnh v việc gio dục đức i

Với những khủng hoảng gia đnh trong x hội hm nay, chng ta cần ý thức rằng từ ban đầu gia đnh l cấu trc của tnh yu v gia đnh theo đng thnh ý Cha phải tồn tại v pht triển trong tnh yu. Do đ gia đnh phải l mi trường gio dục đặc biệt về tnh yu. Gio dục đức tin phải đi đi với gio dục đức i. Cần gio dục tnh yu cho con ci biết yu thương hiếu thảo với ng b, cha mẹ, biết yu thương knh trọng b con họ hng, biết yu thương v knh trọng mọi người. Cũng cần gio dục con ci biết yu thương, tn trọng, nng đỡ v hy sinh cho nhau. Con người khng biết sống yu thương trong gia đnh th khng thể biết sống yu thương đng nghĩa trong cc mi trường x hội. Việc gio dục tnh yu cần phải kin nhẫn v nhất l cần đến gương yu thương giữa cha mẹ, giữa vợ chồng. Gương mẫu của gio dục tnh yu chnh l Thnh Gia, cao hơn nữa chnh l gương Cha Gisu yu thương v phục vụ Hội Thnh, yu thương v hy sinh đến chết v mỗi người chng ta. Thật lý tưởng khi mọi thnh vin trong gia đnh đều cảm nhận su xa l mnh được mọi người trong gia đnh yu thương v tnh yu của mnh được mọi người đn nhận, đp trả.

16- Gia đnh v việc dạy con ci sống theo lương tm v sự thật

Đức Gio Hong Bnđict XVI khẳng định rằng: Nếu tiến bộ kỹ thuật khng đi đi với tiến bộ trong việc gio dục đạo đức con người, trong sự tăng trưởng con người nội tm, th đ chẳng phải l một sự tiến bộ, nhưng lại l một mối đe dọa đối với con người v thế giới (Thng điệp Spe Salvi, số 22). Theo đ, lương tm ngay chnh v đời sống nội tm su xa l yếu tố căn bản cho sự bền vững v pht triển của x hội. Những hoạt động x hội, văn ha, chnh trị đều phải xy dựng trn nền tảng lương tm ngay chnh mới mang lại hiệu quả tch cực. Gia đnh l mi trường quan trọng v khng thể thay thế cho việc huấn luyện ny. Người cha người mẹ chnh l những nh huấn luyện lương tm cho thế hệ tương lai.

Để cho việc huấn luyện lương tm c hiệu quả, cần phải c sự cộng tc của mọi thnh phần Gio Hội v x hội, v x hội được coi như sự nối di của gia đnh trong sứ mạng gio dục. Thật l mu thuẫn nếu trong nh cha mẹ dạy con thật th m ra khỏi gia đnh cha mẹ lại gian lận dối tr đối với những người xung quanh. Gương sng của cha mẹ v những bậc cha anh đng vai tr quan trọng để gio dục lương tm cho những thế hệ nối tiếp. Dn tộc v Gio Hội Việt Nam trong tương lai sẽ ra sao nếu thế hệ hm naybng quan nhắm mắt trước sự man tr lừa lọc? Đ l cu hỏi khiến cho cc bậc phụ huynh, cc giới hữu trch gio dục phải đặt ra một cch nghim tc để kịp thời tm biện php cứu vn tnh thế.

17- Gia đnh v việc gio dục cc đức tnh nhn bản

Do đời sống cng nghiệp v đ thị pht triển, con người thời nay c nguy cơ sống khp kn, thiếu tnh yu v thiếu quan tm đến tha nhn. Gia đnh l mi trường thuận lợi gip cho cc thnh vin sống tnh lin đới, vị tha, hi ha v quảng đại.

Khi ch trọng gio dục cho con ci những đức tnh nhn bản như khn ngoan, cng bằng, can đảm v tiết độ, cc bậc phụ huynh đang huấn luyện con ci mnh thnh người. Gio dục nhn bản cn nhằm huấn luyện con người c trch nhiệm đối với tha nhn v cng ch, gp phần bảo vệ v pht triển cuộc sống x hội, tn trọng thin nhin, cổ v những hoạt động bc i. Việc vận động mọi thnh vin trong gia đnh cng tham gia vo mọi sinh hoạt văn ha lnh mạnh, cũng l đường lối sư phạm cụ thể v hiệu quả để gio dục nhn bản cho thế hệ tương lai.

