Thư Chung 2001 của Hội đồng Gim mục Việt Nam

ĐỂ HỌ ĐƯỢC SỐNG V SỐNG DỒI DO 
(Ga 10,10)

 

Anh em linh mục,

Anh chị em tu sĩ v gio dn rất thn mến,

 

1. Anh em Gim mục chng ti họp nhau tại Thủ đ H Nội, để cng nhn lại đời sống Hội Thnh trong những thập nin cuối của thế kỷ vừa qua v suy nghĩ về con đường chng ta cng tiến bước trong thin nin kỷ mới. Chng ti xin gửi tới ton thể anh chị em lời cho thn i Xin Thin Cha l Cha chng ta, v xin Đức Gisu Kit ban cho anh chị em n sủng v bnh an (Ep 1,2).

Đp lời ku gọi của Đức Thnh Cha Gioan Phaol II trong Tng thư Khởi đầu Ngn năm thứ ba, chng ti đ cng nhau suy nghĩ để tm những sng kiến mục vụ ph hợp với hon cảnh v nhu cầu (Tng thư Khởi đầu Ngn năm thứ ba, số 29) của Hội Thnh Việt Nam trong giai đoạn mới. 

 

I. Bối cảnh 

 

2. Nhn lại 21 năm qua (1980 – 2001), dưới nh sng Tin Mừng Cha Gisu Kit, chng ti vui mừng tạ ơn Thin Cha Cha v yu thương đ ban Thnh Thần Sự Sống đến hoạt động khng ngừng trn chng ti cũng như trn anh chị em, gip chng ta sống đức tin trong từng giai đoạn lịch sử của Đất Nước.

Khi Đất Nước mới thống nhất, Thư Chung ngy 1-5-1980 mở ra đường hướng Sống Phc m giữa lng dn tộc, xy dựng một nếp sống v một cch diễn tả đức tin ph hợp với truyền thống dn tộc, nhằm tạo điều kiện cho hạt giống Tin Mừng Cha Kit tiếp tục pht triển v đơm bng kết tri trn thửa đất qu hương chng ta.

Lc Đất Nước chuyển mnh đi vo nền kinh tế thị trường, Thư Chung ngy 19-10-1992 nu ln những vấn đề m giai đoạn lịch sử mới đưa tới cho đời sống đức tin trong gia đnh, trong x hội, đồng thời nhắc nhở anh chị em củng cố lng đạo theo truyền thống đạo đức của Hội Thnh v văn ho của dn tộc.

Trong bối cảnh ton cầu ho, đồng thời nhn dịp kết thc Thượng Hội Đồng Gim mục chu, Thư Chung ngy 17-10-1998 nu ln những vấn đề mới đặt ra trong cc lĩnh vực của đời sống đức tin, gia đnh, x hội, đặc biệt đối với cc tầng lớp tr thức, lao động, nng dn, di dn, giới trẻ, nhằm gip mọi người sống Tin Mừng Đức Gisu Kit, Đấng l Chn Lý trn đầy v l Sự Sống vin mn.

Nhn dịp Năm Thnh 2000 v kỷ niệm một năm ban hnh Tng huấn Gio Hội tại Chu , chng ti đ nhắc nhở anh chị em về sứ mạng sống, lm chứng v loan bo Tin Mừng, nhằm giới thiệu Đức Gisu Kit l Đường, l Sự Thật v l Sự Sống cho mọi người v gp phần xy dựng nền văn minh tnh thương. 

3. Chng ti vui mừng cảm tạ Thin Cha v mọi thnh phần Dn Cha đ tch cực gp phần củng cố đời sống hiệp thng v hợp nhất trong Hội Thnh, cũng như đ nỗ lực xy dựng Đất Nước, pht triển x hội, bảo vệ gia đnh v thăng tiến con người.

Chng ti ghi nhận sự hợp tc của anh chị em gio dn. Nhờ được củng cố v đo su đức tin qua việc học hỏi v sống Lời Cha cũng như nỗ lực canh tn đời sống, anh chị em đ quảng đại chia sẻ vật chất v tinh thần cho cc điểm truyền gio v c mặt trong mọi lĩnh vực m x hội cho php: tch cực ho nhập vo cng cuộc pht triển Đất Nước, giao hảo với cc tn gio cũng như đồng bo, hợp tc với mọi người trong cng tc x hội  

4. Chng ti đnh gi cao những đng gp của anh em linh mục v cc tu sĩ nam nữ, những người cộng sự đắc lực của chng ti. Anh chị em đ c nhiều sng kiến mục vụ, đồng thời dấn thn phục vụ trong cc lĩnh vực gio dục, y tế, x hội đặc biệt đối với người ngho khổ v bệnh tật. Chng ti khuyến khch anh chị em pht huy sng kiến đng gp cho x hội trong những g ph hợp với ơn gọi v khả năng của mnh v khng qun trau dồi đời sống tu đức, v trong thinh lặng, nu gương ngho kh v từ bỏ, thanh khiết v chn thnh, qun mnh trong vng phục, tất cả những điều ấy mới trở nn chứng t hng hồn (Tng huấn Gio hội tại Chu , số 44). 

5. Ring về cc Gim mục v Hội đồng Gim mục, chng ti, trong suốt hai thập kỷ qua, đ khng ngừng đồng hnh với anh chị em trong những giai đoạn lịch sử thể hiện qua cc Thư chung v mục vụ. Chng ti đang cố gắng hon chỉnh cơ cấu tổ chức Hội đồng Gim mục với cc ban chuyn mn để c thể phục vụ anh chị em cch hữu hiệu hơn. Về lĩnh vực đo tạo gio dn, d đ quan tm nng cao nhận thức để gio dn c vai tr tch cực v năng động hơn trong Gio Hội v x hội, chng ti vẫn chưa thực hiện được như lng mong ước.

6. Vo thời điểm của năm đầu thin nin kỷ mới ny, chng ti đ tự hỏi rằng bối cảnh của Đất Nước v của Hội Thnh Việt Nam hiện nay c những đặc điểm no, để từ đ tm ra đường hướng mục vụ thch hợp thực thi điều Cha muốn l để họ được sống v sống dồi do (Ga 10,10). Hon cảnh đang thay đổi su rộng v nhanh chng do tc động của xu hướng ton cầu ho. Chnh trong bối cảnh tranh tối tranh sng ny, chng ta phải sống v loan bo Tin Mừng.

7. Trước hết l mặt sng hoặc tch cực: nếu ngy nay người ta chứng kiến một kht vọng v nỗ lực xy dựng Đất Nước giu mạnh hơn về phương diện vật chất như cng nghiệp ho, hiện đại ho ..., về phương diện tinh thần như giữ gn bản sắc dn tộc, nng cao dn tr, th người ta cũng ghi nhận rằng con người ngy nay quan tm đến cc vấn đề gia đnh v x hội như xo đi giảm ngho, chăm sc phụ nữ v trẻ em, pht huy hoạt động x hội của giới trẻ, đồng thời lưu tm đến cc vấn đề ở quy m lớn hơn như mở rộng cc quan hệ quốc tế v ho nhập vo cộng đồng nhn loại. 