18- Gia đnh v sứ mạng tn trọng, bảo vệ sự sống

Thnh Kinh ni với chng ta rằng Thin Cha l Đấng hằng sống. Ngi chia sẻ v thng ban sự sống cho con người, v con người được tạo dựng giống hnh ảnh của Ngi (x. St 1,27). Chnh Thin Cha chc lnh v nng niu sự sống con người ngay từ lc vừa được hnh thnh trong lng mẹ. Đến lượt mnh, con người được cộng tc với Thin Cha để thng ban sự sống mnh đ nhận. Mặc d c khả năng thng truyền sự sống, con người khng c quyền hủy hoại sự sống của mnh. Đức Gio Hong Gioan Phaol II đ viết : Sự sống của con người l thnh thing, n mang tnh bất khả xm phạm được khắc ghi trong lng người, trong lương tm con người (Thng điệp Tin Mừng sự sống, số 40). V sự sống l n ban của Thin Cha, l vốn quý gi nhất của đời người, nn Sự sống con người phải được tn trọng v bảo vệ một cch tuyệt đối từ giy pht thụ thai (Sch GLGHCG, số 2270). Con người d đẹp hay xấu, d thng minh hay tối dạ, đều l người đ được Thin Cha dựng nn v được Ngi yu thương. Sự sống của người ấy nằm trong tay Thin Cha v Con Thin Cha đ chết trn thập gi cho người ấy. Do đ, những can thiệp của khoa học nhằm lựa chọn giới tnh, những hnh vi giết người như ph thai, lm chết m dịu... đều đi ngược với phẩm gi con người v chống lại Thin Cha, v chng biến con người thnh một thứ hng ha hay một sản phẩm thay v l một sinh linh cao quý mang hnh ảnh của Đấng Tối Cao. Những lớp gio lý hn nhn cần phải gip học vin hiểu r gio huấn ny. Cc bậc lm cha mẹ cũng cần phải hiểu biết để dạy con ci mnh tn trọng sự sống

19- Năm Thnh Phaol v gio dục gia đnh

Ni về gio dục gia đnh, chng ta khng thể khng nhắc đến Thnh Phaol, đặc biệt năm nay Gio hội kỷ niệm sinh nhật thứ 2000 của Ngi. Gio huấn của Thnh Phaol về gia đnh mở ra cho ta những chn trời mới khi mặc cho gia đnh những chiều kch su xa: chiều kch Ba Ngi v vĩnh cửu.

Theo Thnh Phaol, mỗi một con người ra đời được ku gọi vo sự sống trong chn lý v tnh yu (Ep 4,15). Sự ku gọi đ khng chỉ lin hệ đến cuộc sống trần gian nhưng cn hướng tới sự sống vĩnh cửu. Thin Cha Cha chnh l nguồn gốc của mọi gia tộc trn trời dưới đất, l tnh phụ tử mẫu mực tuyệt hảo (x. Ep 3,14-15). Mang mẫu mực tuyệt hảo đ trong mnh, Kit hữu, xuất pht từ gia đnh, ln đường xy dựng một nền văn minh tnh thương nhờ tnh yu Thnh Thần đổ lai lng trong lng chng ta (Rm 5, 5), gip con người c thể kin tm phục vụ v chịu đựng tất cả (1 Cr 13, 7). Tuyệt vời hơn cả l nhờ Đức Kit, nền gio dục của con người được diễm phc mang chiều kch cứu độ v đạt đến đỉnh điểm của nhn tnh nơi mầu nhiệm Phục sinh (x. Ep 3, 14-15).