8. Tuy nhin vẫn cn mặt tối hoặc tiu cực: đ đy trn bnh diện quốc gia, mức sống người dn cn thấp, lao động khng đủ sống, thất nghiệp ...; sự sống chưa được tn trọng v bảo vệ đng mức, lại thường xuyn bị đe doạ bởi thin tai v nạn ph huỷ mi trường, bởi tai nạn giao thng v cc tệ nạn như nghiện ngập ma tuý, mi dm, HIV-AIDS; sự gian dối c chiều hướng trn lan trong x hội như hng giả, bằng giả, hối lộ v tham nhũng. Ngoi ra, sự chnh lệch giữa người giu v người ngho, giữa thnh thị v nng thn ngy cng gia tăng, tạo nn một ln sng người đổ x về thnh thị. Hơn nữa, sự suy yếu đạo đức trong gia đnh ngy cng bc lộ qua nhiều hiện tượng phổ biến như bun bn phụ nữ v trẻ em, bạo hnh trong gia đnh, lạm dụng tnh dục trẻ em. Cuối cng, bối cảnh kinh tế thị trường v cạnh tranh thc đẩy ngy cng nhiều người chạy theo lợi nhuận bất chấp cc gi trị đạo đức khiến nhiều người trẻ bị hụt hẫng khi nhn về tương lai.

Tnh trạng x hội ny đặt ra nhiều thch thức. Nếu nền kinh tế thị trường c xu hướng biến tất cả thnh hng ho, v c nguy cơ lấy đồng tiền lm thước đo mọi sự th đu l đường hướng mục vụ của Hội Thnh Việt Nam trong bối cảnh ny?

 

II. Đường hướng mục vụ trong bối cảnh mới:

Yu thương v phục vụ - Để họ được sống v sống dồi do (Ga 10,10) 

 

9. Đứng trước thực trạng x hội với những thch đố mới ny, Hội Thnh ý thức sứ mạng của mnh l tiếp nối sứ mạng yu thương v phục vụ của Cha Gisu.

Để yu thương v phục vụ, trước hết ta phải tiếp tục đường hướng đồng hnh với dn tộc, đồng cảm, chia sẻ hy vọng v lo u của dn tộc trong tiến trnh pht triển x hội v thăng tiến con người. Ta khng nhn những vấn đề kinh tế, chnh trị, x hội, gio dục như những kẻ đứng ngoi cuộc, nhưng nhận đ l những vấn đề của ta v chủ động gp phần giải quyết, hầu cho mọi người được sống v sống dồi do. Ta khng thể thờ ơ với những chương trnh pht triển cũng như tnh trạng ngho đi v những tệ nạn x hội, bởi v ta l thnh vin của cộng đồng dn tộc với tất cả quyền lợi v nghĩa vụ.

10. Trong thế giới hm nay v trong Hội Thnh ton cầu, đối thoại l tn gọi mới của niềm hy vọng (Thượng Hội đồng thng 10-2001, Ti liệu lm việc, số 30) bởi v n mở cửa cho tương lai. Trn Đất Nước ta, với 54 sắc tộc, với nhiều nền văn ho, nhiều tn ngưỡng v nhiều tn gio khc nhau, với sự phn ho giu – ngho, nng thn – thnh thị ngy cng su đậm, đối thoại trở thnh yếu tố quyết định của tương lai. Đối thoại để hiểu biết, chấp nhận nhau, tn trọng v yu thương nhau, cng nhau xy dựng tương lai v thăng tiến cuộc sống. Phc m Cha Gisu, Gio huấn X Hội của Cng đồng Vatican II, Tng huấn Gio hội tại Chu , cng thi thc ta mở rộng lng mnh để đối thoại v chia sẻ niềm hy vọng về Sự Sống Vin Mn do Đức Kit Phục Sinh đem tới cho mọi người. 

Kỳ thực, đối thoại l một phần thiết yếu trong sứ mạng của Hội Thnh, V n xuất pht từ chnh sự đối thoại yu thương ban ơn cứu độ của Cha Cha với nhn loại qua Cha Con v trong quyền năng của Cha Thnh Thần (Tng huấn Gio hội tại Chu , số 29). Theo khun mẫu ấy, cuộc đối thoại phải khởi đi từ trong lng Hội Thnh, giữa cc thnh phần Dn Cha, bằng khim tốn lắng nghe, bằng trao đổi yu thương để trở thnh một tiếng ni hy vọng khơi nguồn cho cuộc đối thoại với mọi anh chị em ở những mi trường khc biệt. 

11. Trước hết phải đối thoại với người ngho, khng chỉ l ngho về của cải vật chất m cn ngho về phẩm gi, về kiến thức, về niềm hy vọng ... Khng nn coi người ngho như đối tượng của việc từ thiện nhưng như những con người đng được tn trọng v cần được lắng nghe.

Trong tinh thần ny, nn ch ý đến cch cư xử đối với đồng bo cc dn tộc thiểu số. Trnh lợi dụng sự đơn sơ thật th của họ để chiếm đoạt tiền bạc v sản phẩm, nhưng cần đối thoại để hiểu biết, yu mến, tn trọng v lin đới, nhằm bảo vệ phẩm gi, quyền lợi của họ.

12. Một lớp người mới đang cần được lắng nghe v đối thoại, đ l những người di dn đang gia tăng rất nhanh theo nhịp pht triển kinh tế. Họ như đon chin khng người chăn dắt. Họ dễ dng bị bc lột sức lao động, bị x đẩy vo những con đường tội c hoặc những tệ nạn x hội. Những người c trch nhiệm trong Hội Thnh cũng như cc cộng đồng tn hữu ở mỗi địa phương cần quan tm pht hiện, tm hiểu, lắng nghe v nng đỡ họ. Anh chị em tn hữu di dn cần được đn tiếp vo cộng đồng địa phương v cần được nng đỡ trong cảnh bơ vơ khốn cng.

13. Trn Đất Nước ta, đa số đồng bo l người c tn ngưỡng v tn gio, cần c sự đối thoại để hiểu biết, tn trọng, yu thương v cng nhau thăng tiến cuộc sống của mọi người. Sự đối thoại ny trước hết phải diễn ra ngay trong cuộc sống hằng ngy giữa cc tn đồ cng sống trong một thn xm, khu phố, qua cch giao tiếp, lm ăn, bun bn với nhau cũng như chia cơm sẻ o cho nhau. Tn gio phải l nền tảng cho người ta xch lại gần nhau. Ngoi ra, sự gặp gỡ thn tnh giữa cc vị lnh đạo tn gio cc cấp sẽ tc động trn cc tn đồ, cổ vũ sự hiểu biết v tn trọng lẫn nhau, hợp tc với nhau trong việc phục vụ hạnh phc của đồng bo. 

14. Với 54 sắc tộc chung sống trn qu hương thn yu ny, chng ta c một giải mu văn ho thật đa dạng v rực rỡ, cần được bảo vệ v pht huy. Hội Thnh đem Tin Mừng đến khng phải để thay thế cc nền văn ho, nhưng để gip cho cc nền văn ho được thăng hoa, đạt tới đỉnh cao của chn thiện mỹ. Điều chng ti đ nu trong Thư Chung năm 1980: xy dựng một nếp sống v một lối diễn tả đức tin ph hợp hơn với văn ho dn tộc cần được tiếp tục thực hiện thng qua con đường đối thoại, bởi v Phc m phải được cng bố cho mọi dn tộc: Ngn dn ơi, hy chc tụng Cha (Tv 116/117, 1).

15. Con đường đối thoại ny sẽ gip chng ta hợp tc với mọi người thnh tm thiện ch đẩy li nền văn ho của sự chết với lối sống gian dối, p bức, bất cng, bạo lực, phi nhn, bằng cch pht triển mọt x hội mới với lối sống chn thật, cng bằng, tn trọng sự sống v cc quyền con người, đồng thời xy dựng nền văn minh tnh thương v ho bnh, như ĐTC Gioan Phaol II ku gọi trong Tng thư Khởi đầu Ngn năm thứ ba.

 

III. Pht huy khả năng thi hnh đường hướng mục vụ

 

16. Để c thể thi hnh đường hướng mục vụ ny, ta cần thực hiện cuộc đổi mới trong nếp nghĩ v trong cch lm, nơi bản thn cũng như nơi cộng đon.