Với những lời khuyn chi tiết cho từng thnh vin của gia đnh trong thư gửi cộng đon tn hữu phs (x. Ep 5-6), Thnh Phaol cho chng ta thấy một quan niệm v gio huấn của Ngi về hạnh phc gia đnh. Một gia đnh c nề nếp, trn knh dưới nhường khng những chỉ l một tổ ấm yu thương, m cn phản nh tnh yu của Đức Kit đối với Gio Hội. Cc thnh vin trong gia đnh cần hy sinh cho nhau, trong tm tnh của Đức Gisu Đấng đ hy sinh v hiến mnh cho Gio Hội. Đ l khởi điểm của hạnh phc v l điều kiện để đạt tới sự trọn lnh.

Tm lại, theo Thnh Phaol, qua gia đnh v gio dục theo tinh thần Tin Mừng, con người vừa xy dựng x hội trần gian cch tch cực, vừa chu ton được sứ mệnh xy dựng Gio Hội v cuối cng được siu thăng cng với Đức Kit ton thắng.


LỜI KẾT

20- Với những điều ni trn, chng ti mời gọi mọi thnh phần Dn Cha hy cộng tc trong việc vun trồng những thế hệ tương lai. Nếu gia đnh l nhn tố quyết định sự tồn vong của Gio Hội v x hội, th việc đầu tin chng ta phải nghĩ tới l củng cố v thăng tiến gia đnh, để bảo đảm cho hn nhn v gia đnh c được sức sống yu thương trn đầy v sự thăng tiến về nhn bản cũng như lng đạo đức.

Chng ta ph thc những dự tnh mục vụ năm nay nơi lời bầu cử của Thnh Cả Giuse v Đức Maria. Cc Ngi l những bậc cha mẹ gương mẫu, lun biết đn nhận thnh ý Cha v đem ra thực hnh. Trong gia đnh Nazareth mọi thnh vin đều tn trọng nhau, mong muốn cho nhau điều tốt v cng nhau thực hiện ý của Cha trn trời. Thnh Giuse v Đức Maria l những nh gio dục ti giỏi đ chu ton sứ mạng được trao ph trong sự khn ngoan v trung tn. Xin cc Ngi chuyển cầu v lun ph trợ cho cc gia đnh chng ta.

Knh chc anh chị em được trn đầy n sủng của Thin Cha, lun hạnh phc v bnh an.

 

H Nội ngy 05 thng 12 năm 2008

TM/HĐGMVN

Gm. Phr Nguyễn văn Nhơn - Chủ tịch

Gm. Giuse Ng quang Kiệt - Tổng thư ký



Ghi ch :

Trong Năm Thnh Phaol v theo lời khuyến khch của Thượng Hội Đồng Gim mục thế giới về Lời Cha trong đời sống v sứ vụ của Gio Hội, chng ti ghi lại một số bi đọc Lời Cha trch từ cc thư của Thnh Phaol, để anh chị em c thể đọc, suy gẫm v cầu nguyện cho đời sống hn nhn v gia đnh:

- Rm 8, 31-39. Ai c thể tch chng ta ra khỏi tnh yu của Đức Kit.

- Rm 12, 1-2.9-18. Hy hiến thn mnh lm của lễ sống động, thnh thiện v đẹp lng Cha.

- Rm 15,1-3.5-7.13. Anh em hy đn tiếp nhau như Đức Kit đ đn tiếp anh em.

- 1 Cr 6,13-20. Thn xc anh em l đền thờ Cha Thnh Thần.

- 1 Cr 12,31-13,8. Nếu ti khng c đức i, th cũng chẳng ch g cho ti.

- 1 Cr 13, 4-13. Bc i tin mọi sự, chịu đựng mọi sự.

- Ep 4, 1-6. Chỉ c một thn thể v một linh kh.

- Ep 5,2.21-33. Mầu nhiệm ny thật lớn lao; ti muốn ni về Đức Kit v Hội thnh

- Pl 2, 1-5. Hy c cng một cảm nghĩ.

- Pl 4, 4-9. Thin Cha bnh an sẽ ở cng anh em.

- Cl 3,12-17. Trn hết những điều ấy, anh em hy c đức yu thương, đ l dy lin kết điều ton thiện.

- Dt. 13,1-6. Mọi người hy tn trọng hn nhn.

 

Trang chủ