Đổi mới nếp nghĩ l đổi mới tầm nhn. Tin Mừng v Gio huấn x hội của Hội Thnh l những chuẩn mực cho hnh động xy dựng, pht triển v thăng tiến. Từ khi Cng đồng Vatican II ban hnh Hiến Chế Mục Vụ về Gio Hội trong thế giới hm nay, gio huấn của Hội Thnh về con người, về gia đnh, về x hội đ được triển khai su rộng qua cc Thng điệp, cc Tng huấn, nhất l cc Tng huấn hậu Thượng hội đồng gim mục. Chng ti mong rằng trong chương trnh đo tạo linh mục, tu sĩ cũng như gio dn, cc gio phận v cc gio xứ sẽ ch trọng hơn tới việc học hỏi v p dụng những gio huấn ny. 

17. Hội Thnh khng ngừng rao giảng rằng con người l đối tượng của Tnh Yu sng tạo v cứu độ của Thin Cha. Chnh Thin Cha bảo đảm phẩm gi của con người. Thin Cha đ yu thương con người đến nỗi sai Ngi Lời xuống thế lm người để ở cng chng ta (x. Ga 1,14) v Con Thin Cha lm người đang tự đồng ho với những con người nhỏ b ngho hn nhất (x. Mt 25,31-46). V thế con người phải l đối tượng phục vụ của mọi chế độ chnh trị, x hội v mọi hoạt động kinh tế: tất cả l để gip con người sống v sống dồi do.

18. Trn thế giới v ngay trong Đất Nước chng ta, gia đnh đang bị đe doạ bởi nhiều lực huỷ diệt của văn ho sự chết. Mối đe doạ từ bn trong l lối sống hưởng thụ ch kỷ, l sự hời hợt trong lời cam kết dấn thn. Mối đe doạ từ bn ngoi l nỗi vất vả của đời sống lao động, kinh tế, l sự cuốn ht của những phương tiện truyền thng, l lối sống bung thả đang nhen nhm trong x hội. Tất cả những yếu tố bn trong, bn ngoi ấy đang lm cho gia đnh trở nn mong manh, đưa đến những hậu quả nặng nề cho cc cặp vợ chồng v nhất l cho con ci. Những thống k chưa đầy đủ về ly dị trong những năm qua cho thấy một tỉ lệ gia tăng đng sợ.

Trong truyền thống dn tộc th gia đnh l rường cột của x hội. Gio huấn của Hội Thnh coi gia đnh như chiếc ni của sự sống v như nh gio dục đầu tin (x. Tng huấn Gio hội tại Chu , số 46). Như vậy, ta cần tm mọi phương thế bảo vệ v củng cố sự bền vững của gia đnh, trong đ bậc cao nin cần được chăm lo v trẻ em cần được đm bọc. Cc gio xứ cần ch trọng đến việc gip cc bạn trẻ chuẩn bị hn nhn kỹ hơn, bằng cch gip họ hiểu biết về cc phương diện tm sinh lý, dưỡng nhi, gio dục, v cần tm những phương thức đồng hnh với cc gia đnh trẻ để gip họ vượt qua những khủng hoảng thường xảy ra trong những năm đầu của đời sống hn nhn. Chng ti ước mong mỗi gio phận c một Văn phng mục vụ về Hn nhn v Gia đnh, v giữa cc gio phận c sự chia sẻ kinh nghiệm cũng như ti liệu mục vụ. Đ sẽ l bước đầu để tiến tới việc thiết lập một Văn phng mục vụ gia đnh ở cấp Hội đồng Gim mục.

19. Nếu Hội Thnh lun quan niệm x hội như cộng đồng hiệp thng, lin đới trch nhiệm, phục vụ cho sự sống v phẩm gi con người, th trong tư cch l thnh vin của cộng đon Dn Cha, chẳng những ta khng thể thờ ơ với đời sống x hội v cộng đồng dn cư quanh ta, m tri lại ta cn cảm thấy được cổ vũ để đảm nhận những vai tr tch cực trong cng cuộc xy dựng x hội. Đ đnh, dấn thn trong đời sống kinh tế, chnh trị v x hội l ưu thế của gio dn, nhưng mỗi gio phận, gio xứ cũng cần c chương trnh đo tạo chuyn su để mỗi tn hữu c thể an tm hơn khi dấn thn tham gia vo cc chương trnh pht triển x hội; v từng gio dn, nhất l giới trẻ v phụ nữ, cần được thấm nhuần gio huấn của Hội Thnh lin quan đến con người, gia đnh v x hội. 

20. Chng ti nu ring giới trẻ, v giới trẻ vừa l hiện tại vừa l tương lai của Đất Nước v của Hội Thnh, nhưng truyền thống văn ho tn trọng tuổi tc nhiều khi ngăn cản người trẻ đảm nhận trch nhiệm của mnh đối với cộng đồng. Giới trẻ ngy nay đang phải đương đầu với nhiều thch đố. Họ cần được trang bị đầy đủ về kiến thức, đạo đức v tinh thần trch nhiệm để dấn thn bảo vệ sự sống v phẩm gi con người.

Cn người phụ nữ vốn chiếm hơn nửa dn số Việt Nam, đang cần được thăng tiến trong cộng đồng x hội cũng như trong cộng đồng Hội Thnh. Thi độ trọng nam khinh nữ vẫn cn tồn tại t nhiều. Di sản Khổng Mạnh về phụ nữ trong văn ho Việt Nam c nhiều ưu điểm nhưng cũng c nhiều điều bất lợi. Ta cần sng lọc di sản ấy v vận dụng gio huấn của Hội Thnh để tm lại cho người phụ nữ phẩm gi v vai tr xứng đng (x. Tng huấn của Đức Thnh Cha Gioan Phaol II về Phẩm gi người phụ nữ). 

21. Ngoi ra, đổi mới bản thn l điều căn bản để c thể yu thương v phục vụ. Ở đy chng ti muốn ni đến đổi mới lng đạo, đ l nội lực của ta, l lng tin, cậy, mến được Thin Cha ban cho. Lng đạo đức thật theo Thnh Giacb l yu thương phục vụ người ngho khổ v giữ mnh đừng vướng vo những thi xấu của thời đại (x. Gc 1,27). Thnh Phaol cũng cho thấy ý Cha l yu thương v phục vụ nhau (x. Rm 12,1-2). Lời Cha, cc b tch v đời sống cầu nguyện l những phương thế hữu hiệu gip đổi mới bản thn. Chuyn tm đọc, suy niệm v thực hnh Lời Cha, chuyn cần lĩnh nhận cc b tch một cch sốt sắng, cầu nguyện kết hiệp su xa với Thin Cha sẽ thanh luyện ta khỏi thi ch kỷ, đem lại cho ta nguồn sức mạnh để quảng đại phục vụ qun mnh theo gương Đức Gisu Kit.

22. Cuối cng, việc đổi mới phải lan rộng tới mọi cộng đon Hội Thnh, từ gio phận đến gio xứ, từ dng tu đến giới nhm đon thể, sao cho tất cả trở thnh những cộng đon hiệp thng v hợp nhất, chung sức thi hnh sứ mạng yu thương v phục vụ, đặc biệt đối với người ngho, người bị bỏ rơi, bị loại trừ. Bi học trang trọng v tha thiết hơn cả m Cha Gisu đ dạy nhiều lần, chnh l bi học về khim tốn v phục vụ, loại trừ c địa vị v cục bộ (x. Mc 9,33–10,45 ; Lc 9,46-56 ; 22,24-27).

Trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay, đồng tiền, địa vị, danh vọng đang c xu hướng trở thnh cng đch của cuộc sống v c nguy cơ ph vỡ cả những tương quan thnh thing nhất, cng cuộc đổi mới mời gọi ta phải lm chứng về sự hiệp thng v hợp nhất m Cha Gisu đem lại nhờ ci chết v sự phục sinh của Người, như Thnh Phaol viết trong thư gửi tn hữu phs: Anh em hy ăn ở thật khim tốn, hiền từ v nhẫn nại; hy lấy tnh bc i m chịu đựng lẫn nhau. Anh em hy thiết tha duy tr sự hợp nhất m Thần Kh đem lại, bằng cch ăn ở thuận ho gắn b với nhau (Ep 4,2-4).

Thnh Phaol cn ni một cch cụ thể hơn trong thư gửi tn hữu Philipph: Đừng lm chi v ganh tị hay v hư danh, nhưng hy lấy lng khim nhường m coi người khc hơn mnh. Mỗi người đừng tm lợi ch cho ring mnh, nhưng hy tm lợi ch cho người khc. Giữa anh em với nhau, anh em hy c những tm tnh như chnh Đức Kit Gisu (Pl 2,3-4).

23. Một lần nữa, trước niềm hy vọng mở ra cho ma xun yu thương v phục vụ trong ngn năm mới, chng ti muốn by tỏ lng tri n v gửi lời cho đến tất cả anh chị em, l những người đang cng Đức Kit dấn thn chia sẻ sự sống dồi do cho mọi người. 

Chng ta hy hướng lng ln Đức Trinh Nữ Maria như người Mẹ dạy dỗ mẫu gương yu thương v phục vụ cho sự sống v hạnh phc của loi người.

Mẹ đ đn nhận Cha Gisu, Đấng l Đường, l Sự Thật v l Sự Sống để trao cho chng ta. Mẹ đ mở rộng lng mnh đn nhận n huệ của Thin Cha, tự hiến hon ton cho Thin Cha: Vng, ti đy l nữ tỳ của Cha, xin Cha cứ lm cho ti như lời sứ thần ni (Lc 1,38). 

Mẹ đ yu thương v phục vụ khi vội v ln đường đi viếng b lisabt. Mẹ khng chỉ đem đến cho b lisabt tnh chị em v sự gip đỡ, m cn đem chnh Sự Sống l Con Thin Cha nhập thể (x. Lc 1,39-56). 

Mẹ đ yu thương v phục vụ ở Cana khi quan tm đến sự lng tng v thiếu rượu của gia đnh tn hn, đ can thiệp để niềm vui của đi trẻ v khch mời được trọn vẹn (x. Ga 2,1-12).

Mẹ đ yu thương v phục vụ đến cng khi đứng dưới chn thập gi tham dự vo cuộc hiến tế của Cha Gisu, người Con duy nhất của Mẹ, cuộc hiến tế đem lại sự sống vĩnh cửu cho cả nhn loại (x. Ga 19,25-27).

Mẹ đ yu thương v phục vụ khi hiện diện giữa cc mn đệ trong Nh Tiệc Ly để cầu nguyện v chờ đn Cha Thnh Thần l Đấng Ban Sự Sống, do Cha Gisu gửi xuống nhằm đổi mới địa cầu v lm cho mun loi được sống (x. Cv 2).

Mẹ vẫn yu thương v phục vụ khi khng ngừng chuyển cầu, nng đỡ ủi an Hội Thnh qua mọi thời đại. Mẹ đ đến với cc tn hữu Việt Nam để an ủi chữa lnh v nng đỡ trong mọi cảnh huống vui buồn của đời sống. 

Xin Đức Mẹ La Vang tiếp tục dạy dỗ, an ủi v nng đỡ tất cả chng ta trn con đường yu thương v phục vụ để gip cho mọi người đồng đạo, đồng bo v đồng loại được sống v sống dồi do. 

 

H Nội, ngy 22 thng 09 năm 2001

Thay Mặt Hội Đồng Gim Mục Việt Nam

Đức Cha Phaol Nguyễn Văn Ho 

Chủ tịch

Đức Cha Phr Nguyễn Soạn  

Tổng Thư ký

 

Trang ch